Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến của Quang Dũng (7 mẫu) | Văn mẫu 12

Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến của Quang Dũng mang đến 7 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất giúp các bạn nhanh chóng nắm được nội dung để biết cách phân tích đoạn 3 hay nhất.. Mời bạn đọc đón xem!

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 1
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.
- Dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích và trích dẫn đoạn thơ trên.
II. Thân bài
1. Khái quát chung
- Hoàn cảnh sáng tác: i thơ sau khi tác giả rời xa đơn vị cũ. Cuốim 1948,
Phù Lưu Chanh, Quang Dũng nhớ lại những kỉ niệm về đoàn quân Tây Tiến viết
nên bài thơ Tây Tiến.
- Nội dung bài thơ:nỗi nhớ về chiến trường, về con người, về thiên nhiên Tây Bắc
bằng cả tấm chân tình của chính tác giả.
- Vị trí đoạn thơ: đoạn thơ thứ ba trong mạch cảm xúc của toàn bài thơ. Đoạn thơ
đã khắc họa chân dung người lính Tây Tiến với sự hy sinh bi tráng của họ.
2. Những nội dung cần phân tích
- Chân dung: Những chi tiết tả thực đã khắc họa diện mạo rất độc đáo, đồng thời phản
ánh hiện thực gian khổ, thiếu thốn, bệnh tật nơi chiến trường. Tác giả không hề
tránh hiện thực, điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước, căm thù giặc mãnh liệt của
người lính Tây Tiến.
- Tâm hồn hào hoa, lãng mạn,kiêu hùng: Qua các ngôn từ thơ “dữ oai hùm”, “mắt
trừng gửi mộng qua biên giới” ta thấy được khí thế quyết tâm của người lính Tây
Tiến.
- tưởng cao đẹp: Không trốn tránh hiện thực “Áo bào thay chiếu anh về đất”, tác
giả đã khắc họa sự hi sinh của người lính một cách thanh thản, thầm lặng cao cả,
gây xúc động lòng người, lay động thiên nhiên.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
3. Nghệ thuật
- Bút pháp tả thực khắc họa chân dung người lính với hiện thực gian khổ nơi chiến
trường; dùng từ Hán - Việt cổ kính đểng thêm sự thành kính, trân trọng với người
đã khuất; nói giảm để thể hiện tưởng cao đẹp của người chiến trong chiến đấu,
khắc họa sự hi sinh, nhấn mạnh sự mất mát nơi chiến trường
- Nhận xét: Với giọng thơ trang trọng, đôi c lắng xuống, cảm xúc dạt dào, hình ảnh
người lính Tây Tiến hiện lên với vẻ đẹp bi tráng, tạc vào lòng người như bức tượng
đài bất tử về người lính không thể nào quên.
III. Kết bài
Khẳng định, đánh giá về những câu thơ trên.
Nêu suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về hình ảnh người lính Tây Tiến được thể
hiện qua đoạn thơ trên.
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 2
I. Mở bài
- Trình bày một số nét tiêu biểu về nhà thơ Quang Dũng đặc trưng thơ ca của ông
(vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn).
- Nêu một số nét khái quát về bài thơ Tây Tiến: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung
nghệ thuật nổi bật của bài thơ.
- Dẫn dắt giới thiệu nội dung của khổ 3: Chân dung người lính Tây Tiến hào hùng mà
vẫn lãng mạn hào hoa, sự hy sinh mất mát.
II. Thân bài
1. Hoàn cảnh sáng tác
với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt Lào đánh tiêu hao lực lượng quân đội Pháp
Thượng Lào và miền Tây Bắc của Tổ quốc. Địa bàn hoạt động của đơn vị Tây Tiến
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc
Mường, Thái với nhữngt văn hoá đặc sắc. Lính Tây Tiến phần đông thanh niên
Nội, trong đó nhiều học sinh, sinh viên. Họ sinh hoạt chiến đấu trong điều
kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.
- Quang Dũng một người lính trong đoàn quân Tây Tiến. Cuối năm 1948, ông
chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân Tây Tiến, nhớ về đơn
vị cũ ông viết bài thơ Tây Tiến tại làng Phù Lưu Chanh (một làng thuộc tỉnh Hà Đông
cũ, nay là Hà Nội). Bài thơ được in trong tập “Mây đầu ô”(1986).
2. Phân tích khổ 3 bài thơ
Sau nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến, cũng như vẻ đẹp thiên nhiên con người vùng Tây
Bắc, Quang Dũng đã khắc họa chân dung người lính Tây Tiến:
- Người lính Tây Tiến với những khó khăn, gian khổ:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho
mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ
động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
“Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu
xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người
lính khi bị sốt rét rừng.
=> Sự khó khăn, gian khổ của người lính Tây Tiến trong hoàn cảnh chiến tranh. -
Mạnh mẽ là thế, nhưng cũng có đôi lúc người lính cũng đầy thơ mộng
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm
giận và quyết tâm
“Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”. nhớ đến những cô gái Hà Nội với vẻ đẹp
thướt tha thanh lịch.
- Sự mất mát hy sinh của người lính:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều
cái chết.
“Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các
anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.
Hình ảnh cuối cùng “sông Mã gầm lên khúc độc hành” là sự thành kính đưa
tiễn các anh.
3. Nghệ thuật
- Bút pháp tượng trưng, ước lệ.
- Sử dụng nhiều biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh, ẩn dụ…
III. Kết bài
Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tây Tiến.
Cảm nhận chung về khổ 3 của bài thơ Tây Tiến.
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 3
I. Mở bài
- Đôi nét về nhà thơ Quang Dũng, phong cách sáng tác thơ ca của ông.
- Giới thiệu về bài thơ Tây Tiến - một trong những tác phẩm tiêu biểu của Quang
Dũng.
- Dẫn dắt, khái quát nội dung chính của khổ thơ thứ 3.
II. Thân bài
1. Hoàn cảnh ra đời bài thơ
- Tây Tiến một đơn vị quân đội thành lập năm 1947, nhiệm vụ phối hợp với bộ
đội Lào bảo vệ biên giới Việt Lào đánh tiêu hao lực lượng quân đội Pháp
Thượng Lào miền Tây Bắc của Tổ quốc. Địa bàn hoạt động của đơn vị Tây Tiến
chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Mường, Thái với nhữngt văn hoá đặc sắc. Lính Tây Tiến phần đông thanh niên
Nội, trong đó nhiều học sinh, sinh viên. Họ sinh hoạt chiến đấu trong điều
kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.
- Quang Dũng một người lính trong đoàn quân Tây Tiến. Cuối năm 1948, ông
chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân Tây Tiến, nhớ về đơn
vị cũ ông viết bài thơ Tây Tiến tại làng Phù Lưu Chanh (một làng thuộc tỉnh Hà Đông
cũ, nay là Hà Nội). Bài thơ được in trong tập “Mây đầu ô” (1986)
2. Phân tích khổ thơ thứ 3
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
- Đoạn thơ tập trung vào khắc họa hình ảnh người lính Tây Tiến bằng bút pháp lãng
mạn nhưng không thoát ly hiện thực với cảm xúc bi tráng.
- Người lính sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật: “Tây Tiến
đoàn binh không mọc tóc”.
- Mạnh mẽ nhưng cũng đầy mộng mơ: Đêm Nội dáng kiều thơm”: về,
nhớ về dáng hình kiều diễm của người thiếu nữ đất Hà thành thanh lịch.
- Sự hy sinh của người lính Tây Tiến:
Những người lính trẻ trung, hào hoa đó gửi thân mình nơi biên cương xa xôi,
sẵn sàng tự nguyện hiến dâng “đời xanh” cho Tổ Quốc mà không hề tiếc nuối.
Hình ảnh “áo bào thay chiếu” là cách nói sang trọng hóa sự hy sinh của người
lính Tây Tiến.
Họ coi cái chết tựa lông hồng. sự hy sinh ấy nhẹ nhàng, thanh thản như trở về
với đất mẹ: “anh về đất”.
“Sông Mã gầm lên khúc độc hành”: Linh hồn người tử sĩ đó hoà cùng sông núi.
Con sông Mã đã tấu lên khúc nhạc độc tấu đau thương, hùng tráng để tiễn
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
người lính vào cõi bất tử: Âm hưởng dữ dội tô đậm cái chết bi hùng của người
lính Tây Tiến.
Hàng loạt từ Hán Việt: “biên cương, viễn xứ, chiến trường, độc hành…” gợi
không khí tôn nghiêm, trang trọng khi nói về sự hi sinh của người lính Tây
Tiến.
=> Hình ảnh người lính Tây Tiến phảng phất vẻ đẹp lãng mạn bi tráng của người
tráng sĩ anh hùng xưa.
III. Kết bài
Cảm nhận chung về khổ thơ thứ 3, cũng như giá trị của bài thơ Tây Tiến.
Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 4
I. Mở bài phân tích đoạn 3 Tây Tiến
Giới thiệu tác giả, tác phẩm
Dẫn dắt đoạn 3 Tây Tiến.
II. Thân bài phân tích Tây Tiến khổ 3
Hai câu thơ đầu: hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt mang đậm tính chất bi
tráng của người lính.
- Binh đoàn Tây Tiến được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ là phối với bộ đội Lào
chặn đánh tiêu hao sinh lực địch với các đợt tiến công biên giới Việt - Lào.
- Quang Dũng đã miêu tả hình nh người lính thời chống Pháp khi phải đối mặt với
căn bệnh sốt rét rừng.
- Liên hệ:
Đồng chí (Chính Hữu) : “Tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh/ Sốt run người
vầng trán đẫm mồ hôi”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Thơ Tố Hữu: “Giọt mồ hôi rơi rơi/ Trên má anh vàng nghệ/Anh vệ quốc quân
ơi/ Sao mà yêu anh thế!”
- Cách nói đầy khẩu khí ngang tàng về ngoại hình của những người lính Tây Tiến:
Đoàn bình: dũng mãnh -> thể hiện ý chí xung trận
Không mọc tóc: sự kì dị khác thường, đây là cách nói chủ động.
Quân xanh màu lá: tư thế xuất quỷ nhập thần do sự ngụy trang của đoàn binh.
Dữ oai hùm: mạnh mẽ như mãnh hổ ở chốn rừng thiêng.
=> Hình ảnh oai phong lẫm liệt của người lính, mặc dù ốm nhưng không yếu.
Câu 3, câu 4: Vẻ đẹp tâm hồn của người lính.
- Tâm hồn mộng, tràn trề sức xuân: Những chàng trai tuổi 18, họ những học
sinh, sinh viên đất thành nghe theo tiếng gọi Tổ quốc gác bút cầm súng lên
đường ra trận.
- "Mắt trừng": Đôi mắt theo dõi kẻ thù và tràn đầy sự căm hận.
- "Mộng biên giới": Giấc mộng hòa bình, giấc mộng chiến thắng ước được
quay trở về với gia đình, với giảng đường…
- "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm": Nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ người thương...
=> Hình ảnh những người lính Tây Tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng
và vẻ đẹp trong tâm hồn.
Câu 5, 6: Lý tưởng của người lính:
- "Mồ viễn xứ", "biên cương": Từ Hán Việt => không khí trang trọng, cổ kính, vĩnh
hằng, sự chết chóc hiện lên một cách bi thương nhưng không hề bi lụy. => Giảm sự
đau thương và những nấm mồ trở thành những nấm mồ ở cõi vĩnh hằng.
- "chẳng tiếc đời xanh": tư thế lên đường "anh về đất" oai phong, ngang tàng, bất cần,
cao cả và tự nguyện. Sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
- Liên hệ:
Thơ Thanh Thảo: Chúng tôi đi không tiếc đời mình/ Những tuổi hai mươi ai
mà chẳng tiếc/ Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
Hai câu thơ cuối: Sự hi sinh của người lính
- "Áo bào thay chiếu" : yếu tố tạo nên sự khốc liệt của chiến tranh => áo bào thay
chiếu: sang trọng hóa cái chết của người lính.
- “Về đất”: gần gũi, yêu thương, chếttrở về nơi ta được sinh ra, là đất mẹ đưa vòng
tay đón các anh trở về.
- “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”: sông Mã như cất lên khúc ca tiễn biệt các anh đi
vào cõi vĩnh hằng.
III. Kết bài bài phân tích Tây Tiến khổ 3
- Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
Dàn ý cảm nhận Tây Tiến khổ 3 - Mẫu 5
1. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề: Trong nền thơ văn kháng chiến, ta không thể không nhắc tới những
tác giả tiêu biểu: Tố Hữu, Nguyễn Thi, Nguyễn Quang Sáng,... trong số đó nổi bật
nhà thơ Quang Dũng với bài thơ Tây Tiến.
- Nêu vấn đề: Bài thơ Tây Tiến nỗi nhớ da diết của Quang Dũng đối với mảnh đất
Tây Tiến thân thương những người đồng chí, đồng đội cùng "vào sinh ra tử"; đặc
biệt khổ 3 của bài thơ đã khắc họa hình tượng những người lính vô cùng đặc sc: "Tây
Tiến đoàn binh không mọc tóc... Sông Mã gầm lên khúc độc hành"
2. Thân bài
- Cảm nhận hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt, đậm chất bi tráng qua hai dòng
đầu: "Tây Tiến đoàn binh... dữ oai hùm"
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
+ Đoàn binh Tây Tiến: Đoàn quân được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ phối hợp
với bộ đội Lào chặn đánh các đợt tiến công biên giới Việt - Lào, khi đó Quang Dũng
là đội trưởng của đoàn quân đó
+ Đoàn quân của Quang Dũng hiện lên kì dị, lạ thường: Tuổi đời trẻ măng nhưng đầu
ai nấy đều "không mọc tóc"
=> Ngoại hình tiều tụy, đầu trọc da xanh đã phản ánh hiện thực trần trụi của chiến
tranh; đó chính kết quả của những cơn đói khát, những trận sốt rét nơi rừng thiêng
nước độc, những khó khăn, gian khổ mà người lính phải chịu đựng
=> Liên hệ với hình ảnh người lính trong thơ Chính Hữu: "Tôi với anh biết từng cơn
ớn lạnh/ Sốt run người vầng trán đẫm mồ hôi"
+ Tuy trong gian khổ, người lính vẫn giữ được thế hiên ngang, bất khuất, oai hùng
"dữ oai hùm"
- Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của những người lính (trong những câu thơ tiếp theo)
+ Tâm hồn mộng, tràn trề sức xuân: "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới... kiều
thơm" =>
Những chàng trai tuổi 18, đôi mươi xuất thân những học sinh, sinh viên đất
thành nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tạm gác bút nghiên, cầm súng
lên đường ra chiến trận.
+ "Mắt trừng": Đôi mắt đang dõi theo kẻ thù, tràn đầy sự m hận sự quyết tâm
chống thù
+ "Mộng biên giới": Giấc mộng hòa bình, giấc mộng chiến thắng trở về quê hương,
gia đình...
+ "Đêm Nội dáng kiều thơm": Nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ quê hương, nỗi nh
người thương
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
=> Hình ảnh những người lính Tây Tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng
và vẻ đẹp trong tâm hồn.
-Cảm nhận về vẻ đẹp bi tráng của người lính qua việc Quang Dũng miêu tả sự hi sinh
anh dũng: "Rải rác biên cương... khúc độc hành"
+ Âm điệu câu thơ như chùng xuống trước sự mất mát, hi sinh của các chiến sĩ, trước
những ngôi mộ vô danh nằm rải rác giữa biên cương
+ "Mồ viễn xứ", "biên cương": Từ Hán Việt tạo không khí trang trọng, bi hùng như
một bản hùng ca tiễn biệt người lính
+ Nhưng phải đối mặt với cái chết thì người lính vẫn nguyện hiến dâng tuổi
xuân, thậm chí cả tính mạng của mình cho nền độc lập tự do ca dân tộc "chẳng tiếc
đời xanh", coi cái chết nhẹ tựa lông hồng "anh về đất"
+ Cái chết của các anh được lí tưởng hóa, mĩ lệ hóa "Áo bào thay chiếu" => Sự hi sinh
đầy cao đẹp, thiêng liêng
+ Trước những hi sinh của các anh, con sông Mã lịch sử "gầm lên khúc độc hành" như
"gầm" lên khúc tráng ca tiễn biệt đồng đội để họ đi vào cõi bất tử.
- Nêu lại đại ý toàn khổ 3 bài thơ Tây Tiến.
3. Kết bài
Khẳng định lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của bản thân.
Dàn ý đoạn 3 Tây Tiến - Mẫu 6
Trước hết cần xác định yêu cầu chính về nội dung của đề bài đó phân ch khổ thơ
thứ 3 ca bài Tây Tiến. Đoạn thơ này nội dung chính khắc họa khí phách anh
hùng và tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa.
Để làm được bài văn này, các em có thể bám sát các gợi ý chính sau đây:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ thứ 3 bài Tây Tiến
- Khái quát về tác phẩm thể nêu ra: hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí
đoạn thơ, nội dung chủ yếu của đoạn thơ
- Phần nội dung phân tích chính có thể bám theo 3 ý chính sau:
Bức chân dung tự họa độc đáo, lạ thường của người lính Tây Tiến với những
chi tiết tả thực sống động.
Vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính Tây Tiến giữa chiến tranh ác
liệt
Lí tưởng sống cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
- Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ:
Bút pháp tả thực
Thủ pháp nhân hóa, ẩn dụ
Sử dụng từ ngữ Hán Việt
Nói giảm, nói tránh
- Đánh giá về đặc sắc nội dung: vẻ đẹp bi tráng, tượng đài bất tử của người lính Tây
Tiến trong khí thế hiên ngang, trong niềm tin tưởng vào ngày mai tươi sáng của dân
tộc.
- Cuối cùng kết bài bằng việc khẳng định lại giá trị của đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của
mình về đoạn thơ.
Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 7
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến, dẫn dắt vào khổ thơ thứ ba.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
2. Thân bài
a. Khái quát về tác giả, tác phẩm
Bài thơ Tây Tiến được sáng tác năm 1948 khi Quang Dũng đã rời đơn vị chuyển sang
đơn vị khác. Khi dự hội nghị toàn quân ở Phù Lưu Chanh tác giả bồi hồi nhớ lại
những kỉ niệm kháng chiến cùng đồng đội ở đơn vị cũ trong những tháng năm ở miền
biên cương Tây Bắc. Những ngày tháng gian khổ mà hào hùng ấy đã rung lên những
dây tơ xúc cảm trong tâm hồn để nhà thơ viết nên bài "Tây Tiến".
Với cảm hứng lãng mạn và ngòi bút tài hoa, Quang Dũng đã khắc họa thành công
hình tượng người lính Tây Tiến trên cái nền thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ,
dữ dội và mĩ lệ. Hình tượng người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi
tráng.
b. Phân tích khổ thơ thứ ba
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu mắt giữ oai hùm.”
Căn bệnh sốt rét rừng làm cho da của người lính xanh xao như lá cây và rụng hết tóc.
Tuy nhiên họ vẫn làm chủ tình thế, vẫn oai phong lẫm liệt. Chính màu xanh đó cũng
giúp họ ngụy trang để chiến đấu với quân thù.
“giữ oai hùm” hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt như thế nhưng họ vẫn giữ vững tinh
thần chiến đấu, vẫn giữ nguyên được vẻ oai phong lẫm liệt.
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.”
“mắt trừng”: lòng căm thù giặc sâu sắc. Ở họ là sự khát khao giành chiến thắng, gửi
những giấc mộng đẹp, những ước mơ đẹp về nơi quê hương yêu dấu của mình.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Trái tim rạo rực yêu thương: tuy chiến đấu gian khổ nhưng những người lính vẫn luôn
nhớ về quê nhà, về nơi có người con gái mà họ yêu thương, nhớ nhung. Ban ngày hết
lòng chiến đấu, đêm đến ôm nỗi nhớ vào giấc mộng.
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Nhìn thẳng vào sự thật tàn khốc: nhiều người lính đã ngã xuống.
Họ là những người lính trẻ tuổi, cuộc đời còn dài tuy nhiên họ đã quyết định ra đi, hi
sinh tương lai, tuổi xuân của mình vì độc lập tự do của tổ quốc.
“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Khi người chiến sĩ hi sinh, họ chỉ được bọc trong manh chiếu rách để chôn cất nhưng
sự ra đi vì vinh quang đó được ví như mặc áo long bào → thể hiện sự tôn vinh.
Sự ra đi đó làm cả núi sông, đất trời lên tiếng như một lời tiễn biệt đồng thời thể hiện
sự phẫn nộ, căm hờn trước tội ác của kẻ thù.
→ Sự hi sinh vì lí tưởng cao đẹp của người lính đáng tự hào, tôn vinh. Họ mang vẻ
đẹp lãng mạn và bi tráng, hào hùng, lẫm liệt.
3. Kết bài
Khái quát lại nội dung đoạn 3 đồng thời rút ra bài học, liên hệ thực tiễn.
| 1/13

Preview text:

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 1 I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến.
- Dẫn dắt vào vấn đề cần phân tích và trích dẫn đoạn thơ trên. II. Thân bài 1. Khái quát chung
- Hoàn cảnh sáng tác: Là bài thơ sau khi tác giả rời xa đơn vị cũ. Cuối năm 1948, ở
Phù Lưu Chanh, Quang Dũng nhớ lại những kỉ niệm về đoàn quân Tây Tiến và viết nên bài thơ Tây Tiến.
- Nội dung bài thơ: Là nỗi nhớ về chiến trường, về con người, về thiên nhiên Tây Bắc
bằng cả tấm chân tình của chính tác giả.
- Vị trí đoạn thơ: Là đoạn thơ thứ ba trong mạch cảm xúc của toàn bài thơ. Đoạn thơ
đã khắc họa chân dung người lính Tây Tiến với sự hy sinh bi tráng của họ.
2. Những nội dung cần phân tích
- Chân dung: Những chi tiết tả thực đã khắc họa diện mạo rất độc đáo, đồng thời phản
ánh hiện thực gian khổ, thiếu thốn, bệnh tật nơi chiến trường. Tác giả không hề né
tránh hiện thực, và điều đó thể hiện tấm lòng yêu nước, căm thù giặc mãnh liệt của người lính Tây Tiến.
- Tâm hồn hào hoa, lãng mạn, và kiêu hùng: Qua các ngôn từ thơ “dữ oai hùm”, “mắt
trừng gửi mộng qua biên giới” ta thấy được khí thế và quyết tâm của người lính Tây Tiến.
- Lí tưởng cao đẹp: Không trốn tránh hiện thực “Áo bào thay chiếu anh về đất”, tác
giả đã khắc họa sự hi sinh của người lính một cách thanh thản, thầm lặng và cao cả,
gây xúc động lòng người, lay động thiên nhiên.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến 3. Nghệ thuật
- Bút pháp tả thực khắc họa chân dung người lính với hiện thực gian khổ nơi chiến
trường; dùng từ Hán - Việt cổ kính để tăng thêm sự thành kính, trân trọng với người
đã khuất; nói giảm để thể hiện lí tưởng cao đẹp của người chiến sĩ trong chiến đấu,
khắc họa sự hi sinh, nhấn mạnh sự mất mát nơi chiến trường
- Nhận xét: Với giọng thơ trang trọng, đôi lúc lắng xuống, cảm xúc dạt dào, hình ảnh
người lính Tây Tiến hiện lên với vẻ đẹp bi tráng, tạc vào lòng người như bức tượng
đài bất tử về người lính không thể nào quên. III. Kết bài
● Khẳng định, đánh giá về những câu thơ trên.
● Nêu suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về hình ảnh người lính Tây Tiến được thể hiện qua đoạn thơ trên.
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 2 I. Mở bài
- Trình bày một số nét tiêu biểu về nhà thơ Quang Dũng và đặc trưng thơ ca của ông
(vừa hồn nhiên vừa tinh tế, mang vẻ đẹp hào hoa, phóng khoáng, đậm chất lãng mạn).
- Nêu một số nét khái quát về bài thơ Tây Tiến: hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung và
nghệ thuật nổi bật của bài thơ.
- Dẫn dắt giới thiệu nội dung của khổ 3: Chân dung người lính Tây Tiến hào hùng mà
vẫn lãng mạn hào hoa, sự hy sinh mất mát. II. Thân bài
1. Hoàn cảnh sáng tác
với bộ đội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào và đánh tiêu hao lực lượng quân đội Pháp
ở Thượng Lào và miền Tây Bắc của Tổ quốc. Địa bàn hoạt động của đơn vị Tây Tiến
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc
Mường, Thái với những nét văn hoá đặc sắc. Lính Tây Tiến phần đông là thanh niên
Hà Nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên. Họ sinh hoạt và chiến đấu trong điều
kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.
- Quang Dũng là một người lính trong đoàn quân Tây Tiến. Cuối năm 1948, ông
chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân Tây Tiến, nhớ về đơn
vị cũ ông viết bài thơ Tây Tiến tại làng Phù Lưu Chanh (một làng thuộc tỉnh Hà Đông
cũ, nay là Hà Nội). Bài thơ được in trong tập “Mây đầu ô”(1986).
2. Phân tích khổ 3 bài thơ
Sau nỗi nhớ về đoàn quân Tây Tiến, cũng như vẻ đẹp thiên nhiên con người vùng Tây
Bắc, Quang Dũng đã khắc họa chân dung người lính Tây Tiến:
- Người lính Tây Tiến với những khó khăn, gian khổ:
● “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc”: hóa chất bom đạn của kẻ thù đã làm cho
mái tóc người lính không còn đẹp nữa, nhưng cũng có thể là người lính chủ
động cắt tóc để thuận tiện cho sinh hoạt.
● “Quân xanh màu lá dữ oai hùm”: màu xanh của lớp áo ngụy trang lẫn với màu
xanh của lá cây, nhưng đó cũng được hiểu là khuôn mặt xanh xao của người
lính khi bị sốt rét rừng.
=> Sự khó khăn, gian khổ của người lính Tây Tiến trong hoàn cảnh chiến tranh. -
Mạnh mẽ là thế, nhưng cũng có đôi lúc người lính cũng đầy thơ mộng
● “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới”: đôi mắt đang theo dõi kẻ thù với sự căm giận và quyết tâm
● “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”. nhớ đến những cô gái Hà Nội với vẻ đẹp thướt tha thanh lịch.
- Sự mất mát hy sinh của người lính:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
● “Rải rác biên cương mồ viễn xứ”: đó không phải là một cái chết mà rất nhiều cái chết.
● “Áo bào thay chiếu anh về đất”: hình ảnh “áo bào” chính là chiếc áo lính các
anh đang mặc, “về đất” cách nói giảm nói tránh gợi sự hy sinh của người lính.
● Hình ảnh cuối cùng “sông Mã gầm lên khúc độc hành” là sự thành kính đưa tiễn các anh. 3. Nghệ thuật
- Bút pháp tượng trưng, ước lệ.
- Sử dụng nhiều biện pháp tu từ: nói giảm nói tránh, ẩn dụ… III. Kết bài
● Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tây Tiến.
● Cảm nhận chung về khổ 3 của bài thơ Tây Tiến.
Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 3 I. Mở bài
- Đôi nét về nhà thơ Quang Dũng, phong cách sáng tác thơ ca của ông.
- Giới thiệu về bài thơ Tây Tiến - một trong những tác phẩm tiêu biểu của Quang Dũng.
- Dẫn dắt, khái quát nội dung chính của khổ thơ thứ 3. II. Thân bài
1. Hoàn cảnh ra đời bài thơ
- Tây Tiến là một đơn vị quân đội thành lập năm 1947, có nhiệm vụ phối hợp với bộ
đội Lào bảo vệ biên giới Việt – Lào và đánh tiêu hao lực lượng quân đội Pháp ở
Thượng Lào và miền Tây Bắc của Tổ quốc. Địa bàn hoạt động của đơn vị Tây Tiến
chủ yếu là vùng rừng núi hiểm trở. Đó cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Mường, Thái với những nét văn hoá đặc sắc. Lính Tây Tiến phần đông là thanh niên
Hà Nội, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên. Họ sinh hoạt và chiến đấu trong điều
kiện thiếu thốn, gian khổ nhưng vẫn rất lạc quan và dũng cảm.
- Quang Dũng là một người lính trong đoàn quân Tây Tiến. Cuối năm 1948, ông
chuyển sang đơn vị khác. Một năm sau ngày chia tay đoàn quân Tây Tiến, nhớ về đơn
vị cũ ông viết bài thơ Tây Tiến tại làng Phù Lưu Chanh (một làng thuộc tỉnh Hà Đông
cũ, nay là Hà Nội). Bài thơ được in trong tập “Mây đầu ô” (1986)
2. Phân tích khổ thơ thứ 3
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
- Đoạn thơ tập trung vào khắc họa hình ảnh người lính Tây Tiến bằng bút pháp lãng
mạn nhưng không thoát ly hiện thực với cảm xúc bi tráng.
- Người lính sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật: “Tây Tiến
đoàn binh không mọc tóc”.
- Mạnh mẽ nhưng cũng đầy mộng mơ: “Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”: mơ về,
nhớ về dáng hình kiều diễm của người thiếu nữ đất Hà thành thanh lịch.
- Sự hy sinh của người lính Tây Tiến:
● Những người lính trẻ trung, hào hoa đó gửi thân mình nơi biên cương xa xôi,
sẵn sàng tự nguyện hiến dâng “đời xanh” cho Tổ Quốc mà không hề tiếc nuối.
● Hình ảnh “áo bào thay chiếu” là cách nói sang trọng hóa sự hy sinh của người lính Tây Tiến.
● Họ coi cái chết tựa lông hồng. sự hy sinh ấy nhẹ nhàng, thanh thản như trở về
với đất mẹ: “anh về đất”.
● “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”: Linh hồn người tử sĩ đó hoà cùng sông núi.
Con sông Mã đã tấu lên khúc nhạc độc tấu đau thương, hùng tráng để tiễn
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
người lính vào cõi bất tử: Âm hưởng dữ dội tô đậm cái chết bi hùng của người lính Tây Tiến.
● Hàng loạt từ Hán Việt: “biên cương, viễn xứ, chiến trường, độc hành…” gợi
không khí tôn nghiêm, trang trọng khi nói về sự hi sinh của người lính Tây Tiến.
=> Hình ảnh người lính Tây Tiến phảng phất vẻ đẹp lãng mạn mà bi tráng của người tráng sĩ anh hùng xưa. III. Kết bài
Cảm nhận chung về khổ thơ thứ 3, cũng như giá trị của bài thơ Tây Tiến.
Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 4
I. Mở bài phân tích đoạn 3 Tây Tiến
● Giới thiệu tác giả, tác phẩm
● Dẫn dắt đoạn 3 Tây Tiến.
II. Thân bài phân tích Tây Tiến khổ 3
Hai câu thơ đầu: hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt và mang đậm tính chất bi tráng của người lính.
- Binh đoàn Tây Tiến được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ là phối với bộ đội Lào
chặn đánh tiêu hao sinh lực địch với các đợt tiến công biên giới Việt - Lào.
- Quang Dũng đã miêu tả hình ảnh người lính thời chống Pháp khi phải đối mặt với căn bệnh sốt rét rừng. - Liên hệ:
● Đồng chí (Chính Hữu) : “Tôi với anh biết từng cơn ớn lạnh/ Sốt run người
vầng trán đẫm mồ hôi”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
● Thơ Tố Hữu: “Giọt mồ hôi rơi rơi/ Trên má anh vàng nghệ/Anh vệ quốc quân
ơi/ Sao mà yêu anh thế!”
- Cách nói đầy khẩu khí ngang tàng về ngoại hình của những người lính Tây Tiến:
● Đoàn bình: dũng mãnh -> thể hiện ý chí xung trận
● Không mọc tóc: sự kì dị khác thường, đây là cách nói chủ động.
● Quân xanh màu lá: tư thế xuất quỷ nhập thần do sự ngụy trang của đoàn binh.
● Dữ oai hùm: mạnh mẽ như mãnh hổ ở chốn rừng thiêng.
=> Hình ảnh oai phong lẫm liệt của người lính, mặc dù ốm nhưng không yếu.
Câu 3, câu 4: Vẻ đẹp tâm hồn của người lính.
- Tâm hồn mơ mộng, tràn trề sức xuân: Những chàng trai tuổi 18, họ là những học
sinh, sinh viên đất Hà thành nghe theo tiếng gọi Tổ quốc mà gác bút cầm súng lên đường ra trận.
- "Mắt trừng": Đôi mắt theo dõi kẻ thù và tràn đầy sự căm hận.
- "Mộng biên giới": Giấc mộng hòa bình, giấc mộng chiến thắng và mơ ước được
quay trở về với gia đình, với giảng đường…
- "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm": Nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ người thương...
=> Hình ảnh những người lính Tây Tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng
và vẻ đẹp trong tâm hồn.
Câu 5, 6: Lý tưởng của người lính:
- "Mồ viễn xứ", "biên cương": Từ Hán Việt => không khí trang trọng, cổ kính, vĩnh
hằng, sự chết chóc hiện lên một cách bi thương nhưng không hề bi lụy. => Giảm sự
đau thương và những nấm mồ trở thành những nấm mồ ở cõi vĩnh hằng.
- "chẳng tiếc đời xanh": tư thế lên đường "anh về đất" oai phong, ngang tàng, bất cần,
cao cả và tự nguyện. Sẵn sàng “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Liên hệ:
● Thơ Thanh Thảo: Chúng tôi đi không tiếc đời mình/ Những tuổi hai mươi ai
mà chẳng tiếc/ Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
● Hai câu thơ cuối: Sự hi sinh của người lính
- "Áo bào thay chiếu" : yếu tố tạo nên sự khốc liệt của chiến tranh => áo bào thay
chiếu: sang trọng hóa cái chết của người lính.
- “Về đất”: gần gũi, yêu thương, chết là trở về nơi ta được sinh ra, là đất mẹ đưa vòng tay đón các anh trở về.
- “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”: sông Mã như cất lên khúc ca tiễn biệt các anh đi vào cõi vĩnh hằng.
III. Kết bài bài phân tích Tây Tiến khổ 3
- Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
Dàn ý cảm nhận Tây Tiến khổ 3 - Mẫu 5 1. Mở bài
- Dẫn dắt vấn đề: Trong nền thơ văn kháng chiến, ta không thể không nhắc tới những
tác giả tiêu biểu: Tố Hữu, Nguyễn Thi, Nguyễn Quang Sáng,... trong số đó nổi bật là
nhà thơ Quang Dũng với bài thơ Tây Tiến.
- Nêu vấn đề: Bài thơ Tây Tiến là nỗi nhớ da diết của Quang Dũng đối với mảnh đất
Tây Tiến thân thương và những người đồng chí, đồng đội cùng "vào sinh ra tử"; đặc
biệt khổ 3 của bài thơ đã khắc họa hình tượng những người lính vô cùng đặc sắc: "Tây
Tiến đoàn binh không mọc tóc... Sông Mã gầm lên khúc độc hành" 2. Thân bài
- Cảm nhận hình tượng người lính oai hùng, lẫm liệt, đậm chất bi tráng qua hai dòng
đầu: "Tây Tiến đoàn binh... dữ oai hùm"
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
+ Đoàn binh Tây Tiến: Đoàn quân được thành lập năm 1947 với nhiệm vụ phối hợp
với bộ đội Lào chặn đánh các đợt tiến công biên giới Việt - Lào, khi đó Quang Dũng
là đội trưởng của đoàn quân đó
+ Đoàn quân của Quang Dũng hiện lên kì dị, lạ thường: Tuổi đời trẻ măng nhưng đầu
ai nấy đều "không mọc tóc"
=> Ngoại hình tiều tụy, đầu trọc da xanh đã phản ánh hiện thực trần trụi của chiến
tranh; đó chính là kết quả của những cơn đói khát, những trận sốt rét nơi rừng thiêng
nước độc, những khó khăn, gian khổ mà người lính phải chịu đựng
=> Liên hệ với hình ảnh người lính trong thơ Chính Hữu: "Tôi với anh biết từng cơn
ớn lạnh/ Sốt run người vầng trán đẫm mồ hôi"
+ Tuy trong gian khổ, người lính vẫn giữ được tư thế hiên ngang, bất khuất, oai hùng "dữ oai hùm"
- Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của những người lính (trong những câu thơ tiếp theo)
+ Tâm hồn mơ mộng, tràn trề sức xuân: "Mắt trừng gửi mộng qua biên giới... kiều thơm" =>
Những chàng trai tuổi 18, đôi mươi xuất thân là những học sinh, sinh viên đất Hà
thành nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc mà tạm gác bút nghiên, cầm súng
lên đường ra chiến trận.
+ "Mắt trừng": Đôi mắt đang dõi theo kẻ thù, tràn đầy sự căm hận và sự quyết tâm chống thù
+ "Mộng biên giới": Giấc mộng hòa bình, giấc mộng chiến thắng trở về quê hương, gia đình...
+ "Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm": Nỗi nhớ gia đình, nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ người thương
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
=> Hình ảnh những người lính Tây Tiến trẻ trung, hòa hợp giữa vẻ đẹp của khát vọng
và vẻ đẹp trong tâm hồn.
-Cảm nhận về vẻ đẹp bi tráng của người lính qua việc Quang Dũng miêu tả sự hi sinh
anh dũng: "Rải rác biên cương... khúc độc hành"
+ Âm điệu câu thơ như chùng xuống trước sự mất mát, hi sinh của các chiến sĩ, trước
những ngôi mộ vô danh nằm rải rác giữa biên cương
+ "Mồ viễn xứ", "biên cương": Từ Hán Việt tạo không khí trang trọng, bi hùng như
một bản hùng ca tiễn biệt người lính
+ Nhưng dù có phải đối mặt với cái chết thì người lính vẫn nguyện hiến dâng tuổi
xuân, thậm chí cả tính mạng của mình cho nền độc lập tự do của dân tộc "chẳng tiếc
đời xanh", coi cái chết nhẹ tựa lông hồng "anh về đất"
+ Cái chết của các anh được lí tưởng hóa, mĩ lệ hóa "Áo bào thay chiếu" => Sự hi sinh
đầy cao đẹp, thiêng liêng
+ Trước những hi sinh của các anh, con sông Mã lịch sử "gầm lên khúc độc hành" như
"gầm" lên khúc tráng ca tiễn biệt đồng đội để họ đi vào cõi bất tử.
- Nêu lại đại ý toàn khổ 3 bài thơ Tây Tiến. 3. Kết bài
Khẳng định lại vấn đề và nêu cảm nghĩ của bản thân.
Dàn ý đoạn 3 Tây Tiến - Mẫu 6
Trước hết cần xác định yêu cầu chính về nội dung của đề bài đó là phân tích khổ thơ
thứ 3 của bài Tây Tiến. Đoạn thơ này có nội dung chính là khắc họa khí phách anh
hùng và tâm hồn lãng mạn của người chiến sĩ trong máu lửa.
Để làm được bài văn này, các em có thể bám sát các gợi ý chính sau đây:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm
- Dẫn dắt vấn đề và trích dẫn đoạn thơ thứ 3 bài Tây Tiến
- Khái quát về tác phẩm có thể nêu ra: hoàn cảnh sáng tác, nội dung bài thơ, vị trí
đoạn thơ, nội dung chủ yếu của đoạn thơ
- Phần nội dung phân tích chính có thể bám theo 3 ý chính sau: 
Bức chân dung tự họa độc đáo, lạ thường của người lính Tây Tiến với những
chi tiết tả thực sống động. 
Vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính Tây Tiến giữa chiến tranh ác liệt 
Lí tưởng sống cao đẹp, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng.
- Đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ:  Bút pháp tả thực 
Thủ pháp nhân hóa, ẩn dụ 
Sử dụng từ ngữ Hán Việt  Nói giảm, nói tránh
- Đánh giá về đặc sắc nội dung: vẻ đẹp bi tráng, tượng đài bất tử của người lính Tây
Tiến trong khí thế hiên ngang, trong niềm tin tưởng vào ngày mai tươi sáng của dân tộc.
- Cuối cùng kết bài bằng việc khẳng định lại giá trị của đoạn thơ, nêu cảm nghĩ của mình về đoạn thơ.
Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 7 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến, dẫn dắt vào khổ thơ thứ ba.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến 2. Thân bài
a. Khái quát về tác giả, tác phẩm
Bài thơ Tây Tiến được sáng tác năm 1948 khi Quang Dũng đã rời đơn vị chuyển sang
đơn vị khác. Khi dự hội nghị toàn quân ở Phù Lưu Chanh tác giả bồi hồi nhớ lại
những kỉ niệm kháng chiến cùng đồng đội ở đơn vị cũ trong những tháng năm ở miền
biên cương Tây Bắc. Những ngày tháng gian khổ mà hào hùng ấy đã rung lên những
dây tơ xúc cảm trong tâm hồn để nhà thơ viết nên bài "Tây Tiến".
Với cảm hứng lãng mạn và ngòi bút tài hoa, Quang Dũng đã khắc họa thành công
hình tượng người lính Tây Tiến trên cái nền thiên nhiên núi rừng miền Tây hùng vĩ,
dữ dội và mĩ lệ. Hình tượng người lính Tây Tiến mang vẻ đẹp lãng mạn, đậm chất bi tráng.
b. Phân tích khổ thơ thứ ba
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu mắt giữ oai hùm.”
Căn bệnh sốt rét rừng làm cho da của người lính xanh xao như lá cây và rụng hết tóc.
Tuy nhiên họ vẫn làm chủ tình thế, vẫn oai phong lẫm liệt. Chính màu xanh đó cũng
giúp họ ngụy trang để chiến đấu với quân thù.
“giữ oai hùm” hoàn cảnh thiếu thốn, khắc nghiệt như thế nhưng họ vẫn giữ vững tinh
thần chiến đấu, vẫn giữ nguyên được vẻ oai phong lẫm liệt.
“Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.”
“mắt trừng”: lòng căm thù giặc sâu sắc. Ở họ là sự khát khao giành chiến thắng, gửi
những giấc mộng đẹp, những ước mơ đẹp về nơi quê hương yêu dấu của mình.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến
Trái tim rạo rực yêu thương: tuy chiến đấu gian khổ nhưng những người lính vẫn luôn
nhớ về quê nhà, về nơi có người con gái mà họ yêu thương, nhớ nhung. Ban ngày hết
lòng chiến đấu, đêm đến ôm nỗi nhớ vào giấc mộng.
“Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”
Nhìn thẳng vào sự thật tàn khốc: nhiều người lính đã ngã xuống.
Họ là những người lính trẻ tuổi, cuộc đời còn dài tuy nhiên họ đã quyết định ra đi, hi
sinh tương lai, tuổi xuân của mình vì độc lập tự do của tổ quốc.
“Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
Khi người chiến sĩ hi sinh, họ chỉ được bọc trong manh chiếu rách để chôn cất nhưng
sự ra đi vì vinh quang đó được ví như mặc áo long bào → thể hiện sự tôn vinh.
Sự ra đi đó làm cả núi sông, đất trời lên tiếng như một lời tiễn biệt đồng thời thể hiện
sự phẫn nộ, căm hờn trước tội ác của kẻ thù.
→ Sự hi sinh vì lí tưởng cao đẹp của người lính đáng tự hào, tôn vinh. Họ mang vẻ
đẹp lãng mạn và bi tráng, hào hùng, lẫm liệt. 3. Kết bài
Khái quát lại nội dung đoạn 3 đồng thời rút ra bài học, liên hệ thực tiễn.
Document Outline

  • Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 1
  • Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 2
  • Dàn ý khổ 3 bài Tây Tiến - Mẫu 3
  • Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 4
  • Dàn ý cảm nhận Tây Tiến khổ 3 - Mẫu 5
  • Dàn ý đoạn 3 Tây Tiến - Mẫu 6
  • Dàn ý phân tích khổ 3 Tây Tiến - Mẫu 7