




Preview text:
Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng chi tiết
1. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (mẫu 1) I. Mở bài
- Giới thiệu về vấn đề được phân tích: Nói về hai phát hiện của nghệ sĩ
Phùng, qua đó người viết cần phân tích, thể hiện được quan điểm cá nhân và
đánh giá mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, cuộc đời giữa người nghệ sĩ và nhân dân I . Thân bài
Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên bờ biên sớm mờ sương
- Miêu tả về khung cảnh buổi sớm trên biển, cảnh biển trong buổi sương mai,
một bức tranh tuyệt đẹp, được ví như bức họa mực tàu
- Trong bài văn miêu tả khung cảnh biển rộng lớn của biển với chiếc thuyền
ngoài xa, phía trên thuyền là vài bóng người ngồi im phăng phắc.
- Đôi mắt tinh tường, "nhà nghề" của người nghệ sĩ đã phát hiện vè đẹp "trời
cho" trên mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy chỉ gặp một lần
- Người nghệ sĩ sau khi quan sát cảnh trên biển, cảm thấy hạnh phúc, đây là
sự phát hiệ hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.
Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài
- Trong khung cảnh tuyệt mĩ, lung linh của cảnh biển cả, được ví tuyệt bích
như bức họa mực tàu, nghệ sĩ Phùng ngỡ ngàng cảnh bạo lực của một gia
đình hàng chài, đây là sự thật tàn nhẫn bên trong góc khuất của cuộc sống
những con người nghèo khổ.
- Từ chiếc thuyền trên biển đẹp như mơ bước ra một người đà bà xấu xí, mệt
mỏi với gương mặt đầy vẻ cam chịu cùng với đó là một người đàn ông hung
dữ, vũ phu, tàn nhẫn, độc ác, lấy việc đánh vợ là phương thức giải tỏa đau khổ.
Dây là hình ảnh mà nghệ sĩ Phùng đã phát hiện ra ở phía sau cái đẹp tuyệt
mĩ, mà anh ta phát hiện ra trên biển
- Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách thô bạo và vô lý đó,
nhân vật Phùng đã "kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu... vứt chiếc máy
ảnh xuống đất, chạy ào tới".
- Nhân vật Phùng cay đắng nhận ra phía sau của cái đẹp, cảnh biển được ví
như bức họa mực tàu thì có nhiều những góc khuất đầy khổ đau, ngang trái của cuộc sống
- Từ phát hiện đó, nhân vật Phùng đã ý thức được trách nhiệm của người
nghệ sĩ đích thực đó là không phải chỉ nhìn cuộc sống một cái tươi đẹp như
chiếc thuyền ngoài xa mà cần thực sự thấu hiểu, đi sâu khám phá cuộc sống
của con người phía sau của vẻ đẹp đó. I I. Kết bài
Qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong câu chuyện, tác giả Nguyễn
Minh Châu đã đặt ra sự trăn trở về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời,
giữa người nghệ sĩ và người dân.
2. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (mẫu 2) 1. Mở bài
- Giới thiệu về tiểu sử tác giả Nguyễn Minh Châu
- Giới thiệu về tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" (giới thiệu về năm sáng tác,
hoàn cảnh ra đời của tác phẩm...)
- Giới thiệu về hai phát hiện của nhân vật Phùng trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" 2. Thân bài
a. Phát hiện thứ nhất về bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng của người nghệ sĩ
- Phát hiện về bức tranh thiên nhiên hoàn mĩ với cảnh chiếc thuyền ngoài xa
ẩn hiện trong làn mờ sương sớm.
+ Thiên nhiên: "bầu trời mờ sương trắng", "ánh mặt trời"
+ Hình ảnh của con người được miêu tả": "Vài bóng người lớn lẫn trẻ con
ngồi im phăng phắc như tượng..."
- Miêu tả về cảm nhận, tâm trạng của người nghệ sĩ
+ Người nghệ sĩ cảm nhận được vẻ đẹp của "cái đẹp tuyệt đỉnh".
+ Tất cả cảnh trời sắc ban đó được hiện lên trước mắt người nghệ sĩ, vẻ đẹp
này được miêu tả như một "bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ", tạo
nên "một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích".
+ Khoảng khắc nắm bắt được vẻ đẹp đó, người nghệ sĩ trở nên "bối rối" và
"trong tim như có cái gì bóp thắt vào" và có được "cái khoảnh khắc hạnh phúc
tràn ngập tâm hồn mình do cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh mang lại".
- Phát hiện thứ nhất đã thể hiện quan điểm của người nghệ sĩ về nghệ thuật:
+ Vẻ đẹp của "cái đẹp tuyệt đỉnh" chính là sự tự nhiên, giản dị
+ "Cái đẹp là đạo đức", có tác dụng "thanh lọc", khiến con người trở nên cao
khiết, thánh thiện, không gợn đục.
b. Phát hiện thứ hai về cảnh bạo hành đầy nghịch lý của người nghệ sĩ nhiếp ảnh
- Từ chiếc thuyền, vẻ đẹp trước mắt bước ra hình ảnh của
+ Người người đàn ông với gương mặt thô kệch, xấu xí, đầy vẻ mệt mỏi và
mặt tái ngắt, nhìn như đang buồn ngủ, tấm lưng áo bạc phạch và rách rưới
+ Người đàn ông với tấm lượng cong và rộng, chân đi chữ bát, mái tóc tổ quạ
và hàng lông mày cháy nắng, hai con mắt đầy vẻ dữ dằn
- Sự việc diễn ra như sau:
+ Người chồng hùng hỗ rút chiếc thắt lưng, chẳng nói chẳng rằng quật tới tấp
vào lưng của người đàn bà
+ Người đàn bà không hề kêu lên một tiếng, không chống trả, cũng không tìm cách bỏ trốn.
+ Anh con trai giằng lấy thắt lưng của bố, phản kháng lại người bố để bảo vệ mẹ mình
- Thái độ của người nghệ sĩ:
+ Người nghệ sĩ nhiếp ảnh như "chết lặng", không tin vào những gì mà mắt mình chứng kiến
+ Sau đó, nghệ sĩ Phùng đã vứt chiếc máy ảnh, chạy nhào tới
- Phát hiện thứ hai người nghệ sĩ quan niệm về cuộc đời: hiện thực cuộc
sống đầy gai góc, ngang trái và thực tế đó đối lập hoàn toàn với vẻ đẹp tuyệt
bích, bình yên như những tác phẩm của người nghệ sĩ, của tác phẩm nhiếp
cảnh, khác biệt hoàn toàn so với những khung cảnh mà người nghệ sĩ thấy
được khi trên biển thơ mộng kia,
c. Mối quan hệ giữa hai phát hiện của nhân vật Phùng
- Thể hiện quan niệm triết lí nhân sinh: Cuộc sống con người vốn đa chiều, phức tạp
- Thể hiện cách đánh giá, nhìn nhận về cuộc đời: chỉ khi có cái nhìn sâu sắc,
đa diệ, nhiều chiều thì khi đó chúng ta mới phát hiện được những nghịch lý
cùng sự khuất lấp phía sau của một cuộc sống. 3. Kết bài
Khái quát lại và nêu ý nghĩa về hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm.
3. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (mẫu 3) 1. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Minh Châu, nói về phong cách nghệ thuật của
tác giả hay có thể liệt kê một số tác phẩm chính. Bạn có thể nêu như sau:
- Nguyễn Minh Châu (1930-1989), quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An.
+ Ttrong những ngày ông nằm ở bệnh viện Quân y 108, đây là những ngày
ghi chép cuối cùng của ông, ông có viết tác phẩm Ngồi buồn viết mà
chơi, Nguyễn Minh Châu tự nhận xét về bản thân mình: từ lúc còn nhỏ đã là
một thằng bé vô cùng nhút nhát và rụt rè, sợ từ con chuột nhắt đến ma quỷ.
Sau này khi lớn lên, đến gần sáu chục tuổi, khi đến nơi đông người ông
vẫn chỉ muốn lẻn vào một xó khuất và chỉ có như thế mới cảm thấy được yên ổn và yên tâm.
+ Ông tốt nghiệp trường Kỹ thuật Huế với bằng Thành chung vào năm
+ Ông học chuyên khoa trường Huỳnh Thúc Kháng tại Nghệ Tĩnh và sau đó
gia nhập quân đội, học ở trường sĩ quan lục quân Trần Quốc Tuấn vào thời gian tháng 1 năm 1950
+ Từ thời gian năm 1952 đến năm 1956, ông công tác tại Ban tham mưu các
tiểu đoàn 722, 706 thuộc sư đoàn 320.
+ Nguyễn Minh Châu là trợ lý văn hóa trung đoàn 64 thuộc sư đoàn 320 từ năm 1956 đến năm 1958
+ Ông theo học trường Văn hóa Lạng Sơn từ năm 1961
+ Ông về công tác tại phòng Văn nghệ quân đội, sau chuyển sang tạp chí văn
nghệ quân đội từ năm 1962
+ Năm 1972, Ông được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam
+ Ngày 23 tháng 1 năm 1989 ông quan đời tại Hà Nội, thọ 59 tuổi.
- Giới thiệu về tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa": năm sáng tác, hoàn cảnh sáng tác...
- Nêu khái quát hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng 2. Thân bài
- Nêu về sự phát hiện vẻ đẹp trong nghệ thuật của nghệ sĩ Phùng
- Cảnh đẹp khi chiếc thuyền ngoài xa trên biển
- Cảm nhận của nghệ sĩ Phùng về cảnh đẹp đó.
- Phát hiện về sự thật cuộc đời
- Cảnh tượng khi chiếc thuyền ngoài xa tiền vào gần
- Cảm xúc của nhân vật Phùng khi chứng kiến cảnh bạo hành của gia đình
- Mối quan hệ và ý nghĩa của hai phát hiện 3. Kết bài:
Qua hai phát hiện của nhân vật Phùng trong tác phẩm, người đọc có thể cảm
nhận được mối quan hệ chặt chẽ giữa nghệ thuật và cuộc sống mà chiếc
thuyền chính là hiện thân.
Document Outline
- Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng ch
- 1. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng
- 2. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng
- 3. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng