Đề cương ôn tập Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 - Chân trời sáng tạo

Đề cương ôn tập Tiếng Việt lớp 4 học kì 1 - Chân trời sáng tạo. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Đ c ng ôn t p h c kì 1 l p 4 môn Ti ng Vi t sách ươ ế
Chân tr i sáng t o
A. PH N Đ C
     
        !  "#ế ế
$ %&
Ch đi m: NH NG NG I TÀI TRÍ ƯỜ
'&( )ế
'*&+ ,-
'.&/$
'&  ,0 ơ
'"&12%)
'3&  4  ườ
'5&/ $6%%)%)
Ch đi m: NH NG C M XANH ƯỚ Ơ
'&  2  7% ươ ươ
'*& 8%$ 
'.&    ưở
'& 9 $ $
':&) ;
'"& < %$% =ướ
'3&/ ;$1>8ế
'5&/ % >
B. PH N LUY N T VÀ CÂU
1. Danh t , đ ng t , tính t
a) Danh t
? @%   A   %   ườ ượ
)BC#@% %% &
D @% )&  ) ) % $ A  % ườ
 BCươ
D@% &)  % 
?4< <%
D@% )& E+%F  /%$
GB
D@% &HI$2  $ % ư
I>$6%% B
b) Đ ng t
?,         % 
?,   %*>$4& ượ
D,     
D,    
?4<   
D,    &  >    ườ ế
 %< % B ơ
D,    & %>%    ơ ế ượ
H   B
c) Tính t
?4   $)  $ 4 % 
   B
?G  4 &> %. &
D4    $
D4  4
D4   
?4<  4 &
D4   $&0 J 8;%K ươ
<L $B
D4  4 &   0 
2 0   B ế
+ Tính từ chỉ trạng thái: rực rỡ, u tối, mới mẻ, yên nh, phẳng lặng, gập ghềnh, phấp phới…
BÀI T P V DANH T Đ NG T TÍNH T : 0 
 <    B bài t p v danh t , đ ng
t , tính t l p 4
2. S d ng t đi n
H ng d n các b c s d ng t đi n:ướ ướ
?' #    6  $ 4 < #ướ
?' *#,      <  <   ướ ướ
J $  $  0H# ế
?' .#1$      #ướ ế
?' #%-% %  1$&ướ
D'&1$%>  ) % #
D'*&@ )J I   1$   %# ế
D'.&, H-  4-% %  -%6
#  > -%-%     )# ế ượ
3. Bi n pháp nhân hóa
?/ >%<6       $  ườ
%      ườ ư
   ườ
- Tác dụng: nhân hóa giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi
BÀI T P V BI N PHÁP NHÂN HÓA: 0  
<    B bài t p v bi n pháp tu t Nhân
hóa
C. PH N VI T
0   H-  9 ế
  !  "  & ế
1. Thu t l i m t s vi c
Đ bài: M  $   I$ ế
  H  $/ /%$*!? %  ượ ườ
  I$#
2. Vi t gi y m iế
Đ bài:
%#+   <  # ế
#+ $   H < $  < ế
I$  #
3. Vi t thế ư
Đ bài:
%#  $    J% $H 1ế ư ườ
1%1I$#
#   $  $ 2I $  ế ư ườ ườ
 J% $ #
4. Vi t đo n văn t ng t ngế ưở ượ
Đ bài: =  H   %I$ ế
)0 ###$   9 9I#
5. Vi t đo n văn nêu tình c m, c m xúcế
Đ bài: =  )1 $ $J; %I$ $ ế
  L  #ườ ế
6. Vi t đo n văn nêu lý do thích m t câu chuy nế
Đ bài: =
%# )4<I$4$   4 ế
49 9I#
# )4<I$4$   9 9Iế
1 $%1 1 #
D. Đ THI H C 1 L P 4 MÔN TI NG VI T CHÂN TR I SÁNG
T O
%$H   ) I0 *3 ượ ư
  1       & ươ ế
| 1/5

Preview text:

Đề cư n ơ g ôn t p ậ h c ọ kì 1 l p ớ 4 môn Ti n ế g Vi t ệ sách Chân tr i ờ sáng t o A. PHẦN Đ C H c ọ sinh luy n ệ đ c ọ và đ c ọ thu c ộ lòng v i ớ các văn b n ả trong SGK Ti n ế g Vi t ệ 4, T p 1 ậ , Chân tr i ờ sáng t o ạ t Tu ừ n ầ 10 đ n ế Tu n ầ 16. Gồm các văn b n ả sau: Chủ đi m ể : NH NG NGƯ I T ÀI TRÍ Bài 1: Y t ế Kiêu Bài 2: M c ạ Đĩnh Chi Bài 3: Sáng tháng Năm Bài 4: Tr n ố g đ n ồ g Đông S n ơ Bài 6: Kì quan đê bi n ể Bài 7: Chuy n ệ c t ổ ích v lo ề ài ngư i ờ Bài 8: Nh n
ữ g mùa hoa trên cao nguyên đá Ch đ ủ i m ể : NH NG Ư C Ớ M X Ơ ANH Bài 1: V Ở ư n ơ g qu c ố Tư n ơ g Lai Bài 2: C u ậ bé ham h c ọ h i ỏ Bài 3: Thuy n ề trư n ở g và b y ầ ong Bài 4: Cây táo đã n y ả m m ầ Bài 5: Hái trăng trên đ n ỉ h núi Bài 6: Hư n ớ g d n ẫ tham gia cu c ộ thi vẽ Bài 7: N u
ế chúng mình có phép lạ Bài 8: Nh n ữ g giai đi u ệ gió B. PHẦN LUY N Ệ TỪ VÀ CÂU 1. Danh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính từ a) Danh từ
- Danh từ là từ chỉ sự v t ậ (ngư i, ờ v t ậ , th i ờ gian, hi n ệ tư n ợ g tự nhiên…). Danh t c ừ hia thành hai lo i: ạ
+ Danh từ riêng: là tên riêng c a ủ m t ộ sự v t ậ (ngư i, ờ đ a ị phư n ơ g…) + Danh t c ừ hung: tên g i c ọ hung c a ủ s v ự t ậ - Ví d d ụ anh từ + Danh t ừ riêng: H i A ả nh, Minh Giang, Hàn Qu c ố , Vi t ệ Nam, H i ả Phòng…
+ Danh từ chung: hòn đá, bánh kem, quy n ể v , ở gi t ọ m a ư , cá heo, gió mùa, tia n n ắ g… b) Đ ng ộ từ - Đ n ộ g từ là nh n ữ g t ừ ch h ỉ o t ạ đ n ộ g tr n ạ g thái c a ủ s v ự t ậ - Đ n ộ g từ đư c
ợ chia thành 2 nhóm chính là: + Đ n ộ g từ ch h ỉ o t ạ đ n ộ g + Đ n ộ g từ ch t ỉ r n ạ g thái - Ví d v ụ đ ề n ộ g từ + Đ n ộ g từ chỉ ho t ạ đ n ộ g: ch y ạ , nh y ả , nói, cư i ờ , ăn, vi t ế , tr n ồ g, c y ấ , thu ho c ạ h, lau d n ọ , bay, r i… ơ + Đ n ộ g từ chỉ tr n ạ g thái: h n ơ , thua, hóa, bi n ế , đư c ợ , ch u ị , băn khoăn, lo l n ắ g, h i h ồ p… ộ c) Tính từ - Tính từ là nh n ữ g từ miêu tả đ c ặ đi m ể ho c ặ tính ch t ấ c a ủ sự v t ậ , ho t ạ đ n ộ g, tr n ạ g thái… - Phân lo i t ạ ính t : c ừ ó th ể chia thành 3 lo i: ạ + Tính t c ừ h đ ỉ c ặ đi m ể + Tính t c ừ h t ỉ ính ch t ấ + Tính t c ừ h t ỉ r n ạ g thái - Ví d v ụ t ề ính t : ừ + Tính từ chỉ đ c ặ đi m ể : vuông v n ắ , xinh tư i, ơ héo úa, hèn nhát, dũng c m ả … + Tính từ chỉ tính ch t ấ : n n ặ g n , ề nhẹ nhàng, nông c n ạ , hi u ệ qu , ả vô b , ổ th c ự t … ế
+ Tính từ chỉ trạng thái: rực rỡ, u tối, mới mẻ, yên tĩnh, phẳng lặng, gập ghềnh, phấp phới… ↪ BÀI T P
Ậ VỀ DANH TỪ Đ NG TỪ TÍNH T : HS ôn luy n ệ , c n ủ g cố v i ớ các d n ạ g bài t p ậ t i ạ đây Bộ bài t p ậ về danh t , ừ đ n ộ g từ, tính t l p ớ 4 2. S d n ụ g t đ ừ i n Hư ng ớ d n c ác bư c ớ s d ng ụ t đ ừ i n: - Bư c ớ 1. Ch n ọ lo i ạ t đ ừ i n ể phù h p v ợ i m ớ c ụ đích s d ử n ụ g. - Bư c ớ 2. Đ c ọ ph n ầ gi i ớ thi u ệ ho c ặ hư n ớ g d n ẫ s d ử n ụ g đ h ể i u ể cách s p ắ x p c ế ác m c ụ t v ừ à m t ộ s t ố hông tin khác. - Bư c ớ 3. Tìm hi u ể các ch v ữ i t ế t t ắ trong t ừ đi n ể . - Bư c ớ 4. Tra nghĩa c a ủ t ừ c n ầ tìm: + B1: Tìm trang có ch c ữ ái đ u ầ tiên c a ủ t . ừ + B2: Dò t t ừ rên xu n ố g theo th t ứ đ ự t ể ìm đ n ế t c ừ n ầ tra. + B3: Đ c ọ kĩ ph n ầ gi i ả thích nghĩa c a ủ từ và ch n ọ nghĩa phù h p. ợ V i t ớ c ừ ó nhi u ề nghĩa, nghĩa ph b ổ i n ế nh t ấ đư c ợ ghi đ u ầ tiên. 3. Bi n ệ pháp nhân hóa
- Nhân hóa là dùng từ ngữ chỉ ngư i ờ ho c ặ chỉ đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g c a ủ ngư i ờ để g i ọ ho c ặ tả sự v t ậ , ho c ặ trò chuy n ệ v i ớ v t ậ như trò chuy n ệ v i ớ ngư i ờ
- Tác dụng: nhân hóa giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi
↪ BÀI TẬP VỀ BI N
Ệ PHÁP NHÂN HÓA: HS ôn luy n ệ , c n ủ g cố v i ớ các d n ạ g bài t p ậ t i ạ đây Bộ bài t p ậ về bi n ệ pháp tu từ Nhân hóa C. PH N Ầ VI T H c ọ sinh ôn luy n ệ và c n ủ g cố kĩ năng vi t ế v i ớ các chủ đề đã h c ọ từ tu n ầ 10 đ n ế tu n ầ 16 t i ạ đây: 1. Thu t ậ l i m t ộ s v ự i c Đề bài: Vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ sự vi c ệ đ ể l i ạ cho em nhi u ề ấn tư n ợ g trong l k ễ ỉ ni m ệ ngày Nhà giáo Vi t ệ Nam 20-11 c a ủ trư n ờ g ho c ặ l p e ớ m. 2. Vi t ế gi y ấ m i Đề bài: a. M i b ờ n ạ đ n ế d s ự inh nh t ậ . b. M i ờ bố mẹ ho c ặ các b n ạ l p ớ khác đ n ế dự m t ộ ho t ạ đ n ộ g do l p ớ em tổ ch c ứ . 3. Vi t ế thư Đề bài: a. Vi t ế thư g i ử cho m t ộ ngư i ờ thân ở xa để h i ỏ thăm và kể về tình hình gia đình em. b. Vi t ế thư đi n ệ tử cho m t ộ ngư i ờ b n ạ m i ớ quen ho c ặ m t ộ ngư i ờ b n ạ ở xa đ t ể hăm h i. ỏ 4. Vi t ế đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g Đề bài: Vi t ế đo n ạ văn kể l i ạ cu c ộ trò chuy n ệ c a ủ em v i ớ bà tiên, ông b t ụ ,. . trong m t ộ câu chuy n ệ đã đ c ọ , đã nghe. 5. Vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc Đề bài: Vi t ế đo n ạ văn nêu tình c m ả , c m ả xúc c a ủ em v i ớ m t ộ ngư i ờ g n ầ gũi, thân thi t ế . 6. Vi t ế đo n
ạ văn nêu lý do thích m t ộ câu chuy n Đề bài: a. Vi t ế đo n
ạ văn nêu lí do em thích m t ộ câu chuy n ệ cổ tích ho c ặ sự tích đã đ c ọ , đã nghe. b. Vi t ế đo n
ạ văn nêu lí do em thích m t ộ câu chuy n ệ đã đ c ọ , đã nghe v t ề ình c m ả gia đình ho c ặ tình b n ạ . D. ĐỀ THI H C Ọ KÌ 1 L P Ớ 4 MÔN TI NG VI T Ệ CHÂN TR I Ờ SÁNG TẠO HS tham kh o ả v i ớ các đề thi đư c ợ biên so n ạ theo Thông t ư 27 thu c ộ chư n ơ g trình Ti n ế g Vi t ệ 4 Chân tr i ờ sáng t o ạ t i ạ đây: