Đề khảo sát năng lực Toán 7 năm 2022 – 2023 phòng GD&ĐT Ninh Giang – Hải Dương

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 6 đề khảo sát năng lực học sinh môn Toán 7 năm học 2022 – 2023 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

UBND HUYN NINH GIANG
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
Ngày kho sát: 13/01/2023
ĐỀ KHO SÁT NĂNG LC HC SINH
Năm hc 2022-2023
Môn Toán 7
( Thi gian làm bài 150 phút )
Câu 1. (2.0 điểm)
a) Rút gn biu thc: A =
100 101 102
102 103 104
3 3 3 64
333 6
++
+
++
b) So sánh
200
1
3



300
1
2



Câu 2. (2.0 điểm) Tìm x biết:
a)
1 3 13 7 7
2 5 5 5 10
xx x

⋅− ⋅− = +


=
−+
12
)
3 4 5 15 1
b
xx
Câu 3. (2.0 điểm)
a) Tìm các số nguyên x, y sao cho x - 2xy + y = 0
b) Tìm s t nhiên x đ phân s
32
87
x
x
có giá tr ln nht.
Câu 4. (3.0 điểm) Cho
xOy
nhn. Trên tia Ox ly A, trên tia Oy ly B sao cho
. V ra phía ngoài
xOy
hai đon thng AM và BN sao cho
AM BN=
,
AM Ox
BN Oy
.
a) Chng minh: OM = ON
b) Chng minh
AMB BNA=
c) MN ct Ox ti E, MN ct Oy ti F. Gi I giao đim ca AN và BM.
Chng minh OI là đưng trung trc ca là tam giác cân.
Câu 5. (1 điểm) Cho ba s x, y, z tho mãn
10
z
yx
.
Chng minh:
2
111
+
+
+
+
+ xy
z
xz
y
yz
x
-------------------Hết-----------------
Họ và tên thí sinh……..…………….. SBD……………….
UBND HUYN NINH GIANG
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
Đợt II
Ngày 13 tháng 01 năm 2023
KHO SÁT NĂNG LC HC SINH GII
Môn Toán lp 7
Năm hc 2022-2023
( Thi gian làm bài 120 phút )
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu
Đáp án
Điểm
Câu
1
a)
a) A =
100 101 102
102 103 104
3 3 3 64
333 6
++
+
++
100 2
102 2
3 (1 3 3 ) 8
3 (1 3 3 ) 6
1413
93 9
++
= +
++
=+=
0,5
0,5
b) So sánh
200
1
3



300
1
2



200 100
11
39

=


;
300 100
11
28

=


11
98
<
nên
200 300
11
32

<


0,5
0,5
Câu
2
1 3 13 7 7
2 5 5 5 10
xx x

⋅− ⋅− = +


1 3 13 7 7
2 5 5 5 10
1 3 7 7 13
2 5 10 5 5
46
55
3
2
xx x
xx x
x
x
⋅−⋅+ = +
⋅−⋅− =
−−
⋅=
=
0,25
0,25
0,25
0,25
=
−+
12
)
3 4 5 15 1
b
xx
=
−+ −−
−−= −+
−=
−=
−= =

⇒⇒

−= =

12
3 4 5 31
5 312 38
3 39
33
33 6
33 0
xx
xx
x
x
xx
xx
0,25
0,25
0,5
Câu
3
a) Từ : x - 2xy + y = 0
Biến đổi thành (1 - 2y)(2x - 1) = -1
Vì x,y là các số nguyên nên (1 - 2y)và (2x - 1) là các số nguyên do đó ta
có các trường hợp sau :
Hoặc
0,5
0,25
0,25
b) Đặt A=
)32(2
5
2
7
)32(2
5)32(7
)32(2
)87(2
32
87
+=
+
=
=
xx
x
x
x
x
x
Đặt B=
)32(2
5
x
Thì A ln nht khi và ch khi B ln nht
B ln nht khi 2(2x-3) dương nh nht
Mà x là s t nhiên nên x= 2
Vy GTLN ca A=6 khi và ch khi x=2
0,5
0,25
0,25
Câu
4
Vẽ hình đúng
0,25
a) Xét
OAM
OBN
OA = OB; AM = BN;
OAM OBN=
=>
OAM =
OBN (c.g.c)
=> OM = ON
0,25
0,25
0.25
b) Xét
OMB và
ONA
Có OA = OB; OM = ON;
MOB NOA=
OMB =
ONA (c.g.c)
=> MB = NA
Chng minh
AMB =
BNA (c.c.c)
=>
AMB BNA=
0,25
0,25
0,25
0,25
c) Theo câu b có
IAB cân ti I => IA = IB
=>
OIA =
OIB (c.c.c)
0,25
=
=
=
=
0
0
112
121
y
x
x
y
=
=
=
=
1
1
112
121
y
x
x
y
x
y
I
F
E
N
M
B
A
O
=>
EOI FOI
=
Chứng minh được
OEM =
OFN (g.c.g)
=> OE = OF
=>
OIE =
OIF (c.g.c) => IE = IF
0,25
0,25
0,25
Câu
5
Vì 0 x y z 1 x - 1 0, y - 1 0 (x - 1) (y - 1) 0
xy + 1 x + y
1
xy+1
1
x+y
z
xy+1
z
x+y
(1)
Chứng minh tương t :
x
yz+1
x
y+z
(2) ;
y
xz+1
y
x+z
(3)
Cộng từng vế của (1) (2) (3) ta có :
x
yz+1
+
y
xz+1
+
z
xy+1
x
y+z
+
y
x+z
+
z
x+y
(4)
x
y+z
x+x
x+y+z
x
y+z
2x
x+y+z
Chứng minh tương tự
y
x+z
2y
x+y+z
;
z
x+y
2z
x+y+z
x
y+z
+
y
x+z
+
z
x+y
2(x+y+z)
x+y+z
2 (5)
Từ (4) (5) đpcm
0,25
0,25
0,25
0,25
| 1/4

Preview text:

UBND HUYỆN NINH GIANG
ĐỀ KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2022-2023 Môn Toán 7
Ngày khảo sát: 13/01/2023
( Thời gian làm bài 150 phút ) Câu 1. (2.0 điểm) 100 101 102
a) Rút gọn biểu thức: A = 3 +3 +3 64 + 102 103 104 3 + 3 + 3 6 200 300 b) So sánh  1   1   và 3       2 
Câu 2. (2.0 điểm) Tìm x biết: a) 1  3 13   7 7 x x   x ⋅ − ⋅ − = + ⋅ 2 5 5 5 10      1 b = 2 ) x − 3 + 4 5x −15 −1 Câu 3. (2.0 điểm)
a) Tìm các số nguyên x, y sao cho x - 2xy + y = 0
b) Tìm số tự nhiên x để phân số 7x −8 có giá trị lớn nhất. 2x − 3
Câu 4. (3.0 điểm) Cho 
xOy nhọn. Trên tia Ox lấy A, trên tia Oy lấy B sao cho
OA = OB . Vẽ ra phía ngoài 
xOy hai đoạn thẳng AM và BN sao cho AM = BN ,
AM Ox BN Oy . a) Chứng minh: OM = ON b) Chứng minh  =  AMB BNA
c) MN cắt Ox tại E, MN cắt Oy tại F. Gọi I là giao điểm của AN và BM.
Chứng minh OI là đường trung trực của là tam giác cân.
Câu 5. (1 điểm) Cho ba số x, y, z thoả mãn 0 ≤ x y z ≤1.
Chứng minh: x + y + z ≤ 2
yz +1 xz +1 xy +1
-------------------Hết-----------------
Họ và tên thí sinh……..…………….. SBD………………. UBND HUYỆN NINH GIANG
KHẢO SÁT NĂNG LỰC HỌC SINH GIỎI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn Toán lớp 7 Đợt II Năm học 2022-2023
Ngày 13 tháng 01 năm 2023
( Thời gian làm bài 120 phút ) HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Đáp án Điểm a) 100 101 102 a) A = 3 +3 +3 64 + 102 103 104 3 + 3 + 3 6 Câu 100 2 3 (1+ 3+ 3 ) 8 = + 0,5 1 102 2 3 (1+ 3+ 3 ) 6 1 4 13 = + = 0,5 9 3 9 200 300 b) So sánh  1   1   và 3       2  200 100 300 100 Có  1   1  =  1   1   ; = 3   9          2   8  0,5 200 300 Vì 1 1 < nên  1   1  < 9 8  3  2     0,5 1  3 13   7 7 xx   x ⋅ − ⋅ − = + ⋅ 2 5 5 5 10      1 3 13 7 7
x − ⋅ x + = + ⋅ x 0,25 Câu 2 5 5 5 10 2 1 3 7 7 13
x − ⋅ x − ⋅ x = − 0,25 2 5 10 5 5 4 − 6 x − ⋅ = 5 5 0,25 3 x = 2 0,25 1 b = 2 ) x − 3 + 4 5x −15 −1 1 = 2 x − 3 + 4 5 x − 3 −1 0,25
5 x − 3 −1 = 2 x − 3 + 8 3 x − 3 = 9 0,25 x − 3 = 3 x − 3 = 3 x = 6 ⇒ ⇒   x − 3 = −3 x = 0 0,5
a) Từ : x - 2xy + y = 0
Biến đổi thành (1 - 2y)(2x - 1) = -1 0,5
Vì x,y là các số nguyên nên (1 - 2y)và (2x - 1) là các số nguyên do đó ta
có các trường hợp sau : 1− 2y = 1 x = 0  ⇒  0,25
Câu 2x −1 = −1 y = 0 3
Hoặc 1− 2y = −1 x =1  ⇒  0,25 2x −1 = 1 y = 1 b) Đặt A= 7x −8 ( 2 7x − ) 8 7(2x − ) 3 + 5 7 5 = = = + 2x − 3 ( 2 2x − ) 3 ( 2 2x − ) 3 2 ( 2 2x − ) 3 0,5 Đặt B= 5
Thì A lớn nhất khi và chỉ khi B lớn nhất ( 2 2x − ) 3 0,25
B lớn nhất khi 2(2x-3) dương nhỏ nhất
Mà x là số tự nhiên nên x= 2
Vậy GTLN của A=6 khi và chỉ khi x=2 0,25 M x Câu 0,25 4 A E I O F B y N Vẽ hình đúng a) Xét ∆ OAM và ∆ OBN
Có OA = OB; AM = BN;  =  OAM OBN 0,25
=> ∆ OAM = ∆ OBN (c.g.c) 0,25 => OM = ON 0.25 b) Xét ∆ OMB và ∆ ONA
Có OA = OB; OM = ON;  =  MOB NOA 0,25 ∆ OMB = ∆ ONA (c.g.c) => MB = NA 0,25
Chứng minh ∆ AMB = ∆ BNA (c.c.c) 0,25 =>  =  AMB BNA 0,25
c) Theo câu b có ∆ IAB cân tại I => IA = IB 0,25
=> ∆ OIA = ∆ OIB (c.c.c) =>  =  EOI FOI 0,25
Chứng minh được ∆ OEM = ∆ OFN (g.c.g) 0,25 => OE = OF 0,25
=> ∆ OIE = ∆ OIF (c.g.c) => IE = IF
Vì 0≤ x ≤ y ≤ z ≤ 1 ⇒ x - 1 ≤ 0, y - 1 ≤ 0⇒ (x - 1) (y - 1) ≥ 0 ⇒ xy + 1 ≥ x + y ⇒ 1 xy+1 ≤ 1 x+y ⇒ z xy+1 ≤ z x+y (1) 0,25
Câu Chứng minh tương tự : x 5 yz+1 ≤ x y+z (2) ; y xz+1 ≤ y x+z (3) 0,25
Cộng từng vế của (1) (2) (3) ta có : x yz+1 + y xz+1 + z xy+1 ≤ x y+z + y x+z + z x+y (4) 0,25 Mà x y+z ≤ x+x x+y+z ⇒ x y+z ≤ 2x x+y+z 2y Chứng minh tương tự y x+z ≤ x+y+z ; z x+y ≤ 2z x+y+z ⇒ x y+z + y x+z + z x+y ≤ 2(x+y+z) x+y+z ≤ 2 (5) 0,25 Từ (4) (5) ⇒ đpcm