Trang 1
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIA KÌ II- MÔN NG VĂN 6
Năm hc 2024-2025
A. HƯỚNG DN ÔN TP:
I. Cấu trúc đề thi (gm 2 phn t lun)
1. Đọc hiu : Tr li các câu hi bao gm các mức độ: nhn biết, thông hiu, vn dng.
2. T lun (Viết bài văn )
II. Hình thc: T lun.
III. Thi gian làm bài: 90 phút
IV. Ng liệu đọc hiu:
1.Phm vi ng liu: Ng liu ngoài SGK.
2. Ni dung ôn tp
Học sinh đọc và tìm hiu nhng kiến thc liên quan đến các đoạn ng liệu như:
- Th loi, phương thức biểu đạt, ngôi k, nội dung chính, thông đip, rút ra bài hc, có liên quan
đến ng liệu trong đề thi.
- Biết xác đnh và nhn din chính xác bin pháp tu t, tác dng ca bin pháp tu t, nghĩa của t,
t ghép và t láy,du câu, cụm động t, cm tính t.
B. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP:
I.VĂN BẢN:
BÀI 6. CHUYN K V NHNG NGƯỜI ANH HÙNG
1. Thánh Gióng
2. Sơn Tinh, Thủy Tinh
3.Ai ơi mồng 9 tháng 4
BÀI 7. TH GII C TÍCH
1. Thch sanh
2. Cây khế
3.Vua chích chòe
* Đọc văn bn, tìm hiu chú thích, nắm được th loi, ngôi kể, phương thức biểu đạt
* Nắm được ni dung, ngh thuật, ý nghĩa của truyện ý nghĩa của các chi tiết thn trong
các truyn truyn thuyết, c tích đã học.
* Tìm hiu tham khảo thêm các văn bn ngoài sgk có nội dung liên quan đến các ch đề đã hc(
v các truyn truyn thuyết hay c tích khác). Nắm được ni dung, ngh thuật, ý nghĩa của
truyện ý nghĩa của các chi tiết thn trong các truyn truyn thuyết, c tích đã đọc.Nêu
được bài hc rút ra t câu chuyn.
II. Phn Tiếng Vit
1. Nghĩa của t.
2. T ghép, t láy
3. Bin pháp tu t: So sánh, nhân hóa, đip ng.
4. Cụm động t, cm tính t.
* Hc nắm được khái nim, tác dng ca c phép tu t đã học; nhn din các phép tu t đã
học trong các văn bản đã học.
Trang 2
* Nhn biết được nghĩa của t, biết cách giải nghĩa từ.
* Nhn diện được tù ghép, t láy, các cm t (cụm động t, cm tính t) trong các đoạn văn, …
III. Phn Tập làm văn:
1. Thuyết minh v mt s kin/ l hi mà em biết.
Dàn ý:
* Mở bài
Giới thiệu sự kiện/lễ hội được thuật lại (sự kiện/lễ hội gì, diễn ra ở đâu, vào thời điểm nào).
* Thân bài
-Quang cảnh, không khí nơi sự kiện/lễ hội diễn ra.
- Sự việc, hoạt động mở đầu.
- Các sự việc, hoạt động tiếp theo.
- Sự việc, hoạt động cuối cùng.
* Kết bài
Đưa ra lời nhận xét đánh giá hoặc nêu cảm nhận chung về sự kiện/lễ hội.
2. Đóng vai nhân vt k li mt truyn truyn thuyết, hay c ch đã học hoặc đọc.
- Đc li các truyện đã học, hoặc đã đọc (c tích, truyn thuyết)
- Ôn li ngôi k
- Xác định s vic ca truyn.
- Biết cách thay ngôi k phù hp
- Biết sáng to các tình huống để k chuyn t nhiên, hp lí.
Dàn ý:
* M bài: Đóng vai nhân vật để gii thiệu sơ lược v mình và câu chuyện định k.
* Thân bài: K din biến câu chuyn:
- Xut thân ca các nhân vt.
- Hoàn cnh din ra câu chuyn.
- Din biến các s vic chính:
+ SV1; + SV2; + SV3,….
* Kết bài: Kết thúc câu chuyn và nêu bài học đưc rút ra t câu chuyn.
C. BÀI TP
I. Đọc- hiu
Đọc câu chuyn sau và tr li câu hỏi bên dưới:
SỰ TÍCH HẠT THÓC GIỐNG
Thuở xưa một ông vua cao tuổi không con cái nên muốn tìm người nối ngôi. Vua ra
lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo giao hẹn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ
được truyền ngôi và ai không có thóc sẽ bị trừng phạt.
làng nọ chú tên Chôm mồ côi cha mẹ. Cậu cũng đi nhận thóc về cố chăm sóc
không một hạt thóc nào nảy mầm. Đến vụ thu hoạch, mọi người chở thóc về kinh đô thu nộp cho
nhà vua. Chôm lo lắng, đến trước vua quỳ tâu:
- Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc của người nảy mầm được.
Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sẽ bị phạt nặng nhưng nhà vua đã đỡ
Trang 3
chú bé dậy, ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc rồi. Lẽ nào chúng còn nảy mầm được sao?
Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta.
Rồi nhà vua dõng dạc tuyên bố:
- Trung thực đức tính quý nhất của con người. Ta struyền ngôi cho chú trung thực
dũng cảm này.
Trong câu chuyện, tất cả những người dân trong đất ớc đều thua cậu bé, bởi họ không dám
công bố sự thật, họ sợ vua strừng phạt nên quên rằng sự thật mới là điều cần được tôn trọng
hàng đầu.
(Theo Nguyễn Đổng Chi, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1975)
Câu 1. Truyện thuộc thể loại nào? K theo ngôi th my?
Câu 2. Nêu nội dung chính của truyện.
Câu 3: Trong câu văn “Mọi người sng s trước li thú ti ca Chôm, phen này s b pht nng
nhưng nhà vua đã đỡ chú bé dy, ôn tồn nói:”, từ nào là t láy? Gia thích nghĩa của t láy đó.
Câu 4. Nếu em là chú bé trong câu chuyn trên, em s làm gì? Vì sao?
Câu 5. Em rút ra đưc bài hc gì t câu chuyn trên?
II. Làm văn
Đề 1: Đóng vai một nhân vt trong truyn truyn thuyết hoc c tích mà em yêu thích và k li
câu chuyn y.
Đề 2: Thuyết minh v mt s kin hoc l hi mà em biết.

Preview text:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II- MÔN NGỮ VĂN 6 Năm học 2024-2025
A. HƯỚNG DẪN ÔN TẬP:
I. Cấu trúc đề thi (gồm 2 phần tự luận)
1. Đọc – hiểu
: Trả lời các câu hỏi bao gồm các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
2. Tự luận (Viết bài văn )
II. Hình thức:
Tự luận.
III. Thời gian làm bài: 90 phút
IV. Ngữ liệu đọc hiểu:
1.Phạm vi ngữ liệu:
Ngữ liệu ngoài SGK. 2. Nội dung ôn tập
Học sinh đọc và tìm hiểu những kiến thức liên quan đến các đoạn ngữ liệu như:
- Thể loại, phương thức biểu đạt, ngôi kể, nội dung chính, thông điệp, rút ra bài học, có liên quan
đến ngữ liệu trong đề thi.
- Biết xác định và nhận diện chính xác biện pháp tu từ, tác dụng của biện pháp tu từ, nghĩa của từ,
từ ghép và từ láy,dấu câu, cụm động từ, cụm tính từ.
B. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP: I.VĂN BẢN:
BÀI 6. CHUYỆN KỂ VỀ NHỮNG NGƯỜI ANH HÙNG 1. Thánh Gióng 2. Sơn Tinh, Thủy Tinh 3.Ai ơi mồng 9 tháng 4
BÀI 7. THẾ GIỚI CỔ TÍCH 1. Thạch sanh 2. Cây khế 3.Vua chích chòe
* Đọc văn bản, tìm hiểu chú thích, nắm được thể loại, ngôi kể, phương thức biểu đạt
* Nắm được nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của truyện và ý nghĩa của các chi tiết thần kì trong
các truyện truyền thuyết, cổ tích đã học.
* Tìm hiểu tham khảo thêm các văn bản ngoài sgk có nội dung liên quan đến các chủ đề đã học(
về các truyện truyền thuyết hay cổ tích khác). Nắm được nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của
truyện và ý nghĩa của các chi tiết thần kì trong các truyện truyền thuyết, cổ tích đã đọc.Nêu
được bài học rút ra từ câu chuyện.
II. Phần Tiếng Việt 1. Nghĩa của từ. 2. Từ ghép, từ láy
3. Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa, điệp ngữ.
4. Cụm động từ, cụm tính từ.
* Học và nắm được khái niệm, tác dụng của các phép tu từ đã học; nhận diện các phép tu từ đã
học trong các văn bản đã học. Trang 1
* Nhận biết được nghĩa của từ, biết cách giải nghĩa từ.
* Nhận diện được tù ghép, từ láy, các cụm từ (cụm động từ, cụm tính từ) trong các đoạn văn, …
III. Phần Tập làm văn:
1. Thuyết minh về một sự kiện/ lễ hội mà em biết. Dàn ý: * Mở bài
Giới thiệu sự kiện/lễ hội được thuật lại (sự kiện/lễ hội gì, diễn ra ở đâu, vào thời điểm nào). * Thân bài
-Quang cảnh, không khí nơi sự kiện/lễ hội diễn ra.
- Sự việc, hoạt động mở đầu.
- Các sự việc, hoạt động tiếp theo.
- Sự việc, hoạt động cuối cùng. * Kết bài
Đưa ra lời nhận xét đánh giá hoặc nêu cảm nhận chung về sự kiện/lễ hội.
2. Đóng vai nhân vật kể lại một truyện truyền thuyết, hay cổ tích đã học hoặc đọc.
- Đọc lại các truyện đã học, hoặc đã đọc (cổ tích, truyền thuyết) - Ôn lại ngôi kể
- Xác định sự việc của truyện.
- Biết cách thay ngôi kể phù hợp
- Biết sáng tạo các tình huống để kể chuyện tự nhiên, hợp lí. Dàn ý:
* Mở bài:
Đóng vai nhân vật để giới thiệu sơ lược về mình và câu chuyện định kể.
* Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện:
- Xuất thân của các nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện.
- Diễn biến các sự việc chính: + SV1; + SV2; + SV3,….
* Kết bài: Kết thúc câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện. C. BÀI TẬP I. Đọc- hiểu
Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi bên dưới:

SỰ TÍCH HẠT THÓC GIỐNG
Thuở xưa có một ông vua cao tuổi mà không có con cái nên muốn tìm người nối ngôi. Vua ra
lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo và giao hẹn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ
được truyền ngôi và ai không có thóc sẽ bị trừng phạt.
Ở làng nọ có chú bé tên là Chôm mồ côi cha mẹ. Cậu cũng đi nhận thóc về và cố chăm sóc mà
không một hạt thóc nào nảy mầm. Đến vụ thu hoạch, mọi người chở thóc về kinh đô thu nộp cho
nhà vua. Chôm lo lắng, đến trước vua quỳ tâu:
- Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc của người nảy mầm được.
Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sẽ bị phạt nặng nhưng nhà vua đã đỡ
Trang 2
chú bé dậy, ôn tồn nói:
- Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào chúng còn nảy mầm được sao?
Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta.
Rồi nhà vua dõng dạc tuyên bố:
- Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này.
Trong câu chuyện, tất cả những người dân trong đất nước đều thua cậu bé, bởi họ không dám
công bố sự thật, họ sợ vua sẽ trừng phạt nên quên rằng sự thật mới là điều cần được tôn trọng hàng đầu.

(Theo Nguyễn Đổng Chi, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1975)
Câu 1. Truyện thuộc thể loại nào? Kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2. Nêu nội dung chính của truyện.
Câu 3: Trong câu văn “Mọi người sững sờ trước lời thú tội của Chôm, phen này sẽ bị phạt nặng
nhưng nhà vua đã đỡ chú bé dậy, ôn tồn nói:”, từ nào là từ láy? Giaỉ thích nghĩa của từ láy đó.
Câu 4. Nếu em là chú bé trong câu chuyện trên, em sẽ làm gì? Vì sao?
Câu 5. Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên? II. Làm văn
Đề 1: Đóng vai một nhân vật trong truyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích và kể lại câu chuyện ấy.
Đề 2: Thuyết minh về một sự kiện hoặc lễ hội mà em biết. Trang 3