+ Nguyên thủ quốc gia : được hình thành thông qua bầu cử (thường dựa trên cơ sở của
nghị viện). Nguyên thủ quốc gia không tham gia o việc lãnh đạo quốc gia, không
quyền đích thực ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cũng không những
quyền hạn đặc biệt nào. Giống với địa vị của nhà vua hoặc nữ hoàng trong chính thế quân
chủ đại nghị, theo nguyên tắc: “Nhà Vua trị nhưng không cai tri".
+ Chính phủ do Thủ ớng đứng đầu không chịu trách nhiệm trước nguyên thủ quốc gia,
chỉ chịu trách nhiệm trước ngh viện.
+ Quyền lực của tổng thống không lớn, quyền lực chính trị tập trung vào thủ ớng bởi
thủ tướng người quyết định chịu trách nhiệm về đường lối chính trị của chính phủ.
+ Chính phủ được thành lập trên sở Đảng chiếm đa số ghế trong nghị viện. Thủ tướng
chính ph thủ lĩnh của Đảng cầm quyền đảng chiếm đa số ghế trong nghị viện, vậy
quyền hạn của thủ tướng rất lớn.
+ Chính quyền hành pháp được chia sẻ giữa tổng thống th tướng.
+ Hạt nhân hợp trong tổ chức và hoạt động của chính thể cộng hòa ngh viện đó cơ
chế tạo ra sự thống nhất giữa chính phủ và nghị viện do chính ph luôn được số đông
trong nghị viện ủng hộ.
- Cộng hoà Liên bang Đức, bộ máy nhà ớc được tổ chức theo chế "mềm", hai
quan lập pháp hành pháp ph thuộc vào nhau thường xuyên phải thương lượng với
nhau. Thể chế chính trị này cũng duy trì chế độ lưỡng viện, song Hạ viện do dân trực tiếp
bầu ra, nên vai trò chi phối, còn Thượng viện do Chính phủ các bang bầu ra nên vai
trò hạn chế. Do duy trì chế độ đa đảng, nên đảng nào nắm Hạ viện thì đảng đó trở thành
đảng cầm quyền, song trên thực tế, Đức luôn duy trì chế độ "hai đảng rưỡi" - hai đảng
mạnh một đảng khác.
https://luatminhkhue.vn/chinh-the-la-gi-cac-mo-hinh-chinh-the-duong-dai-tren-the-
gioi.aspx
http://danghuonggiang.blogspot.com/2013/06/nhung-ac-trung-co-ban-cua-che-chinh-
tri_4.html

Preview text:

+ Nguyên thủ quốc gia : được hình thành thông qua bầu cử (thường là dựa trên cơ sở của
nghị viện). Nguyên thủ quốc gia không tham gia vào việc lãnh đạo quốc gia, không có
quyền đích thực ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và cũng không có những
quyền hạn đặc biệt nào. Giống với địa vị của nhà vua hoặc nữ hoàng trong chính thế quân
chủ đại nghị, theo nguyên tắc: “Nhà Vua trị vì nhưng không cai tri".
+ Chính phủ do Thủ tướng đứng đầu không chịu trách nhiệm trước nguyên thủ quốc gia,
mà chỉ chịu trách nhiệm trước nghị viện.
+ Quyền lực của tổng thống không lớn, quyền lực chính trị tập trung vào thủ tướng bởi
thủ tướng là người quyết định và chịu trách nhiệm về đường lối chính trị của chính phủ.
+ Chính phủ được thành lập trên cơ sở Đảng chiếm đa số ghế trong nghị viện. Thủ tướng
chính phủ là thủ lĩnh của Đảng cầm quyền – đảng chiếm đa số ghế trong nghị viện, vì vậy
quyền hạn của thủ tướng rất lớn.
+ Chính quyền hành pháp được chia sẻ giữa tổng thống và thủ tướng.
+ Hạt nhân hợp lí trong tổ chức và hoạt động của chính thể cộng hòa nghị viện đó là cơ
chế tạo ra sự thống nhất giữa chính phủ và nghị viện do chính phủ luôn được số đông
trong nghị viện ủng hộ.
- Ở Cộng hoà Liên bang Đức, bộ máy nhà nước được tổ chức theo cơ chế "mềm", hai cơ
quan lập pháp và hành pháp phụ thuộc vào nhau và thường xuyên phải thương lượng với
nhau. Thể chế chính trị này cũng duy trì chế độ lưỡng viện, song Hạ viện do dân trực tiếp
bầu ra, nên có vai trò chi phối, còn Thượng viện do Chính phủ các bang bầu ra nên có vai
trò hạn chế. Do duy trì chế độ đa đảng, nên đảng nào nắm Hạ viện thì đảng đó trở thành
đảng cầm quyền, song trên thực tế, ở Đức luôn duy trì chế độ "hai đảng rưỡi" - hai đảng mạnh một đảng khác.
ht ps:/ luatminhkhue.vn/chinh-the-la-gi-cac-mo-hinh-chinh-the-duong-dai-tren-the- gioi.aspx
ht p:/ danghuonggiang.blogspot.com/2013/06/nhung-ac-trung-co-ban-cua-che-chinh- tri_4.html