PHÒNG GDĐT MÊ LINH
ĐỀ CHÍNH THC
K KHO SÁT CHT LƯNG HC SINH
LẦN 2 NĂM HC: 2024 - 2025
MÔN:
TOÁN LỚP 6
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đ)
Bài I (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể)
a)
51
66
+
b)
3 13 3
0,5
25 5
++
c)
3 11 3 4 12
..
8 7 8 7 32
−−
++
d)
32 6
1 . 0,9 :
47 5
Bài II (2,0 điểm) Tìm x, biết:
a)
257
3 6 12
x
−=
b)
Bài III (2,0 điểm) Lớp có 45 học sinh. Trong giờ sinh hoạt lớp, để chuẩn bị cho buổi dã ngoại
tổng kết năm học, cô giáo chủ nhiệm đã khảo sát địa điểm dã ngoại em yêu thích với ba khu du lịch
sinh thái: Đầm Long, Khoang Xanh, Đảo Ngọc Xanh. Kết quả thu được như sau: số học sinh cả lớp
lựa chọn đi Đầm Long, số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh bằng số học sinh còn lại.
a) Địa điểm nào được các bạn học sinh lớp 6A lựa chọn đi đông nhất?
b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học sinh cả lớp.
Bài IV (3,5 điểm) 1. ( 1 điểm): Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau:
a, Hãy gọi tên các bộ ba điểm thng hàng và ba bộ ba điểm không thẳng hàng.
b, Hãy gọi tên các tia có gốc là O.
2. (2,5 điểm) Cho điểm A thuộc tia Ox sao cho OA = 5cm. Trên tia Ox
lấy điểm B sao cho OB = 3cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB?
b) Lấy điểm C trên tia Ox sao cho điểm A nằm giữa hai điểm O; C AC = 1cm. Điểm B trung
điểm của OC không ? Vì sao ?
Bài V (0,5 điểm) Cho
2 4 98
11 1
...
33 3
S = + ++
. Chứng minh
1
8
S <⋅
--------------------------------HẾT------------------------------
Thí sinh KHÔNG được sử dụng máy tính cầm tay trong khi làm bài. Cán bộ coi thi không giải
thích gì thêm
Họ và tên thí sinh........................................................Số báo danh..................................................
Chữ kí cán bộ coi thi thứ nhất..........................Chữ kí cán bộ coi thi thứ hai .................................
PHÒNG GDĐT MÊ LINH
HƯỚNG DẪN CHẤM
K KHO SÁT CHT LƯNG HC SINH
LẦN 2 NĂM HC: 2024 - 2025
MÔN:
TOÁN LỚP 6
Bài
Nội dung cần đạt được
Điểm
I
(2đ)
Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể):
a)
51
66
+
b)
3 13 3
0,5
25 5
++
c)
3 11 3 4 12
..
8 7 8 7 32
−−
++
d)
32 6
1 . 0,9 :
47 5
a)
51 4 2
666 3
−−
+= =
0.5đ
b)
3 13 3 3 13 1 3 3 1 13 3
0,5 1 2 1
25 52525 22 55



−−
+ + −= + +−= + + =+=
0.5đ
c)
3 11 3 4 12 3 11 4 3 3 3 3 3
. . . .1 0
878732877 88 888



−−
+ + = + += += +=
0,5đ
d)
32 6729513 1
1 . 0,9 : . .
47 5 47 106 2 4 4
= =−=
0.5đ
II
Tìm x, biết: a)
257
3 6 12
x
−=
b)
23
0,4 . 15%
54
x

+=


2,0
a)
257
3 6 12
x
−=
1,0
2 75
.
3 12 6
x
= +
0,25
21
.
34
x =
0,25
12
:
43
x =
0,25
3
8
x
=
0,25
b)
23
0,4 . 15%
54
x

+=


1,0
2 33
0, 4 .
5 4 20
x

+=


0,25
2 3 43
.
5 4 10 20
x

+=


2 31
.
5 44
x

+=


0,25
3 12
:
4 45
x +=
35
48
x +=
0,25
53
84
x
=
0,25
1
8
x
=
III
Lớp có 45 học sinh. Trong giờ sinh hoạt lớp, để chuẩn bị cho buổi dã
ngoại tổng kết năm học, cô giáo chủ nhiệm đã khảo sát địa điểm dã ngoại em
yêu thích với ba khu du lịch sinh thái: Đầm Long, Khoang Xanh, Đảo Ngọc
Xanh. Kết quả thu được như sau:
số học sinh cả lớp lựa chọn đi Đầm Long,
số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh bằng
số học sinh còn lại.
a) Địa điểm nào được các bạn học sinh lớp 6A lựa chọn đi đông nhất?
b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học
sinh cả lớp.
a) Số học sinh lựa chọn đi Đầm Long là: (học sinh)
0,5đ
Số học sinh không lựa chọn đi Đầm Long là: (học sinh)
0,25đ
Số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh là: (học sinh)
0,25đ
Số học sinh lựa chọn đi Đảo Ngọc Xanh là: (học sinh)
0,25đ
Vì 20>15>10 nên địa điểm mà các bạn lựa chọn đi nhiều nhất là Khoang
Xanh.
0,25đ
b) Tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học
sinh cả lớp là:
0,25đ
10
45
x100% = 22,22%
0,25đ
1. Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau:
a, Hãy gi tên c b ba đim thng hàng ba b ba đim không thng
hàng.
b, Hãy gi tên các tia có gc là O.
1 đ
IV
a) + Các b ba đim thng hàng là: A, C, D;
A, C, B;
C, D, B;
A, D, B.
+ Ba b ba đim không thng hàng là:
A, C, E;
C,B,E
D, B, E.
0,25đ
0,25đ
b) Các tia có gc O là: OA, OB, OC, OD.
0,5đ
2. Cho điểm A thuộc tia Ox sao cho OA = 5cm. Trên tia Ox
lấy điểm B sao
cho OB = 3cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB?
b) Lấy điểm C trên tia Ox sao cho điểm A nằm giữa hai điểm O; C
AC = 1cm. Điểm B có là trung điểm của OC không ? Vì sao ?
2,5đ
x
O
B
A
C
0,25đ
a) Điểm B nằm giữa hai điểm A và O nên: OB + AB = OA
Thay OA = 5cm; OB = 3cm ta có 3 + AB = 5
AB = 5 3
AB = 2(cm).
Vậy AB = 2cm.
0,25đ
0,2
0,25đ
b) Vì điểm A nằm giữa hai điểm B và C nên
AB + AC = BC (1) .
Thay AB = 2 cm; AC = 1 cm vào (1) ta được: 2 + 1 = BC
BC = 3cm.
Ta có: + Điểm B nằm giữa hai điểm C và O
+ OB = BC = 3cm
Nên B là trung điểm của OC.
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,5đ
V
Cho
2 4 98
11 1
...
33 3
S = + ++
. Chứng minh rằng:
1
8
S <⋅
0,5 đ
Ta có:
2 4 98
11 1
...
33 3
S = + ++
(1)
2
2 4 96
11 1
3 1 ...
33 3
S =++++
(2)
Trừ vế với vế của (2) và (1), ta được:
98
1
81
3
S =
<1, suy ra:
1
8
S
<
Vậy:
1
8
S <
.
0.25đ
0.25đ
Xem thêm: KHO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN 6
https://thcs.toanmath.com/khao-sat-chat-luong-toan-6

Preview text:

PHÒNG GDĐT MÊ LINH
KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH ĐỀ CHÍNH THỨC
LẦN 2 NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: TOÁN LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Bài I (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể) − − a) 5 1 + b) 3 13 3 + + 0,5− 6 6 2 5 5 − − − c) 3 11 3 4 12 . + . + d) 3 2 6 1 . − 0,9: 8 7 8 7 32 4 7 5
Bài II (2,0 điểm) Tìm x, biết: a) 2 5 7 x − − = b) 2  3 0,4 . x  − + =   15% 3 6 12 5  4 
Bài III (2,0 điểm) Lớp
có 45 học sinh. Trong giờ sinh hoạt lớp, để chuẩn bị cho buổi dã ngoại
tổng kết năm học, cô giáo chủ nhiệm đã khảo sát địa điểm dã ngoại em yêu thích với ba khu du lịch
sinh thái: Đầm Long, Khoang Xanh, Đảo Ngọc Xanh. Kết quả thu được như sau: số học sinh cả lớp
lựa chọn đi Đầm Long, số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh bằng số học sinh còn lại.
a) Địa điểm nào được các bạn học sinh lớp 6A lựa chọn đi đông nhất?
b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học sinh cả lớp.
Bài IV (3,5 điểm) 1. ( 1 điểm): Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau:
a, Hãy gọi tên các bộ ba điểm thẳng hàng và ba bộ ba điểm không thẳng hàng.
b, Hãy gọi tên các tia có gốc là O.
2. (2,5 điểm) Cho điểm A thuộc tia Ox sao cho OA = 5cm. Trên tia Ox lấy điểm B sao cho OB = 3cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB?
b) Lấy điểm C trên tia Ox sao cho điểm A nằm giữa hai điểm O; C và AC = 1cm. Điểm B có là trung
điểm của OC không ? Vì sao ? 1 1 1
Bài V (0,5 điểm) Cho S = + + ...+ . Chứng minh 1 S < ⋅ 2 4 98 3 3 3 8
--------------------------------HẾT------------------------------
Thí sinh KHÔNG được sử dụng máy tính cầm tay trong khi làm bài. Cán bộ coi thi không giải
thích gì thêm
Họ và tên thí sinh........................................................Số báo danh..................................................
Chữ kí cán bộ coi thi thứ nhất..........................Chữ kí cán bộ coi thi thứ hai ................................. PHÒNG GDĐT MÊ LINH HƯỚNG DẪN CHẤM
KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH
LẦN 2 NĂM HỌC: 2024 - 2025 MÔN: TOÁN LỚP 6 Bài
Nội dung cần đạt được Điểm
Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể): I a) 5 − 1 + b) 3 − 13 3 + + 0,5− 6 6 2 5 5
(2đ) c) 3− 11 3− 4− 12 . + . + d) 3 2 6 1 . − 0,9: 8 7 8 7 32 4 7 5 a) 5 − 1 4 − 2 − + = = 0.5đ 6 6 6 3 b) 3 − 13 3 3 − 13 1 3  3 − 1  13 3 + + 0,5  − = +
+ − =  +  + −  = 1 − + 2 =1 0.5đ 2 5 5 2 5 2 5  2 2   5 5  c) 3 − 11 3 − 4 − 12 3 − 11 4 −  3 3 − 3 3 − 3 . + . + = . +  + = .1+ = + = 0 8 7 8 7 32 8  7 7  8 8 8 8 8 0,5đ d) 3 2 6 7 2 9 5 1 3 1 1 . 0,9: . . − − = − = − = 0.5đ 4 7 5 4 7 10 6 2 4 4
Tìm x, biết: a) 2 5 7 x − − = b) 2  3 0,4 . x  − + =   15% 2,0 3 6 12 5  4  a) 2 5 7 x − − = 1,0 3 6 12 2 7 5 .x − = + 3 12 6 0,25 2 1 .x = 0,25 3 4 1 2 x = : 0,25 4 3 3 x = 0,25 8   b) 2 3 0,4 − . x + =   15% 1,0 5  4  2  3  3 II 0,4 − . x + = 0,25 5 4    20 2  3  4 3 .  x + = − 5 4    10 20 2  3  1 . x + = 5 4    4 0,25 3 1 2 x + = : 4 4 5 3 5 x + = 0,25 4 8 5 3 x = − 8 4 1 x − = 8 0,25
Lớp có 45 học sinh. Trong giờ sinh hoạt lớp, để chuẩn bị cho buổi dã
ngoại tổng kết năm học, cô giáo chủ nhiệm đã khảo sát địa điểm dã ngoại em
yêu thích với ba khu du lịch sinh thái: Đầm Long, Khoang Xanh, Đảo Ngọc
Xanh. Kết quả thu được như sau: số học sinh cả lớp lựa chọn đi Đầm Long,
số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh bằng số học sinh còn lại.
a) Địa điểm nào được các bạn học sinh lớp 6A lựa chọn đi đông nhất?
b) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học sinh cả lớp.
a) Số học sinh lựa chọn đi Đầm Long là: (học sinh) 0,5đ III
Số học sinh không lựa chọn đi Đầm Long là: (học sinh) 0,25đ
Số học sinh lựa chọn đi Khoang Xanh là: (học sinh) 0,25đ
Số học sinh lựa chọn đi Đảo Ngọc Xanh là: (học sinh) 0,25đ
Vì 20>15>10 nên địa điểm mà các bạn lựa chọn đi nhiều nhất là Khoang 0,25đ Xanh.
b) Tỉ số phần trăm của số học sinh chọn đi Đảo Ngọc Xanh so với số học sinh cả lớp là: 0,25đ 10 x100% = 22,22% 45 0,25đ
1. Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi sau:
a, Hãy gọi tên các bộ ba điểm thẳng hàng và ba bộ ba điểm không thẳng hàng. 1 đ
b, Hãy gọi tên các tia có gốc là O. IV
a) + Các bộ ba điểm thẳng hàng là: A, C, D; A, C, B; C, D, B; A, D, B. 0,25đ
+ Ba bộ ba điểm không thẳng hàng là: A, C, E; C,B,E 0, 25đ D, B, E.
b) Các tia có gốc O là: OA, OB, OC, OD. 0,5đ
2. Cho điểm A thuộc tia Ox sao cho OA = 5cm. Trên tia Ox lấy điểm B sao 2,5đ cho OB = 3cm.
a) Tính độ dài đoạn thẳng AB?
b) Lấy điểm C trên tia Ox sao cho điểm A nằm giữa hai điểm O; C và
AC = 1cm. Điểm B có là trung điểm của OC không ? Vì sao ? 0,25đ O B A C x
a) Điểm B nằm giữa hai điểm A và O nên: OB + AB = OA 0,25đ
Thay OA = 5cm; OB = 3cm ta có 3 + AB = 5 AB = 5 – 3 0,25đ AB = 2(cm). Vậy AB = 2cm. 0,25đ
b) Vì điểm A nằm giữa hai điểm B và C nên AB + AC = BC (1) . 0,25đ
Thay AB = 2 cm; AC = 1 cm vào (1) ta được: 2 + 1 = BC BC = 3cm. 0,25đ
Ta có: + Điểm B nằm giữa hai điểm C và O + OB = BC = 3cm 0,5đ
Nên B là trung điểm của OC. 0,5đ Cho 1 1 1 S = + + ...+ . Chứng minh rằng: 1 S < ⋅ 2 4 98 3 3 3 8 0,5 đ V Ta có: 1 1 1 S = + + ...+ (1) 2 4 98 3 3 3 0.25đ 2 1 1 1 3 S =1+ + + ...+ (2) 2 4 96 3 3 3
Trừ vế với vế của (2) và (1), ta được: 1 8S =1− <1, suy ra: 1 S < 98 3 8 0.25đ Vậy: 1 S < . 8
Xem thêm: KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN 6
https://thcs.toanmath.com/khao-sat-chat-luong-toan-6
Document Outline

  • ĐỀ + HDC KSCL LẦN 2 MÔN TOÁN 6 PGD
  • KS 6