Đặc điểm của quan hiến định độc lập gì?
Phân biệt quan hiến định độc lập quan
kiểm soát độc lập
1. sở pháp lý:
- Hiến pháp năm 2013
2. quan hiến định độc lập ?
quan hiến định độc lập hay thiết chế hiến định độc lập loại hình quan
nhà nước độc lập với cấu trúc thực hiện quyền lực n nước truyền thống
của bộ máy nhà nước hiện đại, được thành lập hoạt động nhằm bảo đảm
quyền lực nhà nước được hình thành thực hiện một cách đúng đắn, qua
đó bảo đảm nhân dân chủ thể thực sự của quyền lực nhà nước.
3. Đặc điểm của quan hiến định độc lập
Trước tiên, quan hiến định độc lập cũng các quan nhà nước,
nghĩa rằng chúng các thiết chế riêng biệt, được thành lập bằng con đường
nhà nước, chức ng, nhiệm vụ, quyền hạn, cấu, tổ chức riêng thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nh dưới danh nghĩa của
quyền lực nhà nước. Tuy nhiên, khác với các quan nhà nước khác,
quan hiến định độc lập mang những đặc điểm sau:
3.1. quan hiến định độc lập ra đời bởi nhu cầu gắn chặt chẽ với vấn đề
kiểm soát quyền lực nhà ớc
Kể từ khi tư tưởng Phân quyền được John Locke Montesquieu khai sáng
vào thế kỉ XVII XVIII, cấu trúc tổ chức bộ máy n nước cho đến bây gi
vẫn bao gồm ba loại quan thực hiện quyền lực n ớc truyền thống
quan lập pháp (the Legislature), quan hành pháp (the Executive)
quan tư pháp (the Judiciary). Hình thức phổ biến nhất của quan lập pháp
Nghị viện hay Quốc hội; của quan hành pháp Chính phủ; của
quan pháp T án. Hoạt động của các quan này thường tác động
trực tiếp chủ yếu tới hội, dụ quan lập pháp ban hành các đạo luật
để điều chỉnh các hành vi của người dân trong hội; quan hành pháp
ban hành văn bản pháp quy, các quyết định chấp hành nhằm c động trực
tiếp tới các hành vi c mặt đời sống hội; quan tư pháp xét xử các
tranh chấp hoặc các vi phạm pháp luật của người dân trong hội. Phân tích
một cách triệt để thì các quan trên đây cũng những hoạt động mang
tính kiểm soát quyền lực, dụ quan lập pháp tiến hành các hoạt động
chất vấn đối với các quan nhà nước trung ương hay quan tư pháp
tiến hành xét xử các vụ khiếu kiện hành chính qua đó kiểm soát hoạt động
của quan hành chính về mặt pháp lí. Tuy nhiên, các hoạt động kiểm soát
quyền lực nhà nước này chỉ một phần chứ không phải toàn bộ chức ng
của các quan nói trên.
Khác với các quan thực hiện quyền lực nhà nước truyền thống, quan
hiến định độc lập được thành lập trong bộ máy nhà nước hiện đại được
giao các mảng chức năng khác nhau, song đều nhằm kiểm soát quyền lực
nhà nước. Nói cách khác, quan hiến định độc lập tác động tới quyền lực
nhà nước, bảo đảm quá trình giao thực thi quyền lực nhà nước được thực
hiện một cách đúng đắn theo các tiêu chuẩn như dân chủ, minh bạch pháp
quyền. Nhìn một cách tổng thể, đối tượng cuối cùng các Cơ quan hiến
định độc lập tác động tới luôn là quyền lực nhà nước, hay nói chính xác hơn
quyền lực nhà nước truyền thống, chứ không phải c hành vi của người
dân hay tổ chức trong hội.
3.2. tính độc lập cao trong tổ chức bộ máy nhà nước hiện đại
Cụ thể, các quan hiến định độc lập thường không sự lệ thuộc với các
quan nhà nước đối tượng chịu sự kiểm soát của chúng, dụ Thanh tra
Quốc hội không nằm trong cấu t chức của hệ thống nh chính n
nước, Kiểm toán n nước không trực thuộc các quan nhà nước đối
tượng kiểm toán… Trong một bộ máy n nước cụ thể, các quan hiến
định độc lập cũng thường được đặt vị trí sao cho chúng tránh được những
yếu tố về tổ chức, tài chính hay chế đ hoạt động thể nh hưởng tới tính
khách quan khi thực hiện nhiệm vụ. Sở các quan hiến định độc lập
vị trí độc lập do yêu cầu của việc thực hiện chức năng kiểm soát quyền lực.
Kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước hoạt động đặc thù với những
khó khăn sự phức tạp lớn hơn nhiều so với việc kiểm soát, bảo đảm sự
tuân thủ pháp luật của các nhân tổ chức phi nhà nước. Nếu chủ thể
kiểm soát, tức các Cơ quan hiến định độc lập, không sự độc lập với đối
tượng chịu sự kiểm soát t sẽ rất d bị đối tượng chịu sự kiểm soát thao
túng do đó không thể thực hiện chức năng của mình một cách hiệu quả.
Cần lưu ý rằng, sự độc lập của các quan hiến định độc lập trên thế giới
cũng mang tính tương đối. S độc lập thuộc tính chung của các quan
hiến định độc lập song mức độ độc lập của từng quan hiến định độc lập
cụ thể thì thể khác nhau, tuỳ thuộc vào phạm vi nội dung của hoạt động
kiểm soát quyền lực quan đó thực hiện. Phạm vi hoạt động càng lớn
thì tính độc lập của quan hiến định độc lập càng cao. Trong một số trường
hợp, quan hiến định độc lập độc lập với đối tượng chịu sự kiểm soát
nhưng bản thân lại lệ thuộc về mặt tổ chức chịu trách nhiệm trước một
quan khác trong b máy nhà nước, dụ Thanh tra quốc hội Thái Lan
Phillippines độc lập với các quan hành chính nhà nước song do Quốc hội
thành lập chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Trong một số trường hợp khác,
quan hiến định độc lập lại vị trí độc lập hoàn toàn với tất cả các
quan khác trong bộ máy nhà nước, dụ trường hợp của Toà án hiến pháp
Liên bang của Cộng hoà Liên bang Đức với vai trò kiểm soát tính hợp hiến
đối với hoạt động của tất cả các quan nhà nước.
3.3. Được quy định một cách phổ biến trong hiến pháp thành văn của các quốc
gia trên thế giới
Trong Dự án nghiên cứu so sánh hiến pháp thành văn của 185 quốc gia trên
thế giới do các giáo thuộc Đại học Texas, Đại học Chicago Đại học
London thực hiện từ năm 2013 tới nay đã ghi nhận tới hơn 90 bản hiến pháp
điều khoản quy định về quan hiến định độc lập như Thanh tra quốc hội,
quan nhân quyền quốc gia c quan hiến định độc lập khác.
những quốc gia dành hẳn một chương hoặc mục riêng trong hiến pháp quy
định về các quan hiến định độc lập quốc gia mình, dụ Việt Nam
Thái Lan; trong khi đó những quốc gia quy định về quan hiến định độc
lập trong cùng chương với c vấn đề khác, dụ Cộng hoà Liên bang Đức.
Mặc mức độ quy định chi tiết khác nhau giữa c bản hiến pháp, song
sự hiện diện khá phổ biến của quan hiến định độc lập trong các hiến pháp
thành văn trên thế giới cho thấy sự coi trọng về mặt chính trị dành cho loại
quan này trong bộ máy nhà nước hiện đại. Chính sự ghi nhận trong hiến
pháp đã làm cho loại quan này tên gọi “Cơ quan hiến định độc lập”.
Tuy vậy, đặc điểm này chủ yếu mang tính nh thức, giá trị bổ sung chứ
không quyết định tới việc một quan nào đó được phân loại nghiên cứu
như một quan hiến định độc lập. Trong thực tiễn một số quốc gia
những quan hiến định độc lập được thành lập theo quy định của luật, tức
luật định, chứ không phải hiến định. Tuy nhiên, căn cứ o vị trí độc lập
của chúng về mặt tổ chức, đặc biệt là chức năng của chúng, người ta vẫn
thể xếp chúng vào nhóm các quan hiến định độc lập trong b máy n
nước hiện đại để tiến hành nghiên cứu. d điển hình Uỷ ban nhân quyền
của Malaysia (Human Rights Commission of Malaysia SUHAKAM) được
thành lập theo Luật về Uỷ ban nhân quyền của Malaysia năm 1999.
Sự kết hợp của ba đặc điểm trên đây tạo thành đặc trưng của quan hiến
định độc lập, giúp phân biệt quan hiến định độc lập với các quan khác
những điểm tương đồng nhất định trong bộ máy nhà nước hiện đại.
4. Phân biệt giữa quan hiến định độc lập và Cơ quan kiểm
soát độc lập
Trước tiên, cần phân biệt giữa quan hiến định độc lập các quan
thường được gọi quan kiểm soát độc lập (Regulatory bodies), hay còn
gọi các quan hành chính độc lập theo nghĩa của Hoa Kỳ (Administrative
agencies), dụ Ngân hàng quốc gia, Uỷ ban thương mại quốc tế… Các
quan kiểm soát độc lập này thể cách độc lập nhất định trong bộ máy
nhà ớc hiện đại, song đối tượng chịu sự kiểm soát của chúng thường
các nhân hoặc chủ thể kinh doanh trong một ngành hay lĩnh vực nhất định,
dụ Ngân hàng quốc gia đưa ra các biện pháp hoặc chính sách nhằm kiểm
soát các ngân hàng t chức i chính, Uỷ ban thương mại quốc tế tiến
hành các biện pháp nhằm kiểm soát các hoạt động thương mại bất công
bằng v…v..
Cũng cần phân biệt giữa quan hiến định độc lập với các quan khác
chức năng liên quan tới kiểm soát quyền lực. Trong b máy nhà nước hiện
đại, quan hiến định độc lập không phải quan duy nhất các hoạt
động kiểm soát quyền lực, thậm chí không phải quan duy nhất chức
năng kiểm soát quyền lực. Thông thường, Nghị viện chức ng giám sát
đối với Chính phủ, thể hiện qua hoạt động chất vấn bỏ phiếu tín nhiệm.
Toà án cũng các hoạt động mang tính chất kiểm soát quyền lực như tiến
hành xem t tính hợp hiến, hợp pháp của c hành vi của quan hành
pháp hoặc thậm chí lập pháp. Trong chế “kìm chế, đối trọng” (checks and
balances) của bộ máy nhà nước theo hình phân quyền “cứng” như Hoa
Kỳ, các quan lập pháp, hành pháp pháp đều thể những nhiệm
vụ, quyền hạn nhằm chế ước, kiểm soát lẫn nhau. Trong bộ máy n nước
hội chủ nghĩa Việt Nam, các quan như Quốc hội, Hội đồng nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân, Thanh tra Chính phủ đều chức năng giám sát,
kiểm sát hoặc thanh tra, những nh thức của kiểm soát quyền lực nhà nước,
mức độ nhất định. Tuy nhiên, các quan hiến định độc lập khác biệt với
tất cả các quan trên chỗ, chúng chức năng kiểm soát quyền lực
chức năng duy nhất để thực hiện chức năng đó chúng cách độc lập.
Các quan nói trên thể chức năng kiểm soát quyền lực, song đó
không phải chức năng duy nhất, dụ trường hợp của Nghị viện, Hội đồng
nhân dân, Viện kiểm sát nhân n, T án nhân dân; hoặc nếu đó chức
năng duy nhất thì quan đó không độc lập về mặt tổ chức đối với các đối
tượng mà nó kiểm soát, dụ trường hợp của Thanh tra Chính phủ của Việt
Nam.

Preview text:

Đặc điểm của cơ quan hiến định độc lập là gì?
Phân biệt cơ quan hiến định độc lập và cơ quan kiểm soát độc lập 1. Cơ sở pháp lý: - Hiến pháp năm 2013
2. Cơ quan hiến định độc lập là gì?
Cơ quan hiến định độc lập hay thiết chế hiến định độc lập là loại hình cơ quan
nhà nước độc lập với cấu trúc thực hiện quyền lực nhà nước truyền thống
của bộ máy nhà nước hiện đại, được thành lập và hoạt động nhằm bảo đảm
quyền lực nhà nước được hình thành và thực hiện một cách đúng đắn, qua
đó bảo đảm nhân dân là chủ thể thực sự của quyền lực nhà nước.
3. Đặc điểm của Cơ quan hiến định độc lập
Trước tiên, Cơ quan hiến định độc lập cũng là các cơ quan nhà nước, có
nghĩa rằng chúng là các thiết chế riêng biệt, được thành lập bằng con đường
nhà nước, có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tổ chức riêng và thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình dưới danh nghĩa của
quyền lực nhà nước. Tuy nhiên, khác với các cơ quan nhà nước khác, Cơ
quan hiến định độc lập mang những đặc điểm sau:
3.1. Cơ quan hiến định độc lập ra đời bởi nhu cầu gắn bó chặt chẽ với vấn đề
kiểm soát quyền lực nhà nước
Kể từ khi tư tưởng Phân quyền được John Locke và Montesquieu khai sáng
vào thế kỉ XVII – XVIII, cấu trúc tổ chức bộ máy nhà nước cho đến bây giờ
vẫn bao gồm ba loại cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước truyền thống là
cơ quan lập pháp (the Legislature), cơ quan hành pháp (the Executive) và cơ
quan tư pháp (the Judiciary). Hình thức phổ biến nhất của cơ quan lập pháp
là Nghị viện hay Quốc hội; của cơ quan hành pháp là Chính phủ; và của cơ
quan tư pháp là Toà án. Hoạt động của các cơ quan này thường tác động
trực tiếp và chủ yếu tới xã hội, ví dụ cơ quan lập pháp ban hành các đạo luật
để điều chỉnh các hành vi của người dân trong xã hội; cơ quan hành pháp
ban hành văn bản pháp quy, các quyết định chấp hành nhằm tác động trực
tiếp tới các hành vi và các mặt đời sống xã hội; cơ quan tư pháp xét xử các
tranh chấp hoặc các vi phạm pháp luật của người dân trong xã hội. Phân tích
một cách triệt để thì các cơ quan trên đây cũng có những hoạt động mang
tính kiểm soát quyền lực, ví dụ cơ quan lập pháp tiến hành các hoạt động
chất vấn đối với các cơ quan nhà nước ở trung ương hay cơ quan tư pháp
tiến hành xét xử các vụ khiếu kiện hành chính qua đó kiểm soát hoạt động
của cơ quan hành chính về mặt pháp lí. Tuy nhiên, các hoạt động kiểm soát
quyền lực nhà nước này chỉ là một phần chứ không phải toàn bộ chức năng
của các cơ quan nói trên.
Khác với các cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước truyền thống, Cơ quan
hiến định độc lập được thành lập trong bộ máy nhà nước hiện đại và được
giao các mảng chức năng khác nhau, song đều nhằm kiểm soát quyền lực
nhà nước. Nói cách khác, Cơ quan hiến định độc lập tác động tới quyền lực
nhà nước, bảo đảm quá trình giao và thực thi quyền lực nhà nước được thực
hiện một cách đúng đắn theo các tiêu chuẩn như dân chủ, minh bạch và pháp
quyền. Nhìn một cách tổng thể, đối tượng cuối cùng mà các Cơ quan hiến
định độc lập tác động tới luôn là quyền lực nhà nước, hay nói chính xác hơn
là quyền lực nhà nước truyền thống, chứ không phải là các hành vi của người
dân hay tổ chức trong xã hội.
3.2. Có tính độc lập cao trong tổ chức bộ máy nhà nước hiện đại
Cụ thể, các Cơ quan hiến định độc lập thường không có sự lệ thuộc với các
cơ quan nhà nước là đối tượng chịu sự kiểm soát của chúng, ví dụ Thanh tra
Quốc hội không nằm trong cơ cấu tổ chức của hệ thống hành chính nhà
nước, Kiểm toán nhà nước không trực thuộc các cơ quan nhà nước là đối
tượng kiểm toán… Trong một bộ máy nhà nước cụ thể, các Cơ quan hiến
định độc lập cũng thường được đặt ở vị trí sao cho chúng tránh được những
yếu tố về tổ chức, tài chính hay chế độ hoạt động có thể ảnh hưởng tới tính
khách quan khi thực hiện nhiệm vụ. Sở dĩ các Cơ quan hiến định độc lập có
vị trí độc lập là do yêu cầu của việc thực hiện chức năng kiểm soát quyền lực.
Kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước là hoạt động đặc thù với những
khó khăn và sự phức tạp lớn hơn nhiều so với việc kiểm soát, bảo đảm sự
tuân thủ pháp luật của các cá nhân và tổ chức phi nhà nước. Nếu chủ thể
kiểm soát, tức là các Cơ quan hiến định độc lập, không có sự độc lập với đối
tượng chịu sự kiểm soát thì sẽ rất dễ bị đối tượng chịu sự kiểm soát thao
túng và do đó không thể thực hiện chức năng của mình một cách hiệu quả.
Cần lưu ý rằng, sự độc lập của các Cơ quan hiến định độc lập trên thế giới
cũng mang tính tương đối. Sự độc lập là thuộc tính chung của các Cơ quan
hiến định độc lập song mức độ độc lập của từng Cơ quan hiến định độc lập
cụ thể thì có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào phạm vi và nội dung của hoạt động
kiểm soát quyền lực mà cơ quan đó thực hiện. Phạm vi hoạt động càng lớn
thì tính độc lập của Cơ quan hiến định độc lập càng cao. Trong một số trường
hợp, Cơ quan hiến định độc lập độc lập với đối tượng chịu sự kiểm soát
nhưng bản thân nó lại lệ thuộc về mặt tổ chức và chịu trách nhiệm trước một
cơ quan khác trong bộ máy nhà nước, ví dụ Thanh tra quốc hội ở Thái Lan và
Phil ippines độc lập với các cơ quan hành chính nhà nước song do Quốc hội
thành lập và chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Trong một số trường hợp khác,
Cơ quan hiến định độc lập lại có vị trí độc lập hoàn toàn với tất cả các cơ
quan khác trong bộ máy nhà nước, ví dụ trường hợp của Toà án hiến pháp
Liên bang của Cộng hoà Liên bang Đức với vai trò kiểm soát tính hợp hiến
đối với hoạt động của tất cả các cơ quan nhà nước.
3.3. Được quy định một cách phổ biến trong hiến pháp thành văn của các quốc gia trên thế giới
Trong Dự án nghiên cứu so sánh hiến pháp thành văn của 185 quốc gia trên
thế giới do các giáo sư thuộc Đại học Texas, Đại học Chicago và Đại học
London thực hiện từ năm 2013 tới nay đã ghi nhận tới hơn 90 bản hiến pháp
có điều khoản quy định về Cơ quan hiến định độc lập như Thanh tra quốc hội,
Cơ quan nhân quyền quốc gia và các Cơ quan hiến định độc lập khác. Có
những quốc gia dành hẳn một chương hoặc mục riêng trong hiến pháp quy
định về các Cơ quan hiến định độc lập ở quốc gia mình, ví dụ Việt Nam và
Thái Lan; trong khi đó có những quốc gia quy định về Cơ quan hiến định độc
lập trong cùng chương với các vấn đề khác, ví dụ Cộng hoà Liên bang Đức.
Mặc dù có mức độ quy định chi tiết khác nhau giữa các bản hiến pháp, song
sự hiện diện khá phổ biến của Cơ quan hiến định độc lập trong các hiến pháp
thành văn trên thế giới cho thấy sự coi trọng về mặt chính trị dành cho loại cơ
quan này trong bộ máy nhà nước hiện đại. Chính sự ghi nhận trong hiến
pháp đã làm cho loại cơ quan này có tên gọi là “Cơ quan hiến định độc lập”.
Tuy vậy, đặc điểm này chủ yếu mang tính hình thức, có giá trị bổ sung chứ
không quyết định tới việc một cơ quan nào đó được phân loại và nghiên cứu
như một Cơ quan hiến định độc lập. Trong thực tiễn ở một số quốc gia có
những Cơ quan hiến định độc lập được thành lập theo quy định của luật, tức
là luật định, chứ không phải hiến định. Tuy nhiên, căn cứ vào vị trí độc lập
của chúng về mặt tổ chức, mà đặc biệt là chức năng của chúng, người ta vẫn
có thể xếp chúng vào nhóm các Cơ quan hiến định độc lập trong bộ máy nhà
nước hiện đại để tiến hành nghiên cứu. Ví dụ điển hình là Uỷ ban nhân quyền
của Malaysia (Human Rights Commission of Malaysia – SUHAKAM) được
thành lập theo Luật về Uỷ ban nhân quyền của Malaysia năm 1999.
Sự kết hợp của ba đặc điểm trên đây tạo thành đặc trưng của Cơ quan hiến
định độc lập, giúp phân biệt Cơ quan hiến định độc lập với các cơ quan khác
có những điểm tương đồng nhất định trong bộ máy nhà nước hiện đại.
4. Phân biệt giữa Cơ quan hiến định độc lập và Cơ quan kiểm soát độc lập
Trước tiên, cần phân biệt giữa Cơ quan hiến định độc lập và các cơ quan
thường được gọi là Cơ quan kiểm soát độc lập (Regulatory bodies), hay còn
gọi là các cơ quan hành chính độc lập theo nghĩa của Hoa Kỳ (Administrative
agencies), ví dụ Ngân hàng quốc gia, Uỷ ban thương mại quốc tế… Các cơ
quan kiểm soát độc lập này có thể có tư cách độc lập nhất định trong bộ máy
nhà nước hiện đại, song đối tượng chịu sự kiểm soát của chúng thường là
các cá nhân hoặc chủ thể kinh doanh trong một ngành hay lĩnh vực nhất định,
ví dụ Ngân hàng quốc gia đưa ra các biện pháp hoặc chính sách nhằm kiểm
soát các ngân hàng và tổ chức tài chính, Uỷ ban thương mại quốc tế tiến
hành các biện pháp nhằm kiểm soát các hoạt động thương mại bất công bằng v…v..
Cũng cần phân biệt giữa Cơ quan hiến định độc lập với các cơ quan khác có
chức năng liên quan tới kiểm soát quyền lực. Trong bộ máy nhà nước hiện
đại, Cơ quan hiến định độc lập không phải là cơ quan duy nhất có các hoạt
động kiểm soát quyền lực, thậm chí không phải cơ quan duy nhất có chức
năng kiểm soát quyền lực. Thông thường, Nghị viện có chức năng giám sát
đối với Chính phủ, thể hiện qua hoạt động chất vấn và bỏ phiếu tín nhiệm.
Toà án cũng có các hoạt động mang tính chất kiểm soát quyền lực như tiến
hành xem xét tính hợp hiến, hợp pháp của các hành vi của cơ quan hành
pháp hoặc thậm chí lập pháp. Trong cơ chế “kìm chế, đối trọng” (checks and
balances) của bộ máy nhà nước theo mô hình phân quyền “cứng” như Hoa
Kỳ, các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp đều có thể có những nhiệm
vụ, quyền hạn nhằm chế ước, kiểm soát lẫn nhau. Trong bộ máy nhà nước
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các cơ quan như Quốc hội, Hội đồng nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân, Thanh tra Chính phủ đều có chức năng giám sát,
kiểm sát hoặc thanh tra, những hình thức của kiểm soát quyền lực nhà nước,
ở mức độ nhất định. Tuy nhiên, các Cơ quan hiến định độc lập khác biệt với
tất cả các cơ quan trên ở chỗ, chúng có chức năng kiểm soát quyền lực là
chức năng duy nhất và để thực hiện chức năng đó chúng có tư cách độc lập.
Các cơ quan nói trên có thể có chức năng kiểm soát quyền lực, song đó
không phải là chức năng duy nhất, ví dụ trường hợp của Nghị viện, Hội đồng
nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân; hoặc nếu đó là chức
năng duy nhất thì cơ quan đó không độc lập về mặt tổ chức đối với các đối
tượng mà nó kiểm soát, ví dụ trường hợp của Thanh tra Chính phủ của Việt Nam.
Document Outline

  • Đặc điểm của cơ quan hiến định độc lập là gì? Phân
    • 1. Cơ sở pháp lý:
    • 2. Cơ quan hiến định độc lập là gì?
    • 3. Đặc điểm của Cơ quan hiến định độc lập
      • 3.1. Cơ quan hiến định độc lập ra đời bởi nhu cầu
      • 3.2. Có tính độc lập cao trong tổ chức bộ máy nhà
      • 3.3. Được quy định một cách phổ biến trong hiến ph
    • 4. Phân biệt giữa Cơ quan hiến định độc lập và Cơ