Đề cương môn Văn học Anh-Mỹ | Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Đề cương môn Văn học Anh-Mỹ | Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: VĂN HỌC ANH – MỸ
Mã số: ENG225
1. Thông tin chung về học phần
1.1. Tên học phần:
- Tiếng Việt: Văn học Anh – Mỹ
- Tiếng Anh: English and American Literature
1.2. Thuộc khối kiến thức:
Giáo dục đại cương
Giáo dục chuyên ngành
Kiến thức tiếng
Kiến thức văn hóa – văn học
Kiến thức nghiệp vụ
Khóa luận tốt nghiệp/Học phần thay thế
1.3. Loại học phần:
Bắt buộc Tự chọn
1.4. Số tín chỉ: 02
1.5. Tổng số tiết quy chuẩn: 45 tiết
- Lý thuyết: 15 tiết
- Bài tập, thảo luận, thực hành: 30 tiết
- Tự học, tự nghiên cứu: 75 tiết
1.6. Điều kiện tham dự học phần:
- Có trình độ tiếng Anh tương đương bậc 4 theo khung NLNN dành cho Việt Nam
- Có khả năng tự nghiên cứu tài liệu
- Có khả năng thuyết trình và làm việc nhóm
1.7. Đơn vị phụ trách học phần:
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói Tiếng Anh Khoa: Ngoại ngữ
2. Thông tin về giảng viên
2.1. Giảng viên 1:
Họ tên: Phạm Thị Tuấn
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0983847704 Email: tuanpham0303@gmail.com
Địa điểm làm việc: Khoa Ngoại ngữ - Đại học sư phạm Hà Nội 2.
2.2. Giảng viên 2:
Họ tên: Đào Thị Lan Anh
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0974322916 Email: landao2589@gmail.com
3. Mô tả học phần
Đây môn học bắt buộc dành cho sinh viên đang theo học chuyên ngành phạm tiếng Anh
tại trường Đại học phạm Nội 2. Văn học Anh Mỹ nghiên cứu các tác phTm văn học
trong nUn Văn học Anh Mỹ. Thông qua các nhân vật được xây dựng trong tác phTm nhân
sinh quan, thế giới quan mà tác giả gửi gắm trong tác phTm; môn học giúp thúc đTy sự phát triển
và định hướng vU nhân cách c\a sinh viên, đồng thời giúp sinh viên cảm nhâ ^n được cái hay, cái
đ_p trong các tác phTm văn học. Việc nghiên cứu các tác phTm văn học trong nUn Văn học Anh
giúp sinh viên so sánh liên hệ đến các tác phTm văn học trong nUn Văn học V ^t Nam nh`m
đạt được mô ^t cái nhìn tương đai bao quát vU văn học nói chung.
1
4. Mục tiêu học phần
Mục tiêu
Mã chuẩn đầu ra CTĐT
Mô tả
M
hp1
kiến thức bản vU cấu tạo, thành ta c\a
một tác phTm văn học
C6
M
hp2
kiến thức bản vU những tác phTm, tác
giả điển hình trong một sa thời kì văn học c\a
nUn văn học Anh – Mỹ
C6
M
hp3
kiến thức bản vU tưởng, quan điểm
sáng tác văn học, bai cảnh lịch sử trong một
sa thời kì văn học c\a nUn văn học Anh – Mỹ.
C6
5. Chuẩn đầu ra của học phần
Chuẩn đầu ra
Mã mục tiêu học phần
Mô tả
C
hp 1
Phân tích các yếu ta chính cấu thành một tác
phTm văn học; một sa th\ pháp nghệ thuật sử
dụng trong các tác phTm văn học Anh Mỹ.
nói riêng, văn học nói chung.
M
hp
1
C
hp 2
Nắm được kiến thức lược vU các thời
c\a văn học Anh – Mỹ.
M
hp
2, M
hp3
C
hp 3
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn
học Anh qua 3 thời kì: 1) cuai thế kỉ 16, đầu
thế kỉ 17 (thời kì Phục Hưng c\a Anh), 2) nửa
đầu và nửa cuai thế kỉ 19, 3) đầu thế kỉ 20.
M
hp
2, M
hp3
C
hp4
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn
học Mỹ qua 3 thời kì:1) thời lập quac, 2)
nửa đầu thế kỉ 20, 3) thời kì cận hiện đại.
M
hp
2, M
hp3
C
hp5
Tìm hiểu, phân tích tưởng sáng tác,
tưởng thời đại, phong cách sáng tác c\a một
sa tác giả thông qua mộ sa tác phTm tiêu biểu
c\a các thời kì.
M
hp
2, M
hp3
C
hp6
Thể hiện thái độ nghiêm túc và tích cực trong
các hoạt động học tập.
M
hp
1, M 2, M
hp hp3
6. Học liệu
6.1. Bắt buộc
[1] English and American Literature. Hanoi National University: University of Language and
International Studies.
[2] English and American Literature (tài liệu do giáo viên soạn thảo)
6.2. Tham khảo
[3] Chanter, A. & Higgins, D., Studying English Literature. British Library Cataloguing in
Publication Data, 2010.
[4] Gray, R., A brief History of American Literature. USA: Blackwell Publishing, 2011.
[5] Tài liệu trên Internet.
7. Nội dung chi tiết học phần
7.1. Nội dung chi tiết
2
Nội dung ChuTn đầu ra bài học
Giờ tín chỉ
LT
BT, THa, TL
THo, TNC
Bài 1: An introduction to the course
1. 1. Brief introduction about the authors and their
works in the course.
1.2. Some elements of fiction
1. 2.1. Character
1.2.2. Plot & plot elements
1.2.3. Theme
1.2.4. Writing style
- Nắm được những tác gi
sẽ được giới thiệu trong
chương trình học cũng với
các tác phTm văn học
- Tìm đọc những tác phTm
văn học c\a các tác giả
trong chương trình.
- Nắm được cấu thành c\a
một tác phTm văn xuôi
(nhân vật, cat truyện, ch\
đU, phong cách…)
- Làm quen với phân tích
tác phTm văn học.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc tích cực trong các
hoạt động học tập.
01 02 03
Bài 2: Figures of speech.
2.1. Simile
2.2. Personification
2.3. Metaphor
2.4. Metonymy
2.5. Oxymoron
2.6. Irony
2.7. Imagery
2.8. Alliteration
2.9. Repetition
2.10. Euphemism
2.11. Cliché
2.12. Hyperbole
2.1.3. Allusion
2.1.4. Foreshadowing
- Nắm được đặc điểm c\a
một sa th\ phác nghệ thuật
thường dùng trong các tác
phTm văn học.
- Làm quen với xác định
phân tích giá trị c\a các th\
phác nghệ thuật, từ đó phân
tích giá trị chung c\a một
tác phTm văn học.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc tích cực trong các
hoạt động học tập.
01 02 03
Bài 3: A brief history of English Literature
3.1. English literature in Medieval period.
3.2. English literature in Renaissance (typically
Elizabethan I era)
3.3. English literature in late 19 century and early
th
20
th
century (Victorian era Literature)
3.4. English literature in 20 century and
th
contemporary literature.
- Nắm được những giai
đoạn tiêu biểu c\a nUn văn
học Anh:
+ Văn học Anh thời kì trung
cổ (1066 – 1485)
+ Văn học Anh thời kì Phục
hung, tập trung chỉ yếu vào
thời c\a nữ hoàn
Elizabeth I
+ Văn học Anh cuai thể kỉ
19, đầu thế kỉ 20 (thời
c\a nữ hoàng Victoria)
01 02 03
3
+ Văn học Anh thế kỉ thứ
20 và văn học đương đại.
- Nắm được kiến thức
bản vU tưởng, phong
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh hội những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả
và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc tích cực trong các
hoạt động học tập.
Bài 4: William Shakespeare
4.1. The author biography (life & work)
4.2. Shakespeare’ s writing style
4.3. The tragedy “Romeo and Juliet”
- Nắm được những thông
tin chính vU cuộc đời sự
nghiệp c\a văn hào William
Shakepeare.
- kiến thức bản vU
phong cách viết kịch, viết
thơ c\a William
Shakespeare
- Nắm được nội dung c\a
vở bi kịch “Romeo
Juliet”
+ Phân tích nhân vật
+ Phân tích mô-tuýp kịch
+ Phân tích ch\ đU
+ Phân tích được th\ pháp
nghệ thuật đặc trưng c\a
Shakespeare.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc tích cực trong các
hoạt động học tập.
01 02 03
Bài 5: William Wordsworth
5.1. The author biography (life and work)
5.2. William Wordsworth and Romantic period.
5.3. William Wordsworth and his poetry
5.4. The poem “Daffodils”
- Nắm được những thông
tin chính vU cuộc đời sự
nghiệp c\a William
Wordsworth.
- kiến thức vU phong
cách thơ trữ tĩnh thế kỉ thứ
19 c\a nUn văn học Anh.
- Nắm dược những nét
chính vU phong cách sáng
tác thơ c\a William
Wordsworth (tình yêu thiên
nhiên, yêu con người, hoài
cổ….)
- Phân tích bài thơ
“Daffodils” để thấy được
phong cách sáng tác c\a
nhà thơ, nội dung th\
pháp nghệ thuật.
- Thể hiện thái độ nghiêm
01 02 03
4
túc tích cực trong các
hoạt động học tập.
Bài 6: William Somerset Maugham
6.1. The author biography (life and work)
6.2. William Somerset Maugham and Realism
period (late 19 and early 20 century)
th th
6.3. A brief review of “Of Human Bondage”, “The
moon and sixpence”
6.4. The short story “The Escape”
- Nắm được những thông
tin chính vU cuộc đời và sự
nghiệp c\a văn hào William
Somerset Maugham.
- Nắm được những nét
chính trong phong cách
hiện thực c\a William
Somerset Maugham.
- Nắm được nội dung cat
truyện, thông điệp c\a
những tiểu thuyết kinh điển
c\a William Somerset
Maugham ‘Of human
Bondage’, ‘The moon and
sixpence’.
- Phân tích tác phTm ‘The
Escape’ để thấy được phong
cách viết, nhân sinh quan
c\a tác giả.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
02 04 06
Bài 7: Oscar Wilde
7.1. The author biography (life and work)
7.2. Oscar Wilde and his Realism
7.3. A brief introduction of “The picture of Dorian
Gray”
7.4. The fairy tale “The Happy Prince”
- Nắm được những nét
chính trong phong cách
hiện thực c\a Oscar Wilde
- Nắm được nội dung cat
truyện, thông điệp c\a
những tiểu thuyết kinh điển
c\a Oscar Wilde ‘The
picture of Dorian Gray’
- Phân tích truyện cổ tích
‘The Happy Prince’.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
02 04 06
8. A brief history of American Literature
8.1. American Literature during Colonial Period
and Revolutionary Period.
8.2. The Making of American Literature (1800
1865)
8.3. Reconstructing the past, Reimagining the
future: The Development of American Literature
(1865 – 1900)
8.4. Modern American Literature (1900 – 1945)
- Nắm được những thời kì
chính trong nUn văn học c\a
nUn văn học Mỹ
+ Thời kì thuộc địa
+ Thời kì chiến tranh độc
lập
+ Thời kì lập quac
+ Thời kì xây dựng đất
nước
+ Thời kì cận hiện đại
- Nắm được kiến thức cơ
bản vU tư tưởng, phong
01 04 03
5
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh xã hội và những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả
và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
9. O’ Henri
9.1. The author biography
9.2. O’ Henri’s writing style
9.3. The short story “The last leaf”
- Nắm được những nét
chính vU cuộc đời, sự
nghiệp, những tác phTm
chính c\a O’ Henri
- Nắm được những nét
chính vU phong cách viết
truyện ngắn c\a O’ Henri
- Phân tích truyện ngắn
‘The last leaf” để thấy được
phong cách sáng tác, mô-
tuýp cat truyện c\a O’
Henri.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
01 02 03
10. Earnest Hemingway
10.1. The author biography
10.2. The theory of Omission
10.3. A brief introduction to the novel “The old
man and the sea”
10.4. The short story “Hills like White Elephants”
- Nắm được những nét
chính trong cuộc đời và sự
nghiệp c\a Earnest
Hemingway.
- Nắm được phong cách
sáng tác c\a Earnest
Hemingway và ‘Nguyên lý
tảng băng trôi’
- Nắm được nội dung, ch\
đU tiểu thuyết ‘Ông già và
biển cả”
- Phân tích tác phTm
‘Những ngọn đồi voi trắng’
để thấy được phog cách
sáng tác theo Nguyên lý
tảng băng trôi c\a Earnest
Hemingway.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
02 04 06
11. Margaret Mitchell.
11.1. The author biography
11.2. The authors writing style
11.3. The novel “Gone with the wind”
- Nắm được những nét
chính trong cuộc đười và sự
nghiệp c\a Magaret
Mitcheel
- Hiểu được phong cách
sáng tác c\a Magaret
Mitchell
- Phân tích tiểu thuyết
01 02 03
6
‘Cuan theo chiUu gió’
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các
hoạt động học tập.
7.2. Ma trận Nội dung - Chuẩn đầu ra học phần
Thứ tự
bài học
Chuẩn đầu ra học phần
C C C
hp1 hp2
C
hp3 hp4
C
hp5 hp6
C
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
Bài 6
Bài 7
Bài 8
Bài 9
Bài 10
Bài 11
Thứ tự bài học
Chuần đầu ra học phần
C C C
hp1 hp2 hp3
C
hp4
C
hp5 hp6
C
Bài 1 TU TU
Bài 2 TU TU
Bài 3 U TU TU T TU
Bài 4 U TU TU TU TU
Bài 5 U TU TU TU TU
Bài 6 U TU TU TU TU
Bài 7 U TU TU TU TU TU
Bài 8 U TU TU TU TU
Bài 9 U TU TU TU TU
Bài 10 U TU TU TU TU
Bài 11 U TU TU TU TU
7.3. Kế hoạch giảng dạy
Thứ tự bài học Học liệu Định hướng vU hình thức, phương pháp, phương
tiện dạy học
Tuần học
Bài 1 [2] Chapter 1
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
1
Bài 2 [2] Chapter 2
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, nghiên cứu, phân tích,
cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
2
7
hanhouts, tài liệu đọc
Bài 3 [2] Chapter 3
[3] p. 11, 49, 112,
157
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
3
Bài 4 [2] Chapter 4
[3] pp 17 - 20
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
4
Bài 5 [2] Chapter 5
[1] pp 40 – 43
[3] pp 126 – 128
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
5
Bài 6 [2] Chapter 6
[1] pp 12 – 21
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
6 + 7
Bài 7 [2] Chapter 7
[1] pp 149 – 151
[5]
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
8 + 9
Bài 8
[2] Chapter 8
[4]
[5]
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
10
Bài 9
[2] Chapter 9
[1] pp 59 – 61
[5]
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
11
Bài 10
[2] Chapter 10
[1] pp 74 - 78
[5]
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
12 + 13
[3] Chapter 11
[5]
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 14
8
Bài 11 nhóm, đọc hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm
nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides,
hanhouts, videos
8. Đánh giá kết quả học tập
8.1. Thang điểm đánh giá: 10 (100%)
8.2. Phương thức đánh giá
Hình
thức
Loại
điểm
Nội dung đánh giá
Trọng
số
Thời
điểm
Phương thức
Mã chuẩn
đầu ra học
phần
Đánh
giá quá
trình
Điểm
đánh giá
chuyên
cần và
kiểm tra
thường
xuyên
(a1)
Thái độ học tập
phản ánh qua việc
tham gia các buổi
học
5%
Các buổi
học
Điểm danh C
hp6
Thái độ học tập
phản ánh qua kết
quả hoàn thành các
nhiệm vụ học tập
5%
Theo thời
điểm thực
hiện
nhiệm vụ
học tập
do giảng
viên giao
Đánh giá mức đ hoàn
thành các nhiệm vụ học tập
C
hp1-
C
hp4
Nhận thức đai với
các nội dung học tập
10%
Do giảng
viên ch\
động
Sử dụng các phương
thức:
+ Thảo luận;
+ Hỏi đáp;
+ Làm việc nhóm;
+ Bài tập vU nhà.
+ ChuTn bị tài liệu cho
buổi học.
C C
hp1- hp6
Đánh
giá
định kỳ
Điểm
đánh giá
giữa học
phần
(a2)
Mức độ đạt ChuTn
đầu ra
học phần
30% Tuần 8
Sử dụng các phương thức:
1. Bài kiểm tra (cá nhân)
C C
hp1, hp3,
C
hp5
Điểm thi
kết thúc
học phần
(a3)
ChuTn đầu ra
học phần
50%
Sau khi
kết thúc
học phần
Sinh vn m bài kiểm tra
cuai trong thời gian 60
phút.
ĐU thi gồm phần:
1. Trắc nghiệm: tác giả, tác
phTm, quan điểm sáng tác,
C
hp
1 - C
hp5
9
Hình
thức
Loại
điểm
Nội dung đánh giá
Trọng
số
Thời
điểm
Phương thức
Mã chuẩn
đầu ra học
phần
bai cảnh c\a tác phTm.
2. Tự luận: phân tích tác
phTm (th\ pháp nghệ
thuật, ch\ đU tác phTm, so
sánh tác phTm…)
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2020
Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn
(Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Hồng Nhật Phạm Thị Tuấn Đào Thị Lan Anh
10
| 1/10

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: VĂN HỌC ANH – MỸ Mã số: ENG225
1. Thông tin chung về học phần
1.1. Tên học phần:

- Tiếng Việt: Văn học Anh – Mỹ
- Tiếng Anh: English and American Literature
1.2. Thuộc khối kiến thức:
☐ Giáo dục đại cương
☐ Giáo dục chuyên ngành ☐ Kiến thức tiếng
Kiến thức văn hóa – văn học
Kiến thức nghiệp vụ
Khóa luận tốt nghiệp/Học phần thay thế
1.3. Loại học phần:
☐ Bắt buộc ☐ Tự chọn
1.4. Số tín chỉ: 02
1.5. Tổng số tiết quy chuẩn: 45 tiết - Lý thuyết: 15 tiết
- Bài tập, thảo luận, thực hành: 30 tiết
- Tự học, tự nghiên cứu: 75 tiết
1.6. Điều kiện tham dự học phần:
- Có trình độ tiếng Anh tương đương bậc 4 theo khung NLNN dành cho Việt Nam
- Có khả năng tự nghiên cứu tài liệu
- Có khả năng thuyết trình và làm việc nhóm
1.7. Đơn vị phụ trách học phần:
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói Tiếng Anh Khoa: Ngoại ngữ
2. Thông tin về giảng viên 2.1. Giảng viên 1:
Họ tên: Phạm Thị Tuấn
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0983847704 Email: tuanpham0303@gmail.com
Địa điểm làm việc: Khoa Ngoại ngữ - Đại học sư phạm Hà Nội 2. 2.2. Giảng viên 2:
Họ tên: Đào Thị Lan Anh
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0974322916 Email: landao2589@gmail.com 3. Mô tả học phần
Đây là môn học bắt buộc dành cho sinh viên đang theo học chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh
tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Văn học Anh – Mỹ nghiên cứu các tác phTm văn học
trong nUn Văn học Anh – Mỹ. Thông qua các nhân vật được xây dựng trong tác phTm và nhân
sinh quan, thế giới quan mà tác giả gửi gắm trong tác phTm; môn học giúp thúc đTy sự phát triển
và định hướng vU nhân cách c\a sinh viên, đồng thời giúp sinh viên cảm nhâ ^n được cái hay, cái
đ_p trong các tác phTm văn học. Việc nghiên cứu các tác phTm văn học trong nUn Văn học Anh
giúp sinh viên so sánh và liên hệ đến các tác phTm văn học trong nUn Văn học Viêt^ Nam nh`m
đạt được mô ^t cái nhìn tương đai bao quát vU văn học nói chung. 1
4. Mục tiêu học phần Mục tiêu
Mã chuẩn đầu ra CTĐT Mô tả
Có kiến thức cơ bản vU cấu tạo, thành ta c\a Mhp1 một tác phTm văn học C6
Có kiến thức cơ bản vU những tác phTm, tác Mhp2
giả điển hình trong một sa thời kì văn học c\a C6 nUn văn học Anh – Mỹ
Có kiến thức cơ bản vU tư tưởng, quan điểm Mhp3
sáng tác văn học, bai cảnh lịch sử trong một C6
sa thời kì văn học c\a nUn văn học Anh – Mỹ.
5. Chuẩn đầu ra của học phần Chuẩn đầu ra
Mã mục tiêu học phần Mô tả
Phân tích các yếu ta chính cấu thành một tác
phTm văn học; một sa th\ pháp nghệ thuật sử Chp 1 M
dụng trong các tác phTm văn học Anh – Mỹ. hp1
nói riêng, văn học nói chung.
Nắm được kiến thức sơ lược vU các thời kì M C hp2, Mhp3 hp 2 c\a văn học Anh – Mỹ.
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn M
học Anh qua 3 thời kì: 1) cuai thế kỉ 16, đầu hp2, Mhp3 Chp 3
thế kỉ 17 (thời kì Phục Hưng c\a Anh), 2) nửa
đầu và nửa cuai thế kỉ 19, 3) đầu thế kỉ 20.
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn Chp4
học Mỹ qua 3 thời kì:1) thời kì lập quac, 2) Mhp2, Mhp3
nửa đầu thế kỉ 20, 3) thời kì cận hiện đại.
Tìm hiểu, phân tích tư tưởng sáng tác, tư M
tưởng thời đại, phong cách sáng tác c\a một hp2, Mhp3 Chp5
sa tác giả thông qua mộ sa tác phTm tiêu biểu c\a các thời kì. Chp6
Thể hiện thái độ nghiêm túc và tích cực trong Mhp1, Mhp2, Mhp3
các hoạt động học tập. 6. Học liệu 6.1. Bắt buộc
[1] English and American Literature. Hanoi National University: University of Language and International Studies.
[2] English and American Literature (tài liệu do giáo viên soạn thảo) 6.2. Tham khảo
[3] Chanter, A. & Higgins, D., Studying English Literature. British Library Cataloguing in Publication Data, 2010.
[4] Gray, R., A brief History of American Literature. USA: Blackwell Publishing, 2011.
[5] Tài liệu trên Internet.
7. Nội dung chi tiết học phần
7.1. Nội dung chi tiết
2 Giờ tín chỉ TL Nội dung ChuTn đầu ra bài học LT , THa, BT THo, TNC
Bài 1: An introduction to the course
- Nắm được những tác giả 01 02 03
1. 1. Brief introduction about the authors and their sẽ được giới thiệu trong works in the course.
chương trình học cũng với 1.2. Some elements of fiction các tác phTm văn học 1. 2.1. Character
- Tìm đọc những tác phTm
1.2.2. Plot & plot elements văn học c\a các tác giả 1.2.3. Theme trong chương trình. 1.2.4. Writing style
- Nắm được cấu thành c\a một tác phTm văn xuôi
(nhân vật, cat truyện, ch\ đU, phong cách…) - Làm quen với phân tích tác phTm văn học.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 2: Figures of speech.
- Nắm được đặc điểm c\a 01 02 03 2.1. Simile
một sa th\ phác nghệ thuật 2.2. Personification
thường dùng trong các tác 2.3. Metaphor phTm văn học. 2.4. Metonymy
- Làm quen với xác định và 2.5. Oxymoron
phân tích giá trị c\a các th\ 2.6. Irony
phác nghệ thuật, từ đó phân 2.7. Imagery
tích giá trị chung c\a một 2.8. Alliteration tác phTm văn học. 2.9. Repetition
- Thể hiện thái độ nghiêm 2.10. Euphemism
túc và tích cực trong các 2.11. Cliché hoạt động học tập. 2.12. Hyperbole 2.1.3. Allusion 2.1.4. Foreshadowing
Bài 3: A brief history of English Literature
- Nắm được những giai 01 02 03
3.1. English literature in Medieval period.
đoạn tiêu biểu c\a nUn văn
3.2. English literature in Renaissance (typically học Anh: Elizabethan I era)
+ Văn học Anh thời kì trung
3.3. English literature in late 19th century and early cổ (1066 – 1485)
20th century (Victorian era Literature)
+ Văn học Anh thời kì Phục
3.4. English literature in 20th century and hung, tập trung chỉ yếu vào contemporary literature. thời kì c\a nữ hoàn Elizabeth I
+ Văn học Anh cuai thể kỉ
19, đầu thế kỉ 20 (thời kì c\a nữ hoàng Victoria) 3
+ Văn học Anh thế kỉ thứ
20 và văn học đương đại.
- Nắm được kiến thức cơ bản vU tư tưởng, phong
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh xã hội và những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 4: William Shakespeare
- Nắm được những thông 01 02 03
4.1. The author biography (life & work)
tin chính vU cuộc đời và sự
4.2. Shakespeare’ s writing style nghiệp c\a văn hào William
4.3. The tragedy “Romeo and Juliet” Shakepeare.
- Có kiến thức cơ bản vU
phong cách viết kịch, viết thơ c\a William Shakespeare
- Nắm được nội dung c\a vở bi kịch “Romeo và Juliet” + Phân tích nhân vật + Phân tích mô-tuýp kịch + Phân tích ch\ đU
+ Phân tích được th\ pháp
nghệ thuật đặc trưng c\a Shakespeare.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 5: William Wordsworth
- Nắm được những thông 01 02 03
5.1. The author biography (life and work)
tin chính vU cuộc đời và sự
5.2. William Wordsworth and Romantic period. nghiệp c\a William
5.3. William Wordsworth and his poetry Wordsworth. 5.4. The poem “Daffodils” - Có kiến thức vU phong
cách thơ trữ tĩnh thế kỉ thứ 19 c\a nUn văn học Anh. - Nắm dược những nét chính vU phong cách sáng tác thơ c\a William Wordsworth (tình yêu thiên
nhiên, yêu con người, hoài cổ….) - Phân tích bài thơ
“Daffodils” để thấy được phong cách sáng tác c\a nhà thơ, nội dung và th\ pháp nghệ thuật.
- Thể hiện thái độ nghiêm 4
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 6: William Somerset Maugham
- Nắm được những thông 02 04 06
6.1. The author biography (life and work)
tin chính vU cuộc đời và sự
6.2. William Somerset Maugham and Realism nghiệp c\a văn hào William
period (late 19th and early 20th century) Somerset Maugham.
6.3. A brief review of “Of Human Bondage”, “The - Nắm được những nét moon and sixpence” chính trong phong cách
6.4. The short story “The Escape” hiện thực c\a William Somerset Maugham.
- Nắm được nội dung cat truyện, thông điệp c\a
những tiểu thuyết kinh điển c\a William Somerset Maugham ‘Of human Bondage’, ‘The moon and sixpence’.
- Phân tích tác phTm ‘The
Escape’ để thấy được phong cách viết, nhân sinh quan c\a tác giả.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. Bài 7: Oscar Wilde - Nắm được những nét 02 04 06
7.1. The author biography (life and work) chính trong phong cách
7.2. Oscar Wilde and his Realism hiện thực c\a Oscar Wilde
7.3. A brief introduction of “The picture of Dorian - Nắm được nội dung cat Gray” truyện, thông điệp c\a
7.4. The fairy tale “The Happy Prince”
những tiểu thuyết kinh điển c\a Oscar Wilde ‘The picture of Dorian Gray’
- Phân tích truyện cổ tích ‘The Happy Prince’.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
8. A brief history of American Literature
- Nắm được những thời kì 01 04 03
8.1. American Literature during Colonial Period chính trong nUn văn học c\a and Revolutionary Period. nUn văn học Mỹ
8.2. The Making of American Literature (1800 – + Thời kì thuộc địa 1865)
+ Thời kì chiến tranh độc
8.3. Reconstructing the past, Reimagining the lập
future: The Development of American Literature + Thời kì lập quac (1865 – 1900)
+ Thời kì xây dựng đất
8.4. Modern American Literature (1900 – 1945) nước
+ Thời kì cận hiện đại
- Nắm được kiến thức cơ bản vU tư tưởng, phong 5
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh xã hội và những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 9. O’ Henri - Nắm được những nét 01 02 03 9.1. The author biography chính vU cuộc đời, sự
9.2. O’ Henri’s writing style nghiệp, những tác phTm
9.3. The short story “The last leaf” chính c\a O’ Henri - Nắm được những nét chính vU phong cách viết truyện ngắn c\a O’ Henri - Phân tích truyện ngắn
‘The last leaf” để thấy được phong cách sáng tác, mô- tuýp cat truyện c\a O’ Henri.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 10. Earnest Hemingway - Nắm được những nét 02 04 06 10.1. The author biography
chính trong cuộc đời và sự 10.2. The theory of Omission nghiệp c\a Earnest
10.3. A brief introduction to the novel “The old Hemingway. man and the sea” - Nắm được phong cách
10.4. The short story “Hills like White Elephants” sáng tác c\a Earnest Hemingway và ‘Nguyên lý tảng băng trôi’
- Nắm được nội dung, ch\
đU tiểu thuyết ‘Ông già và biển cả” - Phân tích tác phTm
‘Những ngọn đồi voi trắng’
để thấy được phog cách sáng tác theo Nguyên lý
tảng băng trôi c\a Earnest Hemingway.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 11. Margaret Mitchell. - Nắm được những nét 01 02 03 11.1. The author biography
chính trong cuộc đười và sự
11.2. The author’s writing style nghiệp c\a Magaret
11.3. The novel “Gone with the wind” Mitcheel - Hiểu được phong cách sáng tác c\a Magaret Mitchell - Phân tích tiểu thuyết 6 ‘Cuan theo chiUu gió’
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
7.2. Ma trận Nội dung - Chuẩn đầu ra học phần Thứ tự
Chuẩn đầu ra học phần bài học Chp1 Chp2 Chp3 Chp4 Chp5 Chp6 Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Bài 5 Bài 6 Bài 7 Bài 8 Bài 9 Bài 10 Bài 11 Thứ tự bài học
Chuần đầu ra học phần Chp1 Chp2 Chp3 Chp4 Chp5 Chp6 Bài 1 TU TU Bài 2 TU TU Bài 3 U TU TU T TU Bài 4 U TU TU TU TU Bài 5 U TU TU TU TU Bài 6 U TU TU TU TU Bài 7 U TU TU TU TU TU Bài 8 U TU TU TU TU Bài 9 U TU TU TU TU Bài 10 U TU TU TU TU Bài 11 U TU TU TU TU
7.3. Kế hoạch giảng dạy Thứ tự bài học Học liệu
Định hướng vU hình thức, phương pháp, phương Tuần học tiện dạy học Bài 1 [2] Chapter 1
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 1 [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 2 [2] Chapter 2
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 2 [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, nghiên cứu, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, 7 hanhouts, tài liệu đọc Bài 3 [2] Chapter 3
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 3
[3] p. 11, 49, 112, Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 157
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm [5] nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 4 [2] Chapter 4
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 4 [3] pp 17 - 20
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 5 [2] Chapter 5
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 5 [1] pp 40 – 43
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [3] pp 126 – 128
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm [5] nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 6 [2] Chapter 6
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 6 + 7 [1] pp 12 – 21
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 7 [2] Chapter 7
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 8 + 9 [1] pp 149 – 151
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 8
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học Bài 8 [4]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 10 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 9
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học Bài 9 [1] pp 59 – 61
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 11 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 10
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học [1] pp 74 - 78
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 12 + 13 Bài 10 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [3] Chapter 11
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 14 8 Bài 11
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos
8. Đánh giá kết quả học tập
8.1. Thang điểm đánh giá
: 10 (100%)
8.2. Phương thức đánh giá Mã chuẩn Hình Loại Trọng Thời Phương thức đầu ra học thức Nội dung đánh giá điểm số điểm phần Thái độ học tập phản ánh qua việc Các buổi tham gia các buổi 5% Điểm danh C học hp6 học Theo thời điểm thực Thái độ học tập Điểm hiện phản ánh qua kết Đánh giá mức độ hoàn
đánh giá quả hoàn thành các 5% nhiệm vụ C
thành các nhiệm vụ học tập hp1- Chp4 chuyên học tập Đánh nhiệm vụ học tập cần và do giảng giá quá kiểm tra viên giao trình thường xuyên (a1) Sử dụng các phương thức: + Thảo luận; Do giảng Nhận thức đai với + Hỏi đáp; 10% các nội dung học tập viên ch\ Chp1- C + Làm việc nhóm; hp6 động + Bài tập vU nhà. + ChuTn bị tài liệu cho buổi học. Điểm
đánh giá Mức độ đạt ChuTn C C
Sử dụng các phương thức: hp1, hp3, giữa học đầu ra 30% Tuần 8 C
1. Bài kiểm tra (cá nhân) hp5 phần học phần (a2) Đánh giá định kỳ
Sinh viên làm bài kiểm tra Điểm thi
Sau khi cuai kì trong thời gian 60 kết thúc ChuTn đầu ra kết thúc phút. học phần 50% học phần
học phần ĐU thi gồm phần: (a3)
1. Trắc nghiệm: tác giả, tác
phTm, quan điểm sáng tác, Chp1 - Chp5 9 Mã chuẩn Hình Loại Trọng Thời đầu ra học thức Nội dung đánh giá điểm số Phương thức điểm phần bai cảnh c\a tác phTm.
2. Tự luận: phân tích tác phTm (th\ pháp nghệ thuật, ch\ đU tác phTm, so sánh tác phTm…)
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2020 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Hồng Nhật Phạm Thị Tuấn Đào Thị Lan Anh 10