Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt - Đề 1 | Kết nối tri thức

Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 1 gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết. Tài liệu được soạn nhằm giúp các em học sinh đang chuẩn bị bước vào lớp 3, cùng các phụ huynh và quý thầy cô tham khảo trong quá trình ôn luyện, chuẩn bị vào năm học mới!

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Bài tập hè lớp 2n lớp 3
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tp hè lp 2 môn Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Đề 1
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và tr li câu hi:
Cây táo ngt
Kìa mt cành táo
Bao nhiêu là qu
Đang cười nghiêng ng
ới cơn mưa chiu!
Đố bé một điu:
Vì sao cành táo
Lại cười dưới a?
Mỉm cười bé thưa:
Táo chua và chát
Đưc mùa tm mát
Táo cười đó thôi!
Khi mưa tạnh ri
Táo thành trái ngt
Tha h bé ăn.
theo Nguyn Th Phượng
Câu hi:
a) Cành táo làm gì dưới cơn mưa chiu?
b) Khi mưa tnh, qu táo thay đi như thế nào?
2. Đọc hiu
Cây táo
Mưa phùn bay, hoa đào n. Ông trng cây o xuống đất. tưới nước cho cây.
Mưa tưới nước cho cây. Mt tri sưởi m cho cây. ChúTrng đi qua nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thếnhng chiếc lá non bt ra. Những con Bươm Bướm bay qua cũng nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Mt hôm, ông, bé, Gà và Bươm Bưm cùng i to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thế nhng qu táo chín ngon lành hiện ra. gáo ra, những qu táo chín
ngon rơi đy vào lòng bé.
Tr li câu hi và thc hin yêu cu:
a) Ông trng cây táo xung đt vào thi gian nào?
Khi mưa phùni, hoa đào n
Khi nng h về, hoa phượng n
Khi mùa thu v, lá bàng rng
Khi g mùa v, tri tr lnh
b) Ai đã kng tham gia chăm sóc (trng, tưới nước, sưởi m) cho cây táo?
Ông Mt tri Gà Trng
c) Những ai đã cùng nhau gi cây táo ln nhanh?
Ông, bé, Gà Trng, Bươm Bướm
Ông, bé, Mt Tri, Gà Trng
Ông, Mt Tri, Gà Trng, Bươm Bưm
Ông, bé, Gà Trng, Mt Tri
d) Khi thy cây táo xut hin nhng qu táo chín ngọt lành, bé đã làm gì?
e) Theo em, nh đâu cây táo nhanh chóng ln lên, cho ra nhng qu táo chín
ngt lành?
g) Đin du chm hoc du phy vào ô trng thích hp:
Khi mưa phùn bay hoa đào n thì ông trng y táo xung đt Sau đó và
mưa tưới nước cho câyn ông mt tri thì sưởi m cho cây
h) Gạch chân dưới các t ng tr li cho câu hi Đểm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra pa trước đ hng nhng qu táo chín ngt.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Kìa mt cành táo
Bao nhiêu là qu
Đang cười nghiêng ng
ới cơn mưa chiu!
Đố bé một điu:
Vì sao cành táo
Lại cười dưới a?
(trích Cây táo ngt)
2. Chn a hoc b:
a) Chn s hoc x thay cho ô vng:
Quê hươngi có con ông anh biếc
ớc gương trong oi tóc nhng hàng tre
Tâm hn tôi là mt buổi trưa hè
To nng ung lòng ông lp loáng
theo Tế Hanh
b. Chn du hi hoc du ngã cho ch in đậm:
Chng biết nước có g ngày, g tháng
Giư bao nhiêu ky nim giưa dòng trôi?
Hơi conng đã tm ca đời tôi!
theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu k li mt hoạt động trường hoc lp em (biu diễn văn nghệ, đi
tham quan, đng din th dc…)
Gi ý:
- Trường (hoc lớp em) đã tổ chc hoạt động gì? đâu?
- Hoạt động đó có những ai tham gia? Mọi người đã làm nhng vic gì?
- Nêu suy ng, cảm xúc ca em v hoạt động đó?
Nhận xét
❀❀❀
NG DN TR LI
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và tr li câu hi:
a) Cành táo cười nghiêng ng ới cơn mưa chiu.
b) Khi mưa tnh, qu táo thành trái ngt cho bé tha h ăn
2. Đọc hiu
Tr li câu hi và thc hin yêu cu:
a) Ông trng cây táo xung đt vào thi gian nào?
Khi mưa phùni, hoa đào n
Khi nng h về, hoa phượng n
Khi mùa thu v, lá bàng rng
Khi gmùa v, tri tr lnh
b) Ai đã kng tham gia chăm sóc (trng, tưới nước, sưởi m) cho cây táo?
Ông
Mt tri
Gà Trng
c) Những ai đã cùng nhau gi cây táo ln nhanh?
Ông, bé, Gà Trng, Bươm Bướm
Ông, bé, Mt Tri, Gà Trng
Ông, Mt Tri, Gà Trng, Bươm Bưm
Ông, bé, Gà Trng, Mt Tri
d) Khi thy y táo xut hin nhng qu táo chín ngt lành, đã giơ áo ra cho
nhng qu táo rơi vào lòng.
e) Theo em, nh đưc mọi người quan tâm chăm sóc và kêu gi cây táo ln nhanh.
g) Đin du chm hoc du phy vào ô trng thích hp:
Khi mưa phùn bay, hoa đào n thì ông trng y táo xung đất. Sau đó và a
ới nước cho cây. Còn ông mt tri thì sưởi m cho cây.
h) Gạch chân dưới các t ng tr li cho câu hi Đểm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra pa trước để hng nhng qu táo chín ngt.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Chú ý:
- Viết đúng chính t
- i vào đầung đúng quy tc khi chép một đoạn thơ 4 chữ (lùi vào hai đến ba ô)
2. Chn a hoc b:
a) Chn s hoc x thay cho ô vng:
Quê hươngi có con sông xanh biếc
ớc gương trong soi tóc nhng hàng tre
Tâm hn tôi là mt buổi trưa hè
To nng xung lòng sông lp loáng
theo Tế Hanh
b. Chn du hi hoc du ngã cho ch in đậm:
Chng biết nước có gi ngày, gi tháng
Gi bao nhiêu k nim gia ng trôi?
Hi con sông đã tm c đời tôi!
theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu k li mt hoạt đng trường hoc lp em
Mu:
(1) Sáng nay, em đã đưc nhìn thy phần đng din th dc ca các anh ch khi 4
5. (2) Các anh ch y mặc áo đỏ vàng ri xếp thành hình lá c Vit Nam trên
sân. (3) Sau đó theo tiếng nhc, từng ni bắt đu thc hiện các đng tác th dc
rất đẹp đồng đều. (4) Em quan sát bui đồng din y vi s ngưng m to ln.
(5) Em mong rằng, vào năm sau na, khi tr thành hc sinh lớp 4, em cũng sẽ
được tham gia vào đi hình đồng din th dc y của trường.
| 1/8

Preview text:

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Bài tập hè lớp 2 lên lớp 3
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 1 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Cây táo ngọt Kìa một cành táo Mỉm cười bé thưa: Bao nhiêu là quả Táo chua và chát Đang cười nghiêng ngả Được mùa tắm mát Dưới cơn mưa chiều! Táo cười đó thôi! Đố bé một điều: Khi mưa tạnh rồi Vì sao cành táo Táo thành trái ngọt Lại cười dưới mưa? Tha hồ bé ăn. theo Nguyễn Thị Phượng Câu hỏi:
a) Cành táo làm gì dưới cơn mưa chiều?
b) Khi mưa tạnh, quả táo thay đổi như thế nào? 2. Đọc hiểu Cây táo
Mưa phùn bay, hoa đào nở. Ông trồng cây táo xuống đất. Bé tưới nước cho cây.
Mưa tưới nước cho cây. Mặt trời sưởi ấm cho cây. Chú Gà Trống đi qua nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thế là những chiếc lá non bật ra. Những con Bươm Bướm bay qua cũng nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Một hôm, ông, bé, Gà và Bươm Bướm cùng nói to:
- Cây ơi! Cây lớn mau!
Thế là những quả táo chín ngon lành hiện ra. Bé giơ áo ra, những quả táo chín
ngon rơi đầy vào lòng bé.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ông trồng cây táo xuống đất vào thời gian nào?
 Khi mưa phùn rơi, hoa đào nở
 Khi mùa thu về, lá bàng rụng
 Khi nắng hạ về, hoa phượng nở
 Khi gió mùa về, trời trở lạnh
b) Ai đã không tham gia chăm sóc (trồng, tưới nước, sưởi ấm) cho cây táo?  Ông  Bé  Mặt trời  Gà Trống
c) Những ai đã cùng nhau gọi cây táo lớn nhanh?
 Ông, bé, Gà Trống, Bươm Bướm
 Ông, bé, Mặt Trời, Gà Trống
 Ông, Mặt Trời, Gà Trống, Bươm Bướm
 Ông, bé, Gà Trống, Mặt Trời
d) Khi thấy cây táo xuất hiện những quả táo chín ngọt lành, bé đã làm gì?
e) Theo em, nhờ đâu mà cây táo nhanh chóng lớn lên, cho ra những quả táo chín ngọt lành?
g) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống thích hợp:
Khi mưa phùn bay hoa đào nở thì ông trồng cây táo xuống đất Sau đó bé và
mưa tưới nước cho cây Còn ông mặt trời thì sưởi ấm cho cây
h) Gạch chân dưới các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Để làm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra phía trước để hứng những quả táo chín ngọt. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Kìa một cành táo Bao nhiêu là quả Đang cười nghiêng ngả Dưới cơn mưa chiều! Đố bé một điều: Vì sao cành táo Lại cười dưới mưa?
(trích Cây táo ngọt) 2. Chọn a hoặc b:
a) Chọn s hoặc x thay cho ô vuông:
Quê hương tôi có con ông anh biếc
Nước gương trong oi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng uống lòng ông lấp loáng theo Tế Hanh
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm:
Chẳng biết nước có giư ngày, giư tháng
Giư bao nhiêu ky niệm giưa dòng trôi?
Hơi con sông đã tắm ca đời tôi! theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu kể lại một hoạt động ở trường hoặc lớp em (biểu diễn văn nghệ, đi
tham quan, đồng diễn thể dục…) Gợi ý:
- Trường (hoặc lớp em) đã tổ chức hoạt động gì? Ở đâu?
- Hoạt động đó có những ai tham gia? Mọi người đã làm những việc gì?
- Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em về hoạt động đó? Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Cành táo cười nghiêng ngả dưới cơn mưa chiều.
b) Khi mưa tạnh, quả táo thành trái ngọt cho bé tha hồ ăn 2. Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ông trồng cây táo xuống đất vào thời gian nào?
 Khi mưa phùn rơi, hoa đào nở
 Khi nắng hạ về, hoa phượng nở
 Khi mùa thu về, lá bàng rụng
 Khi gió mùa về, trời trở lạnh
b) Ai đã không tham gia chăm sóc (trồng, tưới nước, sưởi ấm) cho cây táo?  Ông  Bé  Mặt trời  Gà Trống
c) Những ai đã cùng nhau gọi cây táo lớn nhanh?
 Ông, bé, Gà Trống, Bươm Bướm
 Ông, bé, Mặt Trời, Gà Trống
 Ông, Mặt Trời, Gà Trống, Bươm Bướm
 Ông, bé, Gà Trống, Mặt Trời
d) Khi thấy cây táo xuất hiện những quả táo chín ngọt lành, bé đã giơ áo ra cho
những quả táo rơi vào lòng.
e) Theo em, nhờ được mọi người quan tâm chăm sóc và kêu gọi cây táo lớn nhanh.
g) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống thích hợp:
Khi mưa phùn bay, hoa đào nở thì ông trồng cây táo xuống đất. Sau đó bé và mưa
tưới nước cho cây. Còn ông mặt trời thì sưởi ấm cho cây.
h) Gạch chân dưới các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Để làm gì? trong câu sau:
Bé giơ vạt áo ra phía trước để hứng những quả táo chín ngọt. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý: - Viết đúng chính tả
- Lùi vào đầu dòng đúng quy tắc khi chép một đoạn thơ 4 chữ (lùi vào hai đến ba ô) 2. Chọn a hoặc b:
a) Chọn s hoặc x thay cho ô vuông:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng theo Tế Hanh
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm:
Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi! theo Tế Hanh
3. Viết 4-5 câu kể lại một hoạt động ở trường hoặc lớp em Mẫu:
(1) Sáng nay, em đã được nhìn thấy phần đồng diễn thể dục của các anh chị khối 4
và 5. (2) Các anh chị ấy mặc áo đỏ và vàng rồi xếp thành hình lá cờ Việt Nam trên
sân. (3) Sau đó theo tiếng nhạc, từng người bắt đầu thực hiện các động tác thể dục
rất đẹp và đồng đều. (4) Em quan sát buổi đồng diễn ấy với sự ngưỡng mộ to lớn.
(5) Em mong rằng, vào năm sau nữa, khi trở thành học sinh lớp 4, em cũng sẽ
được tham gia vào đội hình đồng diễn thể dục ấy của trường.