lOMoARcPSD|5058237 1
1
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC; LUẬT; THANH TRA; XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH
QUYỀN NHÀ NƯỚC
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Cải cách hành chính nhà nước
Mã học phần: ASF2022 Số
tín chỉ: 02
Khoa: Hành chính học
Hà Nội, 2023
BỘ NI V
HỌC VIN NH CNH QUỐC GIA
CỘNG HÒAHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập –
Hạnh phú
c
lOMoARcPSD|5058237 1
2
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập Tự do Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình ộ ào tạo: Đại học)
Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Cải cách hành chính nhà nước
Tên tiếng Anh: Public administration reform
Mã học phần: ASF2022
Nhóm ngành/ngành: Quản nhà nước; Luật; Thanh tra; Xây dựng Đảng chính
quyền nhà nước.
1. Thông tin chung về học phần
Học phần:
Bắt buộc (ngành Quản lý nhà nước) Tự
chọn (các ngành: Luật; Thanh tra; Xây
dựng Đảng và chính quyền nhà nước)
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ
năng
Giáo dục ại cương
Kiến thức bổ trợ
Giáo dục chuyên nghiệp
Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp
Số tín chỉ:
02
- Số tiết lý thuyết:
20
- Số tiết thực hành:
10
Số bài kiểm tra:
01
- Lý thuyết (bài/tiết):
- Thực hành (bài/tiết):
Học phần tiên quyết:
Không
Học phần học trước:
Lý luận chung về hành chính nhà nước
Học phần song hành:
lOMoARcPSD|5058237 1
3
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất ối với học phần: phòng học có máy tính, máy chiếu, loa,
mic, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính, máy chiếu, loa, mic khi làm bài tập, thảo
luận, thuyết trình.
- Hoạt ộng khác (tham quan, khảo sát, hoạt ộng ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0 tiết
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/Bộ môn Quản lý công.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Cải cách hành chính nhà nước học phần bắt buộc, thuộc khối kiến
thức ngành của chương trình ào tạo trình ại học ngành Quản nhà nước học
phần tự chọn, thuộc khối kiến thức sở ngành của chương trình ào tạo trình ại học
ngành Luật. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về hành chính nhà
nước cải cách hành chính nhà nước như: nội dung, nhiệm vụ xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam; tiến trình cải cách hành chính nhà nước
ở Việt Nam và những nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
3. Thông tin chung về giảng viên
STT
Học hàm, học vị, họ và tên
Số iện thoại
liên hệ
Địa chỉ E-mail
Ghi chú
1
TS. Trịnh Thị Thủy
0788013599
Thanhthuytrinh121
2@gmail.com
Phụ trách
2
ThS. Phùng Thị Thanh Loan
0979953009
thanhloannapa@g
mail.com
Tham gia
3
TS. Trương Quốc Việt
0984568975
vietnapa@gmail.c
om
Tham gia
4
ThS. Hạ Thu Quyên
0915978949
thuquyenha@gmail
.com
Tham gia
5
ThS. Hoàng Thị Thúy Vân
0942459955
hoangthuyvannb89
@gmail.com
Tham gia
6
ThS. Vũ Thị Lan
0949876888
lanvt83@yahoo.co
m
Tham gia
7
TS. Phùng Thị Phong Lan
0989738528
lanptp@napa.vn
Tham gia
8
TS. Nguyễn Văn Phong
0989898193
Phong.noivuhanoi
@gmail.com
Tham gia
lOMoARcPSD|5058237 1
4
4. Chuẩn ầu ra học phần
CĐR học
phần
(CLOx)
Miêu tả (mức ộ chi tiết)
CĐR của
CTĐT
4.1. Kiến thức
CLO1
Trình bày ưc các vn cơ bn v ci cách hành chính
nhà nước, nội dung, nhiệm vụ xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam.
PLO20
1
PLO12
2
PLO14
2
PLO12
3
PLO14
3
PLO22
4
CLO2
Đánh giá ược thực trạng và ề xuất giải pháp về các nội
dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
PLO20
1
PLO12
2
PLO14
2
PLO12
3
PLO14
3
PLO22
4
4.2. Kỹ năng
CLO3
Trin khai thc hin ưc các nhim v ci cách hành
chính ở các cơ quan, ơn vị.
PLO23
1
PLO22
2
PLO23
2
PLO22
3
PLO23
3
PLO23
4
CLO4
Ứng dụng ược các kiến thức về cải cách hành chính
nhà nước tham mưu, xuất giải pháp cải cách hành
chính nhà nước quan, ơn vị phù hợp với iều kiện
thực tế.
PLO23
1
PLO22
2
PLO23
2
PLO22
3
PLO23
3
PLO23
4
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
1
Chương trình ào tạo ngành Quản lý nhà nước năm 2021
2
Chương trình ào tạo ngành Luật năm 2021
3
Chương trình ào tạo ngành Thanh tra năm 2021
4
Chương trình ào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước năm 2021
lOMoARcPSD|5058237 1
5
CLO5
Hình thành cho sinh viên ý thức r ược tầm quan
trọng, tính cấp thiết của cải cách hành chính; tích cực
khắc phục những khó khăn, rào cản trong quá trình
thực hiện cải cách hành chính. Từ ó tinh thần ổi mới,
cải cách nhằm nâng cao hiệu quả công việc ược giao.
PLO31
1
PLO33
1
PLO33
2
PLO34
2
PLO35
2
PLO36
2
PLO37
2
PLO33
3
PLO34
3
PLO35
3
PLO36
3
PLO37
3
PLO35
4
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
[1].Bộ Nội vụ (2020), Cải cách hành chính nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện ại hóa ất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Trần Bạt (2010), Cải cách sự phát triển, Nxb. Hội nhà văn, Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. Nguyễn Hữu Hải (2012), Giáo trình hành chính nhà nước, Nxb Giáo dục Việt
Nam.
[4]. Ngân hàng phát triển châu Á (2003), Phục vụ và duy trì, Cải thiện hành chính
công trong một thế giới cạnh tranh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[5]. David Osborne và Ted Gaebler: Đổi mới hoạt ộng của Chính phủ. Nxb.
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997.
[6]. Các văn bản của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính nhà nước. 6.
Đánh giá kết quả học tập
- Thang iểm: 10.
- Các thành phần ánh giá:
CĐR
Học phần
Hoạt ộng và phương pháp ánh giá
CC (10%)
BTVN (k1)
BTTL (k2)
TKTHP (60%)
CLO1
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO2
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO3
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
6
CLO4
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO5
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
BTVN
BTTL
Chuyên cần
Điểm quá trình:
d = (BTVN + BTTL)/2
Thi Kết thúc học
phần
TBTHP
Điểm tổng
kết học phần
f =
CC*0.1+d*0.3+TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Tiểu luận.
7. Quy ịnh ối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập ược giao.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy ịnh về thi cử, học vụ
- Sinh viên phải dự lớp ầy ủ, ảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ ược giao ối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
1
(2)
Chương 1. Những vấn
chung về cải cách hành
chính nhà nước
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1. Khái niệm cải cách
1.1.2. Khái niệm cải cách
hành chính nhà nước
1.2. Sự cần thiết phải cải
cách hành chính nhà nước
1.2.1. Nhóm yếu tố tác ộng
bên ngoài
1.2.2. Nhóm yếu tố tác ộng bên
trong
CLO1
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
2
(2)
1.3. Nội dung cải cách hành
chính nhà nước
1.3.1. Cải cách thể chế hành
chính nhà nước
1.3.2. Cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước
CLO1
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
CC
BTVN
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
7
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
1.3.3. Cải cách chế công vụ,
công chức
1.3.4. Cải cách tài chính công
1.3.5. Hiện ại hóa nền hành
chính
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
-
Học nhà: Sinh viên ọc trước tài
liệu.
3
(2)
1.3. Những rào cản ối với cải
cách hành chính nhà nước
1.3.1. Rào cản về nhận thức
1.3.2. Rào cản về chính trị
1.3.3. Rào cản về kinh tế
1.3.4. Rào cản về văn hoá – xã
hội
1.3.5. Các rào cản khác Thảo
luận về thực trạng các rào cản
ối với cải cách hành chính nhà
nước Việt Nam xuất
giải pháp khắc phục.
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng các rào cản
ối với cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
4
(2)
Chương 2. Cải cách hành
chính nhà nước một số
quốc gia trên thế giới
2.1. Các xu hướng cải cách
hành chính trên thế giới
2.1.1.Nâng cao hiệu quả hoạt
ộng của Chính phủ
2.1.2. Nâng cao chất lượng
dịch vụ công
2.1.3. Tăng cường sự tham
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
8
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
gia của người dân vào hoạt ộng
hành chính nhà nước
2.1.4. Đẩy mạnh phân quyền
2.1.5. Cải cách chế ộ công vụ
5
(2)
2.1.6. Vận dụng các nguyên
tắc phương pháp quản
doanh nghiệp vào hành chính
nhà nước
2.1.7. Hiện ại hoá nền hành
chính
Thảo luận về các xu hướng cải
cách hành chính nhà nước trên
thế giới Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu
CC
BTTL
TKTHP
6
(2)
2.2. Cải cách hành
chính
một số quốc gia cụ thể
2.2.1. Cải cách hành chính
Hoa Kỳ (Mỹ)
2.2.2. Cải cách hành chính ở
Singapore
2.2.3. Cải cách hành chính ở
Nhật Bản
2.2.4. Cải cách hành chính ở
Hàn Quốc
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO3
CLO5
-
Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
-
Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
-
Học nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
7
(2)
Thảo luận về nội dung, xu
hướng cải cách hành chính
nhà nước ở một số quốc gia
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét,
CC
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
9
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
cụ thể rút ra bài học kinh
nghiệm cho Việt Nam. Tài
liệu tham khảo
[1]; [2].
ánh giá kết quả thảo luận các
nhóm.
+ Giảng viên thuyết giảng, hệ
thống lại những nét chính về nội
dung, xu hướng cải cách hành
chính một số quốc gia cụ thể
rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt
Nam.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu.
8
(2)
Chương 3. Cải cách hành
chính nhà nước Việt Nam
3.1. Quá trình cải cách hành
chính nhà nước ở Việt
Nam
3.1.1. Giai oạn 1986 -1994
3.1.1.1. Bối cảnh kinh tế
hội
3.1.1.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.2. Giai oạn 1995 - 2000
3.1.2.1. Bối cảnh kinh tế
hội
3.1.2.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.3. Giai oạn 2001 2010
3.1.3.1. Bối cảnh kinh tế
hội
3.1.3.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
CLO1
CLO2
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
10
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
9
(2)
3.1.4. Giai oạn 2011 2020
3.1.4.1. Bối cảnh kinh tế
hội
3.1.4.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.4.3. K
ết quả cải cách hành
chính nhà nước giai
oạn 2011-2020 Tài
liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO2
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao ổi ặt câu hỏi
cho
sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức ã học trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên ọc trước tài
liệu.
CC
BTVN
TKTHP
10
(2)
3.2. Nội dung cải cách hành
chính nnước Việt Nam
hiện nay
3.2.1. Cải cách thể chế hành
chính nhà nước
3.2.1.1. Sự cần thiết phải cải
cách thể chế hành chính nhà
nước
3.2.1.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách thể chế hành
chính nhà nước
Thảo luận về thực trạng cải
cách thể chế hành chính nhà
nước Việt Nam. Tài liệu
tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách thể
chế hành chính nhà nước ở Việt
Nam.
CC
BTTL
TKTHP
11
(2)
3.2.2. Cải cách thủ tục hành
chính
3.2.2.1. Sự cần thiết phải cải
cách thủ tục hành chính
3.2.2.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách thủ tục hành
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét,
CC
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
11
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
chính
Thảo luận về thực trạng cải
cách thủ tục hành chính nhà
nước Việt Nam. Tài liệu
tham khảo
[1]; [2].
ánh giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
thủ tục hành chính nhà nước ở
Việt Nam.
12
(2)
3.2.3. Cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước
3.2.3.1. Sự cần thiết phải cải
cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước
3.2.3.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước
Thảo luận về thực trạng cải
cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
13
(2)
3.2.4. Cải cách chế công vụ,
công chức
3.2.4.1. Sự cần thiết phải cải
cách chế ộ công vụ, công
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho sinh viên.
CC
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
12
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
chức
3.2.4.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách chế công
vụ, công chức
Thảo luận về thực trạng cải
cách chế công vụ, công chức
Việt Nam. Tài liệu tham
khảo
[1]; [2].
CLO5
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
chế ộ công vụ, công chức ở Việt
Nam.
14
(2)
3.2.5. Cải cách tài chính
công
3.2.5.1. Sự cần thiết phải cải
cách tài chính công
3.2.5.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách tài chính
công
Thảo luận về thực trạng cải
cách tài chính công ở Việt
Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tài
chính công ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
15
(2)
3
.2.6. Xây dựng phát triển
Chính phủ iện tử,
Chính phủ số
CLO1
CLO2
CLO3
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao ổi và ặt câu hỏi cho
CC
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD|5058237 1
13
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt ộng dạy và học
KTĐG
3.2.6.1. Sự cần thiết phải xây
dựng phát triển Chính phủ
iện tử, Chính phủ số
3.2.6.2. Những nội dung chủ
yếu của xây dựng phát triển
Chính phủ iện tử, Chính phủ
số
Thảo luận về thực trạng xây
dựng phát triển Chính phủ
iện tử, Chính phủ số ở Việt
Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]; [2].
CLO4
CLO5
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng xây dựng
và phát triển Chính phủ iện tử,
Chính phủ số ở Việt Nam.
Ngày 24 tháng 11 năm 2023
9. Cấp phê duyệt:
Khoa Hành chính học
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền
Bộ môn Quản lý công Tập thể biên soạn
TS.
Nguyễn Văn Phong
TS. Trịnh Thị Thủy ThS. Phùng Thị Thanh Loan
10. Tiến trình cập nhật ề cương chi tiết
Cập nhật ề cương chi tiết lần 1:
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2020
Người cập nhật
TS. Trương Quốc Việt
lOMoARcPSD|5058237 1
14
Cập nhật ề cương chi tiết lần 2:
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2023
Người cập nhật
TS. Nguyễn Văn Phong
ThS. Phùng Thị Thanh Loan
lOMoARcPSD|5058237 1
15
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối a
Điểm ạt
ược
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
Hiện diện
trên lớp
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 iểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 iểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 iểm)
Tham gia
<80%
buổi học
7
Tích cực
Nhiệt tình trao ổi, phát
biểu, trả lời nhiều câu
hỏi;
Có ặt/trả lời câu hỏi;
Không tham gia thảo
luận, trả lời, óng p khi
ược chỉ ịnh;
Không tham gia
không trả lời ược khi
có yêu cầu
3
Tổng
10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP VỀ NHÀ, BÀI TẬP THẢO LUẬN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối a
Điểm ạt
ược
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
lOMoARcPSD|5058237 1
16
Hình thức
bài
Hiểu sâu sắc về nội
dung, nhiệm vụ xu
hướng cải cách hành
chính nhà nước trên thế
giới và Việt Nam. Đánh
giá sâu sắc ược
Hiểu về nội dung, nhiệm
vụ xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên
thế giới Việt Nam.
Đánh giá ược thực trạng
các nội dung
Một số nội dung hiểu
không về nhiệm vụ, xu
hướng, nội dung cải cách
hành chính nhà nước trên
thế giới Việt Nam.
Chưa ánh giá ược một
Nhiều nội dung hiểu
không về nhiệm
vụ, xu hướng, nội
dung cải cách hành
chính nhà nước trên
thế giới và Việt
2
thực trạng các nội dung
cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
số nội dung thực trạng cải
cách hành chính nhà nước
ở Việt Nam.
Nam. Chưa ánh giá
ược nhiều nội dung
thực trạng cải cách
hành chính nhà nước
ở Việt Nam.
Nội dung và
số lượng bài
Đầy số bài, úng hạn
úng trên 80% yêu
cầu kiến thức
Đầy số bài, úng hạn
úng từ 70 ến 80% yêu cầu
kiến thức
Đầy số bài, trễ hạn úng
từ 50 ến dưới 70%
yêu cầu kiến thức
Không nộp số bài,
không áp ứng yêu
cầu về kiến thức
8
Tổng
10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối a
Điểm ạt
ược
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
Tiểu lun
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ
thực tế từ 8/10 nội dung
chủ ề tiểu luận
trở lên
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ
thực tế từ 7/10 nội dung
chủ ề tiểu luận trở lên
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ thực
tế từ 5/10 nội dung chủ
tiểu luận trở lên
Sai Đúng yêu cầu về
kiến thức, năng,
liên hệ thực tế từ
5/10 nội dung chủ
tiểu luận trở lên
10
Tổng
10
lOMoARcPSD|5058237 1
17
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
MA TRẬN ĐỀ THI THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TIỂU LUẬN)
Nội dung ánh giá
CLO
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Phân
tích
Đánh
giá
Sáng tạo
Tổng số
câu
Điểm
Kiến thức tổng quan về cải cách hành
chính nhà ớc kiến thức về nội
dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên thế giới
Vit Nam.
CLO1
CLO2
x
x
4
Liên hệ thực tế, ánh giá thực trạng,
xuất giải pháp về các nội dung cải
cách hành chính nhà nước Việt
Nam.
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
x
x
x
6
Tổn
g
1
10

Preview text:

lOMoARcPSD|50582371 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Đ ộc lập – Tự do – Hạnh phú c
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC; LUẬT; THANH TRA; XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Cải cách hành chính nhà nước
Mã học phần: ASF2022 Số tín chỉ: 02 Khoa: Hành chính học Hà Nội, 2023 1 lOMoARcPSD|50582371 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình ộ ào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Cải cách hành chính nhà nước
Tên tiếng Anh: Public administration reform Mã học phần: ASF2022
Nhóm ngành/ngành: Quản lý nhà nước; Luật; Thanh tra; Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.
1. Thông tin chung về học phần Học phần:
☒ Bắt buộc (ngành Quản lý nhà nước) ☒Tự
chọn (các ngành: Luật; Thanh tra; Xây
dựng Đảng và chính quyền nhà nước)
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ☐ Giáo dục ại cương
☒ Giáo dục chuyên nghiệp ☐Kiến thức bổ trợ
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp Số tín chỉ: 02 - Số tiết lý thuyết: 20 - Số tiết thực hành: 10 Số bài kiểm tra: 01 - Lý thuyết (bài/tiết): - Thực hành (bài/tiết): Học phần tiên quyết: Không Học phần học trước:
Lý luận chung về hành chính nhà nước Học phần song hành: 2 lOMoARcPSD|50582371
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất ối với học phần: phòng học có máy tính, máy chiếu, loa,
mic, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính, máy chiếu, loa, mic khi làm bài tập, thảo
luận, thuyết trình.
- Hoạt ộng khác (tham quan, khảo sát, hoạt ộng ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0 tiết
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/Bộ môn Quản lý công.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Cải cách hành chính nhà nước là học phần bắt buộc, thuộc khối kiến
thức ngành của chương trình ào tạo trình ộ ại học ngành Quản lý nhà nước và là học
phần tự chọn, thuộc khối kiến thức cơ sở ngành của chương trình ào tạo trình ộ ại học
ngành Luật. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về hành chính nhà
nước và cải cách hành chính nhà nước như: nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam; tiến trình cải cách hành chính nhà nước
ở Việt Nam và những nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
3. Thông tin chung về giảng viên Số iện thoại
STT Học hàm, học vị, họ và tên liên hệ Địa chỉ E-mail Ghi chú Thanhthuytrinh121 1 TS. Trịnh Thị Thủy 0788013599 Phụ trách 2@gmail.com thanhloannapa@g
2 ThS. Phùng Thị Thanh Loan 0979953009 mail.com Tham gia vietnapa@gmail.c 3 TS. Trương Quốc Việt 0984568975 om Tham gia thuquyenha@gmail 4 ThS. Hạ Thu Quyên 0915978949 Tham gia .com hoangthuyvannb89
5 ThS. Hoàng Thị Thúy Vân 0942459955 Tham gia @gmail.com lanvt83@yahoo.co 6 ThS. Vũ Thị Lan 0949876888 m Tham gia 7 TS. Phùng Thị Phong Lan 0989738528 lanptp@napa.vn Tham gia Phong.noivuhanoi 8 TS. Nguyễn Văn Phong 0989898193 Tham gia @gmail.com 3 lOMoARcPSD|50582371
4. Chuẩn ầu ra học phần CĐR học phần CĐR của
Miêu tả (mức ộ chi tiết) (CLOx) CTĐT
4.1. Kiến thức CLO1
Trình bày ược các vấn ề cơ bản về cải cách hành chính PLO201
nhà nước, nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách PLO122
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam. PLO142 PLO123 PLO143 PLO224 CLO2
Đánh giá ược thực trạng và ề xuất giải pháp về các nội PLO201
dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam. PLO122 PLO142 PLO123 PLO143 PLO224 4.2. Kỹ năng CLO3
Triển khai thực hiện ược các nhiệm vụ cải cách hành PLO231
chính ở các cơ quan, ơn vị. PLO222 PLO232 PLO223 PLO233 PLO234 CLO4
Ứng dụng ược các kiến thức về cải cách hành chính PLO231
nhà nước ể tham mưu, ề xuất giải pháp cải cách hành PLO222
chính nhà nước ở cơ quan, ơn vị phù hợp với iều kiện thực tế. PLO232 PLO223 PLO233 PLO234
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
1 Chương trình ào tạo ngành Quản lý nhà nước năm 2021
2 Chương trình ào tạo ngành Luật năm 2021
3 Chương trình ào tạo ngành Thanh tra năm 2021
4 Chương trình ào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước năm 2021 4 lOMoARcPSD|50582371 CLO5
Hình thành cho sinh viên ý thức r漃̀ ược tầm quan PLO311
trọng, tính cấp thiết của cải cách hành chính; tích cực PLO331
khắc phục những khó khăn, rào cản trong quá trình PLO332
thực hiện cải cách hành chính. Từ ó có tinh thần ổi mới,
cải cách nhằm nâng cao hiệu quả công việc ược giao. PLO342 PLO352 PLO362 PLO372 PLO333 PLO343 PLO353 PLO363 PLO373 PLO354
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
[1].Bộ Nội vụ (2020), Cải cách hành chính nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện ại hóa ất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Trần Bạt (2010), Cải cách và sự phát triển, Nxb. Hội nhà văn, Hà Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. Nguyễn Hữu Hải (2012), Giáo trình hành chính nhà nước, Nxb Giáo dục Việt Nam.
[4]. Ngân hàng phát triển châu Á (2003), Phục vụ và duy trì, Cải thiện hành chính
công trong một thế giới cạnh tranh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[5]. David Osborne và Ted Gaebler: Đổi mới hoạt ộng của Chính phủ. Nxb.
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997.
[6]. Các văn bản của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính nhà nước. 6.
Đánh giá kết quả học tập - Thang iểm: 10.
- Các thành phần ánh giá: CĐR
Hoạt ộng và phương pháp ánh giá Học phần CC (10%) BTVN (k1) BTTL (k2) TKTHP (60%) CLO1 CC BTVN BTTL TKTHP CLO2 CC BTVN BTTL TKTHP CLO3 CC BTVN BTTL TKTHP 5 lOMoARcPSD|50582371 CLO4 CC BTVN BTTL TKTHP CLO5 CC BTVN BTTL TKTHP BTVN BTTL
Chuyên cần Điểm quá trình: Thi Kết thúc học d = (BTVN + BTTL)/2 phần Điểm tổng f = TBTHP
kết học phần CC*0.1+d*0.3+TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Tiểu luận.
7. Quy ịnh ối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Hoàn thành các bài tập ược giao.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy ịnh về thi cử, học vụ
- Sinh viên phải dự lớp ầy ủ, ảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ ược giao ối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
Chương 1. Những vấn ề -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chung về cải cách hành
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi chính nhà nước cho
1.1. Các khái niệm cơ bản sinh viên.
1.1.1. Khái niệm cải cách -
Học ở lớp: Sinh viên vận CC
1.1.2. Khái niệm cải cách
dụng các kiến thức ã học ể trả lời 1
CLO1 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. BTVN (2) hành chính nhà nước CLO5 -
Học ở nhà: Sinh viên ọc TKTHP
1.2. Sự cần thiết phải cải trước tài liệu.
cách hành chính nhà nước
1.2.1. Nhóm yếu tố tác ộng bên ngoài
1.2.2. Nhóm yếu tố tác ộng bên trong
1.3. Nội dung cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở, chính nhà nước
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi CC 2
1.3.1. Cải cách thể chế hành CLO1 cho BTVN (2) chính nhà nước CLO5 sinh viên.
1.3.2. Cải cách tổ chức bộ máy -
Học ở lớp: Sinh viên vận TKTHP hành chính nhà nước
dụng các kiến thức ã học ể trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. 6 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
1.3.3. Cải cách chế ộ công vụ,
- Học ở nhà: Sinh viên ọc trước tài công chức liệu.
1.3.4. Cải cách tài chính công
1.3.5. Hiện ại hóa nền hành chính Tài liệu tham khảo [1]; [2].
1.3. Những rào cản ối với cải - Dạy:
cách hành chính nhà nước
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
1.3.1. Rào cản về nhận thức
trao ổi và ặt câu hỏi cho
1.3.2. Rào cản về chính trị sinh viên.
1.3.3. Rào cản về kinh tế
+ Giảng viên giao nội dung thảo
1.3.4. Rào cản về văn hoá – xã
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh hội
giá kết quả thảo luận các
1.3.5. Các rào cản khác Thảo nhóm.
luận về thực trạng các rào cản - Học ở lớp: CLO1 CC 3
ối với cải cách hành chính nhà
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức CLO3 BTTL
(2) nước ở Việt Nam và ề xuất
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây CLO5 TKTHP giải pháp khắc phục. dựng bài học. Tài liệu tham khảo
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận, [1]; [2].
các nhóm nộp và thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng các rào cản
ối với cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Chương 2. Cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chính nhà nước ở một số
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi
quốc gia trên thế giới cho
2.1. Các xu hướng cải cách sinh viên. CLO1 CC 4
hành chính trên thế giới -
Học ở lớp: Sinh viên vận CLO3 BTVN
(2) 2.1.1.Nâng cao hiệu quả hoạt
dụng các kiến thức ã học ể trả lời CLO5 TKTHP ộng của Chính phủ
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
2.1.2. Nâng cao chất lượng -
Học ở nhà: Sinh viên ọc dịch vụ công trước tài liệu.
2.1.3. Tăng cường sự tham 7 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
gia của người dân vào hoạt ộng hành chính nhà nước
2.1.4. Đẩy mạnh phân quyền
2.1.5. Cải cách chế ộ công vụ
2.1.6. Vận dụng các nguyên - Dạy:
tắc và phương pháp quản lý
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
doanh nghiệp vào hành chính
trao ổi và ặt câu hỏi cho nhà nước sinh viên.
2.1.7. Hiện ại hoá nền hành
+ Giảng viên giao nội dung thảo chính
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
Thảo luận về các xu hướng cải
giá kết quả thảo luận các
cách hành chính nhà nước trên CLO1 nhóm. CC 5
thế giới Tài liệu tham khảo CLO3 - Học ở lớp: BTTL (2) [1]; [2].
CLO5 + Sinh viên vận dụng các kiến thức TKTHP
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc trước tài liệu
2.2. Cải cách hành chính ở -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
một số quốc gia cụ thể
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi
2.2.1. Cải cách hành chính ở cho Hoa Kỳ (Mỹ) sinh viên.
2.2.2. Cải cách hành chính ở -
Học ở lớp: Sinh viên vận CC 6 Singapore
dụng các kiến thức ã học ể trả lời BTVN
(2) 2.2.3. Cải cách hành chính ở CLO1 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. TKTHP Nhật Bản CLO3 -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
2.2.4. Cải cách hành chính ở CLO5 trước tài liệu. Hàn Quốc Tài liệu tham khảo [1]; [2].
Thảo luận về nội dung, xu CLO1 - Dạy: CC 7
hướng cải cách hành chính CLO3 + Giảng viên giao nội dung thảo BTTL
(2) nhà nước ở một số quốc gia
CLO5 luận cho các nhóm, nhận xét, TKTHP 8 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
cụ thể và rút ra bài học kinh
ánh giá kết quả thảo luận các nghiệm cho Việt Nam. Tài nhóm. liệu tham khảo
+ Giảng viên thuyết giảng, hệ [1]; [2].
thống lại những nét chính về nội
dung, xu hướng cải cách hành
chính ở ở một số quốc gia cụ thể và
rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. - Học ở lớp:
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về kết quả thảo luận.
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc trước tài liệu.
Chương 3. Cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chính nhà nước ở Việt Nam
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi
3.1. Quá trình cải cách hành cho
chính nhà nước ở Việt sinh viên. Nam -
Học ở lớp: Sinh viên vận
3.1.1. Giai oạn 1986 -1994
dụng các kiến thức ã học ể trả lời
3.1.1.1. Bối cảnh kinh tế xã
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. hội -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
3.1.1.2. Nội dung cải cách trước tài liệu. CLO1 CC 8 hành chính nhà nước CLO2 BTVN
(2) 3.1.2. Giai oạn 1995 - 2000 CLO5 TKTHP
3.1.2.1. Bối cảnh kinh tế xã hội
3.1.2.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước
3.1.3. Giai oạn 2001 – 2010
3.1.3.1. Bối cảnh kinh tế xã hội
3.1.3.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước 9 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết) Tài liệu tham khảo [1]; [2].
3.1.4. Giai oạn 2011 – 2020 -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
3.1.4.1. Bối cảnh kinh tế xã
thuyết giảng, trao ổi và ặt câu hỏi hội cho
3.1.4.2. Nội dung cải cách sinh viên. CC CLO1 9 hành chính nhà nước -
Học ở lớp: Sinh viên vận BTVN CLO2
(2) 3.1.4.3. Kết quả cải cách hành
dụng các kiến thức ã học ể trả lời TKTHP
CLO5 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. chính nhà nước giai
- Học ở nhà: Sinh viên ọc trước tài oạn 2011-2020 Tài liệu. liệu tham khảo [1]; [2].
3.2. Nội dung cải cách hành - Dạy:
chính nhà nước ở Việt Nam
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, hiện nay
trao ổi và ặt câu hỏi cho
3.2.1. Cải cách thể chế hành sinh viên.
chính nhà nước
+ Giảng viên giao nội dung thảo
3.2.1.1. Sự cần thiết phải cải
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
cách thể chế hành chính nhà
giá kết quả thảo luận các nước CLO1 nhóm.
3.2.1.2. Những nội dung chủ CC CLO2 - Học ở lớp: 10
yếu của cải cách thể chế hành BTTL
CLO3 + Sinh viên vận dụng các kiến thức (2) chính nhà nước TKTHP
CLO4 ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây
Thảo luận về thực trạng cải CLO5 dựng bài học.
cách thể chế hành chính nhà
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
nước ở Việt Nam. Tài liệu
các nhóm nộp và thuyết trình về tham khảo kết quả thảo luận. [1]; [2]. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách thể
chế hành chính nhà nước ở Việt Nam.
3.2.2. Cải cách thủ tục hành - Dạy: CLO1 chính
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, CC CLO2 11
3.2.2.1. Sự cần thiết phải cải
trao ổi và ặt câu hỏi cho BTTL CLO3
(2) cách thủ tục hành chính sinh viên. TKTHP CLO4
3.2.2.2. Những nội dung chủ
+ Giảng viên giao nội dung thảo
yếu của cải cách thủ tục hành CLO5 luận cho các nhóm, nhận xét, 10 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết) chính
ánh giá kết quả thảo luận các
Thảo luận về thực trạng cải nhóm.
cách thủ tục hành chính nhà - Học ở lớp:
nước ở Việt Nam. Tài liệu
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức tham khảo
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây [1]; [2].
dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
thủ tục hành chính nhà nước ở Việt Nam.
3.2.3. Cải cách tổ chức bộ - Dạy:
máy hành chính nhà nước
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
3.2.3.1. Sự cần thiết phải cải
trao ổi và ặt câu hỏi cho
cách tổ chức bộ máy hành sinh viên. chính nhà nước
+ Giảng viên giao nội dung thảo
3.2.3.2. Những nội dung chủ
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
yếu của cải cách tổ chức bộ
giá kết quả thảo luận các
máy hành chính nhà nước nhóm. CLO1
Thảo luận về thực trạng cải - Học ở lớp: CC CLO2 12
cách tổ chức bộ máy hành
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức BTTL CLO3
(2) chính nhà nước ở Việt Nam.
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây TKTHP CLO4 Tài liệu tham khảo
dựng bài học. + Sinh viên chia CLO5 [1]; [2].
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam.
3.2.4. Cải cách chế ộ công vụ, CLO1 - Dạy: CC 13 công chức
CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, BTTL
(2) 3.2.4.1. Sự cần thiết phải cải CLO3 trao ổi và ặt câu hỏi cho sinh viên. TKTHP
cách chế ộ công vụ, công CLO4 11 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết) chức
CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo
3.2.4.2. Những nội dung chủ
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
yếu của cải cách chế ộ công
giá kết quả thảo luận các vụ, công chức nhóm.
Thảo luận về thực trạng cải - Học ở lớp:
cách chế ộ công vụ, công chức
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
ở Việt Nam. Tài liệu tham
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây khảo
dựng bài học. + Sinh viên chia [1]; [2].
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
chế ộ công vụ, công chức ở Việt Nam.
3.2.5. Cải cách tài chính - Dạy: công
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
3.2.5.1. Sự cần thiết phải cải
trao ổi và ặt câu hỏi cho cách tài chính công sinh viên.
3.2.5.2. Những nội dung chủ
+ Giảng viên giao nội dung thảo
yếu của cải cách tài chính
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh công
giá kết quả thảo luận các nhóm.
Thảo luận về thực trạng cải CLO1 - Học ở lớp: CC
cách tài chính công ở Việt
CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến thức 14 BTTL Nam.
CLO3 ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây (2) TKTHP Tài liệu tham khảo CLO4 dựng bài học. [1]; [2].
CLO5 + Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tài chính công ở Việt Nam.
3.2.6. Xây dựng và phát triển CLO1 - Dạy: CC 15
Chính phủ iện tử,
CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, BTTL
(2) Chính phủ số
CLO3 trao ổi và ặt câu hỏi cho TKTHP 12 lOMoARcPSD|50582371
TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số
Hoạt ộng dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
3.2.6.1. Sự cần thiết phải xây CLO4 sinh viên.
dựng và phát triển Chính phủ CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo iện tử, Chính phủ số
luận cho các nhóm, nhận xét, ánh
3.2.6.2. Những nội dung chủ
giá kết quả thảo luận các
yếu của xây dựng và phát triển nhóm.
Chính phủ iện tử, Chính phủ - Học ở lớp: số
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
Thảo luận về thực trạng xây
ã học ể trả lời câu hỏi, tham gia xây
dựng và phát triển Chính phủ dựng bài học.
iện tử, Chính phủ số ở Việt
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận, Nam.
các nhóm nộp và thuyết trình về Tài liệu tham khảo kết quả thảo luận. [1]; [2]. -
Học ở nhà: Sinh viên ọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng xây dựng
và phát triển Chính phủ iện tử,
Chính phủ số ở Việt Nam.
Ngày 24 tháng 11 năm 2023
9. Cấp phê duyệt:
Khoa Hành chính học
Bộ môn Quản lý công
Tập thể biên soạn
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền TS. Nguyễn Văn Phong
TS. Trịnh Thị Thủy
ThS. Phùng Thị Thanh Loan
10. Tiến trình cập nhật ề cương chi tiết
Cập nhật ề cương chi tiết lần 1: Người cập nhật
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2020
TS. Trương Quốc Việt 13 lOMoARcPSD|50582371
Cập nhật ề cương chi tiết lần 2:
Người cập nhật
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2023
TS. Nguyễn Văn Phong
ThS. Phùng Thị Thanh Loan 14 lOMoARcPSD|50582371 PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN Điểm Điểm ạt Mức chất lượng tối a ược Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5
Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi 7 Hiện diện Tham gia <80%
học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng
học (mỗi tiết học vắng trên lớp buổi học trừ 0.5 iểm) trừ 0.5 iểm) trừ 0.5 iểm)
Nhiệt tình trao ổi, phát
Không tham gia thảo Không tham gia và 3 Tích cực
biểu, trả lời nhiều câu Có ặt/trả lời câu hỏi;
luận, trả lời, óng góp khi không trả lời ược khi hỏi; ược chỉ ịnh; có yêu cầu Tổng 10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP VỀ NHÀ, BÀI TẬP THẢO LUẬN Điểm Điểm ạt Mức chất lượng tối a ược Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5 15 lOMoARcPSD|50582371
Hiểu sâu sắc về nội Hiểu về nội dung, nhiệm Một số nội dung hiểu Nhiều nội dung hiểu 2
dung, nhiệm vụ và xu vụ và xu hướng cải cách không rõ về nhiệm vụ, xu không rõ về nhiệm
Hình thức hướng cải cách hành hành chính nhà nước trên hướng, nội dung cải cách vụ, xu hướng, nội bài
chính nhà nước trên thế thế giới và Việt Nam. hành chính nhà nước trên dung cải cách hành
giới và Việt Nam. Đánh Đánh giá ược thực trạng thế giới và Việt Nam. chính nhà nước trên giá sâu sắc ược các nội dung Chưa ánh giá ược một thế giới và Việt
thực trạng các nội dung cải cách hành chính nhà số nội dung thực trạng cải Nam. Chưa ánh giá
cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
cách hành chính nhà nước ược nhiều nội dung nước ở Việt Nam. ở Việt Nam. thực trạng cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Nội dung và Đầy ủ số bài, úng hạn Đầy ủ số bài, úng hạn Đầy ủ số bài, trễ hạn và úng Không nộp ủ số bài, 8
số lượng bài và úng trên 80% yêu úng từ 70 ến 80% yêu cầu từ 50 ến dưới 70% không áp ứng yêu cầu kiến thức kiến thức yêu cầu kiến thức cầu về kiến thức Tổng 10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Điểm Điểm ạt Mức chất lượng tối a ược Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5 Đúng yêu cầu về kiến Sai Đúng yêu cầu về 10
Đúng yêu cầu về kiến Đúng yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, liên hệ kiến thức, kĩ năng,
thức, kĩ năng, liên hệ thức, kĩ năng, liên hệ thực
Tiểu luận thực tế từ 8/10 nội dung liên hệ thực tế từ chủ ề tiểu luận
thực tế từ 7/10 nội dung tế từ 5/10 nội dung chủ ề 5/10 nội dung chủ ề trở lên
chủ ề tiểu luận trở lên tiểu luận trở lên tiểu luận trở lên Tổng 10 16 lOMoARcPSD|50582371
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TIỂU LUẬN) Vận Phân Đánh Tổng số Nội dung ánh giá CLO Biết Hiểu Sáng tạo Điểm dụng tích giá câu
Kiến thức tổng quan về cải cách hành CLO1
chính nhà nước và kiến thức về nội CLO2
dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách x x 4
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam.
Liên hệ thực tế, ánh giá thực trạng, ề CLO1
xuất giải pháp về các nội dung cải CLO2
cách hành chính nhà nước ở Việt CLO3 x x x 6 Nam. CLO4 CLO5 Tổn g 1 10 17