



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 22014077
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH   KHOA TIẾNG ANH   
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KỲ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN     
HỌC PHẦN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (POLI2005)  
(Tái sửa đổi, bổ sung lần 1)               Sinh viên biên soạn:    Nguyễn Anh Sang        MSSV:        48.01.701.110        Ngành:        Sư Phạm Tiếng Anh                          
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 08 năm 2023       lOMoAR cPSD| 22014077 LỜI NÓI ĐẦU   
Học phần “Tư tưởng Hồ Chí Minh” được giới thiệu và giảng dạy cho sinh viên trường 
Đại học Sư Phạm Thành Phố Hồ Chí Minh bắt đầu từ năm thứ 2 sau khi sinh viên đã được 
tìm hiểu một cách cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin thông qua ba bộ phận là “Triết học Mác 
– Lênin”, “Kinh tế - Chính trị Mác – Lênin” và “Chủ nghĩa xã hội khoa học”.   
Xuất phát từ việc bản thân chủ đề cương là sinh viên đang thực học phần này và mong 
muốn biên tập lại một tập đề cương ôn tập sao cho phù hợp với đại chúng, theo tinh thần tự 
học có hướng dẫn, tiến tới thúc đẩy sự tư duy, sáng tạo của các sinh viên đang tiếp xúc với đề 
cương, chủ đề cương đã tổng hợp, biên tập, chỉnh sửa và bổ sung thêm một số cách đặt câu 
hỏi nhằm phục vụ ôn tập đáp ứng yêu cầu của đề thi kết thúc học phần.   
Trong quá trình biên tập, tổng hợp, chủ đề cương đã kế thừa từ rất nhiều các nguồn tài 
liệu được giảng viên giới thiệu cũng như những tài liệu khác, mục đích là nhằm tạo ra sự đa 
dạng, hệ thống cho tập đề cương của mình, giúp bản thân và các bạn sinh viên đồng trang lứa 
hệ thống lại kiến thức dễ dàng hơn và góp phần hướng dẫn tự ôn tập sao cho hiệu quả nhất.   
Sau khi chủ để cương tiến hành sử dụng tài liệu trong thực tiễn thì đã rút ra được 
nhiều kinh nghiệm cũng như thiếu sót, do đó, chủ đề cương đã tiến hành bổ sung, sửa đổi một 
số nội dung sao cho phù hợp và hệ thống hơn, phục vụ tra cứu câu hỏi và nội dung một cách  phù hợp và hiệu quả   
Xin trân trọng cảm ơn các giảng viên và các bạn sinh viên đã động viên cũng như 
nhắc nhở kỹ lưỡng nhằm giúp chủ đề cương có thể sửa chữa và biên tập đề cương không xa 
rời với chuẩn kiến thức được giới thiệu.   
Do đây là tập đề cương được biên tập theo quan điểm chủ quan của chủ đề cương, 
chắc chắn sẽ có rất nhiều thiếu sót về hình thức, nội dung, cách trình bày. Chủ đề cương rất 
mong muốn giảng viên và các bạn sinh viên có thể đóng góp thêm để giúp tập đề cương này  tốt hơn.   
Xin trân trọng cảm ơn giảng viên và các bạn sinh viên!                          lOMoAR cPSD| 22014077   MỤC LỤC 
LỜI NÓI ĐẦU ..........................................................................................................................  2  
MỤC LỤC.................................................................................................................................  3  
CHỦ ĐỀ 1: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý  
NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ...............................................................  13  
I – KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH: .............................................................  13  
1. Khái niệm “Tư tưởng Hồ Chí Minh”..........................................................................  13 
2. Đặc điểm của Tư tưởng Hồ Chí Minh: .......................................................................  13 
II – ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ..................................................................................  15  
III – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ..........................................................................  15  
IV – Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH: ...  18  
CHỦ ĐỀ 2: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ  
CHÍ MINH ..............................................................................................................................  19  
I – CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH: ............................................  19  
1. Nhân tố khách quan: ...................................................................................................  19 
2. Nhân tố chủ quan: .......................................................................................................  22 
II – QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ  MINH:23  
1. Thời kỳ trước năm 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng tìm đường cứu 
nước mới: ........................................................................................................................  23 
2. Thời kỳ 1911-1920: Hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam 
theo con đường cách mạng vô sản. .................................................................................  23 
3. Thời kỳ 1920-1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về      lOMoAR cPSD| 22014077
cách mạng Việt Nam:......................................................................................................  24 
4. Thời kỳ 1930-1941: Vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách 
mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo: ...............................................................................  25 
5. Thời kỳ 1941-1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, soi đường cho sự 
nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta:..................................................................  27 
III – GIÁ TRỊ CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH: .......................................................  28  
1. Đối với cách mạng Việt Nam: ....................................................................................  28 
2. Đối với sự phát triển tiến bộ của nhân loại: ................................................................  29 
CHỦ ĐỀ 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC ...............................  31  
A. ĐỘC LẬP DÂN TỘC: ..................................................................................................  31  
I – LÝ LUẬN: ...............................................................................................................  31  1. 
Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tất cả các dân tộc:  .. 31  2. 
Độc lập dân tộc phải gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân:  ....................... 32  3. 
Độc lập dân tộc phải là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để:  ........................ 33  4. 
Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ: 
.............................. 33 
II – VẬN DỤNG: ..........................................................................................................  34 
B. CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC ..................................................................  39  
I – LÝ LUẬN: ...............................................................................................................  39  1. 
Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách  mạng 
vô sản .........................................................................................................................  39      lOMoAR cPSD| 22014077 2. 
Cách mạng giải phóng dân tộc, trong điều kiện của Việt Nam, muốn thắng lợi 
phải do Đảng Cộng Sản lãnh đạo: 
..................................................................................... 42  3. 
Cách mạng giải phóng dân tộc phải dựa trên lực lượng đại đoàn kết toàn dân  tộc, 
lấy liên minh công – nông làm nền tảng ....................................................................  42  4. 
Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành  thắng 
lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc: .................................................................  44  5. 
Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng phương pháp bạo lực 
cách mạng ..................................................................................................................  45 
II – VẬN DỤNG: ..........................................................................................................  47 
CHỦ ĐỀ 4: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG  
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM .................................................................................  50  
A. CHỦ NGHĨA XÃ HỘI: ................................................................................................  50  
I – LÝ LUẬN: ...............................................................................................................  50 
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội:................................................  50 
2. Tiến lên chủ nghĩa xã hội là một tất yếu khách quan: ............................................  51 
3. Một số đặc trưng cơ bản của xã hội xã hội chủ nghĩa: ..........................................  53 
II – VẬN DỤNG: ..........................................................................................................  54 
B. XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: ................................................  55  
I – LÝ LUẬN: ...............................................................................................................  55 
1. Mục tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: .................................................................  55 
2. Động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: ..........................................................  56      lOMoAR cPSD| 22014077
II – VẬN DỤNG: ..........................................................................................................  57 
C. THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM: ..........................  59  
I – LÝ LUẬN: ...............................................................................................................  59 
1. Tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của thời kỳ quá độ: ...........................................  59 
2. Một số nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ: ....................  62 
II – VẬN DỤNG: ..........................................................................................................  63 
CHỦ ĐỀ 5: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐỘC LẬP DÂN  
TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ..........................................................................................  68  
I – LÝ LUẬN: ....................................................................................................................  68  
1. Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội: ..................................  68 
2. Chủ nghĩa xã hội là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc: ...............  68 
3. Điều kiện để thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội: ......................  69 
II – VẬN DỤNG: ...............................................................................................................  70  
CHỦ ĐỀ 6: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM.............  72  
I – LÝ LUẬN: ....................................................................................................................  72  
1. Tính tất yếu và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam .................................  72 
2. Đảng phải trong sạch, vững mạnh: .............................................................................  75 
2.1. Đảng là đạo đức, là văn minh: ............................................................................ 75 
2.2. Những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động và sinh hoạt của Đảng: ................... 77 
2.3. Xây dựng đội ngũ, cán bộ Đảng viên: ................................................................ 80 
II – VẬN DỤNG: ...............................................................................................................  82       lOMoAR cPSD| 22014077
CHỦ ĐỀ 7: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ  
DÂN .........................................................................................................................................  86  
I – LÝ LUẬN: ....................................................................................................................  86  
1. Nhà nước dân chủ: ......................................................................................................  86 
2. Nhà nước pháp quyền: ................................................................................................  88 
3. Nhà nước trong sạch, vững mạnh: ..............................................................................  91 
II – VẬN DỤNG: ...............................................................................................................  93  
CHỦ ĐỀ 8: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC ...................  96  
I – LÝ LUẬN: ....................................................................................................................  96  
1. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc: .............................  96 
2. Vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc: .........................................................................  97 
3. Lực lượng của khối đại đoàn kết dân tộc: ..................................................................  98 
4. Điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc: .............................................  99 
5. Hình thức, nguyên tắc tổ chức của khối đại đoàn kết toàn dân tộc – Mặt trận dân tộc 
thống nhất. ....................................................................................................................  101 
6. Phương thức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc: ...................................................  103 
II – VẬN DỤNG: .............................................................................................................  104  
CHỦ ĐỀ 9: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ .........................  111  
I – LÝ LUẬN: ..................................................................................................................  111  
1. Sự cần thiết phải đoàn kết quốc tế: ...........................................................................  111      lOMoAR cPSD| 22014077
2. Lực lượng đoàn kết quốc tế và hình thức tổ chức: ...................................................  113 
3. Nguyên tắc đoàn kết quốc tế: ...................................................................................  114 
II – VẬN DỤNG: .............................................................................................................  115  
CHỦ ĐỀ 10: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA .............................................  119  
I – LÝ LUẬN: ..................................................................................................................  119  
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về văn hóa, mối quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực 
khác:..............................................................................................................................  119 
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa: ..............................................  121 
3. Tính chất và chức năng của văn hóa: ........................................................................  123 
4. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới: ..................................  124 
II – VẬN DỤNG: .............................................................................................................  125  
CHỦ ĐỀ 11: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC .............................................  128  
I – LÝ LUẬN: ..................................................................................................................  128  
1. Đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng: .................  128 
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng: ................  130 
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng: 132 
II – VẬN DỤNG: .............................................................................................................  134  
CHỦ ĐỀ 12: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI ........................................  141  
I – LÝ LUẬN: ..................................................................................................................  141   1. 
Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người: 
............................................................. 141      lOMoAR cPSD| 22014077 2. 
Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người: 
........................................... 141  3. 
Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người: 
............................................. 143 II – VẬN DỤNG: 
............................................................................................................. 145  
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................  147  
HỆ THỐNG CÂU HỎI (PHỤC VỤ THAM KHẢO) 
Câu 1: Từ việc phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị hãy liên hệ về tầm quan 
trọng của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức của Đảng?................................................13 
Câu 2: Nội dung cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là gì?.................................................13 
Câu 3: “Tư tưởng Hồ Chí Minh” được ra đời dựa trên các cơ sở nào?...................................14 
Câu 4: Tư tưởng Hồ Chí Minh tập trung đi sâu vào những vấn đề nào?.................................15 
Câu 5: Vì sao cần phải thống nhất tính đảng và tính khoa học trong nghiên cứu tư tưởng Hồ 
Chí Minh?.................................................................................................................................15 
Câu 6: Tại sao khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải đứng trên lập trường của giai cấp   
công nhân?................................................................................................................................15   
Câu 7: Vì sao trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, người nghiên cứu không được rời xa 
mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn?.....................................................................................16   
Câu 8: Để có thể xem xét một cách toàn diện và sâu sắc, vì sao phải tính đến quan điểm lịch 
sử - cụ thể?...............................................................................................................................16    Câu 9: Vì sao cần  phải quán triệt 
quan điểm toàn diện và hệ thống trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí 
Minh?...........................................................................................................................17 
Câu 10: Vì sao phải kế thừa và phát triển trong việc vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh vào 
thực tiễn?..................................................................................................................................17   
Câu 11: Hãy phân tích nhân tố khách quan hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh? Chỉ 
ra tiền đề lý luận quan trọng nhất quyết định bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ 
Chí Minh?.................................................................................................................................19 
Câu 12: Hãy phân tích những tinh hoa văn hóa phương Đông góp phần hình thành nên Tư 
tưởng Hồ Chí Minh?................................................................................................................21      lOMoAR cPSD| 22014077 Câu 13: Hãy làm rõ 
những yếu tố Tây phương mà có tác động 
trong việc hình thành Tư tưởng Hồ Chí 
Minh?...........................................................................................................................21 
Câu 14: Những phẩm chất và năng lực nào của Hồ Chí Minh đã góp phần vào quá trình hình 
thành tư tưởng Hồ Chí Minh?..................................................................................................22 
Câu 15: Trình bày quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?........................23 
Câu 16: Tư tưởng yêu nước của Hồ Chí Minh trước khi ra đi tìm đường cứu nước dựa trên 
những cơ sở nào?......................................................................................................................23   
Câu 17: Tu tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh được hình thành dần dần 
qua các sự kiện nào?.................................................................................................................23 
Câu 18: Tại sao nói đến năm 1930, tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam cơ bản đã 
được hình thành?......................................................................................................................24 
Câu 19: Hãy chỉ ra những khó khăn, thách thức mà Hồ Chí Minh đã gặp phải trong quá trình 
giữ vững sự đúng đắn, sáng tạo của Cương lĩnh chính trị năm 1930?.....................................25 
Câu 20: Hãy nêu một số giá trị mà Tư tưởng Hồ Chí Minh đã góp phần trong công cuộc xây 
dựng và bảo vệ Tổ quốc sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945?............................................27 
Câu 21: Hãy làm sáng tỏ ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và 
sự tiến bộ của nhân loại, thế giới?............................................................................................28 
Câu 22: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc?.......................................31   
Câu 23: Vì sao để các dân tộc được bình đẳng, các dân tộc ấy phải được hưởng nền độc lập 
thật sự?.....................................................................................................................................33   
Câu 24: Vì sao chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là điều kiện để đảm bảo nền độc   
lập dân tộc của nước nhà?........................................................................................................33   
Câu 25: Từ việc phân tích những luận điểm trong tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc, 
anh/chị hãy liên hệ đến sự vận dụng của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 
nước ta hiện nay?......................................................................................................................34 
Câu 26: Là sinh viên HCMUE, Anh/chị sẽ làm gì để góp phần vào công cuộc xây dựng và 
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, chống lại những âm mưu xâm phạm đến độc lập, chủ 
quyền lãnh thổ của quốc gia?...................................................................................................36 
Câu 27: Hãy phân tích câu nói sau của Hồ Chí Minh: “Nước độc lập mà dân không hưởng 
hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì”?.........................................................37      lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 28: Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Anh/chị có đồng ý 
hay không. Chứng minh?.........................................................................................................38 
Câu 29 (Đề thi KTHP 22-23): Phân tích để làm rõ quan điểm sau của Hồ Chí Minh trong tác 
phẩm Tuyên ngôn độc lập (1945): “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân 
tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…… Đó là những lẽ phải 
không ai chối cãi được”?..........................................................................................................39 
Câu 30: Phân tích nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân   
tộc?...........................................................................................................................................39   
Câu 31: Vì sao Hồ Chí Minh khẳng định “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có 
con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”? Chỉ ra sự sáng tạo của Hồ Chí Minh   
trong việc lựa chọn con đường này?........................................................................................39 
Câu 32: Vì sao cách mạng Việt Nam muốn thắng lợi phải do Đảng Cộng Sản lãnh  đạo?.......42 
Câu 33: Vì sao lực lượng của cách mạng giải phóng dân tộc là toàn dân, trong đó lấy liên 
minh công – nông làm nền tảng?.............................................................................................42 
Câu 34: (Đề thi KTHP 22-23 số 1) Chứng minh tính sáng tạo trong luận điểm của Hồ Chí 
Minh: Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả năng 
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc?...........................................................44 
Câu 35: Cơ sở nào mà Hồ Chí Minh khẳng định rằng cách mạng thuộc địa không những 
không phụ thuộc vào cách mạng vô sản ở chính quốc mà có thể giành thắng lợi trước?........45 
Câu 36: Vì sao cách mạng giải phóng dân tộc phải dùng bạo lực cách mạng? Hình thức và 
hình thái của bạo lực cách mạng ra sao?..................................................................................45   
Câu 37: Tại sao Hồ Chí Minh khẳng định, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì việc sử   
dụng bạo lực là cần thiết? Bạo lực cách mạng trong tư tưởng Hồ Chí Minh khác với tư tưởng   
bạo lực của các thế lực hiếu chiến như thế nào?......................................................................47 
Câu 38: Nêu giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng 
dân tộc đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam?.....................................................................48   
Câu 39: Phân tích nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội?..........50 
Câu 40: Hiện nay có nhận định cho rằng, Việt Nam tiến lên CNXH bỏ qua CNTB là trái với 
quy luật lịch sử. Anh chị có đồng ý với nhận định trên không? Hãy giải thích dưới góc độ của        lOMoAR cPSD| 22014077
tư tưởng Hồ Chí Minh và cơ sở thực tiễn tại Việt Nam lúc bấy 
giờ?.......................................51 
Câu 41: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã  hội ở Việt 
Nam?........................................................................................................................53 
Câu 42: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng các đặc trưng của chủ 
nghĩa xã hội ở nước ta?............................................................................................................54 
Câu 43: Trình bày nhận thức của anh/chị về quan niệm của Hồ Chí Minh về mục tiêu và động   
lực xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?............................................................................55   
Câu 44: Từ việc phân tích mục tiêu và động lực xây dựng CNXH ở Việt Nam theo Hồ Chí 
Minh, anh/chị hãy liên hệ đến phương hướng xây dựng CNXH mà Đảng ta đề ra?...............57 
Câu 45: Là sinh viên HCMUE, anh/chị cần làm gì để có thể thực hiện thắng lợi của công 
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta?.............................................................................59 
Câu 46: Vì sao theo Hồ Chí Minh, thời kỳ quá độ là thời kỳ cải biến sâu sắc nhất nhưng phức 
tạp, lâu dài, khó khăn, gian khổ, “phức tạp hơn cả việc đánh giặc”?.......................................59 
Câu 47: Phân tích tính tất yếu của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?.............60 
Câu 48: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về đặc điểm, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên 
chủ nghĩa xã hội?......................................................................................................................61 
Câu 49: Phân tích những nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ ở Việt 
Nam theo Hồ Chí Minh?..........................................................................................................62 
Câu 50: Anh/chị hãy trình bày những nhận thức và phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội   
của Đảng trong thời kỳ quá độ hiện nay?.................................................................................63 
Câu 51: Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội   
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay?............................................65 
Câu 52: Phân tích mối quan hệ tác động qua lại giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội theo   
tư tưởng Hồ Chí Minh?............................................................................................................68 
Câu 53: Liệt kê các điều kiện để thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội? Vì   
sao trong việc thực hiện độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội thì phải đảm bảo đủ các 
điều kiện trên?..........................................................................................................................69 
Câu 54: Để đảm bảo độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, theo anh/chị thì Đảng cần        lOMoAR cPSD| 22014077
phải thực hiện những chủ trương nào?.....................................................................................70 
Câu 55: Phân tích sự sáng tạo của Hồ Chí Minh trong quan điểm về quy luật ra đời của Đảng   
Cộng Sản Việt Nam?................................................................................................................72   
Câu 56: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò lãnh đạo của Đảng và nêu ý nghĩa   
của quan điểm đó đối với sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay?...........................................73 
Câu 57: Hãy so sánh bản chất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản (nói 
chung)?.....................................................................................................................................75 
Câu 58: Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam là một đảng “đạo đức và văn minh? Điều gì sẽ xảy 
ra nếu đảng không “đạo đức và văn minh”?............................................................................75 
Câu 59.1: Theo quan điểm Hồ Chí Minh, để Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng của 
đạo đức, văn minh thì Đảng phải làm gì?.................................................................................77   
Câu 59.2: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về những nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Nguyên tắc   
nào là cơ bản nhất? Tại sao?.....................................................................................................79   
Câu 60: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ?......................80 
Câu 61: Vận dụng quan điểm của Hồ Chí Minh về công tác cán bộ trong xây dựng đội ngũ 
cán bộ hiện nay?.......................................................................................................................82   
Câu 62: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh 
về Đảng Cộng sản trong xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam hiện 
nay?..................................................................................................................84 
Câu 63: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, 
vững mạnh?..............................................................................................................................85 
Câu 64: Nêu quan điểm của Hồ Chí Minh về sự thống nhất bản chất giai cấp công nhân với 
tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa?...............87 
Câu 65: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân và vì dân?.......88 
Câu 66: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền và nêu ý nghĩa của 
quan niệm trên đối với việc củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa 
Việt Nam hiện nay?..................................................................................................................89 
Câu 67: Thế nào là một nhà nước hợp hiến, hợp pháp theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Theo 
anh/chị, sau năm 1946, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã trở thành nhà nước hợp hiến,   
hợp pháp chưa? Vì sao?............................................................................................................92      lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 68: Vì sao để giữ cho Nhà nước ta trong sạch vững mạnh thì nhất thiết phải kiểm soát   
quyền lực và phòng chống tiêu cực trong Nhà nước?..............................................................92 
Câu 69: Theo anh/chị, để xây dựng Nhà nước theo Hồ Chí Minh quan niệm, Đảng và Nhà 
nước cần làm gì để đảm bảo công tác xây dựng Nhà nước vững mạnh? Chứng minh………94 
Câu 70: Với cương vị là sinh viên, anh/chị cần làm gì để giữ gìn NNPQXHCN?..................96 
Câu 71: Hãy phân tích cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc?......97   
Câu 72: Hãy phân tích kết luận sau của Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc: “Đoàn kết, 
đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”?.........................................98   
Câu 73: Hãy phân tích lực lượng chủ yếu của khối đại đoàn kết dân tộc và chỉ ra nền tảng chủ   
đạo của khối đại đoàn kết dân tộc?...........................................................................................99   
Câu 74: Từ việc phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, 
anh/chị hãy chỉ ra những điều kiện then chốt, chủ yếu để có thể hoàn thành mục tiêu xây 
dựng khối đại đoàn kết dân tộc?.............................................................................................100 
Câu 75: Vì sao phải thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất để đoàn kết các lực lượng có chung 
mục tiêu giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội?.......................................102 
Câu 76: Phân tích những nguyên tắc xây dựng và hoạt động của Mặt trận dân tộc thống 
nhất?.......................................................................................................................................103   
Câu 77: Để xây dựng được khối đại đoàn kết dân tộc, những phương pháp nào cần được tiến   
hành?......................................................................................................................................104 
Câu 78: Tại sao nói tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc đã được nâng lên một tầm 
cao mới, một chất lượng mới?................................................................................................105   
Câu 79: Đảng đã vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về hình thức tổ chức khối đại đoàn kết toàn 
dân tộc trong bối cảnh Việt Nam hiện nay như thế 
nào?........................................................105 
Câu 80: Là sinh viên, anh chị nhận thức như thế nào về trách nhiệm của bản thân đối với việc 
tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc?....................................................................109   
Câu 81: Vì sao Đảng Cộng sản Việt Nam cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác mặt trận   
trong giai đoạn hiện nay?.......................................................................................................110      lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 82 (Đề thi KTHP 22-23 số 4): Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của đoàn 
kết quốc tế trong sự nghiệp cách mạng?................................................................................112   
Câu 83: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời   
đại?.........................................................................................................................................113   
Câu 84: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về lực lượng đoàn kết và hình thức đoàn kết   
quốc tế?...................................................................................................................................114   
Câu 85: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về nguyên tắc đoàn kết quốc tế?.................115   
Câu 86: Hãy cho biết sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về kết hợp sức mạnh dân tộc với 
sức mạnh thời đại của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam hiện nay? …………..116 
Câu 87: Với cương vị là sinh viên, anh chị sẽ làm gì để có thể kết hợp sức mạnh dân tộc với 
sức mạnh thời đại?..................................................................................................................118   
Câu 88: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về văn hóa, từ đó anh/chị hãy rút ra định   
nghĩa về văn hóa?...................................................................................................................120 
Câu 89: Hãy phân tích mối quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội 
theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Cho ví dụ minh họa?................................................................121 
Câu 90: Hồ Chí Minh nêu bao nhiêu vai trò của văn hóa đối với công cuộc đấu tranh giải 
phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội? Hãy phân tích làm rõ………………………122 
Câu 91: Hãy phân tích quan niệm của Hồ Chí Minh về tính chất và chức năng của văn   
hóa?........................................................................................................................................124   
Câu 92: Hãy phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới?...........125 
Câu 93: Hãy trình bày những quan điểm, chỉ đạo, sự vận dụng của Đảng trong việc xây dựng 
nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc hiện nay?.......................................................126 
Câu 94: Là sinh viên, anh chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm   
đà bản sắc dân tộc?.................................................................................................................128 
Câu 95 (Đề thi KTHP 22-23 số 1): Phân tích và vận dụng quan điểm sau của Hồ Chí Minh: 
“Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách 
mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”…………………129      lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 96: Hãy trình bày quan điểm của Hồ Chí Minh về những phẩm chất đạo đức của con 
người Việt Nam trong thời đại mới?......................................................................................131   
Câu 97: Hãy phân tích những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng theo quan điểm của 
Hồ Chí Minh?.........................................................................................................................133 
Câu 98: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng trong xây dựng đạo đức sinh   
viên hiện nay?.........................................................................................................................135 
Câu 99: Hãy vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên tắc tu dưỡng rèn luyện đạo đức   
trong xây dựng đạo đức sinh viên hiện nay?..........................................................................137 
Câu 100: Đảng đã vận dụng quan niệm của Hồ Chí Minh về đạo đức trong xây dựng nền đạo   
đức hiện nay như thế nào?......................................................................................................138 
Câu 101: Anh/chị hãy nêu ý nghĩa của tư tưởng HCM về những chuẩn mực đạo đức trong   
cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu hiện nay?................................................140 
Câu 102: “Hồ Chí Minh nhìn nhận con người lịch sử - cụ thể trong từng giai đoạn lịch sử cụ   
thể”. Anh chị có đồng ý hay không? Hãy phân tích để làm rõ?.............................................142 
Câu 103: Hãy làm rõ vai trò của con người trong sự vận động phát triển của cách mạng Việt   
Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh?.........................................................................................142 
Câu 104 (Đề thi KTHP 22-23 số 2): Phân tích quan điểm sau đây của Hồ Chí 
Minh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ  nghĩa”?..............144 
Câu 105: Phân tích quan niệm của Hồ Chí Minh về con người và chiến lược “trồng 
người”?...................................................................................................................................145   
Câu 106: Trình bày sự vận dụng của Đảng đối với tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con 
người trong thời kỳ mới?........................................................................................................146 
Câu 107: Là sinh viên HCMUE, anh/chị sẽ làm gì để góp phần xây dựng bản thân trở thành   
công dân thế hệ mới, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước?......................................147       
CHỦ ĐỀ 1: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý 
NGHĨA HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH      lOMoAR cPSD| 22014077
I – KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH:  
Câu 1: Từ việc phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị hãy liên hệ về tầm 
quan trọng của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhận thức của Đảng? 1  
(SV có thể tham khảo trình tự phân tích, triển khai dưới đây)  
1. SV trình bày khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh và những đặc điểm cơ bản:    
1. Khái niệm “Tư tưởng Hồ Chí Minh”    
Theo Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2011):   
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những 
vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ 
nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền 
thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to 
lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân 
dân ta giành thắng lợi”. 
 Khái niệm trên đã chỉ ra nội hàm cơ bản, cơ sở hình thành và ý nghĩa của môn học 
trong nhận thức và thực tiễn, có thể tóm tắt qua các đặc điểm nổi bật sau:    
2. Đặc điểm của Tư tưởng Hồ Chí Minh:      
2.1. Nội hàm cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh”  
Câu 2: Nội dung cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là gì?    
Nội dung cơ bản của “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là hệ thống quan điểm toàn diện và 
sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ đó phản ánh những vấn đề có 
tính quy luật của cách mạng Việt Nam, thể hiện rõ ở các điểm sau: 
- Đây là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về mục tiêu xây dựng Việt Nam hòa bình, 
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. 
- Con đường phát triển của dân tộc Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. 
- Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý của Nhà nước cách  mạng. 
- Lực lượng cách mạng: toàn thể nhân dân Việt Nam yêu nước. 
- Mục tiêu: xây dựng con người Việt Nam có năng lực và phẩm chất đạo đức cách mạng; kết 
hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trên cơ sở hòa bình, hợp tác hữu nghị cùng phát  triển,…     
2.2. Cơ sở hình thành “Tư tưởng Hồ Chí Minh” (SV tham khảo nội dung    
1 Nội dung câu 1 lồng ghép cả câu 2,3.        lOMoAR cPSD| 22014077 2)    
Câu 3: “Tư tưởng Hồ Chí Minh” được ra đời dựa trên các cơ sở nào?    
“Tư tưởng Hồ Chí Minh” ra đời dựa trên các cơ sở sau:  - 
Chủ nghĩa Mác – Lênin – đây là giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và 
phát triển của Tư tưởng Hồ Chí Minh, là cơ sở quan trọng nhất quyết định bản chất khoa học,  cách mạng.  - 
Tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như: lòng yêu nước, tương  thân tương ái,…  - 
Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: phương Đông (Phật giáo, Nho giáo,…), 
phương Tây (“Tuyên Ngôn Độc Lập” của Mĩ, “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền” của  Pháp,…),…     
2.3. Giá trị và ý nghĩa của “Tư tưởng Hồ Chí Minh”   - 
“Tư tưởng Hồ Chí Minh” là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và 
dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.  - 
Cùng với “Chủ nghĩa Mác – Lênin”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh” là một bộ phận cấu 
thành làm nên nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng  Việt Nam. 
2. SV trình bày nhận thức của Đảng về tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh:  
 Khái niệm trên đã ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về Tư 
tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:  
(SV tham khảo Hướng dẫn tự học Tr.5,6,7)   - 
Năm 1930: Đảng thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng tại Hội nghị thành 
lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Nội dung Cương lĩnh đã thể hiện những nội dung cơ bản của 
Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.  - 
Từ Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5/1941 đến Đại hội II của Đảng năm 1951: 
Tư tưởng Hồ Chí Minh được khẳng định là đúng đắn, phù hợp và tiếp tục đưa vào đường lối,  chủ trương của Đảng.  - 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (1976) tiếp tục khẳng định vị trí và vai trò 
quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng 
hòa và trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.  - 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) nhấn mạnh: “Đảng ta phải nắm vững 
bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, kế thừa di sản quý báu về tư 
tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”      lOMoAR cPSD| 22014077 - 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (1991) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh 
chính là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin trong điều kiện cụ thể của 
nước ta và từ đó khẳng định ngày nay Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí 
Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động.”  - 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001) đưa ra một định nghĩa đầy đủ hơn về 
“Tư tưởng Hồ Chí Minh”  - 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011) nêu khái niệm tổng quát về Tư tưởng  Hồ Chí Minh  - 
Các đại hội tiếp theo tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí to lớn của tư tưởng Hồ Chí 
Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.   
II – ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:  
Câu 4: Tư tưởng Hồ Chí Minh tập trung đi sâu vào những vấn đề nào?    
Thứ nhất, đó là toàn bộ những quan điểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di sản của  Người.   
Thứ hai, đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của 
cách mạng Việt Nam được phản ánh trong những bài nói, bài viết trong hoạt động cách mạng 
và trong cuộc sống hằng ngày.   
Thứ ba, đó là những vấn đề lý luận và thực tiễn rút ra từ cuộc đời hoạt động rất phong 
phú ở cả trong nước và trên thế giới của Bác   
Thứ tư, đó còn là quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh 
trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam. 
III – PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  
*Cơ sở phương pháp luận: Chủ nghĩa Mác – Lênin, cụ thể là chủ nghĩa duy vật biện chứng 
và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 
*Nguyên tắc nghiên cứu:    
1. Thống nhất tính đảng và tính khoa học (Quan trọng nhất):  
Câu 5: Vì sao cần phải thống nhất tính đảng và tính khoa học trong nghiên cứu tư tưởng 
Hồ Chí Minh?  
- Tính đảng: đứng trên lập trường giai cấp công nhân và đứng trên quan điểm của chủ nghĩa 
Mác – Lênin, quán triệt Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
- Tính khoa học: đảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận đề được nêu ra. 
 Việc thống nhất giữa tính đảng và tính khoa học là nguyên tắc rất cơ bản trong phương 
pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh vì giúp cho việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí 
Minh được hiểu rõ và hiểu sâu sắc.       lOMoAR cPSD| 22014077
Câu 6: Tại sao khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải đứng trên lập trường của giai 
cấp công nhân?  
(SV có thể tham khảo gợi ý dưới đây)    
Tư tưởng Hồ Chí Minh có đối tượng nghiên cứu là hệ thống quan điểm toàn diện và 
sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Trong đó, cách mạng Việt Nam do 
Đảng Cộng Sản Việt Nam – đội tiên phong của giai cấp công nhân lãnh đạo, là kết quả của 
quá trình trưởng thành về chất của giai cấp công nhân.   
Theo Hồ Chí Minh: "Chỉ có giai cấp công nhân là đồng cảm nhất, cách mạng nhất, 
luôn luôn gan góc đương đầu với bọn đế quốc thực dân. Với lý luận cách mạng tiên phong và 
kinh nghiệm của phong trào vô sản quốc tế, giai cấp công nhân đã tỏ ra là người lãnh đạo 
xứng đáng nhất và đáng tin cậy nhất của nhân dân Việt Nam''  
Tư tưởng Hồ Chí Minh được hình thành dựa trên Chủ nghĩa Mác – Lênin – lý luận 
giải phóng dân tộc của giai cấp công nhân. Chủ nghĩa Mác – Lênin ra đời trong bối cảnh 
khách quan là phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân thế giới – lực lượng nắm giữ sứ 
mệnh lịch sử để tiến tới thiết lập hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa – diễn ra mạnh 
mẽ. Do đó, nếu không đứng trên lập trường của giai cấp công nhân, việc nghiên cứu sẽ sai 
lệch về bản chất và trái với quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Lênin.   
2. Thống nhất lý luận và thực tiễn:  
Câu 7: Vì sao trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, người nghiên cứu không được 
rời xa mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn?    
Thứ nhất, Hồ Chí Minh rất coi trọng cả lý luận và cả thực tiễn:  - Về lý luận:    
Hồ Chí Minh coi trọng tầm quan trọng của lý luận, Bác từng nói “Lý luận là đem thực 
tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc đấu tranh, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng 
rõ ràng, làm thành kết luận, rồi lại đem nó chứng minh với thực tế. Đó là lý luận chân chính”   
Bác phê phán sự chủ quan và việc “mắc phải cái bệnh khinh lý luận”: “Có kinh 
nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”, “Không có lý luận thì 
lúng túng như nhắm mắt mà đi”   - Về thực tiễn:    
Bác cho rằng, con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông” nếu không áp dụng 
vào thực tế. Bác luôn khẳng định: “Phải đem lý luận áp dụng vào công việc thực tế”, “dù 
xem được hàng ngàn hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết đem ra thực hành, thì khác nào 
một cái hòm đựng sách.”    
Thứ hai, trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh, không có sự tuyệt đối hóa mặt nào 
giữa lý luận và thực tiễn. Bằng chứng là, trong quá trình hoạt động cách mạng của Người thì 
lý luận đã có thực tiễn và trong thực tiễn lại có lý luận. Việc tách ra để nghiên cứu độc lập chỉ 
mang tính tạm thời vì đây là quan hệ biện chứng.    
