Đề kiểm tra học kì I lớp 8 môn Giáo dục công dân - Đề 1

Đề kiểm tra học kì I lớp 8 môn Giáo dục công dân - Đề 1

1
ĐỀ KIM TRA MÔN GIÁO DC NG DÂN, HC K I, LP 8
Đề s 1 (Thi gian m bài: 45 phút)
A. MA TRN (BNG HAI CHIU)
Các cp độ ca tư duy Ni dung ch đề
(mc tiêu)
Nhn biết Thông
hiu
Vn
dng
A. Xác định được biu hin ca n trng l phi Câu 1 TN
(0,5 đim)
B. Da vào kiến thc đã hc để xác định nhng
hc sinh kh năng ng to
Câu 2 TN
(0,5 đim)
C. Xác định được biu hin ca gi ch tín Câu 3 TN
(0,5 đim)
D. Xác định được ý kiến kng đúng v tình bn
Câu 4 TN
(0,5 đim)
Đ. Xác định được biu hin tôn trng người
khác, tôn trng hc hi các n tc khác, tình
bn, hot động chính tr - hi.
Câu 5 TL
(1 đim)
E. Nhn biết thế o tôn trng và hc hi các
dân tc khác, ly ví d trong đời thường v tôn
trng và hc hi các dân tc khác.
Câu 1 TL
(1 đim)
Câu 1 TL
(1 đim)
G. Nhn biết đượ quyn và nghĩa v ca con
cháu đối vi cha m, ông ; k được mt
gương ng v thc hin quyn này, rút ra bài
hc cho bn thân
Câu 2 TL
(0,5 đim)
Câu 2 TL
(1,5
đim)
H. Vn dng kiến thc để gii quyết 1 tình
hung n trng người kc xy ra trong cuc
sng .
Câu 3 TL
(3 đim)
Tng s câu
2 6 2
Tng s đim
1,5 4 4,5
T l %
15% 40% 45%
2
B. NI DUNG ĐỀ
I. TRC NGHIM KHÁCH QUAN (3 đim)
Câu 1 (0,5 đim):
Hành vi nào sau đây th hin nht s n trng l phi ? (hãy khoanh
tròn ch cái trước câu em chn)
A. Thy bt k vic gì li cho mình cũng phi m bng được.
B. Luôn bo v mi ý kiến ca mình.
C. Lng nghe ý kiến ca mi người để m ra điu hp .
D. Luôn luôn tán thành và m theo s đông.
Câu 2: (0,5 đim)
Câu nào trong nhng u sau đây đúng v kh năng ng to ca hc
sinh ? (hãy khoanh tròn ch cái trước câu mà em chn)
A. Hc sinh hc lc yếu kng th kh năng ng to.
B. Hc sinh hc lc trung bình kng th kh năng ng to.
C. Ch hc sinh có hc lc k, gii mi kh năng ng to.
D. Mi hc sinh đều kh năng ng to.
Câu 3: (0,5 đim)
Hãy khoanh tròn ch cái trước câu em chn
Gi ch tín :
A. Ch gi li ha khi điu kin thc hin.
B. Ch cn đảm bo cht lượng tt nht đối vi nhng hp đồng quan trng.
C. Coi trng li ha trong mi trường hp.
D. th kng gi li ha vi kch ng nh để gi được khách ng
ln.
Câu 4: (0,5 đim):
Em không tán thành vi ý kiến nào sau đây v tình bn ? (hãy khoanh tròn
ch cái trước câu em chn)
A. Tình bn trong ng, lành mnh kng th t mt phía.
B. Bn phi biết bo v nhau trong mi trường hp.
3
C. Biết phê bình nhau mi tình bn đẹp.
D. th có tình bn trong sáng, lành mnh gia hai người khác gii.
Câu 5: (1 đim)
Hãy ni 1 ô ct trái (A) vi 1 ô ct phi (B) sao cho đúng:
A B
a/ Không nói chuyn riêng trong gi hc. 1. Tôn trng và hc hi c dân tc
khác
b/ Giúp bn cai nghin ma tuý. 2. Hot động chính tr - hi
c/ m hiu phong tc, tp quán ca nước khác. 3. Tôn trng người khác
d/ Tham gia văn ngh chào mng ngày thành lp
Đoàn 26/3.
4. Tình bn trong sáng, lành mnh
d/ Xây dng bnh vin mi để tăng cường chăm
sóc sc kho cho nhân dân địa phương.
.. ni vi …….. .. ni vi ……..
.. ni vi …….. .. ni vi ……..
II. T LUN (7 đim)
Câu 1 (2 đim)
Bng kiến thc đã hc, em hãy cho biết thế nào n trng hc hi các
dân tc khác. Nêu 4 ví d v tôn trng và hc hi các dân tc khác.
Câu 2 (2 đim)
Pháp lut nước ta quy định v quyn, nghĩa v ca con, cháu đối vi
cha m, ông bà? Hãy k tóm tt mt gương sáng v vic thc hin tt quyn và
nghĩa v này . Em rút ra bài hc gì t tm gương đó ?
Câu 3 (3 đim)
Cho nh hung sau:
Đã 23h, Hoà vn bt nhc to. Bác Trung chy sang bo:
- Cháu nghe nhc nh thôi để hàng m còn ng.
Theo em, H có th có các cách ng x như thế nào? Nếu là Hoà, em s
chn cách nào? sao?
| 1/3

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 8
Đề số 1 (Thời gian làm bài: 45 phút)
A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) Nội dung chủ đề
Các cấp độ của tư duy (mục tiêu) Nhận biết Thông Vận hiểu dụng
A. Xác định được biểu hiện của tôn trọng lẽ phải Câu 1 TN (0,5 điểm)
B. Dựa vào kiến thức đã học để xác định những Câu 2 TN
học sinh có khả năng sáng tạo (0,5 điểm)
C. Xác định được biểu hiện của giữ chữ tín Câu 3 TN (0,5 điểm)
D. Xác định được ý kiến không đúng về tình bạn Câu 4 TN (0,5 điểm)
Đ. Xác định được biểu hiện tôn trọng người Câu 5 TL
khác, tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, tình (1 điểm)
bạn, hoạt động chính trị - xã hội.
E. Nhận biết thế nào là tôn trọng và học hỏi các Câu 1 TL Câu 1 TL
dân tộc khác, lấy ví dụ trong đời thường về tôn (1 điểm) (1 điểm)
trọng và học hỏi các dân tộc khác.
G. Nhận biết đượ quyền và nghĩa vụ của con Câu 2 TL Câu 2 TL
cháu đối với cha mẹ, ông bà ; kể được một
gương sáng về thực hiện quyền này, rút ra bài (0,5 điểm) (1,5 học cho bản thân điểm)
H. Vận dụng kiến thức để giải quyết 1 tình Câu 3 TL
huống tôn trọng người khác xảy ra trong cuộc (3 điểm) sống .
Tổng số câu 2 6 2
Tổng số điểm 1,5 4 4,5 Tỉ lệ % 15% 40% 45% 1 B. NỘI DUNG ĐỀ
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm):
Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải ? (hãy khoanh
tròn chữ cái trước câu mà em chọn)
A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được.
B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình.
C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí.
D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông.
Câu 2: (0,5 điểm)
Câu nào trong những câu sau đây là đúng về khả năng sáng tạo của học
sinh ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn)
A. Học sinh học lực yếu không thể có khả năng sáng tạo.
B. Học sinh học lực trung bình không thể có khả năng sáng tạo.
C. Chỉ học sinh có học lực khá, giỏi mới có khả năng sáng tạo.
D. Mọi học sinh đều có khả năng sáng tạo.
Câu 3: (0,5 điểm)
Hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn Giữ chữ tín là :
A. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện.
B. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng.
C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp.
D. Có thể không giữ lời hứa với khách hàng nhỏ để giữ được khách hàng lớn.
Câu 4: (0,5 điểm):
Em không tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn ? (hãy khoanh tròn
chữ cái trước câu em chọn)
A. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía.
B. Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp. 2
C. Biết phê bình nhau mới là tình bạn đẹp.
D. Có thể có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa hai người khác giới.
Câu 5: (1 điểm)
Hãy nối 1 ô ở cột trái (A) với 1 ô ở cột phải (B) sao cho đúng: A B
a/ Không nói chuyện riêng trong giờ học.
1. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
b/ Giúp bạn cai nghiện ma tuý.
2. Hoạt động chính trị - xã hội
c/ Tìm hiểu phong tục, tập quán của nước khác.
3. Tôn trọng người khác
d/ Tham gia văn nghệ chào mừng ngày thành lập 4. Tình bạn trong sáng, lành mạnh Đoàn 26/3.
d/ Xây dựng bệnh viện mới để tăng cường chăm
sóc sức khoẻ cho nhân dân địa phương. ….. nối với …….. ….. nối với …….. ….. nối với …….. ….. nối với …….. II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1 (2 điểm)
Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết thế nào là tôn trọng và học hỏi các
dân tộc khác. Nêu 4 ví dụ về tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
Câu 2 (2 điểm)
Pháp luật nước ta có quy định gì về quyền, nghĩa vụ của con, cháu đối với
cha mẹ, ông bà? Hãy kể tóm tắt một gương sáng về việc thực hiện tốt quyền và
nghĩa vụ này . Em rút ra bài học gì từ tấm gương đó ?
Câu 3 (3 điểm) Cho tình huống sau:
Đã 23h, Hoà vẫn bật nhạc to. Bác Trung chạy sang bảo:
- Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ.
Theo em, Hoà có thể có các cách ứng xử như thế nào? Nếu là Hoà, em sẽ chọn cách nào? Vì sao? 3