


















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58097008   BỘ NỘI VỤ 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc                      
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC NGÀNH ĐÀO TẠO: QUẢN LÝ NHÀ 
NƯỚC; LUẬT; THANH TRA; XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ  NƯỚC             
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Cải cách hành chính nhà nước       
Mã học phần: ASF2022 Số  tín chỉ: 02  Khoa: Hành chính học                  Hà Nội, 2023       BỘ NỘI VỤ 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc         lOMoAR cPSD| 58097008   
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
(Trình độ đào tạo: Đại học)  Tên học phần: 
Tên tiếng Việt: Cải cách hành chính nhà nước 
Tên tiếng Anh: Public administration reform  Mã học phần: ASF2022 
Nhóm ngành/ngành: Quản lý nhà nước; Luật; Thanh tra; Xây dựng Đảng và chính  quyền nhà nước. 
1. Thông tin chung về học phần  Học phần: 
☒ Bắt buộc (ngành Quản lý nhà nước) ☒Tự 
chọn (các ngành: Luật; Thanh tra; Xây 
dựng Đảng và chính quyền nhà nước)   
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ  năng 
☐ Giáo dục đại cương 
☒ Giáo dục chuyên nghiệp  ☐Kiến thức bổ trợ 
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp  Số tín chỉ:  02      - Số tiết lý thuyết:  20      - Số tiết thực hành:  10      Số bài kiểm tra:  01      - Lý thuyết (bài/tiết):      - Thực hành (bài/tiết):      Học phần tiên quyết:  Không      Học phần học trước: 
Lý luận chung về hành chính nhà nước      Học phần song hành:            lOMoAR cPSD| 58097008
- Các yêu cầu về cơ sở vật chất đối với học phần: phòng học có máy tính, máy chiếu, 
loa, mic, bảng, phấn; Sinh viên sử dụng máy tính, máy chiếu, loa, mic khi làm bài tập, 
thảo luận, thuyết trình.  
- Hoạt động khác (tham quan, khảo sát, hoạt động ngoài trời, tổ chức sự kiện, CLB): 0  tiết 
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Hành chính học/Bộ môn Quản lý công. 
2. Mô tả chung về học phần 
Học phần Cải cách hành chính nhà nước là học phần bắt buộc, thuộc khối kiến 
thức ngành của chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Quản lý nhà nước và là học 
phần tự chọn, thuộc khối kiến thức cơ sở ngành của chương trình đào tạo trình độ đại 
học ngành Luật. Học phần trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về hành chính 
nhà nước và cải cách hành chính nhà nước như: nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải 
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam; tiến trình cải cách hành chính nhà 
nước ở Việt Nam và những nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. 
3. Thông tin chung về giảng viên  Số điện thoại 
STT  Học hàm, học vị, họ và tên   liên hệ  Địa chỉ E-mail      Ghi chú   Thanhthuytrinh121  1 TS. Trịnh Thị Thủy  0788013599  Phụ trách  2@gmail.com      thanhloannapa@g 
2 ThS. Phùng Thị Thanh Loan 0979953009 mail.com  Tham gia      vietnapa@gmail.c  3 TS. Trương Quốc Việt  0984568975 om  Tham gia      thuquyenha@gmail  4 ThS. Hạ Thu Quyên  0915978949 .com  Tham gia  hoangthuyvannb89 
5 ThS. Hoàng Thị Thúy Vân  0942459955 @gmail.com  Tham gia  lanvt83@yahoo.co  6 ThS. Vũ Thị Lan  0949876888 m  Tham gia  7 TS. Phùng Thị Phong Lan  0989738528 lanptp@napa.vn  Tham gia  Phong.noivuhanoi  8 TS. Nguyễn Văn Phong  0989898193  Tham gia  @gmail.com                   lOMoAR cPSD| 58097008            
4. Chuẩn đầu ra học phần  CĐR học  CĐR của   phần  
Miêu tả (mức độ chi tiết)   CTĐT   (CLOx)  
4.1. Kiến thức      CLO1 
Trình bày được các vấn đề cơ bản về cải cách hành  PLO201 
chính nhà nước, nội dung, nhiệm vụ và xu hướng cải  PLO122 
cách hành chính nhà nước trên thế giới và Việt Nam.  PLO142  PLO123  PLO143  PLO224  CLO2 
Đánh giá được thực trạng và đề xuất giải pháp về các  PLO201 
nội dung cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.  PLO122  PLO142  PLO123  PLO143  PLO224  4.2. Kỹ năng      CLO3 
Triển khai thực hiện được các nhiệm vụ cải cách hành  PLO231 
chính ở các cơ quan, đơn vị.  PLO222  PLO232  PLO223  PLO233  PLO234   
1 Chương trình đào tạo ngành Quản lý nhà nước năm 2021 
2 Chương trình đào tạo ngành Luật năm 2021 
3 Chương trình đào tạo ngành Thanh tra năm 2021 
4 Chương trình đào tạo ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước năm 2021      lOMoAR cPSD| 58097008 CLO4 
Ứng dụng được các kiến thức về cải cách hành chính  PLO231 
nhà nước để tham mưu, đề xuất giải pháp cải cách hành  PLO222 
chính nhà nước ở cơ quan, đơn vị phù hợp với điều  kiện thực tế.  PLO232    PLO223  PLO233  PLO234 
4.3. Mức tự chủ và trách nhiệm        CLO5 
Hình thành cho sinh viên ý thức rõ được tầm quan  PLO311 
trọng, tính cấp thiết của cải cách hành chính; tích cực  PLO331 
khắc phục những khó khăn, rào cản trong quá trình  PLO332 
thực hiện cải cách hành chính. Từ đó có tinh thần đổi   
mới, cải cách nhằm nâng cao hiệu quả công việc được  PLO342  giao.  PLO352  PLO362  PLO372  PLO333  PLO343  PLO353  PLO363  PLO373  PLO354     5. Tài liệu học tập 
5.1. Tài liệu/giáo trình chính:  
[1].Bộ Nội vụ (2020), Cải cách hành chính nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, 
hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị Quốc gia – Sự thật, Hà Nội. 
[2]. Nguyễn Trần Bạt (2010), Cải cách và sự phát triển, Nxb. Hội nhà văn, Hà Nội. 
5.2. Tài liệu tham khảo:  
[3]. Nguyễn Hữu Hải (2012), Giáo trình hành chính nhà nước, Nxb Giáo dục  Việt Nam. 
[4]. Ngân hàng phát triển châu Á (2003), Phục vụ và duy trì, Cải thiện hành chính 
công trong một thế giới cạnh tranh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
[5]. David Osborne và Ted Gaebler: Đổi mới hoạt động của Chính phủ. Nxb. 
Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1997.      lOMoAR cPSD| 58097008
[6]. Các văn bản của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính nhà nước. 
6. Đánh giá kết quả học tập    - Thang điểm: 10. 
- Các thành phần đánh giá:  CĐR    
Hoạt động và phương pháp đánh giá  Học phần    CC (10%)  BTVN (k1)   BTTL (k2)   TKTHP (60%)  CLO1  CC  BTVN  BTTL  TKTHP  CLO2  CC  BTVN  BTTL  TKTHP  CLO3  CC  BTVN  BTTL  TKTHP  CLO4  CC  BTVN  BTTL  TKTHP  CLO5  CC  BTVN  BTTL  TKTHP      BTVN   BTTL    
Chuyên cần Điểm quá trình:  Thi Kết thúc học    d = (BTVN + BTTL)/2  phần  Điểm tổng  f =    TBTHP 
kết học phần CC*0.1+d*0.3+TKTHP*0.6   
- Hình thức thi hết học phần/Thời lượng: Tiểu luận.  
7. Quy định đối với người học 
7.1. Nhiệm vụ của người học  
- Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành 
các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung thảo luận của học phần. 
7.2. Quy định về thi cử, học vụ  
- Sinh viên phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp. 
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần. 
8. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy  TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)       lOMoAR cPSD| 58097008
Chương 1. Những vấn đề  - 
Dạy: Giảng viên gợi mở, 
chung về cải cách hành 
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu  chính nhà nước   hỏi cho sinh viên. 
1.1. Các khái niệm cơ bản   - 
Học ở lớp: Sinh viên vận 
1.1.1. Khái niệm cải cách 
dụng các kiến thức đã học để trả lời  CC 
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.  1 
1.1.2. Khái niệm cải cách    CLO1  BTVN  (2) hành chính nhà nước  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc      CLO5  TKTHP 
1.2. Sự cần thiết phải cải  trước tài liệu.   
cách hành chính nhà nước  
1.2.1. Nhóm yếu tố tác động  bên ngoài 
1.2.2. Nhóm yếu tố tác động  bên trong 
1.3. Nội dung cải cách hành  - 
Dạy: Giảng viên gợi mở,  chính nhà nước  
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu  CC  2 
1.3.1. Cải cách thể chế hành CLO1 hỏi cho sinh viên.  BTVN  (2) chính nhà nước  - 
Học ở lớp: Sinh viên vận    CLO5 
dụng các kiến thức đã học để trả lời  TKTHP 
1.3.2. Cải cách tổ chức bộ máy 
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.  hành chính nhà nước    TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)    
1.3.3. Cải cách chế độ công vụ, 
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước tài  công chức  liệu. 
1.3.4. Cải cách tài chính công 
1.3.5. Hiện đại hóa nền hành  chính  Tài liệu tham khảo [1];  [2].       lOMoAR cPSD| 58097008
1.3. Những rào cản đối với  -  Dạy: 
cải cách hành chính nhà 
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,  nước  
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh 
1.3.1. Rào cản về nhận thức  viên. 
1.3.2. Rào cản về chính trị 
+ Giảng viên giao nội dung thảo 
1.3.3. Rào cản về kinh tế 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
1.3.4. Rào cản về văn hoá – xã 
giá kết quả thảo luận các nhóm.  hội  -  Học ở lớp: 
1.3.5. Các rào cản khác Thảo CLO1 + Sinh viên vận dụng các kiến thức    CC  3 
luận về thực trạng các rào cản CLO3 đã học để trả lời câu hỏi, tham gia  BTTL 
(2) đối với cải cách hành chính CLO5 xây dựng bài học. + Sinh viên chia TKTHP 
nhà nước ở Việt Nam và đề 
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và 
xuất giải pháp khắc phục. 
thuyết trình về kết quả thảo luận.  Tài liệu tham khảo [1];  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc  [2]. 
trước tài liệu và tìm kiếm các 
thông tin về thực trạng các rào cản 
đối với cải cách hành chính nhà  nước ở Việt Nam. 
Chương 2. Cải cách hành  - 
Dạy: Giảng viên gợi mở, 
chính nhà nước ở một số  
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu 
quốc gia trên thế giới   hỏi cho sinh viên. 
2.1. Các xu hướng cải cách  - 
Học ở lớp: Sinh viên vận 
CLO1 dụng các kiến thức đã học để trả lời  CC  4 
hành chính trên thế giới  
CLO3 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.  BTVN 
(2) 2.1.1.Nâng cao hiệu quả hoạt CLO5 - Học ở nhà: Sinh viên đọc trước    TKTHP  động của Chính phủ  tài liệu. 
2.1.2. Nâng cao chất lượng  dịch vụ công 
2.1.3. Tăng cường sự tham    TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)    
gia của người dân vào hoạt     
động hành chính nhà nước 
2.1.4. Đẩy mạnh phân quyền 
2.1.5. Cải cách chế độ công vụ      lOMoAR cPSD| 58097008
2.1.6. Vận dụng các nguyên  -  Dạy: 
tắc và phương pháp quản lý 
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, 
doanh nghiệp vào hành chính 
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh  nhà nước  viên. 
2.1.7. Hiện đại hoá nền hành 
+ Giảng viên giao nội dung thảo  chính 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
Thảo luận về các xu hướng cải 
giá kết quả thảo luận các nhóm.   
cách hành chính nhà nước trên CLO1 -  Học ở lớp:  CC  5  thế giới 
CLO3 + Sinh viên vận dụng các kiến thức  BTTL 
(2) Tài liệu tham khảo [1]; 
CLO5 đã học để trả lời câu hỏi, tham gia  TKTHP  [2]. 
xây dựng bài học. + Sinh viên chia 
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và 
thuyết trình về kết quả thảo luận.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc  trước tài liệu 
2.2. Cải cách hành chính ở  - 
Dạy: Giảng viên gợi mở, 
một số quốc gia cụ thể 2.2.1. 
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu  Cải cách hành chính ở  hỏi cho sinh viên.  Hoa Kỳ (Mỹ)    - 
Học ở lớp: Sinh viên vận 
2.2.2. Cải cách hành chính ở   
dụng các kiến thức đã học để trả lời   
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học.  CC  6  Singapore   
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước  BTVN 
(2) 2.2.3. Cải cách hành chính ở CLO1 tài liệu.  TKTHP  Nhật Bản  CLO3 
2.2.4. Cải cách hành chính ở  CLO5      Hàn Quốc  Tài liệu tham khảo [1];  [2]. 
Thảo luận về nội dung, xu CLO1 - Dạy:  CC  7 
hướng cải cách hành chính CLO3 + Giảng viên giao nội dung thảo  BTTL 
(2) nhà nước ở một số quốc gia 
CLO5 luận cho các nhóm, nhận xét,  TKTHP    TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)       lOMoAR cPSD| 58097008  
cụ thể và rút ra bài học kinh 
đánh giá kết quả thảo luận các    nghiệm cho Việt Nam.  nhóm.  Tài liệu tham khảo [1]; 
+ Giảng viên thuyết giảng, hệ  [2]. 
thống lại những nét chính về nội 
dung, xu hướng cải cách hành 
chính ở ở một số quốc gia cụ thể và 
rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt  Nam.  - Học ở lớp: 
+ Sinh viên chia nhóm thảo luận, 
các nhóm nộp và thuyết trình về  kết quả thảo luận. 
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức 
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia 
xây dựng bài học. - Học ở nhà: 
Sinh viên đọc trước tài liệu. 
Chương 3. Cải cách hành  - 
Dạy: Giảng viên gợi mở, 
chính nhà nước ở Việt Nam 
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu 
3.1. Quá trình cải cách hành  hỏi cho sinh viên. 
chính nhà nước ở Việt Nam   - 
Học ở lớp: Sinh viên vận 
3.1.1. Giai đoạn 1986 -1994 
dụng các kiến thức đã học để trả lời   
câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. 
3.1.1.1. Bối cảnh kinh tế xã 
- Học ở nhà: Sinh viên đọc trước  hội  tài liệu. 
3.1.1.2. Nội dung cải cách  hành chính nhà nước  CLO1  CC  8 
3.1.2. Giai đoạn 1995 - 2000 CLO2  BTVN  (2)   
 3.1.2.1. Bối cảnh kinh tế xã CLO5  TKTHP  hội 
3.1.2.2. Nội dung cải cách  hành chính nhà nước 
3.1.3. Giai đoạn 2001 – 2010 
3.1.3.1. Bối cảnh kinh tế xã  hội 
3.1.3.2. Nội dung cải cách  hành chính nhà nước        lOMoAR cPSD| 58097008 TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)     Tài liệu tham khảo [1];        [2]. 
3.1.4. Giai đoạn 2011 – 2020   - 
Dạy: Giảng viên gợi mở, 
3.1.4.1. Bối cảnh kinh tế xã 
thuyết giảng, trao đổi và đặt câu  hội  hỏi cho sinh viên. 
3.1.4.2. Nội dung cải cách  - 
Học ở lớp: Sinh viên vận  CC 
CLO1 dụng các kiến thức đã học để trả lời  9  hành chính nhà nước  BTVN 
CLO2 câu hỏi, tham gia xây dựng bài học. 
(2) 3.1.4.3. Kết quả cải cách hành  TKTHP 
CLO5 - Học ở nhà: Sinh viên đọc trước 
chính nhà nước giai đoạn  tài liệu.    2011-2020  Tài liệu tham khảo [1];  [2]. 
3.2. Nội dung cải cách hành  -  Dạy: 
chính nhà nước ở Việt Nam 
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,  hiện nay  
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh 
3.2.1. Cải cách thể chế hành  viên. 
chính nhà nước  
+ Giảng viên giao nội dung thảo 
3.2.1.1. Sự cần thiết phải cải 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
cách thể chế hành chính nhà 
giá kết quả thảo luận các nhóm.  CLO1  nước  -  Học ở lớp:      CC 
CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến thức  10 
3.2.1.2. Những nội dung chủ  BTTL  CLO3  (2)     
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia 
yếu của cải cách thể chế hành  TKTHP  CLO4 xây dựng bài học.  chính nhà nước     
CLO5 + Sinh viên chia nhóm thảo luận, 
Thảo luận về thực trạng cải 
các nhóm nộp và thuyết trình về 
cách thể chế hành chính nhà  kết quả thảo luận.  nước ở Việt Nam.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc  Tài liệu tham khảo [1]; 
trước tài liệu và tìm kiếm các  [2]. 
thông tin về thực trạng cải cách thể 
chế hành chính nhà nước ở Việt  Nam.      lOMoAR cPSD| 58097008
3.2.2. Cải cách thủ tục hành  - Dạy:  CLO1  chính     
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,  CC  CLO2  11 
3.2.2.1. Sự cần thiết phải cải 
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh  BTTL  CLO3  (2)   
 cách thủ tục hành chính  viên.  TKTHP  CLO4 
3.2.2.2. Những nội dung chủ 
+ Giảng viên giao nội dung thảo    CLO5 
yếu của cải cách thủ tục hành 
luận cho các nhóm, nhận xét,    TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)     chính   
đánh giá kết quả thảo luận các   
Thảo luận về thực trạng cải  nhóm. 
cách thủ tục hành chính nhà  -  Học ở lớp:  nước ở Việt Nam. 
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức  Tài liệu tham khảo [1]; 
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia  [2].  
xây dựng bài học. + Sinh viên chia 
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và 
thuyết trình về kết quả thảo luận.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc 
trước tài liệu và tìm kiếm các 
thông tin về thực trạng cải cách 
thủ tục hành chính nhà nước ở  Việt Nam.      lOMoAR cPSD| 58097008
3.2.3. Cải cách tổ chức bộ  -  Dạy: 
máy hành chính nhà nước  
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, 
3.2.3.1. Sự cần thiết phải cải 
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh 
cách tổ chức bộ máy hành  viên. 
+ Giảng viên giao nội dung thảo  chính nhà nước 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
3.2.3.2. Những nội dung chủ 
giá kết quả thảo luận các nhóm. 
yếu của cải cách tổ chức bộ  -  Học ở lớp: 
máy hành chính nhà nước 
CLO1 + Sinh viên vận dụng các kiến thức  CC 
Thảo luận về thực trạng cải CLO2  12  BTTL 
cách tổ chức bộ máy hành 
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia    CLO3  (2)   
 chính nhà nước ở Việt Nam.  TKTHP 
CLO4 xây dựng bài học. + Sinh viên chia   
Tài liệu tham khảo [1]; [2].    
CLO5 nhóm thảo luận, các nhóm nộp và   
thuyết trình về kết quả thảo luận.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc 
trước tài liệu và tìm kiếm các 
thông tin về thực trạng cải cách tổ 
chức bộ máy hành chính nhà nước  ở Việt Nam. 
3.2.4. Cải cách chế độ công CLO1 - Dạy:  CC  13 
vụ, công chức  
CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,  BTTL  (2) 
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh 
3.2.4.1. Sự cần thiết phải cải CLO3  TKTHP  viên. 
cách chế độ công vụ, công      CLO4      TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)       lOMoAR cPSD| 58097008   chức 
CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo 
3.2.4.2. Những nội dung chủ 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
yếu của cải cách chế độ công 
giá kết quả thảo luận các nhóm.  vụ, công chức  -  Học ở lớp: 
Thảo luận về thực trạng cải 
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức 
cách chế độ công vụ, công 
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia  chức ở Việt Nam. 
xây dựng bài học. + Sinh viên chia  Tài liệu tham khảo [1]; 
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và  [2]. 
thuyết trình về kết quả thảo luận.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc 
trước tài liệu và tìm kiếm các 
thông tin về thực trạng cải cách 
chế độ công vụ, công chức ở Việt  Nam. 
3.2.5. Cải cách tài chính  -  Dạy:  công  
+ Giảng viên gợi mở, thuyết giảng, 
3.2.5.1. Sự cần thiết phải cải 
trao đổi và đặt câu hỏi cho sinh  cách tài chính công  viên. 
3.2.5.2. Những nội dung chủ 
+ Giảng viên giao nội dung thảo 
yếu của cải cách tài chính 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh  công 
giá kết quả thảo luận các nhóm. 
Thảo luận về thực trạng cải CLO1 -  Học ở lớp:  CC 
CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến thức  14 
cách tài chính công ở Việt  BTTL  CLO3  (2) 
 đã học để trả lời câu hỏi, tham gia   Nam.  TKTHP  CLO4  Tài liệu tham khảo [1];   xây dựng bài học.    [2].  CLO5   
 + Sinh viên chia nhóm thảo luận, 
các nhóm nộp và thuyết trình về  kết quả thảo luận.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc 
trước tài liệu và tìm kiếm các 
thông tin về thực trạng cải cách tài  chính công ở Việt Nam. 
3.2.6. Xây dựng và phát triển CLO1 - Dạy:  CC  15 
Chính phủ điện tử, Chính CLO2 + Giảng viên gợi mở, thuyết giảng,  BTTL  (2) phủ số  
CLO3 trao đổi và đặt câu hỏi cho  TKTHP  TT   (Số 
Nội dung bài học - Tài liệu  CĐR   
Hoạt động dạy và học  tham khảo    KTĐG     HP   tiết)       lOMoAR cPSD| 58097008  
3.2.6.1. Sự cần thiết phải xây CLO4 sinh viên.   
dựng và phát triển Chính phủ CLO5 + Giảng viên giao nội dung thảo 
điện tử, Chính phủ số 
luận cho các nhóm, nhận xét, đánh 
3.2.6.2. Những nội dung chủ 
giá kết quả thảo luận các nhóm. 
yếu của xây dựng và phát triển  -  Học ở lớp: 
Chính phủ điện tử, Chính phủ 
+ Sinh viên vận dụng các kiến thức  số  
đã học để trả lời câu hỏi, tham gia 
Thảo luận về thực trạng xây 
xây dựng bài học. + Sinh viên chia 
dựng và phát triển Chính phủ 
nhóm thảo luận, các nhóm nộp và 
điện tử, Chính phủ số ở Việt 
thuyết trình về kết quả thảo luận.  Nam.  - 
Học ở nhà: Sinh viên đọc  Tài liệu tham khảo [1]; 
trước tài liệu và tìm kiếm các  [2]. 
thông tin về thực trạng xây dựng   
và phát triển Chính phủ điện tử, 
Chính phủ số ở Việt Nam.    
Ngày 24 tháng 11 năm 2023  
9. Cấp phê duyệt:    
Khoa Hành chính học 
 Bộ môn Quản lý công 
Tập thể biên soạn             TS.  Nguyễn Văn Phong    
TS. Bùi Thị Ngọc Hiền 
TS. Trịnh Thị Thủy 
ThS. Phùng Thị Thanh Loan                                        lOMoAR cPSD| 58097008
10. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết 
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1:  Người cập nhật  
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2020  
TS. Trương Quốc Việt             
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2: 
Người cập nhật  
Ngày/tháng/năm: Tháng 8/2023     
TS. Nguyễn Văn Phong  
ThS. Phùng Thị Thanh Loan      lOMoAR cPSD| 58097008 PHỤ LỤC  
PHỤ LỤC 1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ     
1. RUBRIC ĐÁNH GIÁ CHUYÊN CẦN    Điểm  Điểm đạt  Mức chất lượng  tối đa   được   Tiêu chí   Tốt   Khá  Trung bình  Yếu        Từ 8-10   Từ 7-cận 8  từ 5-cận 7  Dưới 5       
Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi Tham gia trên 80% buổi  7  Hiện diện  Tham gia <80%      
học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng học (mỗi tiết học vắng    trên lớp   buổi học  trừ 0.5 điểm)      trừ 0.5 điểm)  trừ 0.5 điểm) 
Nhiệt tình trao đổi, phát 
Không tham gia thảo Không tham gia và  3    không trả lời được  Tích cực  
biểu, trả lời nhiều câu Có đặt/trả lời câu hỏi; 
luận, trả lời, đóng góp khi khi có yêu  hỏi;      được chỉ định;  cầu  Tổng           10       
2. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP VỀ NHÀ, BÀI TẬP THẢO LUẬN  Điểm  Điểm đạt  Mức chất lượng  tối đa   được   Tiêu chí   Tốt   Khá  Trung bình  Yếu        Từ 8-10   Từ 7-cận 8  từ 5-cận 7  Dưới 5            lOMoAR cPSD| 58097008
Hiểu sâu sắc về nội Hiểu về nội dung, nhiệm Một số nội dung hiểu Nhiều nội dung hiểu  2    
dung, nhiệm vụ và xu vụ và xu hướng cải cách không rõ về nhiệm vụ, xu không rõ về nhiệm 
Hình thức  hướng cải cách hành hành chính nhà nước trên hướng, nội dung cải cách vụ, xu hướng, nội  bài  
chính nhà nước trên thế thế giới và Việt Nam. hành chính nhà nước trên dung cải cách hành 
giới và Việt Nam. Đánh Đánh giá được thực trạng thế giới và Việt Nam. chính nhà nước trên  giá sâu sắc được  các nội dung 
Chưa đánh giá được một  thế giới và Việt   
thực trạng các nội dung cải cách hành chính nhà số nội dung thực trạng cải Nam. Chưa đánh giá   
cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam. 
cách hành chính nhà nước được nhiều nội dung  nước ở Việt Nam.  ở Việt Nam.  thực trạng cải cách  hành chính nhà nước  ở Việt Nam. 
Nội dung và Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, đúng hạn Đầy đủ số bài, trễ hạn và Không nộp đủ số bài,  8   
số lượng bài  và đúng trên 80% yêu đúng từ 70 đến 80% yêu đúng từ 50 đến dưới 70% không đáp ứng yêu  cầu kiến thức  cầu kiến thức  yêu cầu kiến thức  cầu về kiến thức  Tổng               10        
3. RUBRIC ĐÁNH GIÁ BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN  Điểm  Điểm đạt  Mức chất lượng  tối đa   được   Tiêu chí   Tốt   Khá  Trung bình  Yếu        Từ 8-10   Từ 7-cận 8  từ 5-cận 7  Dưới 5        Đúng yêu cầu về kiến  Sai Đúng yêu cầu về  10 
Đúng yêu cầu về kiến Đúng yêu cầu về kiến      thức, kĩ năng, liên hệ  kiến thức, kĩ năng, 
thức, kĩ năng, liên hệ thức, kĩ năng, liên hệ thực 
 Tiểu luận  thực tế từ 8/10 nội dung  liên hệ thực tế từ 
thực tế từ 7/10 nội dung tế từ 5/10 nội dung chủ đề 
chủ đề tiểu luận trở lên  5/10 nội dung chủ 
chủ đề tiểu luận trở lên  tiểu luận trở lên 
đề tiểu luận trở lên  Tổng               10          lOMoAR cPSD| 58097008
PHỤ LỤC 2. MA TRẬN ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ  
MA TRẬN ĐỀ THI VÀ THANG ĐIỂM ĐÁNH GIÁ KẾT THÚC HỌC PHẦN (TIỂU LUẬN)     Vận  Phân  Đánh  Tổng số 
Nội dung đánh giá   CLO   Biết   Hiểu   Sáng tạo  Điểm  dụng        tích   giá   câu  
Kiến thức tổng quan về cải cách hành CLO1 
chính nhà nước và kiến thức về nội CLO2 
dung, nhiệm vụ và xu hướng cải cách     x      x             4  
hành chính nhà nước trên thế giới và  Việt Nam. 
Liên hệ thực tế, đánh giá thực trạng, CLO1 
đề xuất giải pháp về các nội dung cải CLO2 
cách hành chính nhà nước ở Việt CLO3        x      x   x      6   Nam.  CLO4  CLO5      Tổng           1   10