Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm 2019-2020 môn vật lí Trường THCS Bản Luốc (có đáp án)

Tổng hợp Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm 2019-2020 môn vật lí Trường THCS Bản Luốc (có đáp án) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

Chủ đề:
Môn:

Vật Lí 9 135 tài liệu

Thông tin:
3 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm 2019-2020 môn vật lí Trường THCS Bản Luốc (có đáp án)

Tổng hợp Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II năm 2019-2020 môn vật lí Trường THCS Bản Luốc (có đáp án) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

32 16 lượt tải Tải xuống
Trang 1
UBND HUYỆN HOÀNG SU PHÌ
TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
Năm học 2019 – 2020
Môn: Vật lí 9
( Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề ).
ĐỀ BÀI.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm).
Hãy chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1 (0,5 điểm): Dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện khi
A. đưa nam châm lại gần cuộn dây. B. cho nam châm quay trước cuộn dây.
C. đặt cuộn dây trước nam châm. D. đưa nam châm ra xa cuộn dây.
Câu 2 (0,5 điểm): Tia tới đến quang tâm của thấu kính cho tia ló
A. đi qua tiêu điểm. B. song song với thấu kính.
C. tiếp tục truyền thẳng. D. song song với trục chính.
Câu 3 (0,5 điểm): Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì
A. ảnh thật ngược chiều với vật. B. ảnh thật cùng chiều và lớn hơn vật.
C. ảnh thật cùng chiều với vật. D. ảnh ảo cùng chiều và nhỏ hơn vật.
Câu 4 (0,5 điểm): Để làm giảm hao phí điện năng do tỏa nhiệt trên đường dây tải điện
thì tốt nhất là tăng
A. hiệu điện thế hai đầu đường dây. B. công suất nguồn cần truyền tải.
C. tiết diện của dây tải điện. D. điện trở của dây tải điện.
Câu 5 (0,5 điểm): Muốn tăng số bội giác của một kính lúp lên gấp 3 lần thì ta cần
A. tăng tiêu cự kính lúp lên 3 lần . B. giảm tiêu cự kính lúp xuống 3 lần.
C. tăng tiêu cự kính lúp lên 6 lần. D. giảm tiêu cự kính lúp xuống 6 lần.
Câu 6 (0,5 điểm): Ta nhận biết một vật có nhiệt năng khi nó có thể làm cho vật khác
A. chuyển động. B. bị nhiễm điện. C. nóng lên. D. truyền được âm.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm).
Câu 7 (1,0 điểm): Nêu dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện
một chiều?
Câu 8 (2,0 điểm): Tại sao nói ánh ng trắng tổng hợp của nhiều ánh ng màu đơn
sắc khác nhau?
Câu 9 (3,0 điểm): Vật AB cao 2cm dạng mũi tên đặt vuông góc với trục chính của
một thấu kính hội tụ tiêu cự
cmf 12
điểm A nằm trên trục chính và cách quang tâm
một khoảng
cmOA 8
a) Dựng ảnh A
B
ca vật AB tạo bởi thấu kính đã cho.
b) Vận dụng kiến thức hình học tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính độ cao
của ảnh.
Câu 10 (1,0 điểm): Cho biết là trục chính của một thấu kính, AB là vật sáng, A
B
ảnh của vật AB như hình v.
a. Đây là loại thấu kính gì? Vì sao em biết?
b. Bằng cách vẽ, hãy xác định quang tâm O và
tiêu điểm của thấu kính.
----------------Hết---------------
B
B
A
Trang 2
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
UBND HUYỆN HOÀNG SU PHÌ
TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN
Năm học 2019 2020
Môn: Vật lí 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm ).
Chọn đúng mỗi ý được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
C
D
A
B
C
II. PHẦN TỰ LUẬN ( 7,0 điểm ).
Câu
Nội dung
Thang điểm
Câu 7
Dấu hiệu chính đphân biệt dòng điện xoay chiều với dòng
điện một chiều là:
- Dòng điện một chiều là dòng điện có chiều không đổi.
- Dòng điện xoay chiều là dòng điện luân phiên đổi chiều.
(1,0 điểm)
0,5 điểm
0,5 điểm
Câu 8
-khi chiếu một chùm sáng trắng hẹp đi qua một lăng kính
thì ta sẽ thu được trên màn chắn một chùm sáng màu
khác nhau và nằm sát cạnh nhau tạo thành một dải màu (như
cầu vồng) biến thiên liên tục từ đỏ đến tím (đỏ, da cam,
vàng, lục, lam, chàm, tím).
-Như vậy, lăng kính khả năng phân tích một chùm sáng
trắng thành những chùm màu khác nhau hay ta nói ánh sáng
trắng tổng hợp của nhiều ánh sáng màu đơn sắc khác
nhau.
(2,0 điểm)
1,0 điểm
1,0 điểm
Câu 9
b) Theo hình vẽ ta có:
A’B’O ABO
AO
OA
AB
BA '''
(1)
Mặt khác ta có A’B’F’ OIF’
'
''''
OF
FA
OI
BA
vì AB = OI
' ' ' '
'
A B A F
AB OF
( 2)
Từ (1) và (2) ta có
'
''
'
'''
OF
OFOA
OF
FA
AO
OA
hay
'
'''
OF
OFOA
OA
OA
Thay số, tính được OA’ =24 (cm) .
(3,0 điểm)
1,0
0,25
0,25
0 ,25
0,5
0,25
a)
Trang 3
A
A
'
B
B
'
F
F
O
I
Ta có :
cmABBA
AO
OA
AB
BA
63
3
8
24'''
''
0,25
0,25
Câu 10
a. Thấu kính hội tụ. Vì thấu kính cho ảnh thật ngược chiều
và lớn hơn vật
b.
(1,0 điểm)
0,5
0,5
Lưu ý: Học sinh giải cách khác đúng vẫn được điểm tối đa.
| 1/3

Preview text:

UBND HUYỆN HOÀNG SU PHÌ Đ Ề KIỂM
TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC Năm học 2019 – 2020 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Vật lí 9
( Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề ). ĐỀ BÀI.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm).
Hãy chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
Câu 1 (0,5 điểm): Dòng điện cảm ứng xoay chiều trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện khi
A. đưa nam châm lại gần cuộn dây. B. cho nam châm quay trước cuộn dây.
C. đặt cuộn dây trước nam châm. D. đưa nam châm ra xa cuộn dây.
Câu 2 (0,5 điểm): Tia tới đến quang tâm của thấu kính cho tia ló
A. đi qua tiêu điểm. B. song song với thấu kính.
C. tiếp tục truyền thẳng. D. song song với trục chính.
Câu 3 (0,5 điểm): Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì là
A. ảnh thật ngược chiều với vật. B. ảnh thật cùng chiều và lớn hơn vật.
C. ảnh thật cùng chiều với vật. D. ảnh ảo cùng chiều và nhỏ hơn vật.
Câu 4 (0,5 điểm): Để làm giảm hao phí điện năng do tỏa nhiệt trên đường dây tải điện thì tốt nhất là tăng
A. hiệu điện thế hai đầu đường dây. B. công suất nguồn cần truyền tải.
C. tiết diện của dây tải điện. D. điện trở của dây tải điện.
Câu 5 (0,5 điểm): Muốn tăng số bội giác của một kính lúp lên gấp 3 lần thì ta cần
A. tăng tiêu cự kính lúp lên 3 lần . B. giảm tiêu cự kính lúp xuống 3 lần.
C. tăng tiêu cự kính lúp lên 6 lần. D. giảm tiêu cự kính lúp xuống 6 lần.
Câu 6 (0,5 điểm): Ta nhận biết một vật có nhiệt năng khi nó có thể làm cho vật khác
A. chuyển động. B. bị nhiễm điện. C. nóng lên. D. truyền được âm.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm).
Câu 7
(1,0 điểm): Nêu dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện một chiều?
Câu 8
(2,0 điểm): Tại sao nói ánh sáng trắng là tổng hợp của nhiều ánh sáng màu đơn sắc khác nhau?
Câu 9 (3,0 điểm): Vật AB cao 2cm có dạng mũi tên đặt vuông góc với trục chính của
một thấu kính hội tụ có tiêu cự f cm 12
điểm A nằm trên trục chính và cách quang tâm
một khoảng OA cm 8
a) Dựng ảnh A’B’của vật AB tạo bởi thấu kính đã cho.
b) Vận dụng kiến thức hình học tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và độ cao của ảnh.
Câu 10 (1,0 điểm): Cho biết
 là trục chính của một thấu kính, AB là vật sáng, A’B’ là
ảnh của vật AB như hình vẽ. B A’
a. Đây là loại thấu kính gì? Vì sao em biết?
b. Bằng cách vẽ, hãy xác định quang tâm O và 
tiêu điểm của thấu kính. A B’
----------------Hết--------------- Trang 1
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. UBND HUYỆN HOÀNG SU PHÌ
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN
TRƯỜNG THCS BẢN LUỐC
Năm học 2019 – 2020
Môn: Vật lí 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm ).
Chọn đúng mỗi ý được 0,5 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C D A B C
II. PHẦN TỰ LUẬN ( 7,0 điểm ). Câu Nội dung Thang điểm Câu 7 (1,0 điểm)
Dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện xoay chiều với dòng điện một chiều là:
- Dòng điện một chiều là dòng điện có chiều không đổi. 0,5 điểm
- Dòng điện xoay chiều là dòng điện luân phiên đổi chiều. 0,5 điểm Câu 8 (2,0 điểm)
-Vì khi chiếu một chùm sáng trắng hẹp đi qua một lăng kính
thì ta sẽ thu được trên màn chắn một chùm sáng có màu
khác nhau và nằm sát cạnh nhau tạo thành một dải màu (như 1,0 điểm
cầu vồng) biến thiên liên tục từ đỏ đến tím (đỏ, da cam,
vàng, lục, lam, chàm, tím).
-Như vậy, lăng kính có khả năng phân tích một chùm sáng
trắng thành những chùm màu khác nhau hay ta nói ánh sáng 1,0 điểm
trắng là tổng hợp của nhiều ánh sáng màu đơn sắc khác nhau. Câu 9 (3,0 điểm) a) 1,0  b) Theo hình vẽ ta có: A' B' A'O 0,25 A’B’O ABO   (1) AB AO
Mặt khác ta có A’B’F’ ' A B' ' A F ' 0,25  OIF’   OI OF ' A B A F 0 ,25 vì AB = OI  ' ' ' '  ( 2) AB OF ' 0,5 Từ (1) và (2) ta có ' A O ' A F ' ' A O OF '    ' OA ' OA OF ' hay  AO OF ' OF ' OA OF '
Thay số, tính được OA’ =24 (cm) . 0,25 Trang 2 Ta có : A' B' A'O 24    3 AB AO 8 0,25
A'B'  3AB cm 6 0,25 Câu 10 (1,0 điểm)
a. Thấu kính hội tụ. Vì thấu kính cho ảnh thật ngược chiều và lớn hơn vật 0,5 b. B I F’ A’ 0,5 '  A F O B’ '
Lưu ý: Học sinh giải cách khác đúng vẫn được điểm tối đa. Trang 3