



Preview text:
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT 
1. Tên và mã môn học: 2102520 – Thiết kế mạch Điện tử công suất  2. Số tín chỉ  Tổng số tín chỉ: 03    Lý thuyết: 02    Thực hành: 01 
3. Giảng viên phụ trách  ThS. Trần Văn Hùng  ThS. Phan Vinh Hiếu  Ks. Nguyễn Hoàng Hiếu 
4. Sách sử dụng (thường chiếm từ 50% nội dung sử dụng trở lên) 
[1]. Điện Tử Công Suất, Giáo Trình Điện Tử Công Suất, NXB Đại Học Công Nghiệp Tp  Hồ Chí Minh 
 Tài liệu tham khảo (liệt kê max. 3 tài liệu tham khảo) 
[1]. Muhammad H. Rashid, Power Electronics Handbook, Academic Press, 2001 
[2]. DanielW. Hart, Power Electronics, McGraw-Hill, 2011 
[3]. Nguyễn Văn Nhờ, Điện tử công suất 1, NXB Đại Học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh 
5. Thông tin về môn học 
a. Mục tiêu môn học (4-5 mục tiêu) 
Sau khi hoàn tất môn học sinh viên có các kiến thức và kỹ năng: 
- Tính toán và sử dụng được các linh kiện điện tử công suất, các mạch chỉnh lưu. 
- Phân tích và tính toán được các chế độ làm việc c甃ऀa bộ chỉnh lưu. 
- Phân tích và tính toán bộ biến đổi điện áp một chiu DC-DC. 
- Phân tích và tính toán bộ biến đổi điện áp xoay chiu AC-AC. 
- Phân tích và tính toán bộ ngh椃⌀ch lưu, biến tần và các phương pháp điu khiऀn.  b. Môn học trước  Toán cao cấp A1,2,3  Mạch điện  Mạch điện nâng cao  c. Yêu cầu khác  Không 
6. Chuẩn đầu ra của môn học 
a. Chuẩn đầu ra của môn học. 
Khi hoàn thành môn học, người học có khả năng:  CLO 
Tên c甃ऀa chuẩn đầu ra môn học  PI 
Xác đ椃⌀nh được các dữ kiện quan trọng v toán học đऀ phân tích Fourier một tín   1 
hiệu, tính toán được các giá tr椃⌀ trung bình, hiệu dụng, độ méo dạng hài tổng c甃ऀa b1  một dạng sóng. 
Phân tích và xác đ椃⌀nh đúng các thành phần trong thiết kế các bộ chỉnh lưu, bộ  2 
biến đổi điện áp một chiu, bộ biến đổi điện áp xoay chiu a1   và ngh椃⌀ch lưu.  3 
Lựa chọn được các công cụ, thiết b椃⌀ vào các bài thí nghiệm  c1  4 
Thực hiện được các bài thí nghiệm theo chuẩn  c2  5 
Phân tích được dữ liệu và kết quả thí nghiệm  c2  6 
Kết hợp hiệu quả ý kiến c甃ऀa mọi thành viên đऀ giải quyết vấn đ  e1   
b. Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học và chuẩn đầu ra của chương trình đào  tạo.    a  b  c  d  e  f  g  H  i  j  1    X                  2  X                    3      X                4      X                5      X                6          X           
7. Nội dung cơ bản của môn học  a. Lý thuyết:  Chương 1: Mở đầu 
Chương 2: Các kỹ thuật điu khiऀn và xử lý tín hiệu trong bộ biến đổi 
Chương 3: Kỹ thuật chỉnh lưu 
Chương 4: Kỹ thuật biến đổi điện xoay chiu 
Chương 5: Kỹ thuật ngh椃⌀ch lưu 
Chương 6: Kỹ thuật biến đổi điện một chiu  b. Thí nghiệm:   
Bài 1: Linh kiện điện tử công suất   
Bài 2: Kĩ thuật điu khiऀn trong các bộ biến đổi   
Bài 3: Chỉnh lưu công suất   
Bài 4: Biến đổi điện áp xoay chiu   
Bài 5: Ngh椃⌀ch lưu và biến tần   
Bài 6: Biến đổi điện áp một chiu 
8. Kế hoạch và Phương pháp dạy và học 
Phương pháp dạy và  STT  Nội Dung  Thời gian  học CLOs    Phần Lý thuyết  1 
Chương 1: Mở đầu  Tuần 1+2  L,Q,D,H  b1 
Chương 2: Các kỹ thuật điu  2 
khiऀn và xử lý tín hiệu trong bộ  Tuần 2+3  L,Q,D,B,PS,H  b1,a1  biến đổ  3 
Chương 3: Chỉnh lưu công suất  Tuần 3+4+5  L,Q,D,B,PS,H  b1,a1 
Chương 4: Biến đổi điện áp  4  Tuần 5+6+7  L,Q,D,B,PS,H  b1,a1  xoay chiu  5 
Chương 5: Kỹ thuật ngh椃⌀ch lưu  Tuần 7+8+9  L,Q,D,B,PS,H  b1,a1 
Chương 6: Kỹ thuật biến đổi điện  6  Tuần 10+11+12  L,Q,D,B,H  b1,a1  một chiu  Phần Thực hành  1 
Bài 1: Linh kiện điện tử công suất  Tuần 1  L,Q,WA,D,H  c1,c2  L,Q,WA,D,RP,Ex,PS,H 
Bài 2: Kĩ thuật điu khiऀn trong  2  Tuần 2  c1,c2,e1  các bộ biến đổi  L,Q,WA,D,RP,Ex,PS,H  3 
Bài 3: Chỉnh lưu công suất  Tuần 3  c1,c2,e1  L,Q,WA,D,RP,Ex,PS,H 
Bài 4: Biến đổi điện áp xoay  4  Tuần 4  c1,c2,e1  chiu  L,Q,WA,D,RP,Ex,PS,H  5 
Bài 5: Ngh椃⌀ch lưu và biến tần  Tuần 5  c1,c2,e1  L,Q,WA,D,RP,Ex,PS,H 
Bài 6: Biến đổi điện áp một  6  Tuần 6  c1,c2,e1  chiu  D: Discussions 
PS: Problem Solving 
Q: Questions/ Inquiry   
RP: Role Play 
WA: Work Assignment 
RP: Research Projects  Ex: Experiment  L: Lecture  H: Home work 
I: Instructions in serving 
B: Brainstorming    as model   
9. Phương pháp đánh giá 
a. Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của môn học, chuẩn đầu ra của chương trình, 
phương pháp đánh giá   
Phương pháp đánh giá và tỷ trọng (%))
Chuẩn đầu ra của môn học (CLOs)      PIs 
Thời gian đánh Phương Tỷ trọng  giá  pháp đánh  %  giá 
1. Xác đ椃⌀nh được các dữ kiện quan trọng v Thường kỳ   Q, Ex  20   
toán học đऀ phân tích Fourier một tín hiệu, 
tính toán được các giá tr椃⌀ trung bình, hiệu Giữa kỳ   WT  30 
dụng, độ méo dạng hài tổng c甃ऀa một dạng  sóng.  Cuối kỳ   WT  50 
2. Phân tích và xác đ椃⌀nh đúng các thành phần Thường kỳ   Q, Ex  20   
trong thiết kế các bộ chỉnh lưu, bộ biến đổi 
điện áp một chiu, bộ biến đổi điện áp Giữa kỳ   WT  30 
xoay chiu và ngh椃⌀ch lưu.  Cuối kỳ   WT  50 
3. Lựa chọn được các công cụ, thiết b椃⌀ vào các Bài  thí Q,LS,WR  50    bài thí nghiệm  nghiệm_1    Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_2 
4. Thực hiện được các bài kiऀm tra theo chuẩn  Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_1  Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_2 
5. Phân tích được dữ liệu và kết quả thí nghiệm Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_1  Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_2 
6. Kết hợp hiệu quả ý kiến c甃ऀa mọi thành Bài  thí Q,LS,WR  50   
viên đऀ giải quyết vấn đ  nghiệm_1    Bài  thí Q,LS,WR  50    nghiệm_2  O: Observation 
Q: Short answer test/Q 
WR: Written report    LS: Lab skill  Ex: Experiment 
WT: Writting test     
b. Đánh giá môn học 
Phương pháp đánh giá  Tỷ trọng, %  Lý thuyết  Kiऀm tra thường kỳ  20    Kiऀm tra giữa kỳ  30    Kiऀm tra cuối kỳ  50  Thí nghiệm  Bài thí nghiệm_1  50  Bài thí nghiệm_2  50   
Giảng viên biên soạn: ThS. Trần Văn Hùng   
Trưởng bộ môn: TS. Nguyễn Tấn Lũy