Đề cương ôn tập học kì 1 lớp 9 môn GDCD trường THCS Thanh Am, Long Biên

Đề cương ôn tập học kì 1 lớp 9 môn GDCD trường THCS Thanh Am, Long Biên do thư viện đề thi sưu tầm. Đây là đề cương ôn tập học kì I môn GDCD lớp 9 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài môn GDCD.

TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2018-2019
NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN GDCD LỚP 9
A/ HỆ THỐNG BÀI HỌC
1. Tự chủ
2. Dân chủ và kỉ luật.
3. Chủ đề: Tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc trên trên thế giới.
4. Bảo vệ hòa bình
5. Năng động, sáng tạo.
B/ BÀI TẬP:
1/Bài tập sau mỗi bài học trong sách giáo khoa.
2/Tạo được tình huống, giải quyết được một số tình huống có liên quan đến từng chủ đề.
3/Tìm và giải thích được một số tục ngữ, thành ngữ, ca dao, danh ngôn,…liên quan đến
từng chủ đề.
4/Liên hệ bản thân …
C. MỘT SỐ CÂU HỎI CỤ THỂ
Câu 1: Thế nào là tự chủ? Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?Tìm một số câu
ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ?
Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật? Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân và 4
việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân?
Câu 3: Thế nào là hòa bình? Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì?
Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo
như thế nào? Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo?
Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì? Biểu hiện của năng động, sáng tạo? Bản thân em đã làm
gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống?
Câu 6: Bài tập tình huống
Tình huống 1:
Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng,
lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ
vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói:
“Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”.
a. Em hãy nhận xét hành vi của Dũng.
b. Nếu em là Dũng em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 2:
Hôm đó, ở trường THCS thành phố H. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 9B
đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng
kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì.
a) Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ?
b) Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì ?
BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị L
TRƯỜNG THCS THANH AM
Năm học 2018- 2019
GỢI Ý ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KÌ I LỚP 9
Câu 1:
*Thế nào là tự chủ?
Làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ, tình cảm, hành vi, bình tĩnh, tự tin biết điều chỉnh
hành vi của mình.
*Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
- Suy nghĩ trước khi hành động.
- Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, hành động để sửa chữa, rút kinh nghiệm.
*Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ?
- Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
- Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo.
- Giàu người ta chẳng có tham
Khí thì ta liệu ta làm ta ăn.
Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật?
DC là: Mọi người được biết, được bàn, làm, kiểm tra
Kỉ luật là:
- Tuân theo quy luật của cộng đồng
- Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao
*Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân
- Tham gia thảo luận, thống nhất nội qui nhà trường.
- Tham gia đóng góp ý kiến về giáo dục qua báo.
*4 việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân?
- Thực hiện nội qui của nhà trường.
- Không quay copy bài khi kiểm tra.
- Không vướt rác bữa bài.
- Không nói tục, chửi bậy.
Câu 3:
*Thế nào là hòa bình?
giữ gìn cuộc sống hội bình n; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu
thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung
đột vũ trang.
* Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì?
Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người; thiết
lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo?
- Là phẩm chất cần thiết của người lao động.
- Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian đạt mục đích.
- Vinh dự cho bản thân gia đình và xã hội.
*Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
- Rèn luyện tính siêng năng cần cù chăm chỉ
- Biết vượt qua khó khăn thử thách
- Tìm ra cái tốt nhất, khoa học để đạt được mục đích
*Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo?
- Nước lã mà vã nên h
Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan.
- Cơm ăn một bát sao no
Ruộng cày một vụ sao cho đành lòng
Sâu cấy lúa, cạn gieo bông
Chẳng ươm được đỗ thì trồng ngô khoai.
Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì?
- Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
- Sáng tạo say nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần
hoặc tìm ra các mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
*Biểu hiện của năng động, sáng tạo?
- Trong lao động: Chủ động giám nghĩ, giám làm tìm ra cái mới, cách làm mới năng suất,
hiệu quả cao, phấn đấu để đạt mục đích tốt đẹp….
- Trong học tập: Phương pháp học tập khoa học say tìm tòi, kiên trì, nhẫn nại để phát
hiện cái mới. Không thỏa mãn với những điều đã biết…
- Trong sinh hoạt: Lạc quan, tin tưởng, ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ về
cuộc sống vật chất và tinh thần, có lòng tin, kiên trì nhẫn nại
* Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống?
HS tự liên hệ.
Câu 6: Bài tập tình huống
Tình huống 1:
a. Em hãy nhận xét hành vi của Dũng.
Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng,
lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn,
họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và
nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. Hành vi của Dũng là
chưa thể hiện tình hữu nghị của các dân tộc trên thế giới.
b. Nếu em là Dũng em sẽ ứng xử như thế nào; hs tự trả lời
Tình huống 2:
a.Không tán thành những hành vi mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông
thấy ghét”, một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến
gì. Vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày, thể
hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ trước hành vi sai
trái.
b. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh
bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T. Nếu không can ngăn được thì báo cho những
người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn.
BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị Lệ
| 1/6

Preview text:

TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học 2018-2019
NỘI DUNG ÔN TẬP HỌC KÌ I MÔN GDCD LỚP 9
A/ HỆ THỐNG BÀI HỌC 1. Tự chủ
2. Dân chủ và kỉ luật.
3. Chủ đề: Tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc trên trên thế giới. 4. Bảo vệ hòa bình
5. Năng động, sáng tạo. B/ BÀI TẬP:
1/Bài tập sau mỗi bài học trong sách giáo khoa.
2/Tạo được tình huống, giải quyết được một số tình huống có liên quan đến từng chủ đề.
3/Tìm và giải thích được một số tục ngữ, thành ngữ, ca dao, danh ngôn,…liên quan đến từng chủ đề. 4/Liên hệ bản thân …
C. MỘT SỐ CÂU HỎI CỤ THỂ
Câu 1: Thế nào là tự chủ? Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?Tìm một số câu
ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ?
Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật? Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân và 4
việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân?
Câu 3: Thế nào là hòa bình? Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì?
Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo
như thế nào? Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo?
Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì? Biểu hiện của năng động, sáng tạo? Bản thân em đã làm
gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống?
Câu 6: Bài tập tình huống Tình huống 1:
Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng,
lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ
vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói:
“Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”.
a. Em hãy nhận xét hành vi của Dũng.
b. Nếu em là Dũng em sẽ ứng xử như thế nào? Tình huống 2:
Hôm đó, ở trường THCS thành phố H. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 9B
đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng
kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì.
a) Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ?
b) Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì ?
BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị Lệ TRƯỜNG THCS THANH AM Năm học 2018- 2019
GỢI Ý ĐÁP ÁN ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KÌ ILỚP 9 Câu 1: *Thế nào là tự chủ?
Làm chủ bản thân, làm chủ suy nghĩ, tình cảm, hành vi, bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình.
*Học sinh cần rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
- Suy nghĩ trước khi hành động.
- Sau mỗi việc làm cần xem xét lại thái độ, hành động để sửa chữa, rút kinh nghiệm.
*Tìm một số câu ca dao, tục ngữ thể hiện tự chủ?
- Dù ai nói ngả nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân
- Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo.
- Giàu người ta chẳng có tham
Khí thì ta liệu ta làm ta ăn.
Câu 2: Thế nào là dân chủ và kỉ luật?
DC là: Mọi người được biết, được bàn, làm, kiểm tra Kỉ luật là:
- Tuân theo quy luật của cộng đồng
- Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao
*Nêu 4 việc làm thực hiện dân chủ của bản thân
- Tham gia thảo luận, thống nhất nội qui nhà trường.
- Tham gia đóng góp ý kiến về giáo dục qua báo.
*4 việc làm thực hiện kỉ luật của bản thân?
- Thực hiện nội qui của nhà trường.
- Không quay copy bài khi kiểm tra.
- Không vướt rác bữa bài.
- Không nói tục, chửi bậy. Câu 3: *Thế nào là hòa bình?
Là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu
thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
* Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần phải làm gì?
Xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người; thiết
lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
Câu 4: Ý nghĩa của năng động, sáng tạo?
- Là phẩm chất cần thiết của người lao động.
- Giúp con người vượt qua khó khăn, rút ngắn thời gian đạt mục đích.
- Vinh dự cho bản thân gia đình và xã hội.
*Học sinh cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
- Rèn luyện tính siêng năng cần cù chăm chỉ
- Biết vượt qua khó khăn thử thách
- Tìm ra cái tốt nhất, khoa học để đạt được mục đích
*Tìm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính năng động, sáng tạo?
- Nước lã mà vã nên hồ
Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan.
- Cơm ăn một bát sao no
Ruộng cày một vụ sao cho đành lòng
Sâu cấy lúa, cạn gieo bông
Chẳng ươm được đỗ thì trồng ngô khoai.
Câu 5: Năng động, sáng tạo là gì?
- Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.
- Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần
hoặc tìm ra các mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có.
*Biểu hiện của năng động, sáng tạo?
- Trong lao động: Chủ động giám nghĩ, giám làm tìm ra cái mới, cách làm mới năng suất,
hiệu quả cao, phấn đấu để đạt mục đích tốt đẹp….
- Trong học tập: Phương pháp học tập khoa học say mê tìm tòi, kiên trì, nhẫn nại để phát
hiện cái mới. Không thỏa mãn với những điều đã biết…
- Trong sinh hoạt: Lạc quan, tin tưởng, có ý thức phấn đấu vươn lên vượt khó, vượt khổ về
cuộc sống vật chất và tinh thần, có lòng tin, kiên trì nhẫn nại
* Bản thân em đã làm gì để thể hiện sự năng động, sáng tạo trong học tập và cuộc sống? HS tự liên hệ.
Câu 6: Bài tập tình huống Tình huống 1:
a. Em hãy nhận xét hành vi của Dũng.
Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng,
lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn,
họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và
nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. Hành vi của Dũng là
chưa thể hiện tình hữu nghị của các dân tộc trên thế giới.
b. Nếu em là Dũng em sẽ ứng xử như thế nào; hs tự trả lời Tình huống 2:
a.Không tán thành những hành vi mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông
thấy ghét”, một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến
gì. Vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày, thể
hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ trước hành vi sai trái.
b. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh
bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T. Nếu không can ngăn được thì báo cho những
người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn.
BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG NGƯỜI LẬP
Lê Thị Ngọc Anh Vũ Thu Hường Hoàng Thị Lệ