Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh
hiện nay chi tiết
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 1
Mở bài:
Hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Điện
thoại không chỉ chức năng liên lạc, truyền tin tức còn hỗ trợ cho quá trình học tập của học sinh. Tuy
nhiên, với sự phổ biến của điện thoại di động, lại một bộ phận học sinh sử dụng điện thoại chưa đúng
cách, gây xao nhãng, ảnh hưởng đến kết quả học tập và nhận thức của bản thân.
Thân bài:
Điện thoại di động là một thiết bị di động có công dụng chính là liên lạc, trao đổi thông tin tiện ích từ nhiều vị
trí, địa điểm. Hiện nay, điện thoại ngày càng được cải tiến, thông minh hơn về tính năng tiện lợi hơn khi
sử dụng, không chỉ chức năng liên lạc còn thể nghe nhạc, chụp ảnh, truy cập web hỗ trợ cho
việc học tập.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số học sinh sử dụng điện thoại chưa thực sự hiệu quả. Ngày càng nhiều
hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, dùng điện thoại để nhắn tin, nói chuyện riêng gây mất
tập trung, xao nhãng việc học. Đến những tiết kiểm tra, những chiếc điện thoại lại là “phao” cứu sinh để học
sinh quay cop, gian lận. Ngoài ra, sử dụng điện thoại di động với những mục đích chưa tốt cũng gây hại cho
học sinh, như tải ảnh, xem những văn hóa phẩm đồi trụy, đăng tải những clip, video nội dung xấu lên
mạng nhằm mục đích trêu chọc, hù dọa người khác.
Các nguyên nhân của vấn đề này thể là do việc nuông chiều của các bậc phụ huynh với con cái khi cho
con sử dụng điện thoại di động từ quá sớm không hướng dẫn con cách sử dụng sao cho đúng đắn
hiệu quả. Thứ hai, điện thoại di động là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi con người hiện đại.
Giải pháp:
Thứ nhất, giáo viên cần phải những biện pháp quản chặt chẽ trong giờ học để tránh việc học sinh sử
dụng điện thoại một cách lạm dụng và gian lận. Thứ hai, phụ huynh cần chịu trách nhiệm hướng dẫn con cái
cách sử dụng điện thoại một cách đúng đắn, giúp cho con cái hiểu được tầm quan trọng của việc học tập
không lạm dụng điện thoại trong giờ học. Thứ ba, các trường học thể hướng đến việc sử dụng công
nghệ thông tin để trợ giúp học sinh trong việc tìm kiếm thông tin và học tập một cách hiệu quả, tạo ra những
ứng dụng học tập cho điện thoại, giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ và tiện lợi hơn.
Kết bài:
Sử dụng điện thoại di động không đúng cách đang một vấn đề đáng quan ngại đối với giới trẻ hiện nay,
đặc biệt là học sinh. Việc sử dụng điện thoại di động một cách đúng đắn sẽ giúp cho học sinh tập trung hơn
trong việc học tập, nâng cao kết quả học tập, cũng như phát triển nhân cách và năng lực của bản thân. Việc
áp dụng giải pháp để sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả sẽ giúp cho các bên liên quan đạt được
mục tiêu chung đó là giáo dục và hướng đến sự phát triển bền vững của xã hội.
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 2
I. Mở bài
Hiện nay, điện thoại di động một công nghệ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên,
việc sử dụng điện thoại của một số học sinh lại không đúng cách, gây ra những hậu quả không mong muốn.
II. Thân bài
Giải thích
Điện thoại di động thiết bị kết nối sóng điện từ vào mạng viễn thông, được phát minh từ năm 1973
và ngày càng được tích hợp nhiều chức năng hơn.
Bàn luận
a) Thực trạng
Học sinh sử dụng điện thoại di động không đúng cách, gây ra nhiều tình trạng tiêu cực như dùng
trong giờ học, để nhắn tin riêng, trêu chọc người khác, tải tài liệu từ Internet trong giờ kiểm tra. b)
Nguyên nhân
Điện thoại di động là vật không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng nhiều gia đình không quản lí việc sử
dụng của con em mình, học sinh thiếu ý thức và lạm dụng các chức năng của điện thoại. c) Hậu quả
Sử dụng điện thoại trong giờ học kiểm tra gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, còn sử
dụng điện thoại với mục đích xấu gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người xung quanh vi
phạm pháp luật. d) Biện pháp khắc phục
Học sinh cần có ý thức tự giác, biết sống có văn hóa, có đạo đức và hiểu biết pháp luật.
Gia đình cần quan tâm hơn tới con em mình, giáo dục con em về việc sử dụng điện thoại.
Nhà trường và xã hội cần siết chặt hơn trong việc quản lí việc sử dụng điện thoại của học sinh.
Bài học nhận thức và hành động
Học sinh cần nhận thức được những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng điện thoại không đúng cách
và thực hiện các hành động cần thiết để khắc phục.
III. Kết bài
Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, điện thoại thông minh trở thành một phần không thể
thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách của nhiều học sinh đã gây ra
nhiều tác động tiêu cực đến sự học tập và đời sống tinh thần của chính họ cũng như xã hội xung quanh.
Để giải quyết vấn đề này, bản thân học sinh cần ý thức tự giác trong học tập, gia đình cần sự quan
tâm hơn tới con em mình nhà trường, hội cần siết chặt hơn trong việc quản lí. Chúng ta cần nhận
thức ràng hiểu những tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh không đúng cách để
những hành động phù hợp và tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 3
I. Mở bài
Sự phát triển của xã hội và nhu cầu liên lạc ngày càng cao đã dẫn đến việc điện thoại di động trở nên
phổ biến hơn bao giờ hết.
Học sinh được trang bị điện thoại di động điều phổ biến, tuy nhiên rất nhiều em lại quá lạm dụng
điện thoại.
II. Thân bài
Thực trạng
Lạm dụng điện thoại, dùng trong giờ học để tán gẫu, chơi game, lướt web, dùng để sao chép tài liệu
trên mạng và thiếu sáng tạo.
Khai thác những nguồn thông tin không lành mạnh, phát tán các loại văn hóa phẩm đồi trụy tham
gia hành vi bạo lực mạng, gây hậu quả nghiêm trọng.
Nguyên nhân
Nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó thể theo sát con mình, nên việc
mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc cho thuận tiện.
Một số phụ huynh khác thì đơn tuần mua điện thoại cho con chỉ vì chiều chuộng con cái thái quá.
Điện thoại có nhiều chức năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm giám sát.
Hậu quả
Lạm dụng điện thoại dẫn đến sao nhãng trong học tập, gây mất trật tự trong lớp và hổng kiến thức về
không tập trung chú ý nghe giảng.
Gây tác động xấu đến sức khỏe như các tật mắt, loạn thị, cận thị, trầm cảm giảm khả năng suy
nghĩ sáng tạo.
Thông tin không chọn lọc dẫn đến gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường
và những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức.
Biện pháp
Thay đổi nhận thức của học sinh hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách đúng đắn lành
mạnh.
Cha mẹ cần quan tâm gần gũi các em hơn.
III. Kết bài
Tình trạng lạm dụng điện thoại di động của học sinh đang là một vấn đề đáng quan tâm của xã hội, đặc biệt
là đối với các bậc phụ huynh và giáo viên. Việc sử dụng điện thoại di động không đúng cách, đặc biệt là việc
lạm dụng sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập, tâm cả đạo đức của học
sinh. Để giải quyết vấn đề này, cần sự thay đổi nhận thức của học sinh, sự quan tâm của phụ huynh
giáo viên, cùng với những biện pháp thích hợp để giám sát hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại một
cách đúng đắn, lành mạnh. Chỉ khi các bên cùng hợp tác, chúng ta mới thể giải quyết được vấn đề này
và đưa ra giải pháp thích hợp

Preview text:

Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay chi tiết
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 1
Mở bài:
Hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Điện
thoại không chỉ có chức năng liên lạc, truyền tin tức mà còn hỗ trợ cho quá trình học tập của học sinh. Tuy
nhiên, với sự phổ biến của điện thoại di động, lại có một bộ phận học sinh sử dụng điện thoại chưa đúng
cách, gây xao nhãng, ảnh hưởng đến kết quả học tập và nhận thức của bản thân. Thân bài:
Điện thoại di động là một thiết bị di động có công dụng chính là liên lạc, trao đổi thông tin tiện ích từ nhiều vị
trí, địa điểm. Hiện nay, điện thoại ngày càng được cải tiến, thông minh hơn về tính năng và tiện lợi hơn khi
sử dụng, không chỉ có chức năng liên lạc mà còn có thể nghe nhạc, chụp ảnh, truy cập web và hỗ trợ cho việc học tập.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số học sinh sử dụng điện thoại chưa thực sự hiệu quả. Ngày càng nhiều
hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, dùng điện thoại để nhắn tin, nói chuyện riêng gây mất
tập trung, xao nhãng việc học. Đến những tiết kiểm tra, những chiếc điện thoại lại là “phao” cứu sinh để học
sinh quay cop, gian lận. Ngoài ra, sử dụng điện thoại di động với những mục đích chưa tốt cũng gây hại cho
học sinh, như tải ảnh, xem những văn hóa phẩm đồi trụy, đăng tải những clip, video có nội dung xấu lên
mạng nhằm mục đích trêu chọc, hù dọa người khác.
Các nguyên nhân của vấn đề này có thể là do việc nuông chiều của các bậc phụ huynh với con cái khi cho
con sử dụng điện thoại di động từ quá sớm mà không hướng dẫn con cách sử dụng sao cho đúng đắn và
hiệu quả. Thứ hai, điện thoại di động là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi con người hiện đại. Giải pháp:
Thứ nhất, giáo viên cần phải có những biện pháp quản lý chặt chẽ trong giờ học để tránh việc học sinh sử
dụng điện thoại một cách lạm dụng và gian lận. Thứ hai, phụ huynh cần chịu trách nhiệm hướng dẫn con cái
cách sử dụng điện thoại một cách đúng đắn, giúp cho con cái hiểu được tầm quan trọng của việc học tập và
không lạm dụng điện thoại trong giờ học. Thứ ba, các trường học có thể hướng đến việc sử dụng công
nghệ thông tin để trợ giúp học sinh trong việc tìm kiếm thông tin và học tập một cách hiệu quả, tạo ra những
ứng dụng học tập cho điện thoại, giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách đầy đủ và tiện lợi hơn. Kết bài:
Sử dụng điện thoại di động không đúng cách đang là một vấn đề đáng quan ngại đối với giới trẻ hiện nay,
đặc biệt là học sinh. Việc sử dụng điện thoại di động một cách đúng đắn sẽ giúp cho học sinh tập trung hơn
trong việc học tập, nâng cao kết quả học tập, cũng như phát triển nhân cách và năng lực của bản thân. Việc
áp dụng giải pháp để sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả sẽ giúp cho các bên liên quan đạt được
mục tiêu chung đó là giáo dục và hướng đến sự phát triển bền vững của xã hội.
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 2
I. Mở bài
Hiện nay, điện thoại di động là một công nghệ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên,
việc sử dụng điện thoại của một số học sinh lại không đúng cách, gây ra những hậu quả không mong muốn. II. Thân bài Giải thích
Điện thoại di động là thiết bị kết nối sóng điện từ vào mạng viễn thông, được phát minh từ năm 1973
và ngày càng được tích hợp nhiều chức năng hơn. Bàn luận a) Thực trạng
Học sinh sử dụng điện thoại di động không đúng cách, gây ra nhiều tình trạng tiêu cực như dùng
trong giờ học, để nhắn tin riêng, trêu chọc người khác, tải tài liệu từ Internet trong giờ kiểm tra. b) Nguyên nhân
Điện thoại di động là vật không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng nhiều gia đình không quản lí việc sử
dụng của con em mình, học sinh thiếu ý thức và lạm dụng các chức năng của điện thoại. c) Hậu quả
Sử dụng điện thoại trong giờ học và kiểm tra gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, còn sử
dụng điện thoại với mục đích xấu gây ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người xung quanh và vi
phạm pháp luật. d) Biện pháp khắc phục
Học sinh cần có ý thức tự giác, biết sống có văn hóa, có đạo đức và hiểu biết pháp luật.
Gia đình cần quan tâm hơn tới con em mình, giáo dục con em về việc sử dụng điện thoại.
Nhà trường và xã hội cần siết chặt hơn trong việc quản lí việc sử dụng điện thoại của học sinh.
Bài học nhận thức và hành động
Học sinh cần nhận thức được những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng điện thoại không đúng cách
và thực hiện các hành động cần thiết để khắc phục. III. Kết bài
Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, điện thoại thông minh trở thành một phần không thể
thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách của nhiều học sinh đã gây ra
nhiều tác động tiêu cực đến sự học tập và đời sống tinh thần của chính họ cũng như xã hội xung quanh.
Để giải quyết vấn đề này, bản thân học sinh cần có ý thức tự giác trong học tập, gia đình cần có sự quan
tâm hơn tới con em mình và nhà trường, xã hội cần siết chặt hơn trong việc quản lí. Chúng ta cần nhận
thức rõ ràng và hiểu rõ những tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh không đúng cách để có
những hành động phù hợp và tốt đẹp hơn trong cuộc sống.
Dàn ý Nghị luận về vấn đề sử dụng điện thoại của học sinh hiện
nay chi tiết - Mẫu số 3
I. Mở bài
Sự phát triển của xã hội và nhu cầu liên lạc ngày càng cao đã dẫn đến việc điện thoại di động trở nên
phổ biến hơn bao giờ hết.
Học sinh được trang bị điện thoại di động là điều phổ biến, tuy nhiên rất nhiều em lại quá lạm dụng điện thoại. II. Thân bài Thực trạng
Lạm dụng điện thoại, dùng trong giờ học để tán gẫu, chơi game, lướt web, dùng để sao chép tài liệu
trên mạng và thiếu sáng tạo.
Khai thác những nguồn thông tin không lành mạnh, phát tán các loại văn hóa phẩm đồi trụy và tham
gia hành vi bạo lực mạng, gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân
Nhu cầu liên lạc tăng cao, phụ huynh bận rộn với công việc khó có thể theo sát con mình, nên việc
mua sắm điện thoại cho con là để quản lý và liên lạc cho thuận tiện.
Một số phụ huynh khác thì đơn tuần mua điện thoại cho con chỉ vì chiều chuộng con cái thái quá.
Điện thoại có nhiều chức năng không cần thiết, cha mẹ không quan tâm giám sát. Hậu quả
Lạm dụng điện thoại dẫn đến sao nhãng trong học tập, gây mất trật tự trong lớp và hổng kiến thức về
không tập trung chú ý nghe giảng.
Gây tác động xấu đến sức khỏe như các tật ở mắt, loạn thị, cận thị, trầm cảm và giảm khả năng suy nghĩ sáng tạo.
Thông tin không chọn lọc dẫn đến gia tăng tình trạng phạm tội ở lứa tuổi học sinh, bạo lực học đường
và những hành động vượt khỏi chuẩn mực đạo đức. Biện pháp
Thay đổi nhận thức của học sinh và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại một cách đúng đắn lành mạnh.
Cha mẹ cần quan tâm gần gũi các em hơn. III. Kết bài
Tình trạng lạm dụng điện thoại di động của học sinh đang là một vấn đề đáng quan tâm của xã hội, đặc biệt
là đối với các bậc phụ huynh và giáo viên. Việc sử dụng điện thoại di động không đúng cách, đặc biệt là việc
lạm dụng sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập, tâm lý và cả đạo đức của học
sinh. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi nhận thức của học sinh, sự quan tâm của phụ huynh và
giáo viên, cùng với những biện pháp thích hợp để giám sát và hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại một
cách đúng đắn, lành mạnh. Chỉ khi các bên cùng hợp tác, chúng ta mới có thể giải quyết được vấn đề này
và đưa ra giải pháp thích hợp