SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP GIỮA HỌC I
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ-HOÀN KIẾM Môn: Ngữ Văn- Khối 11
Năm học: 2025-2026
PHƯƠNG ÁN 1
A.NỘI DUNG ÔN TẬP
Phần I. Đọc hiểu/Phương án 1
Bài 1: Thơ, truyện thơ.
Phần II. Viết/Phương án 1
-Viết bài văn nghị luận hội về một tư tưởng đạo lí.
B. CẤU TRÚC ĐỀ: Đề bao gồm 2 phần:
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
- Ngữ liệu: Cho 01 văn bản thơ (ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều 11)
- Hình thức: 5 u tự luận
Phần II. Viết (5,0 điểm)
- Hình thức: Tự luận
Viết bài văn nghị luận hội về tưởng đạo lí.
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
D. BẢNG NĂNG LỰC CẤP ĐỘ DUY CỦA ĐỀ KIỂM TRA
TT
Thành phần
năng lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ duy
Tổng
%
Nhâ
n biết
hiểu
n dng
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
1
Năng lực Đọc
Văn bản
đọc hiểu
5
2
15%
2
20%
1
15%
50%
2
Năng lực Viết
Văn nghị luận
về ởng
đạo
1
5%
10%
35%
50%
Tỉ lệ %
20%
30%
50%
100%
Tổng
6
100%
E. BẢN ĐẶC TẢ MINH HỌA
TT
năng
Đơn vị kiến
thc/Kĩ năng
Mc đô
đánh giá
S câu hi theo mc đô
nhâ
n
thc
Nhâ
n
biết
Thông
hiểu
Vận
dng
I
Đọc
hiểu
1. Một đoạn
thơ, bài thơ
(ngoài SGK)
*Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần,
nhịp, đối và các biện pháp tu từ trong
bài thơ/đoạn trích.
- Nhận biết được bố cục, những hình
ảnh tiêu biểu, c yếu tố tự sự, miêu tả
được sử dụng trong i thơ/đoạn trích
2 u
TL
2 câu
TL
1 câu
TL
- Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ
thể trữ nh trong bài thơ/đoạn trích
- Nhận biết được nhịp điệu, giọng điệu
trong bài thơ/đoạn trích
*Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong
bài thơ/đoạn trích
- Phân tích được giá trị biểu đạt, g trị
thẩm của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp các biện pháp tu t được sử
dụng trong i thơ/đoạn trích.
- Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề,
thông điệp văn bản muốn gửi đến
người đọc.
Vận dng:
Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân do bài thơ gợi ra.
Vận dng cao:
- Vận dụng những hiểu biết v bối cảnh
lịch s - văn hoá được thể hiện trong
bài thơ để giải ý nghĩa, thông điệp
của bài thơ.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con
người, cuộc sống; qua cách sử dng từ
ggữ, hình ảnh, giọng điệu.
2.Thực hành
Tiếng Việt
Nhận biết:
- Nhận diện được biện pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Phân tích được hiệu quả nghệ thuật
của biện pháp tu từ.
II
Viết
Viết bài nghị
luận về
tưởng đạo lí
phẩm
Nhận biết
:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận
- Trình bày được vai trò, ý nghĩa
tầm quan trọng của vấn đề nghị luận.
Thông hiểu:
- Triển khai vn đề ngh luận thành
1*
1*
1 câu TL
những luận điểm phù hợp. Phân tích,
giải, bàn luận vấn đề nghị luận.
- Kết hợp chặt chẽ, logic các thao c
lập luận. sử dụng lẽ, dẫn chứng một
cách hợp , hiệu quả.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn bản
nghị luận xã hội; đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Vận dng:
- Nêu được những bài học, thông điệp
rút ra từ vấn đề nghị luận.
- Thể hiện được thái độ, nh cảm của
người viết.
Vận dng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, vai trò của
vấn đ nghị luận với tuổi trẻ thực
tiễn cuộc sống.
- Thể hiện quan điểm, cá tính trong
bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt.
PHƯƠNG ÁN 2
A.NỘI DUNG ÔN TẬP
Phần I. Đọc hiểu /Phương án 2
Bài 2: T văn Nguyễn Du
Phần II. Viết/ Phương án 2
-Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật( đoạn trích trong Truyện Kiều)
B. CẤU TRÚC ĐỀ: Đề bao gồm 2 phần:
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
- Ngữ liệu: Cho 01 văn bản thơ chữ Hán của Nguyễn Du hoặc đoạn trích trong Truyện Kiều
(ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ n Cánh diều 11)
- Hình thức: 5 u tự luận
Phần II. Viết (5,0 điểm)
- Hình thức: Tự luận
Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
D. BẢNG NĂNG LỰC CẤP ĐỘ DUY CỦA ĐỀ KIỂM TRA
TT
Thành phần
năng lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ duy
Tổng
%
Nhâ
n biết
Thông
hiểu
n dng
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
1
Năng lực Đọc
Văn bản
đọc hiểu
5
2
15%
2
20%
1
15%
50%
2
Năng lực Viết
Văn nghị luận
về một c
phẩm nghệ
thuật oạn
trích)
1
5%
10%
35%
50%
Tỉ lệ %
20%
30%
50%
100
%
Tổng
6
100%
E. BẢN ĐẶC TẢ MINH HỌA
TT
năng
Đơn vị kiến
thc/Kĩ năng
Mc đô
đánh giá
S câu hi theo mc đô
nhâ
n thc
Nhâ
n
biết
Thông
hiểu Vận dng
I
Đọc
hiểu
1. Một i thơ
Chữ Hán của
Nguyễn Du
hoặc một
đoạn trích
trong Truyện
Kiều (ngoài
SGK)
*Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần,
nhịp, đối các biện pháp tu từ trong
bài thơ/ đoạn trích
- Nhận biết được bố cục, những hình
ảnh tiêu biểu, c yếu tố tự sự, miêu t
được s dụng trong bài thơ/đoạn trích
- Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ
thể trữ tình trong bài thơ/ đoạn trích
- Nhận biết được nhịp điệu, giọng điệu
trong bài thơ./ đoạn trích
*Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong
bài thơ/ đoạn trích
- Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị
thẩm của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp các biện pháp tu từ được sử
dụng trong bài thơ/ đoạn trích
- Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề,
thông điệp văn bản muốn gửi đến
người đọc.
Vận dng:
Trình y được những cảm nhận sâu
2 u
TL
2 câu
TL
1 u
TL
sắc rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân do bài thơ gợi ra.
Vận dng cao:
- Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh
lịch s - văn hoá được thể hiện trong
bài thơ để giải ý nghĩa, thông điệp
của bài thơ.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con
người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ
ngữ, hình ảnh, giọng điệu.
2.Thực hành
Tiếng Việt
Nhận biết:
- Nhận diện được biện pháp tu từ đối
Thông hiểu:
-Phân tích được hiệu quả nghệ thuật
của biện pháp tu từ đối
II
Viết
Viết bài nghị
luận về một
tác phẩm
nghệ thuật/ 1
đoạn trích
trong tác
phẩm
Nhận biết
:
- Giới thiệu được đầy đủ thông tin
chính về tên tác phẩm, tác giả, thể
loại,… của tác phẩm nghệ thuật/ đoạn
trích
- Trình y được những nội dung khái
quát của tác phẩm nghệ thuật/ đoạn
trích
Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận thành
những luận điểm phù hợp. Phân tích
được những đặc sắc về nội dung, hình
thức nghệ thuật của tác phẩm nghệ
thuật/ đoạn trích
- Kết hợp được lẽ dẫn chứng để
tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận
điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một n bản
nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp tiếng Việt.
1*
1*
1 u TL
Vận dng
:
- Nêu được những bài học rút ra từ tác
phẩm/ đoạn trích
- Thể hiện được sự đồng tình / không
đồng tình với thông điệp của tác giả
(thể hiện trong tác phẩm).
Vận dng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội
dung hình thức tác phẩm nghệ thuật.
- Thể hiện quan điểm, cá tính trong
bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt.
Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 4 cấp đ

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
NỘI DUNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ-HOÀN KIẾM Môn: Ngữ Văn- Khối 11 Năm học: 2025-2026 PHƯƠNG ÁN 1 A.NỘI DUNG ÔN TẬP
Phần I. Đọc hiểu/Phương án 1 Bài 1: Thơ, truyện thơ.
Phần II. Viết/Phương án 1
-Viết bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí.
B. CẤU TRÚC ĐỀ: Đề bao gồm 2 phần:
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
- Ngữ liệu: Cho 01 văn bản thơ (ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều 11)
- Hình thức: 5 câu tự luận
Phần II. Viết (5,0 điểm) - Hình thức: Tự luận
Viết bài văn nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lí.
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
D. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY CỦA ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ tư duy Tổng Nhâ ̣n biết Thông TT Thành phần Mạch nội Số hiểu Vâ ̣n d ng % năng lực dung câu Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ 1 Năng lực Đọc Văn bản 5 2 15% 2 20% 1 15% 50% đọc hiểu 2
Năng lực Viết Văn nghị luận 1 5% 10% 35% 50% về tư tưởng đạo lí Tỉ lệ % 20% 30% 50% 100% Tổng 6 100%
E. BẢN ĐẶC TẢ MINH HỌA TT Kĩ Đơn vị kiến M c đô ̣đánh giá
Số câu h i theo m c đô ̣nhâ ̣n năng th c/Kĩ năng th c Nhâ ̣n Thông biết hiểu Vận d ng I Đọc 1. Một đoạn *Nhận biết: 2 câu 2 câu 1 câu hiểu thơ, bài thơ
- Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần, TL TL TL (ngoài SGK)
nhịp, đối và các biện pháp tu từ trong bài thơ/đoạn trích.
- Nhận biết được bố cục, những hình
ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả
được sử dụng trong bài thơ/đoạn trích
- Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ
thể trữ tình trong bài thơ/đoạn trích
- Nhận biết được nhịp điệu, giọng điệu trong bài thơ/đoạn trích *Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ/đoạn trích
- Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị
thẩm mĩ của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp và các biện pháp tu từ được sử
dụng trong bài thơ/đoạn trích.
- Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề,
thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận d ng:
Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc và rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân do bài thơ gợi ra. Vận d ng cao:
- Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh
lịch sử - văn hoá được thể hiện trong
bài thơ để lí giải ý nghĩa, thông điệp của bài thơ.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con
người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ
ggữ, hình ảnh, giọng điệu. 2.Thực hành Nhận biết: Tiếng Việt
- Nhận diện được biện pháp tu từ. Thông hiểu:
- Phân tích được hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ. II Viết Viết bài nghị Nhận biết: 1* 1* 1 câu TL luận về tư
- Giới thiệu vấn đề nghị luận tưởng đạo lí phẩm
- Trình bày được vai trò, ý nghĩa và
tầm quan trọng của vấn đề nghị luận. Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận thành
những luận điểm phù hợp. Phân tích, lí
giải, bàn luận vấn đề nghị luận.
- Kết hợp chặt chẽ, logic các thao tác
lập luận. sử dụng lí lẽ, dẫn chứng một cách hợp lí, hiệu quả.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn bản
nghị luận xã hội; đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận d ng:
- Nêu được những bài học, thông điệp
rút ra từ vấn đề nghị luận.
- Thể hiện được thái độ, tình cảm của người viết. Vận d ng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, vai trò của
vấn đề nghị luận với tuổi trẻ và thực tiễn cuộc sống.
- Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong
bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt. PHƯƠNG ÁN 2 A.NỘI DUNG ÔN TẬP
Phần I. Đọc hiểu /Phương án 2 Bài 2: Thơ văn Nguyễn Du
Phần II. Viết/ Phương án 2
-Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật( đoạn trích trong Truyện Kiều)
B. CẤU TRÚC ĐỀ: Đề bao gồm 2 phần:
Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm)
- Ngữ liệu: Cho 01 văn bản thơ chữ Hán của Nguyễn Du hoặc đoạn trích trong Truyện Kiều
(ngoài chương trình sách giáo khoa Ngữ văn Cánh diều 11)
- Hình thức: 5 câu tự luận
Phần II. Viết (5,0 điểm) - Hình thức: Tự luận
Viết bài văn nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút
D. BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY CỦA ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ tư duy Tổng TT Thành phần Mạch nội Nhâ Vâ năng lực dung Số ̣n biết Thông hiểu ̣n d ng % câu Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ Số câu Tỉ lệ 1 Năng lực Đọc Văn bản 5 2 15% 2 20% 1 15% 50% đọc hiểu 2
Năng lực Viết Văn nghị luận 1 5% 10% 35% 50% về một tác phẩm nghệ thuật (đoạn trích) Tỉ lệ % 20% 30% 50% 100 % Tổng 6 100%
E. BẢN ĐẶC TẢ MINH HỌA TT Kĩ Đơn vị kiến M c đô ̣đánh giá
Số câu h i theo m c đô ̣nhâ ̣n th c năng th c/Kĩ năng Nhâ ̣n Thông biết hiểu Vận d ng I Đọc
1. Một bài thơ *Nhận biết: 2 câu 2 câu 1 câu hiểu Chữ Hán của
- Nhận biết được thể thơ, từ ngữ, vần, TL TL TL Nguyễn Du
nhịp, đối và các biện pháp tu từ trong hoặc một bài thơ/ đoạn trích đoạn trích
- Nhận biết được bố cục, những hình trong Truyện Kiều (ngoài
ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả SGK)
được sử dụng trong bài thơ/đoạn trích
- Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ
thể trữ tình trong bài thơ/ đoạn trích
- Nhận biết được nhịp điệu, giọng điệu
trong bài thơ./ đoạn trích *Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ/ đoạn trích
- Phân tích được giá trị biểu đạt, giá trị
thẩm mĩ của từ ngữ, hình ảnh, vần,
nhịp và các biện pháp tu từ được sử
dụng trong bài thơ/ đoạn trích
- Nêu được cảm hứng chủ đạo, chủ đề,
thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận d ng:
Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc và rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân do bài thơ gợi ra. Vận d ng cao:
- Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh
lịch sử - văn hoá được thể hiện trong
bài thơ để lí giải ý nghĩa, thông điệp của bài thơ.
- Đánh giá được nét độc đáo của bài
thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con
người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ
ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2.Thực hành Nhận biết: Tiếng Việt
- Nhận diện được biện pháp tu từ đối Thông hiểu:
-Phân tích được hiệu quả nghệ thuật
của biện pháp tu từ đối II Viết Viết bài nghị Nhận biết: 1* 1* 1 câu TL luận về một
- Giới thiệu được đầy đủ thông tin tác phẩm
chính về tên tác phẩm, tác giả, thể nghệ thuật/ 1
loại,… của tác phẩm nghệ thuật/ đoạn đoạn trích trong tác trích phẩm
- Trình bày được những nội dung khái
quát của tác phẩm nghệ thuật/ đoạn trích Thông hiểu:
- Triển khai vấn đề nghị luận thành
những luận điểm phù hợp. Phân tích
được những đặc sắc về nội dung, hình
thức nghệ thuật của tác phẩm nghệ thuật/ đoạn trích
- Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để
tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm.
- Đảm bảo cấu trúc của một văn bản
nghị luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận d ng:
- Nêu được những bài học rút ra từ tác phẩm/ đoạn trích
- Thể hiện được sự đồng tình / không
đồng tình với thông điệp của tác giả
(thể hiện trong tác phẩm). Vận d ng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội
dung và hình thức tác phẩm nghệ thuật.
- Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong
bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt.
Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp đ