BÀI TP CHƯƠNG 6
1. Yêu thương con người phm cht đạo đức quan trng nht trong đo đức cách mng, là
tư tưởng ca H Chí Minh, đúng hay sai, vì sao?
- Sai, theo tư tưởng ca H Chí Minh thì phm cht Trung với nước, hiếu vi dân là chun mc
đạo đức nn tảng, quy định hành vi ng x ca cá nhân vi cộng đồng; là chun mực đạo đức
bao trùm, quan trng nht và chi phi các phm cht khác, là chun mc có ý nghĩa quan trng
hàng đầu ca người cách mng. Lòng trung, hiếu rng ln y th hin ý chí quyết tâm phn
đấu cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, nhân dân được hoàn toàn t do, đồng bào ai cũng
cơm ăn, áo mặc, ai cũng được hc hành.
2. Theo H CMinh, nguyên tc nào nguyên tc quan trng nht trong xây dng rèn
luyện đạo đức mi?
Nói đi đôi vi làm, nêu ơng v đạo đc
4. Phân tích ni dung bn trong các phm cht đạo đức Trung, Hiếu, Cn, Kim, Liêm, Chính
trong tư tưởng H Chí Minh. Liên h vi vic rèn luyện đạo đức ca bn thân sinh viên hin
nay.
6. Phân tích ng H Chí Minh v các phm cht đạo đức cách mng. Liên h vi bn
thân?
7. Phm cht đo đức nào theo H CMinh quan trng, quyết đnh nht trong các phm
chất đạo đức cách mng? Ging câu 1
8. Anh (ch) hãy phân tích ng H Chí Minh v vai trò ca đạo đức cách mng? (2 đim).
Anh (chị) đã làm gì thể hin vic hc tp và làm theo tấm gương đạo đức H Chí Minh?
9. Anh (ch) hãy so sánh s khác bit trong ng H Chí Minh Nho giáo v các phm trù
“Trung”, “Hiếu”, “Cần”, “Kiệm“
1. Ch Trung:
Nho giáo: Trung vi vua, vua- thiên t, con tri, thay trời hành đạo. Vua có quyn tối đa,
Vua Bo sng thì đưc sng, vua bo chết thì không th không chết. mi quan h vua Tôi:
ép buộc, cưỡng chế, trung thành mt cách tuyệt đối. Trung vi s đông dành cho s ít,
nếu ông vua không Anh Minh Chính Đạt thì nim tin, s trung thành là mù quáng, ngu
“trung”.
H Chí Minh: Trung vi c
Yêu quê hương, đất c
Yêu t quc, yêu c đồng bào
Trung thành vi s nghip đất c: giành độc lp dân tc xây dng hi ch nghĩa.
Dân giàu, c mnh. Trong thi chiến, quyết t cho t quc quyết sinh. Thi bình:
Xây dng bo v t quốc đất nước sánh vai với các cường quc khác.
T hào vi dân tc, t quc
=> So sánh: tinh yêu bao la, rng ln ln hơn nho giáo
2. Ch hiếu:
Nho giáo: Hiếu vi cha m
Yêu thương cha m
Nghe li cha m -> hn chế: Mi quan h cha m vi con cái: áp đặt mt chiu, nghiêm
khắc thái quá, “cha mẹ đặt đâu Con ngồi đó”.
Chăm sóc cho m khi v g
H Chí Minh: Hiếu vi dân, dân c cha m
Yêu thương cha m
Yêu thương cha m người khác
Giúp đỡ ngưi khác cũng biết yêu thương cha m
Yêu dân kính dân
=> So sánh vi nho giáo: rng m, bao dung n
3. Ch Cn:
Nho giáo: mt người cn cù, chu khó để xây dng làm giàu cho chính mình
H Chí Minh: c c phi siêng năng để xây dng đất c giàu mnh hơn
4. Ch Kim:
Nho giáo: nên tiết kim để làm giàu cho bn tn
H Chí Minh: c c phi tiết kim, dành dm để xây dng hi Ch nghĩa
10. Anh (ch) đã làm th hin vic hc tp làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh?

Preview text:

BÀI TẬP CHƯƠNG 6
1. Yêu thương con người là phẩm chất đạo đức quan trọng nhất trong đạo đức cách mạng, là
tư tưởng của Hồ Chí Minh, đúng hay sai, vì sao?
- Sai, theo tư tưởng của Hồ Chí Minh thì phẩm chất Trung với nước, hiếu với dân là chuẩn mực
đạo đức nền tảng, quy định hành vi ứng xử của cá nhân với cộng đồng; là chuẩn mực đạo đức
bao trùm, quan trọng nhất và chi phối các phẩm chất khác, là chuẩn mực có ý nghĩa quan trọng
hàng đầu của người cách mạng. Lòng trung, hiếu rộng lớn ấy thể hiện ở ý chí và quyết tâm phấn
đấu cho nước nhà được hoàn toàn độc lập, nhân dân được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng
có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.
2. Theo Hồ Chí Minh, nguyên tắc nào là nguyên tắc quan trọng nhất trong xây dựng và rèn luyện đạo đức mới?
Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức
4. Phân tích nội dung cơ bản trong các phẩm chất đạo đức Trung, Hiếu, Cần, Kiệm, Liêm, Chính
trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Liên hệ với việc rèn luyện đạo đức của bản thân sinh viên hiện nay.
6. Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về các phẩm chất đạo đức cách mạng. Liên hệ với bản thân?
7. Phẩm chất đạo đức nào theo Hồ Chí Minh là quan trọng, quyết định nhất trong các phẩm
chất đạo đức cách mạng?
Giống câu 1
8. Anh (chị) hãy phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đạo đức cách mạng? (2 điểm).
Anh (chị) đã làm gì thể hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?

9. Anh (chị) hãy so sánh sự khác biệt trong tư tưởng Hồ Chí Minh và Nho giáo về các phạm trù
“Trung”, “Hiếu”, “Cần”, “Kiệm“
1. Chữ Trung:
• Nho giáo: Trung với vua, vua- thiên tử, con trời, thay trời hành đạo. Vua có quyền tối đa,
Vua Bảo sống thì được sống, vua bảo chết thì không thể không chết. mối quan hệ vua Tôi:
ép buộc, cưỡng chế, trung thành một cách tuyệt đối. Trung với số đông dành cho số ít,
nếu ông vua không Anh Minh Chính Đạt thì niềm tin, sự trung thành là mù quáng, ngu “trung”.
• Hồ Chí Minh: Trung với nước
• Yêu quê hương, đất nước
• Yêu tổ quốc, yêu cả đồng bào
• Trung thành với sự nghiệp đất nước: giành độc lập dân tộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.
Dân giàu, nước mạnh. Trong thời chiến, quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Thời bình:
Xây dựng bảo vệ tổ quốc đất nước sánh vai với các cường quốc khác.
• Tự hào với dân tộc, tổ quốc
=> So sánh: tinh yêu bao la, rộng lớn lớn hơn nho giáo 2. Chữ hiếu:
• Nho giáo: Hiếu với cha mẹ • Yêu thương cha mẹ
• Nghe lời cha mẹ -> hạn chế: Mối quan hệ cha mẹ với con cái: áp đặt một chiều, nghiêm
khắc thái quá, “cha mẹ đặt đâu Con ngồi đó”.
• Chăm sóc cho mẹ khi về già
• Hồ Chí Minh: Hiếu với dân, dân có cả cha mẹ • Yêu thương cha mẹ
• Yêu thương cha mẹ người khác
• Giúp đỡ người khác cũng biết yêu thương cha mẹ • Yêu dân kính dân
=> So sánh với nho giáo: rộng mở, bao dung hơn 3. Chữ Cần:
• Nho giáo: một người cần cù, chịu khó để xây dựng làm giàu cho chính mình
• Hồ Chí Minh: cả nước phải siêng năng để xây dựng đất nước giàu mạnh hơn 4. Chữ Kiệm:
• Nho giáo: nên tiết kiệm để làm giàu cho bản thân
• Hồ Chí Minh: cả nước phải tiết kiệm, dành dụm để xây dựng xã hội Chủ nghĩa
10. Anh (chị) đã làm gì thể hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?