Trang 1
PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN
CM THCH PHƯNG 1-
PHƯNG 2-BCH
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GII LP 8
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn thi: Ng văn 8
Thi gian: 150 phút (không k thi gian giao đề)
Ngày thi: 07/11/2024
thi có 02 trang, gm 07 câu)
I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm): Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu:
Mt cu ph h nghèo rt nuôi giấc vào Nhạc vin! Nhiều ngưi
khuyên cu nên theo một ước khác, thực tế hơn. Nhưng cậu tin vào bn thân
không mc tiêu nào có th làm cu xao lãng. Tôi nghe tim mình nhói lên,
một điều đã cũ, “người nghèo nht không phải người không mt xu dính túi,
mà là người không có ly một ước mơ”.
... Năm tháng qua đi, bạn s nhn ra rằng ước mơ không bao gi biến mt. K
c nhng ước rồ di nht trong la tui hc trò - la tui bt ổn định nht.
Nếu bạn không theo đuổi nó, chc chn nó s tr li một lúc nào đó, day dứt trong
bn, thm chí dn vt bn mi ngày.
Nếu vậy, sao ta không nghĩ đến điều này ngay t bây gi?
Sng mt cuộc đời cũng giống như v mt bc tranh vy. Nếu bạn nghĩ thật
lâu v điều mình mun v, nếu bn d tính đưc càng nhiu màu sc bn
mun th hin, nếu bn càng chc chn v cht liu mà bn s dng, thì bc tranh
trong thc tế càng ging vi hình dung ca bn. Bng không, th s
nhng màu sắc ngưi khác thích, là bức tranh người khác ưng ý, ch
không phi bn. Dan Zadra viết rằng: Đừng để ai đánh cắp ước của bạn”.
Vậy thãy m ra ước cháy bỏng nht của mình, nó đang nm nơi sâu thẳm
trong tim ta đó, như một ngn núi lửa đợi ch được đánh thức…
(Theo, Phm L Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hn, NXB Hội nhà văn,
2012)
Câu 1(1,0 đim): Xác định phương thc biu đạt của đoạn trích? Theo tác gi, thế
nào là người nghèo nht?
Câu 2 (1,0 điểm): Nêu nội dung đon trích?
Câu 3 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào vu: Sng mt cuộc đời cũng giống như
v mt bc tranh vy?
Câu 4(1,0 điểm): Ch ra nêu tác dng ca bin pháp tu t đặc sc nht trong
đoạn văn sau: “Sống mt cuộc đời cũng giống như vẽ mt bc tranh vy. Nếu bn
nghĩ thật lâu v điu mình mun v, nếu bn d tính đưc càng nhiu màu sc
bn mun th hin, nếu bn càng chc chn v cht liu bn s dng, thì bc
tranh trong thc tế càng ging vi hình dung ca bạn.”
Câu 5 (2,0 đim): Thông điệp nào trong đoạn trích ý nghĩa nhất đi vi em?
Hãy lí gii s la chọn đó của em ( Trình bày khong 5-7 dòng)
II.TO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
ĐỀ THI GIAO LƯU
Trang 2
Câu 1.(4,0điểm)Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về
ý kiến sau: "Người nghèo nhất không phải người không một xu nh túi,
là người không có lấy một ước mơ"
Câu 2 (10 điểm). Một nhà văn Pháp đã nói “Đọc một câu thơ hay ta bt gp mt
tâm hồn con người” Qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyn Khuyến, em hãy
làm sáng t ý kiến trên
.
“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
Ao sâu nước cả, khôn chài cá
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà
Cải chửa ra cây, cà mới nụ
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa
Đầu trò tiếp khách, trầu không có
Bác đến chơi đây, ta với ta”
( Nguyn Khuyến)
- HT-
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
NI DUNG
Đim
I. ĐỌC- HIU
6,0
Câu 1:
1,0
Trang 3
- Phương thc biểu đạt của văn bản: Ngh lun
- Theo tác gi: người nghèo nht không phải là người không mt xu dính túi,
mà là người không có ly một ước mơ.
Câu 2: Ni dung chính của đon trích:
- S khâm phc ca tác gi v nim tin vào bn thân và ý chí, lòng quyết tâm
thc hiện ước mơ của cu bé ph h nghèo.
- Li khuyên ca tác gi đối vi mọi người đặc bit là thế h tr: cn phi
ước mơ luôn theo đuổi ước mơ để không bao gi phi nui tiếc. Đặc bit
hãy tìm ra và đánh thức ước mơ cháy bỏng nht n sâu trong trái tim mình.
1,0
Câu 3: HS có th gii thích theo nhng ý sau:
- Chúng ta là người hoàn toàn ch động to dng, v lên cuc sng ca chính
mình, sng cuộc đời mình mong muốn cũng giống như người họa chủ
động sáng to suy ngm v điều mình mun v, màu sc, cht liệu…
- Cuộc đời ca mỗi người chính là bức tranh đa sắc màu mà ta v lên trong
sut c mt hành trình. vậy, để bc tranh y tr nên đẹp đẽ, giá tr ta cn
phi biết đánh thức những ước mơ trong trái tim mình.
1,0
Câu 4: -Bin pháp so sánh : “Sng mt cuộc đời cũng giống như vẽ mt bc
tranh”. So sánh cuộc đời mt bc tranh.
-Tác dụng: giúp câu văn trở nên gi hình, gi cm, gây ấn tượng mnh vi
người đọc, người nghe, giúp người đc cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa của
cuc sng. Cuộc đời giống như một bức tranh đầy màu sc. Mỗi người mt
họa sĩ, tự v nên bc tranh cuộc đời cho riêng nh. Chúng ta th la chn
màu sc, cht liệu, đường nét,... đ to nên bc tranh ca mình. Cuộc đời có th
là bức tranh tươi đp, rc r vi nhng gam màu m áp, hnh phúc
1,0
Câu 5: HS th da vào nhng gợi ý dưới đây để hoàn thành đoạn văn của
mình.
- Thông điệp có ý nghĩa nhất:
+ Nim tin vào bản thân để thc hiện ước mơ.
+ Luôn biết nuôi dưỡng và không ngừng theo đuổi ước mơ.
- HS nêu sao thông điệp đó ý nghĩa nhất đối vi bn thân mt cách
thuyết phc.
2,0
II. TẠO LẬP VĂN BẢN
14,0
Trang 4
Câu 1: Trình bày suy nghĩ v kin: "Người nghèo nhất không phải là người
không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ"
a. Đảm bảo đúng thể thức, dung lượng yêu cu ca một đoạn văn
b. Xác định đúng nội dung ch yếu cn ngh lun
c. HS trình bày được suy nghĩ của bn thân v ý kiến:
- Hs có nhiu cách diễn đạt khác nhau, có th viết theo các hướng sau:
- Giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt về vai trò, ý nghĩa của ước đối với đời sống
của con người.
- Giải thích từ khoá:
+) “Nghèo” là sự thiếu thốn những nhu cầu tối thiểu.
+) Ước những điều tốt đẹp phía trước con người tha thiết, khao
khát hướng tới mong đạt được.
+) Người không lấy ước người nghèo hơn cả người không một
đồng xu dính túi”.
=> Câu nói đề cao ước, vai trò, nghĩa, giá trị của ước với cuộc
sống con người.
- Bàn luận:
+) Trong cuộc sống, nếu ta sống không ước mơ, cuộc đời sẽ trở nên tẻ
nhạt, vô nghĩa, tâm hồn nghèo nàn, cằn cỗi.
+) Nếu có ước mơ con người sẽ có sức mạnh, có động lực để vượt qua mọi gian
lao, thử thách của cuộc sống và có niềm tin vào tương lai.
+) Dẫn chứng:
~ Chủ tịch Hồ Chí Minh: Với khát vọng giành lại độc lập cho dân tộc, Người đã
quyết định đặt chân lên con tàu Đô Đốc Đô-xtôi-ép-ski tìm đường cứu nước.
~ Tỉ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup: Với khát vọng đưa
Việt Nam trở thành "con hổ Châu Á mới", nhờ tham vọng cùng tầm nhìn chiến
lược, có mục tiêu nên ông đã trở thành doanh nhân thành đạt, thuộc TOP những
người giàu nhất Việt Nam.
=> Những hình ảnh trên là điểm sáng để các bạn trẻ học lập, noi gương.
+) Phê phán những người sống không ước mơ, những người sợ thất bại
hoặc không đủ ý chí, nghị lực để nuôi dưỡng ước mơ.
- Bài học nhận thức + hành động: Nhận thức được vai trò, giá trị của ước
trong cuộc sống để thấy bản thân cần xây dựng ước, biến thành hiện
thực. Ước mơ thể đạt được hoặc không nhưng con người cần ý chí, nghị
lực và luôn dám mơ ước.
4,0
0,5
0,5
0,5
2,0
0,5
Câu 2: 10 điểm
a. Đảm bo th thức, dung lượng yêu cu ca một bài văn nghị lun.
0,5
b. Xác định ni dung ch yếu cn ngh lun
c. Trin khai hp lý nội dung bài văn. Có thể viết theo hướng sau:
A. M bài:
- Dn dt, gii thiu vấn đề.
- Trích dn ý kiến.
0.5
Trang 5
- Nêu tác gi, tác phm.
B. Thân bài ( 8 điểm)
1. Gii thích nhận định
- “Đọc”: hoạt động tiếp cn với văn bản ngôn t.
- “gp gỡ”: phát hiện, nhn thc, thu hiu.
- “một câu thơ”:
+ Nghĩa hẹp: là tác phẩm văn học thuc th loi tr tình.
+ Nghĩa rộng: tác phm ngh thut, sn phm tinh thn của người ngh sĩ.
- “mt tâm hồn”: đời sng ni tâm (cảm xúc và tư tưởng).
=> Ý kiến khẳng định: Thơ ca là tiếng nói tâm hn của người ngh sĩ. Bởi vy
đọc một câu thơ, chúng ta không chỉ cm nhận được v đẹp ca ngôn t mà còn
cm nhận được v đẹp tâm hn của thi sĩ gửi gắm trong câu thơ đó. Bởi thơ là
tiếng nói ca tâm hn, tình cảm con người, những rung động, nhng cm xúc,
những suy nghĩ của con người trước đời sng, là cuc sng bên trong ca nhà
thơ và là đối tượng biu hin của thơ.
2. Bàn lun
* Đó là một ý kiến đúng đắn.
- Xut phát t đặc trưng của văn học: Phn ánh hin thc cuc sống nhưng
không dửng dưng, không lạnh lùng mà gn lin vi tình cm, cm xúc ca
người ngh .
- Xut phát t đặc trưng của thơ: Thơ là tiếng nói tâm hn, tình cảm con người,
những rung động, nhng cm xúc, những suy nghĩ của con người trước đời
sng, là cuc sng bên trong của nhà thơ và là đối tượng biu hin của thơ. Vì
vy, T Hu mi khẳng định: “Thơ là tiếng nói hn nhiên nht ca tâm hồn”.
Thơ thể hin những rung động và cm xúc ca con người.
+ Thơ không chỉ th hin tình cm của người sáng tạo mà còn là nơi lan truyền
cm xúc, to nên s đồng cm của người đọc.
- Thc tế khi đọc nhng tác phẩm văn học giá tr, chúng ta luôn bt gp tâm
hn, tình cm của người ngh sĩ.
-Đọc Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến, ta gặp một con người luôn đề cao
trân trọng nh bạn tri kỉ, một con người tâm hồn thanh cao, gắn với
cuộc sống đồng quê, cũng là một con người thâm trầm, hóm hỉnh.
hoc357.edu.vn
3. Chng minh.
3.1. Gii thiu vài nét v tác gi và bài thơ.
- Nguyn Khuyến (1835-1909) hiu là Quế Sơn, lúc nhỏ tên là Nguyn Thng.
Sinh ra ti quê ngoi - xã Hoàng Xá (nay là xã Yên Trung), huyn Ý Yên, tnh
Nam Định. Do đỗ đầu c ba kì thi nên Nguyn Khuyến được gi là Tam
Nguyên Yên Đổ. Tuy đỗ đạt cao nhưng ông chỉ làm quan hơn mười năm, còn
phn ln cuộc đời là dy hc và sng thanh bch quê nhà.
-Sau khi cáo quan v n, Nguyn Khuyến đã chọn cuc sống điền viên dân
dã, gin d. Một hôm, có người bn tri k đã lâu không gặp ghé thăm, nhưng ông
lại không có gì để thiết đãi bạn. Trước tình cảnh oái oăm này, Nguyễn Khuyến
đã làm bài thơ Bạn đến chơi nhà để t trào đồng thi giãi bày ni lòng mình.
2 đ
1.0đ
1,0
1,0đ
Trang 6
3.2. Chng minh
Luận điểm 1. Tâm hồn con người trân trọng tình bạn tri kỉ:
-Niềm vui bất ngờ khi bạn hiền đến thăm khi nh đã tquan về quê
ẩn(Phân tích câu 1)
-Tình cảm gắn sâu nặng thể hiện trong mong muốn tiếp đãi bạn hiền lời
đùa vui hóm hỉnh (Phân tích 6 câu thơ tiếp theo)
-Lời khẳng định tình bạn tri kỉ vượt qua mọi thứ vật chất tầm thường (Câu cuối)
Luận điểm 2. Tâm hồn một con người np sống thanh cao, gắn với
lao động, vớiđồng quê : -Từ quan về quê sống cuộc sống giản dị, thanh bần.
-Giới thiệu với bạn về những thứ cây nhà lá vườn do tự tay mình làm ra...
-Dùng ngôn ngữ bình dân chửa ra cây, vừa rụng rốn....,
Luận điểm 3. Tâm hồn của một bậc cao nhân, vừa đùa vui hóm hỉnh, vừa
thâm trầm sâu xa:
-Sau lời chào những câu tẩn chứa nụ cười hóm hỉnh, tất cả đều nhưng
lại chẳng có thứ gì để có thể thết đãi bạn quý... Cả miếng trầu cũng không có.
-Bài thơ mang ý nghĩa sâu sắc về một tình bạn cao đẹp, vượt qua tất cả hoàn
cảnh, thời gian, địa lí, vượt qua mọi thứ vật chất tầm thường... Bài thơ thể hiện
tài năng của nhà thơ, cũng thể hiện trí tuệ, sự uyên bác của một nhân cách lớn
4.) Đánh giá:
1. Đánh giá về nghệ thuật thể hiện: thể tthất ngôn bát cú, ngôn ngữ giản dị
nhiều khẩu ngữ, kết cấu độc đáo bất ngờ ở câu kết...
2. Nội dung: Đọc bài thơ ta bắt gặp vẻ đẹp tâm hồn của nhà t Nguyễn
Khuyến: một con người uyên bác, một nhà tlớn, sống thanh cao, giản dị ,
trọng tình nghĩa. Ông là một tác giả lớn trong nền văn học trung đại Việt Nam.
3. Đánh giá chung về vấn đề cần nghị luận:
-Thơ ca, nghệ thuật là nơi người nghệ giãi bày tâm tư, cảm xúc, rung động
trước cuộc đời.
-Tác phẩm biểu hiện tâm hồn nhà thơ, vẻ đẹp tâm hồn nhà tcội nguồn tạo
nên vẻ đẹp, giá trị tác phẩm.
-Đọc thơ hay, gặp gỡ tâm hồn người nghệ sĩ, người đọc tđược thanh lọc,
hoàn thiện tâm hồn mình.
Kt bài:
-Đánh giá khái quát lại vấn đề.
-Bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của bản thân về vấn đề vừa làm sáng tỏ.
1,0
0,5
0,5

Preview text:

PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 8
CỤM THẠCH – PHƯỢNG 1- NĂM HỌC 2024 - 2025 PHƯỢNG 2-BẠCH Môn thi: Ngữ văn 8
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 07/11/2024 ĐỀ THI GIAO LƯU
(Đề thi có 02 trang, gồm 07 câu)
I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Một cậu phụ hồ nghèo rớt nuôi giấc mơ vào Nhạc viện! Nhiều người
khuyên cậu nên theo một ước mơ khác, thực tế hơn. Nhưng cậu tin vào bản thân
và không có mục tiêu nào có thể làm cậu xao lãng. Tôi nghe tim mình nhói lên, vì
một điều đã cũ, “người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi,
mà là người không có lấy một ước mơ”.
... Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước mơ không bao giờ biến mất. Kể
cả những ước mơ rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò - lứa tuổi bất ổn định nhất.
Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong
bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.
Nếu vậy, sao ta không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật
lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn
muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức tranh
trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng không, có thể nó sẽ là
những màu sắc mà người khác thích, là bức tranh mà người khác ưng ý, chứ
không phải bạn. Dan Zadra viết rằng: “ Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn”.
Vậy thì hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở nơi sâu thẳm
trong tim ta đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức…
(Theo,
Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2012)
Câu 1(1,0 điểm):
Xác định phương thức biểu đạt của đoạn trích? Theo tác giả, thế
nào là người nghèo nhất?
Câu 2 (1,0 điểm):
Nêu nội dung đoạn trích?
Câu 3 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về câu: Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy?
Câu 4(1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đặc sắc nhất trong
đoạn văn sau: “Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn
nghĩ thật lâu về điều mình muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà
bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn về chất liệu mà bạn sử dụng, thì bức
tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn.”
Câu 5
(2,0 điểm):
Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em?
Hãy lí giải sự lựa chọn đó của em ( Trình bày khoảng 5-7 dòng)
II.TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm) Trang 1
Câu 1.(4,0điểm)Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về
ý kiến sau: "Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà
là người không có lấy một ước mơ"
Câu 2
(10 điểm).
Một nhà văn Pháp đã nói “Đọc một câu thơ hay ta bắt gặp một
tâm hồn con người” Qua bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, em hãy
làm sáng tỏ ý kiến trên .
“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
Ao sâu nước cả, khôn chài cá
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà
Cải chửa ra cây, cà mới nụ
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa
Đầu trò tiếp khách, trầu không có
Bác đến chơi đây, ta với ta” ( Nguyễn Khuyến) - HẾT-
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM NỘI DUNG Điểm I. ĐỌC- HIỂU 6,0 Câu 1: 1,0 Trang 2
- Phương thức biểu đạt của văn bản: Nghị luận
- Theo tác giả: người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi,
mà là người không có lấy một ước mơ.

Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích: 1,0
- Sự khâm phục của tác giả về niềm tin vào bản thân và ý chí, lòng quyết tâm
thực hiện ước mơ của cậu bé phụ hồ nghèo.
- Lời khuyên của tác giả đối với mọi người đặc biệt là thế hệ trẻ: cần phải có
ước mơ và luôn theo đuổi ước mơ để không bao giờ phải nuối tiếc. Đặc biệt là
hãy tìm ra và đánh thức ước mơ cháy bỏng nhất ẩn sâu trong trái tim mình.
Câu 3: HS có thể giải thích theo những ý sau: 1,0
- Chúng ta là người hoàn toàn chủ động tạo dựng, vẽ lên cuộc sống của chính
mình, sống cuộc đời mà mình mong muốn cũng giống như người họa sĩ chủ
động sáng tạo suy ngẫm về điều mình muốn vẽ, màu sắc, chất liệu…
- Cuộc đời của mỗi người chính là bức tranh đa sắc màu mà ta vẽ lên trong
suốt cả một hành trình. Vì vậy, để bức tranh ấy trở nên đẹp đẽ, có giá trị ta cần
phải biết đánh thức những ước mơ trong trái tim mình.
Câu 4: -Biện pháp so sánh : “Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức 1,0
tranh”. So sánh cuộc đời – một bức tranh.
-Tác dụng: giúp câu văn trở nên gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng mạnh với
người đọc, người nghe, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa của
cuộc sống. Cuộc đời giống như một bức tranh đầy màu sắc. Mỗi người là một
họa sĩ, tự vẽ nên bức tranh cuộc đời cho riêng mình. Chúng ta có thể lựa chọn
màu sắc, chất liệu, đường nét,... để tạo nên bức tranh của mình. Cuộc đời có thể
là bức tranh tươi đẹp, rực rỡ với những gam màu ấm áp, hạnh phúc
Câu 5: HS có thể dựa vào những gợi ý dưới đây để hoàn thành đoạn văn của 2,0 mình.
- Thông điệp có ý nghĩa nhất:
+ Niềm tin vào bản thân để thực hiện ước mơ.
+ Luôn biết nuôi dưỡng và không ngừng theo đuổi ước mơ.
- HS nêu rõ vì sao thông điệp đó có ý nghĩa nhất đối với bản thân một cách thuyết phục.
II. TẠO LẬP VĂN BẢN 14,0 Trang 3
Câu 1: Trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Người nghèo nhất không phải là người
không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ" 4,0
a. Đảm bảo đúng thể thức, dung lượng yêu cầu của một đoạn văn
b. Xác định đúng nội dung chủ yếu cần nghị luận
c. HS trình bày được suy nghĩ của bản thân về ý kiến:
- Hs có nhiều cách diễn đạt khác nhau, có thể viết theo các hướng sau:
- Giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt về vai trò, ý nghĩa của ước mơ đối với đời sống 0,5 của con người.
- Giải thích từ khoá: 0,5
+) “Nghèo” là sự thiếu thốn những nhu cầu tối thiểu.
+) “Ước mơ” là những điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao
khát hướng tới mong đạt được.
+) “Người không có lấy ước mơ” là người nghèo hơn cả “người không có một 0,5 đồng xu dính túi”.
=> Câu nói đề cao mơ ước, vai trò, ý nghĩa, giá trị của mơ ước với cuộc
sống con người. - Bàn luận:
+) Trong cuộc sống, nếu ta sống mà không có ước mơ, cuộc đời sẽ trở nên tẻ
nhạt, vô nghĩa, tâm hồn nghèo nàn, cằn cỗi.
+) Nếu có ước mơ con người sẽ có sức mạnh, có động lực để vượt qua mọi gian
lao, thử thách của cuộc sống và có niềm tin vào tương lai. +) Dẫn chứng:
~ Chủ tịch Hồ Chí Minh: Với khát vọng giành lại độc lập cho dân tộc, Người đã 2,0
quyết định đặt chân lên con tàu Đô Đốc Đô-xtôi-ép-ski tìm đường cứu nước.
~ Tỉ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup: Với khát vọng đưa
Việt Nam trở thành "con hổ Châu Á mới", nhờ tham vọng cùng tầm nhìn chiến
lược, có mục tiêu nên ông đã trở thành doanh nhân thành đạt, thuộc TOP những
người giàu nhất Việt Nam.
=> Những hình ảnh trên là điểm sáng để các bạn trẻ học lập, noi gương.
+) Phê phán những người sống không có ước mơ, những người vì sợ thất bại
hoặc không đủ ý chí, nghị lực để nuôi dưỡng ước mơ.
- Bài học nhận thức + hành động: Nhận thức được vai trò, giá trị của ước mơ 0,5
trong cuộc sống để thấy bản thân cần xây dựng mơ ước, biến nó thành hiện
thực. Ước mơ có thể đạt được hoặc không nhưng con người cần có ý chí, nghị
lực và luôn dám mơ ước. Câu 2: 10 điểm
a. Đảm bảo thể thức, dung lượng yêu cầu của một bài văn nghị luận. 0,5
b. Xác định nội dung chủ yếu cần nghị luận
c. Triển khai hợp lý nội dung bài văn. Có thể viết theo hướng sau: A. Mở bài:
- Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề. 0.5 - Trích dẫn ý kiến. Trang 4
- Nêu tác giả, tác phẩm.
B. Thân bài ( 8 điểm)
1. Giải thích nhận định
- “Đọc”: hoạt động tiếp cận với văn bản ngôn từ.
- “gặp gỡ”: phát hiện, nhận thức, thấu hiểu. - “một câu thơ”:
+ Nghĩa hẹp: là tác phẩm văn học thuộc thể loại trữ tình. 2 đ
+ Nghĩa rộng: tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm tinh thần của người nghệ sĩ.
- “một tâm hồn”: đời sống nội tâm (cảm xúc và tư tưởng).
=> Ý kiến khẳng định: Thơ ca là tiếng nói tâm hồn của người nghệ sĩ. Bởi vậy
đọc một câu thơ, chúng ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn từ mà còn
cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của thi sĩ gửi gắm trong câu thơ đó. Bởi thơ là
tiếng nói của tâm hồn, tình cảm con người, những rung động, những cảm xúc,
những suy nghĩ của con người trước đời sống, là cuộc sống bên trong của nhà
thơ và là đối tượng biểu hiện của thơ. 2. Bàn luận
* Đó là một ý kiến đúng đắn.
- Xuất phát từ đặc trưng của văn học: Phản ánh hiện thực cuộc sống nhưng
không dửng dưng, không lạnh lùng mà gắn liền với tình cảm, cảm xúc của 1đ người nghệ sĩ.
- Xuất phát từ đặc trưng của thơ: Thơ là tiếng nói tâm hồn, tình cảm con người,
những rung động, những cảm xúc, những suy nghĩ của con người trước đời
sống, là cuộc sống bên trong của nhà thơ và là đối tượng biểu hiện của thơ. Vì
vậy, Tố Hữu mới khẳng định: “Thơ là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn”.
Thơ thể hiện những rung động và cảm xúc của con người.
+ Thơ không chỉ thể hiện tình cảm của người sáng tạo mà còn là nơi lan truyền
cảm xúc, tạo nên sự đồng cảm của người đọc.
- Thực tế khi đọc những tác phẩm văn học có giá trị, chúng ta luôn bắt gặp tâm
hồn, tình cảm của người nghệ sĩ.
-Đọc Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến, ta gặp một con người luôn đề cao
và trân trọng tình bạn tri kỉ, một con người có tâm hồn thanh cao, gắn bó với 1.0đ
cuộc sống đồng quê, cũng là một con người thâm trầm, hóm hỉnh. hoc357.edu.vn 3. Chứng minh.
3.1. Giới thiệu vài nét về tác giả và bài thơ.
- Nguyễn Khuyến (1835-1909) hiệu là Quế Sơn, lúc nhỏ tên là Nguyễn Thắng.
Sinh ra tại quê ngoại - xã Hoàng Xá (nay là xã Yên Trung), huyện Ý Yên, tỉnh
Nam Định. Do đỗ đầu cả ba kì thi nên Nguyễn Khuyến được gọi là Tam
Nguyên Yên Đổ. Tuy đỗ đạt cao nhưng ông chỉ làm quan hơn mười năm, còn 1,0
phần lớn cuộc đời là dạy học và sống thanh bạch ở quê nhà.
-Sau khi cáo quan về ở ẩn, Nguyễn Khuyến đã chọn cuộc sống điền viên dân
dã, giản dị. Một hôm, có người bạn tri kỉ đã lâu không gặp ghé thăm, nhưng ông
lại không có gì để thiết đãi bạn. Trước tình cảnh oái oăm này, Nguyễn Khuyến
đã làm bài thơ Bạn đến chơi nhà để tự trào đồng thời giãi bày nỗi lòng mình. 1,0đ Trang 5 3.2. Chứng minh
Luận điểm 1. Tâm hồn con người trân trọng tình bạn tri kỉ:
-Niềm vui bất ngờ khi có bạn hiền đến thăm khi mình đã từ quan về quê ở ẩn(Phân tích câu 1)
-Tình cảm gắn bó sâu nặng thể hiện trong mong muốn tiếp đãi bạn hiền và lời
đùa vui hóm hỉnh (Phân tích 6 câu thơ tiếp theo) 1đ
-Lời khẳng định tình bạn tri kỉ vượt qua mọi thứ vật chất tầm thường (Câu cuối)
Luận điểm 2. Tâm hồn một con người có nếp sống thanh cao, gắn bó với
lao động, vớiđồng quê : -Từ quan về quê sống cuộc sống giản dị, thanh bần.
-Giới thiệu với bạn về những thứ cây nhà lá vườn do tự tay mình làm ra... 1,0
-Dùng ngôn ngữ bình dân chửa ra cây, vừa rụng rốn....,
Luận điểm 3. Tâm hồn của một bậc cao nhân, vừa đùa vui hóm hỉnh, vừa thâm trầm sâu xa:
-Sau lời chào là những câu thơ ẩn chứa nụ cười hóm hỉnh, tất cả đều có nhưng
lại chẳng có thứ gì để có thể thết đãi bạn quý... Cả miếng trầu cũng không có.
-Bài thơ mang ý nghĩa sâu sắc về một tình bạn cao đẹp, vượt qua tất cả hoàn 0,5
cảnh, thời gian, địa lí, vượt qua mọi thứ vật chất tầm thường... Bài thơ thể hiện
tài năng của nhà thơ, cũng thể hiện trí tuệ, sự uyên bác của một nhân cách lớn 4.) Đánh giá:
1. Đánh giá về nghệ thuật thể hiện: thể thơ thất ngôn bát cú, ngôn ngữ giản dị 0,5
nhiều khẩu ngữ, kết cấu độc đáo bất ngờ ở câu kết...
2. Nội dung: Đọc bài thơ ta bắt gặp vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ Nguyễn
Khuyến: một con người uyên bác, một nhà thơ lớn, sống thanh cao, giản dị ,
trọng tình nghĩa. Ông là một tác giả lớn trong nền văn học trung đại Việt Nam.

3. Đánh giá chung về vấn đề cần nghị luận:
-Thơ ca, nghệ thuật là nơi người nghệ sĩ giãi bày tâm tư, cảm xúc, rung động trước cuộc đời.
-Tác phẩm biểu hiện tâm hồn nhà thơ, vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ là cội nguồn tạo
nên vẻ đẹp, giá trị tác phẩm.
-Đọc thơ hay, gặp gỡ tâm hồn người nghệ sĩ, người đọc thơ được thanh lọc,
hoàn thiện tâm hồn mình. Kết bài:
-Đánh giá khái quát lại vấn đề.
-Bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của bản thân về vấn đề vừa làm sáng tỏ. Trang 6