Trang 1
ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: GDCD 7
Phn I. Trc nghim nhiu phương n la chn
Câu 1: “Những giá tr vt cht, tinh thần mà người dân một vùng đất c th to ra và
được lưu truyn t thế h này sang thế h khác” là nội dung ca khái niệm nào sau đây?
A. Truyn thống quê hương.
B. Phong tc tp quán.
C. Truyn thống gia đình.
D. Nét đẹp bản địa.
Câu 2: Truyn thống quê hương là những giá tr vt cht, tinh thần mà người dân mt
vùng đất c th tạo ra và được lưu truyền t
A. địa phương này sang địa phương khác.
B. thế h này sang thế h khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 3: Phương án nào dưới đây là truyền thng tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
B. Dũng cảm, ích k, bt khut.
C. Cần cù lao động, hà tin, ích k.
D. Lười biếng, kiên cường, v tha.
Câu 4: Phương án nào dưới đây là biểu hin ca truyn thng cần cù lao động?
A. Mi khi gp công vic nng nhọc, anh X thường b cuc.
B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân s khi đủ 18 tui.
C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong hc tp vì s n lc ca bn thân.
D. Ch P được nhn danh hiu nhân viên xut sc vì s chăm chỉ và sáng to.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để gi gìn và phát huy truyn thng
quê hương?
A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Thái độ kì th s khác biệt văn hóa giữa các vùng min.
C. Kính trng và biết ơn những người có công với quê hương.
D. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương.
Câu 6: Anh Q rt hào hng khi nhn giy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K
là b m ca anh Q li lo lắng con vào quân đội s phi chu kh. Vì vậy, ông S và bà K đã
dùng mt khon tiền để đưa cho anh M (là xã đội trưởng địa phương), với mục đích nhờ:
anh M loi tên anh Q ra khi danh sách nhập ngũ. Tuy nhiên, anh M không chấp nhn.
Trong trường hp này nhng ai vi phm truyn thống yêu nước ca dân tc?
A. Anh Q.
B. Ông S và bà K.
C. Anh M và anh Q.
D. Anh Q và b m mình.
Trang 2
Câu 7: Trên đường đi học v, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích ca mt nhóm
thanh niên trong làng. Trong trường hp này em s chn cách ng x nào sau đây sao cho
phù hp nht?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bn thân.
B. Dùng li l hỗn hào để mng chi li nhóm thanh niên.
C. Báo với cơ quan chính quyền để có bin pháp x lí kp thi.
D. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá.
CĐ2
Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây không th hin sự chia sẻ với người khác?
A. Thờ ơ, không đồng cảm với người khác khi họ gặp khó khăn.
B. Đồng cảm khi người khác gặp khó khăn.
C. San sẻ với bạn khi họ gặp khó khăn.
D. Cảm thông với người khác.
Câu 9: Hành động nào là biểu hiện của sự quan tâm, chia sẻ?
A. Nhường cho người già lúc qua đường
B.Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo ở vùng cao.
C. Bán lại cho bạn quyển sách hay.
D. Thăm hỏi khi bạn bị bệnh.
Câu 10: Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được
A. sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
B. sự đồng cảm lẫn nhau.
C. sự san sẻ lẫn nhau.
D. sự cảm thông với người khác.
Câu 11: Câu tục ngữ sau nói đến ý nghĩa của đức tính nào?
“Nhường cơm, sẻ áo”
A. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
B. Tự trọng.
C. Chân thành.
D.Thật thà.
Câu 12: Em không tán thành với việc làm nào dưới đây?
A. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
B. Nấu cơm giúp mẹ khi mẹ bị ốm.
C. San sẻ, động viên với bạn khi họ gặp khó khăn.
D. Không chơi với những bạn học kém.
Câu 13: Hoàn cảnh gia đình của K rất khó khăn do cha mkinh doanh thua lỗ. K tâm sự
với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ làm gì trong tình huống trên?
A. An ủi và xin tiền cha mẹ giúp bạn yên tâm học tập.
B. Động viên bạn và nói với lớp trưởng có cách giúp đỡ bạn yên tâm học tập.
C. An ủi, động viên và nói với thầy, cô giáo có biện pháp giúp bạn để yên tâm học tập.
D. Lấy tiền tiết kiệm cho bạn.
Trang 3
Câu 14: Trên đường đi học v, thy một em đang khóc đi lạc, B định dng li giúp
nhưng D kéo tay bảo: “Thôi, sẽ người khác giúp em y, còn mình phải đến trường cho
kp gi học”. Nếu là B em s làm gì trong tình hung trên?
A. Dỗ em bé nín khóc, hỏi địa chỉ để đưa em ấy về nhà, báo với thầy(cô) lí do đi trễ.
B. Dỗ em nín khóc, dẫn em đến quan chức năng gần nhất, trình bày với thầy(cô) lí
do trễ.
C. Dỗ em bé nín khóc, nhờ người khác đưa em về nhà.
D. Nghe lời D đi học để không bị trễ giờ, vì không phải trách nhiệm của mình.
CĐ3
Câu 15. Tích cc, t giác hc tp giúp chúng ta
A. có thêm kiến thc, m rng hiu biết.
B. cân nhắc và giúp đở bạn chưa tự giác, tích cc.
C. rèn luyện tình đoàn kết vi những người xung quanh.
D. tính cách ngày càng hơn hẳn mọi người.
Câu 16. Câu nói “ Học, hc na, học mãi” là biu hin ca
A. quan tâm, cm thông và chia s
B. t hào v truyn thống quê hương.
C. hc tp t giác, tích cc.
D. gi ch tín.
Câu 17. Bui tối, N thường vào ngi bàn bọc đúng giờ nhưng tay vn cầm điện thoại đ
nhn tin và ch tp trung vào bài khi b m nhc. Em thấy N là người
A. rt tích cc, t giác trong hc tp.
B. chưa tích cực, t giác trong hc tp.
C. siêng năng, kiên trì trong học tp.
D. hc tp có kế hoch khoa hc.
Câu 18. Nam thường đi học rt sớm, trên đường đi học bn ghé vào quán Internet tranh th
để chơi game. Bạn Nam là người
A .hc tp có kế hoch khoa hc
B. rt tích cc, t giác trong hc tp.
C. siêng năng, kiên trì trong học tp.
D. chưa tích cực, t giác trong hc tp.
Câu 19. Cho tnh hung sau:
Vào sáng ch nht, N qua nhà thấy H đang xem lại các bài tp môn Tiếng Anh.
N: Sao cậu ôn bài sm thế ? Còn hai tun na mi thi mà. Nhiu bn vẫn chưa ôn đâu.
Thôi, cu gp sách lại, đi chơi với t nhé !”.
H: N à, nếu đợi đên gần ngày thi mi ôn bài s không kp. Hay cu t cùng ôn bài
nhé!”.
N băn khoăn trước đ ngh của H…
Các bạn H và N là người như thế nào?
A. Bn H tích cc, t giác, bn N rt biết cách sp xếp khoa hc.
B. Hai bạn H và N là người có tính tích cc, t giác.
Trang 4
C. Bạn H chưa tích cc, t giác, bn N rt biết cách sp xếp khoa hc.
D. Bn H tích cc, t giác, bn N thì chưa tích cực, t giác
Câu 20. Cho tnh hung sau:
Minh có thói quen xây dng kế hoch hc tp vi các mc tiêu, nhim v c thsp xếp
thi gian mt cách hp lí. Ngoài gi hc trên lp, Minh còn tranh th thi gian trường để
tìm đọc c tài liu tham kho trong tviện hay mượn sách mang v nhà đọc. Vi bài tp
khó, Minh không d dàng t b mà luôn c gắng đào sâu suy nghĩ, tìm mi cách gii hay và
sáng to. vy nhiều năm lin, Minh là hc sinh tiêu biu của trường luôn được thy
cô khen ngi, bạn bè ngưỡng m.
Em thy bn Minh là người
A. hc tp tích cc, t giác, biết lp kế hoch cho mình.
B. biết xây dng kế hoạch nhưng chưa khoa học.
C. biết xây dng kế hoạch nhưng kết qu chưa cao.
D. biết xây dng kế hoch, t giác hc tập nhưng chưa khoa học.
Phn II. Trc nghim đng/ sai
Câu 1. Đc tnh hung sau:
Trong một buổi học lịch sử địa phương, các bạn học sinh được tìm hiểu về những vị anh
hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Bạn Cường lại cho rằng những câu chuyện này
quá khứ, không có ý nghĩa với cuộc sống hiện tại. Cường không chú ý nghe giảng và
thường xuyên làm việc riêng trong giờ học.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
A) Thái độ của Cường thể hiện sự trân trọng lịch sử và truyền thống của quê hương.
C) Việc Cường không chú ý nghe giảng cho thấy bạn chưa nhận thức được giá trị của lịch
sử và truyền thống.
C) Việc tìm hiểu về lịch sử là một cách thể hiện lòng tự hào về truyền thống quê hương.
D) Những câu chuyện lịch sử chỉ thuộc về quá khứ, không liên quan đến cuộc sống hiện tại.
Câu 2. Đc tnh hung sau:
Thấy một cụ già bị lạc đường, đang đứng bơ vơ ở ngã tư đường đông người qua lại, anh
Thanh đã dừng xe lại hỏi han cụ. Sau khi biết cụ bị lạc, anh Thanh đã kiên nhẫn hỏi han
thông tin về gia đình cụ và đưa cụ về tận nhà. Gia đình cụ rất cảm kích trước hành động của
anh Thanh.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
A) Hành động của anh Thanh thể hiện sự thờ ơ, vô cảm với người gặp khó khăn.
B) Anh Thanh đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người gặp hoạn nạn.
C) Việc làm của anh Thanh góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp.
D) Anh Thanh làm vậy chỉ để được người khác khen ngợi.
Phn III. T lun
Câu 1: (1 điểm)
Em hãy giải thích vì sao mọi người cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ?
Câu 2: (2 điểm)
a, Em hãy nêu những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
b, Có quan điểm cho rằng: “Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là
được”.Từ kiến thức đã học của bài “Học tập tự giác, tích cực”, em có đồng ý với quan
điểm đó không? Vì sao?
Trang 5
c, Bản thân em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu học tập của mình?
ĐP N
Phn I.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
ĐA
A
B
A
D
B
A
C
A
B
A
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
A
D
C
B
A
C
B
D
D
A
Phn II.
Câu 1: A S ; B S; C- Đ; D- S
Câu 2: A S ; B Đ; C- Đ; D- S
Phn III
- Khi nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ mỗi người sẽ có
động lực vượt qua khó khăn, thử thách.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu
quý, tôn trọng của mọi người.
- Nhờ đó cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh
phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp, bền vững hơn.
- Góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái đến cộng
đồng.
0,25
0,25
0,25
0,25
a. Biểu hiện của tự giác, tích cực trong học tập:
- Có kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực bản thân.
- Chủ động học tập không cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng kiên trì, vượt khó học tập.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
b. Em không đồng ý với quan điểm đó.
- Bởi vì mỗi môn học đều đem lại những kiến thức khác nhau, có
ích cho bản thân.
- Chúng ta cần phải học tập đầy đủ tất cả các môn để có thể trang bị
những kiến thức cần thiết cho cuộc sống và tương lai.
c. Để đạt được mục tiêu học tập của mình, em cần: (đáp án mở)
1. - Rèn luyện suy nghĩ tích cực.
2. - Đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể.
3. - Quản lý thời gian hiệu quả.
4. - Lựa chọn phương pháp học hiệu quả
5. - ng dụng lý thuyết vào bài tập và cuộc sống.
0,75
0,75đ
0,5đ
Trang 6
KHUNG MA TRN, BẢN ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH K CP TRUNG HỌC CƠ SỞ
CÁC MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN LP 7 - GIA K I
(Đính kèm Công văn số SGD&ĐT-GDTrH ngày / /2025 ca S GD&ĐT)
I. KHUNG MA TRN ĐỀ KIM TRA
TT
Ch
đề/Chương
Nội dung/Đơn
v kiến thc
Mức độ đánh giá
Tng
T l
%
điểm
Trc nghim khách quan
T lun
Nhiu la chn
Đúng/Sai
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
1
Bài 1: T hào
v truyn
thng quê
hương
3
(0,75)
2
(0,5)
2
(0,5)
1
(1)
3
2
3
27,5%
2
Bài 2: Quan
tâm, cm thông
và chia s
3
(0,75)
2
(0,5)
2
(0,5)
1(1)
1 (1đ)
4
3
2
37,5%
3
Bài 3: Hc tp t
giác, tích cc
2
(0,5)
2
(0,5)
2
(0,5)
1/3
(0,75)
1/3
(0,75)
1/3
(0,5)
2-1/3
2-1/3
2-1/3
3,5%
Tng s câu
8
6
6
1
1
1/3
1 1/3
1/3
9 - 1/3
7 1/3
6 -1/3
24
20 (5đ)
2 (2đ)
2 (3đ)
Tng s điểm
5 điểm
2 điểm
3 điểm
3,75
điểm
3,25
điểm
3 điểm
10đ
II. KHUNG BẢN ĐC T ĐỀ KIM TRA
TT
Ch
Nội dung/Đơn
Yêu cu cn đạt (đưc
S câu hi/ý hi các mức độ đánh giá
Trang 7
đề/Chương
v kiến thc
tách ra theo 3 mức độ)
Trc nghim khách quan
T lun
Nhiu la chn
Đúng/Sai
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
1
Bài 1: T hào
v truyn
thng quê
hương
- Biết được to v
truyn thng quê
hương là gì? - Nêu
được mt s biu hin
th hin t hào v
truyn thng quê
hương.
3
- Hiểu đưc vì sao
phi t hào v truyn
thống quê hương. -
Phân biệt được t hào
v truyn thng quê
hương và không t
hào v truyn thng
quê hương.
2
- Lựa chon việc làm tự
hào về truyền thống
quê hương.- Phê phán
những việc làm không
tự hào về truyền thống
quê hương.
2
1
2
Bài 2: Quan
tâm, cm thông
và chia s
Nêu được nhng biu
hin, vic làm, hành
động ca s quan tâm,
cm thông và chia s
với người khác và
2
1
Trang 8
ngược li.
Giải thích được ti sao
mọi người phi quan
tâm, cm thông và
chia s vi nhau.
2
1 (1đ)
Đánh giá lời nói, vic
làm th hin s quan
tâm, cm thông và
chia s vi mọi người.
2
Bài 3: Hc tp t
giác, tích cc
- Nêu được tính hc
tp t giác, tích cc.-
Nêu được mt s biu
hin th hin tính hc
tp t giác, tích cc -
Biết huy tính hc tp
t giác, tích cc bng
nhng vic làm c th.
2
1/3
- Hiểu được ý nghĩa
tính hc tp t giác,
tích cc - Gii thích
được một cách đơn
giản ý nghĩa của tính
hc tp t giác, tích cc
2
1/3
- Lựa chon việc làm
phát huy tính hc
tp t giác, tích cc
- Phê phán những
việc làm không có
tính hc tp t giác,
tích cc
2
1/3
Tng s câu
8
6
6
2
2
Trang 9
Tng s điểm
5 điểm
2 điểm
3 điểm
T l %
50%
20%
30%

Preview text:


ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: GDCD 7
Phần I. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn
Câu 1: “Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và
được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Truyền thống quê hương. B. Phong tục tập quán.
C. Truyền thống gia đình. D. Nét đẹp bản địa.
Câu 2: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một
vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ
A. địa phương này sang địa phương khác.
B. thế hệ này sang thế hệ khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 3: Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất.
C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ.
D. Lười biếng, kiên cường, vị tha.
Câu 4: Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống cần cù lao động?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh X thường bỏ cuộc.
B. Anh Q hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ 18 tuổi.
C. Bạn A luôn đạt thành tích cao trong học tập vì sự nỗ lực của bản thân.
D. Chị P được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc vì sự chăm chỉ và sáng tạo.
Câu 5: Nội dung nào dưới đây không phải là biện pháp để giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
B. Thái độ kì thị sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền.
C. Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương.
D. Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương.
Câu 6: Anh Q rất hào hứng khi nhận giấy báo tham gia nhập ngũ, tuy nhiên ông S và bà K
là bố mẹ của anh Q lại lo lắng con vào quân đội sẽ phải chịu khổ. Vì vậy, ông S và bà K đã
dùng một khoản tiền để đưa cho anh M (là xã đội trưởng ở địa phương), với mục đích nhờ:
anh M loại tên anh Q ra khỏi danh sách nhập ngũ. Tuy nhiên, anh M không chấp nhận.
Trong trường hợp này những ai vi phạm truyền thống yêu nước của dân tộc? A. Anh Q. B. Ông S và bà K. C. Anh M và anh Q. D. Anh Q và bố mẹ mình. Trang 1
Câu 7: Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của một nhóm
thanh niên trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi lại nhóm thanh niên.
C. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời.
D. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá. CĐ2
Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện sự chia sẻ với người khác?
A. Thờ ơ, không đồng cảm với người khác khi họ gặp khó khăn.
B. Đồng cảm khi người khác gặp khó khăn.
C. San sẻ với bạn khi họ gặp khó khăn.
D. Cảm thông với người khác.
Câu 9: Hành động nào là biểu hiện của sự quan tâm, chia sẻ?
A. Nhường cho người già lúc qua đường
B.Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo ở vùng cao.
C. Bán lại cho bạn quyển sách hay.
D. Thăm hỏi khi bạn bị bệnh.
Câu 10: Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được
A. sự yêu quý, tôn trọng của mọi người.
B. sự đồng cảm lẫn nhau. C. sự san sẻ lẫn nhau.
D. sự cảm thông với người khác.
Câu 11: Câu tục ngữ sau nói đến ý nghĩa của đức tính nào?
“Nhường cơm, sẻ áo”

A. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. B. Tự trọng. C. Chân thành. D.Thật thà.
Câu 12: Em không tán thành với việc làm nào dưới đây?
A. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
B. Nấu cơm giúp mẹ khi mẹ bị ốm.
C. San sẻ, động viên với bạn khi họ gặp khó khăn.
D. Không chơi với những bạn học kém.
Câu 13: Hoàn cảnh gia đình của K rất khó khăn do cha mẹ kinh doanh thua lỗ. K tâm sự
với em và muốn em không nói với ai. Em sẽ làm gì trong tình huống trên?
A. An ủi và xin tiền cha mẹ giúp bạn yên tâm học tập.
B. Động viên bạn và nói với lớp trưởng có cách giúp đỡ bạn yên tâm học tập.
C. An ủi, động viên và nói với thầy, cô giáo có biện pháp giúp bạn để yên tâm học tập.
D. Lấy tiền tiết kiệm cho bạn. Trang 2
Câu 14: Trên đường đi học về, thấy một em bé đang khóc vì đi lạc, B định dừng lại giúp
nhưng D kéo tay bảo: “Thôi, sẽ có người khác giúp em ấy, còn mình phải đến trường cho
kịp giờ học”. Nếu là B em sẽ làm gì trong tình huống trên?
A. Dỗ em bé nín khóc, hỏi địa chỉ để đưa em ấy về nhà, báo với thầy(cô) lí do đi trễ.
B. Dỗ em bé nín khóc, dẫn em đến cơ quan chức năng gần nhất, trình bày với thầy(cô) lí do trễ.
C. Dỗ em bé nín khóc, nhờ người khác đưa em về nhà.
D. Nghe lời D đi học để không bị trễ giờ, vì không phải trách nhiệm của mình. CĐ3
Câu 15.
Tích cực, tự giác học tập giúp chúng ta
A. có thêm kiến thức, mở rộng hiểu biết.
B. cân nhắc và giúp đở bạn chưa tự giác, tích cực.
C. rèn luyện tình đoàn kết với những người xung quanh.
D. tính cách ngày càng hơn hẳn mọi người.
Câu 16. Câu nói “ Học, học nữa, học mãi” là biểu hiện của
A. quan tâm, cảm thông và chia sẻ
B. tự hào về truyền thống quê hương.
C. học tập tự giác, tích cực. D. giữ chữ tín.
Câu 17. Buổi tối, N thường vào ngồi bàn bọc đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại để
nhắn tin và chỉ tập trung vào bài khi bố mẹ nhắc. Em thấy N là người
A. rất tích cực, tự giác trong học tập.
B. chưa tích cực, tự giác trong học tập.
C. siêng năng, kiên trì trong học tập.
D. học tập có kế hoạch khoa học.
Câu 18. Nam thường đi học rất sớm, trên đường đi học bạn ghé vào quán Internet tranh thủ
để chơi game. Bạn Nam là người
A .học tập có kế hoạch khoa học
B. rất tích cực, tự giác trong học tập.
C. siêng năng, kiên trì trong học tập.
D. chưa tích cực, tự giác trong học tập.
Câu 19. Cho tình huống sau:
Vào sáng chủ nhật, N qua nhà thấy H đang xem lại các bài tập môn Tiếng Anh.
N: “ Sao cậu ôn bài sớm thế ? Còn hai tuần nữa mới thi mà. Nhiều bạn vẫn chưa ôn đâu.
Thôi, cậu gấp sách lại, đi chơi với tớ nhé !”.
H: “ N à, nếu đợi đên gần ngày thi mới ôn bài sẽ không kịp. Hay cậu và tớ cùng ôn bài nhé!”.
N băn khoăn trước đề nghị của H…
Các bạn H và N là người như thế nào?
A. Bạn H tích cực, tự giác, bạn N rất biết cách sắp xếp khoa học.
B. Hai bạn H và N là người có tính tích cực, tự giác. Trang 3
C. Bạn H chưa tích cực, tự giác, bạn N rất biết cách sắp xếp khoa học.
D. Bạn H tích cực, tự giác, bạn N thì chưa tích cực, tự giác
Câu 20. Cho tình huống sau:
Minh có thói quen xây dựng kế hoạch học tập với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và sắp xếp
thời gian một cách hợp lí. Ngoài giờ học trên lớp, Minh còn tranh thủ thời gian ở trường để
tìm đọc các tài liệu tham khảo trong thư viện hay mượn sách mang về nhà đọc. Với bài tập
khó, Minh không dễ dàng từ bỏ mà luôn cố gắng đào sâu suy nghĩ, tìm mọi cách giải hay và
sáng tạo. Vì vậy nhiều năm liền, Minh là học sinh tiêu biểu của trường và luôn được thầy
cô khen ngợi, bạn bè ngưỡng mộ.
Em thấy bạn Minh là người
A. học tập tích cực, tự giác, biết lập kế hoạch cho mình.
B. biết xây dựng kế hoạch nhưng chưa khoa học.
C. biết xây dựng kế hoạch nhưng kết quả chưa cao.
D. biết xây dựng kế hoạch, tự giác học tập nhưng chưa khoa học.
Phần II. Trắc nghiệm đúng/ sai
Câu 1. Đọc tình huống sau:

Trong một buổi học lịch sử địa phương, các bạn học sinh được tìm hiểu về những vị anh
hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Bạn Cường lại cho rằng những câu chuyện này
quá khứ, không có ý nghĩa với cuộc sống hiện tại. Cường không chú ý nghe giảng và
thường xuyên làm việc riêng trong giờ học.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
A) Thái độ của Cường thể hiện sự trân trọng lịch sử và truyền thống của quê hương.
C) Việc Cường không chú ý nghe giảng cho thấy bạn chưa nhận thức được giá trị của lịch sử và truyền thống.
C) Việc tìm hiểu về lịch sử là một cách thể hiện lòng tự hào về truyền thống quê hương.
D) Những câu chuyện lịch sử chỉ thuộc về quá khứ, không liên quan đến cuộc sống hiện tại.
Câu 2. Đọc tình huống sau:
Thấy một cụ già bị lạc đường, đang đứng bơ vơ ở ngã tư đường đông người qua lại, anh
Thanh đã dừng xe lại hỏi han cụ. Sau khi biết cụ bị lạc, anh Thanh đã kiên nhẫn hỏi han
thông tin về gia đình cụ và đưa cụ về tận nhà. Gia đình cụ rất cảm kích trước hành động của anh Thanh.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
A) Hành động của anh Thanh thể hiện sự thờ ơ, vô cảm với người gặp khó khăn.
B) Anh Thanh đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người gặp hoạn nạn.
C) Việc làm của anh Thanh góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp.
D) Anh Thanh làm vậy chỉ để được người khác khen ngợi. Phần III. Tự luận Câu 1: (1 điểm)
Em hãy giải thích vì sao mọi người cần phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Câu 2: (2 điểm)
a, Em hãy nêu những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
b, Có quan điểm cho rằng: “Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình yêu thích là
được”.Từ kiến thức đã học của bài “Học tập tự giác, tích cực”, em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao? Trang 4
c, Bản thân em sẽ làm gì để đạt được mục tiêu học tập của mình? ĐÁP ÁN Phần I. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA A B A D B A C A B A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 A D C B A C B D D A Phần II.
Câu 1: A – S ; B – S; C- Đ; D- S
Câu 2: A – S ; B – Đ; C- Đ; D- S Phần III

Câu 1 - Khi nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ mỗi người sẽ có 0,25 (1đ)
động lực vượt qua khó khăn, thử thách.
- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu 0,25
quý, tôn trọng của mọi người.
- Nhờ đó cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh 0,25
phúc, các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp, bền vững hơn.
- Góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lòng nhân ái đến cộng 0,25 đồng. Câu 3
a. Biểu hiện của tự giác, tích cực trong học tập: 0,75 ( 2đ)
- Có kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực bản thân.
- Chủ động học tập không cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng kiên trì, vượt khó học tập.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
b. Em không đồng ý với quan điểm đó.
- Bởi vì mỗi môn học đều đem lại những kiến thức khác nhau, có 0,75đ ích cho bản thân.
- Chúng ta cần phải học tập đầy đủ tất cả các môn để có thể trang bị
những kiến thức cần thiết cho cuộc sống và tương lai.
c. Để đạt được mục tiêu học tập của mình, em cần: (đáp án mở)
1. - Rèn luyện suy nghĩ tích cực. 0,5đ
2. - Đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể.
3. - Quản lý thời gian hiệu quả.
4. - Lựa chọn phương pháp học hiệu quả
5. - Ứng dụng lý thuyết vào bài tập và cuộc sống. Trang 5
KHUNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
CÁC MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 - GIỮA KÌ I
(Đính kèm Công văn số SGD&ĐT-GDTrH ngày / /2025 của Sở GD&ĐT)
I. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ đánh giá Trắc nghiệm khách quan Tổng Tỷ lệ Chủ Nội dung/Đơn Tự luận TT Nhiều lựa chọn Đúng/Sai % đề/Chương vị kiến thức Vận Vận Vận Vận điểm Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu dụng dụng dụng dụng Bài 1: Tự hào 3 về truyền 2 2 1 1 (0,75) 3 2 3 27,5% thống quê (0,5) (0,5) (1) hương Bài 2: Quan tâm, cảm thông 3 2 2 2 1(1) 1 (1đ) 4 3 2 37,5% và chia sẻ (0,75) (0,5) (0,5)
Bài 3: Học tập tự 2 2 2 1/3 1/3 1/3 3 giác, tích cực 2-1/3 2-1/3 2-1/3 (0,5) (0,5) (0,5) (0,75) (0,75) (0,5) 3,5% Tổng số câu 8 6 6 1 1 1/3 1 1/3 1/3 9 - 1/3 7 – 1/3 6 -1/3 24 20 (5đ) 2 (2đ) 2 (3đ) 3,75 3,25 Tổng số điểm 5 điểm 2 điểm 3 điểm 3 điểm 10đ điểm điểm
II. KHUNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TT Chủ Nội dung/Đơn
Yêu cầu cần đạt (được
Số câu hỏi/ý hỏi ở các mức độ đánh giá Trang 6 đề/Chương vị kiến thức tách ra theo 3 mức độ) Trắc nghiệm khách quan Tự luận Nhiều lựa chọn Đúng/Sai Vận Vận Vận Biết Hiểu Biết Hiểu Biết Hiểu dụng dụng dụng
- Biết được tự hào về truyền thống quê hương là gì? - Nêu
được một số biểu hiện 3 thể hiện tự hào về truyền thống quê hương. - Hiểu được vì sao
Bài 1: Tự hào phải tự hào về truyền về truyền thống quê hương. - 1 thống quê
Phân biệt được tự hào hương về truyền thống quê 2 hương và không tự hào về truyền thống quê hương. - Lựa chon việc làm tự hào về truyền thống quê hương.- Phê phán những việc làm không 2 1
tự hào về truyền thống quê hương. Bài 2: Quan Nêu được những biểu
tâm, cảm thông hiện, việc làm, hành 2 động của sự quan tâm, 2 1 và chia sẻ cảm thông và chia sẻ với người khác và Trang 7 ngược lại.
Giải thích được tại sao mọi người phải quan 2 1 (1đ) tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
Đánh giá lời nói, việc làm thể hiện sự quan 2 tâm, cảm thông và
chia sẻ với mọi người. - Nêu được tính học
tập tự giác, tích cực.-
Nêu được một số biểu
hiện thể hiện tính học
tập tự giác, tích cực - 2 1/3 Biết huy tính học tập
tự giác, tích cực bằng
những việc làm cụ thể. - Hiểu được ý nghĩa
Bài 3: Học tập tự tính học tập tự giác, … giác, tích cực tích cực - Giải thích được một cách đơn 2 1/3 giản ý nghĩa của tính
học tập tự giác, tích cực - Lựa chon việc làm phát huy tính học tập tự giác, tích cực - Phê phán những 2 1/3 việc làm không có tính học tập tự giác, tích cực Tổng số câu 8 6 6 2 2 Trang 8 Tổng số điểm 5 điểm 2 điểm 3 điểm Tỷ lệ % 50% 20% 30% Trang 9