Đề cương biên tập văn bản báo chí | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh (chị) hãy nêu vai trò của việc lập kế hoạch đối với cơ quan báo chí? Cho ví dụ? Anh (chị) hãy cho biết những phẩm chất năng lực của biên tập viên? Cho ví dụ? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đon xem!
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG
MÔN: BIÊN TẬP VĂN BẢN BÁO CHÍ Đề 1 Nội dung Điểm
Câu 1: Anh (chị) hãy nêu vai trò của việc lập kế hoạch đối với cơ 2,0
quan báo chí? Cho ví dụ? - Khái niệm: 1,0
+ Lập kế hoạch ở cơ quan báo chí là kế hoạch truyền thông về 0,5
một hoặc nhiều vấn đề khác nhau bằng một hoặc nhiều thể
loại báo chí trong thời gian phù hợp với yêu cầu thực tiễn để
đạt được mục tiêu của mình.
+ Có nhiều loại kế hoạch ở mỗi cơ quan báo chí: ngắn, trung, 0,5 dài hạn, đột xuất 1,0 - Vai trò:
+ Các vấn đề quan trọng không bị bỏ sót 0,25
+ Có thời gian đặt bài hoặc phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa 0,25
học về những vấn đề chuyên sâu.
+ Các nội dung truyền thông có đủ chiều rộng, chiều sâu, tập 0,25
trung tác động đến xã hội hiệu quả hơn.
+ Các phóng viên cho đến toà soạn có sự chủ động trong công 0,25
việc, không rơi vào bị động khi có tin tức.
Câu 2: Anh (chị) hãy cho biết những phẩm chất năng lực của 3,0
biên tập viên? Cho ví dụ?
1. Có đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng 0,25
2. Am hiểu sâu sắc về cuộc sống 0,25
3. Có kiến thức sâu rộng 0,25 4. Giỏi tiếng Việt 0,25
5. Am hiểu về Nhà nước và pháp luật 0,25
6. Nắm vững các thể loại báo chí 0,25
7. Biết ít nhất một ngoại ngữ 0,25
8. Biết cách đào tạo phóng viên 0,25
9. Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục 0,25
10. Tổ chức tốt nguồn tin 0,25 11. Có sức khỏe 0,25
12. Say mê, trách nhiệm cao trong công việc và hoàn thiện bản thân 0,25
Câu 3: Nêu ví dụ về một số vấn đề nổi cộm trong sử dụng ngôn 5,0
ngữ trên báo chí Việt Nam hiện nay?
+ Những bất cập, lệch lạc, yếu kém của việc dùng tiếng Việt trên truyền thông. 0,25 + Nêu ví dụ 1,25
+ Cách sử dụng ngôn ngữ trong đặt tít, trình bày ma - két, thiết
kế và giao diện báo điện tử 0,25 + Nêu ví dụ 1,25
+ Việc giữ gìn bản sắc tiếng Việt qua truyền thông trong bối
cảnh toàn cầu hóa đang thâm nhập mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực. 0,25 + Nêu ví dụ
+ Tác động: Có ảnh hưởng lớn đến chất lượng nội dung của tác 1,25
phẩm báo chí, đến người đọc. 0,5 Đề 2
Câu 1: Anh/chị hãy phân tích tố chất sau của biên tập viên: “BTV phải có
đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng” và lấy ví dụ chứng minh. (2 điểm)
* Khái niệm biên tập viên 0,2 5
* Phân tích tố chất: “BTV phải có đạo đức và bản lĩnh chính trị vững 1,7 vàng 5
V.I.Lênin: tư tưởng về báo chí cách mạng 0,2 5
Ở nước ta: báo chí là bộ phận của sự nghiệp cách mạng, của 0,2 Đảng, của dân tộc 5
Người biên tập có nhiệm vụ nêu cái tốt và xấu, nêu chừng mực, 0,2
không phóng đại, phê bình phải đúng đắn → người biên tập phải 5
có đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng
Đạo đức và bản lĩnh chính trị của BTV giúp họ phân định được 0,2
đâu là điều hợp lẽ phải, tin tức gì cần đưa, chi tiết nào nên bỏ, 5
thời gian nào đưa và đưa thế nào
Đạo đức và bản lĩnh chính trị của BTV phải hòa quyện vào đạo 0,2
đức nghề nghiệp và đạo đức cách mạng 5
Một số dạng biểu hiện của việc vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi 0,5
phạm đạo đức cách mạng
* Đưa ra ví dụ chứng minh 1
Câu 2: Việc lập kế hoạch ở mỗi cơ quan báo chí là gì ? Hãy nêu cơ sở và tác
dụng của việc lập kế hoạch đối với người làm công tác biên tập. (3 điểm)
* Khái niệm việc lập kế hoạch ở mỗi cơ quan báo chí 0.25
* Cơ sở của việc lập kế hoạch đối với người làm công tác biên tập 0.75
Cơ sở đầu tiên của việc lập kế hoạch chính là bạn đọc, người 0.25
xem, người nghe, muốn gì, cần gì
Việc lập kế hoạch phải căn cứ vào nhiệm vụ tờ báo, cơ quan chủ 0.25
quản giao, nhu cầu của các ngành, các cấp cơ sở
Để thực hiện 3 nhiệm vụ: thông tin tuyên truyền, cổ động và tổ 0,25
chức xã hội → báo chí phải có kế hoạch
* Tác dụng của việc lập kế hoạch đối với người làm công tác biên tập 1
Các vấn đề quan trọng không bị bỏ sót 0,25
Có thời gian đặt bài hoặc phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa 0,25
học về những vấn đề chuyên sâu như phân tích thị trường, phòng
- chữa một số loại dịch bệnh mới, một vấn đề xã hội nào đó mà
phóng viên không thể đáp ứng
Các nội dung truyền thông có cả bề rộng, bề sâu, tập trung tới tác 0,25
động xã hội hiệu quả hơn
Giúp chủ thể biên tập, phóng viên, cơ quan báo chí chủ động 0,25
trong công việc: từ đi lấy tài liệu viết bài, đặt bài, chụp ảnh, cho
tới việc biên tập nội dung, trình bày các trang báo, số báo…
Câu 3: Nêu vai trò của biên tập viên. Liên hệ thực tiễn để làm rõ tính đa
năng của biên tập viên thời đại mới. (5 điểm)
* Vai trò của biên tập viên 2
Thứ nhất, như người thợ hoàn kim giỏi 0,5
Thứ hai, như người gác cổng kiểm tra 0,5
Thứ ba, cầu nối giữa tác giả với độc giả 0,5
Thứ tư, vai trò “người định hướng thông tin” 0,5
* Tính đa năng của biên tập viên trong thời đại mới 3
Một là, người xây dựng chiến lược, kế hoạch 0,5
Hai là, người tổ chức sản xuất 0,5
Ba là, người biên tập chỉnh sửa tác phẩm 0,5
Bốn là, người làm marketing, quảng bá sản phẩm 0,5
Năm là, phân tích dữ liệu và chuyên gia truyền thông 0,5
Sáu là, người làm nhiệm vụ giao tiếp với công chúng 0,5 Đề 3 Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 1 (2
Trình bày được khái niệm nhiệm vụ và biên tập 0,5 điểm):
Nhiệm vụ của công tác biên tập ảnh trong Báo chí: 1,0 Trình bày
Bổ sung ảnh bằng các nguồn mua của TTXVN 0,5 nhiệm vụ
hoặc của các hãng thông tấn nước ngoài, ảnh do của công tác
họ chụp hoặc ảnh cộng tác viên,…vào các bài biên tập
báo, trang báo mà phóng viên không chụp ảnh ảnh trong
hoặc có chụp nhưng ảnh không đạt chất lượng. báo chí. 0,5
Cắt cúp lại ảnh cho bố cục chặt chẽ hơn, điều
chỉnh ánh sáng và kiểm tra lại độ phân giải xem
chất lượng có bảo đảm không rồi chuyển lại cho lãnh đạo Ban TKTS.
Kết luận vai trò của công tác biên tập ảnh: 0,5
Đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao
chất lượng hình ảnh báo chí, ảnh chất lượng là
một trong những nhân tố quyết định ấn phẩm thành công. Câu 2 (3
Khái niệm nguyên tắc biên tập 0,5 điểm):
Trình bày các nguyên tắc biên tập (bao gồm 10 2,5 Trình bày nguyên tắc) các nguyên tắc biên tập.
Không sửa chữa tin, bài khi chưa đọc hết bản 0,25 thảo
Biết rõ bài báo viết về cái gì 0,25 Rõ ràng và dễ hiểu 0,25
Mỗi bài một thông điệp 0,25
Chia bài viết ra nhiều phần 0,25
Chỉ để mỗi ý một câu 0,25
Chú ý đến nhu cầu của độc giả 0,25
Bảo đảm câu chuyện chính xác và công bằng 0,25
Bảo đảm tính chính trị, tính chiến đấu 0,25
Bảo đảm tính giáo dục, tính thẩm mỹ 0,25 Câu 3 (5
Trình bày các bước sản xuất sản phẩm 2,0 điểm): Nêu
Bước 1: Xác định/ phê duyệt đề tài 0,25 các bước
Bước 2: Xây dựng kế hoạch xuất bản 0,25 sản xuất sản
Bước 3: Duyệt kế hoạch 0,25
Bước 4: Tổ chức thực hiện 0,25
Bước 5: Công tác biên tập 0,25 Bước 6: Duyệt đăng 0,25
Bước 7: In ấn, phát hành 0,25
Bước 8: Tiếp nhận phản hồi 0,25
Lập kế hoạch xuất bản tạp chí với tôn chỉ, mục 3,0
đích hoạt động, tên chuyên đề và dự kiến 5 tác
phẩm trong chuyên đề đó phẩm từ đó
Tên tạp chí, tôn chỉ, mục đích hoạt động 1,0 -Têntạpchí 0,25 lập kế hoạch
-Tônchỉ,mụcđíchhoạtđộng 0,75 xuất bản một tạp chí với tôn chỉ, mục
Tên chuyên đề và dự kiến 5 tác phẩm trong 2,0 đích hoạt chuyên đề đó động, tên
-Tênchuyênđề 0,5
chuyên đề và -Liệtkêcáctácphẩmkèmnộidungchínhcủatác 1,0 phẩm dự kiến 5 tác phẩm trong TỔNG ĐIỂM 10