Dàn ý phân ch tác phẩm Vchồng A Phủ chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý Phân ch V chng A Phủ (mu 1)
1.1 Mở bài
Giới thiệu - Tô Hoài là nhà văn có lối kể chuyện hóm hỉnh, ông có sở trường về truyn ký và hi
ký cá nhân hóa.
Vchồng A Phủ đưc in trong tp Sự ch Tây Bắc, tác phẩm là sự phản ánh nỗi thống khổ ca
người dân Tây Bắc dưới thời Pháp thuộc, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người nơi đây.
1.2 Thân bài
1.2.1 Nhân vật Mị
a. Trước khi trở thành con dâu gạt nợ cho nhà Thống Lý Bá Tra
- Mị là một cô gái Mông hồn nhiên và tài năng. Tôi đã yêu, luôn muốn đi theo ếng gọi của nh
yêu. Hiếu thảo, chăm chỉ, ý thức được giá trị của cuộc sống tự do nên hăng hái ra đồng làm
ruộng để trnợ thay cho cha.
b. Từ khi trở thành con dâu gạt n
- Nguyên nhân: nợ nần lâu đời từ thi cha mẹ Mỵ, tục cướp vợ của người Mông đem về biếu
ma. Công nhân bị ràng buộc bởi cả quyền lực và thần quyn.
- Mị phải chịu những đày đọa về thể xác: phải làm việc không kể ngày đêm, “không bằng con
trâu con ngựa” ; bị đánh đập dã man: bị trói, đạp vào mặt, ...
- Mị dần tr nên chai sạn với nỗi đau: một cô gái lúc nào cũng “mặt buồn rưi rượi”, không
quan tâm đến thời gian (hình ảnh ô cửa sổ), sống lầm lũi “như con rùa nuôi trong xó cửa”, “ở
lâu trong cái khổ Mị quen rồi”.
- Trong đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài, sức sống của Mị đã trỗi dậy:
+ Âm thanh của cuộc sống bên ngoài (ếng trẻ con chơi quay, ếng sáo gọi bạn nh, ..) đánh
thức những kỉ niệm trong quá khứ của nhân vật Mị.
+ Mị ý thức được sự tồn tại của bản thân “thy phơi phới trlại”, “Mị còn trẻ lm ..., với khát
khao tự do, thắp sáng căn phòng tối, muốn “đi chơi tếtchấm dứt sự tù đày.
+ Khi bị A Sử bắt trói, lòng Mị vẫn xao xuyến theo ếng sáo, khúc nh ca trong đám ệc. Khi tỉnh
dậy, chợt trở về với thực ti.
- Nhận xét: Trong tôi vẫn ềm ẩn sức sống mãnh liệt, sức sống này vẫn âm ỉ cháy trong tâm hồn
những cô gái Tây Bắc và chỉ chthời cơ để bùng phát mạnh mẽ.
- Khi A Phủ làm mất bò, bphạt trói đứng:
+ Ban đầu tôi dửng dưng vì sau đêm xuân ái ân, cô ấy lại trở thành cái xác không hồn.
+ Nhìn giọt nước mắt của A Phủ làm ta thương cảm, chợt nhớ đến hoàn cảnh của mình ngày
xưa, ta biết thương mình, xót xa cho kiếp người dày vò “chắc ngày mai người kia chết, chết đau
đớn,phải chết”. .
+ Đau lòng trước tội ác của bọn thống lí, Mị cắt dây đay cởi trói cho A Phủ. Mị sợ chết, sợ nhà
thống lí, Mị chy theo A Phủ để m lối thoát.
- Nhận xét: Em là một cô gái điềm đạm nhưng mạnh mẽ, những việc làm của em đã lật đổ
ờng quyền, thần quyền của bọn thống trị miền sơn cước.
1.2.2 Nhân vật A Phủ
- Số phận: Mồ côi cha mẹ, không gia đình, lớn lên đi làm thuê, rồi trở thành con nợ của nhà
thống lí Pá Tra.
- Bằng cách trở thành đại lý nhờ thu: Nguyên nhân: đánh một viên quan, bị thua trong một cuộc
thử thách kỳ lạ.
+ A Phủ phải chịu nhục hình: phải làm những công việc nặng, nguy hiểm: “đốt rừng, cày nương,
săn bò tót, ..., không có giá trị bằng một con bò, làm mất mà bị trói đứng đến chết.
- Tính cách: Mạnh mẽ và bướng bỉnh khi còn trẻ: bị bán xuống ruộng thấp trốn lên núi cao Lớn
lên trở thành một chàng trai khỏe mạnh, chịu khó, tháo vát, việc gì cũng làm được. Là người
biết tủi phận trước sự bất công (đánh A Sử), khao khát tự do (nén đau chạy trốn khi đứt dây
trói).
- Bình luận: A Phủ được nhìn từ bên ngoài với lời nói ngắn gọn, hành động quyết liệt và mnh
mẽ.
1.3 Kết i
- Nghệ thuật: ngôn ngữ đậm chất miền núi, lối trn thuật linh hoạt với điểm nhìn trần thuật thay
đổi, khắc họa thành công tâm lý nhân vật và hình tượng thiên nhiên.
- Tác phẩm chứa đựng giá trị nn đạo sâu sắc: cảm thương cho sphận đau thương của các
dân tộc bị áp bức, tố cáo bọn thực dân, ca ngợi vẻ đẹp và sức sống ềm ẩn trong mỗi con người
Tây Bắc.
2. Dàn ý Phân ch Vợ chng A Phủ (mu 2)
2.1 Mở bài
– Đôi nét về tác giả
– Hoàn cảnh sáng tác
– Nội dung chính của tác phẩm
2.2 Thân bài
2.2.1. Xuất tn của Mị và A Ph
- Mị là một cô gái dân tộc Mèo xinh đẹp, tài giỏi, sống nội tâm và khát khao tự do, vì hoàn cảnh
gia đình quá nghèo khổ nên cô phải về làm vợ để trừ nợ cho gia đình Thống Lý Pá Tra.
– A Phủ là một thanh niên dân tộc Mèo, có nhiều đức nh cần cù. Sớm khẳng định nh cách gan
góc, một mình kiếm sống, học đủ thứ nghề.
2.2.2. Cuộc sống của Mị khi ở nhà ThốngPá Tra
- Mị vốn là một cô gái xinh đẹp, tài năng và muốn được yêu thương. Để cứu cha, cô phải làm vợ
để giải quyết nợ nần, trên danh nghĩa là con dâu nhưng thực chất là người hầu. Mị xuất hin
trong không gian này như một cái bóng, lặng lẽ cúi đầu cả ny. Nó vẫn chưa phải là một nỗi
đau thực sự. Nhà văn đã m ra bi kịch của nhân vật, đó là ý chí tôi đã bị hao mòn. Trong tôi,
những hoài niệm, những màu sắc của ngày xưa đã nhạt nhòa, thay vào đó là những gì để nh,
cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán như một vòng tròn nặng trĩu không lối thoát: " Mị cúi mặt
không nghĩ nữa, mà lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, ếp nhau vẽ ra
trước mắt con ngưạ, con trâu làm còn có lúc nghỉ..đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu làm việc
cả đêm cả ngày".
– Mị bị hành hạ vthể xác, bị đánh đập, bị trói và chứng kiến vô số người bị tra tấn đến chết. Và
rồi hành động của anh ta què quặt “lộn ngược như con rùa nằm trong xó”.
- Cấm giao du với thế giới bên ngoài. Bị chồng trói, dùng bạo lực với mình. Bên trong cơ thể tôi
là một tâm hồn cô đơn trống rỗng. Nhà văn đã xây dựng một câu chuyện ẩn dụ về căn phòng
ngủ của Mỵ, giúp người đọc hình dung được nỗi đau tột cùng của kiếp người nô lệ.
– Sau cuộc nổi dậy của đêm nh mùa xuân, tưởng rằng cô gái sẽ ếp tục chịu đựng, ếp tục
cuộc sống lầm than ở Thống Lí Pá Tra, nhưng vì thương ngưi, Mị đã cứu A Phủ và vì sợ chết
Chy đuổi theo A Phủ và giải thoát
2.2.3. Sự vùng dậy của Mị và A Phủ
– Sau khi đánh con quan, sau cuộc xử án, A Phủ bị Thống lý Pá Tra bắt làm nô lệ suốt đời cho gia
đình để trnợ. Tuy nhiên, với bản lĩnh gan dạ, không bỏ cuộc, A Phủ nhất định không chịu chết
chôn chân trong chiếc cọc gỗ này mà vẫn m cách thoát ra: “Đêm đến, A Phủ cúi xuống bẻ đứt
hai đầu dây. , đưa dần sợi dây lại gn để trói một bàn tay". Nhưng chưa kịp dừng lại thì tri vừa
rạng sáng, Pá Tra đã quàng thêm một sợi y nữa vào cổ A Phủ. Và giọt nước mắt lăn dài trên
đôi gò má xám xịt của Mị là giọt nước mắt cay đắng, cô đơn, bơ vơ, tuyệt vọng, cũng chính
những giọt nước mắt đau đớn, tuyệt vọng ấy mà Mị đã nhen lên ngọn lửa đấu tranh, quyết định
đoạn tuyệt với A Phủ.
– Hình ảnh A Phủ, Mị trốn khỏi nhà thống lý Pá Tra, nhận ra chân lý cách mạng là hình ảnh đẹp,
êu biểu cho khả năng cách mạng to lớn của nhân dân miền núi Tây Bắc.
2.3. Kết bài
- Nghệ thuật
- Nghệ thuật y dựng nh huống kịch bản đặc sắc
- Nghệ thuật thể hiện hình tượng nhân vật, đặc biệt là tâm lí nhân vật Mị và A Phủ
– Tái hiện cuộc sống và vẻ đẹp thiên nhiên, phong tục tập quán của cư dân miền núi Tây Bắc
- Vchồng A Phủ là tác phẩm tái hin cuộc sống của người dân nghèo miền núi không có lí
ởng cách mạng. Tác phẩm là lời lên án tội ác của bọn cầm đầu và khẳng định sức sống ngoan
ờng, khát khao tự do của nhân dân lao động Tây Bắc.

Preview text:

Dàn ý phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ chọn lọc hay nhất
1. Dàn ý Phân tích Vợ chồng A Phủ (mẫu 1) 1.1 Mở bài
Giới thiệu - Tô Hoài là nhà văn có lối kể chuyện hóm hỉnh, ông có sở trường về truyện ký và hồi ký cá nhân hóa.
Vợ chồng A Phủ được in trong tập Sự tích Tây Bắc, tác phẩm là sự phản ánh nỗi thống khổ của
người dân Tây Bắc dưới thời Pháp thuộc, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của con người nơi đây. 1.2 Thân bài 1.2.1 Nhân vật Mị
a. Trước khi trở thành con dâu gạt nợ cho nhà Thống Lý Bá Tra
- Mị là một cô gái Mông hồn nhiên và tài năng. Tôi đã yêu, luôn muốn đi theo tiếng gọi của tình
yêu. Hiếu thảo, chăm chỉ, ý thức được giá trị của cuộc sống tự do nên hăng hái ra đồng làm
ruộng để trả nợ thay cho cha.
b. Từ khi trở thành con dâu gạt nợ
- Nguyên nhân: nợ nần lâu đời từ thời cha mẹ Mỵ, tục cướp vợ của người Mông đem về biếu
ma. Công nhân bị ràng buộc bởi cả quyền lực và thần quyền.
- Mị phải chịu những đày đọa về thể xác: phải làm việc không kể ngày đêm, “không bằng con
trâu con ngựa” ; bị đánh đập dã man: bị trói, đạp vào mặt, ...
- Mị dần trở nên chai sạn với nỗi đau: một cô gái lúc nào cũng “mặt buồn rười rượi”, không
quan tâm đến thời gian (hình ảnh ô cửa sổ), sống lầm lũi “như con rùa nuôi trong xó cửa”, “ở
lâu trong cái khổ Mị quen rồi”.
- Trong đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài, sức sống của Mị đã trỗi dậy:
+ Âm thanh của cuộc sống bên ngoài (tiếng trẻ con chơi quay, tiếng sáo gọi bạn tình, ..) đánh
thức những kỉ niệm trong quá khứ của nhân vật Mị.
+ Mị ý thức được sự tồn tại của bản thân “thấy phơi phới trở lại”, “Mị còn trẻ lắm ...”, với khát
khao tự do, thắp sáng căn phòng tối, muốn “đi chơi tết” chấm dứt sự tù đày.
+ Khi bị A Sử bắt trói, lòng Mị vẫn xao xuyến theo tiếng sáo, khúc tình ca trong đám tiệc. Khi tỉnh
dậy, cô chợt trở về với thực tại.
- Nhận xét: Trong tôi vẫn tiềm ẩn sức sống mãnh liệt, sức sống này vẫn âm ỉ cháy trong tâm hồn
những cô gái Tây Bắc và chỉ chờ thời cơ để bùng phát mạnh mẽ.
- Khi A Phủ làm mất bò, bị phạt trói đứng:
+ Ban đầu tôi dửng dưng vì sau đêm xuân ái ân, cô ấy lại trở thành cái xác không hồn.
+ Nhìn giọt nước mắt của A Phủ làm ta thương cảm, chợt nhớ đến hoàn cảnh của mình ngày
xưa, ta biết thương mình, xót xa cho kiếp người dày vò “chắc ngày mai người kia chết, chết đau
đớn,… phải chết”. .
+ Đau lòng trước tội ác của bọn thống lí, Mị cắt dây đay cởi trói cho A Phủ. Mị sợ chết, sợ nhà
thống lí, Mị chạy theo A Phủ để tìm lối thoát.
- Nhận xét: Em là một cô gái điềm đạm nhưng mạnh mẽ, những việc làm của em đã lật đổ
cường quyền, thần quyền của bọn thống trị miền sơn cước.
1.2.2 Nhân vật A Phủ
- Số phận: Mồ côi cha mẹ, không gia đình, lớn lên đi làm thuê, rồi trở thành con nợ của nhà thống lí Pá Tra.
- Bằng cách trở thành đại lý nhờ thu: Nguyên nhân: đánh một viên quan, bị thua trong một cuộc thử thách kỳ lạ.
+ A Phủ phải chịu nhục hình: phải làm những công việc nặng, nguy hiểm: “đốt rừng, cày nương,
săn bò tót, ...”, không có giá trị bằng một con bò, làm mất bò mà bị trói đứng đến chết.
- Tính cách: Mạnh mẽ và bướng bỉnh khi còn trẻ: bị bán xuống ruộng thấp trốn lên núi cao Lớn
lên trở thành một chàng trai khỏe mạnh, chịu khó, tháo vát, việc gì cũng làm được. Là người
biết tủi phận trước sự bất công (đánh A Sử), khao khát tự do (nén đau chạy trốn khi đứt dây trói).
- Bình luận: A Phủ được nhìn từ bên ngoài với lời nói ngắn gọn, hành động quyết liệt và mạnh mẽ. 1.3 Kết bài
- Nghệ thuật: ngôn ngữ đậm chất miền núi, lối trần thuật linh hoạt với điểm nhìn trần thuật thay
đổi, khắc họa thành công tâm lý nhân vật và hình tượng thiên nhiên.
- Tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo sâu sắc: cảm thương cho số phận đau thương của các
dân tộc bị áp bức, tố cáo bọn thực dân, ca ngợi vẻ đẹp và sức sống tiềm ẩn trong mỗi con người Tây Bắc.
2. Dàn ý Phân tích Vợ chồng A Phủ (mẫu 2) 2.1 Mở bài
– Đôi nét về tác giả – Hoàn cảnh sáng tác
– Nội dung chính của tác phẩm 2.2 Thân bài
2.2.1. Xuất thân của Mị và A Phủ
- Mị là một cô gái dân tộc Mèo xinh đẹp, tài giỏi, sống nội tâm và khát khao tự do, vì hoàn cảnh
gia đình quá nghèo khổ nên cô phải về làm vợ để trừ nợ cho gia đình Thống Lý Pá Tra.
– A Phủ là một thanh niên dân tộc Mèo, có nhiều đức tính cần cù. Sớm khẳng định tính cách gan
góc, một mình kiếm sống, học đủ thứ nghề.
2.2.2. Cuộc sống của Mị khi ở nhà Thống Lí Pá Tra
- Mị vốn là một cô gái xinh đẹp, tài năng và muốn được yêu thương. Để cứu cha, cô phải làm vợ
để giải quyết nợ nần, trên danh nghĩa là con dâu nhưng thực chất là người hầu. Mị xuất hiện
trong không gian này như một cái bóng, lặng lẽ cúi đầu cả ngày. Nó vẫn chưa phải là một nỗi
đau thực sự. Nhà văn đã tìm ra bi kịch của nhân vật, đó là ý chí tôi đã bị hao mòn. Trong tôi,
những hoài niệm, những màu sắc của ngày xưa đã nhạt nhòa, thay vào đó là những gì để nhớ,
cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán như một vòng tròn nặng trĩu không lối thoát: " Mị cúi mặt
không nghĩ nữa, mà lúc nào cũng chỉ nhớ đi nhớ lại những việc giống nhau, tiếp nhau vẽ ra
trước mắt … con ngưạ, con trâu làm còn có lúc nghỉ..đàn bà con gái nhà này thì vùi đầu làm việc cả đêm cả ngày".
– Mị bị hành hạ về thể xác, bị đánh đập, bị trói và chứng kiến vô số người bị tra tấn đến chết. Và
rồi hành động của anh ta què quặt “lộn ngược như con rùa nằm trong xó”.
- Cấm giao du với thế giới bên ngoài. Bị chồng trói, dùng bạo lực với mình. Bên trong cơ thể tôi
là một tâm hồn cô đơn trống rỗng. Nhà văn đã xây dựng một câu chuyện ẩn dụ về căn phòng
ngủ của Mỵ, giúp người đọc hình dung được nỗi đau tột cùng của kiếp người nô lệ.
– Sau cuộc nổi dậy của đêm tình mùa xuân, tưởng rằng cô gái sẽ tiếp tục chịu đựng, tiếp tục
cuộc sống lầm than ở Thống Lí Pá Tra, nhưng vì thương người, Mị đã cứu A Phủ và vì sợ chết
Chạy đuổi theo A Phủ và giải thoát
2.2.3. Sự vùng dậy của Mị và A Phủ
– Sau khi đánh con quan, sau cuộc xử án, A Phủ bị Thống lý Pá Tra bắt làm nô lệ suốt đời cho gia
đình để trừ nợ. Tuy nhiên, với bản lĩnh gan dạ, không bỏ cuộc, A Phủ nhất định không chịu chết
chôn chân trong chiếc cọc gỗ này mà vẫn tìm cách thoát ra: “Đêm đến, A Phủ cúi xuống bẻ đứt
hai đầu dây. , đưa dần sợi dây lại gần để trói một bàn tay". Nhưng chưa kịp dừng lại thì trời vừa
rạng sáng, Pá Tra đã quàng thêm một sợi dây nữa vào cổ A Phủ. Và giọt nước mắt lăn dài trên
đôi gò má xám xịt của Mị là giọt nước mắt cay đắng, cô đơn, bơ vơ, tuyệt vọng, cũng chính
những giọt nước mắt đau đớn, tuyệt vọng ấy mà Mị đã nhen lên ngọn lửa đấu tranh, quyết định
đoạn tuyệt với A Phủ.
– Hình ảnh A Phủ, Mị trốn khỏi nhà thống lý Pá Tra, nhận ra chân lý cách mạng là hình ảnh đẹp,
tiêu biểu cho khả năng cách mạng to lớn của nhân dân miền núi Tây Bắc. 2.3. Kết bài - Nghệ thuật
- Nghệ thuật xây dựng tình huống kịch bản đặc sắc
- Nghệ thuật thể hiện hình tượng nhân vật, đặc biệt là tâm lí nhân vật Mị và A Phủ
– Tái hiện cuộc sống và vẻ đẹp thiên nhiên, phong tục tập quán của cư dân miền núi Tây Bắc
- Vợ chồng A Phủ là tác phẩm tái hiện cuộc sống của người dân nghèo miền núi không có lí
tưởng cách mạng. Tác phẩm là lời lên án tội ác của bọn cầm đầu và khẳng định sức sống ngoan
cường, khát khao tự do của nhân dân lao động Tây Bắc.