Đề cương dân chủ và đổi mới hệ thống chính trị | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Dân chủ trong Đảng. Dân chủ trong Nhà nước. Dân chủ trong xã hội. Những hạn chế, bất cập cần khắc phục: (hạn chế + đề xuất giải pháp). Về khách quan.
Về chủ quan. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Dân chủ và đổi mới hệ thống chính trị
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
1. Những kết quả đạt được: (ưu điểm) + Dân chủ trong Đảng:
Đảng tôi và Bác Hồ luôn xác định thực hành dân chủ trong Đảng có Ý
định nghĩa quyết định về việc phát triển chủ sở hữu trong tổ chức và hoạt động của cả hệ
thốngchínhtrịgắnvớidânchủhóatoànbộđờisốngxãhội,códânchủmớicó
đồngđồng ýxã hội,cóđồng đồng ýxãhộimới tạorasứcmạnh đạiđoànkếttoàn
dândân tộc.Nội dungpháthuydânchủđượcĐảng taquyđịnhcon chuộtchưa rõ,bảođảm bảo thật
sự tự LÀM tư tưởng trong sinh hoạt đồ sứ, khuyến thúc đẩy và tôn trọng sự suy nghĩ
độc lập, sáng tạo, thảo luận, tranh luận dân chủ nhằm phát huy trí trí tuệ của toàn
Đảng,của từngCó thểbộ,viên chứctrongviệc chuẩnbịcácnghị quyếtvàĐẾNchức
thựchiện đề nghịquyết định.Trongđại hộiđồ sứ các cấp,trong cáchội đề nghịcủa Đảng,
mỗi đồ sứ viên đều có quyền thảo luận, bàn bạc, tham gia các công việc của
Đảng,phê bình luận,chất vấncácCó thể bộ,đồ sứ viênkhác,được trìnhvịnhhết Ýbình luận
củamình, cóquyềnbảolưuÝbình luậnhoặcđề xuấtÝbình luậnlêncáccơquancấp trên
cho đếnĐại hộiđại biểutoàn quốccủa Đảng.Các nghị quyết đã được thông qua,quyếtđịnh nghĩ
chức đồ sứ được thảo luận vỗ nhẹ thể và biểu quyết theo nhiều Vì thế. Việc bầu cử trong
Đảng đều được tiến hành dân chủtheo nguyên tắc bỏ phiếu kín, không ép,áp
đặt...Đặc biệt,trongcác nhiệmkỳ gầnđây, việcthựchànhdân chủtrong Đảng
tiếp tục được bổ sung bằng nhữngquy định, quy định chặt chẽ hơn, như quy địnhđịnh
Bộ Chính trị báo báo cáo công việc và hoạt động của mình trước mỗi kỳ nhảy lò cò của
CấmChấp nhậnTrung động,cấmthường vụbáobáo cáocôngviệc vàhoạtđộng của
mìnhtrước mỗikỳnhảy lò còcấp ủy,cấpbáo độngbáo cáotrước tổchứcđồ sứhoặc cơquan
bầu ramình; quyđịnh thờigian tiến hànhtự phêbình vàphê bình,quần áo tổ chức
chúng tôi phê bình và bỏ phiếu trách nhiệm, các công cụ từ cơ sở cao nhất đến tổ chức cơ sở.
+ Dân chủ trong Nhà nước:
Việcphát huy dânchủ trongcác ĐẾNchức nhànướccó nhiềuchuyểnbiến thể,
tiến trình. Quốc hội có những đổi mới quan trọng, từ bầu cử đại biểu Quốc hội đến
hoànthiệnvề cơcấuĐẾNchức vàphươngthứchoạt động,làmtốthơn chứckhả năng
lập pháp, công tác giám đã ngồi và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Quốc hội hoạt động ngày càng dân chủ, hiệu quả. Để nâng cao chất lượng các
văn bản pháp luật, Quốc hội đã có nhiều hình thức để đặt nằm Ý bình luận góp Ý, như ĐẾN
chức hội nghị, thảo luận, phát phiếu...
Trướcvà saumỗi kỳnhảy lò còQuốc hộiđềutổ chứctiếp xúccử triđểchụp ảnh màn hình c
tâm tư, lời nguyện vọng, bình luận đề nghị của cử ba cả nước. Sau tiếp xúc đều tổng nhảy l
phân tích những bình luận đề nghị xác đáng để yêu cầu Chính phủ chỉ đạo giải quyết
theothẩm quyền.Nhiều khóagần đây,hoạtđộng chấtvấn vàtrảlời chấthỏi tại
các kỳ nhảy lò cò của Quốc hội, hội đồng nhân dân cái đó sự Nước biển nổi, dân chủ, phát h
được chịu trách nhiệmcủa đại biểu,được nhân dâncả nước ghiđã nhận. Định kỳ,Quốc
hội, hội đồng nhân dân ĐẾN chức đặt nằm phiếu tín nhiệm đối với các chức danh LÀM
Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín. Phát huy dân chủ
của Chính phủ tiếp tiếp tục có những đổi mới trongkế hoạch định chính sách, quản lý
vĩmô, chỉđạođiều hànhĐẾNchứcthực hiện.Ýthức,trách nhiệmthểchế biến,cụ
thểhóa các chủtài, đề nghịquyết củaĐảng thànhcác vănbản phápluật được
cao topic. Đặc biệt, chính quyền các cấp đã có nhiều tiến bộ trong tổ chức dân sự tiếp theo,
đối đối thoại với công dân và giải quyết đơn, thư khiếu kháng, ĐẾN báo cáo của công dân
Đốivớicôngtác nhânchứcCó thểbộđịnh danhquản lýtheophâncấpcủaĐảngđều được
vỗ nhẹ thể cấm Có thể sự đồ sứ thảo luận dân chủ, bỏ phiÍt kín và quyết định theo nhiều
Vì thế. Các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp đều tạo điều sự kiện và phát huy
chức khả năngtuyên truyền thống,địnhhướng dưluận của cácphương tiệntruyền thông,
như báo viết, báo nói, báo hình, báo mạng... + Dân chủ trong xã hội:
Phát huy dân chủ trong các ĐẾN chức chính trị - xã hộicũng có nhiều tiến
bộchưa rõ,thểchếthực thicácquyềndânchủcủanhân dântừngbướcđượcxáclập
vàcụ thểhóa.Nhiềuvăn bảntạocơsở hữu pháplýphát huyquyềnlàm chủcủacác
tầng lớp nhân dân được Quốc hội thông qua, như Luật Mặt trận ĐẾN quốc Vtệ
Nam, Luật Công đoàn, Luật Thành niên, Luật Tthanh ngang cầu Ý dân... Những bảo
đảm bảo quyền chủ sở hữuvà nghĩa vụ, lợi ích, trách nhiệm của chủ nhâncó thể trong xã hội
hội được luật hóa cụ thể hơn và từng buớc thực hiện có kết kết quả; nhiều chủ
tài, biện pháp đã phát huy vai trò tích cực, chủ động của nhân dân, đẩy
mạnh quátrình dân chủhóa xã hội.Ủy ban Thường vụ Quốc hộiban hành Pháp
lệnh Vì thế 34/PT/UBTVQH, ngày 20-4-2007, “Về thực hiện dân chủ ở xã hội,
phường,thị“trấn” ,Nghịđịnh số04/NĐ/CP,ngày24-1-2013, “Vềthựchiện tại
chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công
lập” , Nghị định Vì thế 60/NĐ-CP, ngày 19-6-2013, “Quy định chi tiết khoản 3
Điều 63 của Bộ luật Lào động về thực hiện Quý chế Dân chủ ở cơ Vì thế tại nơi
làmviệc” đãgópphần tíchcựcvàoquátrìnhpháthuy quyền làm chủcủanhân
dân. Hiện không, Mặt trận ĐẾN quốc Vtệ Nam và các đoàn thể chính trTôi - xã hội
đang tích cực thực hiện chức nănggiám sát, phản hồi xã hội và gợi ý xây dựngxây dựng
Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trước các kỳ họp Quốc
hội và hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tập hợp khá
đầy đủ các kiến nghị của các tổ chức thành viên, ý kiến của cử tri cả nước để
phản ánh đến Quốc hội; hội đồng nhân dân các cấp đã thường xuyên giám sát
chính quyền trong việc tiếp thu và giải quyết các kiến nghị chính đáng của đoàn viên, hội viên, cử tri.
Đề xuất giải pháp phát huy những ưu điểm trên
+ Một là, phát huy vai trò của chính quyền trong việc thực hiện chính
sách đại đoàn kết toàn dân tộc, phải lấy việc phục vụ nhân dân là trên hết, giải
quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề có liên quan trực tiếp đến đời sống của
nhân dân; quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ để nhân dân thực sự chủ động trong
phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
+ Hai là, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện hiệu
quả quychế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy
định về dân chủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham
gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện tốt việc công khai,
minh bạch các chính sách của Nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” làm cho mọi
người dân cảm nhận được địa vị và quyền lợi về dân chủ một cách thực sự. Mỗi
tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị phải thật sự là người đại diện, là điểm
tựa để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong quá trình tham gia thực
hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
+ Ba là, nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân kết
hợp với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên
chức, ngườil ao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Kiên quyết thực hiện
việc tinh giản biên chế, đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ, công chức,
viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
+ Bốn là, tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân
trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…
Đẩy mạnh việc mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết
rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các
cuộc vận động thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân
dân, thường xuyên sâu sát, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải
quyết thấu đáo những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân.
+ Năm là, lên tiếng đấu tranh với các thế lực thù địch đang hằng ngày
chống phá, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường phản
bác các thông tin sai trái, bịa đặt, cảnh giác cao với những luận điệu, chiêu trò
chống phá bằng “diễn biến hòa bình”, lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn
giáo. Hơn hết là xử lý rõ ràng, nghiêm khắc những hành động có động cơ lạm
dụng quyền tự do dân chủ.
2. Những hạn chế, bất cập cần khắc phục: (hạn chế + đề xuất giải pháp)
Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện phát huy dân chủ cũng còn
nhiều hạn chế, bất cập. Nhận thức về dân chủ và xây dựng nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa còn hạn chế, chưa đầy đủ và hệ thống, chưa lý giải và làm sáng tỏ kịp
thời nhiều vấn đề do thực tiễn đặt ra, chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa dân
chủ và kỷ luật, kỷ cương; chưa coi trọng đúng mức phát triển các hình thức dân
chủ trực tiếp. Hiện nay, vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận
thức về dân chủ còn phiến diện, nhất là thực hành dân chủ trong Đảng. Có
người cho rằng dân chủ trong Đảng thì đảng viên được tự do phát ngôn và tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng quan điểm riêng của mình. Cá
biệt, có người còn muốn tổ chức đảng chỉ như “câu lạc bộ”, được tranh luận,
bàn cãi bất kỳ vấn đề gì, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ. Ngược
lại, có một bộ phận đảng viên lại hiểu dân chủ trong Đảng một cách cứng nhắc,
coi dân chủ như là phương tiện để đạt đến sự tập trung, không muốn đảng viên
và tổ chức đảng cấp dưới độc lập suy nghĩ, tìm tòi khoa học, đồng nhất khoa
học với chính trị, đồng nhất ý kiến nghiên cứu, trao đổi với quan điểm, đường
lối của Đảng. Một số người đối lập dân chủ với tập trung, tách rời việc phát huy
sáng kiến, sáng tạo của đảng viên với việc thực hiện kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.
Trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa và hội nhập quốc tế, để phát huy sáng kiến và tư duy độc lập của cán bộ,
đảng viên cần có quy định về chế độ cung cấp, cập nhật thông tin thường xuyên
cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm quyền được thông tin của đảng viên. Là Đảng
duy nhất cầm quyền, một số cán bộ, đảng viên không nhận thức đầy đủ nguyên
tắc tập trung dân chủ đã dẫn đến lạm quyền, bao biện, làm thay, độc đoán, gia
trưởng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đã có
nhiều hình thức, phương pháp tổ chức lấy ý kiến nhân dân, nhất là ý kiến của
đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học khi xây dựng văn bản pháp luật và một số
đề án quan trọng khác, nhưng có một số đề án chưa làm tốt việc đó dẫn đến chất
lượng văn bản pháp luật không cao, chưa được Quốc hội thông qua, như Đề án
xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ba đặc khu kinh tế... Một số văn bản
pháp luật tạo cơ sở pháp lý phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân
chưa được xây dựng kịp thời, như Luật Giám sát và phản biện xã hội. Một số
luật đã được ban hành, như Luật Trưng cầu ý dân là văn bản pháp luật quan
trọng để nhân dân trực tiếp thể hiện ý chí của mình trong việc quyết định những
vấn đề quan trọng của đất nước, tăng cường đoàn kết và đồng thuận xã hội có
hiệu lực từ ngày 1-7-2016, nhưng đến nay vẫn chưa được tổ chức triển khai
thực hiện rộng rãi. Một số cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tổ
chức thực hiện các văn bản pháp luật chưa tốt, như trên các lĩnh vực quy hoạch,
quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đền bù, giải phóng
mặt bằng, tổ chức tái định cư...
Việc phát huy dân chủ ngoài xã hội còn nhiều hạn chế, một bộ phận nhân
dân còn bức xúc, khiếu kiện phức tạp. Số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo của
công dân gửi đến các cơ quan chức năng, như Ban Dân nguyện của Quốc hội,
Thanh tra Chính phủ còn rất cao, nhưng tỷ lệ đơn, thư được giải quyết chưa
được như mong muốn. Theo số liệu của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, tỷ lệ
chính quyền không đối thoại với công dân và không dự các phiên tòa đều tăng
qua từng năm. Từ năm 2015 đến 2017, kể từ khi Luật Tố tụng hành chính có
hiệu lực, cả nước có 11.180 quyết định hành chính và hành vi hành chính bị tòa
án hủy toàn bộ hoặc một phần. Các nghị định và pháp lệnh về thực hiện Quy
chế Dân chủ ở cơ sở tại một số nơi chưa được tổ chức thực hiện tốt. Những hạn
chế, bất cập trên đây có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó
nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
+ Về khách quan: Đổi mới là sự nghiệp to lớn, toàn diện, lâu dài và khó
khăn, phức tạp, chưa có tiền lệ trong lịch sử. Tình hình thế giới, khu vực và sự
chống phá của các thế lực thù địch tác động khá lớn vào quá trình phát huy dân chủ.
+ Về chủ quan: Công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về thực
hiện dân chủ trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và ngoài xã hội chưa
được quan tâm đúng mức, chậm được lý giải và thể chế hóa đầy đủ về mặt nhà nước.