Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Người ta đi mãi thì thành đường thôi viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên | Văn mẫu lớp 9

Hình ảnh có một ý nghĩa sâu sắc khái quát về triết lí cuộc sống con người: làng quê của “tôi” và lớn hơn nữa là xã hội Trung Quốc đang trì trệ, lạc hậu trên con đường mòn cũ với bao thứ hủ tục nặng nề. Cần tìm ra con đường mới để đưa đất nước tiến lên. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
3 trang 2 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Người ta đi mãi thì thành đường thôi viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên | Văn mẫu lớp 9

Hình ảnh có một ý nghĩa sâu sắc khái quát về triết lí cuộc sống con người: làng quê của “tôi” và lớn hơn nữa là xã hội Trung Quốc đang trì trệ, lạc hậu trên con đường mòn cũ với bao thứ hủ tục nặng nề. Cần tìm ra con đường mới để đưa đất nước tiến lên. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Đã gi hi vng thì không thể nói đâu thực, đâu là . Người
ta đi mãi thì thành đường thôi viết đoạn văn nêu suy ngcủa em
về câu nói trên
Suy nghĩ của em về câu nói Người ta đi mãi thì thành đường thôi
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên
mẫu 1
- Hình ảnh có một ý nghĩau sắc khái quát về triết lí cuộc sống con người: làng quê của
“tôi” lớn hơn nữa là xã hội Trung Quốc đang t tr, lạc hậu trên con đường mòn cũ với
bao thứ hủ tục nặng nề. Cần tìm ra con đường mới để đưa đất nước tiến lên.
+ Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người, con đường của tự thân hành động,
dựng xây và hi vọng. Con đường không tự nhiên có mà do chính con người, nhiều người đi
mãi đi nhiều góp phần to dựng nên.
+ Trong sự đối lập giữa “vốn làm gì có đường” với “đi mãi thì thành đường” tác giả bày tỏ một
nim tin chắc chắn o sự xut hiện tt yếu của một “con đường” mới, một cuộc sống mới
,một xã hội mới.
b. Viết một đoạn văn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về con đường. Trong đoạn
văn ấy, em sử dụng ít nhất một câu hỏi tu từ (Gạnh dưới câu hỏi tu từ).
- Có thể viết câu chủ đề ới dạng câu hỏi tu từ: Ở cái tuổi 15 này, chẳng lẽ chưa phải là lúc
để mình suy nghĩ về con đường phía trước của bản thân hay sao?
- Có thể triển khai các ý:
+ Những khó khăn và thuận lợi trên con đường phía tc.
+ Dự định về con đường học tp
+ Dự định về con đường lâp nghip
+ Dự định về đóng góp của bản thân cho gia đình và xã hội
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên
mẫu 2
Đó chính là tâm trng của một con người sau bao nhiêu năm xa quê, từng hình ảnh, từng k
nim của tuổi tcó l sẽ không bao giờ quên được. Và cũng cái tâm trạng ấy, con người y
còn đi vào các tác phẩm văn học. Một trong những tác phẩm văn học có để lại dấu n sâu
sắc trong tôi là Cố Hương của Lỗ Tấn. Và trong truyện, có lẽ hình ảnh “con đường” được tác
ginhc đến để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất, nổi bâng khuâng, suy nghĩ chất chứa
trong lòng.
Truyện ngắn kể về một chuyến đi về quê cũ của nhân vật “Tôi” sau hơn 20 năm xa cách với
không gian và thời gian vô cùng đặc sắc. Có thể đây là lần cuối cùng anh về thăm lại quê.
Lần này, nhân vật tôi trvề để đưa gia đình đi nơi khác định cư. Trên con thuyền trong một
chiều hoàng hôn, nền trời vàng như lớp mỡ gà. Con đường về quê lần này đã không như
mong đợi, những làng xóm thưa thớt, tu điều cùng với cái không gian trông im lặng
hoang vu khiến tâm trạng của “tôi” lại càng buồn hơn. Về đến nhà gp mẹ, gặp lại những
người đã từng là một phần tuổi thơ của “tôi”. Được mẹ kể về “Nhuận Thồ” người bạn cùng
lứa. Trước kia Nhuận Thồ là một đứa trẻ mụ mẫm, lanh lợi, nhưng giờ đây gặp lại, hắn là
một người m yếu với làn da đen sm, nhà thì đông con. “Tôi” thấy thật buồn cho cậu y.
Còn thím Hải Dương tớc kia được mệnh danh là nàng Tây Thi đậu phụ, hàng đậu bán đắt
vô cùng nhờ có chị ta. Chị ấy bảo “lúc cu còn nhỏ tôi bế cậu hoài mà cậu không nhớ tôi à?”
Có lẽ là vì thím ấy thay đổi quá nhiều, những kí ức đp đẽ kia đã bị lấn át ra ngoài hết. Trước
kia thùy mị nết na là thế còn bây giờ ngược lại hoàn toàn: chanh chua, đanh đá, thô lỗ, gian
xảo, cthấy nhà tôi thấy cái gì lạ là tìm cách xin cho bằng được.
Xã hội phong kiến đã đẩy những người nông dân ngo khổ vào bước đường cùng. Họ là
những con người đáng thương, bị hội đẩy xuống đáy, tận cùng, nhưng họ không đủ cam
đảm đ tìm cho mình một con đường mới để gii thoát, để thay đổi số phận. Giờ đây, “Tôi”
phi đưa gia đình của “tôi” đi nơi khác, để cho cháu Hoàng và Thủy Sinh không sống một
cuộc sống như “tôi” từng sống ở đây. Cũng trên con thuyền, dòng song và hoàng hồn đã mở
đầu cho một hành tnh mới, để bắt đầu cho một cuộc sống mới, tốt đẹp hơn. Cháu Hoàng
và Thủy Sinh có hỏi về vấn đề quay lại nơi này nhưng không hiu sao “tôi” không còn một
chút lưu luyến gì, muốn rời đi và sẽ không trở lại. Quê hương “tôi” sinh ra, những con người
ở đây ai cũng thay đổi, mọi thứ thay đổi theo một chiều hướng tu cực. “Tôi lại suy nghĩ:
“Kthực trên mặt đất m gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường đó thôi”. Có lẽ
mong muốn một hội phát triển, phải có một người đứng lên, mở đường trước , đi trước
mới có thể thay đổi được. Con đường của cách mạng, con đường lí tưởng, con đường của
những con đường yêu nước. Nếu là dân tộc Việt Nam khi đọc tác phẩm “Cố Hương” lại
càng rút ra được nhiều bài học. Bác Hồ đã mở đường lối mới cho dân tộc, đem tư tưởng
Mac-Lê nin đến mọi thế hệ, vậy bây giờ con người Việt phải làm gì? Để tiếp nối với những gì
Bác đã làm. Có lẽ từ giờ bản thân phải xác định được con đường rng cho mình và cố gắng
theo mục tiêu ấy. Và con đường mà tác giả nhc tới cuối bài còn là con đường của niềm tin,
hi vọng, không chỉ một người làm nên mà là cả một dân tộc, một thế hệ góp sức cùng xây
dựng.
Tt cả mọi thứ đến như xuất phát từ sâu thẫm đáy lòng yêu quê hương của anh. Hình ảnh
làng quê trẻ thơ sẽ chng bao giờ phai nhạt. Một con người luôn mong ước người khác được
ấm no- hạnh phúc. Có những con đường xa, đường gần, con đường khổ đau, con đường
trắc trnhưng ta cứ dũng cảm đi thì mọi con đường đều trn tốt đẹp và hạnh phúc.
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên
mẫu 3
Con đường không tự nhiên mà có, không do thn linh hay Chúa trời ban tng mà do chính
con người, nhiều người đi mãi, đi nhiu, góp phần tạo dựng nên. “Hy vọng là cái chưa có,
càng không phải là cái đã có. Nhưng nó là cái có kh năng thành hin thực. Đi mãi thì thành
đường. Mong ước mãi thì thành hy vọng. Vấn đề là phải có được hi vọng mới cho một thế hệ
mới, và làm cho người ta tin vào hy vọng nhiu hơn. Hình ảnh “con đường” trong đoạn văn
trên thuần nghĩa biểu trưng, biểu tượng, khái quát triết lí về cuộc sống con người, hin ti
đến tương lai. Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người, con đường của tự thân
hành động, dựng xây và hy vọng của con người. Thông qua sự so sánh “hi vọng” với “con
đường” của Lỗ Tấn, chúng ta có thể hiu được m ý của tác gi là: Tuy hi vọng chưa có thể
nói là thực hay hư, nhưng nếu cố gắng kiên trì thực hiện thì vẫn có thể thành công. Hình
ợng con đườngphần cuối tác phẩm chứa đựng những suy ngẫm v thực trạng hội
Trung Hoac bấy giờ. Con đường mà tác giả cm nhận được về thực tại là sự phân r của
các tầng lớp xã hội, một điều đáng buồn và ray rt tâm tư của nhà văn. Nhit tình cải tạo xã
hội đã thành câu kết đầy triết lí thể hin sâu sắc tư tưởng nhà văn: kì thực trên mặt đất làm
có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Đó là skhng định cho quyết tâm vượt
qua những định kiến xã hội lạc hậu. Con đường mà nhà văn muốn nói chính là con đường
chung – thay đổi số phận, thay đổi nếp nghĩ để kết lại tình bạn như thuở nào tốt đẹp vô tư,
để người sống với người hoà đồng thân ái.
Muốn vậy, mỗi người phải tự vạch con đường cho mình, không gim lên những vết mòn vẹt
của định kiến cũ. Cảm hứng của nhà văn hướng về vic cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp.
| 1/3

Preview text:

Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Người
ta đi mãi thì thành đường thôi viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên
Suy nghĩ của em về câu nói Người ta đi mãi thì thành đường thôi
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên mẫu 1
- Hình ảnh có một ý nghĩa sâu sắc khái quát về triết lí cuộc sống con người: làng quê của
“tôi” và lớn hơn nữa là xã hội Trung Quốc đang trì trệ, lạc hậu trên con đường mòn cũ với
bao thứ hủ tục nặng nề. Cần tìm ra con đường mới để đưa đất nước tiến lên.
+ Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người, con đường của tự thân hành động,
dựng xây và hi vọng. Con đường không tự nhiên có mà do chính con người, nhiều người đi
mãi đi nhiều góp phần tạo dựng nên.
+ Trong sự đối lập giữa “vốn làm gì có đường” với “đi mãi thì thành đường” tác giả bày tỏ một
niềm tin chắc chắn vào sự xuất hiện tất yếu của một “con đường” mới, một cuộc sống mới ,một xã hội mới.
b. Viết một đoạn văn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em về con đường. Trong đoạn
văn ấy, em sử dụng ít nhất một câu hỏi tu từ (Gạnh dưới câu hỏi tu từ).
- Có thể viết câu chủ đề dưới dạng câu hỏi tu từ: Ở cái tuổi 15 này, chẳng lẽ chưa phải là lúc
để mình suy nghĩ về con đường phía trước của bản thân hay sao?

- Có thể triển khai các ý:
+ Những khó khăn và thuận lợi trên con đường phía trước.
+ Dự định về con đường học tập
+ Dự định về con đường lâp nghiệp
+ Dự định về đóng góp của bản thân cho gia đình và xã hội
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên mẫu 2
Đó chính là tâm trạng của một con người sau bao nhiêu năm xa quê, từng hình ảnh, từng kỉ
niệm của tuổi thơ có lẽ sẽ không bao giờ quên được. Và cũng cái tâm trạng ấy, con người ấy
còn đi vào các tác phẩm văn học. Một trong những tác phẩm văn học có để lại dấu ấn sâu
sắc trong tôi là Cố Hương của Lỗ Tấn. Và trong truyện, có lẽ hình ảnh “con đường” được tác
giả nhắc đến để lại cho người đọc nhiều cảm xúc nhất, nổi bâng khuâng, suy nghĩ chất chứa trong lòng.
Truyện ngắn kể về một chuyến đi về quê cũ của nhân vật “Tôi” sau hơn 20 năm xa cách với
không gian và thời gian vô cùng đặc sắc. Có thể đây là lần cuối cùng anh về thăm lại quê.
Lần này, nhân vật tôi trở về để đưa gia đình đi nơi khác định cư. Trên con thuyền trong một
chiều hoàng hôn, nền trời vàng như lớp mỡ gà. Con đường về quê lần này đã không như
mong đợi, những làng xóm thưa thớt, tiêu điều cùng với cái không gian trông im lặng và
hoang vu khiến tâm trạng của “tôi” lại càng buồn hơn. Về đến nhà gặp mẹ, gặp lại những
người đã từng là một phần tuổi thơ của “tôi”. Được mẹ kể về “Nhuận Thồ” người bạn cùng
lứa. Trước kia Nhuận Thồ là một đứa trẻ mụ mẫm, lanh lợi, nhưng giờ đây gặp lại, hắn là
một người ốm yếu với làn da đen sạm, nhà thì đông con. “Tôi” thấy thật buồn cho cậu ấy.
Còn thím Hải Dương trước kia được mệnh danh là nàng Tây Thi đậu phụ, hàng đậu bán đắt
vô cùng nhờ có chị ta. Chị ấy bảo “lúc cậu còn nhỏ tôi bế cậu hoài mà cậu không nhớ tôi à?”
Có lẽ là vì thím ấy thay đổi quá nhiều, những kí ức đẹp đẽ kia đã bị lấn át ra ngoài hết. Trước
kia thùy mị nết na là thế còn bây giờ ngược lại hoàn toàn: chanh chua, đanh đá, thô lỗ, gian
xảo,… cứ thấy nhà tôi thấy có cái gì lạ là tìm cách xin cho bằng được.
Xã hội phong kiến đã đẩy những người nông dân nghèo khổ vào bước đường cùng. Họ là
những con người đáng thương, bị xã hội đẩy xuống đáy, tận cùng, nhưng họ không đủ cam
đảm để tìm cho mình một con đường mới để giải thoát, để thay đổi số phận. Giờ đây, “Tôi”
phải đưa gia đình của “tôi” đi nơi khác, để cho cháu Hoàng và Thủy Sinh không sống một
cuộc sống như “tôi” từng sống ở đây. Cũng trên con thuyền, dòng song và hoàng hồn đã mở
đầu cho một hành trình mới, để bắt đầu cho một cuộc sống mới, tốt đẹp hơn. Cháu Hoàng
và Thủy Sinh có hỏi về vấn đề quay lại nơi này nhưng không hiểu sao “tôi” không còn một
chút lưu luyến gì, muốn rời đi và sẽ không trở lại. Quê hương “tôi” sinh ra, những con người
ở đây ai cũng thay đổi, mọi thứ thay đổi theo một chiều hướng tiêu cực. “Tôi” lại suy nghĩ:
“Kỳ thực trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi cũng thành đường đó thôi”. Có lẽ
mong muốn một xã hội phát triển, phải có một người đứng lên, mở đường trước , đi trước
mới có thể thay đổi được. Con đường của cách mạng, con đường lí tưởng, con đường của
những con đường yêu nước. Nếu là dân tộc Việt Nam khi đọc tác phẩm “Cố Hương” lại
càng rút ra được nhiều bài học. Bác Hồ đã mở đường lối mới cho dân tộc, đem tư tưởng
Mac-Lê nin đến mọi thế hệ, vậy bây giờ con người Việt phải làm gì? Để tiếp nối với những gì
Bác đã làm. Có lẽ từ giờ bản thân phải xác định được con đường riêng cho mình và cố gắng
theo mục tiêu ấy. Và con đường mà tác giả nhắc tới cuối bài còn là con đường của niềm tin,
hi vọng, không chỉ một người làm nên mà là cả một dân tộc, một thế hệ góp sức cùng xây dựng.
Tất cả mọi thứ đến như xuất phát từ sâu thẫm đáy lòng yêu quê hương của anh. Hình ảnh
làng quê trẻ thơ sẽ chẳng bao giờ phai nhạt. Một con người luôn mong ước người khác được
ấm no- hạnh phúc. Có những con đường xa, đường gần, con đường khổ đau, con đường
trắc trở nhưng ta cứ dũng cảm đi thì mọi con đường đều trở nên tốt đẹp và hạnh phúc.
Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về câu nói trên mẫu 3
Con đường không tự nhiên mà có, không do thần linh hay Chúa trời ban tặng mà do chính
con người, nhiều người đi mãi, đi nhiều, góp phần tạo dựng nên. “Hy vọng” là cái chưa có,
càng không phải là cái đã có. Nhưng nó là cái có khả năng thành hiện thực. Đi mãi thì thành
đường. Mong ước mãi thì thành hy vọng. Vấn đề là phải có được hi vọng mới cho một thế hệ
mới, và làm cho người ta tin vào hy vọng nhiều hơn. Hình ảnh “con đường” trong đoạn văn
trên thuần nghĩa biểu trưng, biểu tượng, khái quát triết lí về cuộc sống con người, hiện tại
đến tương lai. Đó là con đường đến tự do, hạnh phúc của con người, con đường của tự thân
hành động, dựng xây và hy vọng của con người. Thông qua sự so sánh “hi vọng” với “con
đường” của Lỗ Tấn, chúng ta có thể hiểu được hàm ý của tác giả là: Tuy hi vọng chưa có thể
nói là thực hay hư, nhưng nếu cố gắng kiên trì thực hiện thì vẫn có thể thành công. Hình
tượng con đường ở phần cuối tác phẩm chứa đựng những suy ngẫm về thực trạng xã hội
Trung Hoa lúc bấy giờ. Con đường mà tác giả cảm nhận được về thực tại là sự phân rẽ của
các tầng lớp xã hội, một điều đáng buồn và ray rứt tâm tư của nhà văn. Nhiệt tình cải tạo xã
hội đã thành câu kết đầy triết lí thể hiện sâu sắc tư tưởng nhà văn: kì thực trên mặt đất làm
gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi. Đó là sự khẳng định cho quyết tâm vượt
qua những định kiến xã hội lạc hậu. Con đường mà nhà văn muốn nói chính là con đường
chung – thay đổi số phận, thay đổi nếp nghĩ để kết lại tình bạn như thuở nào tốt đẹp vô tư,
để người sống với người hoà đồng thân ái.
Muốn vậy, mỗi người phải tự vạch con đường cho mình, không giẫm lên những vết mòn vẹt
của định kiến cũ. Cảm hứng của nhà văn hướng về việc cải tạo xã hội ngày càng tốt đẹp.