Đề kiểm tra cuối HK2 Văn 8 THCS Trà Ôn 2021-2022 (có đáp án và ma trận)

Đề kiểm tra cuối HK2 Văn 8 THCS Trà Ôn 2021-2022 có đáp án và ma trận được soạn dưới dạng file  PDF gồm 3 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

I. ĐC HIU: (4 đim)
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Tuổi thiếu niên tuổi ước và hoài bảo. gắn liền với khát vọng chinh phục
thử thách và giải được mật mã của cuộc đời. Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp,
nhưng trong một thời khắc nào đó, thể nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ
bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày. Đi qua tuổi thơ, cuộc
đời mra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông
gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn
nhiều lần rướm máu. Và những giọt máu đó, hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi
lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng, hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những
khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhục m, chùn bước. Nhưng thế nào đi chăng nữa,
bạn hãy nhớ rằng: để trưởng thành, những thử thách thất bại bao giờ cũng điều cần
thiết.
(Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen 2, Nhiều tác giả, NXB tổng hợp TP HCM, 2012/ tr.02)
Câu 1. (0,5 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. (1.0 điểm)
a. Câu văn: “Nhưng thế nào đi chăng nữa, bạn y nhớ rằng: để trưởng
thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết thuộc kiểu câu gì?
b. Để xác định của kiểu câu trên, em dựa o đặc điểm hình thức chức năng
nào của câu ?
Câu 3. (0,5điểm)
Đoạn trích mang đến cho em những thông điệp gì ?
Câu 4:
Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 đến 9 câu) giới thiệu về một món ăn Việt
Nam mà em yêu thích. ( 2 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN ( 6 điểm)
Cuc sng hiện đại đem đến cho con người rt nhiu nhng thú vui mi, kéo theo
nhiều thói tật xu cũng hội phát trin. Nhng thói tật xu luôn hin din
trong cuc sng hàng ngày ca mỗi người tr thành thói quen khó b mi nhân,
đặc bit t nn hút thuc lá. Em hãy viết bài văn nghị lun kêu gi mọi người tránh xa t
nn nguy hi này.
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. (0.5 điểm)
Câu 2:
a. Kiểu câu cầu khiến. (0.5 điểm)
b. Xác định:
- Đặc điểm hình thức: có chứa từ cầu khiến “hãy” (0.25 điểm)
- Chức năng: khuyên bảo mọi người. (0.25 điểm)
PHÒNG GD ĐT TRÀ ÔN
TRƯỜNG THCS TT TRÀ ÔN
KIM TRA CUI HC K II- NĂM HỌC 2021-2022
MÔN NG VĂN - LP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
Câu 3: Thông điệp của đoạn trích:
- Tuổi trẻ hãy xác định và xây dựng cho mình một ước mơ và hoài bảo. (0.25 điểm)
- Cuộc sống không chỉ có thành công mà còn có cả thất bại, cần nổ lực hết mình để
theo đuổi đam mê. (0.25 điểm)
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng)
Câu 4: (2.0 điểm)
* Yêu cầu về kĩ năng: (0.5 điểm)
- Bài làm phải đúng đặc trưng thể loại, đúng hình thức đoạn văn, bố cục có 3 phần,
- Diễn đạt lưu loát, không sai chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Yêu cầu về nội dung: Bài làm cần đảm bảo các ý sau:
- Gii thiu v phương pháp, cách làm..(0.25 điểm)
- Khâu chun b vt liu.. (0.25 điểm)
- Cách làm, trình t phương thức thc hin (0.5 điểm)
- Thành phm, yêu cu cht lượng đối vi sn phm. (0.25 điểm)
- Khẳng định giá tr ca sn phm. (0.25 điểm)
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Yêu cầu kĩ năng: (0.5 điểm)
- Nắm vững kĩ năng làm bài văn nghị luận.
- Bố cục rõ ràng, đủ ba phần.
- Hành văn mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Yêu cầu về kiến thức Bài làm cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
a) Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề nghị luận (0.5 điểm)
- Dn dắt vào đ (…) để gii thiu chung v nhng TNXH có tính bc xúc mà xã
hi ngày nay cn quan tâm.
- Gii thiu c th t nn hút thuc lá đặt ra đề bài.
b) Thân bài:
- Khái nim:
+ TNXH nói chung→ cụ th t nn hút thuc lá.
+ Gii thích thuc lá là gì ?
- Trình bày thc trng t nn hút thuc lá hin nay (nêu thêm hiu biết c th ca
bn thân)
+ Trong cộng đồng, xã hi.
+ C th, vi cá nhân hc sinh
- Phân tích nhng tác hi ca TNXH:
+ Ảnh hưởng sc khe + hạnh phúc gia đình.
+ Mt thi gian + lãng phí tin bc.
+ Ảnh hưởng kết qu hc tp, nhân cách hc sinh
+ Vi phm pháp lut.
- Bình lun v TNXH:
+ Nguyên nhân dẫn đến vic sa vào t nn hút thuc lá (ch quan và khách quan)
+ Đề xut nhng gii pháp ngăn chặn hoc x lí khi vi phm (t quan điểm ca
bn thân, t xã hi)
c) Kết bài:
- Khẳng định chung v t nn hút thuc lá đã bàn.
- Li nhn gi đến tt c mi người “nói không với hút thuc lá.
Biểu điểm:
- Điểm 5 6: Đảm bảo các yêu cầu nêu trên, bố cục, phần, ý đầy đủ, diễn đạt
mạch lạc, không mắc lỗi chính tả.
- Điểm 4 5: Bài viết đạt hết các yêu cầu u trên, bố cục ba phần, thiếu một
vài ý nhỏ diễn đạt tương đối mạch lạc, mắc 4 5 lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 2 3: Bài viết chưa đạt các yêu cầu nêu trên, bố cục ba phần tuy nhiên
chưa hợp lý lắm, thiếu một ý chính vài ý phụ, diễn đạt lủng củng, mắc nhiều lỗi chính
tả và diễn đạt.
- Điểm 0 1: Bài viết không đạt các yêu cầu nêu trên, chỉ làm được một vài câu
hoặc lạc đề.
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA CUI HC II
MÔN NG N 8
Cấp độ
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
Phn I:
4 điểm
Đọc hiu
Ng liu
ngoài SGK
phương thức
biểu đạt
S câu: 1
S điểm: 0.5
Ý nghĩa hoặc
bài hc rút ra t
ng liu.
S câu: 1
S điểm: 0.5
Nhn biết kiu
câu (nghi vn,
cu khiến, cm
thán, trn
thut)
S câu: 0.5
S điểm: 0.5
Thc hành phn
tiếng Việt đặc điểm
hình thc, chức năng
các kiu câu ( nghi
vn, cu khiến, cm
thán, trn thut)
S câu: 0.5
S điểm: 0.5
Đoạn văn
thuyết minh
(7-9 câu)
Viết đoạn văn thuyết minh.
Phn II: 6 điểm Làm văn
Viết bài văn ngh
lun v hin
ng xã hi
Nhng vấn đề xã hội như: dịch bnh, ý thc cá nhân.
Tng câu
C 2 phn
Tng đim
C 2 phn
| 1/3

Preview text:

PHÒNG GD – ĐT TRÀ ÔN
KIỀM TRA CUỐI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2021-2022
TRƯỜNG THCS TT TRÀ ÔN
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC – HIỂU: (4 điểm)

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Tuổi thiếu niên là tuổi ước mơ và hoài bảo. Nó gắn liền với khát vọng chinh phục
thử thách và giải được mật mã của cuộc đời. Khát vọng luôn xanh và cuộc sống luôn đẹp,
nhưng trong một thời khắc nào đó, có thể nhiều bạn trẻ đã thấy cuộc đời như một mớ
bòng bong của những điều bỡ ngỡ với bao trăn trở không dễ tỏ bày. Đi qua tuổi thơ, cuộc
đời mở ra trước mắt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít chông
gai. Cuộc sống, với tất cả sự khắc nghiệt vốn có của nó, sẽ khiến cho bước chân bạn
nhiều lần rướm máu. Và những giọt máu đó, hoặc sẽ thấm xuống con đường bạn đang đi
và lưu lại đó dấu son của một vị anh hùng, hoặc sẽ trở thành dấu chấm hết cho những
khát vọng đoản mệnh của một kẻ nhục tâm, chùn bước. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa,
bạn hãy nhớ rằng: để trưởng thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết.
(Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen 2, Nhiều tác giả, NXB tổng hợp TP HCM, 2012/ tr.02) Câu 1. (0,5 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. (1.0 điểm)
a. Câu văn: “Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, bạn hãy nhớ rằng: để trưởng
thành, những thử thách và thất bại bao giờ cũng là điều cần thiết” thuộc kiểu câu gì?
b. Để xác định của kiểu câu trên, em dựa vào đặc điểm hình thức và chức năng nào của câu ?
Câu 3. (0,5điểm)
Đoạn trích mang đến cho em những thông điệp gì ? Câu 4:
Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 đến 9 câu) giới thiệu về một món ăn Việt
Nam mà em yêu thích. ( 2 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN ( 6 điểm)
Cuộc sống hiện đại đem đến cho con người rất nhiều những thú vui mới, kéo theo
nhiều thói hư tật xấu cũng có cơ hội phát triển. Những thói hư tật xấu luôn hiện diện
trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người và trở thành thói quen khó bỏ ở mỗi cá nhân,
đặc biệt tệ nạn hút thuốc lá. Em hãy viết bài văn nghị luận kêu gọi mọi người tránh xa tệ nạn nguy hại này.
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. (0.5 điểm) Câu 2:
a. Kiểu câu cầu khiến. (0.5 điểm)
b. Xác định:
- Đặc điểm hình thức: có chứa từ cầu khiến “hãy” (0.25 điểm)
- Chức năng: khuyên bảo mọi người. (0.25 điểm)
Câu 3: Thông điệp của đoạn trích:
- Tuổi trẻ hãy xác định và xây dựng cho mình một ước mơ và hoài bảo. (0.25 điểm)
- Cuộc sống không chỉ có thành công mà còn có cả thất bại, cần nổ lực hết mình để
theo đuổi đam mê. (0.25 điểm)
(Chấp nhận cách diễn đạt tương đồng) Câu 4: (2.0 điểm)
* Yêu cầu về kĩ năng: (0.5 điểm)
- Bài làm phải đúng đặc trưng thể loại, đúng hình thức đoạn văn, bố cục có 3 phần,
- Diễn đạt lưu loát, không sai chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Yêu cầu về nội dung: Bài làm cần đảm bảo các ý sau:
- Giới thiệu về phương pháp, cách làm..(0.25 điểm)
- Khâu chuẩn bị vật liệu.. (0.25 điểm)
- Cách làm, trình tự và phương thức thực hiện (0.5 điểm)
- Thành phẩm, yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm. (0.25 điểm)
- Khẳng định giá trị của sản phẩm. (0.25 điểm)
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Yêu cầu kĩ năng: (0.5 điểm)
- Nắm vững kĩ năng làm bài văn nghị luận.
- Bố cục rõ ràng, đủ ba phần.
- Hành văn mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
Yêu cầu về kiến thức Bài làm cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
a) Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề nghị luận (0.5 điểm)
- Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những TNXH có tính bức xúc mà xã
hội ngày nay cần quan tâm.
- Giới thiệu cụ thể tệ nạn hút thuốc lá đặt ra ở đề bài. b) Thân bài: - Khái niệm:
+ TNXH nói chung→ cụ thể tệ nạn hút thuốc lá.
+ Giải thích thuốc lá là gì ?
- Trình bày thực trạng tệ nạn hút thuốc lá hiện nay (nêu thêm hiểu biết cụ thể của bản thân)
+ Trong cộng đồng, xã hội.
+ Cụ thể, với cá nhân học sinh
- Phân tích những tác hại của TNXH:
+ Ảnh hưởng sức khỏe + hạnh phúc gia đình.
+ Mất thời gian + lãng phí tiền bạc.
+ Ảnh hưởng kết quả học tập, nhân cách học sinh + Vi phạm pháp luật. - Bình luận về TNXH:
+ Nguyên nhân dẫn đến việc sa vào tệ nạn hút thuốc lá (chủ quan và khách quan)
+ Đề xuất những giải pháp ngăn chặn hoặc xử lí khi vi phạm (từ quan điểm của bản thân, từ xã hội) c) Kết bài:
- Khẳng định chung về tệ nạn hút thuốc lá đã bàn.
- Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người “nói không với hút thuốc lá”.
Biểu điểm:
- Điểm 5 – 6: Đảm bảo các yêu cầu nêu trên, có bố cục, phần, ý đầy đủ, diễn đạt
mạch lạc, không mắc lỗi chính tả.
- Điểm 4 – 5: Bài viết đạt hết các yêu cầu nêu trên, có bố cục ba phần, thiếu một
vài ý nhỏ diễn đạt tương đối mạch lạc, mắc 4 – 5 lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 2 – 3: Bài viết chưa đạt các yêu cầu nêu trên, có bố cục ba phần tuy nhiên
chưa hợp lý lắm, thiếu một ý chính và vài ý phụ, diễn đạt lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và diễn đạt.
- Điểm 0 – 1: Bài viết không đạt các yêu cầu nêu trên, chỉ làm được một vài câu hoặc lạc đề.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Tổng Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao cộng Chủ đề phương thức
Ý nghĩa hoặc biểu đạt bài học rút ra từ Số câu: 1 ngữ liệu. Phần I:
Số điểm: 0.5 Số câu: 1 4 điểm
Số điểm: 0.5 Đọc hiểu Nhận biết kiểu Thực hành phần Số câu:3 Ngữ liệu
câu (nghi vấn, tiếng Việt đặc điểm Số điểm:2 ngoài SGK
cầu khiến, cảm hình thức, chức năng 20 % thán,
trần các kiểu câu ( nghi thuật) vấn, cầu khiến, cảm Số câu: 0.5 thán, trần thuật)
Số điểm: 0.5 Số câu: 0.5
Số điểm: 0.5 Đoạn văn Số câu:1 thuyết minh
Viết đoạn văn thuyết minh. Số điểm:2 (7-9 câu) 20 %
Phần II: 6 điểm Làm văn Số câu:1
Viết bài văn nghị
Những vấn đề xã hội như: dịch bệnh, ý thức cá nhân. Số điểm:6
luận về hiện 650 %
tượng xã hội Tổng câu Cả 2 phần 5 Tổng điểm Cả 2 phần 10 - 100%