Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 10)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 10) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 10)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 10) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

49 25 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và tr li nhng câu hi:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng c th bóng lng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.
a. Bài thơ trên có nhan đề là gì? Ca tác gi nào? (0,5đ)
b. Nêu ni dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em v tác giả. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Viết đoạn văn (từ 8 10 câu) nêu suy nghĩ của em v li chào hi.
II. Tập làm văn (5đ):
Phát biu cảm nghĩ của em v bài thơ Rằm tháng giêng.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ):
a. Nhan đề: Cnh khuya. Tác gi: H Chí Minh.
b. Ni dung chính của bài thơ: miêu t cảnh đêm trăng chiến khu Vit Bc. Th
hin tình cm vi thiên nhiên, tâm hn nhy cảm, lòng yêu nước sâu nng
phong thái ung dung, lc quan ca Bác H.
c. Hc sinh t hình thành đoạn văn nêu cảm nghĩ về Bác H.
Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gi ý sau:
Li chào hỏi là gì? (Là phương thức giao tiếp xã hi).
Thc trng s dng li chào hi ca hc sinh hin nay.
Nguyên nhân dẫn đến thc trng trên.
Gii pháp khc phc và bài hc cho bn thân.
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý Phát biu cm nghĩ về bài thơ Rm tháng giêng
1. M bài
Gii thiu tác gi H Chí Minh và bài thơ Rm tháng riêng.
2. Thân bài
Rm xuân lng lộng trăng soi
Sông xuân nước ln màu tri thêm xuân
Bức tranh đêm khuya: trời đã bắt đầu nhng cơn gió nhẹ; mặt trăng tròn, tỏa
ánh sáng khắp nơi khiến nhân gian dòng sông trăng lấp lánh. Trăng soi màu tri,
trăng soi tiếng hát, trăng soi c những con người đang ngồi ngắm ánh trăng gia
đêm khuya với tâm trạng đầy nhng tâm s.
T láy “lồng lộng”: sắc thái ánh trăng như đang p ôm, xoa du nhng tâm hn lo
lng nhy cảm trước nhng quyết sách lớn đối vi vn mnh của đất nước.
“sông xuân, nước xuân, trời xuân”: Đip t “xuân” lp li ba lần như khẳng định
cnh sắc thiên nhiên a xuân trong đêm rằm; không gian được m ra theo chiu
cao, chiu sâu c chiu rng khiến bức tranh đêm nguyên tiêu mở ra đến
cùng vô tn.
Gia dòng bàn bc vic quân
Khuya v bát ngát trăng ngân đầy thuyn
Không gian: bàn bc vic quân trên thuyn gia dòng sông giao hòa vi thiên
nhiên tuyt sc.
Đêm đã về khuya vậy trăng vn tràn ngp khắp nơi, trăng như đang chờ, đồng
hành, đồng cm cùng thi nhân.
Con thuyn là n d v thng li ca cách mng. Con thuyn chứa đầy ánh trăng
cùng thanh bình cũng du hiu cho ngày chiến thng không còn xa s lc
quan, nim tin v ngày chiến thng ca cách mng.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vn đề và liên h bn thân.
---------------------------
| 1/3

Preview text:


Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.

a. Bài thơ trên có nhan đề là gì? Của tác giả nào? (0,5đ)
b. Nêu nội dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về tác giả. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Viết đoạn văn (từ 8 – 10 câu) nêu suy nghĩ của em về lời chào hỏi.
II. Tập làm văn (5đ):
Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Rằm tháng giêng.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (3đ):
a. Nhan đề: Cảnh khuya. Tác giả: Hồ Chí Minh.
b. Nội dung chính của bài thơ: miêu tả cảnh đêm trăng ở chiến khu Việt Bắc. Thể
hiện tình cảm với thiên nhiên, tâm hồn nhạy cảm, lòng yêu nước sâu nặng và
phong thái ung dung, lạc quan của Bác Hồ.
c. Học sinh tự hình thành đoạn văn nêu cảm nghĩ về Bác Hồ. Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau:
Lời chào hỏi là gì? (Là phương thức giao tiếp xã hội).
Thực trạng sử dụng lời chào hỏi của học sinh hiện nay.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.
Giải pháp khắc phục và bài học cho bản thân.
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Rằm tháng giêng 1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Hồ Chí Minh và bài thơ Rằm tháng riêng. 2. Thân bài
Rằm xuân lồng lộng trăng soi
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân
Bức tranh đêm khuya: trời đã bắt đầu có những cơn gió nhẹ; mặt trăng tròn, tỏa
ánh sáng khắp nơi khiến nhân gian dòng sông trăng lấp lánh. Trăng soi màu trời,
trăng soi tiếng hát, trăng soi cả những con người đang ngồi ngắm ánh trăng giữa
đêm khuya với tâm trạng đầy những tâm sự.
Từ láy “lồng lộng”: sắc thái ánh trăng như đang ấp ôm, xoa dịu những tâm hồn lo
lắng nhạy cảm trước những quyết sách lớn đối với vận mệnh của đất nước.
“sông xuân, nước xuân, trời xuân”: Điệp từ “xuân” lặp lại ba lần như khẳng định
cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân trong đêm rằm; không gian được mở ra theo chiều
cao, chiều sâu và cả chiều rộng khiến bức tranh đêm nguyên tiêu mở ra đến vô cùng vô tận.
Giữa dòng bàn bạc việc quân
Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền
Không gian: bàn bạc việc quân ở trên thuyền giữa dòng sông → giao hòa với thiên nhiên tuyệt sắc.
Đêm đã về khuya vậy mà trăng vẫn tràn ngập khắp nơi, trăng như đang chờ, đồng
hành, đồng cảm cùng thi nhân.
Con thuyền là ẩn dụ về thắng lợi của cách mạng. Con thuyền chứa đầy ánh trăng
vô cùng thanh bình cũng là dấu hiệu cho ngày chiến thắng không còn xa → sự lạc
quan, niềm tin về ngày chiến thắng của cách mạng. 3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và liên hệ bản thân. ---------------------------