Đề kiểm tra học kỳ II năm 2018-2019 môn sinh học lớp 11 sở GD Quảng Nam (đề 403, có lời giải) 

Tổng hợp Đề kiểm tra học kỳ II năm 2018-2019 môn sinh học lớp 11 sở GD Quảng Nam (đề 403, có đáp án và lời giải chi tiết) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

Thông tin:
4 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề kiểm tra học kỳ II năm 2018-2019 môn sinh học lớp 11 sở GD Quảng Nam (đề 403, có lời giải) 

Tổng hợp Đề kiểm tra học kỳ II năm 2018-2019 môn sinh học lớp 11 sở GD Quảng Nam (đề 403, có đáp án và lời giải chi tiết) rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

52 26 lượt tải Tải xuống
Trang 1
ĐỀ CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019
Môn: SINH HỌC Lớp 11
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MÃ ĐỀ 403
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Câu 1: Loại phân sinh nào sau đây ch thc vt hai mm không thc vt mt
lá mm?
A. Mô phân sinh bên. B. Mô phân sinh lóng.
C. Mô phân sinh đnh r. D. Mô phân sinh đnh thân.
Câu 2: Loài thực vật nào sau đây sinh sản theo hình thức sinh sản sinh dưỡng?
A. Bí đỏ. B. Khoai lang. C. Rêu. D. Mướp.
Câu 3: Trong các tp tính sau đây, những tp tính nào là bm sinh?
I. ch đc kêu vào mùa sinh sn.
II. Tò vò đào h trên mt đt đ làm t sinh sn.
III. Ngưi tham gia giao thông, thy tín hiệu đèn đỏ thì dng li..
IV. Học sinh đi học đúng giờ.
A. I, II. B. II,III. C. III, IV. D. I, IV.
Câu 4: Hiện tượng nào sau đây không phải là hình thức sinh sản vô tính ở động vật?
A. Phân mảnh ở giun dẹp. B. Phân đôi ở trùng biến hình.
C. Nảy chồi ở thủy tức. D. Cua đứt càng mọc lại càng mới.
Câu 5: Những loài nào sau đây có hình thức thụ tinh trong?
A. Gà, ếch. B. Rắn, gà. C. Ếch, rắn. D. Ếch, nhái.
Câu 6: Phát biểu o sau đây không đúng khi nói về chiều hướng tiến hóa trong sinh sản hữu
tính ở động vật?
A. Từ cơ thể lưỡng tính đến cơ thể đơn tính.
B. Từ cơ quan sinh sản chưa phân hóa đến phân hóa.
C. Từ thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài.
D. Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo.
Câu 7: Bướm trưởng thành thường hút mật hoa và không gây hại cho cây trồng trong ống tiêu
hóa của bướm
A. chỉ có enzim saccaraza tiêu hóa đường saccarôzơ.
B. đã có đầy đủ chất dinh dưỡng do thế hệ trước để lại.
C. đã có đầy đủ chất dinh dưỡng do trứng để lại.
D. không có enzim saccaraza để tiêu hóa đường saccarôzơ.
Câu 8: Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng khi nói về sinh sản ở thực vật?
I. Ở hình thức sinh sản vô tính, chỉ có một cây mẹ vẫn có thể sinh ra các cây con.
II. Ở hình thức sinh sản hữu tính, chỉ có một cây thì không thể sinh ra các cây con.
III. Sinh sản hữu tính tạo ra sự đa dạng di truyền cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho
tiến hóa.
IV. Ở thực vật có hoa, mỗi quả luôn có ít nhất một hạt.
A. 1. B. 4. C. 2. D. 3.
Trang 2
Câu 9: Cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều tối (khi ánh sáng yếu), sẽ lợi cho
sinh trưởng và phát triển của chúng vì tia tử ngoại tác động lên da biến
A. tiền vitamin A thành vitamin A có vai trò chuyển hóa magiê để hình thành xương.
B. tiền vitamin D thành vitamin D có vai trò chuyển hóa magiê để hình thành xương.
C. tiền vitamin A thành vitamin A có vai trò chuyển hóa canxi để hình thành xương.
D. tiền vitamin D thành vitamin D có vai trò chuyển hóa canxi để hình thành xương.
Câu 10: Trong nhân giống thực vật bằng ghép cành, mục đích quan trọng nhất của việc buộc
chặt cành ghép với gốc ghép là để
A. nước di chuyển từ cành ghép xuống gốc ghép không bị chảy ra ngoài.
B. dòng mạch rây dễ dàng di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép.
C. chất hữu cơ di chuyển từ cành ghép xuống gốc ghép không bị chảy ra ngoài.
D. dòng mạch gỗ dễ dàng di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép.
Câu 11: Trong cấu tạo của xináp hóa học, các thụ thể tiếp nhận chất trung gian hóa học nằm ở
A. chùy xináp. B. màng trước xináp.
C. khe xináp. D. màng sau xináp.
Câu 12: Nhận định nào sau đây đúng khi nói về ưu điểm của sinh sản vô tính ở động vật?
A. Tạo ra các thế hệ con cháu rất đa dạng về mặt di truyền. Vì vậy, động vật có thể thích nghi
và phát triển trong điều kiện môi trường sống thay đổi.
B. Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu. Vì vậy, có lợi trong trường hợp mật
độ quần thể thấp.
C. Tạo ra các thế hệ con cháu không đồng nhất về mặt di truyền. Vì vậy, động vật có thể thích
nghi và phát triển trong điều kiện môi trường sống thay đổi.
D. Tạo ra các thế hệ mới đồng nhất về đặc điểm di truyền. Vì vậy, khi điều kiện sống thay đổi
có thể dẫn đến hàng loạt cá thể bị chết, thậm chí toàn bộ quần thể bị tiêu diệt.
Câu 13: Người ta nói “ong đực làm cha mà không có cha” vì ong đực được tạo ra
A. do trứng không thụ tinh phát triển thành. B. do trứng thụ tinh phát triển thành.
C. từ một tế bào sinh dưỡng của cơ thể mẹ. D. từ một nhóm tế bào sinh dưỡng của cơ thể mẹ.
Câu 14: Quá trình thụ phấn ở thực vật có hoa diễn ra ở bộ phận nào sau đây?
A. Bao phấn. B. Túi phôi. C. Đầu nhụy. D. Ống phấn.
Câu 15: Quan sát thân cây gỗ cắt ngang thấy 4 vòng sáng 4 vòng tối xen kẽ nhau. Hỏi y
đó mấy năm tuổi?
A. 8 tuổi. B. 4 tuổi. C. 10 tuổi. D. 25 tuổi.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1 (2.0 đ): Trình bày nơi tổng hp, tác dng sinh lí ca hai loại hoocmôn sinh trưng
(GH) và testostêron ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát trin đng vật có xương sng?
Câu 2 (2.0 đ): Phân bit h thn kinh dng chui hch vi h thn kinh dng ng v đặc
điểm cu to và đặc điểm cm ng?
Câu 3(1.0 đ): Ngưi ta làm thí nghim đem ngắt quãng mt ln thi gian che ti ti hn
(là thi gian che ti tối đa với cây ngày dài hoc ti thiu vi cây ngày ngắn) vào ban đêm của
mt cây C bng mt loi ánh sáng, cây C đã không ra hoa. Dựa vào quang chu kì, hãy xác định
cây C thuc loi cây nào ? Vì sao?
--------- HẾT ----------
Trang 3
ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẢNG NAM
(Đáp án có 04 trang)
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: SINH HỌC – LỚP 11
ĐÁP ÁN
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
A
B
A
D
B
C
A
C
D
D
D
B
A
C
B
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
MÃ ĐỀ 403, 406, 409, 412, 415, 418, 421, 424.
Câu
Nội dung đáp án
Điểm
1 (2 điểm)
a/ Hoocmon sinh trưởng (GH)
Nơi sản xut: Tuyến yên.
Tác dng sinh lí:
- Kích thích phân chia tế bào và tăng kích thước ca tế bào qua tăng
tng hp prôtêin
- Kích thích phát triển xương.
b/Testosteron
Nơi sản xut: Tinh hoàn
Tác dng sinh lí:
ch thích sinh trưởng và phát trin mnh giai đoạn dy tnh:
+ Tăng phát triển xương.
+ Kích thích phân hoá tế bào đ hình thành c đặc điểm sinh dc
ph th cp.
+ Tăng tổng hp prôtêin, phát triển cơ bp.
0,25 điểm
0,75 điểm
0,25 điểm
0,75 điểm
2 (2 điểm)
H
thn
kinh
H thn kinh
dng chui hch
H thn kinh dng ng
Đặc
đim
cu to
h thn
kinh
Các tế bào thn
kinh tp hp li
thành các hch
thn kinh nm
dc theo chiu dài
ca cơ thể.
Hình thành nh s ng ln
các tế o thn kinh tp hp li
ng thn kinh nm dc theo
vùng ng của thể. Não b
phát trin.
Đặc
đim
cm
ng
Phn ng mang
tính chất định
khu, ít chính xác
hơn, tiêu tn năng
ợng hơn so vi
h thn kinh dng
ng.
Phn ng mau l, chính xác
tinh tế hơn, ít tiêu tốn ng
ợng hơn.
th thc hin c phn x
đơn gin và phn x phc tp.
1,0 điểm
1,0 điểm
3 (1 điểm)
- Cây ngày ngắn.
0,5 điểm
Trang 4
- cây ngày ngắn cây đêm dài nên khi đem ngắt quãng đêm
dài thành hai đêm ngắn, không đủ thời gian che tối tới hạn, y sẽ
không ra hoa.
0,5 điểm
| 1/4

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019 QUẢNG NAM
Môn: SINH HỌC– Lớp 11
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 403
(Đề gồm có 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)
Câu 1:
Loại mô phân sinh nào sau đây chỉ có ở thực vật hai lá mầm mà không có ở thực vật một lá mầm?
A. Mô phân sinh bên.
B. Mô phân sinh lóng.
C. Mô phân sinh đỉnh rễ.
D. Mô phân sinh đỉnh thân.
Câu 2: Loài thực vật nào sau đây sinh sản theo hình thức sinh sản sinh dưỡng? A. Bí đỏ. B. Khoai lang. C. Rêu. D. Mướp.
Câu 3: Trong các tập tính sau đây, những tập tính nào là bẩm sinh?
I. Ếch đực kêu vào mùa sinh sản.
II. Tò vò đào hố trên mặt đất để làm tổ sinh sản.
III. Người tham gia giao thông, thấy tín hiệu đèn đỏ thì dừng lại..
IV. Học sinh đi học đúng giờ. A. I, II. B. II,III. C. III, IV. D. I, IV.
Câu 4: Hiện tượng nào sau đây không phải là hình thức sinh sản vô tính ở động vật?
A. Phân mảnh ở giun dẹp.
B. Phân đôi ở trùng biến hình.
C. Nảy chồi ở thủy tức.
D. Cua đứt càng mọc lại càng mới.
Câu 5: Những loài nào sau đây có hình thức thụ tinh trong? A. Gà, ếch. B. Rắn, gà. C. Ếch, rắn. D. Ếch, nhái.
Câu 6: Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về chiều hướng tiến hóa trong sinh sản hữu tính ở động vật?
A. Từ cơ thể lưỡng tính đến cơ thể đơn tính.
B. Từ cơ quan sinh sản chưa phân hóa đến phân hóa.
C. Từ thụ tinh trong đến thụ tinh ngoài.
D. Từ tự thụ tinh đến thụ tinh chéo.
Câu 7: Bướm trưởng thành thường hút mật hoa và không gây hại cho cây trồng vì trong ống tiêu hóa của bướm
A. chỉ có enzim saccaraza tiêu hóa đường saccarôzơ.
B. đã có đầy đủ chất dinh dưỡng do thế hệ trước để lại.
C. đã có đầy đủ chất dinh dưỡng do trứng để lại.
D. không có enzim saccaraza để tiêu hóa đường saccarôzơ.
Câu 8: Có bao nhiêu phát biểu sau đây đúng khi nói về sinh sản ở thực vật?
I. Ở hình thức sinh sản vô tính, chỉ có một cây mẹ vẫn có thể sinh ra các cây con.
II. Ở hình thức sinh sản hữu tính, chỉ có một cây thì không thể sinh ra các cây con.
III. Sinh sản hữu tính tạo ra sự đa dạng di truyền cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho tiến hóa.
IV. Ở thực vật có hoa, mỗi quả luôn có ít nhất một hạt. A. 1. B. 4. C. 2. D. 3. Trang 1
Câu 9: Cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều tối (khi có ánh sáng yếu), sẽ có lợi cho
sinh trưởng và phát triển của chúng vì tia tử ngoại tác động lên da biến
A. tiền vitamin A thành vitamin A có vai trò chuyển hóa magiê để hình thành xương.
B. tiền vitamin D thành vitamin D có vai trò chuyển hóa magiê để hình thành xương.
C. tiền vitamin A thành vitamin A có vai trò chuyển hóa canxi để hình thành xương.
D. tiền vitamin D thành vitamin D có vai trò chuyển hóa canxi để hình thành xương.
Câu 10: Trong nhân giống thực vật bằng ghép cành, mục đích quan trọng nhất của việc buộc
chặt cành ghép với gốc ghép là để
A. nước di chuyển từ cành ghép xuống gốc ghép không bị chảy ra ngoài.
B. dòng mạch rây dễ dàng di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép.
C. chất hữu cơ di chuyển từ cành ghép xuống gốc ghép không bị chảy ra ngoài.
D. dòng mạch gỗ dễ dàng di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép.
Câu 11: Trong cấu tạo của xináp hóa học, các thụ thể tiếp nhận chất trung gian hóa học nằm ở A. chùy xináp.
B. màng trước xináp. C. khe xináp. D. màng sau xináp.
Câu 12: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về ưu điểm của sinh sản vô tính ở động vật?
A. Tạo ra các thế hệ con cháu rất đa dạng về mặt di truyền. Vì vậy, động vật có thể thích nghi
và phát triển trong điều kiện môi trường sống thay đổi.
B. Cá thể sống độc lập, đơn lẻ vẫn có thể tạo ra con cháu. Vì vậy, có lợi trong trường hợp mật độ quần thể thấp.
C. Tạo ra các thế hệ con cháu không đồng nhất về mặt di truyền. Vì vậy, động vật có thể thích
nghi và phát triển trong điều kiện môi trường sống thay đổi.
D. Tạo ra các thế hệ mới đồng nhất về đặc điểm di truyền. Vì vậy, khi điều kiện sống thay đổi
có thể dẫn đến hàng loạt cá thể bị chết, thậm chí toàn bộ quần thể bị tiêu diệt.
Câu 13: Người ta nói “ong đực làm cha mà không có cha” vì ong đực được tạo ra
A. do trứng không thụ tinh phát triển thành.
B. do trứng thụ tinh phát triển thành.
C. từ một tế bào sinh dưỡng của cơ thể mẹ. D. từ một nhóm tế bào sinh dưỡng của cơ thể mẹ.
Câu 14: Quá trình thụ phấn ở thực vật có hoa diễn ra ở bộ phận nào sau đây? A. Bao phấn. B. Túi phôi. C. Đầu nhụy. D. Ống phấn.
Câu 15: Quan sát thân cây gỗ cắt ngang thấy có 4 vòng sáng và 4 vòng tối xen kẽ nhau. Hỏi cây đó mấy năm tuổi? A. 8 tuổi. B. 4 tuổi. C. 10 tuổi. D. 25 tuổi.
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 1 (2.0 đ): Trình bày nơi tổng hợp, tác dụng sinh lí của hai loại hoocmôn sinh trưởng
(GH) và testostêron ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật có xương sống?
Câu 2 (2.0 đ): Phân biệt hệ thần kinh dạng chuỗi hạch với hệ thần kinh dạng ống về đặc
điểm cấu tạo và đặc điểm cảm ứng?
Câu 3(1.0 đ): Người ta làm thí nghiệm đem ngắt quãng một lần thời gian che tối tới hạn
(là thời gian che tối tối đa với cây ngày dài hoặc tối thiểu với cây ngày ngắn) vào ban đêm của
một cây C bằng một loại ánh sáng, cây C đã không ra hoa. Dựa vào quang chu kì, hãy xác định
cây C thuộc loại cây nào ? Vì sao? --------- HẾT ---------- Trang 2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019 QUẢNG NAM
MÔN: SINH HỌC – LỚP 11 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC (Đáp án có 04 trang) ĐÁP ÁN
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Câu đề 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 403 A B A D B C A C D D D B A C B
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
MÃ ĐỀ 403, 406, 409, 412, 415, 418, 421, 424.
Câu Nội dung đáp án Điểm
a/ Hoocmon sinh trưởng (GH)
Nơi sản xuất: Tuyến yên. 0,25 điểm Tác dụng sinh lí: 0,75 điểm
- Kích thích phân chia tế bào và tăng kích thước của tế bào qua tăng tổng hợp prôtêin
- Kích thích phát triển xương. 1 (2 điểm) b/Testosteron
Nơi sản xuất: Tinh hoàn 0,25 điểm Tác dụng sinh lí: 0,75 điểm
Kích thích sinh trưởng và phát triển mạnh ở giai đoạn dậy thì nhờ:
+ Tăng phát triển xương.
+ Kích thích phân hoá tế bào để hình thành các đặc điểm sinh dục phụ thứ cấp.
+ Tăng tổng hợp prôtêin, phát triển cơ bắp. Hệ
Hệ thần kinh Hệ thần kinh dạng ống thần dạng chuỗi hạch kinh Đặc
Các tế bào thần Hình thành nhờ số lượng lớn điểm
kinh tập hợp lại các tế bào thần kinh tập hợp lại
cấu tạo thành các hạch ống thần kinh nằm dọc theo
hệ thần thần kinh nằm vùng lưng của cơ thể. Não bộ 1,0 điểm 2 (2 điểm) kinh
dọc theo chiều dài phát triển. của cơ thể. Đặc
Phản ứng mang Phản ứng mau lẹ, chính xác và điểm tính chất
định tinh tế hơn, ít tiêu tốn năng cảm
khu, ít chính xác lượng hơn. 1,0 điểm ứng
hơn, tiêu tốn năng Có thể thực hiện các phản xạ
lượng hơn so với đơn giản và phản xạ phức tạp. hệ thần kinh dạng ống.
3 (1 điểm) - Cây ngày ngắn. 0,5 điểm Trang 3
- Vì cây ngày ngắn là cây đêm dài nên khi đem ngắt quãng đêm
dài thành hai đêm ngắn, không đủ thời gian che tối tới hạn, cây sẽ 0,5 điểm không ra hoa. Trang 4