Đề tham khảo cuối kì 2 Toán 7 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Quận 7 – TP HCM có đáp án

Đề tham khảo cuối kì 2 Toán 7 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Quận 7 – TP HCM có đáp án. Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 99 trang giúp em củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem. 

Chủ đề:

Đề HK2 Toán 7 223 tài liệu

Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
99 trang 5 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tham khảo cuối kì 2 Toán 7 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Quận 7 – TP HCM có đáp án

Đề tham khảo cuối kì 2 Toán 7 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Quận 7 – TP HCM có đáp án. Tài liệu được sưu tầm và biên soạn dưới dạng PDF gồm 99 trang giúp em củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem. 

3 2 lượt tải Tải xuống
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TOÁN 7
TT Chủ đề
Nội dung/Đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Tổng %
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Chủ đề
1:
Các đại
lượng tỉ
lệ
(13 tiết)
- Tỉ lệ thức dãy tỉ số bằng
nhau.
2
(TN
1,2)
(0,5đ)
30
- Giải toán về đại lượng tỉ lệ.
2
Chủ đề
2:
Biểu
thức đại
số
(11 tiết)
- Biểu thức số, biểu thức đại số.
2
(TN
3,4)
(0,5đ)
1
(TL 1)
(0,5đ)
- Đa thức một biến
1
(TL 2)
(1,0đ)
1
(TL 3b)
(0,5đ)
1
(TL 3a)
(1,5đ)
1
(TL 6a,
6b)
(1,0đ)
3
Chủ đề
3:
Tam giác
(22 tiết)
- Tam giác.
- Tam giác bằng nhau.
- Tam giác cân.
- Quan hệ giữa đường vuông
góc và đường xiên.
- Các đường đồng quy của tam
giác.
2
(TN
5,6)
(0,5đ)
2
(TL 4a, 4b)
(2,0đ)
1
(TL 4c)
(0,5đ)
70
- Giải bài toán có nội dung hình
học vận dụng giải quyết vấn
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ S
HOÀNG QUỐC VIỆT
MA TRẬN Đ KIM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024 2025
Môn: TOÁN – Lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút
đề thực tiễn liên quan đến hình
học.
4
Chủ đề
4:
Một số
yếu tố
xác suất
(6 tiết)
- Làm quen với biến c ngẫu
nhiên.
- Làm quen với xác suất của
biến cố ngẫu nhiên trong một số
ví dụ đơn giản.
2
(TN
7,8)
(0,5đ)
1
(TL 5a)
(0,5đ)
(TL 5b)
Tổng: Số câu
Điểm
8
2,0
3
2,0
3,0
2
2,0
2
1,0
10
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
100
Tỉ lệ chung
70%
30%
100
Tổng số tiết: 52 tiết
2. BN ĐC T MA TRN Đ KIM TRA CUỐI HC KÌ II TOÁN 7
TT
Chương/Chủ đề
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
SỐ - ĐẠI SỐ
1
Các đại
lượng tỉ lệ
Tỉ lệ thức và
dãy tỉ số
bằng nhau.
Nhn biết:
Nhận biết được tỉ lệ thức các tính chất của tỉ lệ
thức.
Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau.
2TN
(TN 1,
2)
Vận dụng:
Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức trong giải toán.
Vận dụng được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
trong giải toán (ví dụ: chia một số thành các phần tỉ lệ
với các số cho trước …).
Giải toán về
đại lượng tỉ
lệ.
Vn dng:
Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ
thuận (ví dụ: bài toán về tổng sản phẩm thu được
năng suất lao động, …).
Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ
nghịch (ví dụ: bài toán về thời gian hoàn thành kế hoạch
và năng suất lao động, …).
2
Biểu thức
đại số
Biểu thức số,
biểu thức đại
số.
Nhn biết:
Nhận biết được biểu thức số.
Nhận biết được biểu thức đại số.
2TN
(TN 3,
4)
1TL
(TL 1)
Vn dng:
Tính được giá trị của biểu thức đại số.
Đa thức một
biến
Nhn biết:
Nhận biết đưc định nghĩa đa thức một biến.
Nhận biết đưc cách biểu diễn đa thức một biến;
Nhận biết đưc khái niệm nghiệm của
đa thức một
biến.
1TL
(TL 2)
Thông hiểu:
Xác định được bậc của đa thức một biến.
1TL
(TL 3b)
Vn dng:
Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trcủa biến.
Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ,
phép nhân, phép chia trong tập hợp các đa thức một
biến; vn dụng được những tính chất của các phép tính
đó trong tính toán.
1TL
(TL 3a)
2TL
(TL 6a,
6b)
HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
3
Các hình
hình học
cơ bản
Tam giác.
Tam giác
bằng nhau.
Tam giác
cân. Quan hệ
giữa đường
vuông góc
đường xiên.
Các đường
đồng quy
của tam giác.
Nhn biết
Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong
một tam giác.
Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau.
Nhận biết được khái niệm: đường vuông góc
đường xiên; khoảng ch từ một điểm đến một đường
thẳng.
Nhận biết được đường trung trực của một đoạn thẳng
và tính chất cơ bản của đường trung trực.
Nhận biết được: các đưng đc bit trong tam giác
(đưng trung tuyến, đưng cao, đưng phân giác,
đưng trung trc); sự đồng quy của các đường đặc biệt
đó.
2TN
(TN 5,
6)
Thông hiểu
Giải thích được định về tổng các góc trong một tam
giác bằng 180°.
Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc
đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc đối
trong tam giác (đối diện với c lớn hơn cạnh lớn
hơn và ngược lại).
Giải thích được c trường hợp bằng nhau của hai
tam giác, của hai tam giác vuông.
Mô tả được
tam giác cân và giải thích được tính chất
của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau; hai
góc đáy bằng nhau).
2TL
(TL 4a,
4b)
Giải bài toán
có nội dung
hình học và
Vn dng
Diễn đạt được lập luận và chứng minh hình học trong
những trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận chứng
1TL
(TL 4c)
vận dụng
giải quyết
vấn đề thực
tiễn liên
quan đến
hình học.
minh được các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng
nhau từ các điều kiện ban đầu liên quan đến tam giác,
…).
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản,
quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như:
đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học.
Vận dụng cao
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp,
không quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình
học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học.
4
Một số
yếu tố xác
suất
Làm quen
với biến cố
ngẫu nhiên.
Làm quen
với xác suất
của biến cố
ngẫu nhiên
trong một số
ví dụ đơn
giản.
Nhn biết
Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu
nhiên xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong các
dụ đơn giản.
2TN
(TN 7,
8)
1TL
(TL 5a)
Thông hiểu
Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên
trong một số ví dụ đơn giản (ví dụ: lấy bóng trong túi,
tung xúc sắc, …)
1TL
(TL 5b)
Phần 1. Trắc nghiệm khách quan. (2,0 điểm)
Mỗi câu sau đây đều 4 lựa chọn A, B, C, D; trong đó chỉ một phương án đúng. Hãy
chọn 1 phương án em cho đúng ghi vào bài làm chỉ một chữ đặt trước phương án
đúng (Ví dụ Câu 1: A).
Câu 1. Nếu a.2=b.3
(
, 0
)
. Kết luận nào sau đây là đúng?
A.
=
B.
=
C.
=
D.
=
Câu 2. Cho ba số a; b; c tỉ lệ với 1; 2; 3 ta có dãy tỉ số :
A.
=
=
B.
=
=
C.
=
=
D.
=
=
Câu 3. Mt mnh đt hình ch nht chiu dài x(m); chiu rng kém chiu dài 5,4,
biu thc biu th din tích ca mnh đt trên là :
A. . ( + 5,4) B. . ( 5,4) C. ( + 5,4). ( 5,4) D. 5,4.
Câu 4. Giá trị của biểu thức đại số f(x) = 2a
2
b - 3a +1 tại a = 1, b = -1 là bao nhiêu?
A. 1
B. 0
C. 3
D. -4
Câu 5. ABC cân ti A có góc A = 50
o
thì góc đáy bng:
A. 75
0
B. 35
0
C. 65
0
D. 55
0
Câu 6. Trong tam giác MNP có đim O cách đu ba đnh tam giác. Khi đó O là giao đim
của:
A. ba đưng cao B. Ba đường trung tuyến
C. Ba đường phân giác D. Ba đường trung trực
Câu 7. Khng đnh nào sau đây là không đúng?
A. Biến c chc chn luôn xy ra;
B. Biến c không th không bao gi xảy ra;
C. Xác sut ca biến c ngu nhiên bng 1;
D. Biến c có kh năng xy ra cao hơn s có xác sut ln hơn.
Câu 8. Chọn ngẫu nhiên 2 viên bi trong 4 viên bi xanh, đỏ, tím, vàng. Trong các biến cố sau
đây, biến cố nào không thể xảy ra ?
A .1 viên xanh và 1 viên đỏ . B .1 viên đỏ và 1 viên tím .
C .1 viên tím và 1 viên vàng. D .1 viên đỏ và 1 viên đỏ.
Phần 2. Tự luận. (8,0 điểm)
Bài 1: Một siêu thị bán 1 kg gạo với giá 28 000 đồng và 1 kg đậu phộng với giá 20 000
đồng.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
ĐỀ KIM TRA HC K II
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ S
HOÀNG QUỐC VIỆT
NĂM HỌC 2024 2025
Môn: Toán Lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
ĐỀ THAM KHẢO
(Đề 02 trang)
a/ Viết biểu thức biểu thị số tiền mà An phải trả khi mua x kg gạo và y kg đậu phộng.
b/ Tính số tiền An phải trả nếu mua 20 kg gạo và 2 kg đậu phộng.
Bài 2: Trong các số -1 ; 0 ; 1 số nào là nghiệm của đa thức P(x) = x
2
- 4x + 3
Bài 3:
a) Cho A
(
x
)
= 6x
+ 4x 2 B
(
x
)
= 2x
3x + 8 . Tính A(x) + B(x) và A(x) B(x)
b) Thu gọn rồi cho biết bậc của đa thức f
(
x
)
= 7x
3x 7x
+ 4x + 8
Bài 4: Cho ∆ABC vuông tại A (AB < AC). Trên cạnh BC lấy điểm D, sao cho AB = BD. Từ
D kẻ đường thẳng vuông góc với BC cắt AC tại E.
a/ Chứng minh: ABE = DBE.
b/ Chứng minh: BE là tia phân giác của góc ABD.
c/ Gọi F là giao điểm của DE và BA. Chứng minh: EF = EC.
Bài 5: Gieo 1 con xúc xắc cân đối đồng chất.
a) Tìm số phần tử của tập hợp A gồm các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc
sắc có số chấm nhỏ hơn 4
b) Xét biến cố “Mặt xuất hiện của xúc sắc có số chấm là số lẻ”. Tính xác suất của biến cố
đó.
Bài 6: Một trường học xây dựng một sân bóng rổ hình
chữ nhật có kích thước như hình vẽ. Theo thiết kế, người
ta cũng xây dựng một lối đi dọc theo hai cạnh của sân
bóng rổ. Gọi x bề rộng của cửa vào cửa ra, đồng
thời cũng là chiều rộng của lối đi.
a) Viết biểu thức biểu diễn theo x diện tích của lối đi.
b) Tính diện tích lối đi khi x = 4m.
---HT ---
Phần 1. Trắc nghiệm khách quan. (2,0 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
D
B
D
C
D
C
D
Phần 2. Tự luận. (8,0 điểm)
Bài 1: a) Biểu thức biểu thị số tiền mà An phải trả khi mua x kg gạo và y kg đậu phộng là:
28000. + 20000.
b) Số tiền An phải trả nếu mua 20 kg gạo và 2 kg đậu phộng là:
28000. + 20000. = 28000.20 + 20000.2 = 600000 (đồng)
Bài 2 :
(
)
=
4 + 3
(
1
)
=
(
1
)
4.
(
1
)
+ 3 = 8
(
0
)
= 0
4.0 + 3 = 3
(
1
)
= 1
4.1 + 3 = 0
Vậy x = 1 là nghiệm của P(x)
Bài 3 :
a)
(
)
+
(
)
=
(
6
+ 4 2
)
+
(
2
3 + 8
)
= 6
+ 2
+ 4 3 2 + 8
= 8
+ + 6
(
)
(
)
=
(
6
+ 4 2
)
(
2
3 + 8
)
= 6
2
+ 4 + 3 2 8
= 4
+ 7 10
b) () = 7
3 7
+ 4 + 8
= + 8
Bậc của f(x) là 1
Bài 4:
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ S
HOÀNG QUỐC VIỆT
KIM TRA HC K II NĂM HỌC 2024 – 2025
ĐÁP ÁN
Môn Toán Lớp 7
a) Xét ABE vuông tại A và DBE vuông tại D có:
BE là cạnh chung
BA = BD (gt)
Vậy ABE = DBE (cạnh huyền _ cạnh góc vuông)
b/ Chứng minh: BE là tia phân giác của góc ABD.
ABE = DBE (cm câu a)
Suy ra
=
Suy ra BE là tia phân giác của góc ABD
c/ Chứng minh: EF = EC.
Xét AEF và DEC có:

= 
= 90
 =  (vì ABE = DBE)
=
(đối đỉnh)
Vy AEF = DEC (g_c_g)
Suy ra EF = EC
Bài 5 :
a) = {1; 2; 3}
b) Gọi B là biến cố mặt xuất hiện có số chấm lẻ
n(B) = 3
P(B) =
=
Bài 6 :
a) Biểu thức biểu diễn theo x diện tích của lối đi là:
(
26 +
)(
14 +
)
26.14
b) Diện tích lối đi khi x = 4m là:
(
26 + 4
)(
14 + 4
)
26.14 = 176 (m
2
)
2
1
2
1
F
D
E
A
C
B
Trang 1 / 6
Trưng THCS và THPT Đinh Thin Lý
Năm hc 2024 2025
ĐỀ THAM KHO KIM TRA TP TRUNG CUI HK2 MÔN TOÁN 7
Thi gian: 90 phút
Câu 1: (1,5 điểm) Cho biết hai đại lượng a và b tỉ lệ thuận với nhau và khi
16a =
thì
4b =
.
a. Tìm hệ số tỉ lệ của a đối với b.
b. Hãy biểu diễn a theo b.
c. Tính giá trị của a khi
5b =
.
Câu 2: (1,5 điểm) Một đội công nhân làm đường lúc đầu gồm có 60 người và dự định làm xong công trình
đó trong 25 ngày. Hỏi sau khi tăng thêm 15 người thì đội hoàn thành sớm hơn bao nhiêu ngày? (Biết rng
năng suất làm vic ca mi công nhân là như nhau).
Câu 3: (1,0 điểm) Cho đa thức
3 32
( ) 4 2 4 13 3 2Mx xxx xx= ++−+ +
a. Thu gọn đa thức.
b. Tìm bậc và hệ số cao nhất của đa thức.
Câu 4: (1,5 điểm) Một cửa hàng kinh doanh bánh ngọt ghi nhận doanh thu và chi phí hàng tháng của mình
theo các đa thức sau:
Doanh thu hàng tháng được biểu diễn bởi đa thức:
2
( ) 5 3 10Dx x x= −+
(triệu đồng).
Chi phí hàng tháng được biết diễn bởi đa thức
2
() 2 4 6Cx x x
= ++
(triệu đồng).
Với x là số tháng tính từ khi cửa hàng mở cửa
( 0)
x >
.
a. Viết biểu thức biểu thị lợi nhuận (hoc thua l) ca cửa hàng trên sau khi cửa hàng trên m cửa
được
x
tháng.
b. Xác định xem tháng thứ 5 (
5x =
), cửa hàng thu được lợi nhuận hay thua lỗ? Stiền lợi nhuận
(hoặc thua lỗ) của cửa hàng này là bao nhiêu?
Câu 5: (0,5 điểm) Tìm nghiệm của đa thức
4
() 1Ax x=−−
.
Câu 6: (1,5 điểm) Quan sát Hình 1, cho
15( )MN cm
=
,
9( )PN x cm= +
,
;MH HP NH MP=
.
Hình 1
Trang 2 / 6
a. Tìm
x
trong hình 1.
b. Cho hai điểm
,KO
sao cho
KM KP
=
,
OM OP=
,
MK MO<
,
MN MO
>
.
Chng minh rằng
2ON MO MN MK>+−
.
Câu 7: (2,0 điểm) V tam giác ABC (AB < AC) có AM là tia phân gc ca góc A (M thuộc BC). Trên
AC lấy điểm D sao cho AD = AB.
a. Chứng minh:
.
BM MD=
b. Gi
K
là giao điểm ca
AB
DM
. Chng minh tam giác
AKC
cân.
-------- HT --------
Trang 3 / 6
ĐÁP ÁN Đ KIM TRA HC K 2 MÔN TOÁN KHI 7
Câu
Điểm
1
a. Gọi k là hệ số tỉ lệ của a đối với b, vì khi
16a =
thì
4b =
nên
16
4
4
a
k
b
= = =
0,5
b. Biểu diễn a theo b:
4
ab
=
0,5
c. Khi
5
b
=
thì
4.5 20a
=−=
0,5
2
S công nhân làm đường sau khi tăng 15 người là:
60 15 75
+=
(người)
Gi x (ngày) là thời gian để 75 công nhân hoàn thành xong công trình
( 0)x >
.
Vì năng suất làm việc của mỗi người là như nhau nên số công nhân và thời gian hoàn
thành xong công trình là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, tức là:
60 25 75 x
⋅=⋅
Tc là:
60 25
20
75
x
= =
(ngày)
S ngày mà đội hoàn thành sớm hơn là:
25 20 5−=
(ngày)
Vậy sau khi tăng thêm 15 công nhân thì đội hoàn thành sớm hơn 5 ngày
0,25
0,5
0,5
0,25
3
a.
( )
3 32
33 2
32
( ) 4 2 4 13 3 2
( ) 4 3 2 (2 4 ) 13
( ) 2 6 13
Mx xxx xx
Mx xxxxx
Mx x x x
= ++−+ +
=+ +++−
=−+ +
0,25
0,25
b. Bậc của đa thức M(x) là bậc 3
H số cao nhất của đa thức là – 1
0,25
0,25
4
a. Lợi nhuận (hoc thua lỗ) của cửa hàng trên sau khi cửa hàng mở được x tháng là:
22
22
22
2
( ) ( ) 5 3 10 (2 4 6)
() () 5 3 10 2 4 6
( ) ( ) (5 2 ) ( 3 4 ) (10 6)
() () 3 7 4
Dx Cx x x x x
Dx Cx x x x x
Dx Cx x x x x
Dx Cx x x
= +− + +
= +−
= +− +
= −+
0,25
0,25
b. Thay
5x
=
vào biểu thức
2
() () 3 7 4Dx Cx x x = −+
, ta có:
2
( ) ( ) 3.5 7.5 4 44Dx Cx = +=
(triệu đồng)
Vy tháng thứ 5, cửa hàng quần áo có lợi nhuận là 44 triệu đồng.
0,25
0,25
0,25
0,25
5
Ta có:
4
0x
với mọi
x
Suy ra
4
0x−≤
với mi
x
Tc là:
4
1 10x ≤− <
với mọi
x
Vậy không có giá trị
x
sao cho x là nghiệm của đa thức
4
() 1Ax x=−−
0,25
0,25
Trang 4 / 6
6
a. Ta có:
()MH HP gt=
()
NH MP gt
Suy ra NH là đường trung trực của đoạn thẳng MP.
Do đó: NM = NP
Tc là:
9 15
15 9
6
x
x
x
+=
=
=
0,25
0,25
0,25
b.
Ta có:
KM KP
=
(gt)
Suy ra: K thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (1)
Tai lại có:
OM OP=
(gt)
Suy ra O thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (2)
Vì NH là đường trung trực của đoạn thẳng MP (cmt).
Nên: N và H thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (3)
T (1), (2), (3) suy ra:
K, O, N, H thẳng hàng.
Mặt khác, xét bất đẳng thức trong tam giác
MKO
ta có:
OK MO MK>−
Xét bất đẳng thức trong tam giác
MNK
ta có:
NK NM MK>−
Cộng 2 bất đẳng thức trên, ta có:
0,25
0,25
0,25
Trang 5 / 6
2
OK NK MO MK NM MK
ON MO MN MK
+> +
>+−
7
V hình:
a.
Xét tam giác ABM và tam giác ADM có:
AB = AD (gt)
AM : cạnh chung
BAM DAM∠=
(Vì AM là tia phân giác của góc A)
Vy
ABM ADM
∆=
(c-g-c)
Suy ra:
BM MD=
(2 cạnh tương ứng)
0,5
0,25
0,25
b.
ABM ADM∆=
(cmt)
Nên
ADM ABM∠=
(2 góc tương ứng).
Xét tam giác ADK và tam giác ABC ta có:
AB AD=
(gt)
BAD
: góc chung.
ADM ABM∠=
(cmt)
Suy ra:
ADK ABC∆=
(g-c-g)
Do đó: AK = AC (2 cạnh tương ứng)
Vy
AKC
cân tại A.
0,25
0,25
0,25
0,25
Trang 6 / 6
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TOÁN LỚP 7 NĂM HỌC 2024–2025
TT
Chủ đề Nội dung/Đơn vị kiến thức
Mức độ đánh giá
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Tỉ lệ thức và đại
lượng tỉ lệ
Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau
1
(TN1)
0,25đ
22,5%
Đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch
1
(TL1a)
1,0đ
1
(TL1b)
1,0đ
2
Biểu thức đại số
Biểu thức số, biểu thức đại số
1
(TN2)
0,25đ
42,5%
Đa thức một biến
2
(TN3,4)
0,5đ
1
(TL3 )
0,5đ
Các phép tính đa thức một biến
1
(TL2a)
1,0đ
2
(TL
2b,2c)
2,0đ
3 Tam giác
Góc và cạnh trong tam giác
1
(TN5)
0,25đ
30%
Tam giác bằng nhau
2
(TL
4a,4b)
1,5đ
Tam giác cân
Đường vuông góc và đường xiên.
Tính chất các đường đặc biệt
trong tam giác
1
(TN6)
0,25đ
1
(TL4c)
1,0đ
4
Một số yếu tố xác
suất
Làm quen với biến cố ngẫu nhiên
2
(TN7,8)
0,5đ
5%
Tổng: Số câu
Điểm
8
2,0
2
2,0
0
0,0
4
3,0
0
0,0
2
2,0
0
0,0
1
1,0
10
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
100%
Tỉ lệ chung
70%
30%
100%
ĐẶC TẢ CỦA MA TRẬN
STT
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị
kiến thức
Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Tỉ lệ thức
và đại
lượng tỉ lệ
Tỉ lệ thức và
dãy tỉ số bằng
nhau
* Nhận biết:
Nhận biết được tỉ lệ thức các tính chất của
tỉ lệ thức.
Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau.
1
(TN1)
0,25đ
Giải toán về đại
lượng tỉ lệ
* Thông hiểu:
Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ
lệ thuận (ví dụ: bài toán về tổng sản phẩm thu được
và năng suất lao động,...).
Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ
lệ nghịch (ví dụ: bài toán về thời gian hoàn thành kế
hoạch và năng suất lao động,...).
1
(TL1a)
1,0đ
1
(TL1b)
1,0đ
2
Biểu thức
đại số
Biểu thức đại
số
* Nhận biết:
Nhận biết được biểu thức số.
Nhận biết được biểu thức đại số.
Tính được giá trị của một biểu thức đại số.
1
(TN2)
0,25đ
Đa thức một
biến
* Nhận biết:
Nhận biết được định nghĩa đa thức một biến.
Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến;
xác định được bậc của đa thức một biến.
Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một
biến.
* Thông hiểu:
2
(TN3,4)
0,5đ
1
(TL2a)
1,0đ
1
(TL3 )
0,5đ
2
(TL
2b,2c)
2,0đ
Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của
biến.
Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép
trừ, phép nhân, phép chia trong tập hợp các đa thức
một biến;
* Vận dụng:
- Vận dụng được những tính chất của các phép tính
đó trong tính toán.
3
Hình học
phẳng:
Các hình
hình học cơ
bản
Tam giác.
Tam giác bằng
nhau. Tam
giác cân. Quan
hệ giữa đường
vuông góc và
đường xiên.
* Nhận biết:
Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong
một tam giác.
Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau.
Nhận biết được khái niệm: đường vuông góc và
đường xiên; khoảng cách từ một điểm đến một
đường thẳng.
Nhận biết được đường trung trực của một đoạn
thẳng và tính chất cơ bản của đường trung trực.
Nhận biết được: các đường đặc biệt trong tam giác
(đường trung tuyến, đường cao, đường phân giác,
đường trung trực); sự đồng quy của các đường đặc
biệt đó.
* Thông hiểu:
Giải thích được định lí về tổng các góc trong một
tam giác bằng 180
0
.
Giải thích được các trường hợp bằng nhau của hai
tam giác, của hai tam giác vuông.
Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính
chất của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng
nhau; hai góc đáy bằng nhau).
Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và
đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc
đối trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh
1
(TN5)
0,25đ
1
(TN6)
0,25đ
2
(TL
4a,4b)
1,5đ
| 1/99

Preview text:

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NĂM HỌC 2024 – 2025 HOÀNG QUỐC VIỆT
Môn: TOÁN – Lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TOÁN 7
Mức độ đánh giá TT Chủ đề Tổng %
Nội dung/Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 2 1:
- Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng (TN Các đại nhau. 1,2) 1 lượng tỉ (0,5đ) 30 lệ
- Giải toán về đại lượng tỉ lệ. (13 tiết) 2 Chủ đề (TN 1 2:
- Biểu thức số, biểu thức đại số. 3,4) (TL 1) (0,5đ) 2 Biểu (0,5đ) thức đại 1 số 1 1 1 (TL 6a,
(11 tiết) - Đa thức một biến (TL 2) (TL 3b) (TL 3a) (1,0đ) (0,5đ) (1,5đ) 6b) (1,0đ) - Tam giác. - Tam giác bằng nhau. 2
Chủ đề - Tam giác cân. 2 1
- Quan hệ giữa đường vuông (TN (TL 4a, 4b) (TL 4c) 3 3: góc và đường xiên. 5,6) Tam giác (2,0đ) (0,5đ) 70
- Các đường đồng quy của tam (0,5đ) (22 tiết) giác.
- Giải bài toán có nội dung hình
học và vận dụng giải quyết vấn
đề thực tiễn liên quan đến hình học. Chủ đề 2 1 4:
- Làm quen với biến cố ngẫu (TN nhiên. 7,8) (TL 5a) 4 Một số (0,5đ)
yếu tố - Làm quen với xác suất của (0,5đ)
xác suất biến cố ngẫu nhiên trong một số 1
(6 tiết) ví dụ đơn giản. (TL 5b) (0,5đ) Tổng: Số câu 8 3 Điểm 2,0 2,0 4 3,0 2 2,0 2 1,0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% 100
Tổng số tiết: 52 tiết 2. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TOÁN 7
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/Chủ đề
Mức độ đánh giá Nhận Thông biết hiểu Vận dụng Vận dụng cao SỐ - ĐẠI SỐ Nhận biết:
– Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của tỉ lệ 2TN Các đại
Tỉ lệ thức và thức. (TN 1, 1 lượng tỉ lệ dãy tỉ số
– Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau. 2) bằng nhau. Vận dụng:
– Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức trong giải toán.
– Vận dụng được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
trong giải toán (ví dụ: chia một số thành các phần tỉ lệ
với các số cho trước …). Vận dụng:
– Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ
Giải toán về thuận (ví dụ: bài toán về tổng sản phẩm thu được và
đại lượng tỉ năng suất lao động, …). lệ.
– Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ
nghịch (ví dụ: bài toán về thời gian hoàn thành kế hoạch
và năng suất lao động, …). Nhận biết: 2TN
– Nhận biết được biểu thức số. (TN 3,
Biểu thức số, – Nhận biết được biểu thức đại số. 4) biểu thức đại 1TL số. (TL 1) Vận dụng:
– Tính được giá trị của biểu thức đại số. Nhận biết:
– Nhận biết được định nghĩa đa thức một biến. 1TL 2 Biểu thức
– Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến; đại số
– Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một (TL 2) biến.
Đa thức một Thông hiểu: biến
– Xác định được bậc của đa thức một biến. 1TL (TL 3b) Vận dụng:
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến.
– Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép trừ, 2TL
phép nhân, phép chia trong tập hợp các đa thức một 1TL (TL 3a) (TL 6a,
biến; vận dụng được những tính chất của các phép tính 6b)
đó trong tính toán.
HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG Nhận biết
– Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong một tam giác.
– Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau.
– Nhận biết được khái niệm: đường vuông góc và
đường xiên; khoảng cách từ một điểm đến một đường 2TN thẳng. (TN 5,
Tam giác. – Nhận biết được đường trung trực của một đoạn thẳng 6) Tam giác
bằng nhau. và tính chất cơ bản của đường trung trực. Tam giác
– Nhận biết được: các đường đặc biệt trong tam giác
cân. Quan hệ (đường trung tuyến, đường cao, đường phân giác,
giữa đường đường trung trực); sự đồng quy của các đường đặc biệt
Các hình vuông góc và đó. 3
hình học đường xiên. Thông hiểu cơ bản
Các đường – Giải thích được định lý về tổng các góc trong một tam đồng quy giác bằng 180°.
của tam giác. – Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và
đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc đối
trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn 2TL hơn và ngược lại). (TL 4a,
– Giải thích được các trường hợp bằng nhau của hai 4b)
tam giác, của hai tam giác vuông.
– Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính chất
của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng nhau; hai
góc đáy bằng nhau).
Giải bài toán Vận dụng
có nội dung – Diễn đạt được lập luận và chứng minh hình học trong 1TL
hình học và những trường hợp đơn giản (ví dụ: lập luận và chứng (TL 4c) vận dụng
minh được các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng
giải quyết nhau từ các điều kiện ban đầu liên quan đến tam giác,
vấn đề thực …). tiễn liên quan đến
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (đơn giản, hình học.
quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình học như:
đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học. Vận dụng cao
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn (phức hợp,
không quen thuộc) liên quan đến ứng dụng của hình
học như: đo, vẽ, tạo dựng các hình đã học.
Làm quen Nhận biết 2TN
với biến cố – Làm quen với các khái niệm mở đầu về biến cố ngẫu (TN 7,
ngẫu nhiên. nhiên và xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong các ví 8)
Làm quen dụ đơn giản. 1TL Một số với xác suất (TL 5a)
4 yếu tố xác của biến cố Thông hiểu suất
ngẫu nhiên – Nhận biết được xác suất của một biến cố ngẫu nhiên
trong một số trong một số ví dụ đơn giản (ví dụ: lấy bóng trong túi, ví dụ đơn 1TL tung xúc sắc, …) (TL 5b) giản.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
NĂM HỌC 2024 – 2025 HOÀNG QUỐC VIỆT
Môn: Toán – Lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút ĐỀ THAM KHẢO
(Không kể thời gian phát đề)
(Đề có 02 trang)
Phần 1. Trắc nghiệm khách quan. (2,0 điểm)
Mỗi câu sau đây đều có 4 lựa chọn A, B, C, D; trong đó chỉ có một phương án đúng. Hãy
chọn 1 phương án mà em cho là đúng và ghi vào bài làm chỉ một chữ đặt trước phương án đúng (Ví dụ Câu 1: A).
Câu 1. Nếu a.2=b.3 (𝑎𝑎, 𝑏𝑏 ≠ 0). Kết luận nào sau đây là đúng? A. 3 = 2 B. 𝑎𝑎 = 2 C. 𝑎𝑎 = 3 D. 𝑎𝑎 = 3 𝑎𝑎 𝑏𝑏 𝑏𝑏 3 2 𝑏𝑏 2 𝑏𝑏
Câu 2. Cho ba số a; b; c tỉ lệ với 1; 2; 3 ta có dãy tỉ số :
A. 𝑎𝑎 = 𝑏𝑏 = 𝑐𝑐
B. 𝑎𝑎 = 𝑏𝑏 = 𝑐𝑐
C. 𝑎𝑎 = 𝑏𝑏 = 𝑐𝑐
D. 𝑎𝑎 = 𝑏𝑏 = 𝑐𝑐 3 2 1 2 1 3 3 1 2 1 2 3
Câu 3. Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài là x(m); chiều rộng kém chiều dài 5,4𝑚𝑚,
biểu thức biểu thị diện tích của mảnh đất trên là : A. 𝑥𝑥. (𝑥𝑥 + 5,4)
B. 𝑥𝑥. (𝑥𝑥 − 5,4)
C. (𝑥𝑥 + 5,4). (𝑥𝑥 − 5,4) D. 5,4𝑥𝑥. 𝑥𝑥
Câu 4. Giá trị của biểu thức đại số f(x) = 2a2b - 3a +1 tại a = 1, b = -1 là bao nhiêu? A. 1 B. 0 C. 3 D. -4
Câu 5. ∆ABC cân tại A có góc A = 50o thì góc ở đáy bằng: A. 750 B. 350 C. 650 D. 550
Câu 6. Trong tam giác MNP có điểm O cách đều ba đỉnh tam giác. Khi đó O là giao điểm của: A. ba đường cao B. Ba đường trung tuyến C. Ba đường phân giác D. Ba đường trung trực
Câu 7. Khẳng định nào sau đây là không đúng?
A. Biến cố chắc chắn luôn xảy ra;
B. Biến cố không thể không bao giờ xảy ra;
C. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên bằng 1;
D. Biến cố có khả năng xảy ra cao hơn sẽ có xác suất lớn hơn.
Câu 8. Chọn ngẫu nhiên 2 viên bi trong 4 viên bi xanh, đỏ, tím, vàng. Trong các biến cố sau
đây, biến cố nào không thể xảy ra ?
A .1 viên xanh và 1 viên đỏ .
B .1 viên đỏ và 1 viên tím .
C .1 viên tím và 1 viên vàng.
D .1 viên đỏ và 1 viên đỏ.
Phần 2. Tự luận. (8,0 điểm)
Bài 1: Một siêu thị bán 1 kg gạo với giá 28 000 đồng và 1 kg đậu phộng với giá 20 000 đồng.
a/ Viết biểu thức biểu thị số tiền mà An phải trả khi mua x kg gạo và y kg đậu phộng.
b/ Tính số tiền An phải trả nếu mua 20 kg gạo và 2 kg đậu phộng.
Bài 2: Trong các số -1 ; 0 ; 1 số nào là nghiệm của đa thức P(x) = x2 - 4x + 3 Bài 3:
a) Cho A(x) = 6x2 + 4x − 2 và B(x) = 2x2 − 3x + 8 . Tính A(x) + B(x) và A(x) – B(x)
b) Thu gọn rồi cho biết bậc của đa thức f(x) = 7x2 − 3x − 7x2 + 4x + 8
Bài 4: Cho ∆ABC vuông tại A (AB < AC). Trên cạnh BC lấy điểm D, sao cho AB = BD. Từ
D kẻ đường thẳng vuông góc với BC cắt AC tại E.
a/ Chứng minh: ∆ABE = ∆DBE.
b/ Chứng minh: BE là tia phân giác của góc ABD.
c/ Gọi F là giao điểm của DE và BA. Chứng minh: EF = EC.
Bài 5: Gieo 1 con xúc xắc cân đối đồng chất.
a) Tìm số phần tử của tập hợp A gồm các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc
sắc có số chấm nhỏ hơn 4
b) Xét biến cố “Mặt xuất hiện của xúc sắc có số chấm là số lẻ”. Tính xác suất của biến cố đó.
Bài 6: Một trường học xây dựng một sân bóng rổ hình
chữ nhật có kích thước như hình vẽ. Theo thiết kế, người
ta cũng xây dựng một lối đi dọc theo hai cạnh của sân
bóng rổ. Gọi x là bề rộng của cửa vào và cửa ra, đồng
thời cũng là chiều rộng của lối đi.
a) Viết biểu thức biểu diễn theo x diện tích của lối đi.
b) Tính diện tích lối đi khi x = 4m. - -HẾT - -
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 7
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024 – 2025
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐÁP ÁN HOÀNG QUỐC VIỆT Môn Toán – Lớp 7
Phần 1. Trắc nghiệm khách quan. (2,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D B D C D C D
Phần 2. Tự luận. (8,0 điểm)
Bài 1: a) Biểu thức biểu thị số tiền mà An phải trả khi mua x kg gạo và y kg đậu phộng là:
28000. 𝑥𝑥 + 20000. 𝑦𝑦
b) Số tiền An phải trả nếu mua 20 kg gạo và 2 kg đậu phộng là:
28000. 𝑥𝑥 + 20000. 𝑦𝑦 = 28000.20 + 20000.2 = 600000 (đồng) Bài 2 :
𝑃𝑃(𝑥𝑥) = 𝑥𝑥2 − 4𝑥𝑥 + 3
𝑃𝑃(−1) = (−1)2 − 4. (−1) + 3 = 8
𝑃𝑃(0) = 02 − 4.0 + 3 = 3
𝑃𝑃(1) = 12 − 4.1 + 3 = 0
Vậy x = 1 là nghiệm của P(x) Bài 3 :
a) 𝐴𝐴(𝑥𝑥) + 𝐵𝐵(𝑥𝑥)
= (6𝑥𝑥2 + 4𝑥𝑥 − 2) + (2𝑥𝑥2 − 3𝑥𝑥 + 8)
= 6𝑥𝑥2 + 2𝑥𝑥2 + 4𝑥𝑥 − 3𝑥𝑥 − 2 + 8 = 8𝑥𝑥2 + 𝑥𝑥 + 6
𝐴𝐴(𝑥𝑥) − 𝐵𝐵(𝑥𝑥)
= (6𝑥𝑥2 + 4𝑥𝑥 − 2) − (2𝑥𝑥2 − 3𝑥𝑥 + 8)
= 6𝑥𝑥2 − 2𝑥𝑥2 + 4𝑥𝑥 + 3𝑥𝑥 − 2 − 8
= 4𝑥𝑥2 + 7𝑥𝑥 − 10
b) 𝑓𝑓(𝑥𝑥) = 7𝑥𝑥2 − 3𝑥𝑥 − 7𝑥𝑥2 + 4𝑥𝑥 + 8 = 𝑥𝑥 + 8 Bậc của f(x) là 1 Bài 4:
a) Xét ∆ABE vuông tại A và ∆DBE vuông tại D có: B BE là cạnh chung 2 1 BA = BD (gt) D
Vậy ∆ABE = ∆DBE (cạnh huyền _ cạnh góc vuông)
b/ Chứng minh: BE là tia phân giác của góc ABD. 2 1 C
Vì ∆ABE = ∆DBE (cm câu a) A E Suy ra 𝐵𝐵� � 1 = 𝐵𝐵2
Suy ra BE là tia phân giác của góc ABD F c/ Chứng minh: EF = EC. Xét ∆AEF và ∆DEC có: 𝐸𝐸𝐴𝐴𝐸𝐸 � = 𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸𝐸 � = 90𝑜𝑜
𝐴𝐴𝐸𝐸 = 𝐸𝐸𝐸𝐸 (vì ∆ABE = ∆DBE) 𝐸𝐸� �
1 = 𝐸𝐸2 (đối đỉnh) Vậy ∆AEF = ∆DEC (g_c_g) Suy ra EF = EC Bài 5 : a) 𝐴𝐴 = {1; 2; 3}
b) Gọi B là biến cố mặt xuất hiện có số chấm lẻ n(B) = 3 P(B) = 3 = 1 6 2 Bài 6 :
a) Biểu thức biểu diễn theo x diện tích của lối đi là:
(26 + 𝑥𝑥)(14 + 𝑥𝑥) − 26.14
b) Diện tích lối đi khi x = 4m là:
(26 + 4)(14 + 4) − 26.14 = 176 (m2)
Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý
Năm học 2024 – 2025
ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA TẬP TRUNG CUỐI HK2 MÔN TOÁN 7 Thời gian: 90 phút
Câu 1: (1,5 điểm) Cho biết hai đại lượng a và b tỉ lệ thuận với nhau và khi a = 16 − thì b = 4 .
a. Tìm hệ số tỉ lệ của a đối với b.
b. Hãy biểu diễn a theo b.
c. Tính giá trị của a khi b = 5.
Câu 2: (1,5 điểm) Một đội công nhân làm đường lúc đầu gồm có 60 người và dự định làm xong công trình
đó trong 25 ngày. Hỏi sau khi tăng thêm 15 người thì đội hoàn thành sớm hơn bao nhiêu ngày? (Biết rằng
năng suất làm việc của mỗi công nhân là như nhau).
Câu 3: (1,0 điểm) Cho đa thức 3 3 2 M (x) = 4
x + 2x + 4x −13+ 3x + 2x
a. Thu gọn đa thức.
b. Tìm bậc và hệ số cao nhất của đa thức.
Câu 4: (1,5 điểm) Một cửa hàng kinh doanh bánh ngọt ghi nhận doanh thu và chi phí hàng tháng của mình theo các đa thức sau:
Doanh thu hàng tháng được biểu diễn bởi đa thức: 2
D(x) = 5x −3x +10 (triệu đồng).
Chi phí hàng tháng được biết diễn bởi đa thức 2
C(x) = 2x + 4x + 6 (triệu đồng).
Với x là số tháng tính từ khi cửa hàng mở cửa (x > 0) .
a. Viết biểu thức biểu thị lợi nhuận (hoặc thua lỗ) của cửa hàng trên sau khi cửa hàng trên mở cửa được x tháng.
b. Xác định xem ở tháng thứ 5 ( x = 5), cửa hàng thu được lợi nhuận hay thua lỗ? Số tiền lợi nhuận
(hoặc thua lỗ) của cửa hàng này là bao nhiêu?
Câu 5: (0,5 điểm) Tìm nghiệm của đa thức 4 (
A x) = −x −1.
Câu 6: (1,5 điểm) Quan sát Hình 1, cho MN =15(cm) , PN = x + 9(cm) , MH = H ; P NH MP . Hình 1 Trang 1 / 6
a. Tìm x trong hình 1.
b. Cho hai điểm K,O sao cho KM = KP , OM = OP , MK < MO , MN > MO .
Chứng minh rằng ON > MO + MN − 2MK .
Câu 7: (2,0 điểm) Vẽ tam giác ABC (AB < AC) có AM là tia phân giác của góc A (M thuộc BC). Trên
AC lấy điểm D sao cho AD = AB.
a. Chứng minh: BM = . MD
b. Gọi K là giao điểm của AB DM . Chứng minh tam giác AKC cân.
-------- HẾT -------- Trang 2 / 6
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 MÔN TOÁN KHỐI 7 Câu Điểm 1
a. Gọi k là hệ số tỉ lệ của a đối với b, vì khi a = 16 − thì b = 4 nên a 16 k − = = = 4 − 0,5 b 4
b. Biểu diễn a theo b: a = 4 − b 0,5
c. Khi b = 5 thì a = 4.5 − = 20 − 0,5 2
Số công nhân làm đường sau khi tăng 15 người là: 60 +15 = 75 (người) 0,25
Gọi x (ngày) là thời gian để 75 công nhân hoàn thành xong công trình(x > 0) .
Vì năng suất làm việc của mỗi người là như nhau nên số công nhân và thời gian hoàn 0,5
thành xong công trình là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, tức là: 60⋅25 = 75⋅ x 0,5 Tức là: 60 25 x ⋅ = = 20 (ngày) 75
Số ngày mà đội hoàn thành sớm hơn là: 25 − 20 = 5 (ngày)
Vậy sau khi tăng thêm 15 công nhân thì đội hoàn thành sớm hơn 5 ngày 0,25 3 a. 3 3 2 M (x) = 4
x + 2x + 4x −13+ 3x + 2x
M (x) = ( 3 3 4 − x + 3x ) 2
+ 2x + (2x + 4x) −13 0,25 3 2
M (x) = −x + 2x + 6x −13 0,25
b. Bậc của đa thức M(x) là bậc 3 0,25
Hệ số cao nhất của đa thức là – 1 0,25 4
a. Lợi nhuận (hoặc thua lỗ) của cửa hàng trên sau khi cửa hàng mở được x tháng là: 2 2
D(x) − C(x) = 5x − 3x +10 − (2x + 4x + 6) 0,25 2 2
D(x) − C(x) = 5x − 3x +10 − 2x − 4x − 6 0,25 2 2
D(x) − C(x) = (5x − 2x ) + ( 3
x − 4x) + (10 − 6) 2
D(x) − C(x) = 3x − 7x + 4
b. Thay x = 5 vào biểu thức 2 0,25
D(x) − C(x) = 3x − 7x + 4 , ta có: 0,25 2
D(x) − C(x) = 3.5 − 7.5 + 4 = 44 (triệu đồng) 0,25
Vậy ở tháng thứ 5, cửa hàng quần áo có lợi nhuận là 44 triệu đồng. 0,25 5 Ta có: 4
x ≥ 0 với mọi x ∈ Suy ra 4
x ≤ 0 với mọi x ∈ Tức là: 4 −x −1≤ 1
− < 0 với mọi x ∈ 0,25 0,25
Vậy không có giá trị x∈ sao cho x là nghiệm của đa thức 4 (
A x) = −x −1 Trang 3 / 6 6 a. Ta có:
MH = HP(gt)
NH MP(gt)
Suy ra NH là đường trung trực của đoạn thẳng MP. 0,25 Do đó: NM = NP Tức là: x + 9 =15 0,25 x =15 − 9 0,25 x = 6 b.
Ta có: KM = KP (gt)
Suy ra: K thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (1) 0,25
Tai lại có: OM = OP (gt)
Suy ra O thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (2)
Vì NH là đường trung trực của đoạn thẳng MP (cmt). 0,25
Nên: N và H thuộc đường trung trực của đoạn thẳng MP (3) Từ (1), (2), (3) suy ra: K, O, N, H thẳng hàng.
Mặt khác, xét bất đẳng thức trong tam giác MKO ta có:
OK > MO MK
Xét bất đẳng thức trong tam giác MNK ta có:
NK > NM MK 0,25
Cộng 2 bất đẳng thức trên, ta có: Trang 4 / 6
OK + NK> MO MK + NM MK
ON > MO + MN − 2MK 7 Vẽ hình: 0,5 a.
Xét tam giác ABM và tam giác ADM có: AB = AD (gt) 0,25 AM : cạnh chung BAM = D
AM (Vì AM là tia phân giác của góc A) Vậy ABM = ADM (c-g-c)
Suy ra: BM = MD (2 cạnh tương ứng) 0,25 b. ABM = ADM (cmt) Nên ADM = A
BM (2 góc tương ứng). 0,25
Xét tam giác ADK và tam giác ABC ta có: AB = AD (gt) BAD : góc chung. 0,25 ADM = ABM (cmt) Suy ra: ADK = ABC (g-c-g) 0,25
Do đó: AK = AC (2 cạnh tương ứng) Vậy AKC cân tại A. 0,25 Trang 5 / 6 Trang 6 / 6
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TOÁN – LỚP 7 NĂM HỌC 2024–2025 Tổng
Mức độ đánh giá % TT Chủ đề
Nội dung/Đơn vị kiến thức điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ
TL TNKQ TL TNKQ TL 1
Tỉ lệ thức và dãy tỉ số bằng nhau (TN1) 0,25đ
Tỉ lệ thức và đại 22,5% 1 1 1 lượng tỉ lệ
Đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch (TL1a) (TL1b) 1,0đ 1,0đ 1
Biểu thức số, biểu thức đại số (TN2) 0,25đ 2 1 2 Đa thức một biến (TN3,4) (TL3 )
Biểu thức đại số 0,5đ 0,5đ 42,5% 1 2
Các phép tính đa thức một biến (TL2a) (TL 1,0đ 2b,2c) 2,0đ 1
Góc và cạnh trong tam giác (TN5) 0,25đ 3 Tam giác Tam giác bằng nhau 2 30% (TL 4a,4b) 1,5đ Tam giác cân
Đường vuông góc và đường xiên. 1 1
Tính chất các đường đặc biệt (TN6) (TL4c) trong tam giác 0,25đ 1,0đ
Làm quen với biến cố ngẫu nhiên 2
4 Một số yếu tố xác suất (TN7,8) 5% 0,5đ Tổng: Số câu 8 2 0 4 0 2 0 1 Điểm 2,0 2,0 0,0 3,0 0,0 2,0 0,0 1,0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
ĐẶC TẢ CỦA MA TRẬN Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức STT dung Đơn vị kiến kiến thức
Chuẩn kiến thức kỹ năng cần kiểm tra Nhận Thông Vận Vận thức biết hiểu dụng dụng cao 1 Tỉ lệ thức và đại * Nhận biết: Tỉ lệ thức và 1
lượng tỉ lệ dãy tỉ số bằng
– Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của (TN1) nhau tỉ lệ thức. 0,25đ
– Nhận biết được dãy tỉ số bằng nhau. * Thông hiểu:
– Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ Giải toán về đại
lệ thuận (ví dụ: bài toán về tổng sản phẩm thu được 1 1 lượng tỉ lệ
và năng suất lao động,...). (TL1a) (TL1b)
– Giải được một số bài toán đơn giản về đại lượng tỉ 1,0đ 1,0đ
lệ nghịch (ví dụ: bài toán về thời gian hoàn thành kế
hoạch và năng suất lao động,...). * Nhận biết: Biểu thức đại
– Nhận biết được biểu thức số. 1 số
– Nhận biết được biểu thức đại số. (TN2)
– Tính được giá trị của một biểu thức đại số. 0,25đ * Nhận biết: 2 Biểu thức 2 đại số
– Nhận biết được định nghĩa đa thức một biến. (TN3,4) 2 Đa thức một
– Nhận biết được cách biểu diễn đa thức một biến; 0,5đ 1 (TL biến
xác định được bậc của đa thức một biến. (TL3 )
– Nhận biết được khái niệm nghiệm của đa thức một 1 0,5đ 2b,2c) biến. (TL2a) 2,0đ * Thông hiểu: 1,0đ
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của biến.
– Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép
trừ, phép nhân, phép chia trong tập hợp các đa thức một biến; * Vận dụng:
- Vận dụng được những tính chất của các phép tính đó trong tính toán. 3 Hình học * Nhận biết: phẳng:
– Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong Các hình một tam giác. hình học cơ
– Nhận biết được khái niệm hai tam giác bằng nhau. bản
– Nhận biết được khái niệm: đường vuông góc và
đường xiên; khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
– Nhận biết được đường trung trực của một đoạn Tam giác.
thẳng và tính chất cơ bản của đường trung trực. Tam giác bằng
– Nhận biết được: các đường đặc biệt trong tam giác 1 nhau. Tam
(đường trung tuyến, đường cao, đường phân giác, (TN5) 2 giác cân. Quan
đường trung trực); sự đồng quy của các đường đặc 0,25đ (TL hệ giữa đường biệt đó. 1 4a,4b) vuông góc và * Thông hiểu: (TN6) 1,5đ đường xiên.
– Giải thích được định lí về tổng các góc trong một 0,25đ tam giác bằng 1800.
– Giải thích được các trường hợp bằng nhau của hai
tam giác, của hai tam giác vuông.
– Mô tả được tam giác cân và giải thích được tính
chất của tam giác cân (ví dụ: hai cạnh bên bằng
nhau; hai góc đáy bằng nhau).
– Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và
đường xiên dựa trên mối quan hệ giữa cạnh và góc
đối trong tam giác (đối diện với góc lớn hơn là cạnh