Đề cương môn Văn học Anh-Mỹ | Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Đề cương môn Văn học Anh-Mỹ | Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: VĂN HỌC ANH – MỸ Mã số: ENG225
1. Thông tin chung về học phần
1.1. Tên học phần:
- Tiếng Việt: Văn học Anh – Mỹ
- Tiếng Anh: English and American Literature
1.2. Thuộc khối kiến thức:
☐ Giáo dục đại cương
☐ Giáo dục chuyên ngành ☐ Kiến thức tiếng
☐ Kiến thức văn hóa – văn học
☐ Kiến thức nghiệp vụ
☐ Khóa luận tốt nghiệp/Học phần thay thế
1.3. Loại học phần:
☐ Bắt buộc ☐ Tự chọn
1.4. Số tín chỉ: 02
1.5. Tổng số tiết quy chuẩn: 45 tiết - Lý thuyết: 15 tiết
- Bài tập, thảo luận, thực hành: 30 tiết
- Tự học, tự nghiên cứu: 75 tiết
1.6. Điều kiện tham dự học phần:
- Có trình độ tiếng Anh tương đương bậc 4 theo khung NLNN dành cho Việt Nam
- Có khả năng tự nghiên cứu tài liệu
- Có khả năng thuyết trình và làm việc nhóm
1.7. Đơn vị phụ trách học phần:
Tổ: Ngôn ngữ và văn hóa các nước nói Tiếng Anh Khoa: Ngoại ngữ
2. Thông tin về giảng viên 2.1. Giảng viên 1:
Họ tên: Phạm Thị Tuấn
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0983847704 Email: tuanpham0303@gmail.com
Địa điểm làm việc: Khoa Ngoại ngữ - Đại học sư phạm Hà Nội 2. 2.2. Giảng viên 2:
Họ tên: Đào Thị Lan Anh
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
Điện thoại: 0974322916 Email: landao2589@gmail.com 3. Mô tả học phần
Đây là môn học bắt buộc dành cho sinh viên đang theo học chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh
tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Văn học Anh – Mỹ nghiên cứu các tác phTm văn học
trong nUn Văn học Anh – Mỹ. Thông qua các nhân vật được xây dựng trong tác phTm và nhân
sinh quan, thế giới quan mà tác giả gửi gắm trong tác phTm; môn học giúp thúc đTy sự phát triển
và định hướng vU nhân cách c\a sinh viên, đồng thời giúp sinh viên cảm nhâ ^n được cái hay, cái
đ_p trong các tác phTm văn học. Việc nghiên cứu các tác phTm văn học trong nUn Văn học Anh
giúp sinh viên so sánh và liên hệ đến các tác phTm văn học trong nUn Văn học Viêt^ Nam nh`m
đạt được mô ^t cái nhìn tương đai bao quát vU văn học nói chung. 1
4. Mục tiêu học phần Mục tiêu
Mã chuẩn đầu ra CTĐT Mã Mô tả
Có kiến thức cơ bản vU cấu tạo, thành ta c\a Mhp1 một tác phTm văn học C6
Có kiến thức cơ bản vU những tác phTm, tác Mhp2
giả điển hình trong một sa thời kì văn học c\a C6 nUn văn học Anh – Mỹ
Có kiến thức cơ bản vU tư tưởng, quan điểm Mhp3
sáng tác văn học, bai cảnh lịch sử trong một C6
sa thời kì văn học c\a nUn văn học Anh – Mỹ.
5. Chuẩn đầu ra của học phần Chuẩn đầu ra
Mã mục tiêu học phần Mã Mô tả
Phân tích các yếu ta chính cấu thành một tác
phTm văn học; một sa th\ pháp nghệ thuật sử Chp 1 M
dụng trong các tác phTm văn học Anh – Mỹ. hp1
nói riêng, văn học nói chung.
Nắm được kiến thức sơ lược vU các thời kì M C hp2, Mhp3 hp 2 c\a văn học Anh – Mỹ.
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn M
học Anh qua 3 thời kì: 1) cuai thế kỉ 16, đầu hp2, Mhp3 Chp 3
thế kỉ 17 (thời kì Phục Hưng c\a Anh), 2) nửa
đầu và nửa cuai thế kỉ 19, 3) đầu thế kỉ 20.
Phân tích được những nét tiêu biểu c\a văn Chp4
học Mỹ qua 3 thời kì:1) thời kì lập quac, 2) Mhp2, Mhp3
nửa đầu thế kỉ 20, 3) thời kì cận hiện đại.
Tìm hiểu, phân tích tư tưởng sáng tác, tư M
tưởng thời đại, phong cách sáng tác c\a một hp2, Mhp3 Chp5
sa tác giả thông qua mộ sa tác phTm tiêu biểu c\a các thời kì. Chp6
Thể hiện thái độ nghiêm túc và tích cực trong Mhp1, Mhp2, Mhp3
các hoạt động học tập. 6. Học liệu 6.1. Bắt buộc
[1] English and American Literature. Hanoi National University: University of Language and International Studies.
[2] English and American Literature (tài liệu do giáo viên soạn thảo) 6.2. Tham khảo
[3] Chanter, A. & Higgins, D., Studying English Literature. British Library Cataloguing in Publication Data, 2010.
[4] Gray, R., A brief History of American Literature. USA: Blackwell Publishing, 2011.
[5] Tài liệu trên Internet.
7. Nội dung chi tiết học phần
7.1. Nội dung chi tiết 2 Giờ tín chỉ TL Nội dung ChuTn đầu ra bài học LT , THa, BT THo, TNC
Bài 1: An introduction to the course
- Nắm được những tác giả 01 02 03
1. 1. Brief introduction about the authors and their sẽ được giới thiệu trong works in the course.
chương trình học cũng với 1.2. Some elements of fiction các tác phTm văn học 1. 2.1. Character
- Tìm đọc những tác phTm
1.2.2. Plot & plot elements văn học c\a các tác giả 1.2.3. Theme trong chương trình. 1.2.4. Writing style
- Nắm được cấu thành c\a một tác phTm văn xuôi
(nhân vật, cat truyện, ch\ đU, phong cách…) - Làm quen với phân tích tác phTm văn học.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 2: Figures of speech.
- Nắm được đặc điểm c\a 01 02 03 2.1. Simile
một sa th\ phác nghệ thuật 2.2. Personification
thường dùng trong các tác 2.3. Metaphor phTm văn học. 2.4. Metonymy
- Làm quen với xác định và 2.5. Oxymoron
phân tích giá trị c\a các th\ 2.6. Irony
phác nghệ thuật, từ đó phân 2.7. Imagery
tích giá trị chung c\a một 2.8. Alliteration tác phTm văn học. 2.9. Repetition
- Thể hiện thái độ nghiêm 2.10. Euphemism
túc và tích cực trong các 2.11. Cliché hoạt động học tập. 2.12. Hyperbole 2.1.3. Allusion 2.1.4. Foreshadowing
Bài 3: A brief history of English Literature
- Nắm được những giai 01 02 03
3.1. English literature in Medieval period.
đoạn tiêu biểu c\a nUn văn
3.2. English literature in Renaissance (typically học Anh: Elizabethan I era)
+ Văn học Anh thời kì trung
3.3. English literature in late 19th century and early cổ (1066 – 1485)
20th century (Victorian era Literature)
+ Văn học Anh thời kì Phục
3.4. English literature in 20th century and hung, tập trung chỉ yếu vào contemporary literature. thời kì c\a nữ hoàn Elizabeth I
+ Văn học Anh cuai thể kỉ
19, đầu thế kỉ 20 (thời kì c\a nữ hoàng Victoria) 3
+ Văn học Anh thế kỉ thứ
20 và văn học đương đại.
- Nắm được kiến thức cơ bản vU tư tưởng, phong
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh xã hội và những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 4: William Shakespeare
- Nắm được những thông 01 02 03
4.1. The author biography (life & work)
tin chính vU cuộc đời và sự
4.2. Shakespeare’ s writing style nghiệp c\a văn hào William
4.3. The tragedy “Romeo and Juliet” Shakepeare.
- Có kiến thức cơ bản vU
phong cách viết kịch, viết thơ c\a William Shakespeare
- Nắm được nội dung c\a vở bi kịch “Romeo và Juliet” + Phân tích nhân vật + Phân tích mô-tuýp kịch + Phân tích ch\ đU
+ Phân tích được th\ pháp
nghệ thuật đặc trưng c\a Shakespeare.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 5: William Wordsworth
- Nắm được những thông 01 02 03
5.1. The author biography (life and work)
tin chính vU cuộc đời và sự
5.2. William Wordsworth and Romantic period. nghiệp c\a William
5.3. William Wordsworth and his poetry Wordsworth. 5.4. The poem “Daffodils” - Có kiến thức vU phong
cách thơ trữ tĩnh thế kỉ thứ 19 c\a nUn văn học Anh. - Nắm dược những nét chính vU phong cách sáng tác thơ c\a William Wordsworth (tình yêu thiên
nhiên, yêu con người, hoài cổ….) - Phân tích bài thơ
“Daffodils” để thấy được phong cách sáng tác c\a nhà thơ, nội dung và th\ pháp nghệ thuật.
- Thể hiện thái độ nghiêm 4
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
Bài 6: William Somerset Maugham
- Nắm được những thông 02 04 06
6.1. The author biography (life and work)
tin chính vU cuộc đời và sự
6.2. William Somerset Maugham and Realism nghiệp c\a văn hào William
period (late 19th and early 20th century) Somerset Maugham.
6.3. A brief review of “Of Human Bondage”, “The - Nắm được những nét moon and sixpence” chính trong phong cách
6.4. The short story “The Escape” hiện thực c\a William Somerset Maugham.
- Nắm được nội dung cat truyện, thông điệp c\a
những tiểu thuyết kinh điển c\a William Somerset Maugham ‘Of human Bondage’, ‘The moon and sixpence’.
- Phân tích tác phTm ‘The
Escape’ để thấy được phong cách viết, nhân sinh quan c\a tác giả.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. Bài 7: Oscar Wilde - Nắm được những nét 02 04 06
7.1. The author biography (life and work) chính trong phong cách
7.2. Oscar Wilde and his Realism hiện thực c\a Oscar Wilde
7.3. A brief introduction of “The picture of Dorian - Nắm được nội dung cat Gray” truyện, thông điệp c\a
7.4. The fairy tale “The Happy Prince”
những tiểu thuyết kinh điển c\a Oscar Wilde ‘The picture of Dorian Gray’
- Phân tích truyện cổ tích ‘The Happy Prince’.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
8. A brief history of American Literature
- Nắm được những thời kì 01 04 03
8.1. American Literature during Colonial Period chính trong nUn văn học c\a and Revolutionary Period. nUn văn học Mỹ
8.2. The Making of American Literature (1800 – + Thời kì thuộc địa 1865)
+ Thời kì chiến tranh độc
8.3. Reconstructing the past, Reimagining the lập
future: The Development of American Literature + Thời kì lập quac (1865 – 1900)
+ Thời kì xây dựng đất
8.4. Modern American Literature (1900 – 1945) nước
+ Thời kì cận hiện đại
- Nắm được kiến thức cơ bản vU tư tưởng, phong 5
cách sáng tác c\a thời đại;
bai cảnh xã hội và những
ảnh hưởng đến tác phTm
văn học từng thời kì; tác giả và tác phTm tiêu biểu.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 9. O’ Henri - Nắm được những nét 01 02 03 9.1. The author biography chính vU cuộc đời, sự
9.2. O’ Henri’s writing style nghiệp, những tác phTm
9.3. The short story “The last leaf” chính c\a O’ Henri - Nắm được những nét chính vU phong cách viết truyện ngắn c\a O’ Henri - Phân tích truyện ngắn
‘The last leaf” để thấy được phong cách sáng tác, mô- tuýp cat truyện c\a O’ Henri.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 10. Earnest Hemingway - Nắm được những nét 02 04 06 10.1. The author biography
chính trong cuộc đời và sự 10.2. The theory of Omission nghiệp c\a Earnest
10.3. A brief introduction to the novel “The old Hemingway. man and the sea” - Nắm được phong cách
10.4. The short story “Hills like White Elephants” sáng tác c\a Earnest Hemingway và ‘Nguyên lý tảng băng trôi’
- Nắm được nội dung, ch\
đU tiểu thuyết ‘Ông già và biển cả” - Phân tích tác phTm
‘Những ngọn đồi voi trắng’
để thấy được phog cách sáng tác theo Nguyên lý
tảng băng trôi c\a Earnest Hemingway.
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập. 11. Margaret Mitchell. - Nắm được những nét 01 02 03 11.1. The author biography
chính trong cuộc đười và sự
11.2. The author’s writing style nghiệp c\a Magaret
11.3. The novel “Gone with the wind” Mitcheel - Hiểu được phong cách sáng tác c\a Magaret Mitchell - Phân tích tiểu thuyết 6 ‘Cuan theo chiUu gió’
- Thể hiện thái độ nghiêm
túc và tích cực trong các hoạt động học tập.
7.2. Ma trận Nội dung - Chuẩn đầu ra học phần Thứ tự
Chuẩn đầu ra học phần bài học Chp1 Chp2 Chp3 Chp4 Chp5 Chp6 Bài 1 √ √ Bài 2 √ √ Bài 3 √ √ √ Bài 4 √ √ √ √ Bài 5 √ √ √ √ Bài 6 √ √ √ √ Bài 7 √ √ √ √ Bài 8 √ √ √ Bài 9 √ √ √ √ Bài 10 √ √ √ √ Bài 11 √ √ √ √ Thứ tự bài học
Chuần đầu ra học phần Chp1 Chp2 Chp3 Chp4 Chp5 Chp6 Bài 1 TU TU Bài 2 TU TU Bài 3 U TU TU T TU Bài 4 U TU TU TU TU Bài 5 U TU TU TU TU Bài 6 U TU TU TU TU Bài 7 U TU TU TU TU TU Bài 8 U TU TU TU TU Bài 9 U TU TU TU TU Bài 10 U TU TU TU TU Bài 11 U TU TU TU TU
7.3. Kế hoạch giảng dạy Thứ tự bài học Học liệu
Định hướng vU hình thức, phương pháp, phương Tuần học tiện dạy học Bài 1 [2] Chapter 1
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 1 [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 2 [2] Chapter 2
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 2 [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận
nhóm, đọc có hướng dẫn, nghiên cứu, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, 7 hanhouts, tài liệu đọc Bài 3 [2] Chapter 3
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 3
[3] p. 11, 49, 112, Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 157
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm [5] nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 4 [2] Chapter 4
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 4 [3] pp 17 - 20
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 5 [2] Chapter 5
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 5 [1] pp 40 – 43
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [3] pp 126 – 128
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm [5] nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 6 [2] Chapter 6
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 6 + 7 [1] pp 12 – 21
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos Bài 7 [2] Chapter 7
Hình thức: Tích hợp trực tiếp với trực tuyến 8 + 9 [1] pp 149 – 151
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 8
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học Bài 8 [4]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 10 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 9
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học Bài 9 [1] pp 59 – 61
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 11 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [2] Chapter 10
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học [1] pp 74 - 78
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 12 + 13 Bài 10 [5]
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos [3] Chapter 11
Hình thức: Trực tiếp trên lớp học [5]
Phương pháp: bài giảng, thuyết trình, thảo luận 14 8 Bài 11
nhóm, đọc có hướng dẫn, quan sát, phân tích, cảm nhận
Phương tiện: sách giáo trình, máy chiếu, slides, hanhouts, videos
8. Đánh giá kết quả học tập
8.1. Thang điểm đánh giá: 10 (100%)
8.2. Phương thức đánh giá Mã chuẩn Hình Loại Trọng Thời Phương thức đầu ra học thức Nội dung đánh giá điểm số điểm phần Thái độ học tập phản ánh qua việc Các buổi tham gia các buổi 5% Điểm danh C học hp6 học Theo thời điểm thực Thái độ học tập Điểm hiện phản ánh qua kết Đánh giá mức độ hoàn
đánh giá quả hoàn thành các 5% nhiệm vụ C
thành các nhiệm vụ học tập hp1- Chp4 chuyên học tập Đánh nhiệm vụ học tập cần và do giảng giá quá kiểm tra viên giao trình thường xuyên (a1) Sử dụng các phương thức: + Thảo luận; Do giảng Nhận thức đai với + Hỏi đáp; 10% các nội dung học tập viên ch\ Chp1- C + Làm việc nhóm; hp6 động + Bài tập vU nhà. + ChuTn bị tài liệu cho buổi học. Điểm
đánh giá Mức độ đạt ChuTn C C
Sử dụng các phương thức: hp1, hp3, giữa học đầu ra 30% Tuần 8 C
1. Bài kiểm tra (cá nhân) hp5 phần học phần (a2) Đánh giá định kỳ
Sinh viên làm bài kiểm tra Điểm thi
Sau khi cuai kì trong thời gian 60 kết thúc ChuTn đầu ra kết thúc phút. học phần 50% học phần
học phần ĐU thi gồm phần: (a3)
1. Trắc nghiệm: tác giả, tác
phTm, quan điểm sáng tác, Chp1 - Chp5 9 Mã chuẩn Hình Loại Trọng Thời đầu ra học thức Nội dung đánh giá điểm số Phương thức điểm phần bai cảnh c\a tác phTm.
2. Tự luận: phân tích tác phTm (th\ pháp nghệ thuật, ch\ đU tác phTm, so sánh tác phTm…)
Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2020 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Hồng Nhật Phạm Thị Tuấn Đào Thị Lan Anh 10