lOMoARcPSD| 58097008
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC; LUẬT; THANH TRA; XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN N
NƯỚC
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Cải cách hành chính nhà nước
Mã học phần: ASF2022 Số
tín chỉ: 02
Khoa: Hành chính học
Hà Nội, 2023
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
lOMoARcPSD| 58097008
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học)
Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Cải cách hành chính nhà nước
Tên tiếng Anh: Public administration reform
Mã học phần: ASF2022
Nhóm ngành/ngành: Quản nhà nước; Luật; Thanh tra; Xây dựng Đảng chính
quyền nhà nước.
1. Thông tin chung về học phần
Học phần:
Bắt buộc (ngành Quản lý nhà nước) Tự
chọn (các ngành: Luật; Thanh tra; Xây
dựng Đảng và chính quyền nhà nước)
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ
năng
Giáo dục đại cương
Kiến thức bổ tr
Giáo dục chuyên nghiệp
Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp
Số tín chỉ:
02
- Số tiết lý thuyết:
20
- Số tiết thực hành:
10
Số bài kiểm tra:
01
- Lý thuyết (bài/tiết):
- Thực hành (bài/tiết):
Học phần tiên quyết:
Không
Học phần học trước:
Lý luận chung về hành chính nhà nước
Học phần song hành:
lOMoARcPSD| 58097008
- Các yêu cầu về sở vật chất đối với học phần: phòng học máy tính, máy chiếu,
loa, mic, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính, máy chiếu, loa, mic khi làm bài tập,
thảo luận, thuyết trình.
- Hoạt động khác (tham quan, khảo sát, hoạt động ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0
tiết
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/Bộ môn Quản lý công.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Cải cách hành chính nhà nước học phần bắt buộc, thuộc khối kiến
thức ngành của chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản lý nhà nước và là học
phần tự chọn, thuộc khối kiến thức sở ngành của chương trình đào tạo trình độ đại
học ngành Luật. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về hành chính
nhà nước cải cách hành chính nhà ớc như: nội dung, nhiệm vxu hướng cải
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam; tiến trình cải cách hành chính nhà
nước Việt Nam và những nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
3. Thông tin chung về giảng viên
STT
Học hàm, học vị, họ và tên
Số điện thoại
liên hệ
Ghi chú
1
TS. Trịnh Thị Thủy
0788013599
Phụ trách
2
ThS. Phùng Thị Thanh Loan
0979953009
Tham gia
3
TS. Trương Quốc Việt
0984568975
Tham gia
4
ThS. Hạ Thu Quyên
0915978949
Tham gia
5
ThS. Hoàng Thị Thúy Vân
0942459955
Tham gia
6
ThS. Vũ Thị Lan
0949876888
Tham gia
7
TS. Phùng Thị Phong Lan
0989738528
Tham gia
8
TS. Nguyễn Văn Phong
0989898193
Tham gia
lOMoARcPSD| 58097008
4. Chuẩn đầu ra học phần
CĐR học
phần
(CLOx)
Miêu tả (mức độ chi tiết)
CĐR của
CTĐT
4.1. Kiến thức
CLO1
Trình bày được các vấn đề bản về cải cách hành
chính nhà ớc, nội dung, nhiệm vụ xu ớng cải
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam.
PLO20
1
PLO12
2
PLO14
2
PLO12
3
PLO14
3
PLO22
4
CLO2
Đánh giá được thực trạng đề xuất giải pháp về các
nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
PLO20
1
PLO12
2
PLO14
2
PLO12
3
PLO14
3
PLO22
4
4.2. Kỹ năng
CLO3
Triển khai thực hiện được các nhiệm vụ cải cách hành
chính ở các cơ quan, đơn vị.
PLO23
1
PLO22
2
PLO23
2
PLO22
3
PLO23
3
PLO23
4
1
Chương trình đào tạo ngành Quản lý nhà nước năm 2021
2
Chương trình đào tạo ngành Luật năm 2021
3
Chương trình đào tạo ngành Thanh tra năm 2021
4
Chương trình đào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước năm 2021
lOMoARcPSD| 58097008
CLO4
Ứng dụng được các kiến thức về cải cách hành chính
nhà nước để tham mưu, đề xuất giải pháp cải cách hành
chính nhà nước quan, đơn vị phù hợp với điều
kiện thực tế.
PLO23
1
PLO22
2
PLO23
2
PLO22
3
PLO23
3
PLO23
4
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm
CLO5
Hình thành cho sinh viên ý thức r được tầm quan
trọng, tính cấp thiết của cải cách hành chính; tích cực
khắc phục những khó khăn, rào cản trong quá trình
thực hiện cải cách hành chính. Từ đó tinh thần đổi
mới, cải cách nhằm nâng cao hiệu quả công việc được
giao.
PLO31
1
PLO33
1
PLO33
2
PLO34
2
PLO35
2
PLO36
2
PLO37
2
PLO33
3
PLO34
3
PLO35
3
PLO36
3
PLO37
3
PLO35
4
5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:
[1].Bộ Nội vụ (2020), Cải cách hành chính nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Trần Bạt (2010), Cải cách sự phát triển, Nxb. Hội nhà văn, Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. Nguyễn Hữu Hải (2012), Giáo trình hành chính nhà nước, Nxb Giáo dục
Việt Nam.
[4]. Ngân hàng phát triển châu Á (2003), Phục vụ và duy trì, Cải thiện hành chính
công trong một thế giới cạnh tranh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[5]. David Osborne và Ted Gaebler: Đổi mới hoạt động của Chính phủ. Nxb.
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997.
lOMoARcPSD| 58097008
[6]. Các văn bản của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính nhà nước.
6. Đánh giá kết quả học tập
- Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá:
CĐR
Học phần
Hoạt động và phương pháp đánh giá
CC (10%)
BTVN (k1)
BTTL (k2)
TKTHP (60%)
CLO1
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO2
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO3
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO4
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
CLO5
CC
BTVN
BTTL
TKTHP
BTVN
BTTL
Chuyên cần
Điểm quá trình:
d = (BTVN + BTTL)/2
Thi Kết thúc học
phần
TBTHP
Điểm tổng
kết học phần
f =
CC*0.1+d*0.3+TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Tiểu luận.
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành
các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Sinh viên phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 58097008
1
(2)
Chương 1. Những vấn đề
chung về cải cách hành
chính nhà nước
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1. Khái niệm cải cách
1.1.2. Khái niệm cải cách
hành chính nhà nước
1.2. Sự cần thiết phải cải
cách hành chính nhà nước
1.2.1. Nhóm yếu tố tác động
bên ngoài
1.2.2. Nhóm yếu tố tác động
bên trong
CLO1
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
2
(2)
1.3. Nội dung cải cách hành
chính nhà nước
1.3.1. Cải cách thể chế hành
chính nhà nước
1.3.2. Cải cách tổ chức bộ máy
hành chính nhà nước
CLO1
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
CC
BTVN
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
1.3.3. Cải cách chế độ công vụ,
công chức
1.3.4. Cải cách tài chính công
1.3.5. Hiện đại hóa nền hành
chính
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước tài
liệu.
lOMoARcPSD| 58097008
3
(2)
1.3. Những rào cản đối với
cải cách hành chính nhà
nước
1.3.1. Rào cản về nhận thức
1.3.2. Rào cản về chính trị
1.3.3. Rào cản về kinh tế
1.3.4. Rào cản về văn hoá – xã
hội
1.3.5. Các rào cản khác Thảo
luận về thực trạng các rào cản
đối với cải cách hành chính
nhà nước Việt Nam đề
xuất giải pháp khắc phục.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học đtrả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng các rào cản
đối với cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
4
(2)
Chương 2. Cải cách hành
chính nhà nước ở một số
quốc gia trên thế giới
2.1. Các xu hướng cải cách
hành chính trên thế giới
2.1.1.Nâng cao hiệu quả hoạt
động của Chính phủ
2.1.2. Nâng cao chất lượng
dịch vụ công
2.1.3. Tăng cường sự tham
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên đọc trước
tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
gia của người dân vào hoạt
động hành chính nhà nước
2.1.4. Đẩy mạnh phân quyền
2.1.5. Cải cách chế độ ng vụ
lOMoARcPSD| 58097008
5
(2)
2.1.6. Vận dụng các nguyên
tắc phương pháp quản
doanh nghiệp vào hành chính
nhà nước
2.1.7. Hiện đại hoá nền hành
chính
Thảo luận về c xu hướng cải
cách hành chính nhà nước trên
thế giới
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu
CC
BTTL
TKTHP
6
(2)
2.2. Cải cách hành chính
một số quốc gia cụ thể 2.2.1.
Cải cách hành chính ở
Hoa Kỳ (Mỹ)
2.2.2. Cải cách hành chính ở
Singapore
2.2.3. Cải ch nh chính
Nhật Bản
2.2.4. Cải cách hành chính ở
Hàn Quốc
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên đọc trước
tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
7
(2)
Thảo luận về nội dung, xu
hướng cải cách hành chính
nhà nước ở một số quốc gia
CLO1
CLO3
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét,
CC
BTTL
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 58097008
cụ thể rút ra bài học kinh
nghiệm cho Việt Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
đánh giá kết quả thảo luận các
nhóm.
+ Giảng viên thuyết giảng, hệ
thống lại những nét chính về nội
dung, xu hướng cải cách hành
chính một số quốc gia cụ thể
rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt
Nam.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về
kết quả thảo luận.
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học đtrả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. - Học nhà:
Sinh viên đọc trước tài liệu.
8
(2)
Chương 3. Cải cách hành
chính nhà nước Việt Nam
3.1. Quá trình cải cách hành
chính nhà nước ở Việt Nam
3.1.1. Giai đoạn 1986 -1994
3.1.1.1. Bối cảnh kinh tế xã
hội
3.1.1.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.2. Giai đoạn 1995 - 2000
3.1.2.1. Bối cảnh kinh tế xã
hội
3.1.2.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.3. Giai đoạn 2001 – 2010
3.1.3.1. Bối cảnh kinh tế
hội
3.1.3.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
CLO1
CLO2
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên đọc trước
tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
lOMoARcPSD| 58097008
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
9
(2)
3.1.4. Giai đoạn 2011 – 2020
3.1.4.1. Bối cảnh kinh tế xã
hội
3.1.4.2. Nội dung cải cách
hành chính nhà nước
3.1.4.3. Kết quả cải cách hành
chính nhà nước giai đoạn
2011-2020
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO2
CLO5
- Dạy: Giảng viên gợi mở,
thuyết giảng, trao đổi đặt câu
hỏi cho sinh viên.
- Học lớp: Sinh viên vận
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
- Học nhà: Sinh viên đọc trước
tài liệu.
CC
BTVN
TKTHP
10
(2)
3.2. Nội dung cải cách hành
chính nhà nước ở Việt Nam
hiện nay
3.2.1. Cải cách thể chế hành
chính nhà nước
3.2.1.1. Sự cần thiết phải cải
cách thể chế hành chính nhà
nước
3.2.1.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách thể chế hành
chính nhà nước
Thảo luận về thực trạng cải
cách thể chế hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách thể
chế hành chính nhà nước ở Việt
Nam.
CC
BTTL
TKTHP
lOMoARcPSD| 58097008
11
(2)
3.2.2. Cải cách thủ tục hành
chính
3.2.2.1. Sự cần thiết phải cải
cách thủ tục hành chính
3.2.2.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách thủ tục hành
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét,
CC
BTTL
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
chính
Thảo luận về thực trạng cải
cách thủ tục hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
đánh giá kết quả thảo luận các
nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
thủ tục hành chính nhà nước ở
Việt Nam.
lOMoARcPSD| 58097008
12
(2)
3.2.3. Cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước
3.2.3.1. Sự cần thiết phải cải
cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước
3.2.3.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách tổ chức bộ
máy hành chính nhà nước
Thảo luận về thực trạng cải
cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước Việt Nam.
Tài liệu tham khảo [1]; [2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học đtrả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
13
(2)
3.2.4. Cải cách chế độ công
vụ, công chức
3.2.4.1. Sự cần thiết phải cải
cách chế độ công vụ, công
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
CC
BTTL
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 58097008
chức
3.2.4.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách chế độ công
vụ, công chức
Thảo luận về thực trạng cải
cách chế độ công vụ, công
chức ở Việt Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO5
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
chế độ công vụ, công chức ở Việt
Nam.
14
(2)
3.2.5. Cải cách tài chính
công
3.2.5.1. Sự cần thiết phải cải
cách tài chính công
3.2.5.2. Những nội dung chủ
yếu của cải cách tài chính
công
Thảo luận về thực trạng cải
cách tài chính công Việt
Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi đặt câu hỏi cho sinh
viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học.
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp thuyết trình về
kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tài
chính công ở Việt Nam.
CC
BTTL
TKTHP
15
(2)
3.2.6. Xây dựng và phát triển
Chính ph điện tử, Chính
phủ số
CLO1
CLO2
CLO3
- Dạy:
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
trao đổi và đặt câu hỏi cho
CC
BTTL
TKTHP
TT
(Số
tiết)
Nội dung bài học - Tài liệu
tham khảo
CĐR
HP
Hoạt động dạy và học
KTĐG
lOMoARcPSD| 58097008
3.2.6.1. Scần thiết phải xây
dựng phát triển Chính phủ
điện tử, Chính phủ số
3.2.6.2. Những nội dung chủ
yếu của xây dựng phát triển
Chính phủ điện tử, Chính phủ
số
Thảo luận về thực trạng xây
dựng phát triển Chính phủ
điện tử, Chính phủ số Việt
Nam.
Tài liệu tham khảo [1];
[2].
CLO4
CLO5
sinh viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
giá kết quả thảo luận các nhóm.
- Học ở lớp:
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp
thuyết trình về kết quả thảo luận.
- Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng xây dựng
và phát triển Chính phủ điện tử,
Chính phủ số ở Việt Nam.
Ngày 24 tháng 11 năm 2023
9. Cấp phê duyệt:
Khoa Hành chính học Bộ môn Quản lý công Tập thể biên soạn
TS. Nguyễn Văn Phong
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền TS. Trịnh Thị Thủy ThS. Phùng Thị Thanh Loan
lOMoARcPSD| 58097008
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1:
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2020
Người cập nhật
TS. Trương Quốc Việt
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2023
Người cập nhật
TS. Nguyễn Văn Phong
ThS. Phùng Thị Thanh Loan
lOMoARcPSD| 58097008
PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
Hiện diện
trên lớp
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia trên 80% buổi
học (mỗi tiết học vắng
trừ 0.5 điểm)
Tham gia <80%
buổi học
7
Tích cực
Nhiệt tình trao đổi, phát
biểu, trả lời nhiều u
hỏi;
Có đặt/trả lời câu hỏi;
Không tham gia thảo
luận, trả lời, đóng góp khi
được chỉ định;
Không tham gia
không trả lời được
khi có yêu
cầu
3
Tổng
10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP VỀ NHÀ, BÀI TẬP THẢO LUẬN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
lOMoARcPSD| 58097008
Hình thức
bài
Hiểu u sắc về nội
dung, nhiệm vụ xu
hướng cải cách hành
chính nhà nước trên thế
giới và Việt Nam. Đánh
giá sâu sắc được
Hiểu về nội dung, nhiệm
vụ xu hướng cải ch
hành chính nhà nước trên
thế giới Việt Nam.
Đánh giá được thực trạng
các nội dung
Một số nội dung hiểu
không rvề nhiệm vụ, xu
hướng, nội dung cải cách
hành chính nhà nước trên
thế giới Việt Nam.
Chưa đánh giá được một
Nhiều nội dung hiểu
không r về nhiệm
vụ, xu hướng, nội
dung cải cách hành
chính nhà nước trên
thế giới và Việt
2
thực trạng các nội dung
cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam.
số nội dung thực trạng cải
cách hành chính nhà nước
Việt Nam.
Nam. Chưa đánh giá
được nhiều nội dung
thực trạng cải cách
hành chính nhà nước
Việt Nam.
Nội dung và
số lượng bài
Đầy đủ số bài, đúng hạn
đúng trên 80% yêu
cầu kiến thức
Đầy đủ số bài, đúng hạn
đúng từ 70 đến 80% yêu
cầu kiến thức
Đầy đủ số bài, trễ hạn
đúng từ 50 đến dưới 70%
yêu cầu kiến thức
Không nộp đủ sbài,
không đáp ứng yêu
cầu về kiến thức
8
Tổng
10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Tiêu chí
Mức chất lượng
Điểm
tối đa
Điểm đạt
được
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
Từ 8-10
Từ 7-cận 8
từ 5-cận 7
Dưới 5
Tiểu luận
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ
thực tế từ 8/10 nội dung
chủ đề tiểu luận trở lên
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ
thực tế từ 7/10 nội dung
chủ đề tiểu luận trở lên
Đúng yêu cầu về kiến
thức, năng, liên hệ thực
tế từ 5/10 nội dung chủ đề
tiểu luận trở lên
Sai Đúng yêu cầu về
kiến thức, năng,
liên hệ thực tế từ
5/10 nội dung chủ
đề tiểu luận trở lên
10
Tổng
10
lOMoARcPSD| 58097008
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TIỂU LUẬN)
Nội dung đánh giá
CLO
Biết
Hiểu
Vận
dụng
Phân
tích
Đánh
giá
Sáng tạo
Tổng số
câu
Điểm
Kiến thức tổng quan về cải cách hành
chính nhà nước kiến thức về nội
dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách
hành chính nhà nước trên thế giới
Việt Nam.
CLO1
CLO2
x
x
4
Liên hệ thực tế, đánh giá thực trạng,
đề xuất giải pháp về c nội dung cải
cách hành chính nhà nước Việt
Nam.
CLO1
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
x
x
x
6
Tổng
1
10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58097008 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC; LUẬT; THANH TRA; XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Cải cách hành chính nhà nước
Mã học phần: ASF2022 Số tín chỉ: 02 Khoa: Hành chính học Hà Nội, 2023 BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc lOMoAR cPSD| 58097008
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Cải cách hành chính nhà nước
Tên tiếng Anh: Public administration reform Mã học phần: ASF2022
Nhóm ngành/ngành: Quản lý nhà nước; Luật; Thanh tra; Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.
1. Thông tin chung về học phần Học phần:
☒ Bắt buộc (ngành Quản lý nhà nước) ☒Tự
chọn (các ngành: Luật; Thanh tra; Xây
dựng Đảng và chính quyền nhà nước)
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng
☐ Giáo dục đại cương
☒ Giáo dục chuyên nghiệp ☐Kiến thức bổ trợ
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp Số tín chỉ: 02 - Số tiết lý thuyết: 20 - Số tiết thực hành: 10 Số bài kiểm tra: 01 - Lý thuyết (bài/tiết): - Thực hành (bài/tiết): Học phần tiên quyết: Không Học phần học trước:
Lý luận chung về hành chính nhà nước Học phần song hành: lOMoAR cPSD| 58097008
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: phòng học có máy tính, máy chiếu,
loa, mic, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính, máy chiếu, loa, mic khi làm bài tập,
thảo luận, thuyết trình.
- Hoạt động khác (tham quan, khảo sát, hoạt động ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0 tiết
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/Bộ môn Quản lý công.
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Cải cách hành chính nhà nước là học phần bắt buộc, thuộc khối kiến
thức ngành của chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản lý nhà nước và là học
phần tự chọn, thuộc khối kiến thức cơ sở ngành của chương trình đào tạo trình độ đại
học ngành Luật. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về hành chính
nhà nước và cải cách hành chính nhà nước như: nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam; tiến trình cải cách hành chính nhà
nước ở Việt Nam và những nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
3. Thông tin chung về giảng viên Số điện thoại
STT Học hàm, học vị, họ và tên liên hệ Địa chỉ E-mail Ghi chú Thanhthuytrinh121 1 TS. Trịnh Thị Thủy 0788013599 Phụ trách 2@gmail.com thanhloannapa@g
2 ThS. Phùng Thị Thanh Loan 0979953009 mail.com Tham gia vietnapa@gmail.c 3 TS. Trương Quốc Việt 0984568975 om Tham gia thuquyenha@gmail 4 ThS. Hạ Thu Quyên 0915978949 .com Tham gia hoangthuyvannb89
5 ThS. Hoàng Thị Thúy Vân 0942459955 @gmail.com Tham gia lanvt83@yahoo.co 6 ThS. Vũ Thị Lan 0949876888 m Tham gia 7 TS. Phùng Thị Phong Lan 0989738528 lanptp@napa.vn Tham gia Phong.noivuhanoi 8 TS. Nguyễn Văn Phong 0989898193 Tham gia @gmail.com lOMoAR cPSD| 58097008
4. Chuẩn đầu ra học phần CĐR học CĐR của phần
Miêu tả (mức độ chi tiết) CTĐT (CLOx)
4.1. Kiến thức CLO1
Trình bày được các vấn đề cơ bản về cải cách hành PLO201
chính nhà nước, nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải PLO122
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam. PLO142 PLO123 PLO143 PLO224 CLO2
Đánh giá được thực trạng và đề xuất giải pháp về các PLO201
nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam. PLO122 PLO142 PLO123 PLO143 PLO224 4.2. Kỹ năng CLO3
Triển khai thực hiện được các nhiệm vụ cải cách hành PLO231
chính ở các cơ quan, đơn vị. PLO222 PLO232 PLO223 PLO233 PLO234
1 Chương trình đào tạo ngành Quản lý nhà nước năm 2021
2 Chương trình đào tạo ngành Luật năm 2021
3 Chương trình đào tạo ngành Thanh tra năm 2021
4 Chương trình đào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước năm 2021 lOMoAR cPSD| 58097008 CLO4
Ứng dụng được các kiến thức về cải cách hành chính PLO231
nhà nước để tham mưu, đề xuất giải pháp cải cách hành PLO222
chính nhà nước ở cơ quan, đơn vị phù hợp với điều kiện thực tế. PLO232 PLO223 PLO233 PLO234
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm CLO5
Hình thành cho sinh viên ý thức rõ được tầm quan PLO311
trọng, tính cấp thiết của cải cách hành chính; tích cực PLO331
khắc phục những khó khăn, rào cản trong quá trình PLO332
thực hiện cải cách hành chính. Từ đó có tinh thần đổi
mới, cải cách nhằm nâng cao hiệu quả công việc được PLO342 giao. PLO352 PLO362 PLO372 PLO333 PLO343 PLO353 PLO363 PLO373 PLO354 5. Tài liệu học tập
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:

[1].Bộ Nội vụ (2020), Cải cách hành chính nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội.
[2]. Nguyễn Trần Bạt (2010), Cải cách và sự phát triển, Nxb. Hội nhà văn, Hà Nội.
5.2. Tài liệu tham khảo:
[3]. Nguyễn Hữu Hải (2012), Giáo trình hành chính nhà nước, Nxb Giáo dục Việt Nam.
[4]. Ngân hàng phát triển châu Á (2003), Phục vụ và duy trì, Cải thiện hành chính
công trong một thế giới cạnh tranh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[5]. David Osborne và Ted Gaebler: Đổi mới hoạt động của Chính phủ. Nxb.
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997. lOMoAR cPSD| 58097008
[6]. Các văn bản của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính nhà nước.
6. Đánh giá kết quả học tập - Thang điểm: 10.
- Các thành phần đánh giá: CĐR
Hoạt động và phương pháp đánh giá Học phần CC (10%) BTVN (k1) BTTL (k2) TKTHP (60%) CLO1 CC BTVN BTTL TKTHP CLO2 CC BTVN BTTL TKTHP CLO3 CC BTVN BTTL TKTHP CLO4 CC BTVN BTTL TKTHP CLO5 CC BTVN BTTL TKTHP BTVN BTTL
Chuyên cần Điểm quá trình: Thi Kết thúc học d = (BTVN + BTTL)/2 phần Điểm tổng f = TBTHP
kết học phần CC*0.1+d*0.3+TKTHP*0.6
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Tiểu luận.
7. Quy định đối với người học
7.1. Nhiệm vụ của người học

- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành
các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần.
7.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Sinh viên phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần.
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) lOMoAR cPSD| 58097008
Chương 1. Những vấn đề -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chung về cải cách hành
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu chính nhà nước hỏi cho sinh viên.
1.1. Các khái niệm cơ bản -
Học ở lớp: Sinh viên vận
1.1.1. Khái niệm cải cách
dụng các kiến thức đã học để trả lời CC
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. 1
1.1.2. Khái niệm cải cách CLO1 BTVN (2) hành chính nhà nước -
Học ở nhà: Sinh viên đọc CLO5 TKTHP
1.2. Sự cần thiết phải cải trước tài liệu.
cách hành chính nhà nước
1.2.1. Nhóm yếu tố tác động bên ngoài
1.2.2. Nhóm yếu tố tác động bên trong
1.3. Nội dung cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở, chính nhà nước
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu CC 2
1.3.1. Cải cách thể chế hành CLO1 hỏi cho sinh viên. BTVN (2) chính nhà nước -
Học ở lớp: Sinh viên vận CLO5
dụng các kiến thức đã học để trả lời TKTHP
1.3.2. Cải cách tổ chức bộ máy
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. hành chính nhà nước TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết)
1.3.3. Cải cách chế độ công vụ,
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước tài công chức liệu.
1.3.4. Cải cách tài chính công
1.3.5. Hiện đại hóa nền hành chính Tài liệu tham khảo [1]; [2]. lOMoAR cPSD| 58097008
1.3. Những rào cản đối với - Dạy:
cải cách hành chính nhà
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, nước
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh
1.3.1. Rào cản về nhận thức viên.
1.3.2. Rào cản về chính trị
+ Giảng viên giao nội dung thảo
1.3.3. Rào cản về kinh tế
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
1.3.4. Rào cản về văn hoá – xã
giá kết quả thảo luận các nhóm. hội - Học ở lớp:
1.3.5. Các rào cản khác Thảo CLO1 + Sinh viên vận dụng các kiến thức CC 3
luận về thực trạng các rào cản CLO3 đã học để trả lời câu hỏi, tham gia BTTL
(2) đối với cải cách hành chính CLO5 xây dựng bài học. + Sinh viên chia TKTHP
nhà nước ở Việt Nam và đề
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
xuất giải pháp khắc phục.
thuyết trình về kết quả thảo luận. Tài liệu tham khảo [1]; -
Học ở nhà: Sinh viên đọc [2].
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng các rào cản
đối với cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Chương 2. Cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chính nhà nước ở một số
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu
quốc gia trên thế giới hỏi cho sinh viên.
2.1. Các xu hướng cải cách -
Học ở lớp: Sinh viên vận
CLO1 dụng các kiến thức đã học để trả lời CC 4
hành chính trên thế giới
CLO3 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. BTVN
(2) 2.1.1.Nâng cao hiệu quả hoạt CLO5 - Học ở nhà: Sinh viên đọc trước TKTHP động của Chính phủ tài liệu.
2.1.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ công
2.1.3. Tăng cường sự tham TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết)
gia của người dân vào hoạt
động hành chính nhà nước
2.1.4. Đẩy mạnh phân quyền
2.1.5. Cải cách chế độ công vụ lOMoAR cPSD| 58097008
2.1.6. Vận dụng các nguyên - Dạy:
tắc và phương pháp quản lý
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
doanh nghiệp vào hành chính
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh nhà nước viên.
2.1.7. Hiện đại hoá nền hành
+ Giảng viên giao nội dung thảo chính
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
Thảo luận về các xu hướng cải
giá kết quả thảo luận các nhóm.
cách hành chính nhà nước trên CLO1 - Học ở lớp: CC 5 thế giới
CLO3 + Sinh viên vận dụng các kiến thức BTTL
(2) Tài liệu tham khảo [1];
CLO5 đã học để trả lời câu hỏi, tham gia TKTHP [2].
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc trước tài liệu
2.2. Cải cách hành chính ở -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
một số quốc gia cụ thể 2.2.1.
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu Cải cách hành chính ở hỏi cho sinh viên. Hoa Kỳ (Mỹ) -
Học ở lớp: Sinh viên vận
2.2.2. Cải cách hành chính ở
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. CC 6 Singapore
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước BTVN
(2) 2.2.3. Cải cách hành chính ở CLO1 tài liệu. TKTHP Nhật Bản CLO3
2.2.4. Cải cách hành chính ở CLO5 Hàn Quốc Tài liệu tham khảo [1]; [2].
Thảo luận về nội dung, xu CLO1 - Dạy: CC 7
hướng cải cách hành chính CLO3 + Giảng viên giao nội dung thảo BTTL
(2) nhà nước ở một số quốc gia
CLO5 luận cho các nhóm, nhận xét, TKTHP TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) lOMoAR cPSD| 58097008
cụ thể và rút ra bài học kinh
đánh giá kết quả thảo luận các nghiệm cho Việt Nam. nhóm. Tài liệu tham khảo [1];
+ Giảng viên thuyết giảng, hệ [2].
thống lại những nét chính về nội
dung, xu hướng cải cách hành
chính ở ở một số quốc gia cụ thể và
rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. - Học ở lớp:
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về kết quả thảo luận.
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
xây dựng bài học. - Học ở nhà:
Sinh viên đọc trước tài liệu.
Chương 3. Cải cách hành -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
chính nhà nước ở Việt Nam
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu
3.1. Quá trình cải cách hành hỏi cho sinh viên.
chính nhà nước ở Việt Nam -
Học ở lớp: Sinh viên vận
3.1.1. Giai đoạn 1986 -1994
dụng các kiến thức đã học để trả lời
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
3.1.1.1. Bối cảnh kinh tế xã
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước hội tài liệu.
3.1.1.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước CLO1 CC 8
3.1.2. Giai đoạn 1995 - 2000 CLO2 BTVN (2)
3.1.2.1. Bối cảnh kinh tế xã CLO5 TKTHP hội
3.1.2.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước
3.1.3. Giai đoạn 2001 – 2010
3.1.3.1. Bối cảnh kinh tế xã hội
3.1.3.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước lOMoAR cPSD| 58097008 TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) Tài liệu tham khảo [1]; [2].
3.1.4. Giai đoạn 2011 – 2020 -
Dạy: Giảng viên gợi mở,
3.1.4.1. Bối cảnh kinh tế xã
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu hội hỏi cho sinh viên.
3.1.4.2. Nội dung cải cách -
Học ở lớp: Sinh viên vận CC
CLO1 dụng các kiến thức đã học để trả lời 9 hành chính nhà nước BTVN
CLO2 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.
(2) 3.1.4.3. Kết quả cải cách hành TKTHP
CLO5 - Học ở nhà: Sinh viên đọc trước
chính nhà nước giai đoạn tài liệu. 2011-2020 Tài liệu tham khảo [1]; [2].
3.2. Nội dung cải cách hành - Dạy:
chính nhà nước ở Việt Nam
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, hiện nay
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh
3.2.1. Cải cách thể chế hành viên.
chính nhà nước
+ Giảng viên giao nội dung thảo
3.2.1.1. Sự cần thiết phải cải
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
cách thể chế hành chính nhà
giá kết quả thảo luận các nhóm. CLO1 nước - Học ở lớp: CC
CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến thức 10
3.2.1.2. Những nội dung chủ BTTL CLO3 (2)
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
yếu của cải cách thể chế hành TKTHP CLO4 xây dựng bài học. chính nhà nước
CLO5 + Sinh viên chia nhóm thảo luận,
Thảo luận về thực trạng cải
các nhóm nộp và thuyết trình về
cách thể chế hành chính nhà kết quả thảo luận. nước ở Việt Nam. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc Tài liệu tham khảo [1];
trước tài liệu và tìm kiếm các [2].
thông tin về thực trạng cải cách thể
chế hành chính nhà nước ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 58097008
3.2.2. Cải cách thủ tục hành - Dạy: CLO1 chính
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, CC CLO2 11
3.2.2.1. Sự cần thiết phải cải
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh BTTL CLO3 (2)
cách thủ tục hành chính viên. TKTHP CLO4
3.2.2.2. Những nội dung chủ
+ Giảng viên giao nội dung thảo CLO5
yếu của cải cách thủ tục hành
luận cho các nhóm, nhận xét, TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) chính
đánh giá kết quả thảo luận các
Thảo luận về thực trạng cải nhóm.
cách thủ tục hành chính nhà - Học ở lớp: nước ở Việt Nam.
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức Tài liệu tham khảo [1];
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia [2].
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
thủ tục hành chính nhà nước ở Việt Nam. lOMoAR cPSD| 58097008
3.2.3. Cải cách tổ chức bộ - Dạy:
máy hành chính nhà nước
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
3.2.3.1. Sự cần thiết phải cải
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh
cách tổ chức bộ máy hành viên.
+ Giảng viên giao nội dung thảo chính nhà nước
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
3.2.3.2. Những nội dung chủ
giá kết quả thảo luận các nhóm.
yếu của cải cách tổ chức bộ - Học ở lớp:
máy hành chính nhà nước
CLO1 + Sinh viên vận dụng các kiến thức CC
Thảo luận về thực trạng cải CLO2 12 BTTL
cách tổ chức bộ máy hành
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia CLO3 (2)
chính nhà nước ở Việt Nam. TKTHP
CLO4 xây dựng bài học. + Sinh viên chia
Tài liệu tham khảo [1]; [2].
CLO5 nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam.
3.2.4. Cải cách chế độ công CLO1 - Dạy: CC 13
vụ, công chức
CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, BTTL (2)
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh
3.2.4.1. Sự cần thiết phải cải CLO3 TKTHP viên.
cách chế độ công vụ, công CLO4 TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) lOMoAR cPSD| 58097008 chức
CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo
3.2.4.2. Những nội dung chủ
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
yếu của cải cách chế độ công
giá kết quả thảo luận các nhóm. vụ, công chức - Học ở lớp:
Thảo luận về thực trạng cải
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức
cách chế độ công vụ, công
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia chức ở Việt Nam.
xây dựng bài học. + Sinh viên chia Tài liệu tham khảo [1];
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và [2].
thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách
chế độ công vụ, công chức ở Việt Nam.
3.2.5. Cải cách tài chính - Dạy: công
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,
3.2.5.1. Sự cần thiết phải cải
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh cách tài chính công viên.
3.2.5.2. Những nội dung chủ
+ Giảng viên giao nội dung thảo
yếu của cải cách tài chính
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh công
giá kết quả thảo luận các nhóm.
Thảo luận về thực trạng cải CLO1 - Học ở lớp: CC
CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến thức 14
cách tài chính công ở Việt BTTL CLO3 (2)
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia Nam. TKTHP CLO4 Tài liệu tham khảo [1]; xây dựng bài học. [2]. CLO5
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận,
các nhóm nộp và thuyết trình về kết quả thảo luận. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc
trước tài liệu và tìm kiếm các
thông tin về thực trạng cải cách tài chính công ở Việt Nam.
3.2.6. Xây dựng và phát triển CLO1 - Dạy: CC 15
Chính phủ điện tử, Chính CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, BTTL (2) phủ số
CLO3 trao đổi và đặt câu hỏi cho TKTHP TT (Số
Nội dung bài học - Tài liệu CĐR
Hoạt động dạy và học tham khảo KTĐG HP tiết) lOMoAR cPSD| 58097008
3.2.6.1. Sự cần thiết phải xây CLO4 sinh viên.
dựng và phát triển Chính phủ CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo
điện tử, Chính phủ số
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh
3.2.6.2. Những nội dung chủ
giá kết quả thảo luận các nhóm.
yếu của xây dựng và phát triển - Học ở lớp:
Chính phủ điện tử, Chính phủ
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức số
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia
Thảo luận về thực trạng xây
xây dựng bài học. + Sinh viên chia
dựng và phát triển Chính phủ
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và
điện tử, Chính phủ số ở Việt
thuyết trình về kết quả thảo luận. Nam. -
Học ở nhà: Sinh viên đọc Tài liệu tham khảo [1];
trước tài liệu và tìm kiếm các [2].
thông tin về thực trạng xây dựng
và phát triển Chính phủ điện tử,
Chính phủ số ở Việt Nam.
Ngày 24 tháng 11 năm 2023
9. Cấp phê duyệt:
Khoa Hành chính học
Bộ môn Quản lý công
Tập thể biên soạn TS. Nguyễn Văn Phong
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền
TS. Trịnh Thị Thủy
ThS. Phùng Thị Thanh Loan lOMoAR cPSD| 58097008
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1: Người cập nhật
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2020
TS. Trương Quốc Việt
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Người cập nhật
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2023
TS. Nguyễn Văn Phong
ThS. Phùng Thị Thanh Loan lOMoAR cPSD| 58097008 PHỤ LỤC
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN Điểm Điểm đạt Mức chất lượng tối đa được Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5
Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi 7 Hiện diện Tham gia <80%
học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng trên lớp buổi học trừ 0.5 điểm) trừ 0.5 điểm) trừ 0.5 điểm)
Nhiệt tình trao đổi, phát
Không tham gia thảo Không tham gia và 3 không trả lời được Tích cực
biểu, trả lời nhiều câu Có đặt/trả lời câu hỏi;
luận, trả lời, đóng góp khi khi có yêu hỏi; được chỉ định; cầu Tổng 10
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP VỀ NHÀ, BÀI TẬP THẢO LUẬN Điểm Điểm đạt Mức chất lượng tối đa được Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5 lOMoAR cPSD| 58097008
Hiểu sâu sắc về nội Hiểu về nội dung, nhiệm Một số nội dung hiểu Nhiều nội dung hiểu 2
dung, nhiệm vụ và xu vụ và xu hướng cải cách không rõ về nhiệm vụ, xu không rõ về nhiệm
Hình thức hướng cải cách hành hành chính nhà nước trên hướng, nội dung cải cách vụ, xu hướng, nội bài
chính nhà nước trên thế thế giới và Việt Nam. hành chính nhà nước trên dung cải cách hành
giới và Việt Nam. Đánh Đánh giá được thực trạng thế giới và Việt Nam. chính nhà nước trên giá sâu sắc được các nội dung
Chưa đánh giá được một thế giới và Việt
thực trạng các nội dung cải cách hành chính nhà số nội dung thực trạng cải Nam. Chưa đánh giá
cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
cách hành chính nhà nước được nhiều nội dung nước ở Việt Nam. ở Việt Nam. thực trạng cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
Nội dung và Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, trễ hạn và Không nộp đủ số bài, 8
số lượng bài và đúng trên 80% yêu đúng từ 70 đến 80% yêu đúng từ 50 đến dưới 70% không đáp ứng yêu cầu kiến thức cầu kiến thức yêu cầu kiến thức cầu về kiến thức Tổng 10
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN Điểm Điểm đạt Mức chất lượng tối đa được Tiêu chí Tốt Khá Trung bình Yếu Từ 8-10 Từ 7-cận 8 từ 5-cận 7 Dưới 5 Đúng yêu cầu về kiến Sai Đúng yêu cầu về 10
Đúng yêu cầu về kiến Đúng yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, liên hệ kiến thức, kĩ năng,
thức, kĩ năng, liên hệ thức, kĩ năng, liên hệ thực
Tiểu luận thực tế từ 8/10 nội dung liên hệ thực tế từ
thực tế từ 7/10 nội dung tế từ 5/10 nội dung chủ đề
chủ đề tiểu luận trở lên 5/10 nội dung chủ
chủ đề tiểu luận trở lên tiểu luận trở lên
đề tiểu luận trở lên Tổng 10 lOMoAR cPSD| 58097008
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TIỂU LUẬN) Vận Phân Đánh Tổng số
Nội dung đánh giá CLO Biết Hiểu Sáng tạo Điểm dụng tích giá câu
Kiến thức tổng quan về cải cách hành CLO1
chính nhà nước và kiến thức về nội CLO2
dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách x x 4
hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam.
Liên hệ thực tế, đánh giá thực trạng, CLO1
đề xuất giải pháp về các nội dung cải CLO2
cách hành chính nhà nước ở Việt CLO3 x x x 6 Nam. CLO4 CLO5 Tổng 1 10