Câu 1. (2,5 đim).
1) Cho tp hp A =
{ }
5; 3; 0; 2; 4; 5−−
. Hãy tìm tất cả các số trong tập hợp A thoả mãn:
a) số đó là các s t nhiên.
b) số đó là các s nguyên âm.
2) Cho các s sau: - 0,24 ; 1,2356; 1,32 ;
9
4
;
11
3
.
a) Viết số đối của các số - 0,24 và
11
3
.
b) Viết số
9
4
dưới dạng hỗn số.
c) Làm tròn số 1,32 đến hàng đơn vị; số 1,2356 đến hàng phần trăm.
Câu 2. (1,5 đim). Tính nhanh (nếu có th):
a)
5 17
12 12
+
; b)
( )
(
)
13, 2 0,8 : 2 +−
; c)
5
1
37 25 2
21 1 6
53
11
27
⋅+⋅−
Câu 3. (2,0 đim). Tìm x biết:
4 12
b)
59x
=
c) x + 2,5 = 4.25%
Câu 4. (1,5 đim).
Mt căn phòng hi trưng nn nhà hình ch nht vi chiu dài 14m chiu rng
12m. Ngưi ta d định dùng loi gch hình vuông có kích thưc cnh 40cm đ lát nn đó.
a) Tính din tích nn nhà hình ch nht và din tích ca viên gch hình vuông.
b) Giá mt viên gch đ lát sân 30 000 đng, chi phí tin công lát các vt liu
khác 70 000 đng/m
2
. Đ lát kín nn nhà bng loi gch trên thì ngưi ta phi tr tt c
khong bao nhiêu đồng (làm tròn kết qu đến hàng triu)? Biết rng các viên gch đưc lát
lin nhau, coi mch va gia các viên gch không đáng k.
Câu 5. (1,5 đim).
Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 3cm, OB = 7cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB.
b) Gọi I là trung điểm của AB. Tính độ dài đoạn thẳng IA.
c) Trên tia đối của tia
Ox, lấy điểm M sao cho OM = 5cm. Điểm O trung điểm
của đoạn thẳng MI không? Vì sao?
Câu 6. (1,0 đim).
a) Lớp 6A có 40 học sinh, kết quả xếp loại học tập cuối học kỳ I của lớp gồm ba loại
Tốt, Khá Đạt. Số học sinh xếp loại Tốt chiếm
1
4
số học sinh cả lớp bằng 40% số học
sinh xếp loại Khá của lớp đó. Tính số học sinh xếp loại Đạt của lớp 6A.
b) Chng minh giá tr của biu thc sau không là s t nhiên:
3 8 15 24 899
...
4 9 16 25 900
P =++ + ++
----- Hết -----
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
HUYN CM GIÀNG
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯNG LN 2
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: TOÁN 6
Thi gian làm bài: 120 phút
gm 01 trang)
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD&ĐT CM GIÀNG
-----------------------
NG DN CHM
ĐỀ KHO SÁT CHT LƯNG LN 2
NĂM HC 2024-2025
Môn: TOÁNLỚP 6
(Hưng dn chm gm 03 trang)
Ghi chú:
- Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tối đa. Điểm tổng toàn bài không làm tròn đến số
thập phân thứ hai.
- câu hình, nếu học sinh vẽ hình không chính xác thì không cho điểm hình nhưng vẫn chấm
điểm, học sinh vẽ sai hình hoặc không có hình thì không chấm điểm.
- Khi chấm các thày cần linh hoạt, trân trọng sự cố gắng của học sinh. Nếu trong mỗi ô
một ít lỗi sai thì các thầy nhìn cả câu để trừ điểm cho phù hợp, tránh trừ điểm quá nặng.
Câu
Phn
Ý
Đáp án
Đim
1
(2,5đ)
1
a
0; 2; 4; 5
0,5
b
-3; -5
0,5
2
a
S đối của - 0,24 ;
11
3
lần lưt : 0,24 ;
11
3
(HS viết đúng mỗi trường hợp được 0,25 điểm)
0,5
b
9
4
=
1
2
4
0,5
c
1; 1,24(HS viết đúng mỗi trường hợp được 0,25 điểm)
0,5
2
(1,5đ)
a
5 17 5 ( 17) 12
1
12 12 12 12
+−
+= ==
(HS viết ngay kết quả là -1 vẫn được điểm tối đa)
0,50
b
( )
( )
13, 2 0,8 : 2
+−
( 13, 2) ( 0, 4)= +−
= - 13,6
0,25
0,25
c
5
1
37 25 2
21 1 6
53
11
27
⋅+⋅−
1 21 16
1
25 37 37

= +−


0,25
11
(1 1) .0 0
25 25
= −= =
0,25
3
(2,0đ)
a
4
3
4
1
=x
4
1
4
3
+=x
0,5
1=x
Vy
1=x
0,5
b
Do
4 12
59x
=
nên
(9 ).4 12.5x−=
12.5
(9 )
4
x
−=
0,25
9 15x−=
x = 9 – (–15)
x = 24
Vy x = 24
0,25
c
x + 2,5 = 4.25%
x = 1 - 2,5
x = - 1,5
Vậy x = -1,5
0,25
0,25
(HS không kết lun vn cho đim ti đa)
4
(1,5đ)
a
Din tích nn căn phòng (hình ch nht) là: 12.14 = 168 (m
2
)
0,25
Din tích viên gch (hình vuông) là: 40.40 = 1600 (cm
2
)
0,25
b
Đổi 168 (m
2
) = 1 680 000 (cm
2
)
Tng s viên gch dùng đ lát nn là:
1 680 000 :1 600 = 1 050 (viên)
Tin gch đ lát nn là: 1 050. 30 000 = 31 500 000 (đng)
Tin công đ lát nn là: 168. 70 000 = 11 760 000 (đng)
0,2
0,2
0,2
0,2
Tng s tin ngưi ta phi tr để lát nn là:
31 500 000 + 11 760 000 = 43 260 000 (đng).
Làm tròn kết qu đến hàng triu ta đưc 43 260 000 đng.
Vy ngưi ta phi tr tt c khong 43 000 000 đng.
(Nếu hs tính đúng tng s tin nhưng không làm tròn đúng thì
tr 0,1 đim)
0,1
0,1
5(1,5đ)
V hình ý a đúng
0,25
a
Do A nm gia hai đim O và B nên OA + AB = OB
0,25
Hay AB = OB OA = 7 3 = 4 (cm).
0,25
b
Ta có I là trung điểm của AB nên
AB
IA=IB= =2 cm
2
.
0,25
c
Vì A nằm giữa hai điểm O và I nên ta có OA + AI = OI
Hay OI = 3 + 2 = 5 (cm)
0,25
Ta có: O nằm giữa hai điểm M, I và OI = OM = 5cm
Suy ra O là trung điểm của đoạn thẳng MI
0,25
6
(1,0đ)
a
Số học sinh xếp loại Tốt là:
1
40. 10
4
(học sinh)
0, 2
Số học sinh xếp loại Khá là:
10:40%=25 (học sinh)
Số học sinh xếp loại Đạt là : 40 10 25 = 5 (học sinh)
0, 2
0,1
b
Ta có P gm tng ca 29 phân s, ta viết:
4 1 9 1 16 1 25 1 900 1
...
4 9 16 25 900
P
−−
= + + + ++
2222 2
1111 1
1 1 1 1 ... 1
2345 30
= +− +− +− +−
222 2
111 1
29 ...
234 30

= + + ++


= 29 – Q với Q =
222 2
111 1
...
234 30
+ + ++
0, 25
Ta có: Q =
222 2
111 1
...
234 30
+ + ++
<
111 1
...
1.2 2.3 3.4 29.30
++++
Q
11111 1 1
1 ...
22334 2930
<−+−+−++
=
11
11 0
30 30
do

−< >


Lại có Q>0
Do đó:
01Q<<
P = 29 Q, suy ra 28 < P < 2928 và
29 là hai số tự nhiên liên tiếp nên giá trị của P không phải là số
tự nhiên
0, 25
Chú ý: Học sinh có cách làm khác mà ra kết quả đúng vẫn cho điểm tối đa!
Xem thêm: KHO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN 6
https://thcs.toanmath.com/khao-sat-chat-luong-toan-6

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2 HUYỆN CẨM GIÀNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TOÁN 6
Thời gian làm bài: 120 phút ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm 01 trang)
Câu 1. (2,5 điểm). 1) Cho tập hợp A = { 5 − ; − 3; 0; 2; 4; }
5 . Hãy tìm tất cả các số trong tập hợp A thoả mãn:
a) số đó là các số tự nhiên.
b) số đó là các số nguyên âm.
2) Cho các số sau: - 0,24 ; 1,2356; 1,32 ; 9 ; 11 . 4 3
a) Viết số đối của các số - 0,24 và 11 . 3
b) Viết số 9 dưới dạng hỗn số. 4
c) Làm tròn số 1,32 đến hàng đơn vị; số 1,2356 đến hàng phần trăm.
Câu 2. (1,5 điểm). Tính nhanh (nếu có thể): a) 5 17 − 21 1 1 6 1 1 + ; b) ( 1 − 3,2) + ( 0 − ,8): 2; c) ⋅ + ⋅ − 12 12 37 25 25 37 5 2
Câu 3. (2,0 điểm). Tìm x biết: 1 3 4 12 − a) x − = b) = c) x + 2,5 = 4.25% 4 4 5 9 − x
Câu 4. (1,5 điểm).
Một căn phòng hội trường có nền nhà là hình chữ nhật với chiều dài 14m và chiều rộng
12m. Người ta dự định dùng loại gạch hình vuông có kích thước cạnh 40cm để lát nền đó.
a) Tính diện tích nền nhà hình chữ nhật và diện tích của viên gạch hình vuông.
b) Giá một viên gạch để lát sân là 30 000 đồng, chi phí tiền công lát và các vật liệu
khác là 70 000 đồng/m2. Để lát kín nền nhà bằng loại gạch trên thì người ta phải trả tất cả
khoảng bao nhiêu đồng (làm tròn kết quả đến hàng triệu)? Biết rằng các viên gạch được lát
liền nhau, coi mạch vữa giữa các viên gạch không đáng kể.
Câu 5. (1,5 điểm).
Trên tia Ox, vẽ hai điểm A, B sao cho OA = 3cm, OB = 7cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB.
b) Gọi I là trung điểm của AB. Tính độ dài đoạn thẳng IA.
c) Trên tia đối của tia Ox, lấy điểm M sao cho OM = 5cm. Điểm O có là trung điểm
của đoạn thẳng MI không? Vì sao?
Câu 6. (1,0 điểm).
a) Lớp 6A có 40 học sinh, kết quả xếp loại học tập cuối học kỳ I của lớp gồm ba loại
Tốt, Khá và Đạt. Số học sinh xếp loại Tốt chiếm 1 số học sinh cả lớp và bằng 40% số học 4
sinh xếp loại Khá của lớp đó. Tính số học sinh xếp loại Đạt của lớp 6A.
b) Chứng minh giá trị của biểu thức sau không là số tự nhiên: 3 8 15 24 899 P = + + + +...+ 4 9 16 25 900 ----- Hết -----
PHÒNG GD&ĐT CẨM GIÀNG HƯỚNG DẪN CHẤM
-----------------------
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LẦN 2 NĂM HỌC 2024-2025
Môn: TOÁN – LỚP 6
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Ghi chú:
-
Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tối đa. Điểm tổng toàn bài không làm tròn đến số thập phân thứ hai.
- Ở câu hình, nếu học sinh vẽ hình không chính xác thì không cho điểm hình nhưng vẫn chấm
điểm, học sinh vẽ sai hình hoặc không có hình thì không chấm điểm.
- Khi chấm các thày cô cần linh hoạt, trân trọng sự cố gắng của học sinh. Nếu trong mỗi ô
có một ít lỗi sai thì các thầy cô nhìn cả câu để trừ điểm cho phù hợp, tránh trừ điểm quá nặng.
Câu Phần Ý Đáp án Điểm 1 a 0; 2; 4; 5 0,5 b -3; -5 0,5
 lần lượt là: 0,24 ; 11 1
a Số đối của - 0,24 ; 11 3 3 0,5 (2,5đ) 2
(HS viết đúng mỗi trường hợp được 0,25 điểm) b 9 = 1 2 0,5 4 4
c 1; 1,24(HS viết đúng mỗi trường hợp được 0,25 điểm) 0,5 5 17 − 5 + ( 17 − ) 12 − a + = = = 1 − 12 12 12 12 0,50
(HS viết ngay kết quả là -1 vẫn được điểm tối đa) ( 1 − 3,2) + ( 0 − ,8): 2 = ( 13 − ,2) + ( 0 − ,4) 0,25 2 b 0,25 (1,5đ) = - 13,6 21 1 1 6 1 1 ⋅ + ⋅ − 1  21 16 1 = + −   0,25 c 37 25 25 37 5 2 25  37 37  1 1 = (1−1) = .0 = 0 0,25 25 25 1 3 x − = 4 4 3 1 0,5 a x = + 4 4 x = 1 0,5 3 Vậy x = 1 (2,0đ) Do 4 12 − =
nên (9 − x).4 = 12.5 − 5 9 − x 12.5 0,25 (9 x) − − = b 4 9 − x = 15 − x = 9 – (–15) x = 24 0,25 Vậy x = 24 x + 2,5 = 4.25% x = 1 - 2,5 c 0,25 x = - 1,5 Vậy x = -1,5 0,25
(HS không kết luận vẫn cho điểm tối đa)
a Diện tích nền căn phòng (hình chữ nhật) là: 12.14 = 168 (m2) 0,25
Diện tích viên gạch (hình vuông) là: 40.40 = 1600 (cm2) 0,25
Đổi 168 (m2) = 1 680 000 (cm2) 0,2
Tổng số viên gạch dùng để lát nền là:
1 680 000 :1 600 = 1 050 (viên) 0,2 4
Tiền gạch để lát nền là: 1 050. 30 000 = 31 500 000 (đồng) 0,2 (1,5đ)
Tiền công để lát nền là: 168. 70 000 = 11 760 000 (đồng) 0,2
b Tổng số tiền người ta phải trả để lát nền là:
31 500 000 + 11 760 000 = 43 260 000 (đồng).
Làm tròn kết quả đến hàng triệu ta được 43 260 000 đồng. 0,1
Vậy người ta phải trả tất cả khoảng 43 000 000 đồng.
(Nếu hs tính đúng tổng số tiền nhưng không làm tròn đúng thì 0,1 trừ 0,1 điểm) Vẽ hình ý a đúng 0,25 5(1,5đ)
a Do A nằm giữa hai điểm O và B nên OA + AB = OB 0,25
Hay AB = OB – OA = 7 – 3 = 4 (cm). 0,25
b Ta có I là trung điểm của AB nên AB IA=IB= =2 cm . 0,25 2
Vì A nằm giữa hai điểm O và I nên ta có OA + AI = OI c Hay OI = 3 + 2 = 5 (cm) 0,25
Ta có: O nằm giữa hai điểm M, I và OI = OM = 5cm
Suy ra O là trung điểm của đoạn thẳng MI 0,25
Số học sinh xếp loại Tốt là: 1 40.  10 (học sinh) 0, 2 a 4
Số học sinh xếp loại Khá là: 10:40%=25 (học sinh) 0, 2
Số học sinh xếp loại Đạt là : 40 – 10 – 25 = 5 (học sinh) 0,1
Ta có P gồm tổng của 29 phân số, ta viết: 6 4 1 9 1 16 1 25 1 900 −1 (1,0đ) P − − − − = + + + + ...+ 4 9 16 25 900 1 1 1 1 1 b =1− +1− +1− +1− ...+1− 2 2 2 2 2 2 3 4 5 30  1 1 1 1 29 ...  = − + + + +  2 2 2 2 2 3 4 30    = 29 – Q với Q = 1 1 1 1 + + + ...+ 2 2 2 2 2 3 4 30 0, 25 Ta có: Q = 1 1 1 1 + + + ...+ < 1 1 1 1 + + + ...+ 2 2 2 2 2 3 4 30 1.2 2.3 3.4 29.30 Q 1 1 1 1 1 1 1 <1− + − + − +...+ − = 1  1 1 1do 0 − < > 2 2 3 3 4 29 30 30 30    Lại có Q>0
Do đó: 0 < Q <1 mà P = 29 – Q, suy ra 28 < P < 29 mà 28 và
29 là hai số tự nhiên liên tiếp nên giá trị của P không phải là số tự nhiên 0, 25
Chú ý: Học sinh có cách làm khác mà ra kết quả đúng vẫn cho điểm tối đa!
Xem thêm: KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN 6
https://thcs.toanmath.com/khao-sat-chat-luong-toan-6
Document Outline

  • Cam giang - ks Toán 6 -10-4-2024
  • KS 6