





Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576 ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KHOA CÔNG NGHỆ SỐ
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Trình ộ ào tạo: Đại học
Ngành: Công Nghệ Thông Tin Mã ngành: ………...
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Mã học phần:
Tên học phần: CSDL Phi Quan Hệ
Tên tiếng Anh: Non Relational Databases 2. Số tín chỉ: 02
3. Phân bố thời gian: Lý thuyết (LT): 30 tiết Bài tập (BT): 10 tiết Tự học (TH): 60 tiết
4. Các giảng viên phụ trách học phần: Giảng viên 1 Ngô Lê Quân Giảng viên 2
5. Điều kiện tham gia học phần: Học phần tiên quyết: Không có Học phần học trước: Cơ sở dữ liệu 1 Học phần song hành: Không có
6. Vị trí học phần trong chương trình:
7. Mô tả tóm tắt học phần:
Học phần này cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về cơ sở dữ liệu phi quan hệ và
các Nosql tiêu biểu như Cassandra, Hadoop Hbase, MongoDB, Neo4J và Riak. Kỹ năng
sử dụng các Column-oriented và Document-oriented. Học phần cung cấp các kiến thức cơ
bản về kiến trúc, ịnh nghĩa ối tượng, tải dữ liệu, truy vấn dữ liệu và iều chỉnh hiệu suất cơ
sở dữ liệu NoQuery theo cặp key-value, tổ chức dữ liệu theo các node Graph stores. Học
phần cung cấp sinh viên hiểu và vận dụng các công cụ phát triển cơ sở dữ liệu NoSQL và ngôn ngữ lập trình .
8. Mục tiêu học phần: Mục tiêu Mô tả 1 lOMoAR cPSD| 46342576
Sinh viên hiểu ược khái niệm dữ liệu phi cấu trúc và phương pháp lưu Kiến thức
trữ các loại dữ liệu này -
Sinh viên hiểu và xác ịnh, so sánh và sử dụng bốn loại Cơ sở dữ
liệu NoSQL ((Document-oriented, KeyValue Pairs, Column-oriented and Graph). -
Sinh viên hiểu hiểu về kiến trúc, xác ịnh ối tượng, tải dữ liệu,
truy vấn dữ liệu và iều chỉnh hiệu suất cơ sở dữ liệu NoSQL theo
Columnoriented và Document-oriented -
Sinh viên hiểu và vận dụng các kiến thức cơ bản về chi tiết kiến
trúc, ịnh nghĩa ối tượng, tải dữ liệu, truy vấn dữ liệu và iều chỉnh hiệu
suất cơ sở dữ liệu NoQuery theo cặp key-value. -
Sinh viên hiểu kiến trúc, xác ịnh ối tượng, tải dữ liệu, dữ liệu
truy vấn và iều chỉnh hiệu suất cơ sở dữ liệu Graph stores. -
Sinh viên hiểu và vận dụng các công cụ phát triển cơ sở dữ liệu
NoSQL và ngôn ngữ lập trình
Trang bị cho sinh viên có khả năng làm việc ộc lập và vận dụng các Kỹ năng
kiến thức ã học phân tích,thiết kế và quản lý các cơ sở dữ liệu phi cấu trúc
Có tinh thần sẵn sàng tham gia, chia sẻ, chuẩn bị các vấn ề học tập; có
Mức tự chủ và niềm tin vào khoa học cơ bản, vào các kiến thức và kỹ năng ã ạt ược trách nhiệm
sẽ là nền tảng ể học tập các học phần chuyên ngành, học lên các bậc
học cao hơn và học tập suốt ời.
9. Chuẩn ầu ra học phần (CLO): Sau khi kết thúc học phần, sinh viên có khả năng Thang o CLO Mô tả Bloom
Hiểu ược khái niệm dữ liệu phi cấu trúc và phương pháp lưu
CLO1 trữ các loại dữ liệu này Hiểu
Biết ược cách thực hiện các thao tác cơ bản thêm, xóa, cấp CLO2 Vận dụng
nhật, truy vấn trên dữ liệu NoSQL
Có Khả năng sử dữ hệ quản trị cơ sở dữ liệu MongoDB ể CLO3 Vận dụng
quản lý dữ liệu(lưu trữ, truy vấn, cập nhật)
Hiểu và vận dụng các công cụ phát triển cơ sở dữ liệu CLO4 Vận dụng
NoSQL và ngôn ngữ lập trình
Hoàn thiện một số năng lực và phẩm chất quan trọng
như chuẩn bị và trình bày một báo cáo khoa học, năng CLO5 Phân tích
lực giải quyết vấn ề và sáng tạo, năng lực tự học, kỹ năng làm việ nhóm
10. Mối liên hệ giữa Chuẩn ầu ra học phần (CLO) với Chuẩn ầu ra chương trình ào tạo (PLO) PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO PLO LOP PLO PLO 1/PI1.2 2 3/PI3.2 4 5 6/PI6.1 7 8 9 10 11 2 lOMoAR cPSD| 46342576 CLO1 I CLO2 I CLO3 R R CLO4 R R M,A CLO5 I I Tổng hợp
Ghi chú: Đánh giá mức ộ óng góp, hỗ trợ của các học phần vào việc ạt ược các PLO/PI theo một trong ba
mức: I (Introduced), R (Reinforced), M (Mastery).
- I (Introduced): Học phần có hỗ trợ ạt ược PLO/PI và ở mức giới thiệu/bắt ầu;
- R (Reinforced): Học phần có hỗ trợ ạt ược PLO/PI và ở mức nâng cao hơn mức bắt
ầu. Ở các học phần này, người học có nhiều cơ hội ược thực hành, thí nghiệm, thực tế,…;
- M (Mastery): Học phần hỗ trợ mạnh mẽ người học trong việc thuần thục/thành thạo
hay ạt ược PLO/PI. Nếu người học hoàn thành tốt học phần này thì xem như người học ã ở mức
thuần thục/thành thạo một nội hàm quan trọng (còn gọi là PI) của PLO hoặc thậm chí thuần
thục/thành thạo cả PLO ó.
- A (Assessed): Học phần quan trọng (hỗ trợ tối a việc ạt ược các PLO/PI) cần ược thu
thập dữ liệu ể o lường ánh giá mức ộ người học ạt ược PLO/PI.
11. Cấu trúc học phần:
Học phần ược tổ chức giảng dạy trong 15 tuần: 01 buổi/tuần, 02 tiết /buổi.
12. Lịch trình, nội dung và phương pháp giảng dạy học phần: Phương Hoạt ộng
Số tiết pháp giảng học tập Tuần Nội dung CLO (LT/BT) của sinh dạy viên
Chương 1: Kiểu dữ liệu + Trên lớp: 1 JSON Thuyế + Nghe 2 t giảng giảng + Ghi 1.1. Giới thiệu 3 6-6 + Trình chép + Tham 4
1.2. Cú pháp về ối tượng chiếu gia thảo + Đặt vấn ề, luận
JSON, mảng các ối tượng thảo luận nhóm + Làm 1, 2, 3 JSON nhóm bài
+ Giải quyết tập Về
1.3. Lập trình chuổi JSON, bài tập nhà: tệp JSON với, JavaScript, + Ôn bài và C#, PHP làm bài tập về nhà + Nghiên cứu tài liệu. 3 lOMoAR cPSD| 46342576
Chương 2. Tổng quan về 8-8 + Trên lớp: 1 NoSQL Thuyế + Nghe 2
2.1. Giới thiệu về NoSQL t giảng giảng + Ghi 3 2.2. Kiến trúc lưu trữ + Trình chép + Tham chiếu gia thảo 4 4,5,6,7 NoSQL + Đặt vấn ề, luận 2.3. Các thao tác cơ bản thảo luận nhóm + Làm CRUD trên dữ liệu nhóm bài NoSQL + Giải quyết tập bài tập Về nhà: 2.4. Truy vấn dữ liệu + Ôn bài và NoSQL làm bài tập về nhà + Nghiên cứu tài liệu. Chương 3: CSDL phi 8-8 + Trên lớp: 1 quan hệ MongoDB Thuyế + Nghe 2 t giảng giảng + Ghi
3.1. Giới thiệu và cài ặt 3 + Trình chép + Tham MongoDB chiếu 4 gia thảo luận
3.2. Quản lý dữ liệu với + Đặt vấn ề, thảo luận nhóm + Làm 8,9,10,11 MogoDB nhóm bài tập Về
3.3. Truy vấn dữ liệu cơ + Giải quyết bài tập nhà: bản + Ôn bài và làm bài tập về nhà + Nghiên cứu tài liệu.
Chương 4: Truy vấn dữ 8-8 + Trên lớp: 1 liệu trong MongoDB Thuyế + Nghe 2 t giảng giảng + Ghi
4.1. Truy vấn dữ liệu cơ bản 3 + Trình chép + Tham trên khóa chiếu 4 gia thảo luận 5 4.2. Sử dụng iều kiện + Đặt vấn ề, thảo luận nhóm + Làm
12,13,14,15 trong câu truy vấn nhóm bài tập Về 4.3. Tổng hợp dữ liệu + Giải quyết bài tập nhà: 4.4. Lập trình CSDL + Ôn bài và làm bài tập MongoDB với Java, C#, về nhà + PHP Nghiên cứu tài liệu.
13. Các hoạt ộng theo nhóm: 4 lOMoAR cPSD| 46342576 Tuần
Nội dung hoạt ộng
14. Kế hoạch ánh giá: Thành Phương phần ánh Thời iểm Tiêu chí Trọng Bài ánh giá CLO pháp ánh giá ánh giá ánh giá số giá Chuyên Điểm danh Kiểm tra Chuyên cần và cần 50%, 1,2,3, Thường và bài tập thường bài tập ngắn tại Bài tập 20% 4 xuyên ngắn tại xuyên lớp ngắn tại lớp lớp 50%. Làm bài 30-40 Đánh giá Bài kiểm tra 1,2,3, Tuần kiểm trắc câu/10 30% giữa kỳ giữa kỳ 4 tra giữa kỳ nghiệm iểm Thi Kết thúc 3-4 câu/10 Đánh giá học phần 1,2,3,
Tuần thi Làm bài tự iểm úng 50% cuối kỳ 4,5 cuối kỳ luận theo áp án
15. Tài liệu học tập - Sách, giáo trình chính:
+ Sadalage, P. & Fowler, M. (2012). NoSQL Distilled: A Brief Guide to the Emerging
World of Polyglot Persistence. (1st Ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education, Inc.
ISBN- 13: 978-0321826626 ISBN-10: 0321826620 + Redmond, E. & Wilson, J. (2012).
Seven Databases in Seven Weeks: A Guide to Modern Databases and the NoSQL
Movement (1st Ed.). Raleigh, NC: The Pragmatic Programmers,
LLC. ISBN-13: 978-1934356920 ISBN-10: 1934356921
16. Quy ịnh học phần
16.1. Quy ịnh chung
- Sinh viên tuân theo quy chế ào tạo hiện hành.
16.2. Quy ịnh học phần
- Sinh viên có trách nhiệm tham dự ầy ủ các buổi học. Trong trường hợp nghỉ
học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh ầy ủ và hợp lý.
- Sinh viên phải làm và nộp bài tập các nhân, bài tập nhóm và thực hiện báo cáo nhóm. 5 lOMoAR cPSD| 46342576
- Sinh viên phải tuân thủ nội quy lớp học, không sử dụng máy tính, iện thoại,
nói chuyện riêng. Phải tích cực thảo luận, phát biểu các nội dung liên quan ến
chủ ề môn học khi giáo viên yêu cầu.
- Sinh viên phải tôn trọng giảng viên và các sinh viên khác.
- Sinh viên phải thực hiện quy ịnh liêm chính học thuật của Nhà trường. 17. Phê duyệt:
P. Trưởng Khoa Trưởng Bộ môn
Người biên soạn
TS. HOÀNG THỊ MỸ LỆ Ths. NGÔ LÊ QUÂN 6