ƯU ĐIỂM CỦA ĐA PHƯƠNG TIỆN
1. Đa phương tiện truyền tải thông điệp tốt hơn khi kết hợp nhiều dạng thức thông
tin với nhau:
VD: Chiến dịch quảng cáo điện thoại thông minh:
Trong chiến dịch này, các nhà quảng cáo sử dụng đa phương tiện để truyền tải thông điệp về
tính năng vượt trội của sản phẩm thông qua:
Video quảng cáo trên TV hoặc YouTube: Hình ảnh động kết hợp âm thanh tả các tính năng
của điện thoại như camera chất lượng cao, tốc độ xử nhanh thiết kế đẹp mắt. Điều này
giúp người xem trực quan hơn trong việc hình dung cách sản phẩm được sử dụng trong đời
sống hằng ngày.
2.
Đa phương tiện giúp người đọc, người xem hiểu nắm bắt chính xác thông tin
hơn.
VD: Bài giảng về giải phẫu thể người trong lớp học y khoa.
Trong một buổi học truyền thống, nếu ch sử dụng văn bản để tả cấu trúc chức năng của
các cơ quan trong thể, sinh viên thể khó hình dung được vị trí và mối quan hệ giữa các
quan với nhau.
Tuy nhiên, khi sử dụng đa phương tiện để hỗ trợ bài giảng, người học sẽ dễ dàng hiểu và nắm
bắt thông tin chính xác hơn:
-Mô hình 3D tương tác: Sinh viên thể xoay phóng to các quan, nhìn từ nhiều góc độ
khác nhau. Điều này giúp họ hiểu hơn về cấu trúc v trí của từng b phận trong thể.
-Video hoạt hình minh họa: Video t cách các quan hoạt động, dụ như cách máu được
bơm qua tim, giúp sinh viên không chỉ hiểu về lý thuyết còn nắm bắt cách các bộ phận
tương tác với nhau trong thực tế.
-Sơ đồ hình ảnh: đồ chi tiết về hệ tuần hoàn, h tiêu hóa hay hệ hấp giúp sinh viên
cái nhìn tổng quan dễ dàng nhớ lại cấu trúc của thể.
-Âm thanh thuyết minh: Người giảng viên thể sử dụng âm thanh để giải thích chi tiết từng
bước trong một quy trình phẫu thuật hoặc sinh học, giúp sinh viên nắm thông tin
không cần chỉ đọc hoặc xem hình ảnh.
Khi kết hợp các yếu t như hình 3D, video, đồ, âm thanh, bài giảng trở nên trực
quan hơn rất nhiều, giúp sinh viên hiểu bài một cách chính xác sâu sắc hơn, thay chỉ học
thuộc lòng kiến thức từ sách vở.
3.Đa phương tiện dễ lôi cuốn, thu hút người xem hơn hẳn so với những dạng thông
tin cơ bản được sử dụng độc lập khác:
VD: Một bài viết báo điện tử về hiện tượng núi lửa phun trào.
Nếu bài viết ch văn bản tả quá trình phun trào của núi lửa, người đọc thể cảm thấy
nội dung khô khan khó tưởng tượng. Tuy nhiên, khi sử dụng đa phương tiện để làm sinh
động bài viết, sự thu hút sẽ tăng lên rệt:
-Video thực tế: Một đoạn video ghi lại cảnh núi lửa phun trào thực sự, với dung nham đỏ rực
âm thanh rung chuyển của mặt đất, sẽ dễ gây ấn tượng mạnh mẽ hơn nhiều so với việc chỉ đọc
về nó qua văn bản.
-Ảnh động (GIF): Một ảnh động ngắn minh họa cảnh khói bụi bốc lên từ miệng núi lửa thể
khiến người đọc muốn xem kỹ hơn theo dõi các chi tiết.
-Đồ họa tương tác: đồ 3D tương tác về cấu trúc bên trong của một ngọn núi lửa, nơi người
xem thể tự điều khiển để xem các phần khác nhau (miệng núi, lớp dung nham, lớp đá...), sẽ
khiến bài viết trở nên trực quan hấp dẫn hơn.
-Âm thanh: Thêm âm thanh của những tiếng n nhỏ tiếng dung nham chảy trong nền của bài
báo cũng thể tăng thêm phần sinh động, khiến người đọc cảm nhận được sự "sống động"
của hiện tượng này.
Những yếu tố đa phương tiện này giúp bài viết dễ thu hút sự chú ý của người đọc hơn nhiều
so với một bài viết chỉ có văn bản hình ảnh tinh. Người xem sẽ cảm thấy cuốn hút bởi các yếu
tố sinh động, trực quan, dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
4. Đa phương tiện khả năng ứng dụng trực quan, phù hợp với nhiều lĩnh vực như
giáo dục, quảng cáo, giải trí, khoa học…
VD: + Quảng o:
Một công ty thời trang sử dụng video quảng cáo trên mạng hội, kết hợp với ảnh động (GIF)
banner tương tác trên các trang web. Video giới thiệu bộ sưu tập mới qua những hình ảnh động
bắt mắt, kèm theo nhạc nền hấp dẫn. Người xem có thể nhấp vào banner để tương tác xem
chi tiết sản phẩm trong môi trường 3D hoặc tham gia trải nghiệm ảo với công nghệ AR.
+ Giáo dục:
Trong một khóa học trực tuyến về lập trình, giáo viên sử dụng video hướng dẫn, phỏng
tương tác các bài kiểm tra trực tuyến để giúp học sinh nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn. Thay
chỉ đọc thuyết, học sinh thể xem các d thực tế, tương tác trực tiếp với phần mềm mô
phỏng, thực hành trên chính chương trình đã được hướng dẫn.
+Khoa học:
Trong một bài thuyết trình khoa học về hệ mặt trời, người thuyết trình sử dụng hình 3D,
video thực tế về các hành tinh, các biểu đồ tương tác để giải thích cấu trúc, kích thước,
quỹ đạo của các hành tinh. Người tham dự thể xoay các hình hành tinh, phóng to thu
nhỏ, giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề.
5. Đo lường tối ưu hóa hiệu quả:
(Truyền thông) đa phương tiện không chỉ cho phép công ty đưa ra thông điệp còn cung cấp
công cụ để đo lường tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Qua việc theo dõi
số lượt xem, tương tác ý kiến phản hồi từ khách hàng, chúng ta thể đánh giá được hiệu
quả của các phương tiện truyền thông và đưa ra các điều chỉnh chiến lược marketing của mình
để đạt được kết quả như ý muốn. Việc sử dụng các công cụ phân tích sẽ giúp hiểu rõ hơn về
nhóm các khách hàng mục tiêu. Các chiến dịch truyền thông sẽ phù hợp với nhu cầu mong
muốn của khách hàng hơn.
Nguồn: https://caodangtaydo.edu.vn/vai-tro-cua-truyen-thong-da-phuong-tien/
Ngun: https://jobsgo.vn/blog/da-phuong-tien-la-gi/
NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐA PHƯƠNG TIỆN:
1. Quảng cáo trên Internet Truyền thông Internet
- Mang đến nguồn thông tin không chính thống.
- Khó kiểm soát nội dung, hình thức quảng cáo.
- Khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền.
- Quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại đến lợi ích về vật chất, sức khỏe cho khách hàng.
VD: Tràn lan các quảng cáo website cược trá hình được lồng ghép trên các trang tin
tức điện tử, trang web giải trí.
2. Báo chí
- Dễ dàng trở thành một con dao hai lưỡi.
- Người đọc dễ lạc lối trong các “ma trận” thông tin.
- Không đảm bảo về nội dung, chất lượng thông tin nếu cố chạy theo xu hướng.
VD: Báo chí thể tâng bốc một nhân, nhưng cũng thể khiến nhân đó nhận chỉ
trích hàng loạt một khi phạm sai lầm. Đơn cử như trường hợp hành xử thiếu tôn trọng
của Hoàng Thùy Linh với một phóng viên báo VN Express.
3. Truyền nh
- Chi phí đắt đỏ.
- Nội dung quá ngắn gọn, thường bị cường điệu a.
- Quảng cáo xen ngang khiến người xem mất hứng thú.
4. Mạng hội
- Thiếu tính chính xác, thiếu lành mạnh t các thông tin tự phát.
VD: Nhiều nhân lan truyền thông tin sai sự thật về vaccine COVID 19 gây hoang mang
lòng dân, khiến người dân lưỡng lự không tuân thủ yêu cầu tiêm phòng.
- Thiếu sự trách nhiệm đến từ người đăng tải.
VD: Chu Ngọc Quang Vinh đăng tải ý kiến tiêu cực, lệch lạc về đất nước không nghĩ
đến hậu quả về sau.
- Tràn ngập các thông tin mang tính ch quan, cung cấp kiến thức sai lệch.
VD: Một số bài viết cung cấp kiến thức sai lệch về sinh nở cho rằng sinh thường nhà
tốt hơn sinh mổ, khiến nhiều mẹ bầu nghe theo rơi vào tinh trạng nguy kịch.
- Dễ dàng gây ảnh hưởng tiêu cực đến người s dụng, trở thành phương tiện định hướng
làm nảy sinh nguy đối với an ninh, chính trị, hội.
VD: Các fanpage mang tưởng phản động như Việt Tân thường đăng bài nhằm chia rẽ
dân tộc, kích động thù hằn.
- Dễ bị xâm nhập, đánh mất sự riêng tư của người dùng.
VD: Facebook bị khởi kiện đánh cắp dữ liệu người dùng cung cấp trái phép cho bên
thứ 3.
- Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
- VD: Các nhóm hacker đánh cắp tài khoản nhân của người dùng để giả mạo danh tính,
lợi dụng sự tin cậy nhằm chiếm đoạt tài sản của người thân cận.
5. Điện thoại trực tiếp
- Tốn nhiều thời gian.
- Tiếp cận với s lượng khách hàng còn hạn chế.
- VD: Sale bất động sản thông qua điện thoại trực tiếp sẽ tiếp cận được ít khách hàng hơn
so với chạy quảng cáo trên các website hoặc phát trên TV.
Bên cạnh những lợi ích, các công cụ đa phương tiện cũng tiềm ẩn vàn các tác hại nếu
không được sử dụng đúng đắn, đạo đức, trách nhiệm.
NGUỒN:
- https://tgpsaigon.net/bai-viet/anh-huong-cua-cac-phuong-tien-truyen-thong-trong-doi-
song-nhan-loai-hom-nay-2-60729
- https://nhandan.vn/can-trong-truoc-mot-so-tac-hai-cua-truyen-thong-moi-
post188857.html

Preview text:

ƯU ĐIỂM CỦA ĐA PHƯƠNG TIỆN
1. Đa phương tiện truyền tải thông điệp tốt hơn khi kết hợp nhiều dạng thức thông tin với nhau:
VD: Chiến dịch quảng cáo điện thoại thông minh:
Trong chiến dịch này, các nhà quảng cáo sử dụng đa phương tiện để truyền tải thông điệp về
tính năng vượt trội của sản phẩm thông qua:
Video quảng cáo trên TV hoặc YouTube: Hình ảnh động kết hợp âm thanh mô tả các tính năng
của điện thoại như camera chất lượng cao, tốc độ xử lý nhanh và thiết kế đẹp mắt. Điều này
giúp người xem trực quan hơn trong việc hình dung cách sản phẩm được sử dụng trong đời sống hằng ngày.
2. Đa phương tiện giúp người đọc, người xem hiểu và nắm bắt chính xác thông tin hơn.
VD: Bài giảng về giải phẫu cơ thể người trong lớp học y khoa.
Trong một buổi học truyền thống, nếu chỉ sử dụng văn bản để mô tả cấu trúc và chức năng của
các cơ quan trong cơ thể, sinh viên có thể khó hình dung được vị trí và mối quan hệ giữa các cơ quan với nhau.
Tuy nhiên, khi sử dụng đa phương tiện để hỗ trợ bài giảng, người học sẽ dễ dàng hiểu và nắm
bắt thông tin chính xác hơn:
-Mô hình 3D tương tác: Sinh viên có thể xoay và phóng to các cơ quan, nhìn từ nhiều góc độ
khác nhau. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc và vị trí của từng bộ phận trong cơ thể.
-Video hoạt hình minh họa: Video mô tả cách các cơ quan hoạt động, ví dụ như cách máu được
bơm qua tim, giúp sinh viên không chỉ hiểu về lý thuyết mà còn nắm bắt cách các bộ phận
tương tác với nhau trong thực tế.
-Sơ đồ và hình ảnh: Sơ đồ chi tiết về hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa hay hệ hô hấp giúp sinh viên có
cái nhìn tổng quan và dễ dàng nhớ lại cấu trúc của cơ thể.
-Âm thanh thuyết minh: Người giảng viên có thể sử dụng âm thanh để giải thích chi tiết từng
bước trong một quy trình phẫu thuật hoặc sinh lý học, giúp sinh viên nắm rõ thông tin mà
không cần chỉ đọc hoặc xem hình ảnh.
Khi kết hợp các yếu tố như mô hình 3D, video, sơ đồ, và âm thanh, bài giảng trở nên trực
quan hơn rất nhiều, giúp sinh viên hiểu bài một cách chính xác và sâu sắc hơn, thay vì chỉ học
thuộc lòng kiến thức từ sách vở.
3.Đa phương tiện dễ lôi cuốn, thu hút người xem hơn hẳn so với những dạng thông
tin cơ bản được sử dụng độc lập khác:
VD: Một bài viết báo điện tử về hiện tượng núi lửa phun trào.
Nếu bài viết chỉ có văn bản mô tả quá trình phun trào của núi lửa, người đọc có thể cảm thấy
nội dung khô khan và khó tưởng tượng. Tuy nhiên, khi sử dụng đa phương tiện để làm sinh
động bài viết, sự thu hút sẽ tăng lên rõ rệt:
-Video thực tế: Một đoạn video ghi lại cảnh núi lửa phun trào thực sự, với dung nham đỏ rực và
âm thanh rung chuyển của mặt đất, sẽ dễ gây ấn tượng mạnh mẽ hơn nhiều so với việc chỉ đọc về nó qua văn bản.
-Ảnh động (GIF): Một ảnh động ngắn minh họa cảnh khói bụi bốc lên từ miệng núi lửa có thể
khiến người đọc muốn xem kỹ hơn và theo dõi các chi tiết.
-Đồ họa tương tác: Sơ đồ 3D tương tác về cấu trúc bên trong của một ngọn núi lửa, nơi người
xem có thể tự điều khiển để xem các phần khác nhau (miệng núi, lớp dung nham, lớp đá. .), sẽ
khiến bài viết trở nên trực quan và hấp dẫn hơn.
-Âm thanh: Thêm âm thanh của những tiếng nổ nhỏ và tiếng dung nham chảy trong nền của bài
báo cũng có thể tăng thêm phần sinh động, khiến người đọc cảm nhận được sự "sống động" của hiện tượng này.
Những yếu tố đa phương tiện này giúp bài viết dễ thu hút sự chú ý của người đọc hơn nhiều
so với một bài viết chỉ có văn bản và hình ảnh tinh. Người xem sẽ cảm thấy cuốn hút bởi các yếu
tố sinh động, trực quan, và dễ dàng tiếp cận thông tin hơn.
4. Đa phương tiện có khả năng ứng dụng trực quan, phù hợp với nhiều lĩnh vực như
giáo dục, quảng cáo, giải trí, khoa học… VD: + Quảng cáo:
Một công ty thời trang sử dụng video quảng cáo trên mạng xã hội, kết hợp với ảnh động (GIF) và
banner tương tác trên các trang web. Video giới thiệu bộ sưu tập mới qua những hình ảnh động
bắt mắt, kèm theo nhạc nền hấp dẫn. Người xem có thể nhấp vào banner để tương tác và xem
chi tiết sản phẩm trong môi trường 3D hoặc tham gia trải nghiệm ảo với công nghệ AR. + Giáo dục:
Trong một khóa học trực tuyến về lập trình, giáo viên sử dụng video hướng dẫn, mô phỏng
tương tác và các bài kiểm tra trực tuyến để giúp học sinh nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn. Thay
vì chỉ đọc lý thuyết, học sinh có thể xem các ví dụ thực tế, tương tác trực tiếp với phần mềm mô
phỏng, và thực hành trên chính chương trình đã được hướng dẫn. +Khoa học:
Trong một bài thuyết trình khoa học về hệ mặt trời, người thuyết trình sử dụng mô hình 3D,
video thực tế về các hành tinh, và các biểu đồ tương tác để giải thích cấu trúc, kích thước, và
quỹ đạo của các hành tinh. Người tham dự có thể xoay các mô hình hành tinh, phóng to và thu
nhỏ, giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề.
5. Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả:
(Truyền thông) đa phương tiện không chỉ cho phép công ty đưa ra thông điệp mà còn cung cấp
công cụ để đo lường và tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch truyền thông. Qua việc theo dõi
số lượt xem, tương tác và ý kiến phản hồi từ khách hàng, chúng ta có thể đánh giá được hiệu
quả của các phương tiện truyền thông và đưa ra các điều chỉnh chiến lược marketing của mình
để đạt được kết quả như ý muốn. Việc sử dụng các công cụ phân tích sẽ giúp hiểu rõ hơn về
nhóm các khách hàng mục tiêu. Các chiến dịch truyền thông sẽ phù hợp với nhu cầu và mong
muốn của khách hàng hơn.
Nguồn: https://caodangtaydo.edu.vn/vai-tro-cua-truyen-thong-da-phuong-tien/
Nguồn: ht ps:/ jobsgo.vn/blog/da-phuong-tien-la-gi/
NHƯỢC ĐIỂM CỦA ĐA PHƯƠNG TIỆN:
1. Quảng cáo trên Internet – Truyền thông Internet
- Mang đến nguồn thông tin không chính thống.
- Khó kiểm soát nội dung, hình thức quảng cáo.
- Khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền.
- Quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại đến lợi ích về vật chất, sức khỏe cho khách hàng.
VD: Tràn lan các quảng cáo website cá cược trá hình được lồng ghép trên các trang tin
tức điện tử, trang web giải trí. 2. Báo chí
- Dễ dàng trở thành một con dao hai lưỡi.
- Người đọc dễ lạc lối trong các “ma trận” thông tin.
- Không đảm bảo về nội dung, chất lượng thông tin nếu cố chạy theo xu hướng.
VD: Báo chí có thể tâng bốc một cá nhân, nhưng cũng có thể khiến cá nhân đó nhận chỉ
trích hàng loạt một khi phạm sai lầm. Đơn cử như trường hợp hành xử thiếu tôn trọng
của Hoàng Thùy Linh với một phóng viên báo VN Express. 3. Truyền hình - Chi phí đắt đỏ.
- Nội dung quá ngắn gọn, thường bị cường điệu hóa.
- Quảng cáo xen ngang khiến người xem mất hứng thú. 4. Mạng xã hội
- Thiếu tính chính xác, thiếu lành mạnh từ các thông tin tự phát.
VD: Nhiều cá nhân lan truyền thông tin sai sự thật về vaccine COVID 19 gây hoang mang
lòng dân, khiến người dân lưỡng lự không tuân thủ yêu cầu tiêm phòng.
- Thiếu sự trách nhiệm đến từ người đăng tải.
VD: Chu Ngọc Quang Vinh đăng tải ý kiến tiêu cực, lệch lạc về đất nước mà không nghĩ đến hậu quả về sau.
- Tràn ngập các thông tin mang tính chủ quan, cung cấp kiến thức sai lệch.
VD: Một số bài viết cung cấp kiến thức sai lệch về sinh nở cho rằng sinh thường ở nhà
tốt hơn sinh mổ, khiến nhiều mẹ bầu nghe theo và rơi vào tinh trạng nguy kịch.
- Dễ dàng gây ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng, trở thành phương tiện định hướng
làm nảy sinh nguy cơ đối với an ninh, chính trị, xã hội.
VD: Các fanpage mang tư tưởng phản động như Việt Tân thường đăng bài nhằm chia rẽ
dân tộc, kích động thù hằn.
- Dễ bị xâm nhập, đánh mất sự riêng tư của người dùng.
VD: Facebook bị khởi kiện vì đánh cắp dữ liệu người dùng và cung cấp trái phép cho bên thứ 3.
- Xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
- VD: Các nhóm hacker đánh cắp tài khoản cá nhân của người dùng để giả mạo danh tính,
lợi dụng sự tin cậy nhằm chiếm đoạt tài sản của người thân cận.
5. Điện thoại trực tiếp - Tốn nhiều thời gian.
- Tiếp cận với số lượng khách hàng còn hạn chế.
- VD: Sale bất động sản thông qua điện thoại trực tiếp sẽ tiếp cận được ít khách hàng hơn
so với chạy quảng cáo trên các website hoặc phát trên TV.
➔ Bên cạnh những lợi ích, các công cụ đa phương tiện cũng tiềm ẩn vô vàn các tác hại nếu
không được sử dụng đúng đắn, có đạo đức, có trách nhiệm. NGUỒN:
- https://tgpsaigon.net/bai-viet/anh-huong-cua-cac-phuong-tien-truyen-thong-trong-doi- song-nhan-loai-hom-nay-2-60729
- https://nhandan.vn/can-trong-truoc-mot-so-tac-hai-cua-truyen-thong-moi- post188857.html
Document Outline

  • 1.Quảng cáo trên Internet – Truyền thông Internet
  • 2.Báo chí
  • 3.Truyền hình
  • 4.Mạng xã hội
  • 5.Điện thoại trực tiếp