










Preview text:
  lOMoARcPSD| 37922327
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG 
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1  ***** 
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 
(Phương pháp đào tạo theo tín chỉ) 
TÊN HỌC PHẦN: AN TOÀN ỨNG DỤNG WEB VÀ  CƠ SỞ DỮ LIỆU 
Mã học phần: INT14105  (3 tín chỉ)  Biên soạn  HOÀNG XUÂN DẬU        lOMoARcPSD| 37922327
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN: AN TOÀN ỨNG DỤNG WEB 
Khoa: Công nghệ thông tin 1 
Bộ môn: An toàn thông tin 
1.Thông tin về giảng viên  
(Những Giảng viên có thể tham gia giảng dạy được môn học,hoặc Bộ môn có kế hoạch để Giảng viên chuẩn bị giảng dạy 
được môn học) 1.1. Giảng viên 1: 
Họ và tên: ……Hoàng Xuân Dậu .………………………………………………….. 
Chức danh, học hàm, học vị: ……Tiến sỹ, Giảng viên …………………………... 
Địa điểm làm việc: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 
Địa chỉ liên hệ: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, Cơ sở đào tạo Hà đông 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông   
Điện thoại: … 0904 534 390 ………  Email: dauhx@ptit.edu.vn 
Các hướng nghiên cứu chính: An toàn và bảo mật thông tin, học máy, khai phá dữ liệu và các  hệ thống nhúng. 
Thông tin về trợ giảng (nếu có): ……………………………………………………. 
1.2. Giảng viên 2: 
Họ và tên: ……Nguyễn Ngọc Điệp .………………………………………………….. 
Chức danh, học hàm, học vị: ……Tiến sỹ, Giảng viên …………………………... 
Địa điểm làm việc: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 
Địa chỉ liên hệ: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, Cơ sở đào tạo Hà đông 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông   
Điện thoại: … ............... ……… 
Email: diepnguyenngoc@ptit.edu.vn 
Các hướng nghiên cứu chính: An toàn và bảo mật thông tin, điện toán lan tỏa, học máy, khai  phá dữ liệu. 
Thông tin về trợ giảng (nếu có): ……………………………………………………. 
1.3. Giảng viên 3: 
Họ và tên: …… Đinh Trường Duy ………………………………………………… 
Chức danh, học hàm, học vị: ……Tiến sỹ, Giảng viên………………………….. 
Địa điểm làm việc: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 
Địa chỉ liên hệ: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa CNTT1, Cơ sở đào tạo Hà đông 
 Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 
Điện thoại: …………….……………. Email: duydt@ptit.edu.vn Các hướng nghiên 
cứu chính: Mạng và các giao thức, An ninh mạng, An toàn phần mềm. 
Thông tin về trợ giảng (nếu có): ……………………………………………………. 
 2. Thông tin chung về môn học 
- Tên môn học: An toàn ứng dụng web và cơ sở dữ liệu 
- Tên tiếng Anh của môn học: Web application and database security 
Mã môn học: ……INT14105……………………………………………………….. 
- Số tín chỉ (TC): ……3………………………………………………………………. 
- Loại môn học: ……Bắt buộc……………………………………………………………… 
- Các môn học tiên quyết: 
- Môn học trước: Mạng máy tính, Cơ sở an toàn thông tin, Cơ sở dữ liệu - Môn học song hành:      lOMoARcPSD| 37922327
- Các yêu cầu đối với môn học (nếu có): Phòng học lý thuyết: Có máy chiếu 
Phòngthực hành: Có máy chiếu; Hệ thống máy tính có kết nối mạng LAN và Internet - Giờ tín 
chỉ đối với các hoạt động:  + Nghe giảng lý thuyết:  ……30…….. tiết 
+ Bài tập, Thảo luận:……..........8…..... tiết 
+ Thí nghiệm, Thực hành: ……..6….  tiết 
+ Tự học:……………………..…1……  tiết 
Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách môn học: 
- Địa chỉ: Bộ môn An toàn thông tin, Khoa Công nghệ thông tin 1, tầng 9, nhà A2, Cơ sở Đào tạo 
HàĐông, Học viện Công nghệ BC-VT, Km 10 đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. - Điện thoại: 04.3854  5604 
3. Mục tiêu môn học  - 
Về kiến thức: Trang bị cho sinh viên các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về bảo mật cho các 
ứng dụng web và cơ sở dữ liệu.  - 
Kỹ năng: Sau khi học xong, sinh viên nắm vững các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về bảo 
mật cho các ứng dụng web và cơ sở dữ liệu. Sinh viên có khả năng quản trị các máy chủ web 
và máy chủ cơ sở dữ liệu; phân tích và áp dụng các cơ chế/biện pháp bảo mật, đảm bảo an toàn 
cho máy chủ và các ứng dụng web, các cơ sở dữ liệu. - Thái độ, Chuyên cần: đảm bảo số giờ 
học trên lớp và tự học. 
Mục tiêu chi tiết cho từng nội dung của môn học 
Mục tiêu 5: Tổng quan về bảo mật cơ - Nắm được yêu cầu, mô hình và các lớp bảo mật  Nội dung  sở dữ liệu  CSDL  Chương 1: Tổng  Bậc 1    Bậc 2  Bậc 3  quan về bảo mật 
- Nắm được các thành phần - Phân tích được nguyên tắc bảo mật và các phương pháp  ứng dụng web 
và kiến trúc của ứng dụng 
tiếp cận bảo mật ứng dụng web  web 
- Nắm được các nguy cơ và 
lổng hổng bảo mật ứng 
- Phân tích được cơ chế - Có khả năng đánh giá và của  Chương 2: Các  dụng web
các dạng tấn công lựa chọn các biện pháp phổ biến lên  dạng tấn công lên   
ứng dụng phòng chống tấn công phù web  hợp  ứng dụng Web
- Nắm được đặc điểm các   
dạng tấn công phổ biến 
- Phân tích được chi tiết 
- Có khả năng đánh giá 
và các biện pháp bảo mật 
lựa chọn các biện pháp  Chương 3: Các  lên ứng dụng web  máy chủ, ứng dụng web 
tăng cường bảo mật máy  biện pháp bảo mật 
và khả năng áp dụng chủ và ứng dụng web 
máy chủ, ứng dụng - Nắm được các biện pháp   
bảo mật máy chủ và ứng 
- Phân tích được chi tiết 
- Có khả năng lựa chọn  dụng web 
và các biện pháp đảm bảo  triển khai áp dụng các 
- Nắm được các nguy cơ, 
biện an toàn cho trình duyệt pháp đảm bảo an toàn 
rủi ro đối với trình duyệt  cho 
web và các thành phần của 
web và các thành phần trình duyệt web của  và trình duyệt web trình duyệt   nó   
- Phân tích được các mô 
- Có khả năng đánh giá, 
lựa hình và phương pháp  chọn áp dụng phương 
- Nắm được các hướng tiếp 
phát triển ứng dụng web pháp phát triển ứng dụng an  cận trong phát triển và  toàn web an toàn  triển khai ứng dụng web 
- Phân tích được cơ chế 
- Có khả năng đánh giá,  Chương 4: Bảo mật  an toàn 
lựa của các dạng tấn công 
chọn, áp dụng các biện 
trong phát triển và - Nắm được các khái niệm  vào CSDL  pháp phòng chống tấn  triển khai ứng  về bảo mật CSDL  công CSDL  dụng web Chương      lOMoARcPSD| 37922327
- Nắm được các dạng tấn công điển hình vào CSDL và hệ quản trị CSDL  Chương 6: Các cơ 
- Nắm được các cơ chế, - Phân tích được hệ thống - Có khả năng đánh giá, lựa chế 
bảo mật cơ sở biện pháp bảo mật CSDL 
các lớp biện pháp bảo chọn, áp dụng các biện  dữ liệu  mật CSDL  pháp bảo mật CSDL với 
từng hệ thống cụ thể 
Chương 7: Sao lưu, - Nắm được tầm quan trọng - Phân tích được các bước - Có khả năng cấu hình, khôi phục  dự 
của vấn đề sao lưu và khôi 
thực hiện sao lưu và khôi 
thực hiện việc sao lưu,  phòng, kiểm toán 
phục dự phòng phục dự phòng CSDL khôi phục dự phòng trên và giám sát hoạt 
 - Nắm được mục đích, vai 
- Phân tích được các bước 
hệ thống cụ thể động cơ sở dữ liệu
 trò của kiểm toán và giám  thực hiện kiểm toán, 
- Có khả năng đánh giá, lựa    sát CSDL  giám sát CSDL  chọn sử dụng công cụ  kiểm toán, giám sát CSDL 
trên hệ thống cụ thể.  4. 
Tóm tắt nội dung môn học 
Môn học cung cấp các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về bảo mật cho các ứng dụng web và 
cơ sở dữ liệu bao gồm: Các yêu cầu bảo mật các ứng dụng Web; Các nguy cơ, điểm yếu và lỗ hổng 
bảo mật trong các ứng dụng Web; Các phương pháp tiếp cận bảo mật các ứng dụng Web; Các dạng 
tấn công lên các ứng dụng Web; Các biện pháp bảo mật máy chủ, ứng dụng web và trình duyệt web; 
Vấn đề bảo mật trong phát triển và triển khai ứng dụng web; Các yêu cầu bảo mật CSDL, mô hình 
tổng quát bảo mật CSDL, các dạng tấn công thường gặp vào CSDL; Các cơ chế bảo mật CSDL;Vấn 
đề sao lưu, khôi phục dự phòng, kiểm toán và giám sát hoạt động của CSDL.  5. 
Nội dung chi tiết môn họcPhần I- An toàn ứng dụng web 
Chương 1: Tổng quan về bảo mật ứng dụng web 
1.1. Giới thiệu về dịch vụ web và kiến trúc các ứng dụng web  1.1.1. Giao thức HTTP 
1.1.2. Các thành phần của ứng dụng web 
1.1.3. Kiến trúc của ứng dụng web 
1.2. Các nguy cơ và lỗ hổng bảo mật trong các ứng dụng Web  1.2.1. Giới thiệu 
1.2.2. 10 nguy cơ và lỗ hổng bảo mật hàng đầu theo OWASP 
1.3. Nguyên tắc bảo mật ứng dụng Web  1.3.1. Nguyên tắc chung 
1.3.2. Các lớp bảo mật ứng dụng web 
1.4. Các phương pháp tiếp cận bảo mật các ứng dụng Web 
1.4.1. Kiểm tra dữ liệu đầu vào 
1.4.2. Giảm thiểu các giao diện có thể bị tấn công 
1.4.3. Phòng vệ có chiều sâu 
Chương 2: Các dạng tấn công thường gặp lên ứng dụng web 
2.1. Chèn mã HTML và Cross-Site Scripting (XSS) 
2.1.1. Khái quát về chèn mã HTML và XSS  2.1.2. Các loại XSS 
2.1.3. Các biện pháp phòng chống 
2.1.4. Một số tấn công XSS trên thực tế 
2.1.5. Các kỹ thuật vượt qua các bộ lọc XSS 
2.2. Cross-Site Request Forgery (CSRF) 
2.2.1. Giới thiệu và kịch bản 
2.2.2. Phòng chống tấn công CSRF 
2.3. Tấn công chèn mã SQL      lOMoARcPSD| 37922327 2.3.1. Khái quát 
2.3.2. Vượt qua các khâu xác thực người dùng 
2.3.3. Chèn, sửa đổi, hoặc xóa dữ liệu 
2.3.4. Đánh cắp các thông tin trong cơ sở dữ liệu 
2.3.5. Chiếm quyền điều khiển hệ thống máy chủ cơ sở dữ liệu  2.3.6. Phòng chống 
2.4. Tấn công vào các cơ chế xác thực  2.4.1. Giới thiệu 
2.4.2. Các dạng tấn công vào các cơ chế xác thực 
2.4.3. Các biện pháp phòng chống tấn công vào các cơ chế xác thực 
2.5. Tấn công khai thác các khiếm khuyết thiết kế  2.5.1. Giới thiệu 
2.5.2. Một số dạng tấn công khiếm khuyết thiết kế 
2.5.3. Các biện pháp phòng chống 
2.6. Tấn công vào trình duyệt web và sự riêng tư của người dùng  2.6.1. Giới thiệu 
2.6.2. Các dạng tấn công vào trình duyệt web và sự riêng tư của người dùng 
2.6.3. Các biện pháp phòng chống 
2.7. Một số ví dụ về lỗ hổng và tấn công ứng dụng web 
Chương 3: Các biện pháp bảo mật máy chủ, ứng dụng và trình duyệt web 
3.1. Bảo mật máy chủ web 
3.1.1. Các lỗ hổng trong cấu hình máy chủ web 
3.1.2. Bảo mật máy chủ web bằng cấu hình 
3.1.3. Các lỗ hổng trong phần mềm máy chủ web 
3.1.4. Bảo mật phần mềm máy chủ web 
3.2. Bảo mật ứng dụng web 
3.2.1. Bảo mật bằng xác thực và trao quyền 
3.2.2. Bảo mật phiên làm việc 
3.2.3. Bảo mật cơ sở dữ liệu web 
3.2.4. Bảo mật hệ thống file 
3.3. Bảo mật trình duyệt web 
3.3.1. Các vấn đề bảo mật trình duyệt web 
3.3.2. Các biện pháp bảo mật trình duyệt web 
Chương 4: Bảo mật trong phát triển và triển khai ứng dụng web 
4.1. Các hướng tiếp cận trong phát triển và triển khai ứng dụng web an toàn  4.1.1. Giới thiệu 
4.1.2. Hướng tiếp cận toàn diện vấn đề an toàn ứng dụng 
4.2. Các mô hình và phương pháp phát triển phần mềm an toàn  4.2.1. Microsoft SDL  4.2.2. OWASP CLASP  4.2.3. SAMM 
Phần II- An toàn cơ sở dữ liệu 
Chương 5: Tổng quan về bảo mật cơ sở dữ liệu  5.1. Các khái niệm chung 
5.2. Các yêu cầu bảo mật CSDL 
5.3. Mô hình tổng quát và các lớp bảo mật CSDL      lOMoARcPSD| 37922327
5.3.1. Bảo mật cơ sở dữ liệu và các yếu tố liên quan 
5.3.2. Mô hình bảo mật cơ sở dữ liệu tổng quát 
5.3.3. Các lớp bảo mật cơ sở dữ liệu 
5.4. Các dạng tấn công thường gặp lên CSDL 
5.4.1. Các dạng tấn công thường gặp 
5.4.2. 10 lỗ hổng bảo mật CSDL hàng đầu 
Chương 6: Các cơ chế bảo mật cơ sở dữ liệu 
6.1. Xác thực và trao quyền trong CSDL 
6.1.1. Xác thực và trao quyền trong cơ sở dữ liệu 
6.1.2. Bảo mật mật khẩu cơ sở dữ liệu 
6.2. Bảo mật các đối tượng trong CSDL 
6.3. Sử dụng mã hóa trong CSDL 
6.3.1. Giới thiệu về mã hóa cơ sở dữ liệu 
6.3.2. Mã hóa dữ liệu trong bảng 
6.3.3. Mã hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu 
6.3.4. Mã hóa dữ liệu trên đường truyền 
6.3.5. Mã hóa dữ liệu sử dụng các thiết bị lưu trữ đặc biệt 
6.4. Một số biện pháp bảo mật CSDL khác 
6.5. Mô hình bảo mật ở một số hệ quản trị CSDL  6.5.1 Microsoft SQL Server  6.5.2 MySQL  6.5.3 Oracle 
6.6 Kiểm tra, đánh giá bảo mật hệ thống cơ sở dữ liệu 
Chương 7: Sao lưu, khôi phục dự phòng, kiểm toán và giám sát hoạt động CSDL 
7.1. Sao lưu và khôi phục dự phòng  7.1.1 Giới thiệu chung 
7.1.2 Sao lưu cơ sở dữ liệu 
7.1.3 An toàn dữ liệu sao lưu 
7.1.4 Khôi phục cơ sở dữ liệu 
7.2. Kiểm toán cơ sở dữ liệu 
7.2.1 Khái quát về kiểm toán bảo mật 
7.2.2 Các dạng kiểm toán cơ sở dữ liệu 
7.3 Giám sát hoạt động của máy chủ cơ sở dữ liệu  6.  Học liệu 
6.1. Học liệu bắt buộc 
[1] Hoàng Xuân Dậu, Bài giảng an toàn ứng dụng web và cơ sở dữ liệu, Học viện Công nghệ  BCVT, 2021. 
6.2. Học liệu tham khảo 
[2] Bryan Sullivan, Vincent Liu, Web Application Security, A Beginner's Guide, McGraw- Hill,2012. 
[3] Alfred Basta, Melissa Zgola, Database Security, Cengage Learning, 2012. 
[4] Dafydd Stuttard, Marcus Pinto, The Web Application Hacker's Handbook: Finding 
andExploiting Security Flaws, John Wiley & Sons, 2011. 
[5] Mike Shema, Hacking Web Apps: Detecting and Preventing Web Application 
SecurityProblems, Elsevier Inc., 2012.      lOMoARcPSD| 37922327
[6] Roberta Bragg, Mark Rhodes-Ousley and Keith Strassberg, Network Security: The 
CompleteReference, McGraw-Hill Osborne Media, 2013.  7. 
Hình thức tổ chức dạy học7.1 Lịch trình chung:    Nội dung 
Hình thức tổ chức dạy môn học  Tổng   
7.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể 
(được thiết kế cho từng nội dung ứng với 1 tuần học, cho đến hết môn học là 15 tuần). 
Tuần 1, Nội dung: 1 
Hình thức tổ Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với 
Ghi chú chức dạy học  
(tiết TC) sinh viên 
Lý thuyết 2 - Tổng quan về an toàn ứng Đọc quyển 1, dụng dụng web chương 1      lOMoARcPSD| 37922327
Tuần 2, Nội dung : 2  Hình thức tổ  Thời 
gian Nội dung chính chức  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính  dạy học  (tiết TC)  chức dạy học  (tiết TC)  Lý thuyết  2  - 
Yêu cầu đối với  Ghi chú sinh viên  Bảo mật máy chủ web 
Lý thuyết 2 - Chèn mã HTML và Cross- Đọc quyển 1, Site Scripting (XSS) chương 2 
Tuần 3, Nội dung: 3  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chú chức dạy 
học (tiết TC) sinh viên  Lý thuyết  2 
- Cross-Site Scripting (XSS)  Đọc quyển 1,   
- Cross-Site Request Forgery  chương 2  (CSRF) 
Bài tập 2 - Phân tích nguyên nhân và Chuẩn bị bài luận cơ chế tấn công XSS và theo nhóm  và  CSRF 
Tuần 8, Nội dung: 8  slides  báo  cáo  được giao 
Tuần 4, Nội dung: 4  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính  chức dạy học  (tiết TC) 
Yêu cầu đối với Ghi chú  Lý thuyết  2 
- Các dạng tấn công  sinh viên  chèn mã SQL và  Đọc quyển 1, chương 2  phòng chống  Thảo luận  2 
- Phân tích nguyên  nhân và cơ chế tấn 
Chuẩn bị nội dung thảo  công chèn mã SQL  luận theo nhóm và  slides báo cáo được  giao 
Tuần 5, Nội dung: 5  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính  chức dạy họ
Yêu cầu đối với  c  (tiết TC)   Ghi chú  Lý thuyết 2  sinh viên 
- Tấn công vào các cơ chế xác thực  Đọc quyển 1, chương 
- Tấn công lợi dụng các  khiếm khuyết thiết kế 2   
Tuần 6, Nội dung: 6  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính  chức dạy học  (tiết TC) 
Yêu cầu đối với Ghi chú  Lý thuyết  2 
- Một số case-studies về  sinh viên  lỗ hổng và tấn công  Đọc quyển 1, chương  ứng dụng web  2 
Tuần 7, Nội dung: 7      lOMoARcPSD| 37922327
Yêu cầu đối với Ghi chú sinh viên 
Yêu cầu đối với  Ghi chú  Đọc quyển 1, chương 3  sinh viên  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính  chức dạy học  (tiết TC)  Lý thuyết  2 
- Bảo mật phiên làm  Đọc quyển 1, chương 3  việc  Thực hành  2 
- Tìm hiểu các điểm 
Ôn tập lý thuyết về bảo    yếu trong quản lý 
mật phiên làm việc ứng    phiên  dụng web 
- Thực hành các biện  pháp nâng cao an toàn  quản lý phiên 
Tuần 9, Nội dung: 9  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chú chức  dạy học 
(tiết TC) sinh viên 
Lý thuyết 2 - Các biện pháp bảo mật Đọc quyển 1, chương trình duyệt web 3  Thực hành  2 
- Thực hành một số  Ôn tập các biện pháp 
biện pháp bảo mật bảo mật máy chủ web máy chủ 
web và trình và trình duyệt web duyệt web 
Tuần 10, Nội dung: 10  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chú chức  dạy học 
(tiết TC) sinh viên  Lý thuyết  2 
- Bảo mật trong phát  Đọc quyển 1, chương   
triển và triển khai ứng 4  dụng web  Bài tập  2 
- Tìm hiểu các dạng tấn  Chuẩn bị bài luận theo 
công điển hình vào máy nhóm và slides báo chủ web 
và ứng dụng cáo được giao web 
Tuần 11, Nội dung: 11  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chú chức  dạy học 
(tiết TC) sinh viên 
Lý thuyết 2 - Tổng quan về an toàn Đọc quyển 1, chương cơ sở dữ liệu 5 
Tuần 12, Nội dung: 12 
Hình thức tổ Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chức dạy học  
(tiết TC) chú  sinh viên  Lý thuyết  2 
- Xác thực và trao quyền trong  Đọc quyển 1,    CSDL;  chương 6 
- Bảo mật các đối tượng trong CSDL; 
- Sử dụng mã hóa trong CSDL; 
- Một số biện pháp bảo mật CSDL      lOMoARcPSD| 37922327 khác 
Tuần 13, Nội dung: 13  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chú chức  dạy học 
(tiết TC) sinh viên  Lý thuyết  2 
- Mô hình bảo mật ở một  Đọc quyển 1, chương    số hệ quản trị CSDL;  6 
- Kiểm tra, đánh giá bảo mật hệ thống CSDL  Bài tập  2 
- Tìm hiểu cơ chế bảo  Chuẩn bị bài luận theo    mật trong hệ quản trị  nhóm và slides báo 
CSDL Microsoft SQL cáo được giao Server 
Tuần 14, Nội dung: 14  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với  Ghi chức dạy 
học (tiết TC) sinh viên  chú  Lý thuyết  2 
- Sao lưu và khôi phục dự  Đọc quyển 1,    phòng  chương 7 
- Kiểm toán cơ sở dữ liệu 
- Giám sát hoạt động cơ sở dữ liệu  Thực hành  2 
- Thực hành sao lưu và khôi  Chuẩn bị nội dung   
phục sao lưu dự phòng CSDL bài thực hành 
Tuần 15, Nội dung: 15  Hình thức tổ  Thời gian  Nội dung chính 
Yêu cầu đối với sinh viên Ghi chú  chức dạy học  (tiết TC) 
Lý thuyết 2 Ôn tập và trả lời Chuẩn bị các câu hỏi/các các câu hỏi nội dung chưa rõ  Tự học/ Tự  1  nghiên cứu  8. 
Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên ( Phần này căn cứ vào đặc 
thù môn học, phương pháp tổ chức giảng dạy, giảng viên chủ động đề xuất, Riêng phần kiểm tra cuối kỳ tỷ lệ 
đánh giá thấp nhất là 50%) 
• Các bài tập/tiểu luận phải làm đúng hạn. Nếu không đúng hạn sẽ bị điểm 0. 
• Thiếu một điểm thành phần (bài tập, bài kiểm tra giữa kỳ), hoặc nghỉ quá 20% tổng số giờ của 
môn học, không được thi hết môn. 
• Tham gia đầy đủ và hoàn thành các bài thực hành theo yêu cầu.  9. 
Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập môn học 
9.1. Kiểm tra đánh giá định kỳ   
Hình thức kiểm tra   Tỷ lệ  Đặc điểm 
( Tham khảo ví dụ dưới đây) đánh giá đánh giá - Tham gia học tập trên lớp 
(đi học đầy đủ, tích cực thảo 10 % Cá nhân luận) 
- Các bài tập và thảo luận trên lớp 20%  Nhóm  - Hoạt động theo nhóm  - Kiểm tra giữa kỳ 10%  Cá nhân 
9.2. Nội dung và Tiêu chí đánh giá các loại bài tập      lOMoARcPSD| 37922327 - Kiểm tra cuối kỳ  60 %  Cá nhân 
Căn cứ vào Phương án lập kế hoạch Giảng dạy trong chương trình đào tạo đã ban hành, sau 
các nội dung giảng dạy lý thuyết là phần Giao bài tập về nhà cho sinh viên thực hiện, Tại giờ 
chữa bài tập, thảo luận, Giảng viên thực hiện chữa mẫu các bài tập trên, hoặc kiểm tra đánh giá 
quá trình tự học ở nhà của sinh viên. Việc kiểm tra đánh giá quá trình học tập được thực hiện tại 
thời gian chữa bài tập/ thảo luận.   
Các loại bài tập/thảo luận 
Yêu cầu và Tiêu chí đánh giá  - Bài tập 
- Yêu cầu sinh viên nắm vững và trình bày được 
kiến thức căn bản của môn học 
- Tìm tài liệu, tổng hợp kiến thức và viết báo cáo theo yêu cầu của bài tập được giao cho nhóm 
- Phân chia công việc và cộng tác theo nhóm 
- Chuẩn bị slides và trình bày trước lớp 
- Thảo luận - Tìm hiểu các vấn đề theo yêu cầu của nội dung 
thảo luận được giao và trả lời câu hỏi trực tiếp 
- Kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ - Nắm vững kiến thức môn học 
- Trả lời đúng các câu hỏi và bài tập    Duyệt 
Chủ nhiệm bộ môn  Giảng viên 
(Chủ trì biên soạn đề cương) 
TS Nguyễn Duy Phương 
TS. Nguyễn Ngọc Điệp  TS. Hoàng Xuân Dậu    
