Đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2022 – 2023 phòng GD&ĐT Chí Linh – Hải Dương

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề giao lưu học sinh giỏi môn Toán 7 năm học 2022 – 2023 phòng Giáo dục và Đào tạo UBND thành phố Chí Linh

Chủ đề:

Đề HK2 Toán 7 221 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề giao lưu HSG Toán 7 năm 2022 – 2023 phòng GD&ĐT Chí Linh – Hải Dương

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 7 đề giao lưu học sinh giỏi môn Toán 7 năm học 2022 – 2023 phòng Giáo dục và Đào tạo UBND thành phố Chí Linh

104 52 lượt tải Tải xuống
UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(Đề bài gồm: 05 câu, 01 trang)
Câu 1 (2,0 điểm) Thực hiện phép tính
a)
( )
13
0,6 75% : 1
54

−−


b)
57
57
8 .25
125 .4
Câu 2 (2,0 điểm)
1) Tìm x, biết
11 5 15 11
x=
13 42 28 13
2) Chứng tỏ phân số có dạng
n4
3n 11
là phân số tối giản với mọi số nguyên n.
Câu 3 (2,0 điểm)
1) Tìm x, y, z biết 5x = 6y; 3y = 2z và 5x 7y + 9z = 250
2) Cho đa thức A(x) = x
4
123x
3
+ 123x
2
123x + 125. Tính A(122) ?
3) Cho 2 đa thức P = 5x
4
+ 3x
2
+4x
3
3
4
x 7x
4
1
4
x + 3
Q =
1
2
x
3
2x
4
+ 4x
2
+ x +
x
3
Tìm đa thức H, biết P – H = Q (x
2
+ 3x 7)
Câu 4 (3,0 điểm)
1) Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn AB < AC. Kẻ BE
AC tại E, CF
AB
tại F, BE cắt CF tại H. Kẻ HQ//AC, HP//AB (Q
AB, P
AC).
a) Chứng minh rằng:
AHQ =
HAP
b) Gọi M là trung điểm của BC. Chứng minh tam giác MEF cân
𝐴𝐸𝐹
= 𝐴𝐵𝐶
.
c) Chứng minh rằng: HA + HB + HC <
2
3
(AB + AC + BC)
2) Một trường THCS làm bể tập bơi cho học sinh dạng hình hộp chữ nhật
với chiều dài 15m, chiều rộng 10m, chiều sâu 1,2m. Người ta lát gạch men các mặt
xung quanh và đáy của bể (Coi mạch ghép giữa các viên gạch men không đáng kể).
a) Tính diện tích gạch men cần dùng để lát bể bơi đó?
b) Cần phải bơm bao nhiêu mét khối nước vào bể để mực nước trong bể thấp
hơn mép trên của bể là 20cm (Ban đầu bể không có nước) ?
Câu 5 (1,0 điểm) Chứng minh
2 3 4 2023
1 2 3 4 2023
S ...
4 4 4 4 4
= + + + + +
<
1
2
------------------ Hết ------------------
Chú ý: Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay.
UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC: 2022 - 2023
MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(Hướng dẫn chấm gồm: 04 trang)
Chú ý:
- Phần nào HS làm theo cách khác đúng chuẩn KT KN thì vẫn cho điểm tối đa
của phần đó.
- GV chấm thể chia nhỏ biểu điểm cho phù hợp (nếu cần), nhưng phải thống nhất
trong nhóm chấm.
Câu
Ý
Đáp án
Điểm
1
a)
( )
13
0,6 75% : 1
54

−−


=
3 3 1 7
:
5 4 5 4
−−
0,25
=
12 15 4 35
:
20 20 20 20
−−
0,25
=
3 31
:
20 20
−−
0,25
=
3
31
0,25
b)
57
57
8 .25
125 .4
=
( ) ( )
( ) ( )
57
32
57
32
2 . 5
5 . 2
0,50
=
15 14
15 14
2 .5
5 .2
0,25
=
2
5
0,25
2
1)
11 5 15 11
- - x = - -
13 42 28 13
11 5 15 11
- + x=- +
13 42 28 13
0,25
15 5
x = - +
28 42
0,25
5
x = -
12
0,25
Vậy
5
x = -
12
.
0,25
2)
Gọi ước chung của n – 4 và 3n 11 là d
0,25
n 4 d
3n 11 d
3n 12 d
3n 11 d
0,25
Do đó (3n 12) (3n 11) = -1 d
d1 =
0,25
Vậy phân số dạng
n4
3n 11
phân số tối giản với mọi số
nguyên n.
0,25
3
1)
Ta có 3y = 2z nên 6y = 4z
5x = 6y suy ra 5x = 6y = 4z
0,25
5x 6y 4z x y z
60 60 60 12 10 15
= = = = =
0,25
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có
x y z 5x 7y 9z 250
2
12 10 15 5.12 7.10 9.15 125
−+
= = = = =
−+
0,25
Suy ra x = 24; y = 20; z = 30
0,25
2)
Khi x = 122 thì ta có 123 = x +1
Do đó A(x) = x
4
(x +1).x
3
+ (x +1).x
2
(x +1).x + 125
0,25
= x
4
x
4
- x
3
+ x
3
+ x
2
x
2
- x + 125
= - x + 125
Suy ra A(122) = - 122 + 125 = 3
0,25
3)
Vì P H = Q (x
2
+ 3x 7)
Nên H = P [Q (x
2
+ 3x 7)]
= P Q + (x
2
+ 3x 7)
0,25
Ta có P - Q = (5x
4
+ 3x
2
+4x
3
-
3
4
x -7x
4
-
1
4
x + 3)- (
1
2
x
3
2x
4
+
4x
2
+ x +
x
3
)
= 5x
4
+ 3x
2
+4x
3
-
3
4
x -7x
4
-
1
4
x + 3 -
1
2
x
3
+ 2x
4
- 4x
2
- x -
x
3
= - x
2
- 2x + 3
Suy ra H = - x
2
- 2x + 3 + x
2
+ 3x 7
= x 4
Vậy H = x 4
0,25
4
1)
Học sinh vẽ hình đúng theo dữ kiện chung của đề bài
0,25
Q
P
H
F
E
A
B
C
a)
Xét
AHQ và
HAP, có
QAH PHA=
(2 góc so le trong)
AH là cạnh chung
QHA PAH=
(2 góc so le trong)
Suy ra
AHQ =
HAP (g.c.g)
0,25
b)
Lấy điểm D sao cho M là trung điểm của FD
Chứng minh
BMF =
CMD (c.g.c)
BF = CD và BF // CD
Từ đó chứng minh được
BFC =
DCF (c.g.c)
BC = FD = 2FM
Chứng minh tương tự BC = 2EM
FM = EM = BM = CM
tam giác EFM cân tại M.
0,25
Tương tự các tam giác BMF, EMC cân tại M
Từ đó chứng minh được
00
00
180 EMF 180 EMC
AEF 180 FEM MEC 180
22
EMF EMC FMC 2ABC
AEF ABC
2 2 2
−−
= =
+
= = = =
(Do
FMC
là góc ngoài của
BFM)
Vậy
AEF ABC=
0,25
c)
Theo a, ta có
AHQ =
HAP
HQ = AP và AQ = HP
Xét
AHQ có AH < HQ + AQ (bất đẳng thức tam giác)
AH < AQ + AP (1)
Mặt khác HQ // AC, mà BH
AC
HQ
BH
Chứng minh tương tự ta được CH
HP
BH < BQ và CH < CP (2)
0,25
Từ (1) và (2)
HA + HB + HC < AB + AC (3)
0,25
D
M
Q
P
H
F
E
A
B
C
Chứng minh tương tự ta có HA + HB + HC < AC + BC (4)
HA + HB + HC < AB + BC (5)
Từ (3), (4), (5)
HA + HB + HC <
2
3
(AB + AC + BC)
2)
Học sinh không phải vẽ hình
a) Diện tích xung quanh bể là: 2.(15 + 10).1,2 = 60 (m
2
)
0,25
Diện tích đáy bể là: 15.10 = 150 (m
2
)
0,25
Diện tích gạch men dùng để lát là: 60 + 150 = 210 (m
2
)
0,25
b) Đổi 20cm = 0,2m
0,25
Chiều cao của mực nước trong bể cần bơm là:
1,2 0,2 = 1 (m)
0,25
Thể tích nước cần bơm vào bể là: 15.10.1 = 150 (m
3
)
0,25
5
2 3 4 2023
1 2 3 4 2023
S ...
4 4 4 4 4
= + + + + +
Nên ta có 4S =
2 3 2022
2 3 4 2023
1 ...
4 4 4 4
+ + + + +
0,25
4S S =
2 3 2022 2023
1 1 1 1 2023
1 ...
4 4 4 4 4
+ + + + +
3S <
2 3 2022
1 1 1 1
1 ...
4 4 4 4
+ + + + +
0,25
Đặt A =
2 3 2022
1 1 1 1
1 ...
4 4 4 4
+ + + + +
4A =
2 2021
1 1 1
4 1 ...
4 4 4
+ + + + +
4A A = 4 -
2022
1
4
3A < 4
A <
4
3
0,25
Suy ra S <
4
9
<
41
82
=
Vậy
2 3 4 2023
1 2 3 4 2023
S ...
4 4 4 4 4
= + + + + +
<
1
2
0,25
| 1/5

Preview text:

UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(Đề bài gồm: 05 câu, 01 trang)
Câu 1 (2,0 điểm)
Thực hiện phép tính   5 7 8 .25 a) ( − ) 1 3 0,6 75% : −1   b)  5 4  5 7 125 .4 Câu 2 (2,0 điểm) 11  5   15 11  1) Tìm x, biết − − x = − −     13  42   28 13  −
2) Chứng tỏ phân số có dạng n
4 là phân số tối giản với mọi số nguyên n. 3n −11 Câu 3 (2,0 điểm)
1) Tìm x, y, z biết 5x = 6y; 3y = 2z và 5x – 7y + 9z = 250
2) Cho đa thức A(x) = x4 – 123x3 + 123x2 – 123x + 125. Tính A(122) ? 3 1
3) Cho 2 đa thức P = 5x4 + 3x2 +4x3 − x −7x4 − x + 3 4 4 1
Q = x3 – 2x4 + 4x2 + x + 7 x3 2 2
Tìm đa thức H, biết P – H = Q – (x2 + 3x – 7) Câu 4 (3,0 điểm)
1) Cho tam giác ABC có 3 góc nhọn và AB < AC. Kẻ BE ⊥ AC tại E, CF ⊥ AB
tại F, BE cắt CF tại H. Kẻ HQ//AC, HP//AB (QAB, PAC).
a) Chứng minh rằng:  AHQ =  HAP
b) Gọi M là trung điểm của BC. Chứng minh tam giác MEF cân và 𝐴𝐸𝐹 ̂ = 𝐴𝐵𝐶 ̂. 2
c) Chứng minh rằng: HA + HB + HC < (AB + AC + BC) 3
2) Một trường THCS làm bể tập bơi cho học sinh có dạng hình hộp chữ nhật
với chiều dài 15m, chiều rộng 10m, chiều sâu 1,2m. Người ta lát gạch men các mặt
xung quanh và đáy của bể (Coi mạch ghép giữa các viên gạch men không đáng kể).
a) Tính diện tích gạch men cần dùng để lát bể bơi đó?
b) Cần phải bơm bao nhiêu mét khối nước vào bể để mực nước trong bể thấp
hơn mép trên của bể là 20cm (Ban đầu bể không có nước) ? Câu 5 (1,0 điểm) 1 2 3 4 2023 1 Chứng minh S = + + + + ... + < 2 3 4 2023 4 4 4 4 4 2
------------------ Hết ------------------
Chú ý: Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay. UBND THÀNH PHỐ CHÍ LINH HƯỚNG DẪN CHẤM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC: 2022 - 2023 MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút
(Hướng dẫn chấm gồm: 04 trang) Chú ý:
- Phần nào HS làm theo cách khác mà đúng chuẩn KT – KN thì vẫn cho điểm tối đa của phần đó.
- GV chấm có thể chia nhỏ biểu điểm cho phù hợp (nếu cần), nhưng phải thống nhất trong nhóm chấm. Câu Ý Đáp án Điểm 1 ( −
)  1 3   3 3   1 7  0,6 75% : −1   = − : −     0,25  5 4   5 4   5 4   12 15   4 35  = − : −     0,25  20 20   20 20  a) 3 − 31 − = : 0,25 20 20 3 = 0,25 31 5 7 5 7 ( 32) .( 25) 8 .25 = 0,50 5 7 125 .4 (5 )5.(2 )7 3 2 b) 15 14 2 .5 = 0,25 15 14 5 .2 2 = 0,25 5 2 11  5   15 11  1) - - x = - -     13  42   28 13  0,25 11 5 15 11 - + x = - + 13 42 28 13 15 5 x = - + 0,25 28 42 5 x = - 0,25 12 5 Vậy x = - . 0,25 12
2) Gọi ước chung của n – 4 và 3n – 11 là d 0,25 n − 4 d   3  n −11 d 3  n −12 d   0,25 3  n −11 d  = 
Do đó (3n – 12) – (3n – 11) = -1 d d 1 0,25
Vậy phân số có dạng n 4 là phân số tối giản với mọi số 3n −11 0,25 nguyên n. 3
1) Ta có 3y = 2z nên 6y = 4z 0,25
Mà 5x = 6y suy ra 5x = 6y = 4z  5x 6y 4z x y z = = = = = 0,25 60 60 60 12 10 15
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có x y z 5x − 7y + 9z 250 = = = = = 0,25 2 12 10 15 5.12 − 7.10 + 9.15 125 Suy ra x = 24; y = 20; z = 30 0,25
2) Khi x = 122 thì ta có 123 = x +1 Do đó A(x) = 0,25
x4 – (x +1).x3 + (x +1).x2 – (x +1).x + 125
= x4 – x4 - x3 + x3 + x2 – x2 - x + 125 = - x + 125 0,25
Suy ra A(122) = - 122 + 125 = 3 3)
Vì P – H = Q – (x2 + 3x – 7)
Nên H = P – [Q – (x2 + 3x – 7)] 0,25 = P – Q + (x2 + 3x – 7) 3 1 1
Ta có P - Q = (5x4 + 3x2 +4x3 - x -7x4 - x + 3)- ( x3 – 2x4 + 4 4 2 4x2 + x + 7 x3 ) 2 3 1 1
= 5x4 + 3x2 +4x3 - x -7x4 - x + 3 - x3 + 2x4 - 4x2 - x - 7 x3 0,25 4 4 2 2 = - x2 - 2x + 3
Suy ra H = - x2 - 2x + 3 + x2 + 3x – 7 = x – 4 Vậy H = x – 4 4
1) Học sinh vẽ hình đúng theo dữ kiện chung của đề bài A P Q E F 0,25 H B C
a) Xét  AHQ và  HAP, có
QAH = PHA (2 góc so le trong) AH là cạnh chung 0,25
QHA = PAH (2 góc so le trong)
Suy ra  AHQ =  HAP (g.c.g)
b) Lấy điểm D sao cho M là trung điểm của FD A P Q E F H B M 0,25 C
Chứng minh  BMF =  CMD (c.g.c)  BF = CD và BF // CD D
Từ đó chứng minh được  BFC =  DCF (c.g.c)  BC = FD = 2FM
Chứng minh tương tự BC = 2EM  FM = EM = BM = CM
 tam giác EFM cân tại M.
 Tương tự các tam giác BMF, EMC cân tại M
Từ đó chứng minh được 0 0 180 − EMF 180 − EMC 0 0
AEF = 180 − FEM − MEC = 180 − − 2 2 0,25 EMF + EMC FMC 2ABC  AEF = = = = ABC 2 2 2
(Do FMC là góc ngoài của  BFM) Vậy AEF = ABC c)
Theo a, ta có  AHQ =  HAP  HQ = AP và AQ = HP
Xét  AHQ có AH < HQ + AQ (bất đẳng thức tam giác)  0,25 AH < AQ + AP (1)
Mặt khác HQ // AC, mà BH ⊥ AC  HQ ⊥ BH
Chứng minh tương tự ta được CH ⊥ HP
 BH < BQ và CH < CP (2)
Từ (1) và (2)  HA + HB + HC < AB + AC (3) 0,25
Chứng minh tương tự ta có HA + HB + HC < AC + BC (4)
HA + HB + HC < AB + BC (5) Từ (3), (4), (5)  2 HA + HB + HC < (AB + AC + BC) 3
2) Học sinh không phải vẽ hình
a) Diện tích xung quanh bể là: 2.(15 + 10).1,2 = 60 (m2) 0,25
Diện tích đáy bể là: 15.10 = 150 (m2) 0,25
Diện tích gạch men dùng để lát là: 60 + 150 = 210 (m2) 0,25 b) Đổi 20cm = 0,2m 0,25
Chiều cao của mực nước trong bể cần bơm là: 0,25 1,2 – 0,2 = 1 (m)
Thể tích nước cần bơm vào bể là: 15.10.1 = 150 (m3) 0,25 1 2 3 4 2023 S = + + + + ... + 2 3 4 2023 4 4 4 4 4 0,25 2 3 4 2023 Nên ta có 4S = 1 + + + + ... + 2 3 2022 4 4 4 4 1 1 1 1 2023 4S – S = 1 + + + + ... + − 2 3 2022 2023 4 4 4 4 4 0,25 1 1 1 1 3S < 1 + + + + ...+ 2 3 2022 4 4 4 4 Đặt A = 1 1 1 1 1 + + + + ...+ 2 3 2022 4 4 4 4 5 1 1 1 4A = 4 + 1 + + + ... + 2 2021 4 4 4 0,25 1 4A – A = 4 - 2022 4 4 3A < 4  A < 3 4 4 1 Suy ra S < < = 9 8 2 0,25 Vậy 1 2 3 4 2023 1 S = + + + + ... + < 2 3 4 2023 4 4 4 4 4 2