Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 6)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 6) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 6)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 6) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

43 22 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và tr li nhng câu hi:
Trên đường hành quân xa
Dng chân bên xóm nh
Tiếng gà ai nhy :
”Cục… cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mi
Nghe gi v tuổi thơ
a. Đoạn thơ trên được trích t văn bản nào? Tác gi là ai? (0,5đ)
b. Nêu ni dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Bin pháp ngh thuật được s dụng trong đoạn trích là gì? Nêu tác dụng. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Qua đoạn thơ trên, viết đoạn văn k li mt k niệm đáng nhớ ca tui
thơ em.
II. Tập làm văn (5đ):
Em hãy giải thích ý nghĩa câu tục ng: “Li nói chng mt tin mua la li mà nói
cho vừa lòng nhau”
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ):
a. Đoạn thơ được trích t bài thơ “Tiếng gà trưa” của tác gi Xuân Qunh.
b. Ni dung chính của bài thơ: gi v nhng k niệm đẹp đ ca tuổi thơ tình
cảm hai bà cháu khăng khít, thm thiết; đồng thi nêu bt tình cm hai con
ngưi bình d dành cho quê hương, đất nước.
c. Bin pháp ngh thuật: điệp t “Nghe”. Nghe đây không chỉ dùng tai để
cm nhn tiếng trưa còn nhng hi c, nhng cảm giác xúc động khi
nh v k nim tuổi thơ.
Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gi ý sau:
K niệm đó là gì?
Tại sao đó lại là k nim em nh nht?
K niệm đó đã để li cho em bài học gì đến tn bây gi?
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý giải thích ý nghĩa câu tục ng: “Li nói chng mt tin mua la li mà
nói cho vừa lòng nhau”
1. M bài
Gii thiu câu tc ng: “Li nói chng mt tin mua la li nói cho va lòng
nhau”
2. Thân bài
a. Gii thích
“Lời nói” hình thức con người giao tiếp với nhau, dùng để biểu đạt tâm tình
cm.
Khẳng định giá tr, ý nghĩa, vai tò quan trọng ca li nói trong giao tiếp, cuc sng
hàng ngày.
b. Phân tích
Li nói tốt đẹp, khéo léo giúp con người được lòng tt c mọi người, tránh gây
hiu lầm cho người khác.
Li nói khéo léo th hin bn thân là một con người có hc, tế nh.
Khi ta biết cách giao tiếp, ngôn ng tr nên hu dụng và đẹp đẽ.
c. Bàn lun
(Cần làm gì để rèn luyn li nói cho bn thân mình?)
Chú ý đến lời ăn tiếng nói ca mình.
Không nên quá bng bt nổi cáu trước mt vấn đề nào đó chưa được gii quyết.
d. Phn bin
Nhng k giao tiếp cc lốc, kém đối ngoi, luôn tránh giao tiếp đáng bị phê
phán.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vn đề và liên h bn thân.
---------------------------
| 1/3

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (3đ): Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ:
”Cục… cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ

a. Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5đ)
b. Nêu nội dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích là gì? Nêu tác dụng. (1,5đ)
Câu 2 (2đ): Qua đoạn thơ trên, viết đoạn văn kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của tuổi thơ em.
II. Tập làm văn (5đ):
Em hãy giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (3đ):
a. Đoạn thơ được trích từ bài thơ “Tiếng gà trưa” của tác giả Xuân Quỳnh.
b. Nội dung chính của bài thơ: gợi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình
cảm hai bà cháu khăng khít, thắm thiết; đồng thời nêu bật tình cảm mà hai con
người bình dị dành cho quê hương, đất nước.
c. Biện pháp nghệ thuật: điệp từ “Nghe”. Nghe ở đây không chỉ là dùng tai để
cảm nhận tiếng gà trưa mà còn là những hồi ức, những cảm giác xúc động khi
nhớ về kỉ niệm tuổi thơ. Câu 2 (2đ):
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau: Kỉ niệm đó là gì?
Tại sao đó lại là kỉ niệm em nhớ nhất?
Kỉ niệm đó đã để lại cho em bài học gì đến tận bây giờ?
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà
nói cho vừa lòng nhau” 1. Mở bài
Giới thiệu câu tục ngữ: “Lời nói chẳng mất tiền mua lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” 2. Thân bài
a. Giải thích
“Lời nói” là hình thức con người giao tiếp với nhau, dùng để biểu đạt tâm tư tình cảm.
Khẳng định giá trị, ý nghĩa, vai tò quan trọng của lời nói trong giao tiếp, cuộc sống hàng ngày. b. Phân tích
Lời nói tốt đẹp, khéo léo giúp con người được lòng tất cả mọi người, tránh gây
hiểu lầm cho người khác.
Lời nói khéo léo thể hiện bản thân là một con người có học, tế nhị.
Khi ta biết cách giao tiếp, ngôn ngữ trở nên hữu dụng và đẹp đẽ. c. Bàn luận
(Cần làm gì để rèn luyện lời nói cho bản thân mình?)
Chú ý đến lời ăn tiếng nói của mình.
Không nên quá bồng bột nổi cáu trước một vấn đề nào đó chưa được giải quyết. …
d. Phản biện
Những kẻ giao tiếp cộc lốc, kém đối ngoại, luôn né tránh giao tiếp → đáng bị phê phán. 3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và liên hệ bản thân. ---------------------------