Đề cương văn hóa giao tiếp kinh doanh- Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội

Phân tích và hiểu được sự khác biệt trong tập quán giao tiếp văn hóa kinhdoanh của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới; hiểu được vai trò, ảnh hưởng của văn hóa và các nghi lễ trong kinh doanh như một nhân tố quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của cá nhân của công ty góp phần vào thành công chung của kinh doanh.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem

lOMoARcPSD| 48234554
1
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Văn hóa giao tiếp kinh doanh (商务文化与礼仪)
Mã học phần: TTR118
Khoa: Tiếng Trung Quốc
Bộ môn phụ trách: Bộ môn Lý thuyết Tiếng
Số tín chỉ: 03
Điều kiện tiên quyết: Viết II - Thư tín Hợp đồng (TTR311), Nói III - Đàm phán thương mại
(TTR309)
Điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung:
1. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN
Stt Tên giảng viên Email Điện thoại
1 ThS. Nguyễn Bảo Ngọc ngocnb@ftu.edu.vn 0966083886
2 TS. Nguyễn Mạnh Toàn toannm@ftu.edu.vn 0906081219
3 ThS. Nguyễn Bích Ngọc ngocntb.tt@ftu.edu.vn 0983830812
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần trang bị cho người học hệ thống kiến thức về:
- Tổng quan về văn hóa kinh và nghi thức xã giao trong kinh doanh
- Các nghi lễ về phục vụ thương mại quốc tế, nghi lễ với văn hóa đàm
phán,nghi lễ và văn hóa giao tiếp, nghi lễ và văn hóa bán hàng, nghi lễ là văn hóa quản
lý doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh, tác phong kinh doanh chuyên nghiệp
- Sự đa dạng và phong phú của văn hóa nghi lễ kinh doanh trong điều kiện
kinhtế toàn cầu hóa
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Sau khi kết thúc học phần này, sinh viên có thể:
3.1Về kiến thức:
(1) Vận dụng ngoại ngữ trong công việc, làm việc trong môi trường sử
dụngtiếng Trung Quốc
(2) Nắm được, hiểu vận dụng được lượng từ vựng, ngữ pháp kết cấu
trongnội dung dạy để nghe, nói, đọc viết theo các chuyên đ
(3) Vận dụng những kiến thức bản về văn hóa giao tiếp thương mại
quốctế, các văn hóa nghi lễ của Trung Quốc vào đàm phán, kinh doanh, nghi lễ
văn hóa quản lý doanh nghiệp.
(4) Phân tích hiểu được sự khác biệt trong tập quán giao tiếp văn hóa
kinhdoanh của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới; hiểu được vai
trò, ảnh hưởng của văn hóa và các nghi lễ trong kinh doanh như một nhân tố quan trọng
trong việc nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của nhân của công ty góp phần vào thành
công chung của kinh doanh. 3.2 Về kĩ năng
(5) kỹ năng thực hiện các nghi thức giao trong kinh doanh; nâng cao
khảnăng thực hành ngôn ngữ; năng giao tiếp ứng xử tạo lập mối quan hệ với đối
tác
Trung Quốc,
(6) kỹ năng phát hiện hệ thống hóa những hiện tượng ơng đồng,
khácbiệt về ngôn ngữ, văn hóa và nghi thức trong kinh doanh của Trung Quốc với Việt
lOMoARcPSD| 48234554
2
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
Nam, nhằm nâng rút ra kinh nghiệm khi làm việc với người Trung Quốc,
(7) kỹ năng làm việc nhóm (hình thành nhóm, tham gia, gắn kết
pháttriển nhóm, phối hợp nhịp nhàng với các thành viên khác trong nhóm nhằm đặt hiệu
quả cao cho công việc)
(8) kỹ năng giải quyết vấn đề (chủ động đối mặt ứng phó với các
tìnhhuống phát sinh, đưa ra giải pháp để giải quyết các phát sinh đó, ví dụ: kỹ năng ứng
phó và giải quyết một số tình huống bất ngờ trong văn hóagiao tiếp thương mại).
3.3 Về thái độ
(9) Có tinh thần cầu tiến trong việc học và ý thức đóng góp tập thể khi tham
gia làm việc nhóm
(10) Có thái độ xây dựng các hành vi cá nhân, ngoại hình, thói quen,
phongcách, cách cư xử đúng chuẩn mực văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO
4.1. Giáo trình
(1) Dương Ngọc Dung, 2012, Nghi lễ trong Thương mại Quốc tế,Nxb Đại học Thanh
hoa, Nxb Đại học Giao thông Bắc Kinh, Bắc Kinh Trung Quốc
4.2. Tài liệu tham khảo
(2) Kim Chính Khôn, 2015, Giáo trình Nghi lễ Thương mại, Nxb Đại học Nhân dân
Trung Quốc, Bắc Kinh Trung Quốc
(3) Tưởng Cảnh Đông, Lưu Đông Quang, Lưu Phương Cường, 2012, Văn hóa và nghi
lễ thương mại quốc tế,Nxb Đại học Triết Giang, Triết Giang Trung Quốc
(4) Lý Thanh, 2013, Giáo trình thực tiễn văn hóa và nghi thức thương mại quốc tế,
Thủy lợi Thủy điện Trung Quốc, Bắc Kinh Trung Quốc
(5) Dương Thị Liễu, 2013, Giáo trình văn hóa kinh doanh,Nxb Đại học Kinh tế Quốc
dân, Hà Nội
4.3. Websites and Links
1. 李 荣 建 , 2014, 超 星 学 术 视 频 , 社交礼仪
http://video.chaoxing.com/serie_400005943.shtml
2. 方凡泉, 2010, 广东外语外贸大学, 跨文化交际礼仪, 超星学术视频
http://video.chaoxing.com/serie_400001660.shtml
5. NỘI DUNG HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
5.1. N i dung h c phầần
lOMoARcPSD| 48234554
3
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
Buổ
i
Chương
Phương pháp tổ chức dạy học
Kiểm
tra,
đánh
Số tiết
trên lớp
Tiểu
luận,
bài tập
lớn,
thực tế
Tự học
có hướng
dẫn
thuyết
Thực
hành,
thảo
luận
1
Chuyên đề 1: Tổng quan về
văn hóa và nghi lễ trong kinh
doanh
1.1
. Khái quát về văn hóa
kinh doanh
1.5
1.5
9
4
Xem chi
tiết mục
5.2
2
Chuyên đề 1 (Tiếp)
1.2
. Các nghi thức cơ bản
trong thương mại quốc tế
2
1.5
4
lOMoARcPSD| 48234554
4
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
lOMoARcPSD| 48234554
5
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
- Theo quy chế đào tạo hiện hành;
- BT có số trang vượt quá yêu cầu bị trừ 30% số điểm
- BT giống nhau đến 50% trừ 1/2 số điểm;
- BT giống nhau trên 50% bị điểm không;
- Những học viên không nhận BT, không nộp hoặc nộp chậm quá
quy định đềubị điểm 0.
7. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
7.1. Đánh giá thường xuyên: chuyên cần: 10%
7.2. Đánh giá đ nh kỳị
lOMoARcPSD| 48234554
6
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
Hình thức Tỷ lệ Bài tập
nhóm, 10%
Tiểu luận/ Bài tập lớn
Kiểm tra giữa kỳ 20%
Thi kết thúc học phần 60%
7.3. Tiêu chí đánh giá
Yêu cầu về chuyên cần: SV đi học đầy đủ (từ 75% số buổi học trở lên), chuẩn bị tốt
các nội dung Tự học có hướng dẫn theo yêu cầu của GV, tích cực phát biểu trong giờ
học, tính theo thang điểm 10
Yêu cầu chung đối với BT nhóm
BT được trình y trên khổ giấy A4; cỡ chữ: 14; font: Times New Roman hoặc
VnTime; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2.5cm, 2.5cm, 3.5cm,
2cm; dãn dòng 1.5 lines.
- Hình thức: Bài luận từ 2-3 trang A4 slide gửi trước cho giáo
viên ít nhất 03 ngày trước khi thuyết trình, bài tập tiểu luận/ bài
tập lớn 8-10 trang A4 nộp trước khi kết thúc môn học
- Nội dung: Theo yêu cầu như trong phần 5.2 - Tiêu chí
đánh giá:
+ Xác định vấn đề rõ ràng, hợp lí, khả thi 1 điểm
+ Phân tích logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế 4 điểm
+ Tài liệu sử dụng phong phú, đa dạng, hấp dẫn 1 điểm
+ Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn, sử dụng tài liệu tham khảo hợp lệ 2 điểm
+ Thuyết trình tốt (về phong cách, kĩ năng thuyết trình) 2 điểm
Tổng: 10 điểm
Kiểm tra giữa kì
- Hinh thức: Thi viết
- Nội dung: một số nội dung chính trong chuyên đề 1-6, chú ý các phần giáo viên gợi
ýtừng buổi học
- Đề thi bao gồm cả loại câu tự luận và loại câu hỏi trắc nghiệm, u hỏi điền nốt thôngtin
còn thiếu trong thời gian 60 phút.
- Đề thi bao gồm: câu hỏi thuyết, trắc nghiệm (chọn một đáp án đúng duy nhất
hoặcdạng lựa chọn nhiều đáp án), phân tích án lệ, các dạng bài tập liên quan trong thời
gian 70 phút.
lOMoARcPSD| 48234554
7
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)
- Tiêu chí đánh giá mỗi bài kiểm tra
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận: 4 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi điền thông tin còn thiếu: 3 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm:
3 điểm
Tổng:10 điểm
Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết
- Thời gian: 70 phút
- Nội dung: một số nội dung chính trong chuyên đề 1-7, chú ý các phần giáo viên gợi
ý từng buổi học
- Đề thi bao gồm cả loại câu tự luận (chiếm 50%) và bán tự luận (chiếm 30%) và loại
câu hỏi bán trắc nghiệm (chiếm 20%).
- Đề thi bao gồm: câu hỏi thuyết, trắc nghiệm (chọn một đáp án đúng duy nhất hoặc
dạng lựa chọn nhiều đáp án), phân tích án lệ, các dạng bài tập liên quan trong thời
gian 70 phút.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận và câu hỏi bán trắc nghiệm: 5 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 5 điểm
Tổng: 10 điểm
TRƯỞNG BỘ MÔN
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48234554
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Văn hóa giao tiếp kinh doanh (商务文化与礼仪)
Mã học phần: TTR118
Khoa: Tiếng Trung Quốc
Bộ môn phụ trách: Bộ môn Lý thuyết Tiếng Số tín chỉ: 03
Điều kiện tiên quyết: Viết II - Thư tín Hợp đồng (TTR311), Nói III - Đàm phán thương mại (TTR309)
Điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung:
1. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN Stt Tên giảng viên Email Điện thoại 1 ThS. Nguyễn Bảo Ngọc ngocnb@ftu.edu.vn 0966083886 2 TS. Nguyễn Mạnh Toàn toannm@ftu.edu.vn 0906081219 3 ThS. Nguyễn Bích Ngọc ngocntb.tt@ftu.edu.vn 0983830812
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần trang bị cho người học hệ thống kiến thức về: -
Tổng quan về văn hóa kinh và nghi thức xã giao trong kinh doanh -
Các nghi lễ về phục vụ thương mại quốc tế, nghi lễ với văn hóa đàm
phán,nghi lễ và văn hóa giao tiếp, nghi lễ và văn hóa bán hàng, nghi lễ là văn hóa quản
lý doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh, tác phong kinh doanh chuyên nghiệp -
Sự đa dạng và phong phú của văn hóa nghi lễ kinh doanh trong điều kiện kinhtế toàn cầu hóa
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN:
Sau khi kết thúc học phần này, sinh viên có thể: 3.1Về kiến thức: (1)
Vận dụng ngoại ngữ trong công việc, làm việc trong môi trường sử dụngtiếng Trung Quốc (2)
Nắm được, hiểu và vận dụng được lượng từ vựng, ngữ pháp và kết cấu
trongnội dung dạy để nghe, nói, đọc viết theo các chuyên đề (3)
Vận dụng những kiến thức cơ bản về văn hóa giao tiếp và thương mại
quốctế, các văn hóa và nghi lễ của Trung Quốc vào đàm phán, kinh doanh, nghi lễ và
văn hóa quản lý doanh nghiệp. (4)
Phân tích và hiểu được sự khác biệt trong tập quán giao tiếp văn hóa
kinhdoanh của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước khác trên thế giới; hiểu được vai
trò, ảnh hưởng của văn hóa và các nghi lễ trong kinh doanh như một nhân tố quan trọng
trong việc nâng cao hình ảnh chuyên nghiệp của cá nhân của công ty góp phần vào thành
công chung của kinh doanh. 3.2 Về kĩ năng (5)
Có kỹ năng thực hiện các nghi thức xã giao trong kinh doanh; nâng cao
khảnăng thực hành ngôn ngữ; kĩ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ với đối tác Trung Quốc, (6)
Có kỹ năng phát hiện và hệ thống hóa những hiện tượng tương đồng,
khácbiệt về ngôn ngữ, văn hóa và nghi thức trong kinh doanh của Trung Quốc với Việt 1
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554
Nam, nhằm nâng rút ra kinh nghiệm khi làm việc với người Trung Quốc, (7)
Có kỹ năng làm việc nhóm (hình thành nhóm, tham gia, gắn kết và
pháttriển nhóm, phối hợp nhịp nhàng với các thành viên khác trong nhóm nhằm đặt hiệu quả cao cho công việc) (8)
Có kỹ năng giải quyết vấn đề (chủ động đối mặt và ứng phó với các
tìnhhuống phát sinh, đưa ra giải pháp để giải quyết các phát sinh đó, ví dụ: kỹ năng ứng
phó và giải quyết một số tình huống bất ngờ trong văn hóagiao tiếp thương mại). 3.3 Về thái độ (9)
Có tinh thần cầu tiến trong việc học và ý thức đóng góp tập thể khi tham gia làm việc nhóm
(10) Có thái độ xây dựng các hành vi cá nhân, ngoại hình, thói quen,
phongcách, cách cư xử đúng chuẩn mực văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp
4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 4.1. Giáo trình
(1) Dương Ngọc Dung, 2012, Nghi lễ trong Thương mại Quốc tế,Nxb Đại học Thanh
hoa, Nxb Đại học Giao thông Bắc Kinh, Bắc Kinh Trung Quốc 4.2. Tài liệu tham khảo
(2) Kim Chính Khôn, 2015, Giáo trình Nghi lễ Thương mại, Nxb Đại học Nhân dân
Trung Quốc, Bắc Kinh Trung Quốc
(3) Tưởng Cảnh Đông, Lưu Đông Quang, Lưu Phương Cường, 2012, Văn hóa và nghi
lễ thương mại quốc tế,Nxb Đại học Triết Giang, Triết Giang Trung Quốc
(4) Lý Thanh, 2013, Giáo trình thực tiễn văn hóa và nghi thức thương mại quốc tế,
Thủy lợi Thủy điện Trung Quốc, Bắc Kinh Trung Quốc
(5) Dương Thị Liễu, 2013, Giáo trình văn hóa kinh doanh,Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội 4.3. Websites and Links 1.
李 荣 建 , 2014, 超 星 学 术 视 频 , 社交礼仪,
http://video.chaoxing.com/serie_400005943.shtml 2.
方凡泉, 2010, 广东外语外贸大学, 跨文化交际礼仪, 超星学术视频
http://video.chaoxing.com/serie_400001660.shtml
5. NỘI DUNG HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
5.1. N i dung h c phầầnộ ọ 2
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554
Phương pháp tổ chức dạy học Kiểm tra, Số tiết đánh Tiểu Buổ trên lớp giá Chương luận, Tự học i
Thực bài tập có hướng hành, lớn, dẫn thuyết thảo thực tế luận 1
Chuyên đề 1: Tổng quan về 9 Xem chi
văn hóa và nghi lễ trong kinh tiết mục doanh 1.5 4 1.5 5.2
1.1 . Khái quát về văn hóa kinh doanh 2 Chuyên đề 1 (Tiếp) 2 1.5 4
1.2 . Các nghi thức cơ bản
trong thương mại quốc tế 3
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554 4
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554 -
Theo quy chế đào tạo hiện hành; -
BT có số trang vượt quá yêu cầu bị trừ 30% số điểm -
BT giống nhau đến 50% trừ 1/2 số điểm; -
BT giống nhau trên 50% bị điểm không; -
Những học viên không nhận BT, không nộp hoặc nộp chậm quá
quy định đềubị điểm 0.
7. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
7.1. Đánh giá thường xuyên: chuyên cần: 10%
7.2. Đánh giá đ nh kỳị 5
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554 Hình thức Tỷ lệ Bài tập nhóm, 10%
Tiểu luận/ Bài tập lớn Kiểm tra giữa kỳ 20%
Thi kết thúc học phần 60%
7.3. Tiêu chí đánh giá
Yêu cầu về chuyên cần: SV đi học đầy đủ (từ 75% số buổi học trở lên), chuẩn bị tốt
các nội dung Tự học có hướng dẫn theo yêu cầu của GV, tích cực phát biểu trong giờ
học, tính theo thang điểm 10
Yêu cầu chung đối với BT nhóm
BT được trình bày trên khổ giấy A4; cỡ chữ: 14; font: Times New Roman hoặc
VnTime; kích thước các lề trên, dưới, trái, phải theo thứ tự 2.5cm, 2.5cm, 3.5cm, 2cm; dãn dòng 1.5 lines.
- Hình thức: Bài luận từ 2-3 trang A4 có slide gửi trước cho giáo
viên ít nhất 03 ngày trước khi thuyết trình, bài tập tiểu luận/ bài
tập lớn 8-10 trang A4 nộp trước khi kết thúc môn học
- Nội dung: Theo yêu cầu như trong phần 5.2 - Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề rõ ràng, hợp lí, khả thi 1 điểm
+ Phân tích logic, đi thẳng vào vấn đề, liên hệ thực tế 4 điểm
+ Tài liệu sử dụng phong phú, đa dạng, hấp dẫn 1 điểm
+ Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn, sử dụng tài liệu tham khảo hợp lệ 2 điểm
+ Thuyết trình tốt (về phong cách, kĩ năng thuyết trình) 2 điểm Tổng: 10 điểm
Kiểm tra giữa kì - Hinh thức: Thi viết
- Nội dung: một số nội dung chính trong chuyên đề 1-6, chú ý các phần giáo viên gợi ýtừng buổi học
- Đề thi bao gồm cả loại câu tự luận và loại câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi điền nốt thôngtin
còn thiếu trong thời gian 60 phút.
- Đề thi bao gồm: câu hỏi lý thuyết, trắc nghiệm (chọn một đáp án đúng duy nhất
hoặcdạng lựa chọn nhiều đáp án), phân tích án lệ, các dạng bài tập liên quan trong thời gian 70 phút. 6
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48234554
- Tiêu chí đánh giá mỗi bài kiểm tra
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận: 4 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi điền thông tin còn thiếu: 3 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 3 điểm Tổng:10 điểm
Thi kết thúc học phần
- Hình thức: Thi viết
- Thời gian: 70 phút
- Nội dung: một số nội dung chính trong chuyên đề 1-7, chú ý các phần giáo viên gợi ý từng buổi học
- Đề thi bao gồm cả loại câu tự luận (chiếm 50%) và bán tự luận (chiếm 30%) và loại
câu hỏi bán trắc nghiệm (chiếm 20%).
- Đề thi bao gồm: câu hỏi lý thuyết, trắc nghiệm (chọn một đáp án đúng duy nhất hoặc
dạng lựa chọn nhiều đáp án), phân tích án lệ, các dạng bài tập liên quan trong thời gian 70 phút.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Trả lời rõ ràng sâu sắc câu hỏi tự luận và câu hỏi bán trắc nghiệm: 5 điểm
+ Trả lời rõ ràng chính xác câu hỏi trắc nghiệm: 5 điểm Tổng: 10 điểm TRƯỞNG BỘ MÔN 7
Downloaded by nguyen quang anh (quanganhpro9495@gmail.com)