Đề kiểm tra giữa học kì 1 Văn 8 THCS Quỳnh Lâm (có đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kì 1 Văn 8 THCS Quỳnh Lâm có đáp án được soạn dưới dạng file PDF gồm 5 trang.Tài liệu giúp bổ sung kiến thức và hỗ trợ bạn làm bài tập, ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.Chúc bạn đạt kết quả cao trong học tập.

 

Trường TH&THCS Qunh Lâm
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 8
Thi gian: 90 phút
I. Đọc hiu:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới:
“Mỗi người đu có một ước riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi
như của bán diêm trong truyn c An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông
giá buốt. Cũng những ước mơ lớn lao làm thay đổi c thế giới như của t phú
Bill Gates. ước khiến chúng ta tr nên năng động mt cách sáng tạo nhưng
chúng ta ch thôi thì chưa đủ. Ước chỉ tr thành hin thc khi đi kèm với
hành động và n lc thc hiện ước mơ... Tất c chúng ta đều phải hành động nhm
biến ước mơ của mình thành hin thc.
[..] Ngày bạn thôi mộng ngày cuộc đời bn mt hết ý nghĩa. Nhng
người biết ước những người đang sống cuc sng ca các thiên thn. Ngay
c khi giấc mơ của bn không bao gi trn vn, bạn cũng sẽ không phi hi tiếc
nó. Như Đôn Ki--đã nói: “Việc mơ những giấc diệu k điều tt nht
một người có th làm”.
Tôi vn tin vào nhng câu chuyn c tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bn
b s được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước ca bạn.”
(Quà tng cuc sng - Thu Qunh và Hnh Nguyên dch,
NXB Tng hp thành ph H Chí Minh, 2016, tr.56-57)
Câu 1 (1.0 đim): Xác định phương thc biu đạt chính ca đon trích?
Câu 2 (0,5 đim): Nêu công dng ca du hai chấm trong câu văn: Như Đôn
Ki--tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu k điều tt nht một ngưi có th
làm”.
Câu 3 (2,0 đim): T đon trích trên emt ra đưc bài hc gì cho bn thân?
II. Làm văn:
Em hãy kể lại một kỉ niệm khó quên với người bạn thân.
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn lớp 8
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
4.0
1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
1.0
2
Công dụng của dấu hai chấm trong câu văn: Đánh dấu
(báo trước) lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép).
1.0
3
- HS có thể rút ra bài học từ đoạn văn trên:
Con người sống phải biết ước biến ước thành
hiện thực. cuộc sống gặp nhiều chông gai, trắc trở,
chúng ta vẫn luôn nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu không
ngừng để gặt hái được thành công.
(HS có th nêu nhng thông đip khác đúng, hp lý vn cho
điểm ti đa)
2.0
II
LÀM VĂN
6.0
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự
Trình bày đầy đủ 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài
0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề
Em hãy kể lại một kỉ niệm khó quên với người bạn thân.
0,25
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm
Học sinh thể triên khai theo nhiều cách nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
M bài:
- Gii thiệu người bn ca mình là ai.
- K nim khiến mình xúc động là gì (khái quát).
0.5
Thân bài:
Tp trung k v k niệm xúc động y:
- Xy ra đâu? Lúc nào (thời gian, hoàn cnh,...) Vi ai
(nhân vt)
- Chuyn xảy ra như thế nào (m đầu, din biến, kết qu)
- Điu khiến em xúc động? (Biu hin ca s xúc
động...)
4.0
Kết bài:
- Suy nghĩ, ấn tượng ca em v k nim đó.
0,25
D. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc về chuẩn
chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0,25
C. Sáng to: quan điểm suy nghĩ, phát hiện độc đáo,
mi m, hp lí, sc thuyết phc, cách trình bày,
diễn đạt n tượng
0,5
I. Mc tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng các đơn vị kiến thức trong chương
trình học I, môn Ngữ văn lớp 8 theo ba phân môn: Văn học, tiếng Việt, tập làm
văn của học sinh.
- Đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của hoc sinh
2. Kỹ năng:
- Tổng hợp kiến thức, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng vận dụng các phương thức tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm.
3. Năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ.
4. Phm cht :
- Giáo dc hc sinh ý thc hc tp và yêu thích môn Ng văn.
II. Chun b
- GV xây dng ma trn đề kim tra, bn đặc t, biên soạn đề, xây dựng đáp án
- Hs ôn tp nhng kiến thức đã học v văn bản, tiếng Việt, văn tự s.
III. Ni dung kim tra
I. XÂY DNG MA TRẬN ĐỀ
T
T
Ni
dung/đơn
v kiến
thc
Mc đ nhn thc
Tng
% đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNK
Q
TL
1
Ngoài
cơng
trình.
0
1,
0
0
1,0
0
2,0
0
0
40
2
K li
mt k
nim
0
2*
0
2*
0
1*
0
1*
60
Tng
0
20
0
30
0
30
0
10
100
T l %
30%
30%
30%
10%
T l chung
60%
40%
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: NG VĂN, LỚP 8 - THI GIAN LÀM BÀI: 90 PHT
TT
Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kiến
thc
Mc đ đánh giá
S u hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1.
Đc
hiu
Ngoài
cơng
trình.
Nhn biết:
- Nhn biết được phương
thc biểu đạt.
Thông hiu:
- Hiu giải được tác
dng ca du hai chm
thông qua hình thc ngh
thut của văn bản.
Vn dng:
- Nêu được những thay đi
trong suy nghĩ, tình cảm,
nhn thc ca bn thân sau
khi đọc văn bản.
- Vn dng nhng hiu
biết v vai trò của tưởng
ng trong tiếp nhận văn
học để đánh giá giá trị ca
tác phm.
1TL
1TL
1TL
2
Viết
K li k
niệm đáng
nh trong
ngày đầu
Nhn biết: Xác định
đúng kiểu bài t sự, đối
ợng, ngôi kể, bố cục, xác
1TL*
tiên đi
hc.
định đúng yêu cầu đề
Thông hiu: năng viết
bài;
Chính tả, dùng từ, đặt
câu: đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa
tiếng Việt.
Ni dung viết v đối
ng: K niệm đáng nhớ
v người bn thân theo
trình t : Chuyn xy ra
đâu? Xảy ra như thế nào?
Điu khiến em xúc
động?
Vn dng: Vn dng
nhng hiu biết v KT,
KN to lập văn bản: kiến
thc v văn t s kết hp
vi miêu t, biu cm.
Vận dụng cao:
Viết được bài văn kể li
mt mt k niệm đáng nh
v người bn thân. Th
hin đưc nhng n
ợng, suy nghĩ tình
cm sâu sc. S dng hiu
qu các yếu t miêu t,
biu cảm trong văn bản t
s.
Tng
1TL
2 TL
1 TL
T l %
1,0
3,0
5,0
1,0
T l chung
4,0
6,0
| 1/5

Preview text:

Trường TH&THCS Quỳnh Lâm
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
Thời gian: 90 phút I. Đọc hiểu:
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới:
“Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi

như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông
giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú

Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng
chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với
hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm
biến ước mơ của mình thành hiện thực.

[..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những
người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay
cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì
nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất
một người có thể làm”.

Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền
bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn.”
(“Quà tặng cuộc sống” - Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch,
NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56-57)
Câu 1 (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu công dụng của dấu hai chấm trong câu văn: Như Đôn
Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”.
Câu 3 (2,0 điểm): Từ đoạn trích trên em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. Làm văn:
Em hãy kể lại một kỉ niệm khó quên với người bạn thân. HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: Ngữ văn lớp 8 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4.0 1
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 1.0
Công dụng của dấu hai chấm trong câu văn: Đánh dấu 2
(báo trước) lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép). 1.0
- HS có thể rút ra bài học từ đoạn văn trên:
Con người sống phải biết ước mơ và biến ước mơ thành
hiện thực. Dù cuộc sống gặp nhiều chông gai, trắc trở, 3
chúng ta vẫn luôn nuôi dưỡng ước mơ, phấn đấu không 2.0
ngừng để gặt hái được thành công.
(HS có thể nêu những thông điệp khác đúng, hợp lý vẫn cho điểm tối đa) II LÀM VĂN 6.0
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự
Trình bày đầy đủ 3 phần Mở bài, Thân bài, Kết bài 0.25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề
Em hãy kể lại một kỉ niệm khó quên với người bạn thân. 0,25
c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm
Học sinh có thể triên khai theo nhiều cách nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau: Mở bài: 0.5
- Giới thiệu người bạn của mình là ai.
- Kỉ niệm khiến mình xúc động là gì (khái quát). Thân bài: 4.0
Tập trung kể về kỉ niệm xúc động ấy:
- Xảy ra ở đâu? Lúc nào (thời gian, hoàn cảnh,...) Với ai (nhân vật)
- Chuyện xảy ra như thế nào (mở đầu, diễn biến, kết quả)
- Điều gì khiến em xúc động? (Biểu hiện của sự xúc động...) Kết bài: 0,25
- Suy nghĩ, ấn tượng của em về kỉ niệm đó.
D. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc về chuẩn 0,25
chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
C. Sáng tạo: Có quan điểm suy nghĩ, phát hiện độc đáo, 0,5
mới mẻ, hợp lí, có sức thuyết phục, có cách trình bày,
diễn đạt ấn tượng
I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức:
- Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng các đơn vị kiến thức trong chương
trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 8 theo ba phân môn: Văn học, tiếng Việt, tập làm văn của học sinh.
- Đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của hoc sinh 2. Kỹ năng:
- Tổng hợp kiến thức, vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng vận dụng các phương thức tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm. 3. Năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ. 4. Phẩm chất :
- Giáo dục học sinh ý thức học tập và yêu thích môn Ngữ văn. II. Chuẩn bị
- GV xây dựng ma trận đề kiểm tra, bản đặc tả, biên soạn đề, xây dựng đáp án
- Hs ôn tập những kiến thức đã học về văn bản, tiếng Việt, văn tự sự.
III. Nội dung kiểm tra I.
XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ
Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng % điểm T
dung/đơn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao T năng vị kiến thức TNK TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL Q 1 Đọc Ngoài hiểu chương 1, trình. 0 0 1,0 0 2,0 0 0 40 0 2 Viết Kể lại một kỉ niệm 0 2* 0 2* 0 1* 0 1* 60 Tổng 0 20 0 30 0 30 0 10 100 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ dung/Đơn TT
Mức độ đánh giá Thông Vận Chủ đề vị kiến Nhận hiểu Vận thức dụng biết dụng cao 1. Đọc Ngoài Nhận biết: hiểu chương
- Nhận biết được phương trình. thức biểu đạt. Thông hiểu:
- Hiểu và lí giải được tác dụng của dấu hai chấm
thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. 1TL 1TL 1TL Vận dụng:
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm,
nhận thức của bản thân sau khi đọc văn bản. - Vận dụng những hiểu
biết về vai trò của tưởng
tượng trong tiếp nhận văn
học để đánh giá giá trị của tác phẩm. 2 Viết Kể lại kỉ
Nhận biết: Xác định 1TL*
niệm đáng đúng kiểu bài tự sự, đối nhớ trong
tượng, ngôi kể, bố cục, xác ngày đầu tiên đi
định đúng yêu cầu đề học.
Thông hiểu: Kĩ năng viết bài;
Chính tả, dùng từ, đặt
câu: đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Nội dung viết về đối
tượng: Kỉ niệm đáng nhớ
về người bạn thân theo
trình tự : Chuyện xảy ra ở
đâu? Xảy ra như thế nào? Điều gì khiến em xúc động?
Vận dụng: Vận dụng
những hiểu biết về KT,
KN tạo lập văn bản: kiến
thức về văn tự sự kết hợp
với miêu tả, biểu cảm. Vận dụng cao:
Viết được bài văn kể lại
một một kỉ niệm đáng nhớ
về người bạn thân. Thể hiện được những ấn tượng, suy nghĩ và tình
cảm sâu sắc. Sử dụng hiệu
quả các yếu tố miêu tả,
biểu cảm trong văn bản tự sự. Tổng 1TL 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 1,0 3,0 5,0 1,0 Tỉ lệ chung 4,0 6,0