Đề kiểm tra học kì I lớp 8 môn Giáo dục công dân - Đề 2

Đề kiểm tra học kì I lớp 8 môn Giáo dục công dân - Đề 2

1
ĐỀ KIM TRA MÔN GIÁO DC NG DÂN, HC K I, LP 8
Đề s 2 (Thi gian m bài: 45 phút)
A. MA TRN (BNG HAI CHIU)
Các cp độ ca tư duy Ni dung ch đề
(mc tiêu)
Nhn biết Thông hiu Vn dng
A. Hiu các phm cht : lao động t giác,
lao động ng to, gi ch tín và t lp để
xác định biu hin ca c phm cht đó
Câu 1 TN
(1 đim)
B. Da vào kiến thc đã hc để xác định
đúng thế nào hc hi văn hoá ca dân
tc khác
Câu 2 TN
(0,5 đim)
C. Hiu thế o góp phn xây dng nếp
sng văn hoá cng đồng dân cư
Câu 3 TN
(0,5 đim)
D. Hiu thế o tình bn trong sáng,
lành mnh để xác định được biu hin trái
vi tình bn trong ng, lành mnh
Câu 4 TN
(0,5 đim)
Đ. Hiu thế o không tôn trng người
khác
Câu 5 TN
(0,5 đim)
E. Nhn biết thế nào tôn trng người
khác; nhn xét s tôn trng người khác
ca bn thân hoc bn bè trong lp
Câu 1 TL
(1 đim)
Câu 1 TN
(1 đim)
G. Biết thế o xây dng nếp sng văn
hoá cng đồng dân cư, nêu nhng vic
bn thân th m để góp phn xây
dng nếp sng văn hoá cng đồng dân
cư
Câu 2 TL
(1 đim)
Câu 2 TL
(1 đim)
H. Vn dng kiến thc để gii quyết 1
tình hung v t lp trong cuc sng.
Câu 3 TL
(3 đim)
Tng s câu
2 6 2
Tng s đim
2 4 4
T l %
20% 40% 40%
2
B. NI DUNG ĐỀ
I. TRC NGHIM KHÁCH QUAN (3 đim)
Câu 1: (1 đim)
Hãy ni mi ô ct trái (A) vi mt ô ct phi (B) sao cho phù hp nht:
A - Biu hin B - Phm cht đạo đức
a/ Sn phm luôn đảm bo yêu cu v cht lượng 1. Lao động t giác
b/ Vượt qua k khăn, th thách t m ly vic ca mình. 2. Lao động ng to
c/ T hc đúng gi. 3. Gi ch tín
d/ m ra cách gii bài tp mi. 4. T lp
đ/ Tích cc trong lao động
e/ Luôn đảm bo hp đồng vi nhng khách hàng quan trng.
.. ni vi …….. .. ni vi ……..
.. ni vi …….. .. ni vi ……..
Câu 2: (0,5 đim)
Em đồng ý vi ý kiến nào sau đây v hc hi dân tc khác ? (hãy khoanh
tròn ch cái trước câu em chn)
A. Ch nhng nước kinh tế phát trin mi đáng để nước khác hc hi.
B. Tiếp thu tt c nhng gì mi l ca nước khác hc hi văn hoá ca
dân tc đó.
C. Ch nhng nước nhiu công trình văn hoá ln mi đáng để ta hc hi.
D. Mt dân tc còn lc hu cũng bn sc riêng v văn hoá đáng để ta hc
tp.
Câu 3: (0,5 đim) :
Em không tán thành ý kiến nào sau đây v xây dng nếp sng văn hoá
cng đồng dân cư ? (hãy khoanh tròn ch cái trước câu em chn)
A. Giúp nhau làm kinh tế để xoá đói gim nghèo góp phn xây dng nếp
sng văn hoá cng đồng dân cư.
B. Tham gia đội n phòng là góp phn gi gìn trt t an ninh ch kng
phi góp phn xây dng nếp sng văn hoá cng đồng dân cư.
3
C. Trng cây, làm v sinh đường ph, làng xóm th hin nếp sng văn
hoá cng đồng dân cư.
D. Hc sinh dù còn nh cũng th tham gia xây dng nếp sng văn hoá
cng đồng dân cư.
Câu 4: (0,5 đim)
Nếu nhìn thy người bn thân quay cóp bài, em s chn cách ng x nào
sau đây ? (hãy khoanh tròn ch cái trước u em chn)
A. Làm ngơ coi như kng thy vì kng mun bn mình b đim kém.
B. Đưa t nháp ca mình cho bn chép.
C. Báo cho giáo biết hành vi đó.
D. Nhc nh bn không nên làm như vy, nếu bn vn tiếp tc quay cóp s
báo giáo.
Câu 5: (0,5 đim)
Hành vi nào sau đây không tôn trng người khác ? (hãy khoanh tròn
ch cái trước câu em chn)
A. Nhn xét khuyết đim ca bn cùng lp.
B. Chăm chú nhìn người đối din nói chuyn.
C. Thì thm vi bn bên cnh khi đang chơi cùng mt nhóm bn.
D. Mi m vic, kng biết bn mình đi qua nên kng chào.
II. T LUN (7 đim)
Câu 1: (2 đim)
Thế nào tôn trng người khác? Em hãy nhn xét ngn gn v s tôn
trng người khác ca bn thân hoc ca mt s bn trong lp.
Câu 2: (2 đim)
Xây dng nếp sng văn hoá cng đồng dân cư gì?
Hãy cho biết 4 vic em th làm được để góp phn xây dng nếp sng
văn hoá cng đồng dân cư.
Câu 3: (3 đim)
Cho tình hung sau:
4
Nhà cách trường 1,5 km nhưng hôm o Hà cũng được b đưa đón bng
xe máy. Qun, áo ca Hà cũng được m git (i) cho.
Thy vy, Thanh hi:
- Đã hc sinh lp 8 ri mà cu chưa th t đạp xe đến trường và t git,
(i) qun áo được à?
hn nhiên tr li:
- B m u mình thì mi m như vy ch. Chúng mình vn còn nh,
chăm sóc con trách nhim ca cha, m.
Hi :
1/ Em đồng ý vi ý kiến ca kng? sao?
2/ Nếu bn thân ca , em s nói vi điu gì?
| 1/4

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN, HỌC KỲ I, LỚP 8
Đề số 2 (Thời gian làm bài: 45 phút)
A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU) Nội dung chủ đề
Các cấp độ của tư duy (mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
A. Hiểu các phẩm chất : lao động tự giác, Câu 1 TN
lao động sáng tạo, giữ chữ tín và tự lập để (1 điểm)
xác định biểu hiện của các phẩm chất đó
B. Dựa vào kiến thức đã học để xác định Câu 2 TN
đúng thế nào là học hỏi văn hoá của dân (0,5 điểm) tộc khác
C. Hiểu thế nào là góp phần xây dựng nếp Câu 3 TN
sống văn hoá ở cộng đồng dân cư (0,5 điểm)
D. Hiểu thế nào là tình bạn trong sáng, Câu 4 TN
lành mạnh để xác định được biểu hiện trái (0,5 điểm)
với tình bạn trong sáng, lành mạnh
Đ. Hiểu thế nào là không tôn trọng người Câu 5 TN khác (0,5 điểm)
E. Nhận biết thế nào là tôn trọng người Câu 1 TL Câu 1 TN
khác; nhận xét sự tôn trọng người khác (1 điểm)
của bản thân hoặc bạn bè trong lớp (1 điểm)
G. Biết thế nào là xây dựng nếp sống văn Câu 2 TL Câu 2 TL
hoá ở cộng đồng dân cư, nêu những việc (1 điểm)
bản thân có thể làm để góp phần xây (1 điểm)
dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư
H. Vận dụng kiến thức để giải quyết 1 Câu 3 TL
tình huống về tự lập trong cuộc sống. (3 điểm)
Tổng số câu 2 6 2
Tổng số điểm 2 4 4 Tỉ lệ % 20% 40% 40% 1 B. NỘI DUNG ĐỀ
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
Hãy nối mỗi ô ở cột trái (A) với một ô ở cột phải (B) sao cho phù hợp nhất: A - Biểu hiện
B - Phẩm chất đạo đức
a/ Sản phẩm luôn đảm bảo yêu cầu về chất lượng 1. Lao động tự giác
b/ Vượt qua khó khăn, thử thách tự làm lấy việc của mình. 2. Lao động sáng tạo c/ Tự học đúng giờ. 3. Giữ chữ tín
d/ Tìm ra cách giải bài tập mới. 4. Tự lập
đ/ Tích cực trong lao động
e/ Luôn đảm bảo hợp đồng với những khách hàng quan trọng. ….. nối với …….. ….. nối với …….. ….. nối với …….. ….. nối với ……..
Câu 2: (0,5 điểm)
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về học hỏi dân tộc khác ? (hãy khoanh
tròn chữ cái trước câu mà em chọn)
A. Chỉ những nước kinh tế phát triển mới đáng để nước khác học hỏi.
B. Tiếp thu tất cả những gì mới lạ của nước khác là học hỏi văn hoá của dân tộc đó.
C. Chỉ những nước có nhiều công trình văn hoá lớn mới đáng để ta học hỏi.
D. Một dân tộc còn lạc hậu cũng có bản sắc riêng về văn hoá đáng để ta học tập.
Câu 3: (0,5 điểm) :
Em không tán thành ý kiến nào sau đây về xây dựng nếp sống văn hoá ở
cộng đồng dân cư ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn)
A. Giúp nhau làm kinh tế để xoá đói giảm nghèo là góp phần xây dựng nếp
sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
B. Tham gia đội dân phòng là góp phần giữ gìn trật tự an ninh chứ không
phải là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. 2
C. Trồng cây, làm vệ sinh đường phố, làng xóm là thể hiện nếp sống văn
hoá ở cộng đồng dân cư.
D. Học sinh dù còn nhỏ cũng có thể tham gia xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
Câu 4: (0,5 điểm)
Nếu nhìn thấy người bạn thân quay cóp bài, em sẽ chọn cách ứng xử nào
sau đây ? (hãy khoanh tròn chữ cái trước câu em chọn)
A. Làm ngơ coi như không thấy vì không muốn bạn mình bị điểm kém.
B. Đưa tờ nháp của mình cho bạn chép.
C. Báo cho cô giáo biết hành vi đó.
D. Nhắc nhở bạn không nên làm như vậy, nếu bạn vẫn tiếp tục quay cóp sẽ báo cô giáo.
Câu 5: (0,5 điểm)
Hành vi nào sau đây là không tôn trọng người khác ? (hãy khoanh tròn
chữ cái trước câu mà em chọn)
A. Nhận xét khuyết điểm của bạn cùng lớp.
B. Chăm chú nhìn người đối diện nói chuyện.
C. Thì thầm với bạn bên cạnh khi đang chơi cùng một nhóm bạn.
D. Mải làm việc, không biết bạn mình đi qua nên không chào. II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Thế nào là tôn trọng người khác? Em hãy nhận xét ngắn gọn về sự tôn
trọng người khác của bản thân hoặc của một số bạn bè trong lớp.
Câu 2: (2 điểm)
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là gì?
Hãy cho biết 4 việc em có thể làm được để góp phần xây dựng nếp sống
văn hoá ở cộng đồng dân cư.
Câu 3: (3 điểm) Cho tình huống sau: 3
Nhà cách trường có 1,5 km nhưng hôm nào Hà cũng được bố đưa đón bằng
xe máy. Quần, áo của Hà cũng được mẹ giặt và là (ủi) cho. Thấy vậy, Thanh hỏi:
- Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể tự đạp xe đến trường và tự giặt,
là (ủi) quần áo được à? Hà hồn nhiên trả lời:
- Bố mẹ có yêu mình thì mới làm như vậy chứ. Chúng mình vẫn còn nhỏ,
chăm sóc con là trách nhiệm của cha, mẹ. Hỏi :
1/ Em có đồng ý với ý kiến của Hà không? Vì sao?
2/ Nếu là bạn thân của Hà, em sẽ nói với Hà điều gì? 4