Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt - Đề 2 | Kết nối tri thức

Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 2 gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết. Tài liệu được soạn nhằm giúp các em học sinh đang chuẩn bị bước vào lớp 3, cùng các phụ huynh và quý thầy cô tham khảo trong quá trình ôn luyện, chuẩn bị vào năm học mới!

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Bài tập hè lớp 2n lớp 3
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tp hè lp 2 môn Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Đề 2
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và tr li câu hi:
Ông ngoi
Thành ph sp vào thu. Những cơn gió ng mùa đã nhưng ch cho
lung khí mát du mi sáng. Tri xanh ngắt trên cao, xanh như ng sông trong,
trôi lng l gia nhng ngn cây hè ph.
Năm nay, tôi sẽ đi hc. Ông ngoi dn i đi mua vở, chọn bút, hướng dn
tôi cách bc v, dán nhãn, pha mc và dy tôi nhng ch cái đầu tiên.
theo Nguyn Vit Bc
Câu hi:
a) Tìm các chi tiết miêu t thiên nhiên mùa thu trong bài đc.
b) Ông ngoi ca nhân vật tôi đã làm nhng vic gì cho bn y?
2. Đọc hiu
Em yêu n em
(trích)
Chẳng đâu bng chính nhà em
Có đàn chim s bên thm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cc ta cc tác khi vừa đ xong
Có bà chui mật lưng ong
Có ông ngô bp râu hng như tơ
Có ao rau mung cá c
Em là ch Tm đi ch bng lên
theo Đoàn Th Lam Luyến
Tr li câu hi và thc hin yêu cu:
a) Câu thơ “Chẳng đâu bằng chính nem” th hin tình cm gì ca bn nh dành
cho ngôi nhà ca mình?
yêu quý đoàn kết bn cht du dàng
b) Trong đoạn thơ, đã xut hin nhng con vt nào?
chim s, gà con, c, cá bng
chim s, ông n, gà mái, cá c
chim s, gà mái, cá c, cô Tm
chim s, gà mái, cá c, cá bng
c) T in đậm trong câu thơ “Có đàn chim s bên thm líu lo” là t ch:
hoạt đng s vt đặc điểm thi gian
d) Em hãy gạch chân i các t ch s vt trong câu sau:
Có bà chui mật lưng ong
Có ông ngô bp râu hng như tơ
e) Chn mt trong các t m được câu d và đặt câu nêu đc điểm.
g) Câu thơ “Em chị Tm đi ch bng lên” nhắc đến truyn c ch nào ca
c ta?
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Di mây trắng đ dần trên đnh núi,
Sương hng lam ôm p c nhà tranh,
Trên con đường vin trắng mép đi xanh,
Người các ấp tưng bng ra ch Tết.
H vui v kéo hàng trên c biếc.
theo Đoàn Văn C
2. Thc hin các yêu cu sau:
a) Chn tr hoc ch thay cho ô vng
b) Đin du hi hoc du ngã trên t in đm
e xanh
Xanh t bao gi?
uyện ngày xưa... đa có b e xanh
Thân gy guc, lá mong manh
Mà sao nên luy nên thành e ơi?
Ơ đâu e ng xanh tươi
o đt soi đt vôi bc màu.
3. Viết 4-5 câu th hin tình cm, cm xúc ca em khi năm hc sp kết thúc
Gi ý:
- Em có suy nghĩ gì khi năm hc sp kết thúc?
- Em cm thy thế nào nếu my tháng ngh hè kng đến trường?
- Em s nh nhất điều v trường lp, v thy cô khi ngh hè?
Nhận xét
❀❀❀
NG DN TR LI
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và tr li câu hi:
a) Các chi tiết miêu t thiên nhiên mùa thu trong bài đc:
- lung khí mát du mi sáng
- tri xanh ngt trên cao
b) Ông ngoi ca nhân vật i đã: dẫn bn nh đi mua v, chn bút, hướng dn
cách bc v, dán nhãn, pha mc và dy nhng ch cái đu tiên
2. Đọc hiu
a) Câu thơ “Chẳng đâu bằng chính nem” th hin tình cm gì ca bn nh dành
cho ngôi nhà ca mình?
yêu quý đoàn kết bn cht du dàng
b) Trong đoạn thơ, đã xut hin nhng con vt nào?
chim s, gà con, c, cá bng
chim s, ông n, gà mái, cá c
chim s, gà mái, cá c, cô Tm
chim s, gà mái, cá c, cá bng
c) T in đậm trong câu thơ “Có đàn chim s bên thm líu lo” là t ch:
hoạt đng s vt đặc điểm thi gian
d) Em hãy gạch chân i các t ch s vt trong câu sau:
chui mt lưng ong
ông ngô bp râu hồng như
e) Mu:
- Bung chui mật chín thơm phức, vàng ươm.
- Si tơ mỏng manh nhưng rt mm mi, do dai.
g) Truyn c tích Tm Cám.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Chú ý:
- Viết đúng chính t
- Trình bày đúng quy tc khi chép một đoạn thơ (các câu thơ đu lùi vào cùng s ô
ging nhau, viết hoa ch cái đu dòng, xung dòng sau mi câu thơ)
2. Thc hin các yêu cu sau:
Tre xanh
Xanh t bao gi?
Chuyện ngày xưa... đã có b tre xanh
Thân gy guc, lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đt si đt vôi bc màu.
3. Viết 4-5 câu th hin tình cm, cm xúc ca em khi năm hc sp kết thúc
Mu:
(1) Mi ngày nào em còn cùng các bn phn khi tham d l khai ging, gi
đây năm hc đã sắp kết thúc ri. (2) Biết bao k niệm đẹp đáng nh đã được ghi
li trong sut năm hc qua. (3) Em s nh lm nhng gi ra chơi nô đùa cùng bn
bè, nhng gi hc vui nhn, nhng tiết kiểm tra căng thng. (4) Ch cần ngđến
vic phi tm xa bn bè, thầy và mái trường mt thi gian, là em bun lm. (5)
Vừa ng va mong sao thi gian này kéo dài hơn đ gi phút chia xa ấy đến tht
chm.
| 1/8

Preview text:

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Bài tập hè lớp 2 lên lớp 3
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 2 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 2 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Ông ngoại
Thành phố sắp vào thu. Những cơn gió nóng mùa hè đã nhường chỗ cho
luồng khí mát dịu mỗi sáng. Trời xanh ngắt trên cao, xanh như dòng sông trong,
trôi lặng lẽ giữa những ngọn cây hè phố.
Năm nay, tôi sẽ đi học. Ông ngoại dẫn tôi đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn
tôi cách bọc vở, dán nhãn, pha mực và dạy tôi những chữ cái đầu tiên. theo Nguyễn Việt Bắc Câu hỏi:
a) Tìm các chi tiết miêu tả thiên nhiên mùa thu trong bài đọc.
b) Ông ngoại của nhân vật tôi đã làm những việc gì cho bạn ấy? 2. Đọc hiểu Em yêu nhà em (trích)
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta cục tác khi vừa đẻ xong
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ Có ao rau muống cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên theo Đoàn Thị Lam Luyến
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Câu thơ “Chẳng đâu bằng chính nhà em” thể hiện tình cảm gì của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình?  yêu quý  đoàn kết  bền chặt  dịu dàng
b) Trong đoạn thơ, đã xuất hiện những con vật nào?
 chim sẻ, gà con, cá cờ, cá bống
 chim sẻ, gà mái, cá cờ, cô Tấm
 chim sẻ, ông ngô, gà mái, cá cờ
 chim sẻ, gà mái, cá cờ, cá bống
c) Từ in đậm trong câu thơ “Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo” là từ chỉ:  hoạt động  sự vật  đặc điểm  thời gian
d) Em hãy gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu sau:
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ
e) Chọn một trong các từ tìm được ở câu d và đặt câu nêu đặc điểm.
g) Câu thơ “Em là chị Tấm đợi chờ bống lên” nhắc đến truyện cổ tích nào của nước ta? B. VIẾT 1. Nhìn - viết:
Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết.
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc. theo Đoàn Văn Cừ
2. Thực hiện các yêu cầu sau:
a) Chọn tr hoặc ch thay cho ô vuông
b) Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã trên từ in đậm e xanh Xanh tự bao giờ?
uyện ngày xưa... đa có bờ e xanh
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên luy nên thành e ơi?
Ơ đâu e cũng xanh tươi
o dù đất soi đất vôi bạc màu.
3. Viết 4-5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi năm học sắp kết thúc Gợi ý:
- Em có suy nghĩ gì khi năm học sắp kết thúc?
- Em cảm thấy thế nào nếu mấy tháng nghỉ hè không đến trường?
- Em sẽ nhớ nhất điều gì về trường lớp, về thầy cô khi nghỉ hè? Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Các chi tiết miêu tả thiên nhiên mùa thu trong bài đọc:
- luồng khí mát dịu mỗi sáng
- trời xanh ngắt trên cao
b) Ông ngoại của nhân vật tôi đã: dẫn bạn nhỏ đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn
cách bọc vở, dán nhãn, pha mực và dạy những chữ cái đầu tiên 2. Đọc hiểu
a) Câu thơ “Chẳng đâu bằng chính nhà em” thể hiện tình cảm gì của bạn nhỏ dành cho ngôi nhà của mình?  yêu quý  đoàn kết  bền chặt  dịu dàng
b) Trong đoạn thơ, đã xuất hiện những con vật nào?
 chim sẻ, gà con, cá cờ, cá bống
 chim sẻ, gà mái, cá cờ, cô Tấm
 chim sẻ, ông ngô, gà mái, cá cờ
 chim sẻ, gà mái, cá cờ, cá bống
c) Từ in đậm trong câu thơ “Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo” là từ chỉ:  hoạt động  sự vật  đặc điểm  thời gian
d) Em hãy gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu sau:
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ e) Mẫu:
- Buồng chuối mật chín thơm phức, vàng ươm.
- Sợi tơ mỏng manh nhưng rất mềm mại, dẻo dai.
g) Truyện cổ tích Tấm Cám. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý: - Viết đúng chính tả
- Trình bày đúng quy tắc khi chép một đoạn thơ (các câu thơ đều lùi vào cùng số ô
giống nhau, viết hoa chữ cái đầu dòng, xuống dòng sau mỗi câu thơ)
2. Thực hiện các yêu cầu sau: Tre xanh Xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa... đã có bờ tre xanh
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao nên lũy nên thành tre ơi?
đâu tre cũng xanh tươi
Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu.
3. Viết 4-5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi năm học sắp kết thúc Mẫu:
(1) Mới ngày nào em còn cùng các bạn phấn khởi tham dự lễ khai giảng, mà giờ
đây năm học đã sắp kết thúc rồi. (2) Biết bao kỉ niệm đẹp và đáng nhớ đã được ghi
lại trong suốt năm học qua. (3) Em sẽ nhớ lắm những giờ ra chơi nô đùa cùng bạn
bè, những giờ học vui nhộn, những tiết kiểm tra căng thẳng. (4) Chỉ cần nghĩ đến
việc phải tạm xa bạn bè, thầy cô và mái trường một thời gian, là em buồn lắm. (5)
Vừa nghĩ vừa mong sao thời gian này kéo dài hơn để giờ phút chia xa ấy đến thật chậm.