Trang 1
Đ THI TH HC SINH GII CP HUYN
NĂM HC 2024-2025
N THI: NG VĂN - LP 7
Ngày thi: 20/1/2025
Thi gian làmi 150 phút, không k thời gian giao đ
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Hãy đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Con bé phát hiện ra thế giới sống động trong khu vườn nhỏ ấy vào buổi chiều.
Cơn mưa từ đâu kéo đến giăng kín trời, đất vườn nồng lên mùi ngái ngái. Con
đứng bên cửa sổ, luồn tay qua khung cửa gđể những giọt mưa nặng trĩu tợt dài
trên tay mình trước khi tung tóe trên nền gạch đỏ. Đôi chân của con cũng không
ngừng nhún nhảy theo điệu nhảy hân hoan của mưa.
Mưa ngớt dần. Cánh tay vẫn lợm vươn ra để u lấy mấy giọt mưa cuối
cùng. Tức thì, con thu tay lại khi nhận ra thứ đó bám nhẹ trên tay mình. Ồ!
Con chuồn chuồn kim! Con nhìn chuồn chuồn kim mảnh mai không chớp mắt.
Màu xanh trên thân như bầu trời kỳ diệu hiện ra trước mắt. Chuồn chuồn kim
chợt run rẩy, hai cánh ưt nhẹp khép vào nhau.
- Bố! Bố! Bố ơi!
Con vừa chạy đi vừa gọi thét lên, tan cả điệu nhạc tách yên bình sau
cơn mưa. Xòe bàn tay có chuồn chuồn ra trước mắt bố, con bé hốt hoảng:
- Con chuồn chuồn bị cảm mất bố ơi!
Ông Tấn chau mày, buông tiếng thở dài:
- Con đem nó ra ngoài sân rồi mau vào tắm gội đi! Đừng nghịch ngợm nữa!
Con bỏ lại sau lưng lời nhắc nhở của bố chạy vụt vào trong bếp. Lần
đầu tiên sau cơn mưa, con huơ tay mình trên đống than hồng. Chỉ để ấm cho
con chuồn chuồn kim nhỏ. Đêm đó, con sẵn sàng nhường gối êm cho chuồn
chuồn kim nằm im trên đó và thủ thỉ với nó:
- Em còn lạnh không?
- Nhà em ở đâu?
- Em thích chơi ở đâu nè?
- Mai chị sẽ dẫn em đi chơi nha.
... Nhưng chính chuồn chuồn kim lại dẫn đường cho con đến thế giới kỳ ltrong
khu ờn. Cơn mưa đêm qua đã gột sạch tất cả bụi bặm trên những tàu lá. Những
đốm nắng vàng đậu đầy trên thảm cỏ. Và, góc vườn, mấy con bọ ngựa màu
xanh đang ngủ say trên tàu chuối, vài con cánh cam vừa cựa mình, hai con ớm
trắng đang khẽ rung đôi cánh mềm mại như sắp sửa bay lên. Rồi, con ếch cốm, con
cóc nâu, con dế mèn... Một, hai, ba... bảy... chín, mười. Con đứng tròn mắt nhìn
cả thế gii đang động đậy quanh mình. Thoắt cái, con bé lại chạy vụt đi.
... Đêm đêm, đàn đom đóm đến phiên gác, thắp đèn lung linh cả góc vườn. Con
lần theo thứ ánh sáng huyền diệu đó bước vào thế giới của riêng mình. Đó là thế giới
thần tiên giữa bóng đêm. Con như người khổng lồ đang bước vào xứ sở của
những người bạn tý hon.
Trang 2
Không! Con bé là người mẹ tí hon của mười đứa con tí hon.
Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
Con bé quên cả trưa nắng hè để đi tìm con bướm trắng lạc đường.
Con bé quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã ngủ say chưa...
(“Thế giới của con” - Dương Hằng - Trích trong “65 truyện ngắn hay
dành cho thiếu nhi- NXB Kim Đồng, 2022, tr 509 - 511).
Câu 1. (1.0 điểm) Hãy xác định ngôi kể và các nhân vật trong truyện ngắn trên.
Câu 2. (1.0 điểm) Hãy nêu các chi tiết truyện quan trọng thể hiện tình cảm của nhân
vật “con bé với các con vật dễ thương trong khu vườn bé nhỏ. Qua đó em thấy cô bé
là người như thế nào?
Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn
trích sau:
Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
Con bé quên cả trưa nắng hè để đi tìm con bướm trắng lạc đường.
Con bé quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã ngủ say chưa...
Câu 4. (1,0 điểm) Hãy nêu những thông điệp ý nghĩa mà em rút ra từ văn bản trên.
PHẦN II. VIẾT (16.0 điểm)
Câu 1. (6.0 điểm) Ngn ng Nga có câu: Đối x vi bn thân bằng lí trí, đối x vi
người khác bng tấm lòng.”
Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về câu ngạn ngữ trên.
.Câu 2. (10.0 điểm) Hãy viết bài văn phân tích nhân vật con bé” trong truyện Thế
giới của con” của tác giả Dương Hằng.
----------------- HẾT -------------------
Họ và tên thí sinh:
………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 1: …………………
Số báo danh:
………………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 2: …………………
Trang 3
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC: 2024-2025
Phn
Câu
Ni dung
I
1
- Ngôi kể: ngôi thứ ba
- Các nhân vật: Con bé, ông Tấn (người bố), chuồn chuồn kim,
bọ ngựa, cánh cam, bướm trắng, ếch cốm, cóc nâu, dế mèn...
* Hs kể được ít nhất 5 nhân vật trở lên thì cho điểm tối đa
2
- Các chi tiết thể hiện tình cảm của cô bé:
+ Con huơ tay mình trên đống than hồng. Chỉ để ấm
cho con chuồn chuồn kim bé nhỏ.
+ Đêm đó, con sẵn sàng nhường gối êm cho chuồn chuồn
kim nằm im trên đó và thủ thỉ trò chuyện với nó
+ Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
+ Con quên cả trưa nắng để đi tìm con bướm trắng lạc
đường.
+ Con quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã
ngủ say chưa...
+...
* Hs nêu được 5 chi tiết đúng trở lên thì cho điểm tối đa
- Qua đó ta thấy người rất nhân hậu, giàu tình cảm,
luôn dành tình yêu thương cho các con vật nhỏ xung quanh
mình.
3
- Biện pháp tu từ:
+ Điệp ngữ: Con bé quên cả... để...
+ Biện pháp liệt kê…
- Tác dụng:
+ Làm cho cách diễn đạt của tác giả hay hơn, sinh động n;
Tạo nhịp điệu nhịp nhàng cho câu văn, giúp cho đoạn văn có sự
liên kết chặt chẽ...
+ Nhấn mạnh, thể hiện cụ thể những hành động chăm sóc,
những tình cảm đầy yêu thương của cô bé dành cho các con vật
nhỏ trong khu vườn (chăm sóc con cánh cam bị ốm, tìm con
bướm trắng lạc đường, xem chuồn chuồn hoa ngủ say chưa...).
+ Gợi nhắc trong ta tình yêu, sự nâng niu, trân trọng đối với thế
giới tự nhiên quanh nh.
* Nếu HS chỉ ra được 01 biện pháp tu từ nêu được tác
dụng đầy đủ (0,75đ)
4
- Những thông điệp ý nghĩa:
+ Hãy dành tình yêu cho thế giới tự nhiên tươi đẹp...
+ Hãy nâng niu, yêu mến, trân trọng thế giới tuổi t hồn
nhiên trong trẻo...
Lưu ý:
- Trả lời được hai thông điệp đúng mỗi thông điệp cho 0,5
điểm.
- thể diễn đạt linh hoạt, sáng tạo (Có thể đưa ra những
Trang 4
thông điệp khác chính xác ngoài đáp án)
II
VIT
1
1. V hình thc:
- Đm bo th thc ca một bài văn nghị lun xã hi
- Xác định đúng vấn đề ngh lun.
- Diễn đạt rõ ràng, mch lc, không mc li chính t, dùng t,
đặt câu;
- Sáng to: Cách din đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề
ngh lun.
2. V ni dung:
a) Gii thích câu ngn ng:
- “Lý trí”: Kh năng nhận thc s vt bng suy lun, khác vi
cm giác, tình cm.
- “Đi x vi bn thân bằng lí trí”: cách ng x vi bn thân
mình. Mỗi người cn có kh năng tự nhn thc, t đánh giá về
mình mt cách tnh táo, sáng sut và có phn kht khe. Chính
điều đó mi giúp ta có th nhn ra những ưu điểm và hn chế
ca bản thân đ phát huy và khc phc.
- “Tấm lòng”: tình cảm đáng trân trọng của con người.
- “Đi x với ngưi khác bng tấm lòng”: cách ng x vi mi
người. Với người khác chúng ta luôn nhìn nhận, đánh giá bằng
lòng yêu thương và s bao dung. Điều đó sẽ giúp người gn
người hơn, tâm hồn s thanh thn, nh nhàng. Khi đối x vi
người khác bng tm lòng ta s được đón nhận tm lòng. Cái
được nhn lại cũng chính là cái mà ta đã từng cho đi.
Câu ngn ng Nga đã nêu ra bài học v cách ng x ca
con người vi bn thân và với người khác: Vi bn thân phi
nghiêm khc, vi mọi người phải yêu thương, vị tha, độ ng.
b) Bàn lun.
HS bày t quan đim ca mình. Nếu HS đồng tình thì có th
theo gi ý sau:
Câu ngn ng đúng bởi trong thc tế cuc sng vic lí trí vi
bn thân và phi yêu thương, vị tha, độ ng vi mọi người là
rt cn thiết.(Vì sao?)
+ Vì sao phải đối x vi bn thân bng lý trí?
- Suy nghĩ và làm vic theo lý trí giúp ta gii quyết công vic
thông minh, sáng sut, không phi ân hn nui tiếc v nhng
việc đã làm
- Cuc sng vn nhiu cám d, trong hoàn cnh y ta dùng lí t
s không b lu vt cht, không mc sai lm.(dn chng)
- Lập trường vng vàng không b lung lay bi cám d.
+ Vì sao phải đối x với người khác bng tấm lòng yêu thương,
v tha, đ ng?
- Tấm lòng yêu thương, vị tha,.. là truyn thng, giá tr tốt đẹp
ca dân tc, ca mỗi người.
- Tấm lòng yêu thương, vị tha... là ngn la m giúp người
khác vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh trong đời sng. (dn
Trang 5
chng)
- Tấm lòng yêu thương, vị tha... giúp con người xích li gn
nhau, xoá b hn thù, to nên nhng mi quan h xã hi tt
đẹp, phát trin xã hi.
- Đi x với người khác bng tm lòng s được mọi người yêu
mến, quý trng.
c) M rng:
Tuy nhiên cũng cần phi linh hoạt để tránh nhng cách ng
x cực đoan không mang lại kết qu tốt đẹp:
+ Quá lí trí vi bn thân s khiến ta tr thành ngưi sng
nguyên tc, cng nhc, thậm chí khô khan, giáo điều. Người
như vậy s không biết cách đối x với người khác bng tm
lòng. Vì vy trong nhng tình hung khác nhau ca cuc sng
mỗi người cũng cần phi biết đối x vi chính mình bng tm
lòng. Một người ch có th khoan dung với người khác khi biết
độ ng vi bn thân mình.
+ Quá d dãi khi dành tấm lòng cho người khác như: yêu
thương không đúng cách, bao dung không đúng việc, v tha
không đúng người…cũng s làm hại đến mọi người xung
quanh, bn thân d b người xu lm dụng. Đi x với người
khác bng tm lòng là đúng nhưng cũng có lúc, có người, có
vic rt cn s lí trí. Có như vậy ta mới đủ tnh táo và sáng sut
nhìn nhận, đánh giá vấn đề để có cách ng x cho đúng.
3. Bài hc nhn thức và hành động:
- Nhn thc sâu sc ý nghĩa câu nói.
- Cn nghiêm khc vi bản thân để trưởng thành.
- Cn lan to nh yêu thương, vị tha... với người khác bng
nhng vic làm t tế hàng ngày.
- Cn vn dng linh hoạt ý nghĩa của câu ngn ng trên. Hãy
tùy vào thc tế cuc sng mà ta la chn cách ng x phù hp
vi bn thân mình và mọi người.
- Liên h bn thân.
2
a. Đảm bo cu trúc của bài văn nghị lun: M bài gii thiu
được vấn đề cn ngh lun, Thân bài triển khai được vấn đề
ngh lun, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Trang 6
* Phân tích đặc điểm nhân vật: Phân tích những đặc điểm nổi
bật của nhân vật “con bé” trong câu chuyện trên
a. Là cô bé nhân hậu, giàu tình yêu thương:
- Quan tâm, yêu thương, chăm sóc những con vật nhỏ trong
khu vườn:
+ Chăm sóc chuồn chuồn kim: (Phân tích các dẫn chứng: ủ ấm
cho con chuồn chuồn kim nhỏ; nhường gối êm cho chuồn
chuồn kim; thủ thỉ trò chuyện với nó...)
+ Yêu thương, chăm sóc các con vật khác (Phân ch các dẫn
chứng: chăm sóc cánh cam, bướm trắng, chuồn chuồn hoa...)
b. Là cô bé hồn nhiên, trong trẻo, đáng yêu:
- Phân tích những cử chỉ đáng yêu của khi đón cơn mưa:
(luồn tay qua khung cửa gỗ để những giọt mưa nặng trĩu trượt
dài trên tay mình trước khi tung tóe trên nền gạch đỏ; Đôi chân
của con cũng không ngừng nhún nhảy theo điệu nhảy hân
hoan của mưa; Cánh tay vẫn lì lợm vươn ra để níu lấy mấy giọt
mưa cuối cùng...)
- Phân tích tâm lý, cử chỉ, hành động của cô bé khi được chiêm
ngưỡng thế giới kỳ ltrong khu vườn. (Chi tiết về những đốm
nắng, những con vật bé nhỏ trong khu vườn; Con đứng tròn
mắt nhìn cả thế giới đang động đậy quanh mình; Con lần
theo thứ ánh sáng huyền diệu đó bước vào thế giới của riêng
mình; Con như người khổng l đang ớc vào xứ sở của
những người bạn tý hon...)
(Lấy dẫn chứng và phân tích cụ thể)
* Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật thành công: xây dựng nhân vật
qua lời nói, cử chỉ, hành động.
- Ngôn ngkể chuyện giản dị, trong sáng; đan xen lời kể với
ngôn ngữ đối thoại, độc thoại.
- Sáng tạo những chi tiết truyện đặc sắc.
d. Bài làm sáng tạo, diễn đạt độc đáo, thể hiện được những
suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
ĐỀ GIAO LƯU OLYMPIC
Trang 7
NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN: NG VĂN - LP 7
Thi gian làm bài 150 phút
gm: 03 trang)
PHN I. ĐỌC HIU (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thc hin các yêu cu:
C đứng run trong gió
Mưa thấm lnh chiều đông
C không mang áo m
Đứng run run bên đưng
Ti anh em nhà kiến
Lc m hôm bão v
Mi không còn mt miếng
Một đàn không áo che
(Trích “Con đường mùa đông”, Nguyễn Lãm Thng)
Câu 1 (0,5 điểm). Đon thơ trên được viết theo th thơ nào?
Câu 3 (0,5 điểm). Hình ảnh “cỏ” và “kiến” trong đoạn thơ gợi cho em liên tưởng đến
những con người có hoàn cnh như thế nào trong cuc sng?
Câu 2 (1,0 điểm). Ch ra và nêu tác dng ca bin pháp tu t nhân hóa được s dng
trong kh thơ sau:
C đứng run trong gió
Mưa thấm lnh chiều đông
C không mang áo m
Đứng run run bên đưng
Câu 4 (1,0 đim). Thông điệp mà nhà thơ muốn gi gắm đến chúng ta là gì?
PHN II. VIT (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khong 200 ch ) suy nghĩ về vấn đề mà tác gi
gi lên t bài thơ
Câu 2 (5,0 đim). Trong tác phm Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi viết:
Văn nghệ giúp con người đưc sống phong phú hơn t hoàn thin nhân cách,
tâm hồn mình.”
Em hiu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng t ý kiến đó qua cm nhn ca
em v đặc điểm nhân vật Tèo trong đon trích “Làm bạn vi bu tri” ca nhà
văn Nguyễn Nht Ánh ới đây:
Tèo năm nay tám tuổi, nh hơn tôi Nghị hai tui. Đó một thng nhóc mt
mày sáng sa, không v đứa tr nhà quê t ti gi ch sng nông
thôn.
Khi tôi theo thng Ngh v nhà nó, Tèo vn nằm trên giưng. Nó mc chiếc áo
ngắn tay màu đ đã ngả màu gch cua mt chiếc qun cc màu xám dài ti gi.
Tèo đu trên hai chiếc gi xếp chng lên nhau, ánh mắt đang đãng nhìn qua
ca s.
Ngh gii thiu:
-Anh Lam là bn tao. nh ti thăm mày đó, Tèo.
Trang 8
Thng Tèo nm yên ti ch gật đầu chào tôi. [...] Hóa ra cách đây bn tháng, Tèo b
ngã t trên cu xung sui. Cu thôn quê lát bng nhng mnh ván gp ghnh, tr
con bước không khéo ngã như chơi. Lúc Tèo trưt chân, con suối đang vào mùa khô,
lòng sui cn lm chm những đá. Tèo đập người vào đá, bất tnh nhân s.
Khi ngưi làng vt lên ch ti trm xá, mt nhm nghin, ngc thoi thóp th,
ai cũng tưởng nó chết.
Thế nhưng Tèo vượt qua được, y như phép màu. Tất nhiên nếu đầu chng may
va phải đá, chẳng phép màu nào cu ni. Tèo không chết, nhưng cột sng b tn
thương nng. T hôm đó, nó nằm mt ch.
Đó Nghị k tôi nghe. Còn lúc tôi ngm thng Tèo t hi ti sao mt
thằng bé trông đáng yêu như thế li gp s phn thế này. Tèo không h môi v tai
nn ca mình.
Giá như thng Tèo mun kể, cũng không hi. Va gii thiu tôi vi
thng Tèo xong, Ngh đã bô bô giành nói:
-À, tao nh ra ri nghe Tèo.
-Nh chuyn gì vy anh?
-Chuyn tao xem phim lần đầu đó. Lúc đó tao mới ba tuổi. Đó là một b phim chiếu
cnh th ln.
-Th ln h anh?
-, th lặn. Ngưi ta b th ln vào trong mt chiếc lng ri th xung bin.
-Người ta th xung biển để làm gì?
Ngh kht khịt mũi, vừa nói nó va liếc tôi:
-Lâu quá rồi tao cũng chng nh. Ch nh lát sau người ta o người th ln lên.
Kéo lên xong, ngưi ta li th xung. Th xuống xong, người ta li kéo lên.
-Em biết ri. -Tèo mỉm cười. -Người ta chơi trò chơi đó anh.
-Trò chơi á?
-, hồi trước em cũng hay chơi trò đó. Em buc mt chiếc giày cũ vào sợi dây ri th
xung ao rồi kéo lên sau đó li th xung...
-Đầu mày b sao vy h Tèo? Mi câu là chiếc giày, cá nào mà ăn?
-Cá không ăn nhưng nó chui vào chiếc giày để đi ngủ. Nó s ng chiếc giày là nhà
ca nó.[..]
Cu nh luôn tươi tn n ời trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nng hu, du dàng,
cu truyn tình yêu lòng tin vào cuc sng, hồn nhiên coi thưng mi bt
hnh.Trên tri có mây đủ hình, có nhng cánh chim bay, thnh thong có nhng cánh
bướm đủ màu n quanh ca s. Nhng hạt mưa như ai chấm lên người tng
chm lạnh. Như là ai đó dùng chiếc c nhúng vào mưa quét lên người chc
ghẹo...Thiên nhiên con người hiền hòa đẹp du dàng mi, trong mt không
gian ch toàn những tươi vui thương yêu ấm áp."...Dường như trái tim thng Tèo
Trang 9
luôn nhúng vào tình yêu. luôn tìm thấy hội để tha th cho cuộc đời, nh vy
tâm hồn lúc nào cũng bình yên....Bao gi cũng nhìn thấy s may mn trong mt
hoàn cnh không may mn, bao gi cũng tươi vui trong một s phận kém vui tươi,
bao gi cũng đối x tt vi cuộc đời mc dù không phi lúc nào cuộc đời cũng đối x
tt vi mình. Nhng phm chất đó l ch thằng Tèo, đứa xem việc được
làm bn vi bu trời cao xanh khoáng đt nim vui ln lao. Lớn lao hơn nhiều
so vi nhng mt mát ca bn thân mình.Thiên thần đã li vi th trn Mặt Trăng
không ngng làm tôi ngc nhiên. tôi biết ti sao tâm hồn tôi đẹp dn lên mi
ngày...
(Nguyn Nht Ánh, trích Làm bn vi bu tri )
*Ghi chú :
một nhà văn luôn ly “Tuổi thơ ci ngun sáng tạo”, Nguyễn Nht Ánh sinh
năm 1955 quê tnh Quảng Nam đưc coi mt trong những nhà văn thành công
nht chuyên viết truyn cho tuổi thơ .
Làm bn vi bu tri” là câu chuyện cht cha nhiu cm xúc dành cho nhng ai
tng tri qua mt tuổi thơ với bao ký ức đáng nhớ. Đoạn trích trên thuc phần đầu
truyn là mt trong nhng ký ức đáng nhớ v mt tuổi thơ trong veo dẫu hoàn cnh
sng có ngt nghèo ca nhân vt Tèo.
................................................ Hết ..............................................................
NG DN CHM
ĐỀ THI OLYMPIC LP7
NĂM HỌC 2024 2025
MÔN: NG VĂN
ng dn chm gm 0 5 trang
A. YÊU CẦU CHUNG
Trang 10
- Giám kho phi nm được ni dung trình bày trong bài làm ca thí sinh, tránh
đếm ý cho đim.
- Vn dng linh hot hướng dn chm, s dng nhiu mc độ đim mt cách hp
lí, khuyến khích nhng bài viết cm xúc, sáng to.
- Hc sinh th làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ng nhng yêu cầu
bn của đề, diễn đạt tt vẫn cho đủ điểm.
- Đim bài thi có th cho l đến 0,25 điểm và không làm tròn.
B.YÊU CẦU CỤ THỂ
Phn
Câu
Yêu cu cần đạt
Đim
I.
H
I
U
(
3
,
0
đ
i
m
)
PHN
II.
VIT
1
- - Th thơ: năm chữ.
0,5
2
- Bin pháp tu t nhân hóa: c đứng run, c không mang áo m,
đứng run run
- Tác dng:
+ Giúp hình nh,s vật thêm sinh động; câu thơ giàu hình ảnh,
tăng sức gi hình, gi cm cho s din đạt.
+ Gợi liên tưởng c vn là s vt nh bé, yếu đui ging nhng
con người bt hnh, chúng tht đáng thương
+ Th hin tâm hồn giàu tình yêu thương của tác gi.
0,5
0,5
3
- Hình ảnh “cỏ” và “kiến” trong đoạn thơ gợi liên tưởng đến:
nhng mảnh đời, nhng s phn éo le bt hạnh đc bit là nhng
bn nh m côi, lang thang, cơ nhỡ.
0.5
4
Câu
1
- HS nêu ý kiến cá nhân, có th tham kho mt s ý cơ bản sau:
+ Cảm thương, xót xa trước nhng hoàn cnh, nhng s phn
nghèo khổ, đói rét, cô đơn…
+ Mong mun chia sẻ, giúp đỡ phn nh bé của mình để nhng
mảnh đời ấy vơi bớt phn nào những khó khăn, cơ cực…
+ Hành động thiết thc: chia s vt chất, động viên tinh thần…
để xoa du ni bt hnh ca h.
. Mở đoạn
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự sẻ chia trong cuộc sống.
2. Thân đoạn
a. Gii thích
Sẻ chia: sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi
thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay
giúp đỡ không màng lợi. Bên cạnh đó, sự sẻ chia còn
việc khi con người một cuộc sống đủ đầy, chúng ta biết rung
cảm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn để cho xã
hội ngày càng tt đẹp.
b. Phân tích
- Biểu hiện của người biết sẻ chia:
Luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác, san
sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh.
Biết cảm thông, thấu hiểu với mọi người, sống chan hòa với mọi
người, cho đi mà không mong ngóng được nhận lại.
1,0
0,25
1,5
Trang 11
Phn
Câu
Yêu cu cần đạt
Đim
Câu
2
Khi chứng kiến những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, chúng ta
biết rung động, cùng chung tay giúp đỡ họ, kêu gọi, tuyên
truyền những người xung quanh cung chung tay.
- Ý nghĩa của việc sẻ chia:
Việc chúng ta sẻ chia với người khác sẽ khiến cho người đó cảm
thấy thoải mái, tốt hơn, những năng lượng tiêu cực cũng từ đó
mà giảm bớt.
Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp
phần làm cho hội này giàu tình cảm n, phát triển văn minh
hơn.
Những mảng đời khó khăn khi được sẻ chia, giúp đỡ sẽ trở nên
tốt đẹp hơn.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia
sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.
Câu :2
Thí sinh có th gii quyết vấn đề theo hướng sau
1. Gii thiệu được vấn đề ngh lun, trích dn ý kiến
2. Gii thích và bình lun ý kiến: Văn nghệ giúp con người
được sống phong phú hơn và tự hoàn thin nhân cách, tâm hn
mình
- “Văn nghệ giúp con người được sống phong phú hơn” :
nghĩa văn học bt ngun t đời sng hin thc khách quan
đem đến cho người đọc nhng nhn thc phong phú, giàu v
thế gii t nhiên, đời sng xã hi con người, bồi dưỡng tâm hn
người đọc nhng tình cm tốt đẹp: vui, bun, yêu, ghét, cho
nhận, hưởng th, cng hiến, hi sinh, biết hướng ti cái thin, di
dưỡng tâm hồn để sng tt hơn.
- Văn nghệ còn giúp con người “t hoàn thin nhân cách,
tâm hồn mình” : văn học tác động và đánh thức, khơi dậy trong
ta bao ước mơ, khát vọng vươn tới tương lai, sống lc quan, yêu
đời, yêu con người cuc sng tha thiết, giúp thanh lc m
hn, thắp lên trong ta bao yêu thương, khát vng, chp thêm cho
ta đôi cánh để luôn vng vàng trước nhng giông t cuc
đời, giúp ta nhn thc, t xây dng và hoàn thin nhân cách mt
cách t giác, sâu sc và bn vng.
=> Đánh giá kiến trên ca Nguyễn Đình Thi bàn v chc
năng giáo dục ca tác phẩm văn chương.
3. Làm sáng t ý kiến qua cm nhn v đặc điểm nhân vt
Tèo trong đon trích truyện “Làm bạn vi bu trời” của
Nguyn nht Ánh:
a) Gii thiu tác gi, tác phm
b) Cm nhận đặc điểm nhân vt Tèo
* Luận điểm 1: Vi những ước trong trẻo trái tim giàu
tình yêu thương , nhân vật Tèo trong đoạn trích Làm bạn
0.25
0.25
3.5
Trang 12
Phn
Câu
Yêu cu cần đạt
Đim
vi bu trời” đã “giúp con người được sống phong phú hơn
t hoàn thin nhân cách, tâm hồn mình” .
- Tèo là cu bé hoàn cnh bt hạnh, đáng thương:Tèo vn
“mt thng nhóc mt mày sáng sa, không v đứa tr
nhà quê t ti gi ch sng nông thôn” . Những Tèo
không may b tai nn sui, mt kh năng đi lại phi sng
trong s dày vò c v th xác ln tinh thn.
- Thế nhưng, biến c đó không thể dp tắt đi tinh thần lc quan
tâm hồn tràn đầy yêu thương của Tèo. Cu biết rt tình
cnh của mình không ngồi lên được”. Song lại Tèo li
khiếu hài hước tinh thn lc quan thế gii ca cu gi ch
còn thu vào đôi mắt.
- Tèo biết tìm niềm vui qua đôi mắt ca mình. Cu dùng tình yêu
thương để nhìn đời, nhìn người, trong tâm hồn thơ ngây, non nớt
của đứa tr lên tám luôn tràn ngp sc màu của tình yêu thương
để ri chính tinh thn lc quan, s m hnh, thông minh, sáng
d đã giúp cậu từng bước đi qua “ bóng tối” của cuộc đời.
- Tèo đã tự làm cho cuc sng ca bn thân tr nên thi v
ý nghĩa hơn. Cách Tèo nhìn cuc sng tht ngt ngào v tha
pha lẫn chút ngây thơ của tuổi thơ: “Cu nh luôn tươi tắn n
ời trên môi, ước luôn trong mắt, nng hu, du dàng, cu
truyn nh yêu lòng tin vào cuc sng, hồn nhiên coi thường
mi bt hạnh”.
- Tèo luôn nhìn thy s may mn trong hoàn cnh kém may
mn ca chính mình. Cu bé luôn tươi tắn n i trên môi và
xem vic làm bn vi bu tri cao xanh và khoáng đạt là mt
nim vui ln lao. Vi cậu thì “Trên trời mây đủ hình,
nhng cánh chim bay, thnh thong những cánh bướm đủ
màu lượn quanh ca s. Nhng hạt mưa như ai chấm lên
người tng chm lạnh. Như ai đó dùng chiếc c nhúng o
mưa quét lên người chc ghẹo...Thiên nhiên con người hin
hòa đẹp du dàng mi, trong mt không gian ch toàn nhng
tươi vuithương yêu ấm áp."
- Cu ly bu tri làm bn. Tèo nhn ra bu tri cùng trong
xanh tươi đẹp, trong tâm hn trong veo ca cu, bu tri m
áp khoáng đạt biết bao, rc r ánh sáng sc màu. Ngm
nhìn bu trời Tèo dường như quên đi những bt hnh ca mình
trên mặt đất, cậu như được chắp thêm đôi cánh đ bay lên đôi
cánh của trí tưởng tượng, nim lc quan những ước tuổi
thơ.
=>Tèo đã dùng trái tim m áp của mình để i m cho cuc
sống, yêu thương bản thân yêu thương mọi người xung
quanh. Tèo th đau đớn v mt th xác nhưng tâm hồn ca
cu thì không!...
0.5
Trang 13
Phn
Câu
Yêu cu cần đạt
Đim
Luận điểm 2: Nguyn Nht Ánh rt thành công trong ngh
thut khc ho nhân vt Tèo. T đó nhà văn đã giúp ngưi
đọc cm nhận được được sng phong phú, diệu , để ri biết
t hoàn thin nhân cách, tâm hn mình .
- Li viết nh nhàng, bình d, ngôn t trong sáng, d hiểu, đậm
cht tr thơ, nhiu hình ảnh đẹp, trong sáng…đã đem đến cho
độc gi nhng rung cm mãnh lit nht. Bi lẽ, đâu đó trong
chúng ta vn luôn tn ti mt khát khao cháy bỏng được tha
thích sng trong thế gii ca mình hạnh phúc, an nhiên…
- Nét khác bit trong tác phm là ngôi xưng của nhân vt.
Nguyn Nht nh dùng mt cái i th ba khác để k v cu bé
Tèo. Đây cách đ Tèo có th được quan sát, được nhìn nhn
và th hin mình nhiu góc độ, đa dạng và phong phú n.
-> Đánh giá: Qua nhân vật Tèo, Nguyn Nht nh viết v
những điều tốt đẹp để người đọc có th đón nhn cuc sng
tuyt vi với đầy đủ cm xúc tích cc, trn vn nht..
4. Đánh giá, mở rng; khẳng định vấn đề ngh lun
- Ý kiến ca Nguyễn Đình Thi hoàn toàn đúng đn bi l văn
hc ngh thuật hình thái đặc trưng, hình thành t nhng tìm
tòi, khám phá của người ngh sĩ về hin thực đi sng th hin
quan điểm của nhà văn. Từ đó tác động đến nhn thc, tình cm,
cm xúc của người tiếp nhn.
- Khẳng định s tác động tích cc ca nhân vật Tèo trong đoạn
truyn ca Nguyn Nhật nh đã giúp cho người đọc biết sng
đẹp, sống phong phú hơn, nhất là việc di dưỡng, hoàn thin nhân
cách, tâm hn...
0.25
u ý: Học sinh thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với
chuẩn mực đạo đức pháp luật
.đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, ln kết văn bản. .
Sáng tạo
Thhiện suy nghĩ u sắc vvấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.
0.5

Preview text:


ĐỀ THI THỬ HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2024-2025
MÔN THI: NGỮ VĂN - LỚP 7 Ngày thi: 20/1/2025
Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao đề
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Hãy đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Con bé phát hiện ra thế giới sống động trong khu vườn nhỏ ấy vào buổi chiều.
Cơn mưa từ đâu kéo đến giăng kín trời, đất vườn nồng lên mùi ngái ngái. Con bé
đứng bên cửa sổ, luồn tay qua khung cửa gỗ để những giọt mưa nặng trĩu trượt dài
trên tay mình trước khi tung tóe trên nền gạch đỏ. Đôi chân của con bé cũng không
ngừng nhún nhảy theo điệu nhảy hân hoan của mưa.

Mưa ngớt dần. Cánh tay vẫn lì lợm vươn ra để níu lấy mấy giọt mưa cuối
cùng. Tức thì, con bé thu tay lại khi nhận ra có thứ gì đó bám nhẹ trên tay mình. Ồ!
Con chuồn chuồn kim! Con bé nhìn chuồn chuồn kim mảnh mai không chớp mắt.
Màu xanh trên thân nó như bầu trời kỳ diệu hiện ra trước mắt. Chuồn chuồn kim
chợt run rẩy, hai cánh ướt nhẹp khép vào nhau.

- Bố! Bố! Bố ơi!
Con bé vừa chạy đi vừa gọi thét lên, xé tan cả điệu nhạc tí tách yên bình sau
cơn mưa. Xòe bàn tay có chuồn chuồn ra trước mắt bố, con bé hốt hoảng:
- Con chuồn chuồn bị cảm mất bố ơi!
Ông Tấn chau mày, buông tiếng thở dài:
- Con đem nó ra ngoài sân rồi mau vào tắm gội đi! Đừng nghịch ngợm nữa!
Con bé bỏ lại sau lưng lời nhắc nhở của bố và chạy vụt vào trong bếp. Lần

đầu tiên sau cơn mưa, con bé huơ tay mình trên đống than hồng. Chỉ là để ủ ấm cho
con chuồn chuồn kim bé nhỏ. Đêm đó, con bé sẵn sàng nhường gối êm cho chuồn
chuồn kim nằm im trên đó và thủ thỉ với nó: - Em còn lạnh không? - Nhà em ở đâu?
- Em thích chơi ở đâu nè?
- Mai chị sẽ dẫn em đi chơi nha.
... Nhưng chính chuồn chuồn kim lại dẫn đường cho con bé đến thế giới kỳ lạ trong
khu vườn. Cơn mưa đêm qua đã gột sạch tất cả bụi bặm trên những tàu lá. Những
đốm nắng vàng mơ đậu đầy trên thảm cỏ. Và, ở góc vườn, mấy con bọ ngựa màu
xanh đang ngủ say trên tàu lá chuối, vài con cánh cam vừa cựa mình, hai con bướm
trắng đang khẽ rung đôi cánh mềm mại như sắp sửa bay lên. Rồi, con ếch cốm, con
cóc nâu, con dế mèn... Một, hai, ba... bảy... chín, mười. Con bé đứng tròn mắt nhìn
cả thế giới đang động đậy quanh mình. Thoắt cái, con bé lại chạy vụt đi.
... Đêm đêm, đàn đom đóm đến phiên gác, thắp đèn lung linh cả góc vườn. Con bé
lần theo thứ ánh sáng huyền diệu đó bước vào thế giới của riêng mình. Đó là thế giới
thần tiên giữa bóng đêm. Con bé như người khổng lồ đang bước vào xứ sở của
những người bạn tý hon.
Trang 1
Không! Con bé là người mẹ tí hon của mười đứa con tí hon.
Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
Con bé quên cả trưa nắng hè để đi tìm con bướm trắng lạc đường.
Con bé quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã ngủ say chưa...

(“Thế giới của con” - Dương Hằng - Trích trong “65 truyện ngắn hay
dành cho thiếu nhi” - NXB Kim Đồng, 2022, tr 509 - 511).
Câu 1. (1.0 điểm) Hãy xác định ngôi kể và các nhân vật trong truyện ngắn trên.
Câu 2. (1.0 điểm) Hãy nêu các chi tiết truyện quan trọng thể hiện tình cảm của nhân
vật “con bé” với các con vật dễ thương trong khu vườn bé nhỏ. Qua đó em thấy cô bé là người như thế nào?
Câu 3. (1.0 điểm) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn trích sau:
Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
Con bé quên cả trưa nắng hè để đi tìm con bướm trắng lạc đường.
Con bé quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã ngủ say chưa...
Câu 4. (1,0 điểm) Hãy nêu những thông điệp ý nghĩa mà em rút ra từ văn bản trên.
PHẦN II. VIẾT (16.0 điểm)
Câu 1.
(6.0 điểm) Ngạn ngữ Nga có câu: Đối xử với bản thân bằng lí trí, đối xử với
người khác bằng tấm lòng.”

Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về câu ngạn ngữ trên.
.Câu 2. (10.0 điểm) Hãy viết bài văn phân tích nhân vật “con bé” trong truyện “Thế
giới của con”
của tác giả Dương Hằng.
----------------- HẾT -------------------
Họ và tên thí sinh: ………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 1: …………………
Số báo danh: ………………………………………………
Họ tên, chữ ký GT 2: ………………… Trang 2 HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HSG MÔN: NGỮ VĂN 7 NĂM HỌC: 2024-2025 Phần Câu Nội dung Điểm I 1 - Ngôi kể: ngôi thứ ba 0.5
- Các nhân vật: Con bé, ông Tấn (người bố), chuồn chuồn kim,
bọ ngựa, cánh cam, bướm trắng, ếch cốm, cóc nâu, dế mèn... 0.5
* Hs kể được ít nhất 5 nhân vật trở lên thì cho điểm tối đa 2
- Các chi tiết thể hiện tình cảm của cô bé: 0.5
+ Con bé huơ tay mình trên đống than hồng. Chỉ là để ủ ấm
cho con chuồn chuồn kim bé nhỏ.

+ Đêm đó, con bé sẵn sàng nhường gối êm cho chuồn chuồn
kim nằm im trên đó và thủ thỉ trò chuyện với nó
+ Con bé quên cả bữa cơm để chăm sóc con cánh cam bị ốm.
+ Con bé quên cả trưa nắng hè để đi tìm con bướm trắng lạc đường.
+ Con bé quên cả bóng đêm để xem con chuồn chuồn hoa đã
ngủ say chưa... +...
* Hs nêu được 5 chi tiết đúng trở lên thì cho điểm tối đa
- Qua đó ta thấy cô bé là người rất nhân hậu, giàu tình cảm, 0.5
luôn dành tình yêu thương cho các con vật bé nhỏ xung quanh mình. 3 - Biện pháp tu từ: 0.25
+ Điệp ngữ: Con bé quên cả... để...
+
Biện pháp liệt kê… - Tác dụng:
+ Làm cho cách diễn đạt của tác giả hay hơn, sinh động hơn; 0.75
Tạo nhịp điệu nhịp nhàng cho câu văn, giúp cho đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ...
+ Nhấn mạnh, thể hiện cụ thể những hành động chăm sóc,
những tình cảm đầy yêu thương của cô bé dành cho các con vật
bé nhỏ trong khu vườn (chăm sóc con cánh cam bị ốm, tìm con
bướm trắng lạc đường, xem chuồn chuồn hoa ngủ say chưa...).

+ Gợi nhắc trong ta tình yêu, sự nâng niu, trân trọng đối với thế
giới tự nhiên quanh mình.
* Nếu HS chỉ ra được 01 biện pháp tu từ và nêu được tác
dụng đầy đủ (0,75đ)
4
- Những thông điệp ý nghĩa: 1.0
+ Hãy dành tình yêu cho thế giới tự nhiên tươi đẹp...
+ Hãy nâng niu, yêu mến, trân trọng thế giới tuổi thơ hồn nhiên trong trẻo... Lưu ý:
- Trả lời được hai thông điệp đúng mỗi thông điệp cho 0,5 điểm.
- Có thể diễn đạt linh hoạt, sáng tạo (Có thể đưa ra những Trang 3
thông điệp khác chính xác ngoài đáp án) II VIẾT 1 1. Về hình thức: 1.0
- Đảm bảo thể thức của một bài văn nghị luận xã hội
- Xác định đúng vấn đề nghị luận.
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu;
- Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
2. Về nội dung: 5.0
a) Giải thích câu ngạn ngữ:
- “Lý trí”: Khả năng nhận thức sự vật bằng suy luận, khác với cảm giác, tình cảm.
- “Đối xử với bản thân bằng lí trí”: cách ứng xử với bản thân
mình. Mỗi người cần có khả năng tự nhận thức, tự đánh giá về
mình một cách tỉnh táo, sáng suốt và có phần khắt khe. Chính
điều đó mới giúp ta có thể nhận ra những ưu điểm và hạn chế
của bản thân để phát huy và khắc phục.
- “Tấm lòng”: tình cảm đáng trân trọng của con người.
- “Đối xử với người khác bằng tấm lòng”: cách ứng xử với mọi
người. Với người khác chúng ta luôn nhìn nhận, đánh giá bằng
lòng yêu thương và sự bao dung. Điều đó sẽ giúp người gần
người hơn, tâm hồn sẽ thanh thản, nhẹ nhàng. Khi đối xử với
người khác bằng tấm lòng ta sẽ được đón nhận tấm lòng. Cái
được nhận lại cũng chính là cái mà ta đã từng cho đi.
Câu ngạn ngữ Nga đã nêu ra bài học về cách ứng xử của
con người với bản thân và với người khác: Với bản thân phải
nghiêm khắc, với mọi người phải yêu thương, vị tha, độ lượng.
b) Bàn luận.
HS bày tỏ quan điểm của mình. Nếu HS đồng tình thì có thể theo gợi ý sau:
– Câu ngạn ngữ đúng bởi trong thực tế cuộc sống việc lí trí với
bản thân và phải yêu thương, vị tha, độ lượng với mọi người là
rất cần thiết.(Vì sao?)
+ Vì sao phải đối xử với bản thân bằng lý trí?
- Suy nghĩ và làm việc theo lý trí giúp ta giải quyết công việc
thông minh, sáng suốt, không phải ân hận nuối tiếc về những việc đã làm
- Cuộc sống vốn nhiều cám dỗ, trong hoàn cảnh ấy ta dùng lí trí
sẽ không bị luỵ vật chất, không mắc sai lầm.(dẫn chứng)
- Lập trường vững vàng không bị lung lay bởi cám dỗ.
+ Vì sao phải đối xử với người khác bằng tấm lòng yêu thương, vị tha, độ lượng?
- Tấm lòng yêu thương, vị tha,.. là truyền thống, giá trị tốt đẹp
của dân tộc, của mỗi người.
- Tấm lòng yêu thương, vị tha... là ngọn lửa ấm giúp người
khác vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh trong đời sống. (dẫn Trang 4 chứng)
- Tấm lòng yêu thương, vị tha... giúp con người xích lại gần
nhau, xoá bỏ hận thù, tạo nên những mối quan hệ xã hội tốt
đẹp, phát triển xã hội.
- Đối xử với người khác bằng tấm lòng sẽ được mọi người yêu mến, quý trọng. c) Mở rộng:
– Tuy nhiên cũng cần phải linh hoạt để tránh những cách ứng
xử cực đoan không mang lại kết quả tốt đẹp:
+ Quá lí trí với bản thân sẽ khiến ta trở thành người sống
nguyên tắc, cứng nhắc, thậm chí khô khan, giáo điều. Người
như vậy sẽ không biết cách đối xử với người khác bằng tấm
lòng. Vì vậy trong những tình huống khác nhau của cuộc sống
mỗi người cũng cần phải biết đối xử với chính mình bằng tấm
lòng. Một người chỉ có thể khoan dung với người khác khi biết
độ lượng với bản thân mình.
+ Quá dễ dãi khi dành tấm lòng cho người khác như: yêu
thương không đúng cách, bao dung không đúng việc, vị tha
không đúng người…cũng sẽ làm hại đến mọi người xung
quanh, bản thân dễ bị người xấu lạm dụng. Đối xử với người
khác bằng tấm lòng là đúng nhưng cũng có lúc, có người, có
việc rất cần sự lí trí. Có như vậy ta mới đủ tỉnh táo và sáng suốt
nhìn nhận, đánh giá vấn đề để có cách ứng xử cho đúng.
3. Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức sâu sắc ý nghĩa câu nói.
- Cần nghiêm khắc với bản thân để trưởng thành.
- Cần lan toả tình yêu thương, vị tha... với người khác bằng
những việc làm tử tế hàng ngày.
- Cần vận dụng linh hoạt ý nghĩa của câu ngạn ngữ trên. Hãy
tùy vào thực tế cuộc sống mà ta lựa chọn cách ứng xử phù hợp
với bản thân mình và mọi người. - Liên hệ bản thân. 2
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: Mở bài giới thiệu 0.5
được vấn đề cần nghị luận, Thân bài triển khai được vấn đề
nghị luận, Kết bài khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
: 0.5 Trang 5
* Phân tích đặc điểm nhân vật: Phân tích những đặc điểm nổi 8.0
bật của nhân vật “con bé” trong câu chuyện trên
a. Là cô bé nhân hậu, giàu tình yêu thương:
- Quan tâm, yêu thương, chăm sóc những con vật bé nhỏ trong khu vườn:
+ Chăm sóc chuồn chuồn kim: (Phân tích các dẫn chứng: ủ ấm
cho con chuồn chuồn kim bé nhỏ; nhường gối êm cho chuồn
chuồn kim; thủ thỉ trò chuyện với nó...)

+ Yêu thương, chăm sóc các con vật khác (Phân tích các dẫn
chứng: chăm sóc cánh cam, bướm trắng, chuồn chuồn hoa...)
b. Là cô bé hồn nhiên, trong trẻo, đáng yêu:
- Phân tích những cử chỉ đáng yêu của cô bé khi đón cơn mưa:
(luồn tay qua khung cửa gỗ để những giọt mưa nặng trĩu trượt
dài trên tay mình trước khi tung tóe trên nền gạch đỏ; Đôi chân
của con bé cũng không ngừng nhún nhảy theo điệu nhảy hân
hoan của mưa; Cánh tay vẫn lì lợm vươn ra để níu lấy mấy giọt mưa cuối cùng...)

- Phân tích tâm lý, cử chỉ, hành động của cô bé khi được chiêm
ngưỡng thế giới kỳ lạ trong khu vườn. (Chi tiết về những đốm
nắng, những con vật bé nhỏ trong khu vườn; Con bé đứng tròn
mắt nhìn cả thế giới đang động đậy quanh mình; Con bé lần
theo thứ ánh sáng huyền diệu đó bước vào thế giới của riêng
mình; Con bé như người khổng lồ đang bước vào xứ sở của
những người bạn tý hon...)

(Lấy dẫn chứng và phân tích cụ thể)
* Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật thành công: xây dựng nhân vật
qua lời nói, cử chỉ, hành động.
- Ngôn ngữ kể chuyện giản dị, trong sáng; đan xen lời kể với
ngôn ngữ đối thoại, độc thoại.
- Sáng tạo những chi tiết truyện đặc sắc.
d. Bài làm có sáng tạo, diễn đạt độc đáo, thể hiện được những 0.5
suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
0.5
pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
ĐỀ GIAO LƯU OLYMPIC Trang 6 NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
Thời gian làm bài 150 phút
(Đề gồm: 03 trang)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Cỏ đứng run trong gió
Mưa thấm lạnh chiều đông
Cỏ không mang áo ấm
Đứng run run bên đường
Tội anh em nhà kiến
Lạc mẹ hôm bão về
Mồi không còn một miếng
Một đàn không áo che
(Trích “Con đường mùa đông”, Nguyễn Lãm Thắng)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 3 (0,5 điểm). Hình ảnh “cỏ” và “kiến” trong đoạn thơ gợi cho em liên tưởng đến
những con người có hoàn cảnh như thế nào trong cuộc sống?
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong khổ thơ sau:
Cỏ đứng run trong gió
Mưa thấm lạnh chiều đông
Cỏ không mang áo ấm
Đứng run run bên đường
Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm đến chúng ta là gì?
PHẦN II. VIẾT (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ ) suy nghĩ về vấn đề mà tác giả gợi lên từ bài thơ
Câu 2 (5,0 điểm). Trong tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi viết:
Văn nghệ giúp con người được sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình.”
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ ý kiến đó qua cảm nhận của
em về đặc điểm nhân vật Tèo trong đoạn trích “Làm bạn với bầu trời”
của nhà
văn Nguyễn Nhật Ánh dưới đây:

Tèo năm nay tám tuổi, nhỏ hơn tôi và Nghị hai tuổi. Đó là một thằng nhóc mặt
mày sáng sủa, không có vẻ gì là đứa trẻ nhà quê dù từ bé tới giờ nó chỉ sống ở nông thôn.

Khi tôi theo thằng Nghị về nhà nó, Tèo vẫn nằm trên giường. Nó mặc chiếc áo
ngắn tay màu đỏ đã ngả màu gạch cua và một chiếc quần cộc màu xám dài tới gối.
Tèo kê đầu trên hai chiếc gối xếp chồng lên nhau, ánh mắt đang lơ đãng nhìn qua cửa sổ.
Nghị giới thiệu:
-Anh Lam là bạn tao. Ảnh tới thăm mày đó, Tèo. Trang 7
Thằng Tèo nằm yên tại chỗ gật đầu chào tôi. [...] Hóa ra cách đây bốn tháng, Tèo bị
ngã từ trên cầu xuống suối. Cầu thôn quê lát bằng những mảnh ván gập ghềnh, trẻ
con bước không khéo ngã như chơi. Lúc Tèo trượt chân, con suối đang vào mùa khô,
lòng suối cạn lởm chởm những đá. Tèo đập người vào đá, bất tỉnh nhân sự.

Khi người làng vớt nó lên chở tới trạm xá, mắt nó nhắm nghiền, ngực thoi thóp thở,
ai cũng tưởng nó chết.

Thế nhưng Tèo vượt qua được, y như có phép màu. Tất nhiên nếu đầu nó chẳng may
va phải đá, chẳng phép màu nào cứu nó nổi. Tèo không chết, nhưng cột sống bị tổn
thương nặng. Từ hôm đó, nó nằm một chỗ.

Đó là Nghị kể tôi nghe. Còn lúc tôi ngắm thằng Tèo và tự hỏi tại sao một
thằng bé trông đáng yêu như thế lại gặp số phận thế này. Tèo không hề hé môi về tai nạn của mình.
Giá như thằng Tèo muốn kể, nó cũng không có cơ hội. Vừa giới thiệu tôi với
thằng Tèo xong, Nghị đã bô bô giành nói:
-À, tao nhớ ra rồi nghe Tèo.
-Nhớ chuyện gì vậy anh?
-Chuyện tao xem phim lần đầu đó. Lúc đó tao mới ba tuổi. Đó là một bộ phim chiếu cảnh thợ lặn. -Thợ lặn hả anh?
-Ờ, thợ lặn. Người ta bỏ thợ lặn vào trong một chiếc lồng rồi thả xuống biển.
-Người ta thả xuống biển để làm gì?
Nghị khụt khịt mũi, vừa nói nó vừa liếc tôi:
-Lâu quá rồi tao cũng chẳng nhớ. Chỉ nhớ lát sau người ta kéo người thợ lặn lên.
Kéo lên xong, người ta lại thả xuống. Thả xuống xong, người ta lại kéo lên.

-Em biết rồi. -Tèo mỉm cười. -Người ta chơi trò chơi đó anh. -Trò chơi á?
-Ờ, hồi trước em cũng hay chơi trò đó. Em buộc một chiếc giày cũ vào sợi dây rồi thả
xuống ao rồi kéo lên sau đó lại thả xuống...

-Đầu mày bị sao vậy hả Tèo? Mồi câu là chiếc giày, cá nào mà ăn?
-Cá không ăn nhưng nó chui vào chiếc giày để đi ngủ. Nó sẽ tưởng chiếc giày là nhà của nó.[..]
Cậu nhỏ luôn tươi tắn nụ cười trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nồng hậu, dịu dàng,
cậu truyền tình yêu và lòng tin vào cuộc sống, hồn nhiên coi thường mọi bất
hạnh.Trên trời có mây đủ hình, có những cánh chim bay, thỉnh thoảng có những cánh
bướm đủ màu lượn quanh cửa sổ. Những hạt mưa như có ai chấm lên người từng
chấm lạnh. Như là ai đó dùng chiếc cọ nhúng vào mưa quét lên người chọc
ghẹo...Thiên nhiên và con người hiền hòa đẹp dịu dàng mê mải, trong một không
gian chỉ toàn những tươi vui và thương yêu ấm áp."...Dường như trái tim thằng Tèo
Trang 8
luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy
tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên....Bao giờ cũng nhìn thấy sự may mắn trong một
hoàn cảnh không may mắn, bao giờ cũng tươi vui trong một số phận kém vui tươi,
bao giờ cũng đối xử tốt với cuộc đời mặc dù không phải lúc nào cuộc đời cũng đối xử
tốt với mình. Những phẩm chất đó có lẽ chỉ có ở thằng Tèo, đứa bé xem việc được
làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là niềm vui lớn lao. Lớn lao hơn nhiều
so với những mất mát của bản thân mình.Thiên thần đã ở lại với thị trấn Mặt Trăng
và không ngừng làm tôi ngạc nhiên. Và tôi biết tại sao tâm hồn tôi đẹp dần lên mỗi ngày...

(Nguyễn Nhật Ánh, trích Làm bạn với bầu trời ) *Ghi chú :
Là một nhà văn luôn lấy “Tuổi thơ là cội nguồn sáng tạo”, Nguyễn Nhật Ánh sinh
năm 1955 quê tỉnh Quảng Nam được coi là một trong những nhà văn thành công
nhất chuyên viết truyện cho tuổi thơ .

Làm bạn với bầu trời” là câu chuyện chất chứa nhiều cảm xúc dành cho những ai
từng trải qua một tuổi thơ với bao ký ức đáng nhớ. Đoạn trích trên thuộc phần đầu
truyện là một trong những ký ức đáng nhớ về một tuổi thơ trong veo dẫu hoàn cảnh
sống có ngặt nghèo của nhân vật Tèo.

................................................ Hết .............................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI OLYMPIC LỚP7
NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: NGỮ VĂN
Hướng dẫn chấm gồm 0 5 trang A. YÊU CẦU CHUNG Trang 9
- Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm.
- Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức độ điểm một cách hợp
lí, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.
- Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách nhưng nếu đáp ứng những yêu cầu cơ
bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
- Điểm bài thi có thể cho lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn.
B.YÊU CẦU CỤ THỂ Phần Câu
Yêu cầu cần đạt Điểm
1 - - Thể thơ: năm chữ. 0,5
- Biện pháp tu từ nhân hóa: cỏ đứng run, cỏ không mang áo ấm, 0,5 đứng run run - Tác dụng: 0,5
+ Giúp hình ảnh,sự vật thêm sinh động; câu thơ giàu hình ảnh, 2
tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. I.
+ Gợi liên tưởng cỏ vốn là sự vật nhỏ bé, yếu đuối giống những H
con người bất hạnh, chúng thật đáng thương I
+ Thể hiện tâm hồn giàu tình yêu thương của tác giả.
- Hình ảnh “cỏ” và “kiến” trong đoạn thơ gợi liên tưởng đến: U
những mảnh đời, những số phận éo le bất hạnh đặc biệt là những 0.5 3
bạn nhỏ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ. (
- HS nêu ý kiến cá nhân, có thể tham khảo một số ý cơ bản sau: 3
+ Cảm thương, xót xa trước những hoàn cảnh, những số phận ,
nghèo khổ, đói rét, cô đơn… 0
+ Mong muốn chia sẻ, giúp đỡ phần nhỏ bé của mình để những 4
mảnh đời ấy vơi bớt phần nào những khó khăn, cơ cực… 1,0 đ
+ Hành động thiết thực: chia sẻ vật chất, động viên tinh thần… i
để xoa dịu nỗi bất hạnh của họ. m Câu . Mở đoạn ) 1
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự sẻ chia trong cuộc sống. 2. Thân đoạn 0,25 a. Giải thích
Sẻ chia: sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi
thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay
giúp đỡ mà không màng tư lợi. Bên cạnh đó, sự sẻ chia còn là 1,5 PHẦN
việc khi con người có một cuộc sống đủ đầy, chúng ta biết rung II.
cảm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn để cho xã VIẾT
hội ngày càng tốt đẹp. b. Phân tích
- Biểu hiện của người biết sẻ chia:
Luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của người khác, san
sẻ niềm vui, xoa dịu nỗi buồn với những người xung quanh.
Biết cảm thông, thấu hiểu với mọi người, sống chan hòa với mọi
người, cho đi mà không mong ngóng được nhận lại. Trang 10 Phần Câu
Yêu cầu cần đạt Điểm
Khi chứng kiến những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, chúng ta
biết rung động, cùng chung tay giúp đỡ họ, kêu gọi, tuyên
truyền những người xung quanh cung chung tay.
- Ý nghĩa của việc sẻ chia:
Việc chúng ta sẻ chia với người khác sẽ khiến cho người đó cảm
thấy thoải mái, tốt hơn, những năng lượng tiêu cực cũng từ đó mà giảm bớt.
Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp
phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. 0.25
Những mảng đời khó khăn khi được sẻ chia, giúp đỡ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia
sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình. Câu :2
Thí sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau Câu
1. Giới thiệu được vấn đề nghị luận, trích dẫn ý kiến 0.25 2
2. Giải thích và bình luận ý kiến: Văn nghệ giúp con người
được sống phong phú hơn và tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình
- “Văn nghệ giúp con người được sống phong phú hơn” :
nghĩa là văn học bắt nguồn từ đời sống hiện thực khách quan và
đem đến cho người đọc những nhận thức phong phú, giàu có về
thế giới tự nhiên, đời sống xã hội con người, bồi dưỡng tâm hồn
người đọc những tình cảm tốt đẹp: vui, buồn, yêu, ghét, cho
nhận, hưởng thụ, cống hiến, hi sinh, biết hướng tới cái thiện, di
dưỡng tâm hồn để sống tốt hơn.
- Văn nghệ còn giúp con người “tự hoàn thiện nhân cách,
tâm hồn mình” : văn học tác động và đánh thức, khơi dậy trong
ta bao ước mơ, khát vọng vươn tới tương lai, sống lạc quan, yêu
đời, yêu con người và cuộc sống tha thiết, giúp thanh lọc tâm
hồn, thắp lên trong ta bao yêu thương, khát vọng, chắp thêm cho
ta đôi cánh để luôn vững vàng trước những giông tố cuộc
đời, giúp ta nhận thức, tự xây dựng và hoàn thiện nhân cách một
cách tự giác, sâu sắc và bền vững.
=> Đánh giá :Ý kiến trên của Nguyễn Đình Thi bàn về chức
năng giáo dục của tác phẩm văn chương.
3. Làm sáng tỏ ý kiến qua cảm nhận về đặc điểm nhân vật 3.5
Tèo trong đoạn trích truyện “Làm bạn với bầu trời” của Nguyễn nhật Ánh:
a) Giới thiệu tác giả, tác phẩm
b) Cảm nhận đặc điểm nhân vật Tèo
* Luận điểm 1: Với những ước mơ trong trẻo và trái tim giàu
tình yêu thương , nhân vật Tèo trong đoạn trích “ Làm bạn Trang 11 Phần Câu
Yêu cầu cần đạt Điểm
với bầu trời” đã “giúp con người được sống phong phú hơn và
tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình” .
- Tèo là cậu bé có hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương:Tèo vốn là
“một thằng nhóc mặt mày sáng sủa, không có vẻ gì là đứa trẻ
nhà quê dù từ bé tới giờ nó chỉ sống ở nông thôn” . Những Tèo
không may bị tai nạn té suối, mất khả năng đi lại và phải sống
trong sự dày vò cả về thể xác lẫn tinh thần.
- Thế nhưng, biến cố đó không thể dập tắt đi tinh thần lạc quan
và tâm hồn tràn đầy yêu thương của Tèo. Cậu biết rất rõ tình
cảnh của mình “ không ngồi lên được”. Song bù lại Tèo lại có
khiếu hài hước và tinh thần lạc quan dù thế giới của cậu giờ chỉ còn thu vào đôi mắt.
- Tèo biết tìm niềm vui qua đôi mắt của mình. Cậu dùng tình yêu
thương để nhìn đời, nhìn người, trong tâm hồn thơ ngây, non nớt
của đứa trẻ lên tám luôn tràn ngập sắc màu của tình yêu thương
để rồi chính tinh thần lạc quan, sự hóm hỉnh, thông minh, sáng
dạ đã giúp cậu từng bước đi qua “ bóng tối” của cuộc đời.
- Tèo đã tự làm cho cuộc sống của bản thân trở nên thi vị và có
ý nghĩa hơn. Cách Tèo nhìn cuộc sống thật ngọt ngào và vị tha
pha lẫn chút ngây thơ của tuổi thơ: “Cậu nhỏ luôn tươi tắn nụ
cười trên môi, ước mơ luôn trong mắt, nồng hậu, dịu dàng, cậu
truyền tình yêu và lòng tin vào cuộc sống, hồn nhiên coi thường mọi bất hạnh”.
- Tèo luôn nhìn thấy sự may mắn trong hoàn cảnh kém may
mắn của chính mình. Cậu bé luôn tươi tắn nụ cười trên môi và
xem việc làm bạn với bầu trời cao xanh và khoáng đạt là một
niềm vui lớn lao. Với cậu thì “Trên trời có mây đủ hình, có
những cánh chim bay, thỉnh thoảng có những cánh bướm đủ
màu lượn quanh cửa sổ. Những hạt mưa như có ai chấm lên
người từng chấm lạnh. Như là ai đó dùng chiếc cọ nhúng vào
mưa quét lên người chọc ghẹo...Thiên nhiên và con người hiền
hòa đẹp dịu dàng mê mải, trong một không gian chỉ toàn những
tươi vui và thương yêu ấm áp."
- Cậu lấy bầu trời làm bạn. Tèo nhận ra bầu trời vô cùng trong
xanh và tươi đẹp, trong tâm hồn trong veo của cậu, bầu trời ấm
áp và khoáng đạt biết bao, rực rỡ ánh sáng và sắc màu. Ngắm
nhìn bầu trời Tèo dường như quên đi những bất hạnh của mình
trên mặt đất, cậu như được chắp thêm đôi cánh để bay lên – đôi
cánh của trí tưởng tượng, niềm lạc quan và những ước mơ tuổi thơ.
=>Tèo đã dùng trái tim ấm áp của mình để sưởi ấm cho cuộc
sống, yêu thương bản thân và yêu thương mọi người xung 0.5
quanh. Tèo có thể đau đớn về mặt thể xác nhưng tâm hồn của cậu thì không!... Trang 12 Phần Câu
Yêu cầu cần đạt Điểm
Luận điểm 2: Nguyễn Nhật Ánh rất thành công trong nghệ
thuật khắc hoạ nhân vật Tèo. Từ đó nhà văn đã giúp người
đọc cảm nhận được được sống phong phú, kì diệu , để rồi biết
tự hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình .
- Lối viết nhẹ nhàng, bình dị, ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, đậm
chất trẻ thơ, nhiều hình ảnh đẹp, trong sáng…đã đem đến cho
độc giả những rung cảm mãnh liệt nhất. Bởi lẽ, đâu đó trong
chúng ta vẫn luôn tồn tại một khát khao cháy bỏng được thỏa
thích sống trong thế giới của mình – hạnh phúc, an nhiên…
- Nét khác biệt trong tác phẩm là ngôi xưng của nhân vật.
Nguyễn Nhật Ánh dùng một cái tôi thứ ba khác để kể về cậu bé
Tèo. Đây là cách để Tèo có thể được quan sát, được nhìn nhận
và thể hiện mình ở nhiều góc độ, đa dạng và phong phú hơn.
-> Đánh giá: Qua nhân vật Tèo, Nguyễn Nhật Ánh viết về
những điều tốt đẹp để người đọc có thể đón nhận cuộc sống
tuyệt vời với đầy đủ cảm xúc tích cực, trọn vẹn nhất..
4. Đánh giá, mở rộng; khẳng định vấn đề nghị luận
- Ý kiến của Nguyễn Đình Thi là hoàn toàn đúng đắn bởi lẽ văn 0.25
học nghệ thuật là hình thái đặc trưng, hình thành từ những tìm
tòi, khám phá của người nghệ sĩ về hiện thực đời sống thể hiện
quan điểm của nhà văn. Từ đó tác động đến nhận thức, tình cảm,
cảm xúc của người tiếp nhận.
- Khẳng định sự tác động tích cực của nhân vật Tèo trong đoạn
truyện của Nguyễn Nhật Ánh đã giúp cho người đọc biết sống
đẹp, sống phong phú hơn, nhất là việc di dưỡng, hoàn thiện nhân cách, tâm hồn...
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với
chuẩn mực đạo đức và pháp luật 0.5
.đ. Diễn đạt
Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. . Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. Trang 13
Document Outline

  • A. YÊU CẦU CHUNG
  • B.YÊU CẦU CỤ THỂ