



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 40551442 BỘ TƯ PHÁP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------------
----------------------------
HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP
Môn: Pháp luật về thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng
1. Đánh giá các hậu quả từ việc Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng đất xét ở các
phương diện kinh tế, chính trị, xã hội? Anh (chị) hãy đưa ra một số giải pháp cơ bản để
bảo đảm hài hòa lợi ích ba bên: Nhà nước, chủ đầu tư và người bị thu hồi khi thực hiện
thu hồi đất, giải phóng mặt bằng?
Việc Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng đất có thể gây ra nhiều hậu quả từ các
phương diện kinh tế, chính trị và xã hội. Dưới đây là một số phân tích chi tiết về những tác
động từ các phương diện này:
Hậu quả về kinh tế: •
Mất thu nhập và tài sản: Khi Nhà nước thu hồi đất, người dân sẽ mất quyền sử dụng đất,
từ đó dẫn đến việc mất thu nhập từ việc sản xuất, kinh doanh trên đất đó. Nếu họ không
được đền bù công bằng, sẽ dẫn đến thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc
sống và nguồn sống của họ. •
Đền bù không thỏa đáng: Trong nhiều trường hợp, mức đền bù không đủ để người dân
có thể mua lại đất ở nơi khác hoặc khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này
làm gia tăng tình trạng nghèo đói, khó khăn về tài chính cho các hộ gia đình. •
Tăng trưởng kinh tế không đồng đều: Mặc dù thu hồi đất có thể giúp triển khai các dự
án phát triển hạ tầng, đô thị hóa hoặc công nghiệp hóa, nhưng nếu không được thực hiện
một cách công bằng và hợp lý, sẽ làm gia tăng sự phân hóa giàu nghèo, dẫn đến sự mất
cân đối trong phát triển kinh tế giữa các khu vực. •
Ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhỏ: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là những
doanh nghiệp phụ thuộc vào đất đai để sản xuất hoặc kinh doanh, có thể gặp khó khăn
trong việc chuyển đổi hoặc tiếp tục hoạt động khi đất đai bị thu hồi.
Hậu quả về chính trị: •
Mất lòng tin vào chính quyền: Nếu việc thu hồi đất không minh bạch hoặc không công
bằng, người dân có thể mất niềm tin vào chính quyền, dẫn đến sự bất mãn và có thể tạo ra
các cuộc biểu tình hoặc phản kháng. •
Xung đột pháp lý và xã hội: Việc thu hồi đất đôi khi dẫn đến các tranh chấp pháp lý, đặc
biệt là khi người dân không đồng tình với quyết định thu hồi hoặc mức đền bù không hợp
lý. Điều này có thể tạo ra những mâu thuẫn và chia rẽ trong xã hội. lOMoAR cPSD| 40551442 •
Sự mất ổn định chính trị: Nếu không có các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho
người dân, các vấn đề liên quan đến thu hồi đất có thể dẫn đến sự mất ổn định chính trị,
gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển lâu dài của đất nước.
Hậu quả về xã hội: •
Đẩy người dân vào tình trạng khó khăn: Những người mất đất mà không được đền bù
hợp lý sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì đời sống, đặc biệt là những người nông dân sống
phụ thuộc vào đất đai. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nghèo đói và gia tăng các vấn
đề xã hội như thất nghiệp, tội phạm. •
Di cư tự do và các vấn đề đô thị hóa: Việc thu hồi đất trong các khu vực nông thôn hoặc
ngoại ô có thể đẩy người dân vào các khu đô thị lớn, gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, giao
thông và dịch vụ công cộng. Điều này dẫn đến hiện tượng di cư tự do, làm gia tăng vấn
đề đô thị hóa không bền vững. •
Giảm sự gắn kết cộng đồng: Việc thu hồi đất có thể làm tan rã các cộng đồng dân cư
truyền thống, dẫn đến sự thiếu gắn kết trong xã hội. Mất đất có thể gây ra sự ly tán của
các gia đình, làm suy yếu mối quan hệ xã hội và các mạng lưới hỗ trợ cộng đồng.
Để đảm bảo hài hòa lợi ích ba bên (Nhà nước, chủ đầu tư và người bị thu hồi đất) trong quá
trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, cần áp dụng các giải pháp cơ bản sau: Cải thiện và
đảm bảo quy trình minh bạch và công bằng •
Công khai thông tin: Cần công khai các thông tin liên quan đến các dự án thu hồi đất,
bao gồm mục đích, phạm vi, tiến độ, chính sách đền bù, tái định cư, v.v. Điều này giúp
người dân và các bên liên quan nắm rõ các quyết định của Nhà nước và giảm thiểu tình
trạng thiếu thông tin dẫn đến sự hoài nghi và bất mãn. •
Đảm bảo tính minh bạch trong việc xác định giá trị đất và đền bù: Các tiêu chí và
phương pháp xác định giá đất phải rõ ràng và công khai, tránh tình trạng ép giá hoặc đền
bù không công bằng. Việc sử dụng các chuyên gia độc lập hoặc tổ chức bên ngoài đánh
giá giá trị đất cũng có thể giúp nâng cao tính công bằng và minh bạch. Bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của người bị thu hồi đất •
Đảm bảo đền bù thỏa đáng: Cần đảm bảo mức đền bù cho người dân tương xứng với
giá trị thực tế của đất đai mà họ bị mất, bao gồm cả giá trị quyền sử dụng đất và các chi
phí phát sinh từ việc chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tái định cư. Chính sách đền bù cần phải
hợp lý và công bằng để người dân không bị thiệt thòi. •
Cung cấp hỗ trợ tái định cư và chuyển đổi nghề nghiệp: Người dân bị thu hồi đất cần
được hỗ trợ về nơi ở mới (nếu cần thiết), cũng như các chương trình đào tạo nghề và hỗ
trợ việc làm để họ có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống và tái hòa nhập vào cộng đồng.
Nhà nước có thể hỗ trợ thêm về tài chính hoặc các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.
Tăng cường sự tham gia của cộng đồng và các bên liên quan •
Tham vấn ý kiến của người dân và cộng đồng: Trước khi thu hồi đất, cần tổ chức các
cuộc họp tham vấn cộng đồng để lắng nghe ý kiến của người dân bị ảnh hưởng. Điều này lOMoAR cPSD| 40551442
giúp giảm bớt sự phản đối và tạo ra sự đồng thuận giữa người dân, Nhà nước và chủ đầu tư. •
Chủ đầu tư có trách nhiệm với cộng đồng: Chủ đầu tư cần tham gia vào các hoạt động
xã hội, bao gồm việc hỗ trợ cộng đồng trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, và cơ sở hạ tầng,
để tạo ra sự công bằng xã hội và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng. Xây dựng chính
sách hợp lý và linh hoạt •
Chính sách linh hoạt với các nhóm đối tượng khác nhau: Các đối tượng bị thu hồi đất
có thể rất đa dạng, từ nông dân, hộ gia đình, đến các doanh nghiệp. Cần có chính sách đền
bù và hỗ trợ linh hoạt, tùy thuộc vào nhu cầu và hoàn cảnh của từng nhóm, để đảm bảo
không có ai bị thiệt thòi. •
Chính sách bảo vệ quyền lợi lâu dài: Các chính sách thu hồi đất cần phải bảo vệ quyền
lợi lâu dài của người dân, không chỉ trong giai đoạn đền bù mà còn sau khi dự án được
thực hiện. Đảm bảo rằng người dân vẫn có cơ hội phát triển kinh tế và nâng cao đời sống,
không bị đẩy vào tình trạng khó khăn. Thực hiện công tác giám sát và kiểm tra độc lập •
Giám sát quá trình thu hồi đất: Cần có các cơ quan độc lập hoặc các tổ chức giám sát
để đảm bảo rằng việc thu hồi đất được thực hiện đúng quy trình, minh bạch và không có
sự lạm dụng quyền lực. Các tổ chức này có thể là các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính
phủ, hoặc các tổ chức chuyên môn trong lĩnh vực đất đai. •
Đảm bảo trách nhiệm của các cơ quan liên quan: Các cơ quan nhà nước liên quan đến
việc thu hồi đất cần chịu trách nhiệm về các quyết định của mình, đặc biệt là trong việc
xác định giá trị đền bù và hỗ trợ tái định cư.
2. Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm những chủ
thể nào? Phân tích vai trò, nhiệm vụ của đơn vị, tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
Đánh giá việc thực hiện hoạt động này trong thực tiễn thời gian qua?
Theo quy định tại Điều 86 Luật Đất đai 2024, cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm thực hiện
nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm:
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Ủy ban nhân dân cấp huyện; kịp thời tháo gỡ khó
khăn không thuộc thẩm quyền của cấp huyện mà không phải là cơ quan thực hiện nhiệm vụ bồi
thường hỗ trợ tái định cư theo quy định. Tổ chức phát triển quỹ đất •
Định giá đất: Tổ chức phát triển quỹ đất có thể tham gia vào việc đánh giá, xác định giá
trị đất đai bị thu hồi, bao gồm cả việc định giá đất nông nghiệp, đất ở và các tài sản trên
đất. Điều này giúp đảm bảo sự công bằng trong công tác bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia
đình, cá nhân bị thu hồi đất. lOMoAR cPSD| 40551442 •
Đảm bảo công bằng trong đền bù: Tổ chức này có nhiệm vụ đưa ra các phương án đền bù
hợp lý và thỏa đáng cho người dân bị thu hồi đất, đồng thời giải quyết các vấn đề phát
sinh liên quan đến việc đền bù tài sản trên đất, hỗ trợ tái định cư.. •
Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các dự án phát triển quỹ đất phục vụ cho tái định cư,
tạo lập và quản lý quỹ đất, hỗ trợ và tư vấn cho người dân và tổ chức bồi thường và hỗ trợ.
Đơn vị, tổ chức khác có chức năng thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Như Sở Tài chính,…
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: •
Xác định giá trị bồi thường: Đánh giá giá trị đất đai, tài sản trên đất của các hộ gia đình,
cá nhân bị thu hồi để xác định mức đền bù hợp lý. •
Cung cấp hỗ trợ tái định cư: Phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm kiếm, xây dựng
khu tái định cư và cung cấp các hình thức hỗ trợ cho người dân. •
Tổ chức chi trả bồi thường và hỗ trợ: Tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư
cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. •
Giải quyết khiếu nại: Giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
3. Hãy nêu vị trí, vai trò của chính quyền xã, phường, thị trấn trong công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Anh (Chị) có nhận định, đánh giá gì về tính
hiệu quả trong hoạt động của tổ chức này trong thời gian qua?
Vị trí của chính quyền xã, phường, thị trấn: Chính quyền cấp xã là đơn vị trực tiếp thực hiện
công tác quản lý đất đai tại địa phương, bao gồm việc xác nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia
đình, cá nhân, xác định ranh giới, diện tích đất bị thu hồi, và xử lý các vấn đề phát sinh từ người dân.
Vai trò của chính quyền xã, phường, thị trấn
a. Thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai •
Cung cấp thông tin về quyền sử dụng đất: cung cấp thông tin về diện tích đất, nguồn
gốc đất, các tài sản gắn liền với đất của các hộ dân bị thu hồi đất cho các cơ quan chuyên. •
Giới thiệu và xác nhận quyền sử dụng đất: xác nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia
đình, cá nhân, giúp xác định chính xác những ai có quyền được bồi thường, hỗ trợ trong
trường hợp thu hồi đất.
b. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách •
Tuyên truyền và giải thích các chính sách, quy định của Nhà nước về thu hồi đất, bồi
thường và tái định cư cho người dân. •
Tổ chức hội nghị, tham vấn cộng đồng: tổ chức các buổi họp, hội nghị với cộng đồng
dân cư để giải thích về dự án thu hồi đất, quy trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
c. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác bồi thường lOMoAR cPSD| 40551442 •
Giám sát và phối hợp: phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để triển khai các bước
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Chính quyền xã giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và bảo
đảm các hộ dân được nhận bồi thường, hỗ trợ đúng hạn. •
Hỗ trợ trong việc giải quyết khiếu nại: là cơ quan đầu tiên tiếp nhận và giải quyết khiếu
nại liên quan đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoặc chuyển các vấn đề phức tạp lên các cấp cao hơn.
d. Điều phối công tác tái định cư •
Lập danh sách và phân bổ đất tái định cư: lập danh sách các hộ gia đình bị thu hồi đất
và cần tái định cư, từ đó phối hợp với các cơ quan chức năng để cấp đất tái định cư cho các hộ dân. •
Hỗ trợ trong việc xây dựng khu tái định cư: tham gia trong việc giám sát và hỗ trợ các
đơn vị xây dựng khu tái định cư, bảo đảm các khu vực tái định cư đáp ứng các yêu cầu về
cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, môi trường sống cho người dân.
e. Giám sát và đảm bảo quyền lợi người dân •
Đảm bảo tính minh bạch: giám sát việc thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư, bảo đảm các quy trình được thực hiện minh bạch và công bằng, không có sự
phân biệt hoặc lợi dụng trong việc bồi thường và cấp đất tái định cư. •
Bảo vệ quyền lợi của người dân: Chính quyền xã là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng
trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân bị thu hồi đất, đảm bảo họ được đền bù và hỗ
trợ đúng mức, đồng thời có sự tái định cư ổn định.
Tính hiệu quả: chính quyền cấp xã đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá
trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế
nhất định như hạn chế về nhân lực, trình độ, kinh nghiệm. Đồng thời, vẫn có sự thiếu minh bạch,
ưu ái đối với một số đối tượng.
4. Phân tích các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Đánh
giá thực tiễn thi hành các nguyên tắc BT, HT, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trong thời
gian qua? Hãy cho biết những điểm mới của Luật Đất đai 2024 về các nguyên tắc này?
Có 7 nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 91 Luật Đất đai 2024: 1.
Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân
chủ,khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật;
vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương;
quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
• Việc bồi thường cần được thực hiện trên cơ sở tham khảo ý kiến cộng đồng, đồng thời đáp
ứng quyền khiếu nại, khiếu kiện của người dân nếu họ cảm thấy quyền lợi của mình bị
xâm phạm. Mức bồi thường, hỗ trợ phải được xác định một cách công bằng và hợp lý,
không thiên vị đối tượng này hay đối tượng khác. lOMoAR cPSD| 40551442
• Các quyết định về giá trị đất đai, phương thức bồi thường, thời gian thực hiện bồi thường
và tái định cư cần được thông báo rõ ràng và đầy đủ. Cộng đồng dân cư cần được biết về
quy trình và các bước thực hiện, tránh tình trạng người dân không nắm rõ quyền lợi của
mình. Phải được thực hiện theo các quy định rõ ràng, có sự giám sát của các tổ chức độc
lập, giúp ngăn ngừa tình trạng tham nhũng hay tiêu cực.
• Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cần được thực hiện nhanh chóng và không gây chậm
trễ, để đảm bảo rằng người dân bị thu hồi đất có thể ổn định cuộc sống mới. Các hoạt động
liên quan đến thu hồi đất, bồi thường và tái định cư phải tuân thủ đúng các quy định của
pháp luật, đảm bảo tính hợp pháp và công bằng.
• Việc thu hồi đất và tái định cư phải nhằm mục đích phục vụ lợi ích chung của cộng đồng
và xã hội, như phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống, và thúc đẩy sự
phát triển kinh tế của địa phương. Quy trình thu hồi đất phải bảo đảm phát triển bền vững,
không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt môi trường và xã hội. Các dự án cần được thực
hiện với sự xem xét tác động lâu dài đến cộng đồng và môi trường, tránh việc sử dụng đất
đai không hiệu quả, gây ô nhiễm hoặc làm suy giảm tài nguyên thiên nhiên.Việc tái định
cư và phát triển hạ tầng khu vực bị thu hồi đất phải đáp ứng tiêu chuẩn văn minh, hiện
đại, với các tiện ích cơ bản như nước sạch, điện, trường học, bệnh viện, giao thông, và các
dịch vụ công cộng khác. 2.
Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với
loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo
giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời
điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi
được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi
thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà
ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.
• Bồi thường bằng đất có cùng mục đích sử dụng: Việc bồi thường bằng đất có cùng mục
đích sử dụng với loại đất thu hồi đảm bảo rằng người bị thu hồi đất sẽ không bị mất đi khả
năng sử dụng đất theo nhu cầu ban đầu của họ, tránh tình trạng người dân bị thu hồi đất
rơi vào tình cảnh khó khăn do mất đi công việc hoặc nguồn thu nhập ổn định, nhất là đối
với các hộ gia đình làm nông nghiệp hoặc làm nghề liên quan đến đất đai.
• Bồi thường bằng tiền khi không có đất để bồi thường: ồi thường bằng tiền: Nếu không có
đất để bồi thường hoặc quỹ đất tái định cư không đủ, người dân sẽ được bồi thường bằng
tiền. Điều này tạo ra một cơ chế công bằng, đảm bảo người dân được bồi thường đầy đủ
với giá trị hợp lý của đất đai mà họ đã mất. Việc xác định giá đất cụ thể để bồi thường
giúp tránh việc định giá thấp hoặc không công bằng, đặc biệt trong các trường hợp đất đai
có giá trị cao hoặc nằm ở vị trí thuận lợi. Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm lOMoAR cPSD| 40551442
quyền giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc xác định giá trị đất bị thu hồi.
• Bồi thường theo nguyện vọng của người dân: Việc cho phép người dân có nguyện vọng
được bồi thường bằng tiền thay vì bằng đất hoặc nhà ở giúp họ có sự lựa chọn phù hợp
với hoàn cảnh của mình. Một số người có thể không muốn nhận đất tái định cư vì lý do
không thể sử dụng hoặc không có nhu cầu, thay vào đó họ sẽ lựa chọn tiền để tự do hơn
trong việc sử dụng số tiền đó. Điều này thể hiện sự tôn trọng quyền tự quyết của người
dân trong việc quyết định hình thức bồi thường, đảm bảo tính linh hoạt trong việc đáp ứng
nhu cầu đa dạng của các hộ dân bị thu hồi đất. Mỗi trường hợp có thể có những nhu cầu
và hoàn cảnh khác nhau, do đó, phương án bồi thường cần được điều chỉnh sao cho phù hợp.
• Bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng hoặc bằng nhà ở: Điều này cho phép người
dân có thể nhận được đất tái định cư dù không phải là đất có cùng mục đích sử dụng. Việc
bồi thường bằng nhà ở giúp người dân ổn định cuộc sống, đặc biệt là những người bị thu
hồi đất ở khu vực đô thị hoặc những người cần chuyển đến nơi có hạ tầng hoàn thiện hơn.
Điều này giúp người dân có thể sinh sống trong điều kiện tốt hơn, có thể tiếp tục công
việc hoặc tìm kiếm công việc mới.
Nguyên tắc này đảm bảo sự công bằng và hợp lý trong các hình thức bồi thường, giúp tránh tình
trạng người dân phải nhận bồi thường không phù hợp với nhu cầu hoặc khả năng sử dụng đất của họ. 3.
Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thìđược
bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà
nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ. 4.
Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạođiều
kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.
Nguyên tắc này phản ánh trách nhiệm của Nhà nước đối với những cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng
khi đất đai của họ bị thu hồi vì mục đích công cộng hoặc phát triển kinh tế, xã hội. Phân tích
nguyên tắc này có thể nhìn nhận từ nhiều góc độ:
Trách nhiệm của Nhà nước: Khi thực hiện quyền thu hồi đất vì lợi ích công cộng hoặc phát
triển kinh tế, xã hội, Nhà nước phải bảo đảm rằng quyền lợi của người có đất bị thu hồi được bảo
vệ và họ không bị thiệt hại quá mức. Điều này thể hiện qua trách nhiệm hỗ trợ tài chính và các
biện pháp khác để đảm bảo sự ổn định cho người dân và chủ sở hữu tài sản.
Hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi: Hỗ trợ này bao gồm các khoản bồi thường về đất đai và tài
sản bị thu hồi. Mục tiêu của sự hỗ trợ là đảm bảo rằng người dân hoặc chủ sở hữu tài sản sẽ không
rơi vào tình trạng thiệt hại hoặc mất mát lớn khi đất đai của họ bị thu hồi.
Trong nhiều trường hợp, khi đất đai bị thu hồi, người dân và chủ cơ sở kinh doanh có thể mất đi
nguồn thu nhập chính của họ (nếu họ đang sử dụng đất đai để sản xuất hoặc kinh doanh). Nhà lOMoAR cPSD| 40551442
nước cần đảm bảo các biện pháp hỗ trợ, chẳng hạn như cung cấp chương trình đào tạo nghề, hỗ
trợ việc làm mới, hoặc chuyển đổi ngành nghề để những người này có thể tiếp tục duy trì thu nhập.
Việc ổn định đời sống cho những người bị ảnh hưởng không chỉ là việc bồi thường tài sản mà còn
phải đảm bảo rằng họ có thể duy trì cuộc sống bình thường sau khi mất đất. Điều này có thể bao
gồm hỗ trợ tài chính ban đầu, hỗ trợ về nhà ở mới (nếu cần thiết) và bảo vệ quyền lợi về an sinh xã hội.
Đối với các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, việc thu hồi đất có thể làm gián đoạn hoạt động sản
xuất, gây thiệt hại lớn cho công việc và thu nhập của họ. Nhà nước có thể hỗ trợ họ trong việc tìm
kiếm mặt bằng mới hoặc hỗ trợ chuyển đổi cơ sở sản xuất sang địa điểm mới, hoặc cung cấp các
khoản hỗ trợ tái định cư, giúp họ tiếp tục sản xuất và duy trì việc làm.
Nguyên tắc này không chỉ đảm bảo lợi ích của những người bị thu hồi đất mà còn giúp duy trì sự
hài hòa xã hội, tránh xung đột, mất lòng tin giữa người dân và Nhà nước. Nó phản ánh trách
nhiệm của Nhà nước trong việc thực thi các quyền dân sự và quyền tài sản của công dân, đồng
thời thể hiện cam kết về bảo vệ và hỗ trợ người dân trong các chính sách phát triển đất đai.
5. Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ
theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với
truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái
định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.
Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đầy đủ và đồng bộ giúp người dân dễ dàng chuyển đến khu tái định cư
mà không gặp khó khăn về điều kiện sống, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Hạ tầng xã hội phải đủ
để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển của cộng đồng, đảm bảo cuộc sống ổn định và nâng
cao chất lượng sống cho người dân. Khu tái định cư phải được xây dựng dựa trên một quy hoạch
chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này đảm bảo rằng các yếu tố hạ tầng kỹ
thuật và xã hội được bố trí hợp lý, không gian sống thuận lợi và dễ dàng kết nối giữa các khu
vực. Quy hoạch chi tiết cũng giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất, giảm thiểu sự chồng chéo và tạo
sự phát triển bền vững.
Các khu tái định cư cần phải được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu sinh hoạt văn hóa và
cộng đồng của cư dân, bảo vệ những giá trị truyền thống mà họ đã duy trì trong suốt nhiều năm.
Trong trường hợp người dân có các tín ngưỡng, tôn giáo đặc thù, khu tái định cư cũng cần phải
có các không gian hoặc điều kiện phù hợp, chẳng hạn như chỗ thờ cúng, tổ chức lễ hội, hoặc các
phong tục liên quan đến sinh hoạt hàng ngày.
Khu tái định cư có thể được thiết kế và sử dụng cho một dự án hoặc nhiều dự án tái định cư khác
nhau, tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng khu vực. Điều này có thể giúp tối ưu hóa việc
sử dụng quỹ đất, giảm chi phí xây dựng và tạo điều kiện cho việc phát triển hạ tầng, dịch vụ
chung. Khi khu tái định cư phục vụ cho nhiều dự án, các yếu tố về hạ tầng kỹ thuật và xã hội cần
được thiết kế sao cho đồng bộ và kết nối tốt giữa các khu vực của các dự án khác nhau. Điều này
giúp tạo ra một cộng đồng phát triển đồng nhất, dễ dàng kết nối giữa các nhóm dân cư, không
gây cản trở về mặt giao thông, dịch vụ và sinh hoạt hàng ngày. lOMoAR cPSD| 40551442
Nguyên tắc này hướng đến mục tiêu tạo ra một môi trường sống ổn định và thuận lợi cho người
dân bị thu hồi đất. Cư dân tái định cư không chỉ có chỗ ở mới mà còn được đảm bảo điều kiện
sống đầy đủ về mặt hạ tầng và cộng đồng, giúp họ nhanh chóng hòa nhập và tiếp tục phát triển
kinh tế. Việc xây dựng khu tái định cư theo quy hoạch đồng bộ và bảo vệ các yếu tố văn hóa giúp
đảm bảo rằng cộng đồng không chỉ phát triển về mặt kinh tế mà còn duy trì được giá trị xã hội và
văn hóa, tạo ra một cộng đồng bền vững. Việc tôn trọng các giá trị văn hóa, phong tục, tập quán
của cộng đồng nơi có đất thu hồi giúp giảm thiểu sự xung đột giữa phát triển hạ tầng và bảo tồn
các yếu tố truyền thống. Điều này giúp người dân dễ dàng thích ứng với cuộc sống mới mà không
phải hy sinh quá nhiều các giá trị văn hóa đã có.
Nguyên tắc này đặt ra yêu cầu cao đối với việc phát triển khu tái định cư, không chỉ về hạ tầng
kỹ thuật và xã hội mà còn về sự hòa nhập với văn hóa, phong tục của cộng đồng nơi đất đai bị thu
hồi. Việc xây dựng khu tái định cư đồng bộ, đảm bảo các yếu tố văn hóa và xã hội sẽ giúp người
dân tái định cư ổn định cuộc sống, duy trì các giá trị văn hóa, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của cộng đồng.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực
hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu
hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải
được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.
Nguyên tắc này quy định rõ ràng trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tổ chức
lập và thực hiện các dự án tái định cư. Việc này nhằm đảm bảo các cơ quan nhà nước có thể
chủ động trong việc chuẩn bị, lập kế hoạch và thực hiện các khu tái định cư trước khi đất đai bị
thu hồi, giúp người dân không bị gián đoạn trong cuộc sống và sản xuất.
Việc bố trí tái định cư phải được thực hiện chủ động và bài bản để tránh tình trạng chậm trễ hoặc
thiếu hụt các khu tái định cư khi đất đai đã bị thu hồi. Nếu không có sự chủ động trong công tác
chuẩn bị khu tái định cư, người dân có thể phải sống trong điều kiện tạm bợ, hoặc không có nơi
ở ổn định, dẫn đến bất ổn xã hội. Nguyên tắc này giúp hạn chế tình trạng đó bằng cách yêu cầu
công tác lập và thực hiện dự án tái định cư phải được hoàn thành kịp thời, trước khi thu hồi đất.
Việc hoàn thành các phương án bồi thường và tái định cư trước khi thu hồi đất giúp đảm bảo
rằng khi có quyết định thu hồi đất, tất cả các bước chuẩn bị đã được hoàn thiện. Điều này tránh
tình trạng chậm trễ, thiếu hụt hoặc bất kỳ vấn đề nào phát sinh sau khi thu hồi đất, đồng thời tạo
sự minh bạch và công bằng trong việc thực hiện chính sách thu hồi đất.
Mục tiêu: bảo vệ quyền lợi của người dân bị thu hồi đất. Người dân sẽ không bị mất đi tài sản mà
không nhận được bồi thường xứng đáng hoặc không có nơi sinh sống mới; đảm bảo tính minh
bạch trong quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Quyết định thu hồi đất chỉ được
thực hiện sau khi các phương án đã được phê duyệt và các điều kiện tái định cư đã được hoàn
thiện, giúp giảm thiểu xung đột và khiếu nại của người dân.
Nguyên tắc này nhấn mạnh trách nhiệm của UBND cấp tỉnh và cấp huyện trong việc chuẩn bị các
phương án tái định cư đầy đủ, chủ động và hoàn chỉnh trước khi có quyết định thu hồi đất. Mục lOMoAR cPSD| 40551442
tiêu là bảo vệ quyền lợi của người dân, đảm bảo họ có đủ điều kiện để ổn định cuộc sống, tránh
tình trạng bị động hoặc thiếu hụt các yếu tố cơ bản trong quá trình di dời và tái định cư.
7. Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 của Luật này mà phần diện
tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 của Luật này, nếu người sử dụng
đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực
hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.
Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính
vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.
Người sử dụng đất bị thu hồi sẽ được bồi thường theo các phương án đã được phê duyệt. Trong
trường hợp phần diện tích đất còn lại không thể sử dụng, người dân sẽ được xem xét bồi thường
tương xứng hoặc hỗ trợ để chuyển đổi công năng sử dụng đất hoặc bồi thường thiệt hại. Việc này
phải tuân thủ các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Phần đất còn lại sau
thu hồi nếu không thể tiếp tục sử dụng sẽ cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản
lý, đảm bảo việc sử dụng đất không bị lãng phí và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.
Nguyên tắc này giúp bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất khi diện tích đất còn lại không đủ
điều kiện sử dụng. Việc đồng ý thu hồi đất của người dân đảm bảo họ không bị ép buộc phải giữ
lại một mảnh đất không thể sử dụng, đồng thời được bồi thường hợp lý và hỗ trợ khi cần thiết.
Kinh phí bồi thường được tính vào dự án đầu tư giúp đảm bảo rằng các chi phí liên quan đến việc
thu hồi đất và bồi thường cho người dân sẽ được tính toán và chuẩn bị đầy đủ, giảm thiểu tình
trạng thiếu hụt ngân sách hoặc việc bồi thường không đầy đủ. Khi phần diện tích đất còn lại không
đủ điều kiện sử dụng, việc thu hồi và quản lý đất này theo quy định của pháp luật giúp tránh tình
trạng đất bị bỏ hoang, lãng phí, đồng thời giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất đai vào mục đích phát
triển dự án hoặc phát triển kinh tế xã hội.
5. Phân tích các bước cần thực hiện về trình tự, thủ tục khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư. Đánh giá việc thực thi trình tự, thủ tục này trong thực tế thời gian
qua. Theo Anh (Chị) những vi phạm thường xảy ra và những vướng mắc, bất cập khi
thực thi các thủ tục này là gì?
Trước khi thông báo thu hồi đất được ban hành, UBNDcấp xã nơi có đất thu hồi chủ trì phối
hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư và các cơ quan có liên quan, tổ chức họp với người có đất trong
khu vực thu hồi để phổ biến, tiếp nhận ý kiến về các nội dung sau đây:
+ Mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, công trình được triển khai trên vùng đất dự kiến thu hồi;
+ Các quy định của Nhà nước về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất;
+ Dự kiến nội dung kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
+ Dự kiến khu vực tái định cư trong trường hợp người có đất thu hồi được bố trí tái định cư. lOMoAR cPSD| 40551442
Việc thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được quy định như sau:
+ UBND có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất;
+ UBND cấp xã nơi có đất thu hồi gửi thông báo thu hồi đất đến từng người có đất thu hồi, đồng
thời niêm yết thông báo thu hồi đất và danh sách người có đất thu hồi trên địa bàn quản lý tại trụ
sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi trong suốt thời
gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
+ UBND xã nơi có đất thu hồi phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư, các cơ quan có liên quan và người có đất thu hồi thực hiện việc điều tra, khảo sát,
ghi nhận hiện trạng, đo đạc, kiểm đếm, thống kê, phân loại diện tích đất thu hồi và tài sản gắn
liền với đất thu hồi; xác định nguồn gốc đất thu hồi và tài sản gắn liền với đất thu hồi;
+ UBND cấp xã nơi có đất thu hồi phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư điều tra, xác định, thống kê đầy đủ các thiệt hại thực tế về quyền sử dụng đất
và tài sản gắn liền với đất thu hồi; xác định người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; thu nhập từ
việc sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thu hồi, nguyện vọng tái định cư, chuyển đổi nghề;
+ Trường hợp người có đất thu hồi không phối hợp trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm
đếm thì UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất
thu hồi và đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vận động, thuyết
phục để tạo sự đồng thuận trong thực hiện.
Việc lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:
+ Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm lập phương
án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi niêm yết công
khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung
của khu dân cư nơi có đất thu hồi trong thời hạn 30 ngày. Ngay sau khi hết thời hạn niêm yết công
khai, tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp
trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi. Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu
tài sản không tham gia họp trực tiếp có lý do chính đáng thì gửi ý kiến bằng văn bản.
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức
đối thoại trong trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiếp thu, giải trình ý kiến
góp ý về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền;
+ Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được thẩm định trước khi trình UBND cấp có
thẩm quyền quyết định thu hồi đất;
+ UBND cấp có thẩm quyền thu hồi đất quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. lOMoAR cPSD| 40551442
Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm sau đây:
+ Phối hợp với UBND cấp xã phổ biến, niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;
+ Gửi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đến
từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên
quan trong đó ghi rõ về mức bồi thường, hỗ trợ, bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có), thời gian,
địa điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; thời gian bố trí nhà hoặc đất tái định cư (nếu có) và thời
gian bàn giao đất đã thu hồi cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
+ Thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
UBND cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành quyết định thu hồi đất trong thời hạn 10 ngày
kể từ ngày:
+ Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp không phải bố trí tái định cư;
+ Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ và đồng ý nhận tiền bồi thường chi phí tạm cư;
+ Người có đất thu hồi đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất, bàn giao đất trên thực địa để tự
xây dựng nhà ở tái định cư;
+ Người có đất thu hồi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bàn giao nhà ở tái định cư;
+ Người có đất thu hồi đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bàn giao đất ở gắn liền với nhà ở tái định cư;
+ Người có đất thu hồi đồng ý và đã nhận tiền bồi thường để tự lo chỗ ở;
+ Người có đất thu hồi tự nguyện bàn giao đất cho Nhà nước và đã được bố trí tạm cư hoặc được
chi trả kinh phí tạm cư.
Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà người có đất thu hồi không đồng
ý hoặc không phối hợp thì thực hiện như sau:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có
đất thu hồi và đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vận động, thuyết
phục để tạo sự đồng thuận trong thực hiện;
+ Việc tổ chức vận động, thuyết phục được tiến hành trong thời gian 10 ngày và phải được thể
hiện bằng văn bản. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc vận động, thuyết phục mà người có
đất thu hồi vẫn không đồng ý hoặc không phối hợp thực hiện thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm
quyền ban hành quyết định thu hồi đất. lOMoAR cPSD| 40551442
Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và
nghĩa vụ liên quan không bàn giao đất cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư thi thực hiện như sau:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có
đất thu hồi và đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vận động, thuyết
phục để người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ
liên quan bàn giao đất cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
+ Việc tổ chức vận động, thuyết phục được tiến hành trong thời gian 10 ngày và phải được thể
hiện bằng văn bản. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc vận động, thuyết phục mà người có
đất thu hồi vẫn không chấp hành việc bàn giao đất cho đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng
chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định tại Điều 89 của Luật này.
Tổ chức phát triển quỹ đất, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quản lý đất đã được thu hồi
trong khi chưa giao đất, cho thuê đất theo quy định tại khoản 5 Điều 86 của Luật này.
6. Vai trò của minh bạch, dân chủ và công khai trong công tác thu hồi đất, bồi thường và giải
phóng mặt bằng. Minh bạch, công khai và dân chủ được thể hiện cụ thể như thế nào trong
quy định của pháp luật hiện hành về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?
Ba yếu tố này kết hợp với nhau giúp bảo vệ quyền lợi của người dân trong quá trình thu hồi đất.
Khi mọi thứ được làm một cách công khai và minh bạch, người dân sẽ cảm thấy an tâm hơn,
không bị thiệt thòi trong các chính sách bồi thường hay tái định cư. Đồng thời, khi có sự tham gia
dân chủ, các quyết định sẽ phản ánh đúng nhu cầu và quyền lợi của cộng đồng, đảm bảo sự công
bằng cho tất cả các bên.
Một hệ thống thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng được thực hiện minh bạch, công
khai và dân chủ sẽ giảm thiểu được các tranh chấp và khiếu kiện. Khi người dân hiểu rõ quy trình
và các tiêu chí áp dụng, họ sẽ ít có cơ hội phản đối hay cảm thấy bất công, từ đó tránh được những
rắc rối pháp lý kéo dài.
Tóm lại, việc thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng với các yếu tố
minh bạch, dân chủ và công khai sẽ không chỉ bảo vệ quyền lợi của người dân mà còn tăng cường
hiệu quả của các dự án, tạo ra sự tin tưởng trong cộng đồng và cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.
Thể hiện cụ thể qua các quy định trong Luật Đất đai 2024, Nghị định 88/2024/NĐ-CP. Dưới
đây là những điểm cụ thể thể hiện ba nguyên tắc này:
Công khai thông tin về quy hoạch.
Công khai phương án bồi thường.
Công khai giá đất và cơ sở xác định giá.
Thông báo công khai về việc thu hồi đất. lOMoAR cPSD| 40551442
Thông báo về các hình thức hỗ trợ tái định cư.
Tham gia ý kiến của người dân.
7. Đánh giá thực trạng pháp luật về giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng
mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất? Nêu giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
về giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất?
Pháp luật về giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được quy định
khá đầy đủ trong Luật Khiếu nại, Luật Đất đai, Nghị định 88/2024/NĐ-CP, cùng với các văn bản
hướng dẫn thi hành. Cụ thể, những quy định này bao gồm quyền khiếu nại của người dân đối với
quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quy trình
giải quyết khiếu nại, thẩm quyền của các cơ quan có thẩm quyền, và quyền lợi của người khiếu nại.
Mặc dù hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng
đã được quy định rõ ràng, nhưng trong thực tế, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục:
Khó khăn trong việc áp dụng và thực thi pháp luật: Mặc dù có quy định rõ ràng về phương pháp
tính toán giá đất, nhưng thực tế người dân thường cảm thấy giá bồi thường thấp hơn giá thị trường
hoặc không hợp lý. Việc giải quyết khiếu nại thường gặp khó khăn và kéo dài, một phần do thủ
tục hành chính phức tạp, phần khác do thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Điều này
làm gia tăng sự bất mãn trong dân cư, đặc biệt là khi người dân không nhận được sự hỗ trợ đầy
đủ về tái định cư hoặc các quyền lợi khác.
Mức độ tham gia của người dân còn hạn chế: Mặc dù pháp luật quy định người dân có quyền
tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại, nhưng trên thực tế, quá trình này thường thiếu sự
tham gia chủ động của người dân trong việc giám sát các quyết định hành chính.
Quy trình giải quyết khiếu nại chưa hiệu quả.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, cần có
một số giải pháp cải cách sau:
Tăng cường minh bạch trong quá trình bồi thường: Các cơ quan chức năng cần công khai rõ ràng
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời đảm bảo tính khách quan trong việc xác
định giá trị đất đai và mức bồi thường.
Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại: Cần đơn giản hóa thủ tục khiếu nại, đảm bảo các cơ quan
giải quyết khiếu nại có thẩm quyền và trách nhiệm cao trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến đất đai.
Tăng cường tham gia của người dân: Người dân cần được thông báo kịp thời và đầy đủ về các
quy trình bồi thường và giải phóng mặt bằng, đồng thời được tạo điều kiện để tham gia giám sát
và đóng góp ý kiến trong quá trình giải quyết khiếu nại.
Cải cách cơ chế giải quyết khiếu nại tại tòa án: Cần có các quy định cụ thể và thuận lợi hơn để
người dân có thể tiếp cận công lý, đồng thời giảm bớt các thủ tục hành chính phức tạp, rút ngắn
thời gian xét xử các vụ án về khiếu nại đất đai. lOMoAR cPSD| 40551442
8. Tại sao viêc khị ếu nại tố cáo về đất đai trong thời gian qua, có nôi dung liên quan cḥ ủ
yếu tới quyết định thu hồi đất, quyết định về giá đất, quyết định phê duyêt phương ̣ án
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Anh (Chị) có bình luận gì về vấn đề này?
Việc khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai, đặc biệt trong các trường hợp thu hồi đất, giá đất, và
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thường xảy ra vì một số nguyên nhân chính sau:
Các quyết định thu hồi đất có thể gây bất bình đối với người dân nếu họ không đồng tình với lý
do thu hồi hoặc cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm. Người dân thường khiếu nại vì cho
rằng giá đất đền bù không hợp lý, không phản ánh đúng giá trị thị trường, dẫn đến họ bị thiệt hại.
Đặc biệt, nếu có sự chênh lệch giữa giá đất đền bù và giá thị trường thực tế, người dân dễ dàng
cảm thấy không được đối xử công bằng. Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không hợp lý,
không công bằng hoặc không đáp ứng được nhu cầu của người dân (như việc bố trí đất tái định
cư không phù hợp, không đủ điều kiện sống, hoặc mức hỗ trợ không đủ để tái lập cuộc sống mới),
người dân có thể khiếu nại.
9. Theo quan điểm của Anh (Chị), Luật Đất đai năm 2024 đã có những quy định gì nhằm
nâng cao hiệu quả của việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Cần
tiếp tục có giải pháp gì hữu hiệu để Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống, nâng cao hiệu
quả thực thi pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong thời gian tới?
Luật Đất đai năm 2024 đã có nhiều quy định nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đảm bảo công bằng và quyền lợi cho người dân, đồng
thời đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong các quy định mới:
Tăng cường công tác thông tin, công khai minh bạch: Luật Đất đai 2024 yêu cầu các cơ quan
nhà nước phải công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư. Điều này bao gồm thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất đền
bù, phương án bồi thường, các chính sách hỗ trợ tái định cư.
Cải cách trong phương pháp xác định giá đất: Một trong những điểm quan trọng của Luật Đất
đai 2024 là việc cải cách quy trình xác định giá đất bồi thường. Luật yêu cầu việc xác định giá
đất phải sát với giá trị thị trường và căn cứ vào các yếu tố như vị trí, mục đích sử dụng đất, điều
kiện phát triển của khu vực. Ngoài ra, việc xác định giá đất sẽ dựa trên các hội đồng tư vấn độc
lập để đảm bảo tính công bằng và minh bạch.
10. Thu hồi đất theo cơ chế hành chính và thu hồi đất theo cơ chế dân sự được thực hiện
trong những truờng hợp nào? Anh (Chị) có bình luận gì về vấn đề này?
Thu hồi đất theo cơ chế hành chính là việc Nhà nước thực hiện quyền thu hồi đất đối với các chủ
sử dụng đất trong những trường hợp quy định tại các văn bản pháp luật (như Luật Đất đai). Đây lOMoAR cPSD| 40551442
là một cơ chế hành chính, với các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Một số trường
hợp thu hồi đất theo cơ chế hành chính bao gồm:
• Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh:
• Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: Ví dụ, nếu người sử dụng đất vi phạm pháp
luật về đất đai (như sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển nhượng, chuyển đổi
quyền sử dụng đất không đúng quy định) và có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
• Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật bao gồm:
- Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất bị giải thể, phá sản hoặcbị
chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật;
- Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người nhận thừa kế sau khi đã thực hiện nghĩavụ
về tài sản theo quy định của pháp luật về dân sự;
- Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn sử dụng đất;
- Thu hồi đất trong trường hợp chấm dứt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật vềđầu tư;
- Thu hồi đất trong trường hợp đã bị thu hồi rừng theo quy định của pháp luật về lâmnghiệp.
• Thu hồi đất trong trường hợp người sử dụng đất giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng
đất và có đơn tự nguyện trả lại đất:
• Thu hồi đất đối với các trường hợp phải thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 48,
điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 181 Luật Đất đai 2024.
Thu hồi đất theo cơ chế dân sự chủ yếu là việc thu hồi đất giữa các cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà
nước thông qua các hợp đồng dân sự, thỏa thuận giữa các bên liên quan, hoặc khi có yêu cầu của
một bên. Những trường hợp thu hồi đất theo cơ chế dân sự thường có tính chất thỏa thuận hoặc
tranh chấp dân sự, bao gồm:
• Thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: Nhà
nước có quyền thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, hạ tầng công cộng,
hoặc vì mục đích quốc phòng, an ninh. Các quyết định này phải được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất và tổ chức bồi thường, hỗ trợ cho người dân.
11. Tại sao Luật Đất đai lại quy định nội dung "Kiểm đếm bắt buộc" khi Nhà nước thu hồi
đất? Quy định này nhằm giải quyết vấn đề gì trong thực tiễn triển khai công tác bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Phân tích các quy định của Luật
Đất đai 2024 về cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc?
Tại sao Luật Đất đai lại quy định nội dung "Kiểm đếm bắt buộc" khi Nhà nước thu hồi đất?
Đảm bảo tính chính xác trong việc xác định diện tích đất, tài sản bị thu hồi: Việc kiểm đếm bắt
buộc giúp xác định chính xác diện tích đất bị thu hồi, tình trạng sử dụng đất, các công trình, tài
sản trên đất (nếu có), từ đó đảm bảo việc thu hồi đất là chính xác và phù hợp với thực tế. Giúp
người dân được bồi thường, hỗ trợ một cách công bằng và đầy đủ khi đất của họ bị thu hồi. Nếu
không kiểm đếm chính xác, có thể dẫn đến việc người dân không nhận được bồi thường hợp lý,
gây ra tranh chấp và bất công. lOMoAR cPSD| 40551442
Đảm bảo tính minh bạch và công khai trong quá trình thu hồi đất: Quá trình kiểm đếm bắt buộc
giúp các bên liên quan, đặc biệt là người sử dụng đất, theo dõi và giám sát quá trình thu hồi đất,
đảm bảo rằng không có sự sai phạm, gian lận trong việc xác định diện tích đất và tài sản gắn liền
với đất, từ đó tạo niềm tin cho người dân và cộng đồng vào cơ quan nhà nước.
Quy định này nhằm giải quyết vấn đề gì trong thực tiễn triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?
Xác định diện tích thu hồi, tài sản trên đất (nếu có) thì mới có thể ra quyết định thu hồi. Nếu người
bị thu hồi không chấp nhận thì có căn cứ sau này giải quyết tranh chấp hoặc đưa tiền vào kho bạc.
12. Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được đặt ra trong trường hợp nào? Anh (Chị)
có nhận định, đánh giá gì về công tác cưỡng chế thu hồi đất diễn ra trong thời gian qua.
Cho ví dụ thực tế để chứng minh?
Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được đặt ra trong trường hợp nào?
Cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất được đặt ra trong các trường hợp cụ thể khi người sử
dụng đất không tự nguyện chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền,
dù đã được thông báo và yêu cầu thực hiện.
Người sử dụng đất không tự nguyện giao đất khi có quyết định thu hồi: Khi cơ quan nhà nước đã
ra quyết định thu hồi đất hợp pháp nhưng người sử dụng đất không tự nguyện giao trả đất đúng
thời gian, địa điểm quy định, cơ quan nhà nước có thể tiến hành cưỡng chế thực hiện quyết định
thu hồi đất. Trường hợp này thường xảy ra khi người dân không đồng ý với quyết định thu hồi,
hoặc họ không đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ được đưa ra.
(Chị) có nhận định, đánh giá gì về công tác cưỡng chế thu hồi đất diễn ra trong thời gian qua?
Cưỡng chế thu hồi đất là một vấn đề phức tạp, gây phản ánh, khiếu nại, khiếu kiện nhiều nhất
trong lĩnh vực đất đai, diễn ra trong thời gian dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này, như:
bồi thường không thoả đáng, người dân thiếu kiến thức pháp luật,… Ảnh hưởng đến an ninh trật
tự, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất thu hồi.
13. Phân tích các quy định pháp luật về thẩm quyền thu hồi đất, đánh giá những điểm mới
của Luật Đất đai 2024 về thẩm quyền thu hồi đất? Tại sao Luật Đất đai 2024 không đặt
ra cơ chế ủy quyền trong hoạt động thu hồi đất?
Phân tích các quy định pháp luật về thẩm quyền thu hồi đất, đánh giá những điểm mới của
Luật Đất đai 2024 về thẩm quyền thu hồi đất?
Phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất để sử dụng vào mục mục
quốc phòng, an ninh, để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà không
phân biệt theo đối tượng sử dụng đất như Luật Đất đai năm 2013. Quy định trường hợp
quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là tài sản công thuộc các trường hợp thu hồi
đất theo quy định của Luật này thì không phải thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý tài sản
công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Tại sao Luật Đất đai 2024 không đặt ra cơ chế ủy quyền trong hoạt động thu hồi đất? lOMoAR cPSD| 40551442
Luật Đất đai 2024 không đặt ra cơ chế ủy quyền trong hoạt động thu hồi đất vì một số lý do liên
quan đến tính chất đặc biệt, phức tạp, và yêu cầu về tính minh bạch, công bằng trong quá trình thu hồi đất.
Thu hồi đất liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân: Đây là vấn đề có tính chất rất
quan trọng và nhạy cảm vì nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, như quyền bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư. Nếu quá trình thu hồi đất được ủy quyền có thể dẫn đến việc thiếu
kiểm soát và khó đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong quyết định thu hồi và bồi thường.
Đảm bảo tính thống nhất và nhất quán trong các quyết định thu hồi đất: Nếu có cơ chế ủy quyền
trong thu hồi đất, có thể tổn tại những quyết định không thống nhất, gây khó khăn cho việc quản
lý và thực hiện thu hồi đất trên diện rộng. Mỗi địa phương có thể áp dụng cách hiểu và triển khai
khác nhau, dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong công tác thu hồi đất trên toàn quốc. Để tránh tình trạng
này và bảo đảm sự nhất quán trong việc thực thi pháp luật về đất đai, việc thu hồi đất cần được
thực hiện trực tiếp từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thay vì qua các cơ quan, cá nhân khác
thông qua cơ chế ủy quyền.
Quyền quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Thu hồi đất là quyền của Nhà nước, thực
hiện theo các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và có liên quan đến lợi ích công
cộng, quốc gia hoặc dự án phát triển kinh tế - xã hội. Những quyết định này phải được thực hiện
bởi các cơ quan có thẩm quyền rõ ràng, có đủ năng lực và trách nhiệm để giải quyết các vấn đề
phức tạp liên quan đến bồi thường, tái định cư, giải quyết tranh chấp và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
Tính chất phức tạp và đặc thù của các quyết định thu hồi đất: Thu hồi đất không chỉ liên quan
đến việc xác định diện tích, mà còn liên quan đến các vấn đề pháp lý phức tạp như: tranh chấp
về quyền sử dụng đất, việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời công trình, cũng như các vấn đề
liên quan đến môi trường và xã hội. Các quyết định này yêu cầu sự tham gia và xem xét kỹ
lưỡng của nhiều cơ quan chức năng khác nhau. Nếu quá trình này được ủy quyền
14. Phạm vi bồi thường và các phương thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy
định của pháp luật đất đai hiện hành. Chỉ rõ những điểm mới của Luật Đất đai 2024 về vấn đề này?
Bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế -
xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được quy định tại Điều 95 Luật đất đai 2024. Người sử dụng
đất phải đáp ứng các điều kiện sau thì mới được bồi thường về đất:
• Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất, quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản gắn
liền với đất bị thu hồi;
• Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
• Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 137 của Luật đất đai 2024; lOMoAR cPSD| 40551442
• Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký;
• Được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công
nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ
tài chính theo quy định của pháp luật.
Bồi thường bằng tiền đối với thiệt hại về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất, cây
trồng, vật nuôi khi nhà nước thu hồi. Giá trị bồi thường được tính bằng thiệt hại thực tế. Trong
trường hợp thu hồi đất phải di chuyển tài sản thì nhà nước phải bồi thường chi phí tháo dỡ, di
chuyển, lắp đặt tài sản. Đối với giá trị bồi thường phụ thuộc vào đơn giá do UBND cấp tỉnh ban
hành và khác nhau ở mỗi địa phương.
Bồi thường bằng nhà ở:
15. Phân biệt giữa bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất với bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng?
16. Hãy phân tích các điều kiện để người có đất bị thu hồi được bồi thường về đất và bồi
thường thiệt hại về tài sản trên đất?
17. Người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nếu bị Nhà nước thu
hồi đất có được bồi thường hay không? Phân tích các quy định của Luật Đất đai 2024 về vấn đề này?
18. Phân tích các quy định pháp luật về bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất? Đánh giá
việc thực thi các quy định này trên thực tế trong thời gian qua?
19. Phân tích các quy định bồi thường thiệt hại về tài sản trên đất, khi Nhà nước thu hồi đất?
Đánh giá việc thực thi các quy định này trên thực tế thời gian qua.
20. Anh (Chị) hiểu như thế nào là bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước
thu hồi đất? Điều kiện xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại? Phân tích các quy định
của Luật Đất đai 2024 về vấn đề này?
21. Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất phải tuân theo những nguyên tắc nào?
Bình luận về việc thực thi các nguyên tắc này trong thời gian qua? Theo Anh (Chị) những
quy định của Luật Đất đai 2024 về nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đã
khắc phục được những hạn chế vướng mắc về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất hay chưa?
22. Hãy phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về giá đất? "Bảng giá đất", "giá đất
cụ thể" được áp dụng trong những trường hợp nào? Tại sao giá đất cụ thể lại được xác
định là căn cứ tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?
23. Anh (Chị) hãy phân tích nguyên tắc: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm
dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp
luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh hiện đại của cộng đồng, của địa
phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.”
Anh (Chị) có nhận xét, đánh giá gì về việc thực thi nguyên tắc này trong thời gian qua? lOMoAR cPSD| 40551442
24. Phân tích các nguyên tắc bồi thường về đất và bồi thường về tài sản trên đất theo quy định của
pháp luật đất đai hiện hành. Đánh giá việc thực thi các nguyên tắc này trong thực tế thời gian qua.
25. Hãy nêu các phương thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất? Phân tích các quy định của
Luật Đất đai 2024 về các phương thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và chỉ rõ những
điểm mới trong quy định pháp luật về vấn đề này?
26. Hãy phân tích những trường hợp được bồi thường và những trường hợp không được bồi thường
khi Nhà nước thu hồi đất của những người đang sử dụng đất?
27. Hãy làm rõ các trường hợp Nhà nước thu hồi đất và áp dụng mức bồi thường theo quy định
của Nhà nước và các trường hợp Nhà nước thu hồi đất nhưng cho phép nhà đầu tư được quyền
thoả thuận về mức bồi thường với người có đất bị thu hồi?
28. Hãy chỉ ra những tồn tại, bất cập và vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất thời gian qua và chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, bất cập và
vướng mắc đó, từ đó đề xuất giải pháp khắc phục?
29. Hãy phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về bồi thường đối với đất nông nghiệp khi
Nhà nước thu hồi cho mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng?
30. Hãy phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về bồi thường đối với đất phi nông nghiệp
không phải là đất ở khi Nhà nước thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất?
Đánh gái việc thực thi các quy định này trong thực tế thời gian qua?
31. Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở được quy định như thế nào trong pháp luật
đất đai hiện hành? Đánh giá việc thực thi những quy định này trong thực tế thời gian qua?
32. Pháp luật đất đai quy định như thế nào về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất nông
nghiệp vượt hạn mức do nhận chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân?
33. Phân tích các quy định của pháp luật đất đai hiện hành về bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà
nước thu hồi đất đối với trường hợp diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ
về quyền sử dụng đất?
34. Phân tích các quy định pháp luật về bồi thường đối với cây trồng, vật nuôi khi Nhà nước thu
hồi đất? Đánh giá việc thực thi các quy định này trên thực tế trong thời gian qua
35. Vì sao khi Nhà nước thu hồi đất của những người đang sử dụng đất lại đặt ra vấn đề hỗ trợ?
Phân biệt giữa “bồi thường” và “hỗ trợ” khi Nhà nước thu hồi đất? Phân tích các quy định
pháp luật về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất?
36. So sánh sự khác biệt giữa quy định pháp luật về hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp với hỗ trợ
khi thu hồi các loại đất khác? Phân tích các quy định của pháp luât ṿ ề vấn đề hỗ trợ khi Nhà
nước thu hồi đất nông nghiệp
37. Phân tích các quy định pháp luật về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ
gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất? Giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác này?
Vì sao chính sách pháp luật đất đai hiện hành chú trọng hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho hộ
gia đình, cá nhân bị thu hồi đất?