Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 8)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 8) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 8)

Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Văn lớp 8 năm 2025 (Đề 8) được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

41 21 lượt tải Tải xuống
Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (2,5đ): Đọc văn bản sau và tr li nhng câu hi:
Thân em va trng li va tròn
By ni ba chìm với nước non
Rn nát mc du tay k nn
Mà em vn gi tm lòng son
a. Bài thơ này có tên là gì? Của tác gi o? (0,5đ)
b. Nêu ni dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Tìm thêm 02 bài ca dao bắt đầu bằng “Thân em”. (1đ)
Câu 2 (2,5đ): Thế nào câu đặc bit? Viết mt câu chuyn ngn trong đó sử
dụng câu đặc bit.
II. Tập làm văn (5đ):
Chng minh rng mỗi chúng ta đều cn thc hành tt li sng tiết kim.
Đáp án Đề kho sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (2,5đ):
a. Bài thơ tên: “Bánh trôi nước” ca tác gi H Xuân Hương.
b. Ni dung chính của bài thơ: ca ngợi v đẹp, đc tính phm cht của người
ph n xưa đồng thi th hiện lòng thương mến, đng cm sâu sắc trước s
phn ca h.
c. Hc sinh t tìm 2 bài ca dao có bắt đầu bng thân em.
Câu 2 (2đ):
Câu đặc bit là loi câu không cu to theo mô hình ch ng - v ng.
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gi ý sau:
Ct truyn em la chn là gì?
Câu đặc biệt đặt đâu?
Lưu ý: câu chuyện có m đầu, din biến và kết thúc rõ ràng, rành mch.
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý chng minh mỗi chúng ta đều cn thc hành tt li sng tiết kim
1. M bài
Gii thiu v tm quan trng ca li sng tiết kim.
2. Thân bài
a. Gii thích
Tiết kim là khái nim ch cách chi tiêu hp lí, không lãng ptin bc vào nhng
th không thc s cn thiết.
Li sng tiết kim li sng tích cc cho mọi người trong mi hoàn cnh
mà mỗi người nên gây dng và duy trì bn lâu.
b. Chng minh tm quan trng ca li sng tiết kim
Đối vi bn thân
Li sng tiết kim giúp mỗi người mt vốn tích lũy lâu dài đ phòng tr nhng
trường hp bt ng, những tai ương ập đến đột ngt. Việc tích lũy tin bc bng li
sng tiết kim giúp chúng ta th t qua những khó khăn đó không cần đi
vay mượn của người khác.
Li sng tiết kiệm cũng giúp ta tránh xa t nn cho vay nặng lãi đ không phi hi
hn v sau.
Tiết kim biu hin ca một nhân cách đẹp: không xa hoa, không đua đòi theo
xu hướng th hin ca li sống văn hóa và khoa học.
Đối vi xã hi
Khi mọi người đều có ý thc tiết kim thì xã hi s phát triển hơn.
Cộng đồng biết sng tiết kim cộng đồng biết đùm bọc ln nhau. Khi chúng ta
tiết kiệm điện, nước… tức người khác thêm ngun nguyên liệu, năng lượng
đó cho cuộc sng.
c. M rng
Khái nim tiết kim không ch đi kèm với nhng giá tr ca ci vt cht còn
tiết kim thi gian, tiết kim sức lao động,…
Tiết kiệm không có nghĩa là keo kiệt, bn xn, ki bo.
3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vn đề và liên h bn thân.
---------------------------
| 1/3

Preview text:

Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ):
Câu 1 (2,5đ): Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son

a. Bài thơ này có tên là gì? Của tác giả nào? (0,5đ)
b. Nêu nội dung chính của bài thơ. (1đ)
c. Tìm thêm 02 bài ca dao bắt đầu bằng “Thân em”. (1đ)
Câu 2 (2,5đ): Thế nào là câu đặc biệt? Viết một câu chuyện ngắn trong đó có sử dụng câu đặc biệt.
II. Tập làm văn (5đ):
Chứng minh rằng mỗi chúng ta đều cần thực hành tốt lối sống tiết kiệm.
Đáp án Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 8 môn Văn
I. Đọc hiểu văn bản (5đ): Câu 1 (2,5đ):
a. Bài thơ tên: “Bánh trôi nước” của tác giả Hồ Xuân Hương.
b. Nội dung chính của bài thơ: ca ngợi vẻ đẹp, đức tính và phẩm chất của người
phụ nữ xưa đồng thời thể hiện lòng thương mến, đồng cảm sâu sắc trước số phận của họ.
c. Học sinh tự tìm 2 bài ca dao có bắt đầu bằng thân em. Câu 2 (2đ):
Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ.
- Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau:
Cốt truyện em lựa chọn là gì?
Câu đặc biệt đặt ở đâu?
Lưu ý: câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc rõ ràng, rành mạch.
II. Tập làm văn (5đ):
Dàn ý chứng minh mỗi chúng ta đều cần thực hành tốt lối sống tiết kiệm 1. Mở bài
Giới thiệu về tầm quan trọng của lối sống tiết kiệm. 2. Thân bài
a. Giải thích
Tiết kiệm là khái niệm chỉ cách chi tiêu hợp lí, không lãng phí tiền bạc vào những
thứ không thực sự cần thiết.
→ Lối sống tiết kiệm là lối sống tích cực cho mọi người và trong mọi hoàn cảnh
mà mỗi người nên gây dựng và duy trì bền lâu.
b. Chứng minh tầm quan trọng của lối sống tiết kiệm
• Đối với bản thân
Lối sống tiết kiệm giúp mỗi người có một vốn tích lũy lâu dài để phòng trừ những
trường hợp bất ngờ, những tai ương ập đến đột ngột. Việc tích lũy tiền bạc bằng lối
sống tiết kiệm giúp chúng ta có thể vượt qua những khó khăn đó mà không cần đi
vay mượn của người khác.
Lối sống tiết kiệm cũng giúp ta tránh xa tệ nạn cho vay nặng lãi để không phải hối hận về sau.
Tiết kiệm là biểu hiện của một nhân cách đẹp: không xa hoa, không đua đòi theo
xu hướng → thể hiện của lối sống văn hóa và khoa học.
• Đối với xã hội
Khi mọi người đều có ý thức tiết kiệm thì xã hội sẽ phát triển hơn.
Cộng đồng biết sống tiết kiệm là cộng đồng biết đùm bọc lẫn nhau. Khi chúng ta
tiết kiệm điện, nước… tức là người khác có thêm nguồn nguyên liệu, năng lượng đó cho cuộc sống. c. Mở rộng
Khái niệm tiết kiệm không chỉ đi kèm với những giá trị của cải vật chất mà còn là
tiết kiệm thời gian, tiết kiệm sức lao động,…
Tiết kiệm không có nghĩa là keo kiệt, bủn xỉn, ki bo. 3. Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề và liên hệ bản thân. ---------------------------