Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 10 năm 2025 (Đề 2)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 10 năm 2025 (Đề 2) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi:
Hôm qua em đi tỉnh v
Đợi em mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bm, em làm kh tôi!
Nào đâu cái yếm la si?
Cái dây lưng đũi nhuộm hi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ qu, cái quần nái đen?
Nói ra s mt lòng em
Van em em hãy gi nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
C ăn mặc thế cho va lòng anh!
(Chân quê - Nguyn Bính)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính được s dng trong đoạn thơ thứ 2.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra bin pháp ngh thut tiêu biu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa” có gì đặc sc?
II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ ca anh/ch v hiện tượng nghin
Facebook ca gii tr hin nay.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Sang thu của Hu Thnh.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ được viết theo th thơ lục bát.
Câu 2 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính được s dng trong kh thơ thứ 2: miêu t.
Câu 3 (0,75đ):
Bin pháp ngh thut: s dng câu hi tu t, câu cảm thán, điệp cấu trúc “nào
đâu…cái”
Tác dng: bc l cm xúc của người con trai trước s thay đổi của người yêu mình.
Câu 4 (1đ):
Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa”
Nét đặc sc: “Van em”: thành khn, không còn li cm thán li van xin
ngưi yêu hãy gi nguyên nhng nét chân cht của quê hương mình.
II. Làm văn (7đ):
Câu 1 (2đ):
Dàn ý ngh lun v hiện tượng nghin Facebook ca gii tr hin nay
1. M bài
Gii thiu v hiện tượng nghin Facebook gii tr.
2. Thân bài
a. Gii thích
Facebook giống như một xã hi o, đó con người có th giao lưu, kết bn, chia s
cuc sng.
b. Thc trng s dng Facebook
Đối tượng s dng Facebook chính: gii tr. Thi gian s dng trung bình vài
tiếng mt ngày.
S ng tài khoản Facebook được lp mi mi ngày cao.
bt c đâu cũng thấy con người s dng Facebook.
c. Nguyên nhân
S phát trin của internet và điện thoi thông minh.
S hiếu thng, mun tìm tòi khám phá ca các bn tr.
d. Hu qu
Vic hc tp gim sút, th lc gim, lãng phí thi gian.
Nhiu mâu thun xy ra.
D b ly cp thông tin cá nhân.
e. Gii pháp
Bn thân mỗi người t hn chế thi gian s dng Facebook ca mình, tích cc
tham gia vào các hoạt động bên ngoài.
Nhà trường gia đình cần tuyên tuyn, giáo dc các em v tác hi ca Facebook
và có gii pháp thiết thực để ngăn chặn tình trng nghin Facebook.
3. Kết bài
Liên h bn thân và rút ra bài hc.
Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích bài thơ Sang thu
1. M bài
Gii thiu nhà thơ Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu.
2. Thân bài
a. Kh thơ 1:
"Bng nhận ra hương ổi
Ph vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về"
"Bng nhn ra": trạng thái chưa được chun b trước, như là tình, sửng sốt để
cm nhn, gia những âm thanh, hương v màu sắc đặc trưng của đất tri lúc
sang thu.
"Ph": động t mang ý tác động được dùng như một cách khẳng định s xut hin
của hơi thu trong không gian.
T láy tượng hình "chùng chình": gi cm giác v s lưu luyến ngp ngng.
"Hình như": t tình thái din t tâm trạng hồ ca tác gi khi phát hin s hin
hu ca mùa thu.
b. Kh thơ 2
"Sông được lúc dnh dàng
Chim bắt đầu vi và
Có đám mây mùa hạ
Vt na mình sang thu"
kh thơ này, tác giả đã thể khẳng định: Thu đến tht ri, thu mt khp
nơi.
Dòng sông không còn cun cun d dội như những ngày mưa mùa h trôi
mt cách dnh dàng, thanh thn.
Mùa thu mi bắt đầu vì thế mây mùa h mi thảnh thơi, duyên dáng "vt na mình
sang thu".
→ Bức tranh chuyn mùa vì thế càng tr nên sinh động và giàu sc biu cm.
c. Kh thơ cuối
"Vn còn bao nhiêu nng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bt ng
Trên hàng cây đứng tui"
Nng cui h vn còn nồng, còn sáng nhưng đang nhạt dn.
Nhng tiếng sm bt ng cùng những cơn mưa rào không còn nhiều na.
“hàng cây đứng tui" gợi cho người đọc nhiều liên tưởng: đó không chỉ quá
trình sinh trưởng, phát trin ca loài cây mà còn là một vòng đời của con người. V
chín chắn, điềm tĩnh của hàng cây trước sấm sét, bão giông vào lúc sang thu cũng
chính là s tng tri, chín chn của con người khi đã đứng tui.
Bt chp s khc lit ca chiến tranh, theo thời gian, Thu đang dần trưởng
thành, nét n tính ca một người con gái vn lng l ln dn lên.
3. Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung, ngh thut ca tác phm.
------------------------
| 1/5

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Hôm qua em đi tỉnh về
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!
Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?
Nói ra sợ mất lòng em
Van em em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh!
(Chân quê - Nguyễn Bính)
Câu 1 (0,5đ): Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5đ): Nêu phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn thơ thứ 2.
Câu 3 (1đ): Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tiêu biểu của đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 4 (1đ): Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa” có gì đặc sắc? II. Làm văn (7đ)
Câu 1 (2đ): Viết một bài văn nêu suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng nghiện
Facebook của giới trẻ hiện nay.
Câu 2 (5đ): Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 10 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (3đ) Câu 1 (0,5đ):
Đoạn thơ được viết theo thể thơ lục bát. Câu 2 (0,5đ):
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong khổ thơ thứ 2: miêu tả. Câu 3 (0,75đ):
Biện pháp nghệ thuật: sử dụng câu hỏi tu từ, câu cảm thán, điệp cấu trúc “nào đâu…cái”
Tác dụng: bộc lộ cảm xúc của người con trai trước sự thay đổi của người yêu mình. Câu 4 (1đ):
Câu thơ: “Van em em hãy giữ nguyên quê mùa”
Nét đặc sắc: “Van em”: thành khẩn, không còn là lời cảm thán mà là lời van xin
người yêu hãy giữ nguyên những nét chân chất của quê hương mình. II. Làm văn (7đ): Câu 1 (2đ):
Dàn ý nghị luận về hiện tượng nghiện Facebook của giới trẻ hiện nay 1. Mở bài
Giới thiệu về hiện tượng nghiện Facebook ở giới trẻ. 2. Thân bài a. Giải thích
Facebook giống như một xã hội ảo, ở đó con người có thể giao lưu, kết bạn, chia sẻ cuộc sống.
b. Thực trạng sử dụng Facebook
Đối tượng sử dụng Facebook chính: giới trẻ. Thời gian sử dụng trung bình vài tiếng một ngày.
Số lượng tài khoản Facebook được lập mới mỗi ngày cao.
Ở bất cứ đâu cũng thấy con người sử dụng Facebook. c. Nguyên nhân
Sự phát triển của internet và điện thoại thông minh.
Sự hiếu thắng, muốn tìm tòi khám phá của các bạn trẻ. d. Hậu quả
Việc học tập giảm sút, thị lực giảm, lãng phí thời gian.
Nhiều mâu thuẫn xảy ra.
Dễ bị lấy cắp thông tin cá nhân. e. Giải pháp
Bản thân mỗi người tự hạn chế thời gian sử dụng Facebook của mình, tích cực
tham gia vào các hoạt động bên ngoài.
Nhà trường và gia đình cần tuyên tuyền, giáo dục các em về tác hại của Facebook
và có giải pháp thiết thực để ngăn chặn tình trạng nghiện Facebook. 3. Kết bài
Liên hệ bản thân và rút ra bài học. Câu 2 (5đ):
Dàn ý phân tích bài thơ Sang thu 1. Mở bài
Giới thiệu nhà thơ Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu. 2. Thân bài
a. Khổ thơ 1:
"Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về"

"Bỗng nhận ra": trạng thái chưa được chuẩn bị trước, như là vô tình, sửng sốt để
cảm nhận, giữa những âm thanh, hương vị và màu sắc đặc trưng của đất trời lúc sang thu.
"Phả": động từ mang ý tác động được dùng như một cách khẳng định sự xuất hiện
của hơi thu trong không gian.
Từ láy tượng hình "chùng chình": gợi cảm giác về sự lưu luyến ngập ngừng.
"Hình như": từ tình thái diễn tả tâm trạng mơ hồ của tác giả khi phát hiện sự hiện hữu của mùa thu. b. Khổ thơ 2
"Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội và Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"

Ở khổ thơ này, tác giả đã có thể khẳng định: Thu đến thật rồi, thu có mặt ở khắp nơi.
Dòng sông không còn cuồn cuộn dữ dội như những ngày mưa lũ mùa hạ mà trôi
một cách dềnh dàng, thanh thản.
Mùa thu mới bắt đầu vì thế mây mùa hạ mới thảnh thơi, duyên dáng "vắt nửa mình sang thu".
→ Bức tranh chuyển mùa vì thế càng trở nên sinh động và giàu sức biểu cảm.
c. Khổ thơ cuối
"Vẫn còn bao nhiêu nắng Đã vơi dần cơn mưa Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"

Nắng cuối hạ vẫn còn nồng, còn sáng nhưng đang nhạt dần.
Những tiếng sấm bất ngờ cùng những cơn mưa rào không còn nhiều nữa.
“hàng cây đứng tuổi" gợi cho người đọc nhiều liên tưởng: đó không chỉ là quá
trình sinh trưởng, phát triển của loài cây mà còn là một vòng đời của con người. Vẻ
chín chắn, điềm tĩnh của hàng cây trước sấm sét, bão giông vào lúc sang thu cũng
chính là sự từng trải, chín chắn của con người khi đã đứng tuổi.
Bất chấp sự khốc liệt của chiến tranh, theo thời gian, bé Thu đang dần trưởng
thành, nét nữ tính của một người con gái vẫn lặng lẽ lớn dần lên. 3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. ------------------------