




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 48234554
VĂN HOÁ là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo và tích 
luỹ qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự tương tác giữa con người với môi trường tự nhiên  và xã hội 
- Tính hệ thống: nó giúp phát hiện những mối liên hệ mật thiết giữa các hiện tượng, sự kiện 
thuộc một nền văn hóa; phát hiện các đặc trưng, những quy luật hình thành và phát triển của nó 
- Tính giá trị: chức năng điều chỉnh xã hội, giúp cho xã hội duy trì 
được trạng thái cân bằng động 
- Tính nhân sinh: Đặc trưng nào cho phép phân biệt văn hóa như một hiện tượng xã hội do con 
người tạo ra với các giá trị tự nhiên do thiên nhiên tạo ra 
- Tính lịch sử:giáo dục 
Văn hóa thường được chia đôi thành văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần. 
Từ cách tiếp cận hệ thống, có thể xem văn hóa như một hệ thống gồm 4 thành tố (tiểu hệ) cơ bản 
với các vi hệ như sau: đó là 2 vi hệ của tiểu hệ văn hóa nhận thức. 
Tiểu hệ thứ hai liên quan đến những giá trị nội tại của chủ thể văn hóa: đó 
là văn hóa tổ chức cộng đồng 
Nó bao gồm 2 vi hệ là văn hóa tổ chức đời sống 
tập thể (ở tầm vĩ mô như tổ chức nông thôn, quốc gia, đô thị), và văn hóa tổ 
chức đời sống cá nhân 
Cả 4 thành tố của hệ thống văn hóa đều bị quy định bởi một gốc chung là  loại hình văn hóa   
-Vùng văn hóa Tây Bắc: chiếc khăn piêu Thái, chiếc cạp váy Mường, bộ trang phục nữ H'mông; 
là âm nhạc với các loại nhạc cụ bộ hơi (khèn, sáo...) và những điệu múa xòe.. 
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 48234554
-Vùng văn hóa Việt Bắc: với lễ hội lồng tồng (xuống đồng) nổi tiếng; với hệ thống chữ Nôm Tày 
được xây dựng trong giai đoạn cận đại...  - 
Vùng văn hóa Bắc Bộ: từng là cái nôi của văn hóa Đông Sơn thời thượng cổ, văn hóa Đại 
Việt thời trung cổ... với những thành tựu rất phong phú về mọi mặt. Nó cũng là cội nguồn của 
văn hóa Việt ở nam Trung Bộ và Nam Bộ sau này  - 
Vùng văn hóa Trung Bộ: cần cù, hiếu học. giàu chất biển; dân vùng này thích ăn cay từng 
là địa bàn cư trú của người Chăm  - 
Vùng văn hóa Tây Nguyên: những trường ca (khan,h'ămon), những lễ hội đâm trâu, với 
loại nhạc cụ không thể thiếu được là những dàn cồng chiêng  - 
Vùng văn hóa Nam Bộ: bữa ăn giàu thủy sản; tính cách con người ưa phóng khoáng; tín 
ngưỡng tôn giáo hết sức phong   
Tiến trình văn hóa Việt Nam có thể chia thành 6 giai đoạn: văn hóa tiền sử, 
văn hóa Văn Lang - Âu Lạc, văn hóa thời chống Bắc thuộc, văn hóa Đại 
Việt, văn hóa Đại Nam và văn hóa hiện đại. Sáu giai đoạn này tạo thành ba lớp: 
lớp văn hóa bản địa, lớp văn hóa giao lưu với Trung Hoa và khu vực, lớp văn hóa giao lưu với  phương Tây 
Lớp văn hóa bản địa được hình thành qua hai giai đoạn: giai đoạn văn hóa 
tiền sử và giai đoạn văn hóa Văn Lang - Âu Lạc. 
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 48234554
-Thành tựu lớn nhất ở giai đoạn văn hóa tiền sử của cư dân Nam- 
Á là sự hình thành nghề nông nghiệp lúa nước 
Giai đoạn văn hóa Văn Lang – Âu Lạc kế tục giai đoạn tiền sử cả 
về không gian văn hóa, thời gian văn hóa và thành tựu văn hóa khoảng giữa thiên niên kỉ III  trước Công nguyên 
-Giai đoạn từ 3-2 nghìn năm trước Công nguyên cho đến vài trăm năm trước 
Công nguyên đã tạo nên một đỉnh cao rực rỡ trong lịch sử văn hóa 
dân tộc và có ảnh hưởng lớn đến toàn khu vực 
Lớp văn hóa giao lưu với Trung Hoa và khu vực 
-Lớp văn hóa giao lưu với Trung Hoa và khu vực còn lại được hình thành qua 2 giai đoạn: giai 
đoạn văn hóa chống Bắc thuộc và giai đoạn văn hóa Đại  Việt. 
Đặc trưng chung của lớp văn hóa này là sự song song tồn tại của hai xu hướng 
trái ngược nhau: Một bên là xu hướng Hán hóa về mặt văn hóa và bên kia là xu 
hướng chống Hán hóa và Việt Nam hóa các ảnh hưởng Trung Hoa -Lớp văn hóa 
giao lưu với văn hóa phương Tây 
Sau cùng là lớp văn hóa giao lưu với phương Tây. Cho đến nay, lớp này gồm 
hai giai đoạn: văn hóa Đại Nam và văn hóa hiện đại Tại đây cũng có hai xu 
hướng trái ngược: Một bên là xu hướng âu hóa, bên kia là xu hướng chống âu 
hóa và Việt Nam hóa các ảnh hưởng phương Tây.   
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 48234554  
-Tính cộng đồng nhấn mạnh vào SỰ ĐỒNG NHẤT. Do đồng nhất 
(cùng hội cùng thuyền, cùng cảnh ngộ) cho nên người Viết Nam luôn sẵn sàng 
đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, coi mọi người trong cộng đồng như anh chị em trong 
nhà: tay đứt ruột xót, chị ngã em nâng; là lành đùm lá rách... Do đồng nhất 
(giống nhau) cho nên người Việt Nam luôn có tính tập thể rất cao, hòa đồng 
Vào cuộc sống chung. Sự đồng nhất (giống nhau) cũng chính là ngọn nguồn của 
nếp sống dân chủ - bình đẳng bộc lộ trong các nguyên tắc tổ chức nông thôn 
theo địa bàn cư trú, theo nghề nghiệp, theo giá 
-Cũng chính do đồng nhất mà ở người Việt Nam, ý thức về con người cá nhân bi thủ tiêu: Người 
Việt luôn hòa tan vào các mối quan hệ xã hội .Sự đồng nhất (giống nhau) còn dẫn đến chỗ người 
Việt Nam hay dựa dâm, ỷ lại vào tập thể: 
-Một nhược điểm trầm trọng thứ ba là thói cào bằng, đố kị, không muốn 
cho ai hơn mình Những thói xấu có nguồn gốc từ tính cộng đồng này khiến cho ở Việt 
Nam, khái niệm "giá trị" trở nên hết sức tương đối 
-Tính tự trị chú trọng nhấn mạnh vào SỰ KHÁC BIỆT. Mặt khác, cũng chính do nhấn mạnh vào 
sự khác biệt - cơ sở của tính tự trị - mà người Việt Nam có thói xấu là óc tư hữu ích kỷ Bè ai  người nấy chống 
- Đặc điểm môi trường sống quy định đặc tính tư duy. Cả hai quy định tính  cách của dân tộc 
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)    lOMoAR cPSD| 48234554  
-Khởi nguồn từ cuộc sống nông nghiệp, tính cộng đồng coi mọi người trong làng như anh chị em 
trong nhà đã chuyển thành ý thức cộng đồng trong phạm vi quốc gia 
-Tính cộng đồng trong phạm vi làng là cơ sở tạo nên tính đồng nhất 
trong hàng loạt lĩnh vực 
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)