Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt - Đề 1 | Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 1 gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết. Tài liệu được soạn nhằm giúp các em học sinh đang chuẩn bị bước vào lớp 3, cùng các phụ huynh và quý thầy cô tham khảo trong quá trình ôn luyện, chuẩn bị vào năm học mới!
Chủ đề: Bài tập ôn hè Tiếng Việt 2
Môn: Tiếng Việt 2
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Bài tập hè lớp 2 lên lớp 3
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 1 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Cây táo ngọt Kìa một cành táo Mỉm cười bé thưa: Bao nhiêu là quả Táo chua và chát Đang cười nghiêng ngả Được mùa tắm mát Dưới cơn mưa chiều! Táo cười đó thôi! Đố bé một điều: Khi mưa tạnh rồi Vì sao cành táo Táo thành trái ngọt Lại cười dưới mưa? Tha hồ bé ăn. theo Nguyễn Thị Phượng Câu hỏi:
a) Cành táo làm gì dưới cơn mưa chiều?
b) Khi mưa tạnh, quả táo thay đổi như thế nào? 2. Đọc hiểu Cây táo
Mưa phùn bay, hoa đào nở. Ông trồng cây táo xuống đất. Bé tưới nước cho cây.
Mưa tưới nước cho cây. Mặt trời sưởi ấm cho cây. Chú Gà Trống đi qua nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thế là những chiếc lá non bật ra. Những con Bươm Bướm bay qua cũng nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Một hôm, ông, bé, Gà và Bươm Bướm cùng nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thế là những quả táo chín ngon lành hiện ra. Bé giơ áo ra, những quả táo chín
ngon rơi đầy vào lòng bé.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ông trồng cây táo xuống đất vào thời gian nào?
Khi mưa phùn rơi, hoa đào nở
Khi mùa thu về, lá bàng rụng
Khi nắng hạ về, hoa phượng nở
Khi gió mùa về, trời trở lạnh
b) Ai đã không tham gia chăm sóc (trồng, tưới nước, sưởi ấm) cho cây táo? Ông Bé Mặt trời Gà Trống
c) Những ai đã cùng nhau gọi cây táo lớn nhanh?
Ông, bé, Gà Trống, Bươm Bướm
Ông, bé, Mặt Trời, Gà Trống
Ông, Mặt Trời, Gà Trống, Bươm Bướm
Ông, bé, Gà Trống, Mặt Trời
d) Khi thấy cây táo xuất hiện những quả táo chín ngọt lành, bé đã làm gì?
e) Theo em, nhờ đâu mà cây táo nhanh chóng lớn lên, cho ra những quả táo chín ngọt lành?
g) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống thích hợp:
Khi mưa phùn bay hoa đào nở thì ông trồng cây táo xuống đất Sau đó bé và
mưa tưới nước cho cây Còn ông mặt trời thì sưởi ấm cho cây
h) Gạch chân dưới các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Để làm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra phía trước để hứng những quả táo chín ngọt. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Kìa một cành táo Bao nhiêu là quả Đang cười nghiêng ngả Dưới cơn mưa chiều! Đố bé một điều: Vì sao cành táo Lại cười dưới mưa?
(trích Cây táo ngọt) 2. Chọn a hoặc b:
a) Chọn s hoặc x thay cho ô vuông:
Quê hương tôi có con ông anh biếc
Nước gương trong oi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng uống lòng ông lấp loáng theo Tế Hanh
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm:
Chẳng biết nước có giư ngày, giư tháng
Giư bao nhiêu ky niệm giưa dòng trôi?
Hơi con sông đã tắm ca đời tôi! theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu kể lại một hoạt động ở trường hoặc lớp em (biểu diễn văn nghệ, đi
tham quan, đồng diễn thể dục…) Gợi ý:
- Trường (hoặc lớp em) đã tổ chức hoạt động gì? Ở đâu?
- Hoạt động đó có những ai tham gia? Mọi người đã làm những việc gì?
- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó? Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Cành táo cười nghiêng ngả dưới cơn mưa chiều.
b) Khi mưa tạnh, quả táo thành trái ngọt cho bé tha hồ ăn 2. Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ông trồng cây táo xuống đất vào thời gian nào?
Khi mưa phùn rơi, hoa đào nở
Khi nắng hạ về, hoa phượng nở
Khi mùa thu về, lá bàng rụng
Khi gió mùa về, trời trở lạnh
b) Ai đã không tham gia chăm sóc (trồng, tưới nước, sưởi ấm) cho cây táo? Ông Bé Mặt trời Gà Trống
c) Những ai đã cùng nhau gọi cây táo lớn nhanh?
Ông, bé, Gà Trống, Bươm Bướm
Ông, bé, Mặt Trời, Gà Trống
Ông, Mặt Trời, Gà Trống, Bươm Bướm
Ông, bé, Gà Trống, Mặt Trời
d) Khi thấy cây táo xuất hiện những quả táo chín ngọt lành, bé đã giơ áo ra cho
những quả táo rơi vào lòng.
e) Theo em, nhờ được mọi người quan tâm chăm sóc và kêu gọi cây táo lớn nhanh.
g) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống thích hợp:
Khi mưa phùn bay, hoa đào nở thì ông trồng cây táo xuống đất. Sau đó bé và mưa
tưới nước cho cây. Còn ông mặt trời thì sưởi ấm cho cây.
h) Gạch chân dưới các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Để làm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra phía trước để hứng những quả táo chín ngọt. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý: - Viết đúng chính tả
- Lùi vào đầu dòng đúng quy tắc khi chép một đoạn thơ 4 chữ (lùi vào hai đến ba ô) 2. Chọn a hoặc b:
a) Chọn s hoặc x thay cho ô vuông:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng theo Tế Hanh
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm:
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi! theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu kể lại một hoạt động ở trường hoặc lớp em Mẫu:
(1) Sáng nay, em đã được nhìn thấy phần đồng diễn thể dục của các anh chị khối 4
và 5. (2) Các anh chị ấy mặc áo đỏ và vàng rồi xếp thành hình lá cờ Việt Nam trên
sân. (3) Sau đó theo tiếng nhạc, từng người bắt đầu thực hiện các động tác thể dục
rất đẹp và đồng đều. (4) Em quan sát buổi đồng diễn ấy với sự ngưỡng mộ to lớn.
(5) Em mong rằng, vào năm sau nữa, khi trở thành học sinh lớp 4, em cũng sẽ
được tham gia vào đội hình đồng diễn thể dục ấy của trường.