Đề cương kỹ năng mềm

Bộ 4 câu hỏi ôn tập học phần "Kỹ năng mềm" bao gồm câu hỏi tự luận (có đáp án) giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

Môn:
Trường:

Học viện kỹ thuật quân sự 90 tài liệu

Thông tin:
13 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương kỹ năng mềm

Bộ 4 câu hỏi ôn tập học phần "Kỹ năng mềm" bao gồm câu hỏi tự luận (có đáp án) giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

468 234 lượt tải Tải xuống
Đề cương Kĩ năng mềm
Câu 1:
*Trình bày các mức độ của lắng nghe:
Cấp độ 1: Giả vờ nghe
Khi bạn ngồi đối diện với người khác, thật ra trong tâm trí của bạn đang
một nơi nào đó nên thỉnh thoảng bạn cũng gật gù, à ờ,…tạo cho người đối diện
một cái cảm giác rằng bạn đang nghe họ. Cho nên với mức độ này chắc chắn gần
như bạn nghe nhưng sẽ không nghe được hết, cái mức độ tiếp thu, thấu cảm của
bạn gần như là bằng 0.
Cấp độ 2: Lắng nghe một cách có chọn lọc
Trong cuộc nói chuyện đó bạn chỉ chọn một số ý cảm thấy thú vị với bạn,
cần thiết với bạn thì bạn nghe thôi còn những ý khác bạn sẽ phớt lờ qua một
bên.
Cấp độ 3: Lắng nghe có suy nghĩ
Khi mà bạn lắng nghe câu chuyện người đối diện chia sẻ với bạn thì bạn vừa
nghe và vừa xử lý trong đầu (đồng thời hai quá trình cùng nhau), mục đích của bạn
để xem lát nữa bạn sẽ trả lời đối đáp, hỏi câu hỏi, ra lời khuyên như thế nào đây.
Cấp độ 4: Lắng nghe và thấu hiểu
Trong cuộc nói chuyện với người đối diện, thức ta hay sử dụng từ "Tôi
cảm nhận,Tôi cảm thấy..." Thì đó lúc bạn đang thực sự mức "Lắng nghe
thấu hiểu" cao nhất. Sự tương tác qua lại giữa hai người trong cuộc nói chuyện trở
lên cao hơn. Những câu hỏi, câu trả lời được đưa ra từ hai phía.
Lúc này bạn thị nhị 100% vừa về mặt cơ thể, lẫn tâm trí của bạn đối với cuộc
nói chuyện của người đối diện bạn.
*Những kĩ năng lắng nghe có hiện quả:
1. Tập trung vào cuộc giao tiếp.
Giao tiếp tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những đối
phương truyền đạt nếu không có sự tập trung. Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp
bằng cách hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm
một không gian yên tĩnh để trò chuyện…
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta thể chắc chắn rằng, một người thói quen ngắt lời người khác không
thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để
cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
Không chỉ vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không
còn muốn chia sẻ. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn thể đặt mình
vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những
người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
3. Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để được kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó
bạn cần một tưởng cởi mở mới thể trở thành một người lắng nghe giỏi.
Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tưởng của mình áp
đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận không được nói lên quan
điểm của họ.
Không nghĩa bạn không chủ kiến nhân, bạn nên hạn chế cái
tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa
chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.
4. Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi
cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự quan tâm đến những gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi
những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng
như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.
Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin
hơn về chủ đề đang được nói đến.
5. Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt
câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể.
Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như:
tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
6. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và
nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến nhân của
mình vào câu chuyện của họ. dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn
đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với
những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào
cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
Đưa ra ý kiến nhân về câu chuyện của đối phương lời khẳng định rằng
bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ.
Câu 2:
*Trình bày những kĩ năng phản hồi có hiệu quả:
- Có 3 loại phản hồi chính: phản hồi thông tin, phản hồi cảm xúc và phản hồi
soi sáng.
a. Phản hồi thông tin (phản hồi nội dung):
- Người tham vấn nói lại bằng những điều mình nghe thấy, quan sát thấy từ
thân chủ.
- Nhưng không phải lúc nào người tham vấn cũng lặp lại hoàn toàn từng lời
của thân chủ.
- Người tham vấn nên chọn những chi tiết, nội dung quan trọng nhất của điều
thân chủ đã nói rồi diễn đạt lại một cách rõ ràng hơn với ngôn từ của mình.
- Các câu mởi đầu có thể sử dụng:
+ Nếu tôi nghe không nhầm…
+ Hình như anh chị vừa nói rằng…
+ Không biết tôi hiểu có sai không, ý chị là…
+ Như vậy là….
+ Có lẽ….
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
*Những điều không nên làm khi phản hồi:
- Phản hồi mang tính phê phán, đánh giá.
- Phản hồi mang tính chung chung.
- Phản hồi không đúng lúc, không có khả năng tiếp nhận.
- Phản hồi điểm mà thân chủ không mấy quan tâm.
- Thiếu sự tôn trọng đối phương.
- Giấu những phản hồi tiêu cực.
- Phản hồi cả những điều mà mình chưa chắc chắn.
Câu 3:
1. Biết cách lắng nghe
Chúng ta biết rằng một cuộc trò chuyện tuyệt vời là khi mọi người lắng nghe nhau
cùng chia sẻ. Lắng nghe cũng đồng thời cách thể hiện sự tôn trọng đối phương,
cách bày tỏ sự đồng cảm khi nghe câu chuyện họ chia sẻ làm chúng trở nên hấp dẫn hơn
và kết nối mọi người dễ dàng hơn.
2. Tránh nói ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông
tin của bạn đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự m sẽ khiến mọi người đánh giá
thấp bạn. Việc sử dụng những từ ngữ này không làm lời nói của bạn giá trị còn giảm
tính thuyết phục, thiếu chuyên nghiệp. Bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc
nói chuyện của mình, hãy quên chúng đi để cuộc nói chuyện của bạn trở nên tự tin tự
nhiên hơn.
3. Nói đúng trọng tâm tránh vòng vo
Kỹ năng giao tiếp tốt khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn, trực tiếp, tránh
vòng vo làm người nghe không biết đâu là mấu chốt của vấn đề. Bạn có thể dành vài giây
suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói
một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian
của đối phương.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
4. Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc
Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc là chìa khóa giúp cải thiệnnăng giao tiếp của bạn.
Hãy tập trung nói một cách ràng chậm rãi, đủ lớn để mọi người thể nghe thấy
bạn. Biểu hiện của bạn cũng cần phù hợp với ngôn từ bạn sử dụng mọi người sẽ
khả năng kết nối với bạn hiểu nội dung hơn. Một trong những yếu tố thể cải
thiện kỹ năng ứng xử bạn luôn phải nói ràng tránh nói nhí đó dấu hiệu của sự
thiếu tự tin làm người nghe cảm thấy khó chịu. Hãy tự tin ngẩng cao đầu, nói chuyện một
cách rõ ràng, âm lượng vừa đủ người nghe để tạo sức hút cho riêng bản thân.
5. Hiểu được sức mạnh của nụ cười
Mỉm cười một biểu hiện văn minh, cũng thể hiện sức mạnh hoặc truyền đạt
thông tin. Ai giữ được nụ cười trên môi, chứng tỏ trong lòng họ còn niềm tin hy
vọng vào cuộc sống. Một nụ cười trong giao tiếp sẽ tạo cho họ thiện cảm, xóa bỏ dần
những chướng ngại về tâm lý. Chính nụ cười sẽ chìa khóa xây dựng cho bạn thêm một
hay thậm chí là nhiều mối quan hệ xã hội mới.
6. Tận dụng khả năng giao tiếp của mắt
Ánh mắt cũng một trong những khả năng giao tiếp, kỹ năng mỗi người
nên trau dồi, bởi ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện
sẽ biết bạn thoải mái, tự tin nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không
thông qua ánh mắt của bạn.
7. Tạo s thân mật khi nói chuyện
Những cuộc nói chuyện thành công những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác
như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Sự thân mật
được tạo ra từ chính thái độ của bạn nên cần để ý tránh gây ra hiểu lầm không đáng có.
8. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Ngôn ngữ cơ thể (body language) là yếu tố được nhắc nhiều nhất khi thể hiện kỹ
năng giao tiếp. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao
tiếp của chúng ta phi ngôn ngữ. Còn theo Giáo Đại học Harvard Amy Cuddy
khẳng định, vị trí các bộ phận trên cơ thể con người có thể gây ra phản ứng hóa học, giúp
bản thân cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp đồng và tác động mạnh đến người nghe. Chính
vì vậy, hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn. Thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói
chuyện cũng là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
9. Luyện tập thường xuyên
bạn người bản năng thì việc tập luyện thường xuyên không bao giờ
thừa, ngay cả khi bản thân không thấy tự tin cũng cần phải mạnh dạn luyện tập. Bạn phải
tự thoát khỏi cái ngưỡng an toàn do bản thân mình đặt ra để tiến tới những điều tích cực.
Thói quen luyện tập thường xuyên không chỉ trong giao tiếp bất cứ trường hợp nào
đều là tín hiệu tích cực giúp bạn tiến gần tới thành công hơn.
10. Quan tâm đến cảm xúc người khác
Để cải thiện kỹ năng giao tiếp không thể bỏ qua việc quan tâm đến cảm xúc của
đối phương. Bạn không thể cứ tiếp tục giao tiếp trong khi đối phương không hứng thú
với cuộc trò chuyện của bạn, hay nói cách khác không muốn tiếp. Cảm xúc tích cực
báo hiệu bạn nên tiếp tục đi theo chiều hướng giao tiếp đó, còn ngược lại là thái độ thờ ơ,
không quan tâm thì việc của bạn nên chuyển qua hướng khác hoặc dừng lại cuộc giao
tiếp ở đây.
11. Động viên khích lệ đúng lúc
Trong trường hợp cuộc trò chuyện bao gồm những niềm vui hay nỗi khổ thì một
nhân giao tiếp hiệu quả sẽ người những lời động viên hay khích lệ đúng lúc đúng
thời điểm. Nhất thiết phải dùng phù hợp, đúng hoàn cảnh nếu không sẽ biến bạn từ một
con người hoạt ngôn sang vô duyên đấy nhé!
12. Giải quyết xung đột một cách khéo léo
Không tránh khỏi những xung đột trong quá trình giao tiếp song vẫn cần phải giải
quyết chúng. Trường hợp này lại càng yêu cầu sự khéo léo hơn bao giờ hết. Bạn đưa ra
những lời lẽ hợp lý, đi vào lòng người sẽ làm giảm tính căng thẳng của vấn đề, thế nhưng
có ý tốt mà không diễn đạt được lại như đổ thêm dầu vào lửa.
Câu 4:
*Thuyết trình là gì?
năng thuyết trình một trong nhiều năng giao tiếp bản. Do đó,
năng thuyết trình bên cạnh đặc điểm riêng vẫn mang những đặc điểm chung của
năng giao tiếp. Đó khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên ngoài
đoán biết diễn biến tâm bên trong. Đồng thời biết sử dụng phương tiện ngôn
ngữ phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều chỉnh điều khiển quá trình
giao tiếp đạt được mục đích đã định.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
*Những điểm cần lưu ý khi thuyết trình:
1. Tạo mối liên kết với người nghe và cho họ thấy nhiệt huyết của bạn
Những người thuyết trình giỏi nhất cho rằng yếu tố quan trọng để một
buổi thuyết trình hiệu quả chính mối liên kết giữa bạn người nghe. Cách để
tạo được “sợi dây” đó là hãy cho họ thấy niềm đam mê và nhiệt huyết của bạn.
Bên cạnh đó, hãy mỉm cười và dùng ánh mắt để kết nối với khán giả của bạn.
Khi mỉm cười và nhìn vào mắt ai đó, bạn sẽ thu hút sự tập trung của họ vào bạn
điều bạn đang nói. Hành động này cũng khiến bạn giảm đi sự lo lắng vì nó tạo cảm
giác như bạn đang thuyết trình cho một người, chứ không phải cả một đám đông
lớn.
2. Tập trung vào điều khán giả cần biết
Khi chuẩn bị bài thuyết trình, bạn hãy nghĩ đến điều khán giả cần biết hoặc
muốn biết, chứ không phải điều bạn có thể trình bày.
Khi thuyết trình, bạn cũng cần duy trì tập trung hồi đáp những phản ứng
của khán giả. Một người thuyết trình thành công luôn cố trình bày sao cho dễ hiểu
nhất.
3. Nguyên tắc đơn giản: Hãy tập trung vào thông điệp cốt lỗi
Khi lên kế hoạch thuyết trình, hãy đặt cho mình câu hỏi:
“Điều cốt lõi để mọi người nhớ đến trong bài thuyết trình này là những gì?”.
Đối với thông điệp “chìa khóa” này, bạn hãy trình bày thật đơn giản
súc tích nhất có thể.
Một số chuyên gia khuyên bạn không nên dùng quá 15 từ để diễn giải các
“keywords” quan trọng. Nếu những bạn định nói không liên quan đến các thông
điệp chính, hãy lược bỏ chúng đi.
4. Biết cách sử dụng powperpoint, hình ảnh
Bài thuyết trình sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn biết cách kết hợp powerpoint, video,
hình ảnh hợp lý. Powerpoint không nên để quá nhiều chữ chỉ nên để những ý
chính, trọng tâm trình bày bằng font chữ dễ nhìn. Hiệu ứng slide nên sử dụng
hiệu ứng đơn giản, tránh hiệu ứng gây rối mắt người xem. Với hình ảnh hay video
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
cần sự liên quan đến nội dung chúng ta trình bày, nếu được sử dụng đúng
cách sẽ tạo sự chú ý người nghe nhiều hơn.
5. Luôn ghi nhớ công thức 10-20-30 khi chuẩn bị tài liệu thuyết trình
Đây một mẹo nhỏ từ Chuyên gia Guy Kawasaki Người góp phần làm
nên thành công của Apple. Ông cho rằng, các trang trình chiếu trên máy tính (slide)
nên được chuẩn bị như sau:
Không nên chuẩn bị quá 10 slides
Không dài quá 20 phút
Sử dụng khổ chữ từ size 30 trở lên
Điều cuối cùng quan trọng nhất. Bởi làm theo điều này sẽ giúp bạn
tránh được việc “nhồi nhét” quá nhiều thông tin vào 1 slide.
Thật ra, mục đích của các tài liệu trình chiếu cũng chỉ để hỗ trợ cho người
thuyết trình thôi. Một tài liệu tốt khi trở nên dụng nếu thiếu đi người
diễn giải. Hãy luôn chắc rằng bạn đã chuẩn bị sẵn cho mình những mảnh giấy nhắc
nhỏ vừa lòng bàn tay để phòng khi “quên bài”. Tuy vậy, đừng để mất điểm khi cứ
nhìn chăm chăm vào đó.
Nếu cần bổ sung thông tin quan trọng, bạn nên chuẩn bị các mẩu giấy nhỏ và
phát cho mọi người.
6. Hãy là người kể chuyện thú vị
Những câu chuyện kể giúp thu hút sự chú ý dễ dàng để ghi nhớ. Nếu bạn
thể lồng ghép các câu chuyện vào bài thuyết trình, các khán giả sẽ cảm thấy dễ
đồng cảm và nhớ các vấn đề chính tốt hơn sau đó.
7. Đừng quên giọng nói
So với các yếu tố khác, giọng nói yếu tố ít gây ảnh hưởng nhất. Chính
vậy, bạn mới cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, một giọng nói
ràng và truyền cảm sẽ khiến người nghe dễ tiếp nhận hơn.
Khi đang thuyết trình, hãy nhấn nhá điều chỉnh tốc độ nói cùng âm vực
của bạn ở những điểm quan trọng mà khán giả cần ghi nhớ.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
8. Hãy tận dụng ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ thể cũng một “phương tiện” giúp truyền tải hiệu quả các
thông điệp của bạn đến người nghe. Khi thuyết trình, hãy thể hiện mình một con
người cởi mở tự tin. Bạn nên di chuyển chậm rãi quanh sân khấu giữa người
nghe để gia tăng sự tương tác.
Bạn tuyệt đối đừng nên khoanh tay trước ngực, vòng tay sau lưng hoặc cho
tay vào túi… tất cả hành động này đều tình “tố giác” bạn một người bảo
thủ, rụt rè và thiếu tự tin vào phần thuyết trình của mình.
9. Thư giãn, hít thở sâu và tận hưởng
Nếu luôn “dọa” mình bằng ý nghĩ “Thuyết trình thật khó”, vậy bạn sẽ không
thể bình tĩnh và thư giãn được.
Hãy biết cách tạo điểm dừng thông minh: Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn
sẽ tăng lên, tốc độ nói âm vực nói của bạn cũng thay đổi. Việc này sẽ khiến bạn
gặp khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ
trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề
thuyết trình của mình.
Một cách hiệu quả khác chính là tập trung vào nhịp thở khi trình bày. Hãy hít
thở sâu, thật đều chậm rãi. Đừng quên duy trì nhịp thở đều đặn trong suốt
khoảng thời gian thuyết trình.
10. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi
Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình thể công khai thừa nhận rằng
họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó. điều này khiến họ cảm
thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả
chúng ta đều biết rằng, không ai thể biết hết về mọi thứ. Chính vậy, đôi khi
bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này thể
cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi bạn chưa biết, bạn hãy trả
lời bạn không biết.
11. Biết từ chối khéo léo
Để buổi thuyết trình hiệu quả, bạn nên từ chối tr lời một số điều mang tính
chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay hội thảo đông người. Chẳng hạn như
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
các câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi
này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự.
dụ: “Tôi e chúng ta đề cập vấn đề này hơi sớm”, hay “Bản thân tôi
cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào…”
12. Một số sai lầm cần tránh khi thuyết trình
-Lạm dụng slide.
-Tác phong, tư thế không đàng hoàng, ăn mặc luộm thuộm.
-Thông điệp không hướng vào khán giả.
-Thiếu năng lượng.
-Nội dung rối rắm.
-Không truyền cảm hứng.
-Lẫn tránh ánh mắt của khán giả.
-Nói dông dài.
-Đứng yên như pho tượng.
-Không tạo được không khí phấn khích.
rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình nói trước đám đông
của bạn. Nhưng điều quan trọng bạn cần tinh thần cầu tiến, khắc phục các
nhược điểm của mình. Đó mới yếu tố quan trọng để trở thành một diễn giả
chuyên nghiệp. Thuyết trình trước đám đông không phải điều quá khó khăn.
Hãy bình tĩnh, hít thở thật sâu, nhớ lại quá trình luyện tập thuyết trình của mình, tôi
tin bài thuyết trình của bạn sẽ hiệu quả vô cùng. Chúc các bạn luôn thành công!
Câu 5:
*Khái niệm về nhóm:
Nhóm một hình tổ chức bao gồm hai hay nhiều nhân tương tác
phụ thuộc lẫn nhau nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể. Nhóm tập hợp những
người vai trò trách nhiệm ràng, quy tắc chung chi phố lẫn nhau, thường
xuyên tương tác với nhau và cùng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung của cả nhóm.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
*Tầm quan trọng của làm việc nhóm:
- Làm việc theo nhóm tạo điều kiện tăng năng suất hiệu quả của công việc,
khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu qua hơn.
- Tạo một môi trường hứng thú, tăng động lực.
- Tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều cơ hội phát triển.
- Công việc được thực hiện tốt hơn vì có kiến thức và kinh nghiệm rộng hơn.
- Thỏa mãn được nhu cầu thể hiện khẳng định cái tôi trong cái chúng ta
của mỗi thành viên.
*Các cách giải quyết xung đột trong nhóm:
Xung đột đươc hiểu sự bất đồng, sự đối nghịch hay tranh chấp giữa hai
hay nhiều phía (cá nhân với nhau, cá nhân với nhóm, các nhóm với nhau).
- Cần giải quyết xung đột nhỏ trước khi trở thành các xung đột lớn.
- Tăng cường giao tiếp trong nhóm, nhóm cần tìm ra những nguyên nhân
thực sự trước khi đi kiếm giải pháp.
- Linh hoạt tìm những giải pháp khác nhau cho cùng một nguyên nhân;
công bằng và minh bạch trong giải pháp.
- Tìm giải pháp giải quyết vấn đề xung đột chứ không tìm giải pháp chống
lại nhau.
- Mọi thành viên cần thái độ tôn trọng nhau, thông cảm thực sự với
nhau.
- Muốn người khác xem xét vấn đề của mình thì mình cần xem xét vấn đề
của người khác trước.
- Nhìn thẳng vào vấn đề, nói ra, tránh im lặng ngấm ngầm. Quản xung
đột chứ không đàn áp xung đột hay tiêu diệt xung đột một nghệ thuật
để củng cố hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.
Câu 6:
*Trình bày những mâu thuẫn và nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn:
- Sự khác về nhu cầu lợi ích.
- Sự hạn chế trong cách nhìn nhận sự việc, vấn đề.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
- Chỉ xuất phát từ ý nghĩ mong muốn chủ quan của bản thân mình không
tôn trọng suy nghĩ, ý kiến, quan điểm của người khác.
- Sự định kiến, phân biệt đối xử.
- Sự bảo thủ, cố chấp.
*Nêu các bước để giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực:
Xác định vấn đề từ phía mâu thuẫn. (Mâu thuẫn gì?): điều phối viên
cần lắng nghe những gì các thành viên chia sẻ và cảm nhận. Khi lắng nghe chú tâm
bằng sự đánh giá của mình cảm nhận của mình của chính các thành viên
tham gia trong nhóm. Lắng nghe tất cả những điểm mạnh, các thông tin để hiểu
vấn đề mâu thuẫn trong nhóm đó là gì?
Xác định vấn đề từ các phía khác: Tìm hiểu, liệt kê ý kiến các bên. Nguyên
nhân, do gây ra mâu thuẫn điều phối để mọi người đều hiểu họ đang gặp vấn
đề gì? Hỗ trợ và đảm bảo các thành viên hiểu họ đang có mâu thuẫn gì, có thể mâu
thuẫn đó chỉ xuất phát từ một hoặc hai thành viên, tuy nhiên, giúp các thành viên
trong nhóm xác định lại vấn đề mâu thuẫn cùng nhau tìm ra những giải pháp.
Luôn duy trì nhấn mạnh về các mối quan hệ hơn việc thắng thua trong tranh
luận. Khuyến khích các thành viên tôn trọng những quan điểm khác nhau
Đặt ra các giải pháp khác nhau: Điều phối viên điều phối bằng việc đặt các
câu hỏi dành cho nhóm như chúng ta đã làm tốt? chúng ta sẽ làm để tốt hơn
để các bên, phân tích, lấy ý kiến nhóm, đưa ra các giải pháp. Nên tập trung vào vấn
đề hiện tại để giải quyết vấn đề vẫn tốt hơn để mọi người thay tranh luận, đổ lỗi
cho nhau. thế điều quan trọng nhất xem xét liệu vấn đề mâu thuẫn đáng để
chúng ta giành thời gian năng lượng. Chắc chắn các thành viên tham gia không
muốn bỏ cuộc khi họ đã dành khoảng thời gian để đóng góp xây dựng
nhóm.
Chọn những giải pháp khả thi nhất để cải thiện quá trình làm việc nhóm:
xung đột thể tan biến. Điều này cần rất nhiều vai trò của điều phối viên điều
phối dẫn dắt nhóm, thế thể đặt những câu hỏi cho các thành viên trong
nhóm như giải pháp đó sẽ giúp cho nhóm? Chúng ta dự định sẽ làm cho
những giải pháp đó? Mức độ các thành viên cam kết đóng góp cho nhóm như thế
nào để giúp nhóm hoạt động hiệu quả?
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
Thực hiện giải pháp: khi các thành viên trong nhóm thống nhất với nhau về
việc thực hiện các giải pháp đã chọn thì điều phối viên cần khuyến khích, động
viên các thành viên nhóm giữ thế trung lập khi những đối đầu, quên những
mâu thuẫn không đáng để nhóm hoạt động hiệu quả
Theo dõi, lượng giá: quá trình tương tác các thành viên trong nhóm, điều
phối viên cần nhạy bén hơn, quan sát kỹ về các hành vi, thái độ của những thành
viên tạo ra mâu thuẫn để cân bằng các mối quan hệ cải thiện chất lượng làm
việc trong nhóm. Một khi các xung đột đã được nêu ra và giải quyết, sẽ có nhu cầu
để khuyến khích tái thiết lập sự tin tưởng an toàn.Nên khuyến khích các
thành viên tham dự thể bày tỏ cảm xúc của mình về những đã xảy ra, hướng
đến tăng cường các cảm xúc tích cực về nhóm hay các nhân trong nhóm. Điều
này giúp cho tất cả các thành viên trong nhóm nhìn lại những quy định, quy luật
mà mình đã đề xuất và có thể xem xét lại.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)
lOMoARcPSD|35973522
| 1/13

Preview text:

lOMoARcPSD|35973522 Đề cương Kĩ năng mềm Câu 1:
*Trình bày các mức độ của lắng nghe: Cấp độ 1: Giả vờ nghe
Khi bạn ngồi đối diện với người khác, thật ra trong tâm trí của bạn đang ở
một nơi nào đó nên thỉnh thoảng bạn cũng gật gù, à ờ,…tạo cho người đối diện
một cái cảm giác rằng bạn đang nghe họ. Cho nên với mức độ này chắc chắn gần
như bạn nghe nhưng sẽ không nghe được gì hết, cái mức độ tiếp thu, thấu cảm của bạn gần như là bằng 0.
Cấp độ 2: Lắng nghe một cách có chọn lọc
Trong cuộc nói chuyện đó bạn chỉ chọn một số ý cảm thấy thú vị với bạn,
cần thiết với bạn thì bạn nghe mà thôi còn những ý khác bạn sẽ phớt lờ qua một bên.
Cấp độ 3: Lắng nghe có suy nghĩ
Khi mà bạn lắng nghe câu chuyện người đối diện chia sẻ với bạn thì bạn vừa
nghe và vừa xử lý trong đầu (đồng thời hai quá trình cùng nhau), mục đích của bạn
để xem lát nữa bạn sẽ trả lời đối đáp, hỏi câu hỏi, ra lời khuyên như thế nào đây.
Cấp độ 4: Lắng nghe và thấu hiểu
Trong cuộc nói chuyện với người đối diện, vô thức ta hay sử dụng từ "Tôi
cảm nhận,Tôi cảm thấy..." Thì đó là lúc bạn đang thực sự là ở mức "Lắng nghe và
thấu hiểu" cao nhất. Sự tương tác qua lại giữa hai người trong cuộc nói chuyện trở
lên cao hơn. Những câu hỏi, câu trả lời được đưa ra từ hai phía.
Lúc này bạn thị nhị 100% vừa về mặt cơ thể, lẫn tâm trí của bạn đối với cuộc
nói chuyện của người đối diện bạn.
*Những kĩ năng lắng nghe có hiện quả:
1. Tập trung vào cuộc giao tiếp.
Giao tiếp là tương tác hai chiều, bạn không thể tiếp thu được những gì đối
phương truyền đạt nếu không có sự tập trung. Bạn nên tập trung vào cuộc giao tiếp
bằng cách hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm
một không gian yên tĩnh để trò chuyện…
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
2. Tuyệt đối không được ngắt lời
Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không
thể có khả năng lắng nghe giỏi. Muốn lắng nghe tốt, điều kiện đặt ra là bạn phải để
cho đối phương có “không gian” để nói, thay vì dành hết phần nói của họ.
Không chỉ có vậy, khi bị bạn ngắt lời sẽ khiến đối phương khó chịu, không
còn muốn chia sẻ. Để hiểu này một cách rõ nhất, bạn hoàn toàn có thể đặt mình
vào địa vị của đối phương để cảm nhận. Chắc hẳn bạn cũng không thích những
người cứ luôn cướp lời của bạn, phải vậy không?
3. Không phán xét và áp đặt đối phương
Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe có hiệu quả đó là
bạn cần có một tư tưởng cởi mở mới có thể trở thành một người lắng nghe giỏi.
Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, lấy tư tưởng của mình áp
đặt lên người khác, đòi hỏi họ phải chấp thuận nó và không được nói lên quan điểm của họ.
Không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân, mà bạn nên hạn chế cái
tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác. Quan điểm của bạn chưa
chắc đã đúng, việc tiếp thu ý kiến người khác sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn.
4. Biết cách đặt câu hỏi
Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi
cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe họ và thưc sự quan tâm đến những gì họ nói.
Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, cần có nghệ thuật đặt câu hỏi, bạn nên hỏi
những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng
như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ.
Đồng thời, việc bạn đặt câu hỏi đúng sẽ khiến đối phương chia sẻ nhiều thông tin
hơn về chủ đề đang được nói đến. 5. Ngôn ngữ hình thể
Bên cạnh việc bạn thể hiện mình đang lắng nghe đối phương bằng cách đặt
câu hỏi, bạn còn cần biểu hiện việc mình đang lắng nghe bằng ngôn ngữ hình thể.
Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động…; Bằng các hành động như:
tư thế ngồi hướng về đối phương, gật đầu khi nghe đối phương nói…
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
6. Đưa ra các ý kiến cá nhân
Kỹ năng lắng nghe tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và
nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại.
Do vậy, bên cạnh việc đặt cậu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của
mình vào câu chuyện của họ. Ví dụ như “Tôi cũng từng như bạn”, “Tôi hoàn toàn
đồng ý”…. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn. Với
những lời nhận xét theo kiểu “Tôi hiểu rồi”, “Tôi biết rồi”… hãy dành chúng vào
cuối cuộc trò chuyện, bởi chúng chính là dấu hiệu của cuộc trò chuyện kết thúc.
Đưa ra ý kiến cá nhân về câu chuyện của đối phương là lời khẳng định rằng
bạn đã thực sự lắng nghe câu chuyện của họ. Câu 2:
*Trình bày những kĩ năng phản hồi có hiệu quả:
- Có 3 loại phản hồi chính: phản hồi thông tin, phản hồi cảm xúc và phản hồi soi sáng.
a. Phản hồi thông tin (phản hồi nội dung):
- Người tham vấn nói lại bằng những điều mình nghe thấy, quan sát thấy từ thân chủ.
- Nhưng không phải lúc nào người tham vấn cũng lặp lại hoàn toàn từng lời của thân chủ.
- Người tham vấn nên chọn những chi tiết, nội dung quan trọng nhất của điều
thân chủ đã nói rồi diễn đạt lại một cách rõ ràng hơn với ngôn từ của mình.
- Các câu mởi đầu có thể sử dụng:
+ Nếu tôi nghe không nhầm…
+ Hình như anh chị vừa nói rằng…
+ Không biết tôi hiểu có sai không, ý chị là… + Như vậy là…. + Có lẽ….
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
*Những điều không nên làm khi phản hồi:
- Phản hồi mang tính phê phán, đánh giá.
- Phản hồi mang tính chung chung.
- Phản hồi không đúng lúc, không có khả năng tiếp nhận.
- Phản hồi điểm mà thân chủ không mấy quan tâm.
- Thiếu sự tôn trọng đối phương.
- Giấu những phản hồi tiêu cực.
- Phản hồi cả những điều mà mình chưa chắc chắn. … Câu 3:
1. Biết cách lắng nghe
Chúng ta biết rằng một cuộc trò chuyện tuyệt vời là khi mọi người lắng nghe nhau
và cùng chia sẻ. Lắng nghe cũng đồng thời là cách thể hiện sự tôn trọng đối phương, là
cách bày tỏ sự đồng cảm khi nghe câu chuyện họ chia sẻ làm chúng trở nên hấp dẫn hơn
và kết nối mọi người dễ dàng hơn. 2. Tránh nói ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông
tin của bạn đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá
thấp bạn. Việc sử dụng những từ ngữ này không làm lời nói của bạn giá trị mà còn giảm
tính thuyết phục, thiếu chuyên nghiệp. Bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc
nói chuyện của mình, hãy quên chúng đi để cuộc nói chuyện của bạn trở nên tự tin và tự nhiên hơn.
3. Nói đúng trọng tâm tránh vòng vo
Kỹ năng giao tiếp tốt là khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn, trực tiếp, tránh
vòng vo làm người nghe không biết đâu là mấu chốt của vấn đề. Bạn có thể dành vài giây
suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói
một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
4. Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc
Nói chuyện rõ ràng, mạch lạc là chìa khóa giúp cải thiện kĩ năng giao tiếp của bạn.
Hãy tập trung nói một cách rõ ràng và chậm rãi, đủ lớn để mọi người có thể nghe thấy
bạn. Biểu hiện của bạn cũng cần phù hợp với ngôn từ bạn sử dụng và mọi người sẽ có
khả năng kết nối với bạn và hiểu rõ nội dung hơn. Một trong những yếu tố có thể cải
thiện kỹ năng ứng xử là bạn luôn phải nói rõ ràng tránh nói lí nhí vì đó dấu hiệu của sự
thiếu tự tin làm người nghe cảm thấy khó chịu. Hãy tự tin ngẩng cao đầu, nói chuyện một
cách rõ ràng, âm lượng vừa đủ người nghe để tạo sức hút cho riêng bản thân.
5. Hiểu được sức mạnh của nụ cười
Mỉm cười là một biểu hiện văn minh, cũng là thể hiện sức mạnh hoặc truyền đạt
thông tin. Ai giữ được nụ cười trên môi, chứng tỏ trong lòng họ còn có niềm tin và hy
vọng vào cuộc sống. Một nụ cười trong giao tiếp sẽ tạo cho họ thiện cảm, xóa bỏ dần
những chướng ngại về tâm lý. Chính nụ cười sẽ là chìa khóa xây dựng cho bạn thêm một
hay thậm chí là nhiều mối quan hệ xã hội mới.
6. Tận dụng khả năng giao tiếp của mắt
Ánh mắt cũng là một trong những khả năng giao tiếp, là kỹ năng mà mỗi người
nên trau dồi, bởi ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện
sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không
thông qua ánh mắt của bạn.
7. Tạo sự thân mật khi nói chuyện
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc nói chuyện mang lại cảm giác
như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Sự thân mật
được tạo ra từ chính thái độ của bạn nên cần để ý tránh gây ra hiểu lầm không đáng có.
8. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả
Ngôn ngữ cơ thể (body language) là yếu tố được nhắc nhiều nhất khi thể hiện kỹ
năng giao tiếp. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao
tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Còn theo Giáo sư Đại học Harvard – Amy Cuddy –
khẳng định, vị trí các bộ phận trên cơ thể con người có thể gây ra phản ứng hóa học, giúp
bản thân cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp đồng và tác động mạnh đến người nghe. Chính
vì vậy, hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn. Thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi nói
chuyện cũng là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
9. Luyện tập thường xuyên
Dù bạn là người có bản năng thì việc tập luyện thường xuyên không bao giờ là
thừa, ngay cả khi bản thân không thấy tự tin cũng cần phải mạnh dạn luyện tập. Bạn phải
tự thoát khỏi cái ngưỡng an toàn do bản thân mình đặt ra để tiến tới những điều tích cực.
Thói quen luyện tập thường xuyên không chỉ trong giao tiếp mà bất cứ trường hợp nào
đều là tín hiệu tích cực giúp bạn tiến gần tới thành công hơn.
10. Quan tâm đến cảm xúc người khác
Để cải thiện kỹ năng giao tiếp không thể bỏ qua việc quan tâm đến cảm xúc của
đối phương. Bạn không thể cứ tiếp tục giao tiếp trong khi đối phương không có hứng thú
với cuộc trò chuyện của bạn, hay nói cách khác là không muốn tiếp. Cảm xúc tích cực
báo hiệu bạn nên tiếp tục đi theo chiều hướng giao tiếp đó, còn ngược lại là thái độ thờ ơ,
không quan tâm thì việc của bạn là nên chuyển qua hướng khác hoặc dừng lại cuộc giao tiếp ở đây.
11. Động viên khích lệ đúng lúc
Trong trường hợp cuộc trò chuyện bao gồm những niềm vui hay nỗi khổ thì một cá
nhân giao tiếp hiệu quả sẽ là người có những lời động viên hay khích lệ đúng lúc đúng
thời điểm. Nhất thiết phải dùng phù hợp, đúng hoàn cảnh nếu không sẽ biến bạn từ một
con người hoạt ngôn sang vô duyên đấy nhé!
12. Giải quyết xung đột một cách khéo léo
Không tránh khỏi những xung đột trong quá trình giao tiếp song vẫn cần phải giải
quyết chúng. Trường hợp này lại càng yêu cầu sự khéo léo hơn bao giờ hết. Bạn đưa ra
những lời lẽ hợp lý, đi vào lòng người sẽ làm giảm tính căng thẳng của vấn đề, thế nhưng
có ý tốt mà không diễn đạt được lại như đổ thêm dầu vào lửa. Câu 4: *Thuyết trình là gì?
Kĩ năng thuyết trình là một trong nhiều kĩ năng giao tiếp cơ bản. Do đó, kĩ
năng thuyết trình bên cạnh đặc điểm riêng vẫn mang những đặc điểm chung của kĩ
năng giao tiếp. Đó là khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên ngoài
và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong. Đồng thời biết sử dụng phương tiện ngôn
ngữ và phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều chỉnh và điều khiển quá trình
giao tiếp đạt được mục đích đã định.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
*Những điểm cần lưu ý khi thuyết trình:
1. Tạo mối liên kết với người nghe và cho họ thấy nhiệt huyết của bạn
Những người thuyết trình giỏi nhất cho rằng yếu tố quan trọng để có một
buổi thuyết trình hiệu quả chính là mối liên kết giữa bạn và người nghe. Cách để
tạo được “sợi dây” đó là hãy cho họ thấy niềm đam mê và nhiệt huyết của bạn.
Bên cạnh đó, hãy mỉm cười và dùng ánh mắt để kết nối với khán giả của bạn.
Khi mỉm cười và nhìn vào mắt ai đó, bạn sẽ thu hút sự tập trung của họ vào bạn và
điều bạn đang nói. Hành động này cũng khiến bạn giảm đi sự lo lắng vì nó tạo cảm
giác như bạn đang thuyết trình cho một người, chứ không phải cả một đám đông lớn.
2. Tập trung vào điều khán giả cần biết
Khi chuẩn bị bài thuyết trình, bạn hãy nghĩ đến điều khán giả cần biết hoặc
muốn biết, chứ không phải điều bạn có thể trình bày.
Khi thuyết trình, bạn cũng cần duy trì tập trung và hồi đáp những phản ứng
của khán giả. Một người thuyết trình thành công luôn cố trình bày sao cho dễ hiểu nhất.
3. Nguyên tắc đơn giản: Hãy tập trung vào thông điệp cốt lỗi
Khi lên kế hoạch thuyết trình, hãy đặt cho mình câu hỏi:
“Điều cốt lõi để mọi người nhớ đến trong bài thuyết trình này là những gì?”.
Đối với thông điệp “chìa khóa” này, bạn hãy trình bày nó thật đơn giản và súc tích nhất có thể.
Một số chuyên gia khuyên bạn không nên dùng quá 15 từ để diễn giải các
“keywords” quan trọng. Nếu những gì bạn định nói không liên quan đến các thông
điệp chính, hãy lược bỏ chúng đi.
4. Biết cách sử dụng powperpoint, hình ảnh
Bài thuyết trình sẽ hấp dẫn hơn nếu bạn biết cách kết hợp powerpoint, video,
hình ảnh hợp lý. Powerpoint không nên để quá nhiều chữ mà chỉ nên để những ý
chính, trọng tâm và trình bày bằng font chữ dễ nhìn. Hiệu ứng slide nên sử dụng
hiệu ứng đơn giản, tránh hiệu ứng gây rối mắt người xem. Với hình ảnh hay video
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
cần có sự liên quan đến nội dung mà chúng ta trình bày, nếu được sử dụng đúng
cách sẽ tạo sự chú ý người nghe nhiều hơn.
5. Luôn ghi nhớ công thức 10-20-30 khi chuẩn bị tài liệu thuyết trình
Đây là một mẹo nhỏ từ Chuyên gia Guy Kawasaki – Người góp phần làm
nên thành công của Apple. Ông cho rằng, các trang trình chiếu trên máy tính (slide)
nên được chuẩn bị như sau:
Không nên chuẩn bị quá 10 slides Không dài quá 20 phút
Sử dụng khổ chữ từ size 30 trở lên
Điều cuối cùng là quan trọng nhất. Bởi vì làm theo điều này sẽ giúp bạn
tránh được việc “nhồi nhét” quá nhiều thông tin vào 1 slide.
Thật ra, mục đích của các tài liệu trình chiếu cũng chỉ để hỗ trợ cho người
thuyết trình mà thôi. Một tài liệu tốt là khi nó trở nên vô dụng nếu thiếu đi người
diễn giải. Hãy luôn chắc rằng bạn đã chuẩn bị sẵn cho mình những mảnh giấy nhắc
nhỏ vừa lòng bàn tay để phòng khi “quên bài”. Tuy vậy, đừng để mất điểm khi cứ nhìn chăm chăm vào đó.
Nếu cần bổ sung thông tin quan trọng, bạn nên chuẩn bị các mẩu giấy nhỏ và phát cho mọi người.
6. Hãy là người kể chuyện thú vị
Những câu chuyện kể giúp thu hút sự chú ý và dễ dàng để ghi nhớ. Nếu bạn
có thể lồng ghép các câu chuyện vào bài thuyết trình, các khán giả sẽ cảm thấy dễ
đồng cảm và nhớ các vấn đề chính tốt hơn sau đó. 7. Đừng quên giọng nói
So với các yếu tố khác, giọng nói là yếu tố ít gây ảnh hưởng nhất. Chính vì
vậy, bạn mới cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, một giọng nói rõ
ràng và truyền cảm sẽ khiến người nghe dễ tiếp nhận hơn.
Khi đang thuyết trình, hãy nhấn nhá và điều chỉnh tốc độ nói cùng âm vực
của bạn ở những điểm quan trọng mà khán giả cần ghi nhớ.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
8. Hãy tận dụng ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể cũng là một “phương tiện” giúp truyền tải hiệu quả các
thông điệp của bạn đến người nghe. Khi thuyết trình, hãy thể hiện mình một con
người cởi mở và tự tin. Bạn nên di chuyển chậm rãi quanh sân khấu và giữa người
nghe để gia tăng sự tương tác.
Bạn tuyệt đối đừng nên khoanh tay trước ngực, vòng tay sau lưng hoặc cho
tay vào túi… vì tất cả hành động này đều vô tình “tố giác” bạn là một người bảo
thủ, rụt rè và thiếu tự tin vào phần thuyết trình của mình.
9. Thư giãn, hít thở sâu và tận hưởng
Nếu luôn “dọa” mình bằng ý nghĩ “Thuyết trình thật khó”, vậy bạn sẽ không
thể bình tĩnh và thư giãn được.
Hãy biết cách tạo điểm dừng thông minh: Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn
sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn cũng thay đổi. Việc này sẽ khiến bạn
gặp khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ
trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề thuyết trình của mình.
Một cách hiệu quả khác chính là tập trung vào nhịp thở khi trình bày. Hãy hít
thở sâu, thật đều và chậm rãi. Đừng quên duy trì nhịp thở đều đặn trong suốt
khoảng thời gian thuyết trình.
10. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi
Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng
họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó. Vì điều này khiến họ cảm
thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả
chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi
bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể
cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.
11. Biết từ chối khéo léo
Để buổi thuyết trình hiệu quả, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính
chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người. Chẳng hạn như
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
các câu hỏi về chi phí, tài chính nói chung. Bạn nên biết cách “lái” những câu hỏi
này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự.
Ví dụ: “Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi sớm”, hay “Bản thân tôi
cũng chưa nhận được quyết định cụ thể nào…”
12. Một số sai lầm cần tránh khi thuyết trình -Lạm dụng slide.
-Tác phong, tư thế không đàng hoàng, ăn mặc luộm thuộm.
-Thông điệp không hướng vào khán giả. -Thiếu năng lượng. -Nội dung rối rắm. -Không truyền cảm hứng.
-Lẫn tránh ánh mắt của khán giả. -Nói dông dài.
-Đứng yên như pho tượng.
-Không tạo được không khí phấn khích.
Có rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông
của bạn. Nhưng điều quan trọng là bạn cần có tinh thần cầu tiến, khắc phục các
nhược điểm của mình. Đó mới là yếu tố quan trọng để trở thành một diễn giả
chuyên nghiệp. Thuyết trình trước đám đông không phải là điều gì quá khó khăn.
Hãy bình tĩnh, hít thở thật sâu, nhớ lại quá trình luyện tập thuyết trình của mình, tôi
tin bài thuyết trình của bạn sẽ hiệu quả vô cùng. Chúc các bạn luôn thành công! Câu 5: *Khái niệm về nhóm:
Nhóm là một mô hình tổ chức bao gồm hai hay nhiều cá nhân tương tác và
phụ thuộc lẫn nhau nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể. Nhóm tập hợp những
người có vai trò trách nhiệm rõ ràng, có quy tắc chung chi phố lẫn nhau, thường
xuyên tương tác với nhau và cùng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung của cả nhóm.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
*Tầm quan trọng của làm việc nhóm:
- Làm việc theo nhóm tạo điều kiện tăng năng suất hiệu quả của công việc,
khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu qua hơn.
- Tạo một môi trường hứng thú, tăng động lực.
- Tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo, nhiều cơ hội phát triển.
- Công việc được thực hiện tốt hơn vì có kiến thức và kinh nghiệm rộng hơn.
- Thỏa mãn được nhu cầu thể hiện và khẳng định cái tôi trong cái chúng ta của mỗi thành viên.
*Các cách giải quyết xung đột trong nhóm:
Xung đột đươc hiểu là sự bất đồng, sự đối nghịch hay tranh chấp giữa hai
hay nhiều phía (cá nhân với nhau, cá nhân với nhóm, các nhóm với nhau).
- Cần giải quyết xung đột nhỏ trước khi trở thành các xung đột lớn.
- Tăng cường giao tiếp trong nhóm, nhóm cần tìm ra những nguyên nhân
thực sự trước khi đi kiếm giải pháp.
- Linh hoạt tìm những giải pháp khác nhau cho cùng một nguyên nhân;
công bằng và minh bạch trong giải pháp.
- Tìm giải pháp giải quyết vấn đề xung đột chứ không tìm giải pháp chống lại nhau.
- Mọi thành viên cần có thái độ tôn trọng nhau, thông cảm thực sự với nhau.
- Muốn người khác xem xét vấn đề của mình thì mình cần xem xét vấn đề của người khác trước.
- Nhìn thẳng vào vấn đề, nói ra, tránh im lặng ngấm ngầm. Quản lý xung
đột chứ không đàn áp xung đột hay tiêu diệt xung đột là một nghệ thuật
để củng cố hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Câu 6:
*Trình bày những mâu thuẫn và nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn:
- Sự khác về nhu cầu lợi ích.
- Sự hạn chế trong cách nhìn nhận sự việc, vấn đề.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
- Chỉ xuất phát từ ý nghĩ mong muốn chủ quan của bản thân mình mà không
tôn trọng suy nghĩ, ý kiến, quan điểm của người khác.
- Sự định kiến, phân biệt đối xử.
- Sự bảo thủ, cố chấp. …
*Nêu các bước để giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực:
Xác định vấn đề từ phía có mâu thuẫn. (Mâu thuẫn gì?): điều phối viên
cần lắng nghe những gì các thành viên chia sẻ và cảm nhận. Khi lắng nghe chú tâm
bằng sự đánh giá của mình và cảm nhận của mình và của chính các thành viên
tham gia trong nhóm. Lắng nghe tất cả những điểm mạnh, các thông tin để hiểu rõ
vấn đề mâu thuẫn trong nhóm đó là gì?
Xác định vấn đề từ các phía khác: Tìm hiểu, liệt kê ý kiến các bên. Nguyên
nhân, lý do gây ra mâu thuẫn và điều phối để mọi người đều hiểu họ đang gặp vấn
đề gì? Hỗ trợ và đảm bảo các thành viên hiểu họ đang có mâu thuẫn gì, có thể mâu
thuẫn đó chỉ xuất phát từ một hoặc hai thành viên, tuy nhiên, giúp các thành viên
trong nhóm xác định lại vấn đề mâu thuẫn và cùng nhau tìm ra những giải pháp.
Luôn duy trì và nhấn mạnh về các mối quan hệ hơn là việc thắng thua trong tranh
luận. Khuyến khích các thành viên tôn trọng những quan điểm khác nhau
Đặt ra các giải pháp khác nhau: Điều phối viên điều phối bằng việc đặt các
câu hỏi dành cho nhóm như chúng ta đã làm gì tốt? chúng ta sẽ làm gì để tốt hơn
để các bên, phân tích, lấy ý kiến nhóm, đưa ra các giải pháp. Nên tập trung vào vấn
đề hiện tại để giải quyết vấn đề vẫn tốt hơn để mọi người thay vì tranh luận, đổ lỗi
cho nhau. vì thế điều quan trọng nhất là xem xét liệu vấn đề mâu thuẫn có đáng để
chúng ta giành thời gian và năng lượng. Chắc chắn các thành viên tham gia không
muốn bỏ cuộc khi mà họ đã dành khoảng thời gian để đóng góp và xây dựng nhóm.
Chọn những giải pháp khả thi nhất để cải thiện quá trình làm việc nhóm:
xung đột có thể tan biến. Điều này cần rất nhiều vai trò của điều phối viên điều
phối và dẫn dắt nhóm, vì thế có thể đặt những câu hỏi cho các thành viên trong
nhóm như giải pháp đó sẽ giúp gì cho nhóm? Chúng ta dự định sẽ làm gì cho
những giải pháp đó? Mức độ các thành viên cam kết đóng góp cho nhóm như thế
nào để giúp nhóm hoạt động hiệu quả?
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com) lOMoARcPSD|35973522
Thực hiện giải pháp: khi các thành viên trong nhóm thống nhất với nhau về
việc thực hiện các giải pháp đã chọn thì điều phối viên cần khuyến khích, động
viên các thành viên nhóm giữ ở thế trung lập khi có những đối đầu, quên những
mâu thuẫn không đáng để nhóm hoạt động hiệu quả
Theo dõi, lượng giá: quá trình tương tác các thành viên trong nhóm, điều
phối viên cần nhạy bén hơn, quan sát kỹ về các hành vi, thái độ của những thành
viên tạo ra mâu thuẫn để cân bằng các mối quan hệ và cải thiện chất lượng làm
việc trong nhóm. Một khi các xung đột đã được nêu ra và giải quyết, sẽ có nhu cầu
để khuyến khích và tái thiết lập sự tin tưởng và an toàn.Nên khuyến khích các
thành viên tham dự có thể bày tỏ cảm xúc của mình về những gì đã xảy ra, hướng
đến tăng cường các cảm xúc tích cực về nhóm hay các cá nhân trong nhóm. Điều
này giúp cho tất cả các thành viên trong nhóm nhìn lại những quy định, quy luật
mà mình đã đề xuất và có thể xem xét lại.
Downloaded by Di?p ??ng Ng?c (tanphatthpt@gmail.com)