Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 5)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 5) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và tr li nhng câu hi:
Không s sai lm
Bạn ơi, nếu bn mun sng mt phần đời mà không phm chút sai lm nào, làm
đưc nấy, thì đó hoặc là bn ảo tưởng, hoc là bạn hèn nhát trước cuộc đời.
Một người mà lúc nào cũng sợ tht bại, làm gì cũng sợ sai lm là một người s hãi
thc tế, trn tránh thc tế và suốt đời không bao gi có th t lập được. Bn s sc
c thì bn không biết bơi; bạn s nói sai thì bạn không nói được ngoi ng! Mt
người mà không chu mt gì thì s không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy
đem lại tn thất nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời. […]
(Theo Hng Dim)
a. Đoạn trích đề cập đến vấn đề gì? (0,5đ)
b. Nêu ni dung chính của đoạn trích. (1đ)
c. Bin pháp ngh thuật được s dụng trong đoạn trích là gì? Nêu tác dụng. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Đoạn trích trên đã giúp em rút ra nhng bài hc gì cho bn thân (Trình
bày bằng đoạn văn).
II. Tập làm văn (5đ):
Em hãy giải thích ý nghĩa câu ca dao:
“Nhiễu điều ph lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ):
a. Đoạn trích đề cập đến việc con người nhút nhát, luôn s phm phi sai lm
trong cuc sng.
b. Ni dung chính của đoạn trích: đưa ra những minh chng v vic phm sai lm,
tuy mang đến nhiu hu qu nhưng chính sẽ nhng bài hc hu ích
giúp con người trưởng thành hơn trong cuộc sng. Nếu con người s mc phi
sai lm thì s không trưởng thành và tr thành con người hèn nhát.
c. Bin pháp ngh thut: lit (nhng dn chng ca vic nhút nhát và s mc
sai lm).
Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gi ý sau:
Bài học em rút ra sau đoạn trích là gì?
Em s làm gì đển luyn bài học, đức tính đó?
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý phân tích câu ca dao: “Nhiễu điều ph lấy giá gương…”
1. M bài
Gii thiu câu ca dao: “Nhiễu điều ph lấy giá gương…”
2. Thân bài
a. Gii thích
“Nhiễu điều”: tm vi lụa đ đắt giá.
“giá gương”: vt dng bng g chm khc khéo léo vừa đỡ ly tấm gương soi va
để trang hoàng nhà ca.
Tm vải đỏ gi cho gương sáng, khi b m bi, còn tấm gương nh tm vi
la nên luôn sạch đẹp Ch che cho nhau, tôn vinh thêm nét đẹp ca nhau.
người trong một nước ta phi biết yêu thương, đùm bọc, giúp đ ln nhau,
nht là trong lúc hon nạn, khó khăn để đất nước phát triển và giàu đẹp tình người.
b. Phân tích
Chúng ta cùng chung “dòng máu đ da vàng”, việc giúp đỡ nhau giúp đất nước
phát trin tốt đẹp hơn; việc đoàn kết, yêu thương nhau sẽ tạo được sc mnh chng
phá được mi thế lc ca k thù.
Yêu thương, đùm bọc, đoàn kết cách sống, đao truyền thng của con người
Vit Nam ta.
c. Bàn lun
(Tình yêu thương, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta được th hiện như thế nào?)
Quyên góp giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn.
Đồng lòng đứng lên chng li k thù.
d. Phn bin
nhiều người cảm trước nỗi đau của người khác, t tách mình ra khi
hội,… đáng bị phê phán.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vn đề và liên h bn thân.
---------------------------
| 1/3

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi: Không sợ sai lầm
Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một phần đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì
được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời.

Một người mà lúc nào cũng sợ thất bại, làm gì cũng sợ sai lầm là một người sợ hãi
thực tế, trốn tránh thực tế và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được. Bạn sợ sặc
nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ! Một
người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó
đem lại tổn thất nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời. […]

(Theo Hồng Diễm)
a. Đoạn trích đề cập đến vấn đề gì? (0,5đ)
b. Nêu nội dung chính của đoạn trích. (1đ)
c. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích là gì? Nêu tác dụng. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Đoạn trích trên đã giúp em rút ra những bài học gì cho bản thân (Trình bày bằng đoạn văn).
II. Tập làm văn (5đ):
Em hãy giải thích ý nghĩa câu ca dao:
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (3đ):
a. Đoạn trích đề cập đến việc con người nhút nhát, luôn sợ phạm phải sai lầm trong cuộc sống.
b. Nội dung chính của đoạn trích: đưa ra những minh chứng về việc phạm sai lầm,
tuy nó mang đến nhiều hậu quả nhưng chính nó sẽ là những bài học hữu ích
giúp con người trưởng thành hơn trong cuộc sống. Nếu con người sợ mắc phải
sai lầm thì sẽ không trưởng thành và trở thành con người hèn nhát.
c. Biện pháp nghệ thuật: liệt kê (những dẫn chứng của việc nhút nhát và sợ mắc sai lầm). Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau:
Bài học em rút ra sau đoạn trích là gì?
Em sẽ làm gì để rèn luyện bài học, đức tính đó?
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý phân tích câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…” 1. Mở bài
Giới thiệu câu ca dao: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương…” 2. Thân bài
a. Giải thích
“Nhiễu điều”: tấm vải lụa đỏ đắt giá.
“giá gương”: vật dụng bằng gỗ chạm khắc khéo léo vừa đỡ lấy tấm gương soi vừa
để trang hoàng nhà cửa.
Tấm vải đỏ giữ cho gương sáng, khỏi bị ố mờ vì bụi, còn tấm gương nhờ tấm vải
lụa nên luôn sạch đẹp → Chở che cho nhau, tôn vinh thêm nét đẹp của nhau.
→ Là người trong một nước ta phải biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau,
nhất là trong lúc hoạn nạn, khó khăn để đất nước phát triển và giàu đẹp tình người. b. Phân tích
Chúng ta cùng chung “dòng máu đỏ da vàng”, việc giúp đỡ nhau giúp đất nước
phát triển tốt đẹp hơn; việc đoàn kết, yêu thương nhau sẽ tạo được sức mạnh chống
phá được mọi thế lực của kẻ thù.
Yêu thương, đùm bọc, đoàn kết là cách sống, đao lí truyền thống của con người Việt Nam ta. c. Bàn luận
(Tình yêu thương, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta được thể hiện như thế nào?)
Quyên góp giúp đỡ đồng bào gặp khó khăn.
Đồng lòng đứng lên chống lại kẻ thù. …
d. Phản biện
Có nhiều người vô cảm trước nỗi đau của người khác, tự tách mình ra khỏi xã
hội,… → đáng bị phê phán. 3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và liên hệ bản thân. ---------------------------