Đề kiểm tra cuối học kì Văn 8 Phòng GD&ĐT Ninh Giang 2021-2022 (có đáp án)

Đề kiểm tra cuối học kì Văn 8 Phòng GD&ĐT Ninh Giang 2021-2022 có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYN NINH GIANG
ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
Năm học: 2021 - 2022
Môn Ng văn 8
Thi gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: Đọc - Hiu (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và tr li câu hi:
.. Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập những cơn gió phũ phàng kéo dài
sut c một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dt, vn còn mt chiếc
thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc cui cùng trên cây. gn
cung còn gi màu xanh sẫm, nhưng với rìa hình răng cưa đã nhum màu
vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo m vào cành cách mặt đất chừng hai mươi
b..
Câu 1: Đon trích trên nằm trong văn bản nào? Ca ai? Nội dung đoạn văn
nói v điu gì?
Câu 2: Ch rõ tn t trong đon văn trên và xác đnh tn t đó thuc loi nào?
Câu 3: Phn cuối văn bản, Xiu cho rng: Chiếc cuối cùng do cu -men
v chính là kit tác. Em có đồng ý vi ý kiến đó không? Vì sao?
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
T nội dung văn bản cha đon trích trên, em hãy viết một đoạn văn
ngn nói lên suy nghĩ của mình v ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sng.
Câu 2 (5,0 điểm)
Hai năm sau ngày lão Hc chết, con trai o tr về, anh được ông giáo k cho
nghe v cuc sng ca cha tâm nguyn của ông trước khi chết. Em hãy tưởng
ng mình là con trai lão Hc k li câu chuyện đó.
....................Hết...........................
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG
NG DN CHM KIM TRA
HC KÌ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn thi: Ng văn - Khi 8
Phn I
Đọc
Hiu
(3,0điểm)
ĐỌC - HIU
- Đon trích nằm trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng”
ca tác gi O Hen ri.
- Ni dung của đoạn trích: t chiếc cui cùng do
c men mt v trong một đêm mưa gió đ
cu Giôn xi
0.5
0.5
- Thán t: ô kìa
- Thán t bc lnh cm, cm xúc
0.5
0.5
Đồng ý vi quan điểm ca Xiu: Chiếc cui cùng
chính là kit tác ca c Bơ – men. Vì:
+ Đó mt chiếc rất đẹp, y như thật đến c Xiu
và Giôn xi cũng không nhận ra đó là chiếc lá được
v
+ Đó tác phẩm được hoàn thành trong mt hoàn
cảnh cùng đặc bit: mt trong một đêm mưa
tuyết
+ Tác phm ấy đã cứu sng một con người, đẩy lùi
bnh tt
+ Tác phẩm được v lên bằng tình yêu thương cao
thưng và bng c tính mng của người to ra nó
0,25
0,25
0,25
0,25
II
(7,0điểm)
TẬP LÀM VĂN
Suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương
2.0
a. Đảm bo th thc của đoạn văn: có mở đon, thân
đon, kết đoạn
0.25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun: Ý nghĩa ca tình
yêu thương trong cuộc sng.
c. Ni dung: Bài làm ca thí sinh, cần đảm bo mt
s ni dung sau:
- Gii thiu v tình yêu thương trong cuộc sng
- Tình yêu thương sự quan tâm, giúp đ, làm
những điu tốt đẹp cho người khác nht nhng
ngưi gặp khó khăn hoạn nn.
- Tình yêu thương có ý nghĩa vô cùng quan trng:
+ Sưởi ấm tâm hồn những con người đơn, đau
khổ, bt hnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để
vượt lên hoàn cảnh.
+ To sc mnh cm hoá diệu đối vi nhng
người “lầm đường lc lối”; mang lại nim hnh
phúc, niềm tin và hội để cuc sng tốt đẹp
1.25
hơn.
+ Là cơ sở xây dng mt xã hi tốt đẹp, có văn hóa.
- Hãy sống yêu thương, biết s chia, đồng cm vi
nhng cnh ng trong cuộc đời.
d. Sáng tạo: quan điểm riêng, suy nghĩ mi m,
phù hp vi nhng chun mc v đạo đức văn hóa
và pháp lut
0.25
e. Trình bày ràng, sch s, chính t, ng pháp:
Đảm bo các quy tc v chun chính t, ng pháp,
ng nghĩa tiếng Vit, diễn đạt trong sáng, đưa được
yếu t biu cm, miêu t và đoạn văn nghị lun
0.25
2.1. Yêu cu chung: Hc sinh biết cách kết hp
kiến thức năng v dng t s kết hp miêu t
biu cảm đ to lập văn bản. Bài viết phi b
cục đầy đủ ràng. Diễn đạt trôi chảy, đm bo tính
liên kết, không mc li chính t, t ng, ng pháp.
5,0
2.2. Yêu cu c th:
a. Đảm bo cu trúc ca một bài văn tự s
- Mc tối đa (0,25 đim): Trình bày đầy đủ các
phn m bài, thân bài, kết bài. Phn m bài biết dn
dt hp gii thiệu được vấn đề; phn thân bài
biết t chc thành nhiều đoạn văn liên kết cht ch
với nhau cùng hướng v đối tượng; phn kết bài th
hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đm ca nhân
v vấn đề, liên h.
- Mức không đạt (0 điểm): Thiếu m bài hoc kết
bài, thân bài ch một đoạn văn hoặc c bài viết
ch có một đoạn văn.
0,25
b.Xác định đúng đối tượng: m trng con trai lão
Hc khi nghe ông giáo k chuyn v cha mình.
- Mc tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cu trên.
- Mức không đạt (0 đim): Xác định sai đối tượng,
hoc lạc sang đối tượng khác.
0,25
c. Bài viết có th trình bày theo các cách khác nhau
nhưng cơ bản nêu được các ý sau:
+ Dng bài k chuyện tưởng tượng da trên ct
truyện đã học (k theo ngôi th nht con trai lão
Hc k) người k xưng “ tôi”
- Ni dung: K li cuc trò chuyn vi ông giáo v
cuc sng cũng như tâm nguyện ca cha mình (lão
Hạc) trước khi chết.
+ Bài viết của HS đảm bảo các ý cơ bản v ni dung
như sau:
4,0
0,5
I. Mở bài
- Gi thiu ngày anh tr v - con trai lão Hc
- Cm xúc (ca tôi) v ngày được tr v làng sau
thời gian đi phu đồn điền cao su.
II. Thân bài
- Tâm trng ca nhân vt tôi - con trai lão Hc khi
tr v làng, v đến nhà mình.
- Miêu t qua v ngôi nhà: trong vườn c mc um
tùm, căn nhà quạnh hiu, lnh lẽo…
- Tìm sang bên ông giáo hỏi han tình hình đưc
nghe ông giáo k v cuc sng ca cha tâm
nguyn của ông trước khi chết. Qua li k của người
hàng xóm đáng kính ấy tôi biết được
+ Cha tôi yêu quý, chăm sóc cậu vàng như con
+ Ông vt v cc nhc kiếm sng, nhất định không
phin lu đến ai, nhất đnh không xâm phạm đến
mảnh vườn
+ Ông b m, cuc sống khó khăn, lão phải bán chó.
+ Ông đau khổ, dn vt khi bán chó
+ Cha đã gi ông giáo tiền để lo ma ông giáo gi
h mảnh vườn khi nào tôi v thì s trao li
- Ông giáo giao li mảnh vườn cho tôi
(Chú ý đan xen yếu t miêu t và biu cm trong li
k ca ông giáo bc l cm xúc khi nghe ông
giáo k v cha mình: thương cha, đau xót, ân hn
mình đã bỏ cha mà đi phu…)
III. Kết bài:
- Cảm nghĩ về cha
- Lời ước nguyện trưc bàn th cha
- Mt s d định trong tương lai
* Mc tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các u cu trên,
văn viết mch lc, cm xúc, th hin s sáng to,
không mc li diễn đạt thông thường..
* Mức chưa tối đa:
+ Điểm 3,0 đến 3,75: bản đáp ứng được các yêu
cầu trên nhưng còn thiếu sót mt vài vấn đề nh
hoc mt vài nội dung đ cập chưa sâu, tính liên kết
chưa thật s cht ch.
+ Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các
yêu cu trên.
+ Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khong 1/4
các yêu cu trên.
* Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề, sai c ni dung
0,5
0,5
1,5
0,5
0,5
và phương pháp.
d. Sáng to:
* Mc tối đa (0,25 điểm):
+ Vn dng, kết hp tt các yếu t miêu t biu
cm.
+ Bài t s sáng to có sc hp dn với người đọc.
* Mức không đạt (0 điểm): Không có cách din đạt
độc đáo và sáng tạo.
0,25
e. Chính t, dùng t, đt câu:
Đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa
tiếng Vit.
* Mc tối đa (0,25 đim): Không mc li chính t,
dùng t, đt câu.
* Mức không đạt (0 điểm): Mc nhiu li chính t,
dùng t, đt câu.
0,25
Tng
10
....................Hết...........................
| 1/5

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I HUYỆN NINH GIANG
Năm học: 2021 - 2022 Môn Ngữ văn 8
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“.. Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài
suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá
thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần
cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu
vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ..”

Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Của ai? Nội dung đoạn văn nói về điều gì?
Câu 2: Chỉ rõ thán từ trong đoạn văn trên và xác định thán từ đó thuộc loại nào?
Câu 3: Phần cuối văn bản, Xiu cho rằng: Chiếc lá cuối cùng do cu Bơ-men
vẽ chính là kiệt tác. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Phần II: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản có chứa đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn
ngắn nói lên suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Hai năm sau ngày lão Hạc chết, con trai lão trở về, anh được ông giáo kể cho
nghe về cuộc sống của cha và tâm nguyện của ông trước khi chết. Em hãy tưởng
tượng mình là con trai lão Hạc kể lại câu chuyện đó.
....................Hết...........................
PHÒNG GD&ĐT NINH GIANG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn thi: Ngữ văn - Khối 8 ĐỌC - HIỂU Phần I Đọc – 1
- Đoạn trích nằm trong văn bản “Chiếc lá cuối cùng” 0.5 Hiểu
của tác giả O Hen – ri. (3,0điểm)
- Nội dung của đoạn trích: tả chiếc lá cuối cùng do
cụ Bơ – men bí mật vẽ trong một đêm mưa gió để 0.5 cứu Giôn – xi 2 - Thán từ: ô kìa 0.5
- Thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc 0.5 3
Đồng ý với quan điểm của Xiu: Chiếc lá cuối cùng
chính là kiệt tác của cụ Bơ – men. Vì:
+ Đó là một chiếc lá rất đẹp, y như thật đến cả Xiu
và Giôn – xi cũng không nhận ra đó là chiếc lá được 0,25 vẽ
+ Đó là tác phẩm được hoàn thành trong một hoàn
cảnh vô cùng đặc biệt: bí mật trong một đêm mưa 0,25 tuyết
+ Tác phẩm ấy đã cứu sống một con người, đẩy lùi 0,25 bệnh tật
+ Tác phẩm được vẽ lên bằng tình yêu thương cao 0,25
thượng và bằng cả tính mạng của người tạo ra nó II TẬP LÀM VĂN (7,0điểm)
Suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương 2.0
a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn: có mở đoạn, thân 0.25 đoạn, kết đoạn
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của tình
yêu thương trong cuộc sống.
c. Nội dung: Bài làm của thí sinh, cần đảm bảo một số nội dung sau: 1
- Giới thiệu về tình yêu thương trong cuộc sống
- Tình yêu thương là sự quan tâm, giúp đỡ, làm
những điều tốt đẹp cho người khác và nhất là những
người gặp khó khăn hoạn nạn.
- Tình yêu thương có ý nghĩa vô cùng quan trọng:
+ Sưởi ấm tâm hồn những con người cô đơn, đau 1.25
khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh.
+ Tạo sức mạnh cảm hoá kì diệu đối với những
người “lầm đường lạc lối”; mang lại niềm hạnh
phúc, niềm tin và cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
+ Là cơ sở xây dựng một xã hội tốt đẹp, có văn hóa.
- Hãy sống yêu thương, biết sẻ chia, đồng cảm với
những cảnh ngộ trong cuộc đời.
d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, 0.25
phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức văn hóa và pháp luật
e. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chính tả, ngữ pháp: 0.25
Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp,
ngữ nghĩa tiếng Việt, diễn đạt trong sáng, đưa được
yếu tố biểu cảm, miêu tả và đoạn văn nghị luận 2
2.1. Yêu cầu chung: Học sinh biết cách kết hợp
kiến thức và kĩ năng về dạng tự sự kết hợp miêu tả
và biểu cảm để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố 5,0
cục đầy đủ rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính
liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
2.2. Yêu cầu cụ thể: 0,25
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự
- Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày đầy đủ các
phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn
dắt hợp lý và giới thiệu được vấn đề; phần thân bài
biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ
với nhau cùng hướng về đối tượng; phần kết bài thể
hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân về vấn đề, liên hệ.
- Mức không đạt (0 điểm): Thiếu mở bài hoặc kết
bài, thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có một đoạn văn.
b.Xác định đúng đối tượng: Tâm trạng con trai lão 0,25
Hạc khi nghe ông giáo kể chuyện về cha mình.
- Mức tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
- Mức không đạt (0 điểm): Xác định sai đối tượng,
hoặc lạc sang đối tượng khác.
c. Bài viết có thể trình bày theo các cách khác nhau 4,0
nhưng cơ bản nêu được các ý sau:
+ Dạng bài kể chuyện tưởng tượng dựa trên cốt
truyện đã học (kể theo ngôi thứ nhất – con trai lão
Hạc kể) người kể xưng “ tôi”
- Nội dung: Kể lại cuộc trò chuyện với ông giáo về
cuộc sống cũng như tâm nguyện của cha mình (lão Hạc) trước khi chết.
+ Bài viết của HS đảm bảo các ý cơ bản về nội dung 0,5 như sau: I. Mở bài
- Giớ thiệu ngày anh trở về - con trai lão Hạc
- Cảm xúc (của tôi) về ngày được trở về làng sau 0,5
thời gian đi phu đồn điền cao su. II. Thân bài 0,5
- Tâm trạng của nhân vật tôi - con trai lão Hạc khi
trở về làng, về đến nhà mình. 1,5
- Miêu tả qua về ngôi nhà: trong vườn cỏ mọc um
tùm, căn nhà quạnh hiu, lạnh lẽo…
- Tìm sang bên ông giáo hỏi han tình hình và được
nghe ông giáo kể về cuộc sống của cha và tâm
nguyện của ông trước khi chết. Qua lời kể của người
hàng xóm đáng kính ấy tôi biết được
+ Cha tôi yêu quý, chăm sóc cậu vàng như con
+ Ông vất vả cực nhọc kiếm sống, nhất định không
phiền luỵ đến ai, nhất định không xâm phạm đến 0,5 mảnh vườn
+ Ông bị ốm, cuộc sống khó khăn, lão phải bán chó.
+ Ông đau khổ, dằn vặt khi bán chó
+ Cha đã gửi ông giáo tiền để lo ma và ông giáo giữ
hộ mảnh vườn khi nào tôi về thì sẽ trao lại 0,5
- Ông giáo giao lại mảnh vườn cho tôi
(Chú ý đan xen yếu tố miêu tả và biểu cảm trong lời
kể của ông giáo và bộc lộ cảm xúc khi nghe ông
giáo kể về cha mình: thương cha, đau xót, ân hận vì
mình đã bỏ cha mà đi phu…) III. Kết bài: - Cảm nghĩ về cha
- Lời ước nguyện trước bàn thờ cha
- Một số dự định trong tương lai
* Mức tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên,
văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự sáng tạo,
không mắc lỗi diễn đạt thông thường.. * Mức chưa tối đa:
+ Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu
cầu trên nhưng còn thiếu sót một vài vấn đề nhỏ
hoặc một vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết
chưa thật sự chặt chẽ.
+ Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các yêu cầu trên.
+ Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/4 các yêu cầu trên.
* Mức không đạt (0 điểm):
Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. d. Sáng tạo: 0,25
* Mức tối đa (0,25 điểm):
+ Vận dụng, kết hợp tốt các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
+ Bài tự sự sáng tạo có sức hấp dẫn với người đọc.
* Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt
độc đáo và sáng tạo.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
* Mức tối đa (0,25 điểm): Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Mức không đạt (0 điểm): Mắc nhiều lỗi chính tả,
dùng từ, đặt câu. Tổng 10
....................Hết...........................