MỤC LỤC
DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC ...................................... 4
1.1.
Quan điểm của tưởng Hồ Chí Minh về vai trò và sức mạnh của đạo đức
4
1.1.1.
Đạo đức gốc, nền tảng của người cách mạng ........................................... 4
1.1.2.
Đạo đức nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa hội ......................... 4
1.2.
Quan điểm của tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng
5
1.2.1.
Trung với nước, hiếu với dân ........................................................................... 5
1.2.2.
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công ............................................................. 5
1.2.3.
Thương yêu con người, sống tình nghĩa ...................................................... 6
1.2.4.
Tinh thần quốc tế trong sáng ............................................................................ 7
1.3.
Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức
cách mạng ................................................................................................................ 8
1.3.1.
Nói đi đôi với m, nêu gương về đạo đức........................................................ 8
1.3.2.
Xây đi đôi với chống......................................................................................... 8
1.3.3.
Tu ỡng đạo đức suốt đời ............................................................................... 9
CHƯƠNG 2: SỰ VẬN DỤNG TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
TRONG VIỆC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO THẾ HỆ TRẺ GIAI ĐOẠN HIỆN
NAY ............................................................................................................................... 10
2.1.
Những vấn đề về đạo đức trong thế hệ trẻ hiện nay .............................................. 10
2.2.
Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong việc xây dựng đạo đức cho
thế hệ trẻ hiện nay ................................................................................................. 11
2.3.
Một số giải pháp .................................................................................................... 12
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 15
2
DO CHỌN ĐỀ I
Mỗi xã hội hình thành phát triển đều dựa trên một nền tảng nhất định cả về vật
chất tinh thần, kinh tế chính trị, văn hóa hội. Sự phát triển của hội Việt
Nam cũng vậy, đòi hỏi phải nền tảng vật chất tinh thần cho sự phát triển u
dài, bền vững, trong đó không thể thiếu lĩnh vực đạo đức. Đạo đức một hình thái ý
thức xã hội, được hình thành thông qua vai trò chủ động, tự giác của con người. Do đó,
việc hình thành một nền đạo đức - nền tảng tinh thần cho sự phát triển bền vững của
hội Việt Nam trong hiện tạitương lai, phải định hướng, phù hợp với thực tiễn phát
triển của dân tộc.
Khi chúng ta khẳng định tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - -nin
nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, thì
tưởng đạo đức Hồ Chí Minh chính nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho việc xây
dựng nền đạo đức Việt Nam.
tưởng đạo đức Hồ Chí Minh sự kết tinh những giá trị đạo đức truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, chứa đựng những hạt nhân hợp lý, chắt lọc từ tinh hoa giá trị đạo
đức nhân loại, phù hợp với những điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của Việt Nam, hướng
tới những giá trị mang tầm thời đại. vậy, rn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng
theo Chủ tịch Hồ Chí Minh chính nhiệm vcấp bách, trước mắt, cũng như lâu dài
trong tương lai của đội ngũ cán bộ, đảng viên quần chúng nhân dân; đặc biệt đối
với thế hệ trẻ hiện nay.
Do đó, để nhìn nhận rõ hơn tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức qua đó nêu lên thực
trạngmột số giải pháp cho vấn đề đạo đức cấp bách hiện nay em xin thực hiện đề tài:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức sự vận dụng trong việc xây dựng đạo đức cho thế
hệ trẻ giai đoạn hiện nay” làm bài tiểu luận kết thúc học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh.
3
CHƯƠNG 1
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
1.1.
Quan điểm của tưởng Hồ Chí Minh về vai trò sức mạnh của đạo đức.
1.1.1.
Đạo đức gốc, nền tảng của người cách mạng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức nguồn nuôi dưỡng, phát triển con người. Hồ
Chí Minh nhiều lần khẳng định đạo đức gốc, nền tảng, sức mạnh, tiêu chuẩn
hàng đầu của người cách mạng.
Cán bộ không chỉ viết lên trán chữ “cộng sản” được nhân dân yêu mến. Quần
chúng chỉ quý mến những người cách, đạo đức. “Vì muốn giải phóng cho dân tộc,
giải phóng cho loài người một công việc to tát, tự mình không đạo đức, không
có căn bản, tự mình hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?”
1
Đạo đức thể hiện trong hành động, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo. Chính vậy,
Hồ Chí Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh tài ng, gắn đức với tài, lời nói đi đôi với hành
động hiệu quả trên thực tế. Người nói: “Phải lấy kết quả thiết thực đã góp sức bao
nhiêu cho sản xuất lãnh đạo sản xuất đo ý chí cách mạng của nh. Hãy kiên quyết
chống bệnh nói suông, thói phô trương hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích
nâng cao sản xuất”
2
Đức và tài, hồng và chuyên, phẩm chất và năng lực thống nhất là một. Đức là gốc
của tài, hồng gốc của chuyên, phẩm chất gốc của năng lực. Tài thể hiện cụ thể
của đức trong hành động. “Người đức không tài thì chẳng khác gì ông bụt ngồi
trong chùa, không làm hại ai, nhưng chẳng có ích gì. Ngược lại, nếu tài không
đức, thì cũng chẳng khác gì một anh làm kinh doanh giỏi, đem lại nhiều lãi, nhưng lãng
phí, tham ô, ăn cắp của công, thì như vậy chỉ hại cho n cho nước, còn sự nghiệp
của bản thân thì sớm muộn cũng đỗ vỡ”
1.1.2.
Đạo đức nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩahội
1
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.5, tr. 292-293.
2
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Nội, t.13, tr. 68
4
Theo Hồ Chí Minh, sức hấp dẫn của chủ nghĩahội chưa phải ởng cao xa,
mức sống vật chất dồi dào, tưởng được tự do, giải phóng, những giá trị đạo
đức cao đẹp, phẩm chất của những người cộng sản ưu tú, bằng tấm gương sống
hành động của mình và chiến đấu cho lý tưởng xã hội chủ nghĩa thành hiện thực.
Vai trò của đạo đức thể hiện ngay tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh sức
hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhân dân Việt Namnhân dân thế giới, nguồn cổ vũ, động
viên tinh thần quan trọng đối với nhân dân ta và nhân loại tiến bộ đoàn kết đấu tranh
mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
1.2.
Quan điểm của tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách
mạng.
1.2.1.
Trung với nước, hiếu với dân.
Đây chuẩn mực ý nghĩa quan trong hàng đầu của người cách mạng bởi mỗi
con người có nhiều mối quan hệ khác nhau nhưng quan hệ với dân với nước có ý nghĩa
cùng quan trọng, tâm điểm khi xem xét đạo đức của con người, của mỗi chiến
cách mạng.
Hồ Chí Minh đã mượn khái niệm trung hiếu trong tưởng đạo đức truyền thống
dân tộc đưa vào đó một nội dung mới, rộng lớn: “Trung với nước, hiếu với dân”, tạo
nên một cuộc cách mạng trong quan niệm về đạo đức. Hồ Chí Minh cho rằng, trung với
nước phải gắn liền hiếu với dân. Vì nước là của dân, còn dân lại là chủ của nước.
Nội dung mới của Trung hiếu theo Hồ Chí Minh là: Trung với nước, tuyệt đối
trung thành với sự nghiệp dựng nước giữ nước, suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho
cách mạng. Hiếu với dân, phải thương dân, tin dân, phục vụ nhân dân hết lòng. Để
làm được như vậy, phải gần dân, kính trọng học tập nhân dân. Phải dựa vào dân
lấy dân làm gốc. Đối với cán bộ lãnh đạo Hồ Chí Minh yêu cầu phải nắm vững dân tình,
hiểu rõ dân tâm, thường xuyên quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí.
1.2.2.
Cần, kim, liêm, chính, chí công .
5
Đây phẩm chất đạo đức gắn liền với hoạt động hàng ngày của mỗi người. Cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô cũng một biểu hiện cụ thể của phẩm chất “trung với
nước, hiếu với dân”.
Cần tức siêng năng, chăm chỉ, lao động kế hoạch, hiệu quả, năng suất
cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng.
Kiệm tiết kiệm thời gian, công sức, của cải, tiền của của dân, của nước, của bản
thân mình; Không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô trương hình thức,
không liên hoan chè chén lu bù.
Liêm liêm khiết, trong sạch, không tham lam, luôn tôn trọng giữ gìn của ng
của dân. Không tham địa vị, tiền tài, danh vọng.
Chính thẳng thắn, đứng đắn. Hồ Chí Minh đưa ra một số yêu cầu:
Đối với mình không được tự cao, tự đại, phải khiêm tốn học hỏi, phát triển cái
hay, sửa đổi cái dở của mình.
Đối với người không nịnh người trên, không khinh người dưới, thật thà, không
dối trá.
Đối với việc phải để công việc lên trên, lên trước, việc thiện nhỏ mấy cũng làm,
việc ác nhỏ mấy cũng tránh.
Theo Hồ Chí Minh cần, kiệm, liêm gốc rễ của chính. Cần, kiệm, liêm, chính
tứ đức của con người là thước đo văn minh, tiến bộ của dân tộc.
Chí công vô , về thực chất nối tiếp cần, kiệm, liêm, chính. Nhưng nó cũng
nội hàm riêng: Chí công vô công bằng, công tâm, không thiên tư, thiên vị; làm việc
gì cũng không nghĩ đến mình trước, chỉ biết Đảng, vì dân tộc, “lo trước thiên hạ, vui
sau thiên hạ”. Chí công nêu cao chủ nghĩa tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa nhân.
Người nói: “Đem lòng chí công đối với người, với việc”. “Khi làm bất cứ việc
gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”.
1.2.3.
Thương yêu con người, sống tình nghĩa.
6
Yêu thương con người được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm chất
đạo đức cao đẹp nhất. Người nói, người cách mạng là người giàu tình cảm, có tình cảm
cách mạng mới đi làm cách mạng. yêu thương nhân dân, u thương con người
chấp nhận mọi gian khổ hy sinh để đem lại độc lập, tự do, cơm no áo ấm hạnh phúc
cho con người.
Tình yêu thương con người, tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người
ngho khổ, những người bị mất quyền, những người bị áp bức, bị bóc lột không phân
biệt màu da, dân tộc. Người cho rằng, nếu không có tình yêu thương như vậy thì không
thể nói đến cách mạng, càng không thể nói đến chủ nghĩa xã hộichủ nghĩa cộng sản.
Tình thương yêu con người theo Hồ Chí Minh phải được xây dựng trên lập trường của
giai cấp công nhân, thể hiện trong mối quan hệ hằng ngày với bạn b, đồng chí, anh em,
phải được thể hiện hành động cthể thiết thực. Tình thương yêu con người n thể
hiện đối với những người sai lầm, khuyết điểm biết sửa chữa, đối với người lầm đường
lạc lối đã hối cải.
1.2.4.
Tinh thần quốc tế trong sáng.
Chủ nghĩa quốc tế một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo đức cộng
sản chủ nghĩa. Điều này được bắt nguồn từ bản chất của giai cấp công nhân, nhằm vào
mối quan hệ rộng lớn vượt ra khỏi quốc gia dân tộc.
Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tưởng Hồ Chí Minh rất rộng lớn sâu sắc.
Đó sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu đoàn kết với giai cấp sản toàn thế giới,
với tất cả các n tộc nhân dân các ớc, với những người tiến bộ trên toàn cầu, chống
lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng phân biệt chủng tộc, chống lại chủ nghĩa
dân tộc hẹp hòi, vanh, biệt lập chnghĩa bành trướng quyền… Hồ Chí Minh
chủ trương giúp bạn là tự giúp mình.
Đoàn kết quốc tế nhằm thực hiện những mục tiêu lớn của thời đại hòa bình,
độc lập dân tộc, n chủ tiến bộhội, hợp táchữu nghị theo kiểu quan hệ quốc
tế mới: đối thoại thay cho đối đầu, nhằm kiến tạo một một nền văn hóa hòa nh cho
7
nhân loại, đó di sản thời đại giá của Người về hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển
giữa các dân tộc.
1.3.
Quan điểm của tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức
cách mạng.
1.3.1.
Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức.
Nói đi đôi với làm, một trong những đặc điểm nét đẹp của truyền thống văn
hóa, truyền thống đạo đức phương Đông . Hồ Chí Minh coi đây nguyên tắc quan trọng
bậc nhất trong xây dựng nền đạo đức mới. Hồ Chí Minh tấm gương trong sáng tuyệt
vời về lời nói đi đôi với việc làm. “Nói đi đôi với làm” đặc trưng bản chất của tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh. Nói đi đôi với làm đối lập hoàn toàn với thói đạo đức giả, nói một
đằng làm một nẻo, thậm chí nói mà không làm.
Nêu gương về đạo đức một nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông. Nói
đi đôi với làm phải gắn liền với nêu gương về đạo đức. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “các dân tộc
phương Đông đều giàu tình cảm, đối với một tấm gương sống còn có giá trị hơn một
trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Với ý nghĩa đó, Hồ Chí Minh đã đào tạo các thế hệ cán
bộ cách mạng Việt Nam không chỉ bằng luận cách mạng tiền phong còn bằng
chính tấm gương đạo đức cao cả của mình.
Hồ Chí Minh cho rằng, hơn bất cứ một lĩnh vực nào khác, trong việc xây dựng một
nền đạo đức mới, đạo đức cách mạng phải đặc biệt chú trọng “đạo làm gương”. Muốn
làm được như vậy, phải chú ý phát hiện, xây dựng những điển hình “người tốt, việc tốt”
rất gần gũi trong đời thường, trong các lĩnh vực lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập...
1.3.2.
Xây đi đối với chống.
Xây tức y dựng các giá trị, các chuẩn mực về đạo đức mới; chống chống
các biểu hiện, các hành vi đạo đức. Để xây dựng một nền đạo đức mới, cần phải kết
hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Trong đời sống hằng ngày, những hiện tượng tốt - xấu,
đúng - sai, cái đạo đứccáiđạo đức thường đan xen nhau, đối chọi nhau thông qua
hành vi của những con người khác nhau, thậm chí trong mỗi con người. “Không ai
8
cái cũng tốt, cái cũng hay”
3
. Chính vậy, việc xây chống trong lĩnh vực đạo
đức ràng không đơn giản. Xây phải đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống
nhằm mục đích xây.
Xây dựng đạo đức mới, đạo đức cách mạng trước hết phải được tiến hành bằng
việc giáo dục những phẩm chất, những chuẩn mực đạo đức mới. Việc giáo dục đạo đức
mới phải được tiến hành phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, phù hợp với từng lứa
tuổi, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp trong từng môi trường khác nhau; phải khơi dậy
được ý thức đạo đức lành mạnh ở mỗi người.
Xây phải đi đôi với chống, với việc loại bỏ cái sai, cái xấu, cái đạo đức trong
đời sống hằng ngày. Đây thực sự “một cuộc chiến đấu khổng lồ” giữa tiến bộ lạc
hậu, giữa cách mạngphản cách mạng. Để giành được thắng lợi trong cuộc chiến này,
điều quan trọng phải phát hiện sớm, phải tuyên truyền, vận động hình thành phong
trào quần chúng rộng rãi đấu tranh cho sự lành mạnh, trong sạch về đạo đức.
1.3.3.
Tu dưỡng đạo đức suốt đời.
Theo Hồ Chí Minh đã con người ai cũng chỗ hay, chỗ dở, chỗ tốt, chỗ xấu, ai
cũng cái thiện, cái ác… Do đó, muốn xây dựng một nền đạo đức mới bản thân mỗi
nhân phải không ngừng tu dưỡng đạo đức để loại bỏ những cái xấu, cái ác, phát huy
những cái hay, cái tiến bộ.
Mỗi người phải nhìn thẳng vào mình, kiên trì rèn luyện liên tục, tu ỡng suốt đời
như công việc rửa mặt hàng ngày. Từ rất sớm, Người đã lưu ý: “Một dân tộc, một đảng
mỗi con người, ngày hôm qua đại, sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay
ngày mai vẫn được mọi người yêu mến ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa,
nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”
4
.
3
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.5, tr. 314
4
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Nội, t.15, tr. 672
9
CHƯƠNG 2
SỰ VẬN DỤNG TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC
XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO THẾ HỆ TRẺ GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
2.1.
Những vấn đề về đạo đức trong thế h trẻ hin nay.
Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế, thế hệ trẻ Việt Nam luôn kiên định lý tưởng hội chủ nghĩa Đảng
Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun trồng. Họ đãđang chứng tỏ bản lĩnh, sức trẻ,
sự sáng tạotinh thần dám nghĩ, dám làm của mình. Họ đang ra sức tu dưỡng, học tập
rn luyện về mọi phương diện, tích cực lao động sản xuất, tiến o khoa học - công
nghệ, để cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh,
hội công bằng, dân chủ, văn minh. thể nói, thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay vẫn xứng
đáng với niềm tin yêu, sự khen ngợikỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn viên
thanh niên ta nói chung tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó
khăn, chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào
tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa 'hồng' vừa 'chuyên'”.
5
Tuy nhiên hiện nay, vấn đề đạo đức, lối sống của giới trẻ đang vấn đề được
luận hội hết sức quan tâm. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước những hiện ợng
được cho xuống cấp về đạo đức, lối sống như lối sống ích kỉ, thực dụng, con không
tôn trọng cha mẹ, thầy giáo, cháu đối xử tệ với ông bà, bạo lực học đường, tội phạm
tuổi vị thành niên…đang diễn ra hàng ngày đã gióng lên hồi chuông cảnh báo kéo
theo đó những hệ lụy khôn lường gia đình, nhà trường, hội phải gánh chịu. Những
hiện tượng đó, trước hết nguy đe dọa tương lai của chính bản thân họ, đồng thời
cản trở sự phát triển theo hướng lành mạnh, tiến bộ và văn minh của xã hội ta hiện nay.
Mặt khác, cũng cần nói rằng, các thế lực thù địch đang 'chờ đợi' sẽ ra sức khai thác,
5
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Nội, 2011, t. 15
10
lợi dụng những hiện tượng đó để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình” hòng chống
phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam.
2.2.
Vai trò của tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong vic xây dựng đạo đức
cho thế h trẻ hin nay.
Lịch sử phát triển của dân tộc trong bất kỳ thời đại nào cũng cho thấy thanh niên
luôn được coi tương lai của đất nước, nhìn vào thế hệ thanh niên hôm nay, biết được
tương lai của đất nước mai sau. Chính vậy, thanh niên giữ vai trò quyết định cho sự
phát triển của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thấy được sức mạnh và vai trò to lớn
của thanh niên. Cả cuộc đời, Người luôn quan tâm tới thanh niên, chú trọng phát triển,
giáo dục thanh niên:
Thứ nhất, Chỉ vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp của dân tộc.
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, muốn làm tốt công tác Đảng, phải
lực lượng nòng cốt thanh niên, muốn xây dựng Đảng phải quan tâm giáo dục thế
hệ trẻ, đoàn viên và thanh niên; sau khi kháng chiến thắng lợi, xây dựng đất nước trong
điều kiện mới, toàn Đảng, toàn dân nhất định phải đầu tư, chăm lo tới lực lượng nòng
cốt này.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức vai trò của thanh niên trên cả hai bình diện
hộimối quan hệ kết nối quá khứ với tương lai không thể tách rời. Người khẳng định,
thanh niên người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa hội, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”.
Thứ hai, Đưa ra những nội dung, hình thức, biện pháp để giáo dục, bồi ỡng đạo
đức cách mạng cho thanh niên.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh
niên cần được tiến hành toàn diện sâu sắc, nhưng phải trọng tâm, trọng điểm, trong
đó đặc biệt nhấn mạnh đến học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, vì đây cội nguồn đạo đức
cách mạng của thanh niên. Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin giúp cho thanh
niên sống tình, nghĩa hơn, biết hy sinh phấn đấu cho tưởng, mục tiêu độc lập
11
dân tộc gắn liền với chủ nghĩahội; lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết; đức tính cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không ham địa vị công danh phú quý, chớ kiêu
ngạo và tự mãn…
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi
khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong
đến làm cho tốt..., phải xung phong đến những nơi khó khăn để xây dựng chủ nghĩa
hội. Xung phong là đi trước, làm trước để lôi cuốn quần chúng chứ không phải xa rời
quần chúng”
Chủ tịch Hồ CMinh đã lãnh đạo Nhà nước đề ra các chính sách thanh niên phù
hợp với từng thời kỳ cách mạng, thường xuyên coi trọng quan tâm giáo dục, dìu dắt
thế hệ trẻ Việt Nam, trực tiếp tổ chức công tác đào tạo, rèn luyện, đồng thời tự mình nêu
gương sáng về mọi mặt để thế hệ trẻ học tập noi theo. Người yêu cầu tổ chức đoàn
phải nghiên cứu tìm ra những hình thức phương pháp thích hợp vừa thu hút rộng rãi
thanh niên tham gia, vừa phải được định hướng vững chắc, mục tiêu phấn đấu ràng,
tính ổn địnhtriển vọng phát triển để đoàn kếttổ chức thanh niên một cách rộng
rãi và vững chắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng phê phán mạnh mẽ những thanh niên không chịu học
tập, rn luyện đạo đức cách mạng, chỉ lo cho bản thân, ham chơi, ham vui, không quan
tâm, lo lắng đến đồng bào, đất nước, tham lam vật chất, ham sung ớng, xa xỉ, kiêu
ngạo, lười lao động…
2.3.
Một số giải pháp.
Ngày nay, tình hình trong ớc trên thế giới nhiều biến động, đòi hỏi con
người Việt Nam, đặc biệt thế hệ thanh niên cần nhận thức vai trò, vị trí, trách nhiệm
của mình trong sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựngbảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới. Để hình thành một lớp thanh niên ưu tú, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của
Đảng nhân dân, phải quan m chăm lo nhiều hơn nữa tới việc bồi dưỡng, giáo dục,
rn luyện thế hệ trẻ:
12
Thứ nhất, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - -nin tưởng Hồ
Chí Minh, về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với
nội dung phương pháp thích hợp làm sở cho phát triển duy biện chứng, bản lĩnh
chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ vững niềm tin của thanh niên vào mục tiêu
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
Thứ hai, khắc phục tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, phai nhạt mục tiêu,
ởng cách mạng, giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng một bộ phận giới trẻ hiện
nay. Kiên trì xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam đạo đức cách mạng, ý thức chấp
hành kỷ luật, có văn hóa, lối sống lành mạnh...
Thứ ba, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; trước những
thời những thách thức mới của chế thị trường, của cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư, cần coi trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khoa học-kỹ
thuật, ngoại ngữ cho thế hệ trẻ... Xây dựng một thế hệ ý thức tự giác tiếp thu những
kiến thức về kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - hội, khả năng làm chủ khoa
học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại, có đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.
Thứ tư, xây dựng môi trường xã hội tích cực, thuận lợi để thanh niên phát triển
hoàn thiện nhân cách, điều kiện cống hiến cho đất nước. Chăm lo toàn diện đời sống
vật chất, tinh thần nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, như nhu cầu học tập,
rn luyện, việc làm, nhu cầu vui chơi giải trí. Đặc biệt, cần coi trọng tài năng trẻ, tạo
bước chuyển tính đột phá trong bố trísử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực,
tất cả các cấp, coi đây một nội dung quan trọng về ng tác cán bcủa Đảng để lựa
chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai.
Làm được những điều trên, chúng ta sẽ thiết lập được mối quan hệ tốt hơn nữa giữa
gia đình, nhà trường hội, để xây dựng hệ thống phòng ngừa góp phần ngăn
chặn tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên hiện
nay trong thời gian tới.
13
KẾT LUẬN
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một di sản giá, đó tư tưởng của
Người, trong đó tưởng về đạo đức. Bản thân Chủ tịch Hồ Chí Minh một tấm
gương sáng ngời về đạo đức. Người để lại rất nhiều tác phẩm, bài nói, bài viết chuyên
về đạo đức. Ngay trong tác phẩm luận đầu tiên Người viết để huấn luyện những người
yêu nước Việt Nam trẻ tuổi, cuốn Đường Kách mệnh, vấn đề đầu tiên Người đề cập
cách người cách mệnh. Tác phẩm sau cùng bàn sâu về vấn đề đạo đức được Người
viết nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1969), đăng trên báo Nhân dân
bài Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa nhân. Trong Di chúc thiêng
liêng, khi nói về Đảng, Bác cũng căn dặn Đảng phải rất coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo
đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.
14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái; Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh - nền tảng
tinh thần cho xây dựng nền đạo đức mới trong hiện tại và tương lai ở Việt Nam;
https://yenbai.gov.vn/hoc-tap-lam-theo-loi-bac/noidung/tintuc/Pages/chi-tiet-tin-
tuc.aspx?ItemID=5&l=TUTUONGDAODUCHOCHIM ; [Truy cập ngày
03/07/2021].
2.
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Nội.
3.
Phường 6 Quận vấp, Những nội dung chủ yếu của tưởng Hồ Chí Minh;
http://phuong6govap.gov.vn/noi-dung-tu-tuong-ho-chi-minh/nhung-noi-dung-
chu-yeu-cua-tu-tuong-ho-chi-minh ; [Truy cập ngày 03/07/2021].
4.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (TP.HCM 2020), Tập bài giảng tưởng
Hồ Chí Minh.
5.
TS. Trần Thị Điểu (01-10-2020), Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ theo Di chúc của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-
/2018/819651/giao-duc-dao-duc-cho-the-he-tre-theo-di-chuc-cua-chu-tich-ho-
chi-minh.aspx ; [Truy cập ngày 03/07/2021].
15

Preview text:

MỤC LỤC
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC ...................................... 4
1.1. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò và sức mạnh của đạo đức 4
1.1.1. Đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng ........................................... 4
1.1.2. Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội ......................... 4
1.2. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng 5
1.2.1. Trung với nước, hiếu với dân ........................................................................... 5
1.2.2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ............................................................. 5
1.2.3. Thương yêu con người, sống có tình nghĩa ...................................................... 6
1.2.4. Tinh thần quốc tế trong sáng ............................................................................ 7
1.3. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức
cách mạng ................................................................................................................ 8
1.3.1. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức........................................................ 8
1.3.2. Xây đi đôi với chống......................................................................................... 8
1.3.3. Tu dưỡng đạo đức suốt đời ............................................................................... 9
CHƯƠNG 2: SỰ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
TRONG VIỆC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO THẾ HỆ TRẺ GIAI ĐOẠN HIỆN
NAY ............................................................................................................................... 10
2.1. Những vấn đề về đạo đức trong thế hệ trẻ hiện nay .............................................. 10
2.2. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong việc xây dựng đạo đức cho
thế hệ trẻ hiện nay ................................................................................................. 11
2.3. Một số giải pháp .................................................................................................... 12
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 15 2
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Mỗi xã hội hình thành và phát triển đều dựa trên một nền tảng nhất định cả về vật
chất và tinh thần, kinh tế và chính trị, văn hóa và xã hội. Sự phát triển của xã hội Việt
Nam cũng vậy, nó đòi hỏi phải có nền tảng vật chất và tinh thần cho sự phát triển lâu
dài, bền vững, trong đó không thể thiếu lĩnh vực đạo đức. Đạo đức là một hình thái ý
thức xã hội, được hình thành thông qua vai trò chủ động, tự giác của con người. Do đó,
việc hình thành một nền đạo đức - nền tảng tinh thần cho sự phát triển bền vững của xã
hội Việt Nam trong hiện tại và tương lai, phải có định hướng, phù hợp với thực tiễn phát triển của dân tộc.
Khi chúng ta khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lê-nin
là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, thì
tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh chính là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho việc xây
dựng nền đạo đức Việt Nam.
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những giá trị đạo đức truyền thống
tốt đẹp của dân tộc, chứa đựng những hạt nhân hợp lý, chắt lọc từ tinh hoa giá trị đạo
đức nhân loại, phù hợp với những điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của Việt Nam, hướng
tới những giá trị mang tầm thời đại. Vì vậy, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức cách mạng
theo Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là nhiệm vụ cấp bách, trước mắt, cũng như lâu dài
trong tương lai của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; đặc biệt là đối
với thế hệ trẻ hiện nay.
Do đó, để nhìn nhận rõ hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức qua đó nêu lên thực
trạng và một số giải pháp cho vấn đề đạo đức cấp bách hiện nay em xin thực hiện đề tài:
“Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức và sự vận dụng trong việc xây dựng đạo đức cho thế
hệ trẻ giai đoạn hiện nay” làm bài tiểu luận kết thúc học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh. 3 CHƯƠNG 1
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC
1.1. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò và sức mạnh của đạo đức.
1.1.1. Đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức là nguồn nuôi dưỡng, phát triển con người. Hồ
Chí Minh nhiều lần khẳng định đạo đức là gốc, là nền tảng, là sức mạnh, là tiêu chuẩn
hàng đầu của người cách mạng.
Cán bộ không chỉ viết lên trán chữ “cộng sản” là được nhân dân yêu mến. Quần
chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. “Vì muốn giải phóng cho dân tộc,
giải phóng cho loài người là một công việc to tát, mà tự mình không có đạo đức, không
có căn bản, tự mình hủ hóa, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?”1
Đạo đức thể hiện trong hành động, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo. Chính vì vậy,
Hồ Chí Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh tài năng, gắn đức với tài, lời nói đi đôi với hành
động và hiệu quả trên thực tế. Người nói: “Phải lấy kết quả thiết thực đã góp sức bao
nhiêu cho sản xuất và lãnh đạo sản xuất mà đo ý chí cách mạng của mình. Hãy kiên quyết
chống bệnh nói suông, thói phô trương hình thức, lối làm việc không nhằm mục đích nâng cao sản xuất”2
Đức và tài, hồng và chuyên, phẩm chất và năng lực thống nhất là một. Đức là gốc
của tài, hồng là gốc của chuyên, phẩm chất là gốc của năng lực. Tài là thể hiện cụ thể
của đức trong hành động. “Người có đức mà không có tài thì chẳng khác gì ông bụt ngồi
trong chùa, không làm hại ai, nhưng chẳng có ích gì. Ngược lại, nếu có tài mà không có
đức, thì cũng chẳng khác gì một anh làm kinh doanh giỏi, đem lại nhiều lãi, nhưng lãng
phí, tham ô, ăn cắp của công, thì như vậy chỉ có hại cho dân cho nước, còn sự nghiệp
của bản thân thì sớm muộn cũng đỗ vỡ”
1.1.2. Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội
1 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.5, tr. 292-293.
2 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.13, tr. 68 4
Theo Hồ Chí Minh, sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội chưa phải là lý tưởng cao xa,
ở mức sống vật chất dồi dào, mà là ở tư tưởng được tự do, giải phóng, những giá trị đạo
đức cao đẹp, ở phẩm chất của những người cộng sản ưu tú, bằng tấm gương sống và
hành động của mình và chiến đấu cho lý tưởng xã hội chủ nghĩa thành hiện thực.
Vai trò của đạo đức thể hiện ngay ở tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh có sức
hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới, là nguồn cổ vũ, động
viên tinh thần quan trọng đối với nhân dân ta và nhân loại tiến bộ đoàn kết đấu tranh vì
mục tiêu hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
1.2. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng.
1.2.1. Trung với nước, hiếu với dân.
Đây là chuẩn mực có ý nghĩa quan trong hàng đầu của người cách mạng bởi ở mỗi
con người có nhiều mối quan hệ khác nhau nhưng quan hệ với dân với nước có ý nghĩa
vô cùng quan trọng, là tâm điểm khi xem xét đạo đức của con người, của mỗi chiến sĩ cách mạng.
Hồ Chí Minh đã mượn khái niệm trung hiếu trong tư tưởng đạo đức truyền thống
dân tộc và đưa vào đó một nội dung mới, rộng lớn: “Trung với nước, hiếu với dân”, tạo
nên một cuộc cách mạng trong quan niệm về đạo đức. Hồ Chí Minh cho rằng, trung với
nước phải gắn liền hiếu với dân. Vì nước là của dân, còn dân lại là chủ của nước.
Nội dung mới của Trung và hiếu theo Hồ Chí Minh là: Trung với nước, là tuyệt đối
trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước, là suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho
cách mạng. Hiếu với dân, là phải thương dân, tin dân, phục vụ nhân dân hết lòng. Để
làm được như vậy, phải gần dân, kính trọng và học tập nhân dân. Phải dựa vào dân và
lấy dân làm gốc. Đối với cán bộ lãnh đạo Hồ Chí Minh yêu cầu phải nắm vững dân tình,
hiểu rõ dân tâm, thường xuyên quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí.
1.2.2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. 5
Đây là phẩm chất đạo đức gắn liền với hoạt động hàng ngày của mỗi người. Cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư cũng là một biểu hiện cụ thể của phẩm chất “trung với
nước, hiếu với dân”.
Cần tức là siêng năng, chăm chỉ, lao động có kế hoạch, có hiệu quả, có năng suất
cao; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng.
Kiệm là tiết kiệm thời gian, công sức, của cải, tiền của của dân, của nước, của bản
thân mình; Không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi, không phô trương hình thức,
không liên hoan chè chén lu bù.
Liêm là liêm khiết, trong sạch, không tham lam, luôn tôn trọng giữ gìn của công và
của dân. Không tham địa vị, tiền tài, danh vọng.
Chính là thẳng thắn, đứng đắn. Hồ Chí Minh đưa ra một số yêu cầu:
Đối với mình – không được tự cao, tự đại, phải khiêm tốn học hỏi, phát triển cái
hay, sửa đổi cái dở của mình.
Đối với người – không nịnh người trên, không khinh người dưới, thật thà, không dối trá.
Đối với việc – phải để công việc lên trên, lên trước, việc thiện nhỏ mấy cũng làm,
việc ác nhỏ mấy cũng tránh.
Theo Hồ Chí Minh cần, kiệm, liêm là gốc rễ của chính. Cần, kiệm, liêm, chính là
tứ đức của con người là thước đo văn minh, tiến bộ của dân tộc.
Chí công vô tư, về thực chất là nối tiếp cần, kiệm, liêm, chính. Nhưng nó cũng có
nội hàm riêng: Chí công vô tư là công bằng, công tâm, không thiên tư, thiên vị; làm việc
gì cũng không nghĩ đến mình trước, chỉ biết vì Đảng, vì dân tộc, “lo trước thiên hạ, vui
sau thiên hạ”. Chí công vô tư là nêu cao chủ nghĩa tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân.
Người nói: “Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc”. “Khi làm bất cứ việc
gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”.
1.2.3. Thương yêu con người, sống có tình nghĩa. 6
Yêu thương con người được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm chất
đạo đức cao đẹp nhất. Người nói, người cách mạng là người giàu tình cảm, có tình cảm
cách mạng mới đi làm cách mạng. Vì yêu thương nhân dân, yêu thương con người mà
chấp nhận mọi gian khổ hy sinh để đem lại độc lập, tự do, cơm no áo ấm và hạnh phúc cho con người.
Tình yêu thương con người, là tình cảm rộng lớn, trước hết dành cho những người
nghèo khổ, những người bị mất quyền, những người bị áp bức, bị bóc lột không phân
biệt màu da, dân tộc. Người cho rằng, nếu không có tình yêu thương như vậy thì không
thể nói đến cách mạng, càng không thể nói đến chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
Tình thương yêu con người theo Hồ Chí Minh phải được xây dựng trên lập trường của
giai cấp công nhân, thể hiện trong mối quan hệ hằng ngày với bạn bè, đồng chí, anh em,
phải được thể hiện ở hành động cụ thể thiết thực. Tình thương yêu con người còn thể
hiện đối với những người có sai lầm, khuyết điểm biết sửa chữa, đối với người lầm đường lạc lối đã hối cải.
1.2.4. Tinh thần quốc tế trong sáng.
Chủ nghĩa quốc tế là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo đức cộng
sản chủ nghĩa. Điều này được bắt nguồn từ bản chất của giai cấp công nhân, nhằm vào
mối quan hệ rộng lớn vượt ra khỏi quốc gia dân tộc.
Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất rộng lớn và sâu sắc.
Đó là sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu và đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế giới,
với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với những người tiến bộ trên toàn cầu, chống
lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc, chống lại chủ nghĩa
dân tộc hẹp hòi, sô vanh, biệt lập và chủ nghĩa bành trướng bá quyền… Hồ Chí Minh
chủ trương giúp bạn là tự giúp mình.
Đoàn kết quốc tế là nhằm thực hiện những mục tiêu lớn của thời đại là hòa bình,
độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là hợp tác và hữu nghị theo kiểu quan hệ quốc
tế mới: đối thoại thay cho đối đầu, nhằm kiến tạo một một nền văn hóa hòa bình cho 7
nhân loại, đó là di sản thời đại vô giá của Người về hòa bình, hữu nghị, hợp tác phát triển giữa các dân tộc.
1.3. Quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng.
1.3.1. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức.
Nói đi đôi với làm, là một trong những đặc điểm và nét đẹp của truyền thống văn
hóa, truyền thống đạo đức phương Đông . Hồ Chí Minh coi đây là nguyên tắc quan trọng
bậc nhất trong xây dựng nền đạo đức mới. Hồ Chí Minh là tấm gương trong sáng tuyệt
vời về lời nói đi đôi với việc làm. “Nói đi đôi với làm” là đặc trưng bản chất của tư tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh. Nói đi đôi với làm đối lập hoàn toàn với thói đạo đức giả, nói một
đằng làm một nẻo, thậm chí nói mà không làm.
Nêu gương về đạo đức là một nét đẹp của truyền thống văn hóa phương Đông. Nói
đi đôi với làm phải gắn liền với nêu gương về đạo đức. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “các dân tộc
phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với một tấm gương sống còn có giá trị hơn một
trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Với ý nghĩa đó, Hồ Chí Minh đã đào tạo các thế hệ cán
bộ cách mạng Việt Nam không chỉ bằng lý luận cách mạng tiền phong mà còn bằng
chính tấm gương đạo đức cao cả của mình.
Hồ Chí Minh cho rằng, hơn bất cứ một lĩnh vực nào khác, trong việc xây dựng một
nền đạo đức mới, đạo đức cách mạng phải đặc biệt chú trọng “đạo làm gương”. Muốn
làm được như vậy, phải chú ý phát hiện, xây dựng những điển hình “người tốt, việc tốt”
rất gần gũi trong đời thường, trong các lĩnh vực lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập...
1.3.2. Xây đi đối với chống.
Xây tức là xây dựng các giá trị, các chuẩn mực về đạo đức mới; chống là chống
các biểu hiện, các hành vi vô đạo đức. Để xây dựng một nền đạo đức mới, cần phải kết
hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Trong đời sống hằng ngày, những hiện tượng tốt - xấu,
đúng - sai, cái đạo đức và cái vô đạo đức thường đan xen nhau, đối chọi nhau thông qua
hành vi của những con người khác nhau, thậm chí trong mỗi con người. “Không có ai 8
cái gì cũng tốt, cái gì cũng hay”3. Chính vì vậy, việc xây và chống trong lĩnh vực đạo
đức rõ ràng không đơn giản. Xây phải đi đôi với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây.
Xây dựng đạo đức mới, đạo đức cách mạng trước hết phải được tiến hành bằng
việc giáo dục những phẩm chất, những chuẩn mực đạo đức mới. Việc giáo dục đạo đức
mới phải được tiến hành phù hợp với từng giai đoạn cách mạng, phù hợp với từng lứa
tuổi, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp và trong từng môi trường khác nhau; phải khơi dậy
được ý thức đạo đức lành mạnh ở mỗi người.
Xây phải đi đôi với chống, với việc loại bỏ cái sai, cái xấu, cái vô đạo đức trong
đời sống hằng ngày. Đây thực sự là “một cuộc chiến đấu khổng lồ” giữa tiến bộ và lạc
hậu, giữa cách mạng và phản cách mạng. Để giành được thắng lợi trong cuộc chiến này,
điều quan trọng là phải phát hiện sớm, phải tuyên truyền, vận động hình thành phong
trào quần chúng rộng rãi đấu tranh cho sự lành mạnh, trong sạch về đạo đức.
1.3.3. Tu dưỡng đạo đức suốt đời.
Theo Hồ Chí Minh đã là con người ai cũng có chỗ hay, chỗ dở, chỗ tốt, chỗ xấu, ai
cũng có cái thiện, cái ác… Do đó, muốn xây dựng một nền đạo đức mới bản thân mỗi cá
nhân phải không ngừng tu dưỡng đạo đức để loại bỏ những cái xấu, cái ác, phát huy
những cái hay, cái tiến bộ.
Mỗi người phải nhìn thẳng vào mình, kiên trì rèn luyện liên tục, tu dưỡng suốt đời
như công việc rửa mặt hàng ngày. Từ rất sớm, Người đã lưu ý: “Một dân tộc, một đảng
và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay
và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa,
nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân” 4.
3 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.5, tr. 314
4 Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, t.15, tr. 672 9 CHƯƠNG 2
SỰ VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG VIỆC
XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC CHO THẾ HỆ TRẺ GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.
2.1. Những vấn đề về đạo đức trong thế hệ trẻ hiện nay.
Trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, trước xu thế toàn cầu hóa và hội nhập
kinh tế quốc tế, thế hệ trẻ Việt Nam luôn kiên định lý tưởng xã hội chủ nghĩa mà Đảng
và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun trồng. Họ đã và đang chứng tỏ bản lĩnh, sức trẻ,
sự sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm của mình. Họ đang ra sức tu dưỡng, học tập
và rèn luyện về mọi phương diện, tích cực lao động sản xuất, tiến vào khoa học - công
nghệ, để cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã
hội công bằng, dân chủ, văn minh. Có thể nói, thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay vẫn xứng
đáng với niềm tin yêu, sự khen ngợi và kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn viên
và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó
khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào
tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa 'hồng' vừa 'chuyên'”.5
Tuy nhiên hiện nay, vấn đề đạo đức, lối sống của giới trẻ đang là vấn đề được dư
luận xã hội hết sức quan tâm. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước những hiện tượng
được cho là xuống cấp về đạo đức, lối sống như lối sống ích kỉ, thực dụng, con không
tôn trọng cha mẹ, thầy cô giáo, cháu đối xử tệ với ông bà, bạo lực học đường, tội phạm
tuổi vị thành niên…đang diễn ra hàng ngày đã gióng lên hồi chuông cảnh báo và kéo
theo đó những hệ lụy khôn lường mà gia đình, nhà trường, xã hội phải gánh chịu. Những
hiện tượng đó, trước hết là nguy cơ đe dọa tương lai của chính bản thân họ, đồng thời
cản trở sự phát triển theo hướng lành mạnh, tiến bộ và văn minh của xã hội ta hiện nay.
Mặt khác, cũng cần nói rằng, các thế lực thù địch đang 'chờ đợi' và sẽ ra sức khai thác,
5 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 15 10
lợi dụng những hiện tượng đó để tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình” hòng chống
phá và ngăn chặn sự phát triển của cách mạng Việt Nam.
2.2. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức trong việc xây dựng đạo đức
cho thế hệ trẻ hiện nay.
Lịch sử phát triển của dân tộc trong bất kỳ thời đại nào cũng cho thấy thanh niên
luôn được coi tương lai của đất nước, nhìn vào thế hệ thanh niên hôm nay, biết được
tương lai của đất nước mai sau. Chính vì vậy, thanh niên giữ vai trò quyết định cho sự
phát triển của dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thấy được sức mạnh và vai trò to lớn
của thanh niên. Cả cuộc đời, Người luôn quan tâm tới thanh niên, chú trọng phát triển, giáo dục thanh niên:
Thứ nhất, Chỉ rõ vị trí, vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp của dân tộc.
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, muốn làm tốt công tác Đảng, phải
có lực lượng nòng cốt là thanh niên, muốn xây dựng Đảng phải quan tâm giáo dục thế
hệ trẻ, đoàn viên và thanh niên; sau khi kháng chiến thắng lợi, xây dựng đất nước trong
điều kiện mới, toàn Đảng, toàn dân nhất định phải đầu tư, chăm lo tới lực lượng nòng cốt này.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức rõ vai trò của thanh niên trên cả hai bình diện xã
hội và mối quan hệ kết nối quá khứ với tương lai không thể tách rời. Người khẳng định,
thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”.
Thứ hai, Đưa ra những nội dung, hình thức, biện pháp để giáo dục, bồi dưỡng đạo
đức cách mạng cho thanh niên.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh
niên cần được tiến hành toàn diện sâu sắc, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, trong
đó đặc biệt nhấn mạnh đến học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, vì đây là cội nguồn đạo đức
cách mạng của thanh niên. Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin giúp cho thanh
niên sống có tình, có nghĩa hơn, biết hy sinh phấn đấu cho lý tưởng, mục tiêu độc lập 11
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; có lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết; đức tính cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không ham địa vị công danh và phú quý, chớ kiêu ngạo và tự mãn…
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Thanh niên phải xung phong đến những nơi
khó khăn gian khổ nhất, nơi nào người khác làm ít kết quả, thanh niên phải xung phong
đến làm cho tốt..., phải xung phong đến những nơi khó khăn để xây dựng chủ nghĩa xã
hội. Xung phong là đi trước, làm trước để lôi cuốn quần chúng chứ không phải là xa rời quần chúng”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Nhà nước đề ra các chính sách thanh niên phù
hợp với từng thời kỳ cách mạng, thường xuyên coi trọng và quan tâm giáo dục, dìu dắt
thế hệ trẻ Việt Nam, trực tiếp tổ chức công tác đào tạo, rèn luyện, đồng thời tự mình nêu
gương sáng về mọi mặt để thế hệ trẻ học tập và noi theo. Người yêu cầu tổ chức đoàn
phải nghiên cứu tìm ra những hình thức và phương pháp thích hợp vừa thu hút rộng rãi
thanh niên tham gia, vừa phải được định hướng vững chắc, mục tiêu phấn đấu rõ ràng,
có tính ổn định và triển vọng phát triển để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng phê phán mạnh mẽ những thanh niên không chịu học
tập, rèn luyện đạo đức cách mạng, chỉ lo cho bản thân, ham chơi, ham vui, không quan
tâm, lo lắng đến đồng bào, đất nước, tham lam vật chất, ham sung sướng, xa xỉ, kiêu
ngạo, lười lao động…
2.3. Một số giải pháp.
Ngày nay, tình hình trong nước và trên thế giới có nhiều biến động, đòi hỏi con
người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ thanh niên cần nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm
của mình trong sự nghiệp đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới. Để hình thành một lớp thanh niên ưu tú, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng của
Đảng và nhân dân, phải quan tâm chăm lo nhiều hơn nữa tới việc bồi dưỡng, giáo dục,
rèn luyện thế hệ trẻ: 12
Thứ nhất, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ
Chí Minh, về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với
nội dung và phương pháp thích hợp làm cơ sở cho phát triển tư duy biện chứng, bản lĩnh
chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm, giữ vững niềm tin của thanh niên vào mục tiêu
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
Thứ hai, khắc phục tư tưởng hoài nghi, hoang mang, dao động, phai nhạt mục tiêu,
lý tưởng cách mạng, giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng ở một bộ phận giới trẻ hiện
nay. Kiên trì xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam có đạo đức cách mạng, có ý thức chấp
hành kỷ luật, có văn hóa, lối sống lành mạnh...
Thứ ba, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; trước những
thời cơ và những thách thức mới của cơ chế thị trường, của cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư, cần coi trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khoa học-kỹ
thuật, ngoại ngữ cho thế hệ trẻ... Xây dựng một thế hệ có ý thức tự giác tiếp thu những
kiến thức về kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội, có khả năng làm chủ khoa
học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại, có đủ năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.
Thứ tư, xây dựng môi trường xã hội tích cực, thuận lợi để thanh niên phát triển và
hoàn thiện nhân cách, có điều kiện cống hiến cho đất nước. Chăm lo toàn diện đời sống
vật chất, tinh thần và nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, như nhu cầu học tập,
rèn luyện, việc làm, nhu cầu vui chơi giải trí. Đặc biệt, cần coi trọng tài năng trẻ, tạo
bước chuyển có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực, ở
tất cả các cấp, coi đây là một nội dung quan trọng về công tác cán bộ của Đảng để lựa
chọn cán bộ lãnh đạo cho tương lai.
Làm được những điều trên, chúng ta sẽ thiết lập được mối quan hệ tốt hơn nữa giữa
gia đình, nhà trường và xã hội, để xây dựng hệ thống phòng ngừa góp phần ngăn
chặn tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay trong thời gian tới. 13 KẾT LUẬN
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một di sản vô giá, đó là tư tưởng của
Người, trong đó có tư tưởng về đạo đức. Bản thân Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm
gương sáng ngời về đạo đức. Người để lại rất nhiều tác phẩm, bài nói, bài viết chuyên
về đạo đức. Ngay trong tác phẩm lý luận đầu tiên Người viết để huấn luyện những người
yêu nước Việt Nam trẻ tuổi, cuốn Đường Kách mệnh, vấn đề đầu tiên Người đề cập là
tư cách người cách mệnh. Tác phẩm sau cùng bàn sâu về vấn đề đạo đức được Người
viết nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng (3-2-1969), đăng trên báo Nhân dân
là bài Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Trong Di chúc thiêng
liêng, khi nói về Đảng, Bác cũng căn dặn Đảng phải rất coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo
đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái; Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh - nền tảng
tinh thần cho xây dựng nền đạo đức mới trong hiện tại và tương lai ở Việt Nam;
https://yenbai.gov.vn/hoc-tap-lam-theo-loi-bac/noidung/tintuc/Pages/chi-tiet-tin-
tuc.aspx?ItemID=5&l=TUTUONGDAODUCHOCHIM ; [Truy cập ngày 03/07/2021]. 2.
Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 3.
Phường 6 Quận Gò vấp, Những nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh;
http://phuong6govap.gov.vn/noi-dung-tu-tuong-ho-chi-minh/nhung-noi-dung-
chu-yeu-cua-tu-tuong-ho-chi-minh ; [Truy cập ngày 03/07/2021]. 4.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (TP.HCM 2020), Tập bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.
TS. Trần Thị Điểu (01-10-2020), Giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ theo Di chúc của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-
/2018/819651/giao-duc-dao-duc-cho-the-he-tre-theo-di-chuc-cua-chu-tich-ho-
chi-minh.aspx ; [Truy cập ngày 03/07/2021]. 15