Đề khảo sát giữa kỳ I môn Toán 7 năm học 2017 – 2018 trường THCS Lai Đồng – Phú Thọ

Đề khảo sát giữa kỳ I môn Toán 7 năm học 2017 – 2018 trường THCS Lai Đồng – Phú Thọ gồm 1 trang với 5 bài toán tự luận, thời gian làm bài 45 phút, đề thi có lời giải chi tiết và thang điểm.

1
TRƯỜNG THCS LAI ĐỒNG
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA KÌ I
MÔN TOÁN LỚP 7
Năm học 2017 – 2018
Thi
g
ian :45 phút khôn
g
k
thi
g
ian
g
iao đ
Bài 1 (2đ): Tính
a)
1
4
+
3
4
b) (0,125)
3
.8
3
Bài 2 (2đ) :
Tìm x biết
a)
x –
1
2
=
3
2
b)
31
x0
42

Bài 3 (2đ):
Số học sinh ba khối 6, 7, 8 tỉ lệ với các số 41; 29; 30. Biết rằng tổng số học
sinh khối 6 và 7 là 140 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối.
Bài 4 (3đ):
Cho hình vẽ bên, biết
1
B
= 75
0
, ac,bc
a)
a có song song với b không? vì sao?
b)
Tính
1
A
c)
Tính
4
A
Bài 5(1đ): Cho a, b, c là các số khác 0 sao cho :
abcabc abc
cb a
  

Tính giá trị biểu thức:
(a b)(b c)(c a)
M
abc

7
5
0
c
b
a
4
4
3
3
2
2
1
1
B
A
2
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ I
MÔN TOÁN LỚP 7
Năm học 2017-2018
Bài Nội dung Điểm
Bài 1
(2đ)
a)
1
4
+
3
4
=
13
4

=
2
4
=
1
2
0,5
0,5
b) (0,125)
3
.8
3
= (0,125.8)
3
= 1
1
Bài 2
(2đ)
a) x –
1
2
=
3
2
; x =
3
2
+
1
2
0,5
Vậy x = 2
0,5
b)
31 31 31
x0x x
42 42 42

hoặc
31
x
42

0,5
0,5
d)Ta có a
2x
= a
18
suy ra 2x =18 suy ra x=9
0,25
Vậy x=9
0,25
Bài 3(2đ)
Gọi số học sinh ba khối 6, 7, 8 lần lượt là x, y, z (đk x, y, z
N*,học sinh).
Theo đề bài ta có;
xyz
41 29 30
 và x+ y = 140
0,5
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau suy ra
xyz
41 29 30
 =
xy
41 29
=
140
70
= 2
0,5
x
41
= 2 x = 82 (học sinh) ,
y
29
= 2 y = 58 (học sinh)
z
30
= 2
z = 60 (học sinh)
0,5
Vậy số học sinh khối 6, 7, 8 lần lượt là 82, 58, 60 học
sinh.
0,5
Bài 4
(3đ)
a) a // b vì
ac,
b c 1
b) Tính
1
A
a // b (câu a)
1
A =
1
B (là cặp góc đồng vị )
0,5
1
B = 75
0
nên
1
A = 75
0
Vậy
1
A = 75
0
0,5
Tính
4
A : a // b (câu a)
4
A +
1
B =180
0
(là cặp góc
3
trong cùng phía) 0,5
c)Mà
1
B
= 75
0
nên
4
A
= 180
0
-
1
B
= 180
0
- 75
0
=105
0
Vậy
4
A = 105
0
0,5
Bài 5
(1đ)
Từ :
abcabc abc
cb a
  

abc abc abc
22 2
cb a
  
 
Suy ra :
abc abc abc
cba
  

(1)
0,5
+ Nếu
abc0
thì (1) trở thành
111
abc
abc
 Nên
3
2a.2a.2a
M8
a

+ Nếu a b c 0 thì a+b=-c, b+c=-a, c+a=-b
Nên
(c)(a)(b)
M1
abc


Vậy nếu
abc0
thì M=8, nếu
abc0
thì M=-1
0,5
DUYỆT CỦA BGH
Hà Trường Sơn
DUYỆT CỦA TCM
Hà Huy Hoàng
Lai đồng, ngày 28 tháng 10 năm 2017
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Phan Văn Đa
| 1/3

Preview text:

TRƯỜNG THCS LAI ĐỒNG
ĐỀ KHẢO SÁT GIỮA KÌ I
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN MÔN TOÁN LỚP 7
Năm học 2017 – 2018
Thời gian :45 phút không kể thời gian giao đề Bài 1 (2đ): Tính 1 3 a) + b) (0,125) 3 .8 3 4 4
Bài 2 (2đ) : Tìm x biết 1 3 3 1
a) x – = b) x    0 2 2 4 2 Bài 3 (2đ):
Số học sinh ba khối 6, 7, 8 tỉ lệ với các số 41; 29; 30. Biết rằng tổng số học
sinh khối 6 và 7 là 140 học sinh. Tính số học sinh mỗi khối. Bài 4 (3đ): c
Cho hình vẽ bên, biết B  = 75 0 , a  c,b  c 1 A2 1 a
a) a có song song với b không? vì sao? 3 4 b) Tính A  1 c) Tính A  7 50 2 1 b 4 3 B 4
Bài 5(1đ): Cho a, b, c là các số khác 0 sao cho : a  b  c a  b  c a  b  c   c b a (a  b)(b  c)(c  a)
Tính giá trị biểu thức: M  abc 1
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ I MÔN TOÁN LỚP 7 Năm học 2017-2018 Bài Nội dung Điểm 1 3 1   3 a) + = 4 4 4 0,5 Bài 1 2 1 (2đ) = = 4 2 0,5
b) (0,125) 3 .8 3 = (0,125.8) 3 = 1 1 1 3 3 1
a) x – = ; x = + 0,5 2 2 2 2 Vậy x = 2 0,5 3 1 3 1 3 1 0,5 Bài 2 b) x 
  0  x    x   4 2 4 2 4 2 (2đ) 3 1 hoặc x    4 2 0,5
d)Ta có a2x = a18 suy ra 2x =18 suy ra x=9 0,25 Vậy x=9 0,25
Gọi số học sinh ba khối 6, 7, 8 lần lượt là x, y, z (đk x, y, z N*,học sinh). 0,5 x y z Theo đề bài ta có;   và x+ y = 140 41 29 30
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau suy ra x y z    x y 140 0,5 = = = 2 Bài 3(2đ) 41 29 30 41 29 70 x y = 2  x = 82 (học sinh) , = 2 y = 58 (học sinh) 41 29 z 0,5 = 2 z = 60 (học sinh) 30
Vậy số học sinh khối 6, 7, 8 lần lượt là 82, 58, 60 học 0,5 sinh.
a) a // b vì a  c, b  c 1 Bài 4 (3đ) b) Tính A  1 a // b (câu a)  A  = B
 (là cặp góc đồng vị ) 0,5 1 1 Mà B  = 750 nên A  = 750 Vậy A  = 750 0,5 1 1 1 Tính A  : a // b (câu a)  A  + B  =1800(là cặp góc 4 4 1 2 trong cùng phía) 0,5 c)Mà B  = 750 nên A  = 1800 - B  = 1800 - 750 1 4 1 =1050 0,5 Vậy A  = 1050 4 Từ : a  b  c a  b  c a  b  c   c b a a  b  c a  b  c a  b  c  2   2   2 0,5 c b a a  b  c a  b  c a  b  c Bài 5   Suy ra : (1) (1đ) c b a
+ Nếu a  b  c  0 thì (1) trở thành 1 1 1    2a.2a.2a a  b  c Nên M   8 a b c 3 a
+ Nếu a  b  c  0 thì a+b=-c, b+c=-a, c+a=-b 0,5 (c)(a)(b) Nên M   1  abc
Vậy nếu a  b  c  0 thì M=8, nếu a  b  c  0 thì M=-1
Lai đồng, ngày 28 tháng 10 năm 2017
DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TCM GIÁO VIÊN RA ĐỀ Hà Trường Sơn Hà Huy Hoàng Phan Văn Đa 3